Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Komutmas ที่ มิถุนายน 25, 2024, 07:39:47
-
สวัสดีครับ
ขอรบกวนสอบถามเป็นแนวทาง "เบื้องต้น" สำหรับการเปลี่ยนรถคันใหม่นะครับ
ที่บ้านผมมีรถอยู่ 3 คัน คือ Volvo XC60 Recharge , Ford Ranger Wildtrak 10 speed , และ Mazda Cx-3
โดยไอ้เจ้า Cx3 นี่อายุรถเข้าปีที่9แล้วครับ เลขไมล์ 51,xxx กิโล
เรียกว่าเป็นรถส่วนกลางของบ้าน ใช้จ่ายตลาด ไปที่ๆจอดยาก จอดแปะ อะไรแแบบนั้น
ทีนี้ผมก็ลองเกริ่นๆกับคุณป้าที่มีชื่อเป็นเจ้าของรถว่า สถานการณ์รถมาสด้า นี่มันอาจตามซูซูกิ ซูบารุไปได้นาา
โมเดลใหม่ก็ไม่มี ศูนย์บริการ (แต่เดิมออกรถที่มาสด้าเอ็มเคพระราม2) ก็ปิดไปเปลี่ยนไปขายรถจีน
นี่ย้ายมาเซอร์วิสที่ Siam Darby สำนักงานใหญ่เจริญนคร ก็ได้ข่าวว่ากำลังจะปิดเดือนหน้า
จริงๆก็อยากให้เขาเปลี่ยนรถหน่ะครับ
โดยโจทย์ที่ผมตั้งขึ้นมาสำหรับรถคันใหม่ (เพื่อที่จะได้นำเสนอผู้ใหญ่ในบ้าน) คือ
1. ต้องเป็นรถไฮบริด ไม่เอาไฟฟ้าล้วนเด็ดขาด และคิดว่าน้ำมันล้วนมันoutdatedไปละ
2. ต้องเป็นรถขนาดเล็กคล่องตัว ใครขับก็ปรับตัวง่าย
3. อัตราเร่งดี แรง (ตอนซื้อ Cx3 เพราะมันเป็นรถเล็กที่ได้เครื่อง 2.0 แรงม้าต่อน้ำหนักรถมันโอเคมากเลย)
4. งบประมาณ ดูไว้สองช่วงราคาครับ คือ ไม่เกิน 1ล้านบาท และ ไม่เกิน 2.5ล้านบาท
5. ไม่มีโอกาสโดนลอยแพ
คร่าวๆประมาณนี้ครับ
โดยถ้าถามใจผม ผมมีตัวเลือกในใจคือ ช่วงไม่เกิน1ล้าน ผมดู Yaris Cross
ส่วนช่วงไม่เกิน 2.5ล้าน ผมมอง Lexus LBX
เพื่อนสมาชิกมีความเห็นหรือมีคำแนะนำอย่างไรครับ?
