Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: klakla ที่ กรกฎาคม 08, 2024, 16:40:13
-
อายุการใช้งานของ oil cooler ทั้งของเครื่อง เกียร์นี่มันอายุการใช้งานประมาณเท่าไรครับ ในกรณีที่เราไม่ได้แยก แต่เราก็กะจะเปลี่ยนไปเลยก่อนมันแตก เพราะราคาก็ไม่ได้สูงมากอะไร รถผมครบ 10ปีแล้ว เลยคิดๆว่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรอบหน้าก็ว่าจะให้ศูนย์เปลี่ยนไปด้วยเลยเพราะถ่ายน้ำมันเครื่องออกอยู่แล้ว
ชอบบอกกันว่า lifetime แต่เห็นแตกอยู่เรื่อยๆเลยครับ เลยคิดจะเปลี่ยนเลย จบๆ
-
ปกติ มันจะผุ
สาเหตุที่มันผุ มักจะมาจาก น้ำหล่อเย็น ที่ไม่เปลี่ยนตามกำหนด หรือ ใช้ของที่เกรดต่ำกว่าของศูนย์ ครับ
แต่ถ้า ให้คิดเล่นๆ ผมตีไว้สัก 2 แสนกม. ล่ะครับ
-
อายุการใช้งานของ oil cooler ทั้งของเครื่อง เกียร์นี่มันอายุการใช้งานประมาณเท่าไรครับ ในกรณีที่เราไม่ได้แยก แต่เราก็กะจะเปลี่ยนไปเลยก่อนมันแตก เพราะราคาก็ไม่ได้สูงมากอะไร รถผมครบ 10ปีแล้ว เลยคิดๆว่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรอบหน้าก็ว่าจะให้ศูนย์เปลี่ยนไปด้วยเลยเพราะถ่ายน้ำมันเครื่องออกอยู่แล้ว
ชอบบอกกันว่า lifetime แต่เห็นแตกอยู่เรื่อยๆเลยครับ เลยคิดจะเปลี่ยนเลย จบๆ
ผมเองก็กะว่า 8-10ปีจะเปลี่ยนครับ. ราคาไม่ได้แพง ของเทียบนอกศูนย์ก็มีครับพวกเบรน OEMต่างๆ. บางทีผมยังงงกับพวกที่ไปแยกออยเลย ราคาก็ไม่ได้ถูกกว่าเปลี่ยนออยใหม่นะครับ บางที่แพงกว่าด้วย. แต่ถ้าหวังเรื่องการลดความร้อน อันนี้แยกเป็นออย อากาศ เห็นผลที่สุด.
-
มาสด้า BK ผมเคยแตกที่ แสนกว่าโลครับ เล่นเอาเกือบแย่ แต่ก็โดนค่าซ่อมไปหลายหมื่นเพราะน้ำเข้าไปที่เกียร์ด้วย
โดนส่วนตัวคิดว่า 1แสน ถึง1.5แสนนี่ควรเปลี่ยนละครับ เพราะถ้ามันผุ แล้วเจอแรงดันน้ำมันเกียร์บางทีมันก็แตกเอาง่ายๆได้เหมือนกัน
-
น่าจะเป็น oil warmer มากกว่า
เพราะน้ำหม้อน้ำร้อนค่อนข้างเร็ว
และมักไม่ลดอุณหภูมิง่ายๆ
ถ้า Coolant ดี หม้อน้ำมันรั่วที่ตะเข็บก่อน
ตามสภาพจากความร้อน และพลาสติกประกับเสื่อมสภาพ
-
ประมาณ แสนกิโล เปลี่ยนทีนึงครับ
-
น่าจะเป็น oil warmer มากกว่า
เพราะน้ำหม้อน้ำร้อนค่อนข้างเร็ว
และมักไม่ลดอุณหภูมิง่ายๆ
ถ้า Coolant ดี หม้อน้ำมันรั่วที่ตะเข็บก่อน
ตามสภาพจากความร้อน และพลาสติกประกับเสื่อมสภาพ
เป็นทั้งสองครับ Cooler และ Warmer
ตอนเครื่องเย็น น้ำร้อนไวกว่าน้ำมัน
ตอนเครื่องร้อน น้ำเย็นกว่าน้ำมัน
-
ถ้าจะเปลี่ยน ก็ตีกลมๆ ทุก 1 แสนโล เปลี่ยนได้ครับ ราคาไม่ได้แพงอะไร ดีกว่าปล่อยมันแตกเอง จนเป็นชานม อันนี้งานหยาบกว่าค่าเปลี่ยนเยอะ
ที่มันแพงๆ แตกๆ เพราะมันกร่อน ครับ มันก่อนจากโดนน้ำมันเบนซิน หรือ น้ำมันดีเซล ครับ
-
ออยน้ำมันเครื่อง และ ออยเกียร์ เปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นตามระยะประจำ ช่วยชะลอการผุและรั่วซึมได้ นานขึ้น ขึ้นอยู่กับคุณภาพวัสดุทำออยยี่ห้อนั้นๆด้วย ครับ
มีออยเกียร์ในหม้อน้ำ 2 แสนโล เปลี่ยนที ระยะปลอดภัย
ออยเกียร์ อยู่นอกหม้อน้ำ มีน้ำยาหล่อเย็นไหลผ่าน ระบายความร้อน ไม่น่ากังวล ครับ
-
8) 8) 8)..... EOC 10 ปี+/- ครับ ส่วน TOC 15 ปี +/- ครับ อเมริกันให้ระบบปิด aging ยาวกว่าเครื่อง ซึ่งเป็นระบบเปิดรับอากาศเข้าสันดาป
หากผลิตจากจีน ยังไม่มีข้อมูลว่า ทนทานระดับใดครับ