Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ มิถุนายน 09, 2024, 20:11:35
-
พอดีผมไปหาข้อมูลมาว่า โรงงานที่อินโด ประกอบรถอะไรบ้าง มีรถอะไรบ้าง
พอไปดูมา ตกใจครับ พบว่า ประกอบแค่ Ertiga XL7 และ Carry (แทบจะพอๆ กับบ้านเราเลยครับ ;D) เพียงแค่เขาส่งออกได้หลายที่
ส่วนรถที่สวยๆ มาจากอินเดีย นำเข้าผ่าน 0% FTA ครับ
ประกอบกับการที่จะมีรถไฟฟ้าใหม่ จากอินโด มาไทย รวม 4 รุ่น คิดว่า ทาง Suzuki จะไปไหวไหมครับ
-
เค้าก็เพิ่มสายการผลิตได้นี่ครับ มีเวลา
-
ไหวไม่ไหวก็อยู่ที่นโยบาย บ.
สินค้าก็มี ของดีก็เยอะ อยู่ที่จะเลือกตัวไหนมาให้เหมาะสมและการตลาดครับ
-
ก็สมัยก่อนมีคนปล่อยข่าวว่า Suzuki Jimny อาจจะประกอบอินโด คนก็ไปเฮโลหลงเชื่อกันเยอะแยะรวมถึงผมด้วย ที่จริงมันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้วเนื่องจากแผนการลงทุนในแต่ละประเทศเค้ากำหนดมาแล้วว่าให้โรงงานประเทศนี้ประกอบรุ่นอะไร อย่างไทยก็ได้เก๋งเล็ก Ecocar ไป จะไปขึ้นไลน์รุ่นอื่นก็ไม่ได้ อินโดก็ได้รถ Mini MPV ไป จะขึ้นไลน์รุ่นอื่นก็ไม่ได้ คือโอกาสจะโมดิฟายไลน์ผลิตเพื่อรองรับการผลิตรถรุ่นอื่นถ้าไม่อยู่ในแผนของบริษัทแม่ เลิกคิดเลย เพราะเป็นไปไม่ได้
-
เค้าก็เพิ่มสายการผลิตได้นี่ครับ มีเวลา
คนอินโดเขาไม่นิยมรถเล็กครับ จะตั้งสายการผลิตเพิ่มมาขายใคร
-
ก็สมัยก่อนมีคนปล่อยข่าวว่า Suzuki Jimny อาจจะประกอบอินโด คนก็ไปเฮโลหลงเชื่อกันเยอะแยะรวมถึงผมด้วย ที่จริงมันเป้นไปไมไ่ด้อยู่แล้วเนื่องจากแผนการลงทุนในแต่ละประเทศเค้ากำหนดมาแล้วว่าให้โรงงานประเทศนี้ประกอบรุ่นอะไร อย่างไทยก็ได้เก๋งเล็ก Ecocar ไป จะไปขึ้นไลน์รุ่นอื่นก็ไม่ได้ อินโดก็ได้รถ Mini MPV ไป จะขึ้นไลน์รุ่นอื่นก็ไม่ได้ คือโอกาสจะโมดิฟายไลน์ผลิตเพื่อรองรับการผลิตรถรุ่นอืนถ้าไม่อยู่ในแผนของบริษัทแม่ เลิกคิดเลย เพราะเป็นไปไม่ได้
จริงครับ ไม่รู้จะหลับหูหลับตาเชียร์กันไปทำไม ปีที่แล้วในบรรดารถตลาด Suzuki ยอดขายจมบ๊วย
ขายสู้พวกจีนที่มาใหม่อย่าง Neta GWM ยังไม่ได้เลย ถ้า Suzuki มันจะเจ๊งพับเสื่อกลับบ้านก็ปล่อยมันไปเถอะ
-
ในเพจ คุณแพนบอกว่าเค้ามีแผนจะเปิดตัวรถใหม่มาขายอยู่ แต่ก็ไม่รู้รุ่นไหน ... โดยส่วนตัวก็เดาไม่ออกเหมือนกันว่าจะเป็นรถอะไร ....