-
ตรงพระราม 2 มีศูนย์ของ 14 ที่ย้ายจากพระประแดงมาเปิดนิครับ ส่วน Sime derby เข้าใจว่าขายที่เพราะตรงนั้นที่แพงจนคุ้มที่จะทิ้งแล้ว หัวมุมตรงนั้นที่สวยมาก
เป็นผม ถ้ารถยังไม่มีปัญหาอะไร เก็บไว้เหอะ แต่เข้าใจว่ายังไงก็จะขายเนอะ และถึงจะแจกแพในอนาคต แต่ขายทิ้งตอนนี้ราคาก็ตกพอกัน
รถ 9ปี ไมล์ 5หมื่น ผมว่ามันวิ่งน้อยจนไฮบริดยังไม่คุ้มเลยครับแต่ถ้าจะเอาไฮบริดจริงๆ ผมเลือกตัวเดียวและตรงกลางคือ โคโรล่า ครอสไฮบริดตัวท็อป
-
ผมว่าอะไรๆ เปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก แต่รถคุณตัวที่ต้องการเปลี่ยน ยังไม่พังง่าย ๆ
ใจผมคิดว่า ทนใช้ไปก่อนสักปีสองปี ให้ฝุ่นตลบอยู่ จางหายไปบ้าง แล้วจะเห็นอะไรชัดเจน
สงครามราคารอบนี้ มีบาดเจ็บล้มตายกันอีกเยอะครับ
-
LBX เลยครับ
แต่เอ๊ะ มันจะเร่งดีไหมอะครับ
-
ถ้าซื้อตอนนี้เลยก็ Yaris-X
ถ้าจะใช้ต่ออีกสักพักค่อยเปลี่ยน รอ Corolla-X gen ใหม่
-
ทำไมผมนึกถึง nissan kick ครับ
-
สะดุดตรง 2.5m ไป 330e ไหมครับ 555 หักลบส่วนลดก็น่าจะพอได้แยุ่
-
อยากทราบเหตุผลที่ไม่เอาไฟฟ้าเด็ดขาดครับ เนื่องจากอ่านมาแล้วรถไฟฟ้าดูตอบโจทย์การใช้งานดีกว่าไฮบริดเสียอีก
-
- อายุรถเข้าปีที่9แล้วครับ เลขไมล์ 51,xxx กิโล
ใช้รถน้อยขนาดนี้ ใช้รถน้ำมันหรือไฮบริดได้หมด แต่ผมว่าไม่เหมาะกับไฟฟ้า
- งบ 2.5 ล้าน
BMW 330e หลังหักส่วนลดได้พอดีเป๊ะ
รถสำรองใครๆในบ้านก็ใช้ ผมว่า corolla cross เหมาะ แต่ ราคามันไม่ใช่และ powertrain โบฯเกินไป
-
ใช้รถน้อย แต่ใช้นาน
รถอยู่กับเรานาน
เอาที่อยากได้ จะได้ไม่คาใจ
-
City หรือ HR-V ก็ไม่เกิน 1 ลบ นะครับ ตัว hybrid ด้วย และคงไม่ถูกลอยแพแน่ๆ
-
ขอบคุณทุกๆความเห็นครับผม
-ผมพยายามเลี่ยงๆศูนย์เครือ14ออโต้ด้วยเหตุผลส่วนตัวครับ วอลโว่ผมก็เอาไปเข้าศูนย์ตลิ่งชันนู่นเลย ถ้าใช้คันเดิมต่ออาจต้องดูมาสด้านทีราชพฤกษ์
-มาสด้าคันปัจจุบันรู้สึกว่ารายการจุกจิกเริ่มมา เพลาขับ ยอยพวงมาลัย ฯลฯ เร่งแล้วก็มีอาการสั่นๆกระตุก มันไม่ค่อยมั่นใจครับ
-เหตุผลที่ไม่เอาไฟฟ้าล้วน เพราะความสบายใจ ขับไปไหนไม่ต้องคำนวณระยะทาง เชื้อเพลิงหมดก็เถือกหัวเข้าปั๊ม คนที่ใช้รถคันนี้ถ้าไม่นับตัวผม ก็อายุมาก การสอนคนแก่ให้คำนวณระยะทาง , การชาร์จไฟตามสถานีนอกบ้าน ผมว่ามันปวดหัวกว่าการสอนใช้ไอโฟนแน่นอนครับ ฮืออ
