Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: solo ที่ มิถุนายน 08, 2024, 12:52:17
-
https://www.facebook.com/photo?fbid=475154081545456&set=a.272939865100213
-
มันท่วมสูงขนาดไหน และจอดแช่นานแค่ไหน
2 ปัจจัยนี้สำคัญกับการเสพข่าวนะครับ
ในข่าวไม่ได้พูดถึงเลย
-
รถอะไรมันก็ไม่เหมาะกับน้ำท่วมอยู่แล้วครับ เสี่ยงน้อยสุดคือรถยกสูง
ถ้าเอาตามหลักการ เคสที่แบตกับมอเตอร์ซีลมาดีนะ รถไฟฟ้าก็ลุยได้เยอะกว่า เพราะไม่ต้องใช้อากาศในการเผาไหม้
แต่ถ้าจอดแช่น้ำอันนี้ก็คนละเคสกันนะ การลุยน้ำกับแช่น้ำ มันไม่เหมือนกัน
ถ้าต้องลุยน้ำท่วม ไม่ควรใช้รถไฟฟ้า ควรไป SUV / PPV ยกสูงเลยดีกว่า
แต่พอลุยเสร็จก็ต้องมาดูแลของเหลว จารบีตามล้อ กับระบบเบรคอยู๋ดี
ไหนจะเชคพรมว่ามีน้ำซึมเข้ารถหรือเปล่าอีก
-
ตอนนี้ มีคนเถียงกันเรื่อง ip67 แล้ว
เอาครับ ใครอยากปกป้องแบรนด์จีนก็ปกป้องไปครับ
เท่าที่ทราบล่าสุดคือประกันยอมเคลมแล้ว แปลว่ารถแช่น้ำจริง
ถ้ามันอ่อนแอขนาดนั้น คนจะซื้อคงต้องคิดหนักๆแหละ
สภาพเย็นวันศุกร์ อยู่ในถนนสุขุมวิท รถไม่ขยับเป็นชม.-2ชม. ฝนตก ระดับน้ำก็สูงขึ้นเรื่อยๆ มีให้เจอได้บ่อยๆครับ
ผมมองว่าจริงๆ มันอาจกันได้แหละ แต่ถ้าคุณภาพการประกอบห่วยแตก ซีลกาวไม่ดี คือจบเห่อกันเลยทีเดียว
ศูนย์ก็ไม่ยอมรับ ประกันก็เถียงหัวชนฝา คนซวยคือคนซื้อ
รถสันดาบแช่หนักๆ รถวิ่งได้ไม่เจ๊ง
แต่รถไฟฟ้าแช่น้ำแล้วเจ๊ง
ผมว่าประกันคงคิดหนักแล้วล่ะ
-
เอ๊า...มาครับ มาเร็ว 5555
-
นึกเฉยๆว่า พวก G Class ไฟฟ้า จะลุยน้ำได้เท่า ICE ไม่นั้น
-
ผมว่าอย่าเพิ่งวิจารณ์เร็วไป ยังไม่รู้ตี้นลึกหนาบาง...ครับ
-
มันคงไม่เป็นทุกคันหรอก
คันนี้คง defect แหละครับ
-
สาเหตุจากอะไรนั้นก็ตามข่าวอยู่ เหมือนแบ่งรับแบ่งสู้กัน ไม่รู้ว่าเป็นเคสประกันรถ หรือเคสประกันคุณภาพ
แต่ไม่ว่าจะเคสไหน มันกระทบผู้ใช้ต่อไปแน่ๆ ถ้าเป็นเคสน้ำท่วมประกันภัยจ่าย .. ชาว EV เตรียมรับแรงกระแทกเกียวกับเงื่อนไขประกันในอนาคตได้เลย ไม่แพงขึ้น ก็อาจจะจ่ายครึ่งเดียว
ส่วนเคสคุณภาพรถ อันนี้ก็เสี่ยงกับความน่าเชื่อถือแบรนด์แน่ๆ เพราะเห็นว่ามีมาตราฐานกันน้ำแต่เอาเข้าจริงกันไม่ได้ อันนี้ก็แย่
จุดสังเกตุ ... เคส atto3 ที่จมน้ำครึ่งคันที่ระยอง คันนี้แบตไม่เสียนะ ทำไม Seal พังล่ะ ...น่าคิดนะ
-
รถทุกแบบ ไม่ชอบน้ำท่วมครับ ต้องรถสูง ลุยๆ
แต่รถไฟฟ้า ถ้าอายุการใช้งานมันหลายปี ซีลกันน้ำมันไม่ดีเหมือนใหม่ จะอันตรายกว่า รถน้ำมันทั่วไป 8)
-
งงกับข่าว ทำไมประกันต้องยอมนะ ฝ่ายที่ยอมมันต้องเป็นผู้ผลิตหรือป่าว? ระดับน้ำมันไม่ได้เยอะอะไรเลย
ในกรณีที่ประกันยอมจ่าย ผู้ผลิตก็ได้ใจสิ "สักแต่ว่าผลิต สินค้ามีปัญหาช่างมัน เกิดอะไรขึ้นมาก็ได้ตังจากประกัน ไม่เข้าเนื้อตัวเอง" แบบนี้เหรอ?
-
งง กับประกันด้วย...
แต่มองอีกแง่คือ ประกันรับจบเคสนี้ มัน winๆ ทั้ง ทางประกันที่ดูดีขึ้นที่ยอมเคลม และผ่าน BYD ที่อ้างได้ว่าสินค้าไม่ได้มีปัญหาจากผู้ผลิต
แต่สุดท้ายยังไม่เข้าใจว่า4 เดือนที่ผ่านมาพรีๆ ทำอะไรกัน...