แต่ถ้าเอา k-car มาขาย แล้วทำราคาได้ ก็ดีไม่น้อยนะ
-
มันไม่ได้ยากหรอกครับ มันใช้สายการผลิตเดิมนั่นแหละแค่เพิ่มรุ่นที่จะผลิตเข้าไป อบรมการประกอบให้พนักงานประกอบรถรุ่นใหม่เพิ่มก็จบแล้ว
สายการผลิตรถยนต์มันไม่เหมือนผลิตมือถือหรือกล้องถ่ายรูปนะที่ผลิตอะไรแล้วต้องผลิตรุ่นนั้นไปจนกว่าจะหยุดผลิต สายการผลิตรถยนต์มันสามารถผลิตรถยนต์กี่รุ่นบนไลน์เดียวก้นก็ได้ ขอแค่มีพนักงานที่ทราบขั้นตอนการผลิต มีเครื่องมือและ Jig สำหรับรุ่นนั้นๆพร้อม และมีการจัดของจาก Supermarket มาครบและถูกต้องตามรุ่น มันสามารถผลิตได้หมด ในกรณีนี้ Jig Fixture อุปกรณ์ทั้งหมดก็ส่งไปจากไทยหลังปิดโรงงานที่ระยองอยู่แล้วไม่ต้องไปทำใหม่เลย
ยกตัวอย่างโรงงานฮอนด้าที่อยุธยา ปัจจุบันนี้เหลืออยู่ไลน์เดียวแต่ผลิตทั้งแอคคอร์ด ซีอาร์วี ซีวิค พวงมาลัยขวาและพวงมาลัยซ้ายทั้งหมดบนไลน์เดียวกันยังทำได้ แล้วทำไมซูซูกิที่ใช้ระบบการผลิตไม่ต่างกันจะทำไม่ได้
ปีที่แล้วโรงงานซูซูกิอินโดผลิตรถไปแสนกว่าคัน ในขณะที่โรงงานไทยผลิตแค่หมื่นกว่าคัน ยุบไปรวมผลิตที่อินโดมันก็ประหยัดต้นทุนการดำเนินการในไทยลงไปได้โข สำหรับบริษัทแม่ยังไงรูปแบบนี้ก็คุ้มกว่าเยอะ
-
ในเพจ คุณแพนบอกว่าเค้ามีแผนจะเปิดตัวรถใหม่มาขายอยู่ แต่ก็ไม่รู้รุ่นไหน ... โดยส่วนตัวก็เดาไม่ออกเหมือนกันว่าจะเป็นรถอะไร ....
แต่ถ้าเอา k-car มาขาย แล้วทำราคาได้ ก็ดีไม่น้อยนะ
K-car มันต้องนำเข้าญี่ปุ่นที่เดียวหรือเปล่าเพราะผลิตสำหรับญี่ปุ่นที่เดียวเลย ถ้านำเข้าญี่ปุ่นราคาที่เกรย์นำเข้ามาผมก็เห็นมันเกิน 1 ล้านกว่าทั้งนั้นเลยไม่ว่ารุ่นอะไร
-
น่าจะเอา Swift Soprt เกียร์ธรรมดามาขายนะครับ
ไหนๆ ก็จะขายแต่รถนำเข้าละ
-
น่าจะเอา Swift Soprt เกียร์ธรรมดามาขายนะครับ
ไหนๆ ก็จะขายแต่รถนำเข้าละ
เห็นขายที่มาเลเซียครับ ดูดีมากเลย
-
พวก Carry ก็มีกลุ่มชาวฟู้ดทรัค อยู่ น่าจะไหวแหละครับ
-
Isuzu ไทยก็ประกอบแค่ 2รุ่น ยังไม่มีใครบอกว่าไม่ไหวนะ
จำนวนรุ่น ไม่ได้บอกว่าแย่หรือไม่ครับ
จำนวนประกอบสุทธิมากกว่า ว่ารถออกจากโรงงานเท่าไหร่ ถ้าปีละแสนกว่าก็ไม่ต้องห่วงเขาหรอก ห่วงเราเหอะ
..........................................
ผมกลับคิดว่า อนาคต Suzuki อินโด โรงงานน่าจะเพิ่มการประกอบรถเล็ก
ถ้ามาดู ertiga/XL7 มีหลายๆชิ้นส่วนที่ใช้ร่วมกับ Swift ได้ ยอดSwift 1พันคันต่อเดือนขายเฉพาะอาเซียน ผมว่าไม่ยาก
เพราะอนาคตกลุ่มรถเล็ก Hatchback ในอาเซียน ไม่ตายก็อยู่ไปวันๆ Yaris / 2 / Mirage ส่วน City รุ่นต่อไปก็ไม่รู้จะยังไง คู่แข่งหายไปหมดจะไม่ขายหน่อยเหรอ
-
Isuzu ไทยก็ประกอบแค่ 2รุ่น ยังไม่มีใครบอกว่าไม่ไหวนะ
จำนวนรุ่น ไม่ได้บอกว่าแย่หรือไม่ครับ
จำนวนประกอบสุทธิมากกว่า ว่ารถออกจากโรงงานเท่าไหร่ ถ้าปีละแสนกว่าก็ไม่ต้องห่วงเขาหรอก ห่วงเราเหอะ
..........................................