-corolla cross สำหรับผม ผมมองว่ามันแอบใหญ่ไปหน่อย เพราะคนที่จะจ่าบเงินซื้อรถคันนี้ สูงแค่ 150นิดๆ โถถัง 5555
-honda อยากให้เป็นตัวเลือกท้ายๆ เพราะนั่งกี่รุ่นๆก็รู้สึกว่าเบาะไม่สบาย และวัสดุแย่ลงเรื่อยๆเลยครับ
-
ส่วนตัว ถ้าเป็นผม จะเก็บ CX-3 ใช่ต่อครับ 2.0 6at คันเล็กๆ ไมล์ยังไม่สูงมาก อาจหาอู่นอกซ่อมเก็บอาการเอาครับ เผื่อมีตัวเลือกอะไรที่น่าสนใจมากขึ้น
ถ้าเปลี่ยนรถใหม่ อาจดู Yaris Cross / Kicks / HR-V / Collora Cross ครับ
แต่พอใช้รถน้อย ปีละไม่ถึงหมื่น ก็ไม่แน่ใจว่าระบบ Hybrid จะเหมาะไหม เหมือนเพิ่มอุปกรณ์ให้มีโอกาศเสียมากขึ้น แถมราคาขายต่ออาจไม่ได้ดีกว่า น้ำมันล้วน
แต่ น้ำมันล้วนในงบไม่ถึงล้านก็ไม่มีตัวเลือกเท่าไหร่เลย
-
ส่วนตัวแล้ว คงเก็บไว้ใช้ต่อ ถ้าไม่ได้เดือดร้อนเรื่องค่าน้ำมันนะคะ การสอนคนอายุเยอะ ให้เข้าใจเทคโนโลยีใหม่ๆ ปวดหัวเหมือนเอารถเข้าซ่อมเลยค่ะ
ของเราล่าสุดซื้อ Corolla Cross มา กว่าจะสอนคุณแม่ให้เข้าใจเรื่องระบบไฮบริด และ เทคโนโลยีช่วยเหลือต่างๆ ก็ใช้เวลานานใช้ได้เลยค่ะ
แต่ถ้าต้องซื้อรถใหม่จริงๆ เราว่า Range ราคากว้างมาก จนแนะนำไม่ถูกเลยค่ะ
ถ้าอยากได้ขนาดตัวถังเท่าเดิม เราว่า Yaris Cross ก็เหมาะสมนะคะ แต่ถ้ากังวลเรื่องประกอบอินโดนีเซีย ลองดูเป็น HRV หรือ Corolla Cross เราว่าก็ไม่ได้ขนาดต่างกันขนาดนั้นนะคะ
แต่ถ้าไปถึง 2.5 ล้าน ลองดูเป็นยุโรปดีเซลสักคันมั้ยคะ ไม่ค่อยอยากเชียร์ LBX เพราะดู niche จนน่าเป็นห่วงในระยะยาวมากกว่า CX3 ค่ะ ^^
-
ส่วนตัวแล้ว คงเก็บไว้ใช้ต่อ ถ้าไม่ได้เดือดร้อนเรื่องค่าน้ำมันนะคะ การสอนคนอายุเยอะ ให้เข้าใจเทคโนโลยีใหม่ๆ ปวดหัวเหมือนเอารถเข้าซ่อมเลยค่ะ
ของเราล่าสุดซื้อ Corolla Cross มา กว่าจะสอนคุณแม่ให้เข้าใจเรื่องระบบไฮบริด และ เทคโนโลยีช่วยเหลือต่างๆ ก็ใช้เวลานานใช้ได้เลยค่ะ
แต่ถ้าต้องซื้อรถใหม่จริงๆ เราว่า Range ราคากว้างมาก จนแนะนำไม่ถูกเลยค่ะ
ถ้าอยากได้ขนาดตัวถังเท่าเดิม เราว่า Yaris Cross ก็เหมาะสมนะคะ แต่ถ้ากังวลเรื่องประกอบอินโดนีเซีย ลองดูเป็น HRV หรือ Corolla Cross เราว่าก็ไม่ได้ขนาดต่างกันขนาดนั้นนะคะ