พอเป็นข่าวปุ๊ป ผู้บริหารเลยคุยกับประกันให้... ทั้งๆที่เป็นวันเสาร์ด้วย ขยันจริงๆ
-
ถ้าจั่วหัวแบบนี้เลยก็ตอบได้เลยว่าจริงครับ ถ้าเป็น ICE ท่วมแบบนี้ไม่ดับแน่ๆ นอกจากเอาไปลุยแล้วแก๊งที่ท่ออากาศอยู่เตี้ยๆจะดับ เช่น accord กับ benz หลายๆรุ่น ใครผ่านถนนอโศกช่วงฤดูฝนถล่ม น่าจะเห็นภาพ accord ดับกันบรึม กับ cls
เท่าที่ผมสรุปได้จากการอ่านหลายๆที่นะครับ
1- คุณป้าเค้าจอดรถหน้าบ้าน เกิดฝนตกหนักทำให้มีน้ำท่วมขัง สูงเท่าไหนไม่รู้แต่จากกล้องตอนฝนหยุดแล้ว ประมาณครึ่งล้อ ระยะเวลาบอกว่า 15-20 นาที
(อันนี้ส่วนตัวว่าน่าจะท่วมหนักกว่านั้นตอนฝนตก และน่าจะนานกว่า 20 นาที)
2- มาดูที่สเป็คแบต ถ้าเป็นกันน้ำระดับ ip65 นั่นแปลว่า seal ปิด 100% กันน้ำจากแรงดันต่ำไม่เกิน 1 เมตร ในระยะเวลาไม่เกิน 30 นาที ซึ่งในกรณีนี้แบตชัดเจนว่าแช่น้ำ แต่มากแค่ไหนไม่รู้ เพราะแบตเองก็อยุ่ที่จุดเตี้ยสุดของตัวรถ ไม่น่าจะรอดจากการโดนน้ำแช่แน่ๆ
ตรงนี้ผมมองเป็น 2 ทิศทาง ว่าเป็น defect จากแบตจริงๆที่ seal ปิดมีรอยรั่ว ไม่ว่าจากการใช้งานหรือจากโรงงาน ตามหลักมันไม่ควรรั่วง่ายขนาดนี้ กับอย่างที่สองคือมันแช่น้ำนานและสูงกว่าที่เราเห็นเลยทำให้ ip65 นั้นกันไม่อยู่จริงๆ
3- ทำให้น้ำท่วมแบต พัง rever เองก็โยนให้ประกันว่าเป็นภัยพิบัติ ส่วนประกันเองก็โยนให้ rever ว่าเป็นประกันคุณภาพ เลยทำให้เสียเวลา
ป้าเค้าเลยมาโพสต์ ซึ่งจริงๆแล้วน่าจะเห็นใจครับ แต่นิยามการเล่าของแกค่อนข้างดราม่า แบบซื้อรถใหม่ จอด15นาทีฝนตก แบตเสีย ซ่อม 1.1ล้าน แช่ที่ศูนย์มา 30วันแล้ว เสียใจเหลือเกินต้องเอาค่าเทอมลูกมานั่ง taxi เพราะไม่มีรถให้ใช้ เหมือนนางซินโดนแม่เลี้ยงใจร้ายแกล้ง
จุดนี้ป้าแกดูละครเศร้าเยอะเลยทำให้ เสียงแตก ฝั่ง แฟนคลับ byd กับ ฝั่งที่รอจวกอยู่
4- สุดท้ายเป็นข่าว rever ออกมารับผิดชอบ ยังไม่ได้แถลงใดๆ
ฉะนั้นถ้าส่วนตัวผมสรุปไม่เชิงว่า bev ไม่เหมาะกับน้ำท่วม ผมเองใช้รถ bev แทบจะทุกคันในบ้านแล้วและ iX3 กับ tmY ผ่านน้ำท่วมมาหลายจุดแล้วครับ iX3 เองเคยแช่อยู่ด้วยเกินชั่วโมง แช่จนน้ำลดอ่ะครับ น้ำท่วมลานจอด โดนแบตมั้ยไม่รู้เหมือนกัน แต่ด้วย platform ที่แปลงมาจาก ICE ผมว่าแบตมันก็ห้อยนิดนึงแค่ไม่ชัดเหมือนแก๊งเม้ง zs ev
แต่ถ้าตัดสินใจจากที่เห็น ผมโยนไปให้ defect มากกว่า เพราะด้วยความลึกแค่ครึ่งล้อ แรงดันน้ำไม่น่าจะเยอะขนาดนั้นต่อให้มีรถวิ่งผ่านช่วงน้ำท่วมตลอด มันก็เหมือน waterjet อัดมาเป็น wave ไม่ได้รุนแรงพอที่จะทำให้การซีลแบตมันรั่วได้
และวัดกันตรงๆ bev ถ้าขับลุยไปเรื่อยๆ โอกาสดับน้อยกว่า ICE แน่ๆครับ ถ้า ICE เวลาเครื่องจุดระเบิดแล้วมีน้ำเข้ามานั้นคือปัญหาทั้งระบบ แต่ BEV ต้องมีการแช่และน้ำรั่วเข้า ฉะนั้นถ้าที่จอดรถบ้านใครน้ำท่วม ก็ควรเลี่ยงจริงๆครับ ไม่ควรแม้กระทั่งใช้รถ sedan ต้องไป suv เท่านั้น บ้านเราเมืองน้ำรอระบายครับ ขยะมันตันท่อไปหมด