ผมกลับคิดว่า อนาคต Suzuki อินโด โรงงานน่าจะเพิ่มการประกอบรถเล็ก
ถ้ามาดู ertiga/XL7 มีหลายๆชิ้นส่วนที่ใช้ร่วมกับ Swift ได้ ยอดSwift 1พันคันต่อเดือนขายเฉพาะอาเซียน ผมว่าไม่ยาก
เพราะอนาคตกลุ่มรถเล็ก Hatchback ในอาเซียน ไม่ตายก็อยู่ไปวันๆ Yaris / 2 / Mirage ส่วน City รุ่นต่อไปก็ไม่รู้จะยังไง คู่แข่งหายไปหมดจะไม่ขายหน่อยเหรอ
อยู่ที่นโยบายบริษัทแม่ SUZUKI MOTORS ถ้าไม่มีนโยบายให้ประกอบทางอินโดก็จะต้องประกอบแค่รถ MPV เท่านั้น เพราะตลาดหลักรถ MPV พวกนี้เกิดจากอินโดเป็นหลักเลย ทำให้เขามีส่วนในการออกแบบพัฒนารถ MPV เหล่านี้เอง อีกอย่าง Swift มันจะต้องเปลี่ยนโฉมแล้วโฉมนี้หมดก็คงหมดเลย รอดูโฉมหน้าว่าจะยังไงต่อจะได้ผลิตอินโดหรือไม่ หรือต้องนำเข้าจากที่อื่นซึ่งราคาจะแพงขึ้นแน่ ๆ ไม่ว่าผลิตที่ไหน
-
Suzuki ย้ายไลน์เป็นว่าเล่นเลยครับ อย่าไปกลัว ไม่นานก็รู้เองว่าจะมีตัวไหนเพิ่มไหม
ขนาดประเทศพม่า Suzuki ยังไปตั้งโรงงานประกอบเลย
:P :P :P :P
จริงถ้าพม่า ประเทศขับพวงมาลัยขวา อุตสาหกรรมรถกับ FTA ในภูมิภาคนี้จะกระจายตัวกว่านี้
จะได้เป็นพวกขับขวาไปสุด ทะเลอาราเบี้ยน
-
พวก Carry ก็มีกลุ่มชาวฟู้ดทรัค อยู่ น่าจะไหวแหละครับ
เจอ Toyota Champ ไปก็ร่อแร่แล้วครับ ได้ยี่ห้อพี่โต สวยกว่า แรงกว่า บรรทุกเยอะกว่า
-
น่าจะเอา Swift Soprt เกียร์ธรรมดามาขายนะครับ
ไหนๆ ก็จะขายแต่รถนำเข้าละ
ถ้ามาแล้วไม่เกิน1.5ล้าน ผมสนใจนะ
-
ผมว่าตัว product ไม่ใช่ปัญหานะ ยังไงก็ขายได้ มีข้อดีของมันเอง แต่การทำราคา ทำตลาด จะเป็นยังไงนี่สิครับ
-
ไหวไม่ไหว
..ไม่ได้ดูที่จำนวนรุ่นในแต่ละประเทศที่จะนำเข้ามาไทย
เพราะนโยบาย Suzuki หลังปี 2025 จะนำเข้ารถจากญี่ปุ่นและอินโด
ที่น่าลุ้นมากๆก็ต้อง K-Car 660cc นำเข้าจากญี่ปุ่นโดยบริษัทแม่ Suzuki
-
พวก k car ยากถึงยากมากๆ เพราะญี่ปุ่นเค้าหวงมาก ไม่รู้ทำไม ผมเคยนั่งคุยเล่นกับฝ่ายที่ผมคุยด้วย ขนาดตอน swift เนี่ย บอกเลยถ้าไม่ได้กระแสจากตัวแรก เครื่อง1.5 กับ eco car phase 1 ก็ไม่ได้มาขายครับ แต่แปลกใจตอนผมไปฟังเค้าเขียนพื้นฐานอบรม ก็ดูรักคนไทยดี แต่พอลงทุน หอบเงินกลับบ้านคุ้มแล้วก็ปิดแม่มเลย แทนที่จะหาอะไรมาประกอบต่อ