Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: pond 1991 ที่ มิถุนายน 07, 2024, 13:38:03
-
เคยขายในไทยอยู่พักหนึ่ง แล้วทำไม bmw 1 series ถึงเลิกทำตลาดในไทย และในอนาคตนี้จะเห็น bmw 1 series กลับมาขายในไทยหรือไม่ครับ
-
ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ
มันแป๊กไปพร้อมๆกับ A-Class HB ยังไงไม่รู้
คือเหมือน 2 คันนี้ผู้ซื้อเหมือนจ่ายแพงเลย
แต่แปลกตรง A Class Sedan กับพอขายได้
แต่ A Class ร่างยกสูงกับ Mini CTM f60 ดันขายได้
ถ้า BMW เอา Series1 มาทำเป็น Cross บ้างก็อาจจะขายได้ก็ได้นะครับ แต่ BMW มี X1 อยู่แล้ว ซึ่ง Class นี้ของ Benz กลับไม่มีแฮะ จาก GLA ไป GLC เลย
-
ผมว่ามันขายไม่ดี คนไทยไม่ชอบรถเล็ก
-
ด้วยรูปทรงของ HB คนไปเล่น SUV แทนหมด
ฺBMW 1 series---> X1
Benz A Class HB ---> GLA
Audi A1 , A3----> Q3
-
segmentนี้ตอนนี้ที่พอขายได้เรื่อยๆมีแค่220iคันเดียวเลย
ทั้งAทั้งGLAหรือแม้แต่X1ตัวปัจจุบันเห็นน้อยมาก
เพราะพอช่วงราคาใกล้camry accord tesla คนก็เลือกรถใหญ่หมด ขนาด ความสบาย ออปชั่นดีกว่าหมด
มีดีกว่าอย่างเดียวแค่ภาพลักษณ์ แต่ในสายตาหลายๆคนพวกนี้ภาพลักษณ์ก็ดูเป็นเบนซ์กระป๋อง บีเอ็มกระป๋องอยู่ดี
สุดท้ายก็สู้ไม่ได้ซักอย่าง
-
ทำราคายากครับ แล้วตอนนี้รถไฟฟ้าเข้ามาตีตลาดอีก ยิ่งอยู่ไม่ได้เลย
-
ก่อนหน้านี้ผมคิดว่ามันพอไปได้นะครับ แต่ตลาดมันเล็ก และตัวเลือกมีเยอะ ทั้ง bmw 1-series / A/CLA/GLA V40 / Mini และช่วงนั้น bmw ก็ออก 320d iconic มาอีก
สิ่งที่คนบ่นกันเยอะคือ รถมันคันเล็ก เคยไปลอง116iคือ เบาะหลังแคบ ท้ายรถแคบ เหมาะกับใช้งาน 2 คนพอ
ช่วงล่างก็แข็ง เหมือนเป็นรถที่เน้นซิ่งมุด
ฝั้ง Mercedes ก็โดนแซวว่าเปน Baby Benz ราคาถูก ขับหน้า ไม่ได้ฟิลลิ่งที่ Benz ควรจะเป็น
ถ้ามาตอนนี้ผมว่ารอดยากครับ คนที่เลือกกลุ่มนี้ ผมว่าเขาหนีไป Tesla เกินครึ่งแน่ๆ
-
ทำราคาแพง ก็ไม่มีคนซื้อ ไป 3 series กันหมด แล้วก็เลยทำ 2 series ออกมาขายแทน 1 series (แต่ 2 ก็ขายไม่ดีเหมือนกัน)
ทำราคาถูก ลดออฟชั่น ก็ไม่มีคนซื้อ เพราะมันขี่กับ d-seg ที่ออฟชั่นเต็มๆ อีก
กลายเป็นขายแพง(กว่าที่มันควรจะะเป็น) ก็ไม่ได้ ขายถูก ก็ไม่รู้ว่าเหตุการซื้อคืออะไร มันเลย ไม่มีที่ยืนครับ
-
ขายไม่ดีครับ
คนไทยเลือกการใช้รถ segment นี้ไว้โชว์มากกว่าไว้ใช้งาน และนิยม sedan มากกว่า รถ entry level เลยถูกมองว่าต้องดูดีประมาณนึง คนจึงเขยิบไป 3series มากกว่าครับ
จึงเป็นสาเหตุให้ 2series ออกมาใหม่ในรูปร่าง sedan ที่ขายความ sport เป็นหลักในความ coupe เลยพอขายได้หน่อย
ส่วนตลาดที่ขายดีเป็นยุโรปเพราะราคา 1series กับ 3series ต่างกันพอสมควรถ้าไม่นับ 3base แบบเบาะปรับมือมาเทียบ และความต้องการใช้รถเมืองหนาวคือการบรรทุกของได้เยอะ