rever ควรออกมาแจ้งครับว่ากรณีนี้เป็นยังไง และจะป้องกันยังไง ถึงจะแถหรือทำให้คนกลัว จะใช้การหายเงียบไปแบบนี้ผมว่าจะกลายเป็นเคสแบบมาสด้าที่เสีย loyalty ไปเยอะเวลารถมีปัญหา
-
ถ้าจั่วหัวแบบนี้เลยก็ตอบได้เลยว่าจริงครับ ถ้าเป็น ICE ท่วมแบบนี้ไม่ดับแน่ๆ นอกจากเอาไปลุยแล้วแก๊งที่ท่ออากาศอยู่เตี้ยๆจะดับ เช่น accord กับ benz หลายๆรุ่น ใครผ่านถนนอโศกช่วงฤดูฝนถล่ม น่าจะเห็นภาพ accord ดับกันบรึม กับ cls
เท่าที่ผมสรุปได้จากการอ่านหลายๆที่นะครับ
1- คุณป้าเค้าจอดรถหน้าบ้าน เกิดฝนตกหนักทำให้มีน้ำท่วมขัง สูงเท่าไหนไม่รู้แต่จากกล้องตอนฝนหยุดแล้ว ประมาณครึ่งล้อ ระยะเวลาบอกว่า 15-20 นาที
(อันนี้ส่วนตัวว่าน่าจะท่วมหนักกว่านั้นตอนฝนตก และน่าจะนานกว่า 20 นาที)
2- มาดูที่สเป็คแบต ถ้าเป็นกันน้ำระดับ ip65 นั่นแปลว่า seal ปิด 100% กันน้ำจากแรงดันต่ำไม่เกิน 1 เมตร ในระยะเวลาไม่เกิน 30 นาที ซึ่งในกรณีนี้แบตชัดเจนว่าแช่น้ำ แต่มากแค่ไหนไม่รู้ เพราะแบตเองก็อยุ่ที่จุดเตี้ยสุดของตัวรถ ไม่น่าจะรอดจากการโดนน้ำแช่แน่ๆ
ตรงนี้ผมมองเป็น 2 ทิศทาง ว่าเป็น defect จากแบตจริงๆที่ seal ปิดมีรอยรั่ว ไม่ว่าจากการใช้งานหรือจากโรงงาน ตามหลักมันไม่ควรรั่วง่ายขนาดนี้ กับอย่างที่สองคือมันแช่น้ำนานและสูงกว่าที่เราเห็นเลยทำให้ ip65 นั้นกันไม่อยู่จริงๆ
3- ทำให้น้ำท่วมแบต พัง rever เองก็โยนให้ประกันว่าเป็นภัยพิบัติ ส่วนประกันเองก็โยนให้ rever ว่าเป็นประกันคุณภาพ เลยทำให้เสียเวลา
ป้าเค้าเลยมาโพสต์ ซึ่งจริงๆแล้วน่าจะเห็นใจครับ แต่นิยามการเล่าของแกค่อนข้างดราม่า แบบซื้อรถใหม่ จอด15นาทีฝนตก แบตเสีย ซ่อม 1.1ล้าน แช่ที่ศูนย์มา 30วันแล้ว เสียใจเหลือเกินต้องเอาค่าเทอมลูกมานั่ง taxi เพราะไม่มีรถให้ใช้ เหมือนนางซินโดนแม่เลี้ยงใจร้ายแกล้ง
จุดนี้ป้าแกดูละครเศร้าเยอะเลยทำให้ เสียงแตก ฝั่ง แฟนคลับ byd กับ ฝั่งที่รอจวกอยู่
4- สุดท้ายเป็นข่าว rever ออกมารับผิดชอบ ยังไม่ได้แถลงใดๆ
ฉะนั้นถ้าส่วนตัวผมสรุปไม่เชิงว่า bev ไม่เหมาะกับน้ำท่วม ผมเองใช้รถ bev แทบจะทุกคันในบ้านแล้วและ iX3 กับ tmY ผ่านน้ำท่วมมาหลายจุดแล้วครับ iX3 เองเคยแช่อยู่ด้วยเกินชั่วโมง แช่จนน้ำลดอ่ะครับ น้ำท่วมลานจอด โดนแบตมั้ยไม่รู้เหมือนกัน แต่ด้วย platform ที่แปลงมาจาก ICE ผมว่าแบตมันก็ห้อยนิดนึงแค่ไม่ชัดเหมือนแก๊งเม้ง zs ev
แต่ถ้าตัดสินใจจากที่เห็น ผมโยนไปให้ defect มากกว่า เพราะด้วยความลึกแค่ครึ่งล้อ แรงดันน้ำไม่น่าจะเยอะขนาดนั้นต่อให้มีรถวิ่งผ่านช่วงน้ำท่วมตลอด มันก็เหมือน waterjet อัดมาเป็น wave ไม่ได้รุนแรงพอที่จะทำให้การซีลแบตมันรั่วได้
และวัดกันตรงๆ bev ถ้าขับลุยไปเรื่อยๆ โอกาสดับน้อยกว่า ICE แน่ๆครับ ถ้า ICE เวลาเครื่องจุดระเบิดแล้วมีน้ำเข้ามานั้นคือปัญหาทั้งระบบ แต่ BEV ต้องมีการแช่และน้ำรั่วเข้า ฉะนั้นถ้าที่จอดรถบ้านใครน้ำท่วม ก็ควรเลี่ยงจริงๆครับ ไม่ควรแม้กระทั่งใช้รถ sedan ต้องไป suv เท่านั้น บ้านเราเมืองน้ำรอระบายครับ ขยะมันตันท่อไปหมด
