Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: srattha ที่ พฤศจิกายน 26, 2010, 00:33:48
-
เดี๋ยวนี้รถยุโรป มาออกแบบรถคล้ายรถญี่ปุ่นแล้วเหรอครับ
ผมมองว่าไม่ใช่บังเอิญแล้วนะครับ
-
อย่าไปซีเรียจเลย
ถายจากบ้านลูกค้า7-8เดือนแล้ว (เจ้าของที่พัทพง)
-
ผมว่าทุกค่าย เขาก็ต้องเดินตาม trend ของโลกไปละนะ ผมว่าเราดูไม่ออกหรอกครับ ว่า trend นั้น มันเริ่มที่ไหนบนโลก หรือต่อให้รู้ มันก็อาจจะแค่บังเอิญก็ได้
โลกโลกาภิวัฒน์ คนเรามีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น รสนิยมคล้ายกันมากขึ้น สินค้าก็ออกมาคล้ายๆ กัน ไม่แปลกหรอกครับ
ตรงข้าม ถ้าทำแหวกแนวมากๆ ขายไม่ออกมันจะยุ่งครับ
-
เดี๋ยวนี้ รูปลักษณ์ภายนอก สำหรับรถเล็ก จะถูกบังคับไปในทิศทางเดียวกัน โดยมีจุดหมายหลักคือ
เล็ก คล่องตัว วงเลี้ยวแคบ แต่ ภายในกว้างที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทัศนะวิสัยดี
เบา รูปร่างเพรียวลม หรือ แอร์โร่ไดนามิคส์ต้องดี เพื่อความประหยัดน้ำมัน
ซึ่งแค่สองข้อนี้ ก็ทำให้รถเล็กต้องมีรูปทรงแบบหยดน้ำ พร้อมหน้าทิ่ม ตัวถังสั้นๆ กระโปรงหน้าลาดเอียงมากๆ ก้นสูงๆ เพื่อสร้างแรงกดเพิ่มขณะวิ่ง เพราะตัวถังเบา กระจกหน้ากว้างใหญ่ กระจกข้างก็ต้องวิ่งตามลายตัวถังไป กระจกหลังก็ต้องเป็นแบบแฮชท์แบคเพราะ ต้องการพื้นที่ภายในให้มากที่สุด จะทำเป็นแบบซีดานก็เสียพื้นที่ไปเปล่าๆ
ประกอบกับ รูปร่างของรถเล็กในแนวนี้เริ่มชินหูชินตากันแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องทำอะไรที่มันแตกต่างมากมาย ไปแข่งกันที่สมรรถนะ การบริการ ความน่าเชื่อถือ และ ราคาขายดีกว่า
-
ถึงจะคล้ายคลึงกัน แต่โอเปิ้ลก็ล้ำกว่านิดนึงนะ
-
กันชนแบบไอ้หน้ายิ้มรับลมได้ดีครับ ระบายความร้อนที่จานเบรคและเข้าห้องเครื่องลื่นเลย เป้นหลักการออกแบบเพื่อใช้ประโยชน์จากลมเท่านั้นแหละ :)
-
ถึงจะคล้ายคลึงกัน แต่โอเปิ้ลก็ล้ำกว่านิดนึงนะ
เห็นด้วยครับผม โอเปิ้ลจะดูสวยกว่านิดนึง
-
เป็นไปตามสมัยนิยม
ถ้าเอารถแบบนี้ ไปขายตอนยุค 1950 (ให้เทคโนโลยีเหมือนกัน)
อาจจะมองว่า รถอะไรวะเนี่ย เล็กชิบ เบาโหย่ง เหล็กบาง ไม่หรูเลย
-
เขาอาจไปขอซื้อแบบมาทำต่อเลยก็ได้นะครับ