แต่ถ้าไปถึง 2.5 ล้าน ลองดูเป็นยุโรปดีเซลสักคันมั้ยคะ ไม่ค่อยอยากเชียร์ LBX เพราะดู niche จนน่าเป็นห่วงในระยะยาวมากกว่า CX3 ค่ะ ^^
Yaris cross ประกอบที่โรงงานเกตเวย์ครับ ขายดีจนประกอบไม่ทันล่ะครับ
-
ขอบคุณทุกๆความเห็นครับผม
-ผมพยายามเลี่ยงๆศูนย์เครือ14ออโต้ด้วยเหตุผลส่วนตัวครับ วอลโว่ผมก็เอาไปเข้าศูนย์ตลิ่งชันนู่นเลย ถ้าใช้คันเดิมต่ออาจต้องดูมาสด้านทีราชพฤกษ์
-มาสด้าคันปัจจุบันรู้สึกว่ารายการจุกจิกเริ่มมา เพลาขับ ยอยพวงมาลัย ฯลฯ เร่งแล้วก็มีอาการสั่นๆกระตุก มันไม่ค่อยมั่นใจครับ
-เหตุผลที่ไม่เอาไฟฟ้าล้วน เพราะความสบายใจ ขับไปไหนไม่ต้องคำนวณระยะทาง เชื้อเพลิงหมดก็เถือกหัวเข้าปั๊ม คนที่ใช้รถคันนี้ถ้าไม่นับตัวผม ก็อายุมาก การสอนคนแก่ให้คำนวณระยะทาง , การชาร์จไฟตามสถานีนอกบ้าน ผมว่ามันปวดหัวกว่าการสอนใช้ไอโฟนแน่นอนครับ ฮืออ
-corolla cross สำหรับผม ผมมองว่ามันแอบใหญ่ไปหน่อย เพราะคนที่จะจ่าบเงินซื้อรถคันนี้ สูงแค่ 150นิดๆ โถถัง 5555
-honda อยากให้เป็นตัวเลือกท้ายๆ เพราะนั่งกี่รุ่นๆก็รู้สึกว่าเบาะไม่สบาย และวัสดุแย่ลงเรื่อยๆเลยครับ
ส่วนตัวผม ถ้าเป็นรถสำรอง ซึ่งไม่ต้องขับในชีวิตประจำวันทุกวัน และเป็นรถที่ใช้น้อย ผมจะเลือกรถสันดาปล้วนครับ
รถHybrid จะเหมาะ และคุ้มค่าเมื่อเราใช้งานประจำครับ สายจอดนี่ไม่เหมาะด้วยประการทั้งปวง อีกอย่างจากประสบการณ์ตรงกับ Camry Hybrid คันที่จอดเยอะ จะอาการออกเร็วกว่าคันที่ใช้ทุกวันครับ
ด้วยเงื่อนไขที่คุณบอกมา เป็นผมผมจะใช้ CX-3 ต่อครับ ซึ่งอายุรถจะเข้า 10 ปีแล้ว เอาไปเซอร์วิสใหญ่ซักรอบนึง ทำช่วงล่างใหม่หมด เก็บพวกซีลเครื่องเกียร์ต่างๆที่คงจะเริ่มซึมแล้ว
อีกอย่างรุ่นนี้ไม่มีปัญหาจุกจิกประจำตัว หมั่นถ่ายของเหลวตามระยะ (อย่าลืมน้ำมันเกียร์ + กรองเกียร์) เก็บไว้ใช้เป็นรถสำรองได้อีกอย่างน้อย 3-5 ปีครับ
ถ้าไม่เข้าอู่นอก ศูนย์มาสด้าก็ยังพอเข้าได้อยู่ครับ อย่างนที ราชพฤกษ์นี่ก็โอเคครับ
-
โจทย์เราคล้ายๆกัน รถไซส์ไม่ใหญ่โตมากc segพอดีๆ มันทำมาไม่โดนใจซักที