rever ควรออกมาแจ้งครับว่ากรณีนี้เป็นยังไง และจะป้องกันยังไง ถึงจะแถหรือทำให้คนกลัว จะใช้การหายเงียบไปแบบนี้ผมว่าจะกลายเป็นเคสแบบมาสด้าที่เสีย loyalty ไปเยอะเวลารถมีปัญหา
ทางค่ายรถควรออกมาชี้แจงให้เร็วที่สุดนะเคสนี้ น้ำท่วมกับประเทศไทยมันของคู่กัน
อย่างผมเสียความมั่นใจไปเยอะเลยที่รู้ว่า ถ้าเป็น defect ปล้วมันจะเรลมยากขนาดนี้
KIA EV5 เองก็ใช้แบตจากยี่ห้อนี้ ถึงกับต้องรอดูการดำเนินกสรเลย
ซึ่งจริงๆ KIA เองอาจจะรับผิดชอบง่ายกว่านี้ใครจะไปรู้(ปลอบใจตัวเอง)แต่ถ้าเกิดจากโรงงานที่จีนเล่นลิ้นกับเรเว่ KIA ก็คงโดนเหมือนกัน
-
รถยนต์ออกแบบให้ลุยน้ำได้ในระดับหนึ่ง
แต่ต้องกลับมาดูแลชิ้นส่วนที่รับภาระมาด้วย
ส่วนจะเสียหายมากน้อย ก็แล้วแต่การออกแบบ
ถ้าจะหวังว่าเจอน้ำท่วมหนักๆ แล้วไม่สะเทือนอะไรเลย
นั่นแมวน้ำครับ
สรุป ไม่ควรลุยน้ำท่วมที่สูงมากเกินกำหนด
ต้องระมัดระวัง และพิจารณาสถานการณ์
ในกรณีที่เกิดแบบไม่ทันตั้งตัว
ต้องถือว่าซวยครับ
-
เบี้ยประกันปีถัดไป
"ทั้งรุ่น" ??? ??? ???
-
EV มันก็เหมาะกับน้ำท่วมอยู่นะ แต่ถ้าหากว่ารถ EV ลุยน้ำ ไม่ควรจอดแช่นานเกิน 40 นาที นะครับ เท่าที่จำได้มา
-
สื่อไทยตลกดีต้องมานั่ง censor รถในข่าวคือ byd seal ครับ ถ้าไม่ออกมาเรียกร้องผ่านสื่อก็ต้องรออีกนาน น่าเห็นใจครับ
-
ถ้าจั่วหัวแบบนี้เลยก็ตอบได้เลยว่าจริงครับ ถ้าเป็น ICE ท่วมแบบนี้ไม่ดับแน่ๆ นอกจากเอาไปลุยแล้วแก๊งที่ท่ออากาศอยู่เตี้ยๆจะดับ เช่น accord กับ benz หลายๆรุ่น ใครผ่านถนนอโศกช่วงฤดูฝนถล่ม น่าจะเห็นภาพ accord ดับกันบรึม กับ cls
เท่าที่ผมสรุปได้จากการอ่านหลายๆที่นะครับ
1- คุณป้าเค้าจอดรถหน้าบ้าน เกิดฝนตกหนักทำให้มีน้ำท่วมขัง สูงเท่าไหนไม่รู้แต่จากกล้องตอนฝนหยุดแล้ว ประมาณครึ่งล้อ ระยะเวลาบอกว่า 15-20 นาที
(อันนี้ส่วนตัวว่าน่าจะท่วมหนักกว่านั้นตอนฝนตก และน่าจะนานกว่า 20 นาที)
2- มาดูที่สเป็คแบต ถ้าเป็นกันน้ำระดับ ip65 นั่นแปลว่า seal ปิด 100% กันน้ำจากแรงดันต่ำไม่เกิน 1 เมตร ในระยะเวลาไม่เกิน 30 นาที ซึ่งในกรณีนี้แบตชัดเจนว่าแช่น้ำ แต่มากแค่ไหนไม่รู้ เพราะแบตเองก็อยุ่ที่จุดเตี้ยสุดของตัวรถ ไม่น่าจะรอดจากการโดนน้ำแช่แน่ๆ
ตรงนี้ผมมองเป็น 2 ทิศทาง ว่าเป็น defect จากแบตจริงๆที่ seal ปิดมีรอยรั่ว ไม่ว่าจากการใช้งานหรือจากโรงงาน ตามหลักมันไม่ควรรั่วง่ายขนาดนี้ กับอย่างที่สองคือมันแช่น้ำนานและสูงกว่าที่เราเห็นเลยทำให้ ip65 นั้นกันไม่อยู่จริงๆ
3- ทำให้น้ำท่วมแบต พัง rever เองก็โยนให้ประกันว่าเป็นภัยพิบัติ ส่วนประกันเองก็โยนให้ rever ว่าเป็นประกันคุณภาพ เลยทำให้เสียเวลา
ป้าเค้าเลยมาโพสต์ ซึ่งจริงๆแล้วน่าจะเห็นใจครับ แต่นิยามการเล่าของแกค่อนข้างดราม่า แบบซื้อรถใหม่ จอด15นาทีฝนตก แบตเสีย ซ่อม 1.1ล้าน แช่ที่ศูนย์มา 30วันแล้ว เสียใจเหลือเกินต้องเอาค่าเทอมลูกมานั่ง taxi เพราะไม่มีรถให้ใช้ เหมือนนางซินโดนแม่เลี้ยงใจร้ายแกล้ง
