Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Todd ที่ มิถุนายน 18, 2024, 14:36:37
-
สอบถามเพื่อนสมาชิก รถ SUV ที่การขับขี่ใกล้เคียงรถ Sedan มีรุ่นไหนบ้างครับ
-
suv = sedan/hatcback ยกสูง
ความต่างที่เป็นจุดต่างที่สุด คือ ความสูง (ระยะแกนโช้ค ระยะยุบไม่เท่ากัน)
ถ้าทำความสูง ให้ต่ำลง หรือ ไกล้เคียงกัน มันแทบจะเหมือนกัน
ยกเว้นว่า suv คันนั้น ไม่มีรถเก๋ง หรือ ไม่ได้ใช้ platform เดียวกับเก๋ง มันก็จะเทียบยาก
ผมเคยใช้ suv (เป็น crossover suv ญี่ปุ่น) เอามาโหลดเตี้ย ไกล้เคียงกับเก๋งมากครับ(มีเก๋งญี่ปุ่นอยู่ด้วย) แต่พอโหลดเตี้ย มันก็จะได้ความกระด้างแทน
และอีกอย่างที่เป็นเกณฑ์วัด คือ ราคา ด้วย เพราะถ้ารถ suv แพงๆ ช่วงล่างถุงลม ปรับหมอบเตี้ยได้ วิ่งไม่ต่างจากเก๋งเลย
ถ้ารถราคาไม่แพง ตัวถังไกล้เคียงกัน หรือ ใช้ตัวถังร่วมกัน ถ้าเอาแบบว่าไกล้เคียงกันจริงๆ ก็ CX-30 ไกล้เคียง Mazda3 มาก แต่ CX-5 มันดูตึงๆ ไปหน่อย
ถ้า CR-V กับ Civic ผมว่า CR-V ถูกเซ็ตมาให้นุ่ม แต่ Civic ยังให้ความกระฉับเฉงกว่า
อย่าง X3 กับ 5 Series ก็ไม่ได้เหมือนกัน ต่างกันเลย
สุดท้าย ผมว่า มันต่างกันที่จุดประสงค์ ของรถ และ ลักษณะตัวถัง การใช้งาน ครับ
-
สอบถามเพื่อนสมาชิก รถ SUV ที่การขับขี่ใกล้เคียงรถ Sedan มีรุ่นไหนบ้างครับ
Urus
-
น่าจะเป็นพวก premium suv เพราะเคยขับ crv gen4 เทียบกับ x3 f25
x3 ขับดีกว่าแบบคนละโลกเลย ถ้าเป็น suv ผมว่าบีเอ็มนี่ที่สุดละครับ
-
เท่าที่ลองรถญี่ปุ่นมาก่อนตัดสินใจซื้อ
CX-5 ครับ
-
ถ้ารถไม่แพง เท่าที่เคยลอง น่าจะsubaru ท้องสูง20cm แต่ขับดีจริงๆ
-
CHRครับ
-
CX-5 ครับ
-
cx5 ครับ แต่ช่วงล่างแข็งพอสมควร ถ้าเอานุ่มสบาย crv ถ้าไม่ชอบช่วงล่างเดิม เปลี่ยนโช๊ค ดีขึ้นเยอะ และอีกรุ่น lexus rx จะออกฟีลcamry ครับ
-
เท่าที่เคยลอง ก็มี Subaru Forester sj (ตัวก่อน) หรือถ้านับพวก crossover ไปด้วยก็มี XV คับ โดยเฉพาะ XV ตัวก่อนนี่เอาบอดี้เก๋งมายกสูงดื้อๆเลย ฮาาาา
เดี๋ยวนี้ SUV หลายรุ่นก็ขับใกล้เคียง Sedan มากแล้ว อย่าง CR-V G6 หรือ CX-5 นี่ผมว่าก็ใกล้เคียง หรือบางทีรู้สึกขับดีกว่า Sedan ด้วยเพราะมุมมองรถสูงมันดีกว่า
-
ในราคาที่เป็นมิตรที่สุด ก็Subaruครับ
-
Toyota Harrier
-
รถญี่ปุ่นก็ CX5, CHR, Subaru
รถยุโรปนี่แบรนด์หรูแทบจะทุกแบรนด์
ถ้า MPV ยกให้ KIA Carnival เลย
มันไม่ได้เหมือน 100% อย่างน้อยๆก็ 80% ขึ้น เพราะรถที่สูงกว่า มันย่อมไม่ปราดเปรียวเท่ารถเตคี้ยกว่าแน่นอน ตามหลักฟิลิกส์
ยกเว้นพวก Performance suv อย่าง Urus, Purosangua แต่ถึงดียังไง ก็สู้รถเตี้ย Supercar ของแบรนด์ไม่ได้อยู่ดี
-
เท่าที่เคยลอง CRV, Cx5, XV, X3, และ NX
เน้น performance คือ BMW X3
เน้น comfort + performance คือ Lexus NX
ที่เหลือแค่พอใช้ ไม่เด่นด้านใดด้านหนึ่ง
-
ซีดาน ก็มีหลายนิสัยนี่สิ
กระผมเคยขอตอบโดยแยกข้อดี บีเอ็ม เบนซ์ ซูบารุ มาสด้า
บีเอ็ม คล่องตัว แต่ที่ลองมีจังหวะที่สู้เบนซ์ไม่ได้ ตรงโครงมันเหลี่ยม แล้วน้ำหนักไปอยู่ด้านบนเยอะ
เบนซ์ โครงมน ที่ประหลาดใจคือพวงมาลัยคมสุด พวงมาลัยหนักเบาได้ และ ซับแรงดี (คนข้างหลังหลับได้)
ซูบารุ ถ้าชอบขับสี่ แล้วประหยัดงบ
มาสด้า ถ้าชอบช่วงล่างและพวงมาลัยแข็ง
-
CHR ครับช่วงล่างดีงามมาก
-
พวก SUV โครงสร้างแบบ Monocoque (มิใช่ Body on Frame)
-Corolla Cross
-ATTO3
-CR-V
-MG HS
-Mazda CX-30/CX-5
รถแบบนี้ สไตล์การขับขี่ใกล้เคียง Sedan สุดๆละ
-
เทียบกับยี่ห้อเดียวกัน Segment เดียวกันยังไง SUV ก็ทำได้แค่ใกล้เคียงครับ
ยังไง Sedan ก็เหนือกว่าเรื่องการควบคุม การทรงตัวเพราะรถมันเตี้ยกว่า แต่ SUV
จะได้เปรียบเรื่องมุมมองการขับขี่ การลุยน้ำท่วมต่ำๆได้ดีกว่า ต้องเลือกครับว่าจะเอาอะไร
-
ถ้ารถญี่ปุ่นที่ยังมีขายอยู่ผมนึกออกแค่ Crv g6 ครับ ขับดีมาก กว่ารุ่นที่แล้วแบบคนละโลก สายนุ่มก็ได้ อยากซัดก็หนึบ
ปล. Cx5 ผมลองขับแล้ว เน้นแต่หนึบ ด้านความสบายไม่เด่นเท่าไหร่ จะเด่นแค่เบาะที่นั่งสบายกว่า crv
-
น่าจะเป็นพวก premium suv เพราะเคยขับ crv gen4 เทียบกับ x3 f25
x3 ขับดีกว่าแบบคนละโลกเลย ถ้าเป็น suv ผมว่าบีเอ็มนี่ที่สุดละครับ
ไม่เทียบกับ X3 กับ Cullinan ไปเลยละครับ แหม๋ เทียบรถคนละราคาเชียว