อยากได้เจ้าตลาดhrv corolla cross ก็ไปติดที่power train จะไปcrvก็ใหญ่เกินจำเป็น จะดูcivicเอ้าในกลุ่มแร๊คพังเป็นว่าเล่น รอpriusก็เงียบแถมทำท่าว่าจะเอา1.8เข้าอีกแล้ว
ถ้าต้องซื้อเลยตอนนี้ คงเอาครบ5ข้อไม่ได้
kick jolion(ก็ได้มั้ง ไซส์นี้แหละใช่เลย) xc40phev(ยังขายอยู่มั้ย555) X1
แต่เป็นผมคงใช้cx3ต่อ รอดูต่อไป
-
รถน้ำมัน outdate ก็มา ;D
คันที่จะเปลี่ยน วิ่งค่อนข้างน้อยทีเดียว เข้าศูนย์ (หรืออู่นอก) แค่ปีละครั้งได้ ใช้รถน้ำมันล้วนน่าจะยังโอเคกว่า ไฮบริดเสียอีกครับ
แต่ถ้ายังไง๊ก็จะต้องมีไฟฟ้า เก๋งยกสูง ขนาด B segment ยี่ห้อยอดนิยม ทั้ง โตต้า ฮอนด้า ก็เลือกเล่นได้ทั้งคู่ครับ หรือ หากเลยไปพวกราคา ล้านกว่า สองล้าน นี่เลย suzuki jimny ครับ ;D
-
งบไม่ใช่ปัญหา Size เล็ก ก็มีตั้งแต่ YC ไปถึง LBX ส่วนตัวเชียร์ Lexus ถ้างบถึง มันดีกว่ารถประกอบไทยขายคนไทยเยอะเลย อะไหล่ก็หาไม่ยาก และเห็นด้วยให้ตัด Honda ทิ้งให้หมด ถ้ามีงบขนาดนี้คงซีเรียสงานประกอบ การเก็บเสียง ซึ่ง H ให้ไม่ได้ดีแน่ๆ
-
โจทย์คล้ายๆ กันเลย ต้องการเปลี่ยนรถเก่าอายุเกิน 10 ปี นั่งกันแค่เบาะหน้าที่เน้นใช้ในเมืองรถติดๆ วิ่งสั้นๆ ใช้น้อย ที่ผ่านวิ่งปีละ 5,000 KM เท่านั้น ต้องการรถเล็ก สั้น จอดง่ายในที่แคบ ๆ
เท่าที่สำรวจในในตลาดตอนนี้ รถที่เล็ก สั้น แบบ CX-3 (ถ้าไม่นับพวก Swift Yaris hatch Mirage) แทบจะหาไม่ได้แล้ว เท่าที่มีก็ Lexus LBX ซึ่งคิดว่าไม่คุ้มที่จะซื้อมาวิ่งจ่ายตลาดปีละ 5,000 KM ตัวเลือกอีกตัวคือ Honda WR-V ซึ่งแทบจะขายไม่ได้เลย
เลยคิดว่าลงตัวสุดก็น่าจะ Yaris Cross แหละครับ
-
Yaris Cross Hybrid ดีกว่าครับ ใช้งานได้ยาวนานแสนนาน ปัญหาจุกจิกหายห่วง
-
ส่วนตัวผมมีรถคล้ายๆกัน และมีเจ้าcx-3 นี้ เหมือนกัน ตอนแรกก็กะจะขายออกเพราะว่าปีค่อนข้างลึกแล้ว แต่สรุป ก็ซ่อมเก็บช่วงล่างใหม่หมด มาเป็นรถสำรองต่อ เนื่องจากเรื่องค่าบำรุงรักษาต่อปี มีแค่ของเหลวตามรอบ เพราะจอดอย่างเดียว และมันปลอดภาระแล้ว วันดีคืนดีxc60 งอแง้ก็ได้cx-3ใช้แทน
ผมอยู่กับcx-3ไม่จุกจิกเท่าไร มีเปลี่ยนลูกปืนล้อหลัง ซ่อมแอร์ ซ่อมเลขความเร็ว ที่เหลือตามระยะ
-
เป็นผมจะเอาไปเทิร์นเป็น cx30 คันเก่าคงพอได้ราคา คันใหม่ก็คุ้นเคย ใช้ได้ยาวๆ