จุดนี้ป้าแกดูละครเศร้าเยอะเลยทำให้ เสียงแตก ฝั่ง แฟนคลับ byd กับ ฝั่งที่รอจวกอยู่
4- สุดท้ายเป็นข่าว rever ออกมารับผิดชอบ ยังไม่ได้แถลงใดๆ
ฉะนั้นถ้าส่วนตัวผมสรุปไม่เชิงว่า bev ไม่เหมาะกับน้ำท่วม ผมเองใช้รถ bev แทบจะทุกคันในบ้านแล้วและ iX3 กับ tmY ผ่านน้ำท่วมมาหลายจุดแล้วครับ iX3 เองเคยแช่อยู่ด้วยเกินชั่วโมง แช่จนน้ำลดอ่ะครับ น้ำท่วมลานจอด โดนแบตมั้ยไม่รู้เหมือนกัน แต่ด้วย platform ที่แปลงมาจาก ICE ผมว่าแบตมันก็ห้อยนิดนึงแค่ไม่ชัดเหมือนแก๊งเม้ง zs ev
แต่ถ้าตัดสินใจจากที่เห็น ผมโยนไปให้ defect มากกว่า เพราะด้วยความลึกแค่ครึ่งล้อ แรงดันน้ำไม่น่าจะเยอะขนาดนั้นต่อให้มีรถวิ่งผ่านช่วงน้ำท่วมตลอด มันก็เหมือน waterjet อัดมาเป็น wave ไม่ได้รุนแรงพอที่จะทำให้การซีลแบตมันรั่วได้
และวัดกันตรงๆ bev ถ้าขับลุยไปเรื่อยๆ โอกาสดับน้อยกว่า ICE แน่ๆครับ ถ้า ICE เวลาเครื่องจุดระเบิดแล้วมีน้ำเข้ามานั้นคือปัญหาทั้งระบบ แต่ BEV ต้องมีการแช่และน้ำรั่วเข้า ฉะนั้นถ้าที่จอดรถบ้านใครน้ำท่วม ก็ควรเลี่ยงจริงๆครับ ไม่ควรแม้กระทั่งใช้รถ sedan ต้องไป suv เท่านั้น บ้านเราเมืองน้ำรอระบายครับ ขยะมันตันท่อไปหมด
rever ควรออกมาแจ้งครับว่ากรณีนี้เป็นยังไง และจะป้องกันยังไง ถึงจะแถหรือทำให้คนกลัว จะใช้การหายเงียบไปแบบนี้ผมว่าจะกลายเป็นเคสแบบมาสด้าที่เสีย loyalty ไปเยอะเวลารถมีปัญหา
ทางค่ายรถควรออกมาชี้แจงให้เร็วที่สุดนะเคสนี้ น้ำท่วมกับประเทศไทยมันของคู่กัน
อย่างผมเสียความมั่นใจไปเยอะเลยที่รู้ว่า ถ้าเป็น defect ปล้วมันจะเรลมยากขนาดนี้
KIA EV5 เองก็ใช้แบตจากยี่ห้อนี้ ถึงกับต้องรอดูการดำเนินกสรเลย
ซึ่งจริงๆ KIA เองอาจจะรับผิดชอบง่ายกว่านี้ใครจะไปรู้(ปลอบใจตัวเอง)แต่ถ้าเกิดจากโรงงานที่จีนเล่นลิ้นกับเรเว่ KIA ก็คงโดนเหมือนกัน
อยู่ที่เคสด้วยครับ ถ้าเป็นพลาสติก แบบนี้ โอกาสมีรอยแทะของหนูง่ายมาก...อยากให้เป็นเคสโลหะเถอะครับ
-
ต้องไปอ่านโพสต์ในกรุ้ปBYD seal thailand ถล่มเจ้าของโพสต์ยับๆ หาว่าเป็นเฟสปลอมมั่ง เป็นเต็นท์รถมาดิสเครดิตมั่ง เป็นสาวกรถญี่ปุ่นมาปั่นมั่ง
แทนที่จะช่วยเรียกร้องดันทำตัวยังกับมีหุ้นในBYD พอรู้ทีหลังว่าเป็นข่าวจริงเงียบกริบ
-
ดูจากระดับน้ำในรูปไม่สูงเท่าไหร่ แต่อย่าลืมนะว่าจอดริมถนน เจอรถยกสูงบางคันวิ่งมาเร็วๆ คลื่นน้ำจะมีความสูงได้อีกนับสิบเซนติเมตรและพุ่งเข้าใส่ใต้ท้องรถเป็นแรงกระเพื่อมแบตต้องมีสะเทือนบ้างละ ทีนี้ใครจะรับประกันว่าเกิดจาก defect จริงครับ หรือเกิดจากบรรดารถที่วิ่งลุยน้ำกันแน่ อย่างเวลาผมใช้รถโฟว์วีลพอดีแล้วเจอน้ำท่วมรถที่วิ่งสวนมามันขับลุยน้ำพุ่งสูงท่วมหัวเลยนะ ต้องขับเร่งอัดน้ำใส่มันกลับไม่งั้นน้ำพุ่งเข้าใส่กระจกรถมองไม่เห็นทาง
-
แมวน้ำแต่แพ้น้ำ(จืด) 5555
นึกๆแล้วอยากเห็นแมวน้ำมาจอดคู่แมวบกดูว่าใครจะอยู่ใครจะไป ;D ;D
ปล. ถ้าน้ำไม่เข้ารถแล้วประกันยอมให้เคลมเป็นน้ำท่วมเหรอครับ อันนี้งงจริงๆ (หรือว่าน้ำเข้ารถ??)