ณ วันนั้น cla เองก็ขายดี ด้วยความที่เป็น affordable star รายได้ไม่มากแต่ได้ขี่เบนซ์ทรงสปอร์ต แต่ feedback เรื่องความคับแคบทำให้มันดันราคาไปได้ไม่ไกล เพราะคนเขยิบมา C มากกว่า เลยไม่ทำตลาดต่อ ดันให้ a-sedan มาทำแทน ซึ่งเทียบกับ 2-gc แล้ว a แป้กมากๆๆๆๆๆ ครับ เพราะ target หลักเค้าเขยิบไป c หมด ครั้นจะหาคนรายได้น้อยความต้องการสูงมาซื้อ a class ก็มักจะกู้ไม่ผ่าน
รวมกับความนิยมของ suv มาเพิ่มด้วยครับ hatch มันชนะ suv ด้านเดียวคือราคา ทำให้คนที่อยากได้รถทรงกล่องยอมเขยิบอีกนิดเพื่อไป suv ที่เหมาะกับเมืองน้ำรอระบายแบบไทยครับ
โอกาสกลับมาขายผมว่าไม่มีเลยครับ นอกจากจะทำราคามาสู้กับ semi-premium ได้(ซึ่งเป็นไปไม่ได้) มีแต่จะ model ลดลงเพราะสงครามราคาจากพรีเมียมฝั่งจีนและ tesla รวมถึงการขยายและพัฒนาด้านขนส่งให้ดีขึ้น และพฤติกรรมของ gen alpha ที่มองว่าเอาเงินไปใช้ชีวิตดีกว่าจะมาดิ้นรนเพื่อใช้รถพรีเมียมครับ
เผลอๆอนาคต entry hatch จะถูกถอดกลายเป็น crossover หมดเลยด้วยซ้ำ
-
รถทรงนี้ขายไม่ดีเพราะมันดูไม่แพงสำหรับคนไทย A class รุ่นเบนซ์แจส สมัยก่อนบาง dealer ปีนึงขายไม่ถึง 5 คัน แบกสต๊อคหลังแอ่น เดาว่าอนาคตอาจจะมีเอาเข้ามา แต่อาจจะมาเฉพาะตัวแรง เข้ามาแบบ limited 10-20 คัน
-
ผมว่าที่ขายไม่ดีเพราะให้เครื่องมาเล็กไปครับ รถแบบนี้มันต้องมาแนวรถเล็กแต่ได้เครื่องแรงระดับนึงถึงน่าสนใจครับ แนว Hot Hatch ถ้าจัดให้แบบ Volvo v40 T5 หรือ อย่างน้อยเครื่องเท่า 220i N20 B48 จะเป็นรถขับสนุกแต่งต่อไปได้ไม่น้อยหน้าใครทันทีครับ ผมเคยเห็น มีหัวตัดญี่ปุ่นมาลง รถไทย ทำ M140i ลง B58 กันไปเลยครับ พื้นฐานช่วงล่างดีอยู่แล้วได้เครื่องดีอีกทำให้มีคุณค่ามากขึ้นไปอีก
ยกตัวอย่างเหมือน series 2 ตัวปัจจุบัน แรกๆ เอาเครื่องเล็กมาไม่มีคนซื้อครับ
-
X1 มาไทย คุ้มกว่า 1 Hatchback เยอะ เพราะคนไทยชื่นชอบ SUV
-
ผมว่าที่ขายไม่ดีเพราะให้เครื่องมาเล็กไปครับ รถแบบนี้มันต้องมาแนวรถเล็กแต่ได้เครื่องแรงระดับนึงถึงน่าสนใจครับ แนว Hot Hatch ถ้าจัดให้แบบ Volvo v40 T5 หรือ อย่างน้อยเครื่องเท่า 220i N20 B48 จะเป็นรถขับสนุกแต่งต่อไปได้ไม่น้อยหน้าใครทันทีครับ ผมเคยเห็น มีหัวตัดญี่ปุ่นมาลง รถไทย ทำ M140i ลง B58 กันไปเลยครับ พื้นฐานช่วงล่างดีอยู่แล้วได้เครื่องดีอีกทำให้มีคุณค่ามากขึ้นไปอีก
ยกตัวอย่างเหมือน series 2 ตัวปัจจุบัน แรกๆ เอาเครื่องเล็กมาไม่มีคนซื้อครับ
ไม่เชิงครับ 218i ตัวแรกส่วนลดน้อย และนำเข้ามาน้อย ไม่ใช่ขายไม่ออกนะครับ หมดตามรอบปกติไม่ได้มาเทเลย แค่บล็อค 220i เข้ามาเพราะผลิต mass กับตัวอื่นๆครับ ที่ concern เครื่องจริงๆเป็นพวกตัวนิชนำเข้าอย่าง 2 coupe สมัยก่อนมากกว่า ที่ราคามัน = 3 ตัวบนสุด แต่ได้ รถ option โล้นเพียงเพราะมี 2 ประตู หรือ 4 เองที่ใช้ 420d กลุ่มนี้ซื้อด้วยอารมณ์ เอาเครื่องไก่กามาใส่ถึงขายไม่ดีครับ