-
Yaris Cross Hybrid ดีกว่าครับ ใช้งานได้ยาวนานแสนนาน ปัญหาจุกจิกหายห่วง
เห็นด้วยครับ ร่าจะจบมี่ Yaris cross
แต่รถใช้งานน้อยมากๆ เก็บ CX-3 ไว้ใช้งานต่อดีกว่านะครับ ถ้าศูนย์หายาก ใช้บริการพวก Bquik ,Cockpit ,Fit Auto แค่ถ่ายน้ำมันเครื่องดูแลตามคู่มือพอ หรือหาอู่นอกที่ไว้ใจได้ไปเลยดีกว่า
-
LBX ขับดีมากครับ ถ้างบถึงเชียร์ครับ
-
อาจตอบไม่ตรงคำถาม เห็นว่าตั้งธงว่าจะเปลี่ยนแน่นอนแล้ว
ส่วนตัวอาจเห็นคล้ายกับบางความเห็นด้านบนว่า น่าใช้งานต่อ เพราะ
- รถใช้งานน้อยมาก โครงสร้างหลักๆน่าจะยังดี ไม่ช้ำ จัด service ชุดใหญ่ หลักหลายหมื่น ก็เหมือนได้รถใหม่ ใช้ได้ดี ไม่ตายกลางทาง ส่วนต่างเงินซื้อรถใหม่ เอามางอกเงย อาจได้ค่าซ่อมรถฟรี แต่เข้าใจว่างบ ไม่ใช่ประเด็นครับ
- รถที่มองไว้ ตำแหน่งในการใช้งานคือ จ่ายตลาดใช้งานทั่วไป รถอายุเยอะที่สมบูรณ์ ใช้ได้สบายใจกว่ารถใหม่ๆครับ รถใหม่ๆไปจอดทิ้งๆไว้ ไม่สบายใจเท่ารถเก่า
- ความคุ้นเคยของ สว. เปลี่ยนไปใช้ของใหม่อาจต้องปรับตัวบ้าง ยกเว้นท่านชอบ และ ถนัดที่จะเปลี่ยน
- ท้ายสุดเลย คือ ความเต็มใจของเจ้าของว่าสะดวกแแบบไหน ต้องการรถใหม่จริง หรือ เพราะเราอยากให้เปลี่ยนครับ
- เรื่องดูแลรักษา ถ้าจัดชุดใหญ่ไป(ตอนนี้ยังน่าจะหาที่ทำได้ไม่ยาก) ทำเสร็จแล้วคงไม่ต้องดูแลหนักไปอีก 3-4 ปี ที่เหลือแค่ ดูแลตามรอบระยะเวลาเท่านั้น คงหาที่ทำได้ไม่ยากครับ
-
หูย ถ้าเป็นเครื่อง 1.5 D จะขอซื้อต่อเลยนะเนี่ยไมล์แค่5หมื่นน้ำคงยังไม่ดัน
งบเท่านี้รถสำรองคันสั้นๆสูงๆผมไป HRV ครับ
-
จะเปลี่ยนไปYaris Cross หรือจะเพิ่มเงินอีกเป็นล้านเพื่อไปLBX
ถ้าชอยส์มีเท่านี้ ผมใช้คันเดิมต่อดีกว่าครับ
เอาเงินไปสังคายนาcx-3หนักๆเลยอย่างมากก็แค่แสนเดียว ใช้ยาวได้อีกหลายปี
ต่อให้มาสด้าดวงจู๋โดนลอยแพจริงๆ ใช้ต่อให้พังคาเท้าเลยก็ยังคุ้มเงินกว่าเปลี่ยนรถเป็นสองรุ่นนั้นมาก
-
มติค่อนข้างเอกฉันท์เลยครับ
55555
คงเก็บไว้ใช้ต่อครับ เอาจริงๆสำหรับผมถ้าเลือกcx3 กับ yaris cross ผมก็ยังชอบcx3มากกว่านะ
เบรคดีกว่า xc60อีกแหนะ
-
ผมว่าเครื่อง Skyactive 2.0 na เป็นเครื่องที่ โอเคเลยนะครับ 0-100 ประมาณ 9 วิ แถมได้เกียร์ 6at อีก กินน้ำมันก็ไมไ่ด้แย่มาก