-
รายละเอียดเป็นยังไงไม่รู้
แต่รู็ว่า เรื่องเกิดมาสักพัก เกี่ยงกันอยู่นั้น
พอลงโซเซียล เหมือนจะ 2 วัน เรื่องจบ
แล้ว ผู้จำหน่าย เขาก็ยังไม่ได้แถลงอะไร
แต่ทัวลงเจ้าของรถยับ (ทั้งที่เขาจบกันแล้ว) และ ทัวนั้นไม่ใช่ใคร ก็คือ เพื่อนพ้องพี่นอง รุ่นเดียวกันเองทั้งนั้น
แทนที่จะเห็นใจเจ้าของรถ แต่ไปอวยยี่ห้อกันหมด ยังกะหุ้นข้าใครอย่างแตะ ยังไงยังงั้น
-
ถ้าจั่วหัวแบบนี้เลยก็ตอบได้เลยว่าจริงครับ ถ้าเป็น ICE ท่วมแบบนี้ไม่ดับแน่ๆ นอกจากเอาไปลุยแล้วแก๊งที่ท่ออากาศอยู่เตี้ยๆจะดับ เช่น accord กับ benz หลายๆรุ่น ใครผ่านถนนอโศกช่วงฤดูฝนถล่ม น่าจะเห็นภาพ accord ดับกันบรึม กับ cls
เท่าที่ผมสรุปได้จากการอ่านหลายๆที่นะครับ
1- คุณป้าเค้าจอดรถหน้าบ้าน เกิดฝนตกหนักทำให้มีน้ำท่วมขัง สูงเท่าไหนไม่รู้แต่จากกล้องตอนฝนหยุดแล้ว ประมาณครึ่งล้อ ระยะเวลาบอกว่า 15-20 นาที
(อันนี้ส่วนตัวว่าน่าจะท่วมหนักกว่านั้นตอนฝนตก และน่าจะนานกว่า 20 นาที)
2- มาดูที่สเป็คแบต ถ้าเป็นกันน้ำระดับ ip65 นั่นแปลว่า seal ปิด 100% กันน้ำจากแรงดันต่ำไม่เกิน 1 เมตร ในระยะเวลาไม่เกิน 30 นาที ซึ่งในกรณีนี้แบตชัดเจนว่าแช่น้ำ แต่มากแค่ไหนไม่รู้ เพราะแบตเองก็อยุ่ที่จุดเตี้ยสุดของตัวรถ ไม่น่าจะรอดจากการโดนน้ำแช่แน่ๆ
ตรงนี้ผมมองเป็น 2 ทิศทาง ว่าเป็น defect จากแบตจริงๆที่ seal ปิดมีรอยรั่ว ไม่ว่าจากการใช้งานหรือจากโรงงาน ตามหลักมันไม่ควรรั่วง่ายขนาดนี้ กับอย่างที่สองคือมันแช่น้ำนานและสูงกว่าที่เราเห็นเลยทำให้ ip65 นั้นกันไม่อยู่จริงๆ
3- ทำให้น้ำท่วมแบต พัง rever เองก็โยนให้ประกันว่าเป็นภัยพิบัติ ส่วนประกันเองก็โยนให้ rever ว่าเป็นประกันคุณภาพ เลยทำให้เสียเวลา
ป้าเค้าเลยมาโพสต์ ซึ่งจริงๆแล้วน่าจะเห็นใจครับ แต่นิยามการเล่าของแกค่อนข้างดราม่า แบบซื้อรถใหม่ จอด15นาทีฝนตก แบตเสีย ซ่อม 1.1ล้าน แช่ที่ศูนย์มา 30วันแล้ว เสียใจเหลือเกินต้องเอาค่าเทอมลูกมานั่ง taxi เพราะไม่มีรถให้ใช้ เหมือนนางซินโดนแม่เลี้ยงใจร้ายแกล้ง
จุดนี้ป้าแกดูละครเศร้าเยอะเลยทำให้ เสียงแตก ฝั่ง แฟนคลับ byd กับ ฝั่งที่รอจวกอยู่
4- สุดท้ายเป็นข่าว rever ออกมารับผิดชอบ ยังไม่ได้แถลงใดๆ
ฉะนั้นถ้าส่วนตัวผมสรุปไม่เชิงว่า bev ไม่เหมาะกับน้ำท่วม ผมเองใช้รถ bev แทบจะทุกคันในบ้านแล้วและ iX3 กับ tmY ผ่านน้ำท่วมมาหลายจุดแล้วครับ iX3 เองเคยแช่อยู่ด้วยเกินชั่วโมง แช่จนน้ำลดอ่ะครับ น้ำท่วมลานจอด โดนแบตมั้ยไม่รู้เหมือนกัน แต่ด้วย platform ที่แปลงมาจาก ICE ผมว่าแบตมันก็ห้อยนิดนึงแค่ไม่ชัดเหมือนแก๊งเม้ง zs ev
แต่ถ้าตัดสินใจจากที่เห็น ผมโยนไปให้ defect มากกว่า เพราะด้วยความลึกแค่ครึ่งล้อ แรงดันน้ำไม่น่าจะเยอะขนาดนั้นต่อให้มีรถวิ่งผ่านช่วงน้ำท่วมตลอด มันก็เหมือน waterjet อัดมาเป็น wave ไม่ได้รุนแรงพอที่จะทำให้การซีลแบตมันรั่วได้