สำหรับ entry ถ้า 218i ทำราคาดี msport inspiration ผมมั่นใจว่า 18i ขายดีกว่าแน่ๆครับ
-
เพราะคำว่า "เพิ่มอีกหน่อยไปเอา Series 3 หรือ X1 ดีกว่า"
ที่ผ่านมา คนไทยก็ชอบรถทรง Sedan มากกว่า Hatchback เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว หรือถ้าจะเล่นรถท้ายตัด ก็ข้ามไป SUV เลยดีกว่า
เว้นเสียแต่ว่า ราคามันถูกมากๆ เช่น 1.69 หรือต่ำกว่า (ผมหมายถึง ราคาก่อนหักส่วนลดด้วยนะครับ)
-
ต้องล้านห้าอะครับ แต่ คนก็จะไปเล่นรถไฟฟ้าแทน แพงกว่านี้คนก็ไปเล่น x1 3 series อะครับ คือมาทางไหนก็เจ็บทุกทาง แล้วที่สำคัญมันต้องนำเข้ามาอีก ไม่ขายดีแล้วครับ
-
ผมว่าที่ขายไม่ดีเพราะให้เครื่องมาเล็กไปครับ รถแบบนี้มันต้องมาแนวรถเล็กแต่ได้เครื่องแรงระดับนึงถึงน่าสนใจครับ แนว Hot Hatch ถ้าจัดให้แบบ Volvo v40 T5 หรือ อย่างน้อยเครื่องเท่า 220i N20 B48 จะเป็นรถขับสนุกแต่งต่อไปได้ไม่น้อยหน้าใครทันทีครับ ผมเคยเห็น มีหัวตัดญี่ปุ่นมาลง รถไทย ทำ M140i ลง B58 กันไปเลยครับ พื้นฐานช่วงล่างดีอยู่แล้วได้เครื่องดีอีกทำให้มีคุณค่ามากขึ้นไปอีก
ยกตัวอย่างเหมือน series 2 ตัวปัจจุบัน แรกๆ เอาเครื่องเล็กมาไม่มีคนซื้อครับ
ไม่เชิงครับ 218i ตัวแรกส่วนลดน้อย และนำเข้ามาน้อย ไม่ใช่ขายไม่ออกนะครับ หมดตามรอบปกติไม่ได้มาเทเลย แค่บล็อค 220i เข้ามาเพราะผลิต mass กับตัวอื่นๆครับ ที่ concern เครื่องจริงๆเป็นพวกตัวนิชนำเข้าอย่าง 2 coupe สมัยก่อนมากกว่า ที่ราคามัน = 3 ตัวบนสุด แต่ได้ รถ option โล้นเพียงเพราะมี 2 ประตู หรือ 4 เองที่ใช้ 420d กลุ่มนี้ซื้อด้วยอารมณ์ เอาเครื่องไก่กามาใส่ถึงขายไม่ดีครับ
สำหรับ entry ถ้า 218i ทำราคาดี msport inspiration ผมมั่นใจว่า 18i ขายดีกว่าแน่ๆครับ
420i/ 420d ราคาโหดร้ายมากครับจำได้ว่า ประมาณ 4m ยิ่งตัว Convertible + ขึ้นไปอีก
แล้วเจอ E250-Coupe ของเกรย์ กับรถ E200-Coupe ของMB-TH ทีขายอยู่ 3 กลางๆ 4-series เลยเงียบเลย
แต่พอ lci ปลายอายุ ปรับราคาแล้วเอา 430i มาขาย ก็ดีขึ้นครับ
รถกลุ่มนี้พูดยากครับ ต้องนำเข้าแล้วขายได้ไม่เยอะ จะขายแพง คนก็ข้าม Segment ไปเลย ราคาไม่ต่างมาก
พอเอาตัวถูกมาขาย ก็ไม่แรงไม่น่าสนใจอีก
-
BMW เมืองไทยมันขายความหรูครับ และ 1 Series มันไม่หรู ก็ไม่รู้เอามาจะขายใคร แถมต้องขายประมาณ 1.5 ล้านเหมือนที่ท่านอื่นบอก
-
ผมว่าขายแพงไป ขยับไปเอา X1 หรือ Series 3 จะดูคุ้มค่ากว่า
เพราะยอดผ่อนต่อเดือน ก็ต่างกันไม่มาก ค่าซ่อมบำรุงก็แทบจะไม่ต่างกัน
หรือไม่ก็ไป MINI เลย ดูภาพลักษณ์ดีกว่า
ส่วนเบนซ์ A220 ผมว่า รถมันไม่น่าใช้เลยอะครับ
ซื้อ มาสด้า 2 ซีดาน 2 คันแจกน้องๆ ยังจะดูคุ้มกว่า ;D ;D