ตัวเครื่องน่าจะรีดพลังออกมาได้ดีเท่าที่เครื่อง NA ในระดับควรจะทำได้แล้วล่ะ
เอาเครื่องตัวนี้ใน Mazda3 กับ civic turbo ผมชอบฝั่ง mazda มากกว่าเยอะเลยครับ // ขับเดิมๆนะครับ ถ้าทำต่อ ยังไงก็คงต้อง Turbo
-
ผมว่าไม่น่าเปลี่ยนครับ ถ้าทุกวันนี้ไม่ได้ติดอะไรก็ใช้ CX-3 ต่อไปจะดีกว่าครับ
แต่ถ้าอยากเปลี่ยนจริงๆ ก็แนะนำ Yaris Cross หรือ Corolla Cross ครับ
-
เข้าอู่สิครับ อย่าเข้าศูนย์
ตอนแรกผมจะขายมาสด้า2 เพราะเบื่อศูนย์ชอบฟันหัวแบะ
เลยใช้บริการอู่นอก
ก็ยังแพงอยู่ แต่ก็ดีกว่าศูนย์ครับ
เลยยังไม่ได้เปลี่ยนรถสักที เพราะไม่รู้จะไปซื้ออะไรใช้แทน
-
จากโจทย์
ผมว่าเก็บงานคันเดิม
น่าจะอุ่นใจกว่านะครับ
แต่แปลกใจตรงที่ 50000 โล
ทำไมเหมือนเสียเยอะจัง
ของผมตัว Mazda 3 อายุ 7 ปีกว่า
วิ่งไป 150000 ยังไม่เคยซ่อมไรหนักเลยครับ
แม้กระทั่งเบรค หรือช่วงล่าง
คืออะไหล่อาจแพง แต่ทนมาก ๆ ครับ
และถ้าต้องเปลี่ยนรถจริง ๆ
มีไหมหว่ารถที่ไม่ใหญ่มากแต่เป็น phev
ใช้น้ำมันก็ได้ ไฟฟ้าก็สบาย
นึกออกแต่คันใหญ่ ๆ ..เช่น Mitsu outlander
ส่วนตัวใช้ Hybrid อยู่อีกคัน
กลับรู้สึกว่า ไม่น้ำมันเลย ก็ไฟฟ้าไปเลยดีกว่า(phev ก็ยังดี)
แต่ข้อดีของ Hybrid โตต้าดีอย่าง
ติดแก๊สได้ด้วย 😅
สรุป เชียร์ phev ไซส์เล็ก ไม่รู้มีไหม 😆😆😆
-
เป็นผมเลือกไม่เปลี่ยนครับ ... ยิ่งเป็นรถสำรองที่หลายๆมือใช้ รถน้ำมันเครื่อง N/A ปัญหาไม่เยอะ ไม่จุกจิก
รถวิ่งน้อยมาก >> จับมา Restore ทั้งคันซักรอบนึง ก็แทบจะเป็นรถคันใหม่แล้ว
ยางแท่นเครื่อง และพวกยางตามจุดยึดต่างๆ ของช่วงล่าง (ถ้าโช๊ครั่ว ก็เปลี่ยน)
ใช้ได้ 4-5 ปี สบายๆ ... หลังจากนั้นดูเทรน และตัวเลือกในอีก 4-5 ปี ข้างหน้าอีกที
แต่ถ้าอยากจะเปลี่ยน คิดว่ากลุ่มนี้น่าจะเหมาะ
Nissan Kicks , Toyota Collora Cross กับ BYD Seal-U (ที่เป็น Plug-in Hybrid)
**ตอนนี้ที่บ้านใช้ Mazda CX-5 2.5s (โฉมแรก) เป็นรถสำรองเหมือนกัน ทำ restore ไปเมื่อ 2 ปีก่อน
... 3-4 ปีหลัง เข้าอู่นอก มากกว่าศูนย์ฯ ซ่อมจบกว่า ราคาเบากว่า
-
Nissan kicks น่าจะตอบโจทย์
ขนาดเล็ก แรง ขับง่าย
คล่องตัวในเมือง