Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nobody123 ที่ มิถุนายน 12, 2024, 14:35:11

หัวข้อ: หลายเหตุผล ที่รถแบตในไทย ไม่คลีนเหมือนเมืองนอกหลายประเทศ
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ มิถุนายน 12, 2024, 14:35:11
ตามภาพ เป็นของประเทศซึ่งค่าสัมประสิทธิ์การปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) ดีกว่าไทยนิดหน่อย (ไม่ใช่ประเทศที่ระบบไฟฟ้าสะอาดมากขนาดสแกนดิเนเวีย)
(https://img2.pic.in.th/pic/EV18a281fc85571a23.jpg)
ในไทย GHG สูงกว่า ดังนั้น ส่วนสีเขียวในกราฟ จะสูงกว่านี้
ปีนี้ คาดได้ว่า BEV ทั้งโปรเซสแล้ววิ่ง 300,000 กม. ปล่อย CO2(2) พอ ๆ กับ หรือ มากกว่า HEV
ยกเว้นรถที่ติดแหง็กกลางเมืองประจำ อันนี้ ยังไง BEV / PHEV ก็เป็นตัวเลือกที่ดี
แน่นอนว่า ปีปลาย ๆ ทศวรรษ ก็ย่อมเปลี่ยนไป
แต่การคำนวณองค์กรอิสระสหรัฐ ที่ประมาณไปถึงปี 2030 ว่าสหรัฐจะใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น 35% พบว่า ยังไง BEV ปล่อย CO2 มากกว่า PHEV อยู่ดี (คาดการณ์อย่างนี้ คือ ช่วย BEV แล้ว และเมืองไทย ไม่รู้เราจะผลิตพลังงานได้สะอาดขึ้นเหมือนสหรัฐไหม)
(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/BEVvsPHEV.png)
ยิ่งพอไทยร้อน แบต เปลี่ยนเร็วกว่าเมืองนอกครับ เพราะตอนร้อน แบตเสื่อม ดังนั้นผู้ใช้หลายคันจะพบว่า ระบบทำความเย็นแบตทำงานแม้จอดเฉย ๆ ยังไม่ได้ขับเลย
ตอนนี้มีคันที่เปลี่ยนแบตฟรีช่วงจะหมดประกันปีที่ 8 แล้ว ส่วนบางคันไม่ได้เปลี่ยน ก็ต้องจ่ายเงินเองหลังปีที่ 8 เช่น เปลี่ยนแบตปีที่สิบ
ดังนั้น พอเปลี่ยนแบตปุ๊บ ส่วนสีน้ำเงิน+ส้มในรูป จะเพิ่มมากขึ้นสองเท่า กลายเป็น BEV ปล่อย CO2 ต่อโลก ตลอดกระบวนการ เกือบเท่า ICEV เมื่อขับไปประมาณ 300,000 กม. เป็นต้น

ส่วนตัวมองว่า ยิ่งถ้าขับ BEV น้อย แล้วเปลี่ยนแบตทุกสิบปี สองครั้งจนรถหมดอายุขัย อันนี้ น่าเสียดายว่า ใช้แบตไม่คุ้ม
(เปลี่ยนทีละโมดูล ไล่เปลี่ยนไปจนครบทุกโมดูล แพงกว่าเปลี่ยนยกแผง)
หัวข้อ: Re: หลายเหตุผล ที่รถแบตในไทย ไม่คลีนเหมือนเมืองนอกหลายประเทศ
เริ่มหัวข้อโดย: ThisIsYuTh ที่ มิถุนายน 12, 2024, 16:56:34
ไม่แน่ใจว่านับเรื่องขนส่งด้วยแล้วรึยังนะครับ จากจีน - ไทย
หัวข้อ: Re: หลายเหตุผล ที่รถแบตในไทย ไม่คลีนเหมือนเมืองนอกหลายประเทศ
เริ่มหัวข้อโดย: iKrit ที่ มิถุนายน 13, 2024, 18:44:10
ตอนนี้รัฐบาลกำลังหารือการจัดตั้งโรงงานนิวเคลียขึ้นมาใหม่อีกครั้งครับ ส่วนตัวผมคิดว่าโรงงานนิวเคลียเจนใหม่มันไม่น่ากลัวเท่าเจนเก่าแล้ว แถมใช้พลังงานได้ถึง 97% ที่ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่ใช้ได้เพียง 30% ก็ต้องทิ้งกากแล้ว

แต่ที่สำคัญ... ต้องตั้งในพื้นที่ทหารหรือต้องจ้างกำลังทหารไว้คุมเข้ม ป้องกันการก่อวินาศภัยให้ได้มากที่สุดนี่ล่ะ

ถ้าเกิดขึ้นได้จริง ไทยเราก็ได้ใช้พลังงานสะอาดขึ้นแน่ๆ

ส่วนเรื่องรถไฟฟ้ายังไงก็ยังติดเรื่องแบตอยู่ดี ทั้งราคาสูง และต้องนำเข้า เพราะประเทศเรามีแร่ลิเทียมน้อยมากๆๆๆๆ แต่ถ้า sodium-ion นี่มีมหาศาลเลย เพียงแต่ยังไม่ตั้งโรงงานผลิตในไทยเท่านั้นเอง เห็นทาง vistec กำลังวืจัยให้ผลิตในภาคอุตสาหกรรมได้ หวังว่าจะได้เห็นโรงงานผลิตแบตเกลือของไทยในเร็ววัน ไม่งั้น CATL หรือเจ้าอื่นมาชิงตั้งโรงงานไปก่อน