และวัดกันตรงๆ bev ถ้าขับลุยไปเรื่อยๆ โอกาสดับน้อยกว่า ICE แน่ๆครับ ถ้า ICE เวลาเครื่องจุดระเบิดแล้วมีน้ำเข้ามานั้นคือปัญหาทั้งระบบ แต่ BEV ต้องมีการแช่และน้ำรั่วเข้า ฉะนั้นถ้าที่จอดรถบ้านใครน้ำท่วม ก็ควรเลี่ยงจริงๆครับ ไม่ควรแม้กระทั่งใช้รถ sedan ต้องไป suv เท่านั้น บ้านเราเมืองน้ำรอระบายครับ ขยะมันตันท่อไปหมด
rever ควรออกมาแจ้งครับว่ากรณีนี้เป็นยังไง และจะป้องกันยังไง ถึงจะแถหรือทำให้คนกลัว จะใช้การหายเงียบไปแบบนี้ผมว่าจะกลายเป็นเคสแบบมาสด้าที่เสีย loyalty ไปเยอะเวลารถมีปัญหา
ทางค่ายรถควรออกมาชี้แจงให้เร็วที่สุดนะเคสนี้ น้ำท่วมกับประเทศไทยมันของคู่กัน
อย่างผมเสียความมั่นใจไปเยอะเลยที่รู้ว่า ถ้าเป็น defect ปล้วมันจะเรลมยากขนาดนี้
KIA EV5 เองก็ใช้แบตจากยี่ห้อนี้ ถึงกับต้องรอดูการดำเนินกสรเลย
ซึ่งจริงๆ KIA เองอาจจะรับผิดชอบง่ายกว่านี้ใครจะไปรู้(ปลอบใจตัวเอง)แต่ถ้าเกิดจากโรงงานที่จีนเล่นลิ้นกับเรเว่ KIA ก็คงโดนเหมือนกัน
อยู่ที่เคสด้วยครับ ถ้าเป็นพลาสติก แบบนี้ โอกาสมีรอยแทะของหนูง่ายมาก...อยากให้เป็นเคสโลหะเถอะครับ
ไม่ใช่ครับ ยกตัวอย่างคันในโพสก่อนเป็น seal ใช้ CTB (Cell to Body) เลยคิดว่าไม่มีแผ่นพลาสติกครับ หรือที่บอกว่าพลาสติกที่หนูกัดกันนั้น เป็นฝาครอบอีกที แต่การกันน้ำแบบมาตรฐาน ip คือเค้าซีลปิดตัวแบตมาก่อนลง tray ครับ ไม่ใช่ว่าปาดฝาแบตแล้วน้ำเข้าได้เลยครับ มันคนละส่วนกัน ถ้า defect ของแบตมาจริงๆ จะเคสเหล็กกล้าก็ไม่รอดครับ ยังไงของเหลวแบบน้ำ รูนิดเดียวมันก็ไหลเข้าไปได้ถ้ามีแรงดันแบบการแช่น้ำ
ฝาครอบพลาสติกไม่ได้ทำหน้าที่กันน้ำ แต่ทำหน้าที่กันกระแทก ซึ่งผมเข้าใจว่าเค้าต้องการลดน้ำหนักและต้นทุนเลยใช้พลาสติกในวันที่ CTB ยังไม่มา แต่ถ้าเค้าใช้ CTB แล้ว โครงแบตมันเป็น chasis เลยพอเพิ่มงบไปเอาอะลูมาปิดแทนพลาสติกได้ ฝาครอบไม่ว่าจะเป็นพลาสติกหรือโลหะ หน้าที่หลักของมันคือกันกระแทกครับ เช่นเศษหินกระเด็น ที่อาจจะทำให้แบตเสียหายได้ เพราะต่อให้หนูแทะพลาสติกแล้วมันไม่กระทบแบต แบตก็ไม่เสียนะครับ หนูแทะแบตไม่เข้าแน่ๆครับ
แต่ที่เคยมีข่าวหนูแทะเคลม 4แสน นั่นคือมันเป็นส่วนนึงของการประกันคุณภาพแบตครับ ใช้ต่อก็อาจจะไม่เสีย แต่ถ้าเสียจะต้องโทษอะไร เลยเป็นเคสมามากกว่า เช่นเดียวกับเวลาโดนชนโครงแบตยุบ ส่วนใหญ่ประกันก็จะตีเคลม เพราะไม่มีความเข้าใจในเทคโนโลยี และไม่สามารถคอนเฟริมได้ว่ามันจะไม่กระทบอะไรภายใน ยังไม่มีผู้เชี่ยวชาญที่สามารถแกะมาดูได้ เพราะความเสี่ยงที่มันจะระเบิดสร้างความเสียหายมีเยอะ แม้แต่ตัวผู้ผลิตเองก็ยังไม่สามารถทำแบบนั้นได้เลย
เวลามีการกระแทกประกันจึงจำเป็นต้องตีว่าเสียก่อน เพราะถ้าใช้ไปแล้วระเบิดขึ้นมาเป็นคดี มันจะเสียเยอะกว่าอ่ะครับ
ดูอย่าง e-n1 (hrv ev), zsev ตัวแรก แบตเป็นห้อยศรี ไม่มีฝาพลาสติกให้เป็นกาวใจ หนูเลยไม่แทะขาดก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ
-
แต่ทัวลงเจ้าของรถยับ (ทั้งที่เขาจบกันแล้ว) และ ทัวนั้นไม่ใช่ใคร ก็คือ เพื่อนพ้องพี่นอง รุ่นเดียวกันเองทั้งนั้น
