Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Koong ที่ มิถุนายน 23, 2024, 18:39:01
-
ในรถรุ่นใหม่ๆ เห็นมีคนบ่นกันเยอะ ตัวเองก็เจอ ติดฟิล์มอย่างดีตัวท็อปๆ แต่ก็ยังมีไอร้อนจากเนื้อกระจกออกมา (ไม่ใช่ความร้อนจากแสงแดดที่ทำให้แสบผิวนะ ต้องแยกกัน)
ทั้งที่เมื่อก่อนขับรถรุ่นเก่าๆมาหลายรุ่นติดฟิล์มธรราดา ๆ จะไม่เจอปัญหานี้ จะเจอแค่ปัญหาร้อนผิวถ้าใช้ฟิล์มเกรดต่ำ
จนมาสังเกตุได้ว่า ในรถรุ่นใหม่ๆ การออกแบบให้มีจอกลางอยู่ด้านบน แล้วช่องแอร์อยู่ต่ำลงมา น่าจะทำให้เกิดปัญหานี้ รถรุ่นเก่าๆ ช่องแอร์อยู่สูง ไอร้อนที่แผ่ออกมาจากกระจกจะถูกผสมกับลมเย็นที่เป่าออกมาก่อนที่จะมาถึงใบหน้าของเรา ทำให้ไม่รู้สึกถึงไอร้อนตรงๆ ต่างจากรถรุ่นใหม่ๆ ที่ลมเย็นเป่ามาจากต่ำแหน่งด้านล่าง แต่ไอร้อนมาจากด้านบน ความรู้สึกมันจึงวูบวาบ เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวเย็น
เป็นข้อสังเกตุผิดถูกประการใดช่วยกันวิเคราะห์ได้ครับ
-
ก็เป็นไปได้ครับ เห็นดราม่ากันอยู่ในYaris cross
รถผมไม่ติดฟิล์มครับ ถ้าบางวันแดดเข้าด้านข้างจังจะแสบแขนก็ใช้วิธีปรับลมจากที่ปกติเป่าหน้าไปที่กระจกข้างก็ช่วยได้
-
อาการไอร้อนวูบๆ ผมเปลี่ยนฟีมล์แล้วหายนะครับ ..
ก่อนนี้ ได้ฟีมล์แถมมา เป็นฟีมล์เซรามิก ไอร้อนจากกระจก โดนหน้า โดนมือเป็นระลอกๆเลย ขับแล้วไม่สบายตัวอย่างมาก
ตอนนี้ผมใส่ฟืมล์ เป็นแบบธรรมดา ไม่ได้ติดแบบเซรามิก บานหน้า 60% ยี่ห้อที่ใช้ก็กลางๆ แต่อาการไอร้อนแผ่มาที่หน้า วูบๆนี่หายไปเลยครับ
อีกอย่างที่น่าสังเกตุ ... ถ้าติดฟีมล์แพง และยังมีอาการร้อนวูบวาบ อาจจะโดนของปลอมเข้าให้แล้วก็ได้ครับ
-
อากาศเองก็มีส่วนครับ ช่วงร้อนก็ร้อนจัด หนาวก็หนาวจัดๆ
และรถรุ่นใหม่ๆ กระจกหน้าบานใหญ่ขึ้นด้วยครับ ทั้งขนาดและ องศาของกระจก มีผลต่อความร้อนสะสมหมดเลยครับ
วิธีกันร้อนดีที่สุดคือติดฟิล์มคุณภาพสูงครับ // ฟิล์มที่กันร้อนได้ดีนะ ไม่ใช้มืดอย่างเดียว
หรือเปิดแอร์โหมดที่เป่ากระจกหน้าไล่ฝ้าก็ช่วยได้ครับ แต่มันจะทำให้ความร้อนถ่ายมาที่ห้องโดยสารแทนนะครับ
ถ้าเทียบกับแอร์รถระบบเก่าที่ไม่ใช่ Climate Control ที่ปรับตามอุณภูมิ แอร์แบบเก่าๆมันทำให้ให้โดยสารเย็นฉ่ำหนาวกว่าครับ
-
รถบางรุ่น กระจกหน้าชัน คอนโซลสั้น นั่งแล้วหน้าจะใกล้กระจก ก็จะรับความร้อนได้มากกว่าครับ หรือ บางทีก็มาจากคุณภาพฟิล์มเองนั่นแหละ