แทนที่จะเห็นใจเจ้าของรถ แต่ไปอวยยี่ห้อกันหมด ยังกะหุ้นข้าใครอย่างแตะ ยังไงยังงั้น
แทนที่จะช่วยกันกดดันให้แบรนด์รับผิดชอบ น่าจับมาแช่น้ำด้วยกันให้หมด
ใครจะไปรู้ว่ารถตัวเองอาจเป็นรายต่อไป แล้วต้องมาเจออะไรแบบนี้
-
แต่ทัวลงเจ้าของรถยับ (ทั้งที่เขาจบกันแล้ว) และ ทัวนั้นไม่ใช่ใคร ก็คือ เพื่อนพ้องพี่นอง รุ่นเดียวกันเองทั้งนั้น
แทนที่จะเห็นใจเจ้าของรถ แต่ไปอวยยี่ห้อกันหมด ยังกะหุ้นข้าใครอย่างแตะ ยังไงยังงั้น
แทนที่จะช่วยกันกดดันให้แบรนด์รับผิดชอบ น่าจับมาแช่น้ำด้วยกันให้หมด
ใครจะไปรู้ว่ารถตัวเองอาจเป็นรายต่อไป แล้วต้องมาเจออะไรแบบนี้
มันเหมือนเคสในอดีต ที่ผ่านมา ก็แนวๆ นี้ละครับ
แบบว่า พอเป็นเรื่องของคนอื่น ก็ทับถมบ้าง ว่าเขาใช้รถผิดบ้าง รถตัวเองปกติ ไม่เห็นเป็นไรบ้าง
สนเขาไปรวมตัวกันฟ้องค่ายรถ พวกที่ทับถมก็ว่าเขาต่างๆ นาๆ จนได้ข้อเสนอจากทางผู้ผลิต (แต่ได้เฉพาะกลุ่มคนที่ฟ้อง ไม่ได้ท้งหมด)
จนถึงคิวรถตัวเอง เกิดกับตัวเอง น้ำตาตกใน แล้ว มาร้องให้ฟูมฟาย ทำไมตัวเองไม่เห็นได้เยียวตา แบบคนอื่นเขาบ้าง
อยากจะหัวเราะดังๆ ให้ถึงดาวอังคาร กับ คนพวกนี้
----------
เหตุการณ์ที่ผมว่ามานี่ อาจจะไม่ใช่เคสแบบกรณีนี้นะ และ ผมก็ไม่ได้หมายถึงเฉพาะเคสนี้ด้วย เพราะมีอีกหลายเคสมาก กับ คำว่า "โซเชียล vs รุ่นรถที่ข้ารักห้ามแตะ"
แต่ผมจะบอกว่า พวกที่มานั่งทับถม ผู้ใช้รถ ด้วยกัน มันไม่ได้เกิดประโยชน์ใดๆ เลย
แทนที่จะช่วยกันพลักดันให้ค่ายรถ ผู้ผลิต รับทราบปัญหาและแก้ไข กลายเป็น มานั่งปกป้องค่ายรถอันเป็นที่รักตัวเอง จนตามืดบอด
-
ผมเห็นเคสในจีนรถวิ่งลุยน้ำครึ่งคันละ
ยี่ห้อที่ผมเห็น ไม่ใช่รถจีน
แบตที่ออกแบบมาดี ซีลทั้งระบบ ยันไปยังตัวมอเตอร์
ถ้าเป็นคันอย่างนี้ ก็จะย้อนแย้งกับกระทู้ คือ
รถไฟฟ้าที่ซีลดี (ซึ่งราคารถก็จะแพงตามวิศวกรรมที่ครอบคลุมชุดแบตและมอเตอร์) ผ่านน้ำท่วม ได้ สูง ครับ
อย่าง Volvo เว็บทางการ บอกว่า BEV รุ่นต่ำสุด ที่แพร่หลาย ณ ตอนนี้ คือ รับได้ถึงความลึก 45 ซม.
สูงกว่า ICE ซึ่งเราหลายคนคงทราบดีอยู่ว่า เราไม่ควรเอาไปลุยถ้าน้ำท่วมครึ่งล้อ ครับ
ถ้ารุ่นที่ Volvo ทำวิดีโอโปรโมตเลย ได้ลึก 1.7 ม. รถขับต่อได้ครับ
จากที่ขับ PHEV มาสองปีครึ่ง Volvo ซีลดีมาก (และชอบระบายความร้อนเหลือเกินตอนจอดอยู่เฉย ๆ เพื่อถนอมแบต)
-
ล่าสุด ฉางอันโดนไปซะแล้ว รถจอดไว้เฉยๆ น้ำขึ้นสูง ประกันคืนทุน แต่เจ้าของรถขาดทุนไป 3แสน!!!
แค่อยากจะบอกรถน้ำมันค่ายญี่ปุ่นว่า ยังไม่ต้องเต้นตามจีนมากก็ได้นะ ประเทศไทยมีแค่ไม่กี่จังหวัดที่น้ำไม่ท่วมครับ
ตราบใดที่รถที่ขายๆอยู่ในช่วงนี้ยังทำ ip ที่สูงกว่า 67 ไม่ได้ คนอาจจะชะลอการออกรถไฟฟ้าไปยาวๆก็ได้
และที่สำคัญ ถ้าจีนยังไม่ใจๆเปลี่ยนแบตให้ลูกค้าแบบไม่อิดออด ยังไง ice ญี่ปุ่นก็ยังน่าใช้กว่าเยอะ
-
https://www.facebook.com/photo?fbid=427333876930703&set=gm.997188315367747&idorvanity=278736500546269