แต่ก่อน pulsar กระจกหน้าชัน คอนโซลสั้น ติด 3M Crystalline C50 คนนั่งหน้าจะบ่นตลอดว่า ร้อนขา ส่วนผมก็ใบหน้าอุ่นๆ ... ทนได้ 2 ปี จัด Vkool VK40 บานหน้า อาการนี้ หายไปครับ จบเลย
หรือ อย่าง CR-V G6 RS เหมือนกัน ติด V-Kool เหมือนกัน
คันแรก ติด X25 ทั้งคัน
คันสอง ติด VK40 / VK10
เวลาขับกลางแดด คันแรก ผมจะรู้สึกไอร้อน เข้ามาทางกระจกประตูคนขับทุกที แต่คันสอง รถผมเอง วิ่งร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ ไม่เคยรู้สึกระคายไอแดด แม้แต่น้อยเลยครับ
-
ผมก้อรู้สึกกับรถที่เพิ่งได้มา เจอฟิลม์ปลอมป่าวเนี่ย เด่วต้องไปหาข้อมูลมั่งละ
-
สมัยขับบีเอ็ม e34 มันจะมีช่อแอร์ด้านบนของแดชบอร์ดด้วย ช่วยให้ไอร้อนมาถึงตัวช้าลงมาหน่อย
แต่รถยุคนี้ก็อย่างที่คุณว่า เน้นทรงไม่เน้นฟังชั่นเลยอาจจะมีหลุดๆไปบ้าง
-
เป็นเพราะรถรุ่นใหม่ ๆ กระจกบานหน้าใหญ่ขึ้น ลาดเอียงมากขึ้นครับ
-
แล้วแต่ design รถครับ ที่เจอมาสองคัน คันแรกกระจกห่างจากคนขับมากก็ร้อนน้อยกว่าคันที่ใกล้มากกว่า อีกอย่าง แต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน คนนึงรับกับความร้อนได้ไม่เท่ากับอีกคนก็ต่างละครับ เหมือนแต่ก่อนใช้ฟิล์มที่มีปรอทกันเยอะกว่าเดี๋ยวนี้ด้วยหรือเปล่าครับ มันกันร้อนดีเลย
-
เปลี่ยนฟิล์มแล้วหายครับ
ผมลองมาหลายคันแล้ว
-
tesla m 3 legacy ครับร้อนมาก ลมก็ปรับเป่าหน้าไม่ค่อยถึงด้วย hiland ยังไม่ได้ลองไม่รู้ดีขึ้นยัง
-
สมัยเรียนขับ W124 แล้วชอบมาก ส่วนตัวเป็นคนขี้ร้อน ถ้าร้อนผ่าว อบอ้าวบริเวณหน้าแล้วจะหายใจไม่ออก หายใจลำบาก แล้วจะปวดหัว
ด้วยความที่ลูกบิด (ไม่ใช่แอร์ออโต้) มันเลือกได้ให้ทั้งออกช่องปกติและช่องไล่ฝ้าพร้อมกัน
ขับกลางวันแสกๆคือดีมากกก ความเย็นทั่วถึงบริเวณกระจกหน้าดีมาก
พอขายแล้วมาขับ Jazz GD นี่เซ็งมาก แอร์มันแยกแบบนั้นไม่ได้ละ ซึ่งมันก็คือปกติรถปัจจุบันเลยคือ
ถ้าเอาออกตรง หน้ากระจกก็ไม่มี ถ้าเอาออกหน้ากระจก ตรงกลางก็จะไม่มี หรือเป็นที่เท้าไปเลย
ซึ่งช่วงแรกที่ขับที่อึดอัดมาก เหนือหัวผู้ขับขึ้นไปคือร้อนเลย (กระจกบานหน้าใหญ่ด้วยแหละ)
จนมาใช้ CX-5 (KE) แอร์ออโต้ก็แบบนี้ละ แยกชัดเจน ใช้งานพร้อมกันไม่ได้
จนปัจจุบันก็ยังหารถที่ทำแบบ W124 นี้ไม่ได้เพราะเค้าคงไม่ทำแล้ว
-
จากที่เจอมากับตัว 3 ปัจจัย
1. คุณภาพกระจก สเปค หรือ ดีไซน์ ของกระจกเอง ว่าช่วยตัดแสงไหม มีฟิล์มชั้นกลางเป็นฉนวนแค่ไหน
2. คุณภาพฟิล์ม
3. ตำแหน่งช่องแอร์
-
สภาพอากาศที่แปรปรวน ตำแหน่งช่องแอร์ มีผลทำให้เกิดไอร้อนบนกระจกหน้า