Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lexus ที่ กรกฎาคม 10, 2024, 10:17:30
-
คิดเห็นกันยังไงบ้างครับ ความมั่นใจในการใช้EVเพิ่มขึ้นไหม หรือว่าเฉยๆ ขอเป็นส่วนลดจุกๆดีกว่า?
แล้วvolvoที่เคยบอกรับประกันอะไหล่แท้จาก1ปี เป็นตลอดช่วงเวลาของการครอบครองรถของลูกค้าท่านนั้น ยังเป็นอย่างนั้นอยู่ไหมครับ
-
ผมมองว่า บริษัทที่รับประกันตลอดอายุการใช้งานกลับดูน่ากลัวครับ เพราะเหมือนจะทำตลาดสู้ในด้านอื่นไม่ได้แล้วเอาการรับประกันมาเป็นตัวล่อ สุดท้ายกลัวว่าพอมีปัญหามาจะให้รออะไหล่ยาวแบบไม่มีกำหนดจนเราถอดใจไปเอง เหมือนในกลุ่มรถ EV บางกลุ่มมีคนโดนไปแล้ว
-
บริษัทให้คำจำกัดความคำว่าอายุการใช้งานมั้ยครับ
เช่นซื้อมา 15 ปี วิ่งไป 500,000 กม แล้วแบตหรือมอเตอร์พัง
อันนี้เปลี่ยนฟรีมั้ยครับ
เกรงว่าจะมีลูกเล่นอะไรซ่อนอยู่น่ะครับ เพราะมันไม่ค่อยเมคเซ้นส์เท่าไหร่
-
รับประกัน LT ผมที่เคยอยู่สาย IT นี่นึกภาพออกเลยครับ .. ภาพมันจะเป็นอย่างนี้ครับ
สาย IT จะรู้ว่าการรับประกัน LT กับอุปกรณ์คอมฯ มันมีมานาน และทีนี้การเครมแน่นอน มันมีครับ และการเครมนั่นสุดท้ายคือ ก็ต้องเสียเงินอยู่ดี
ยกตัวอย่างผมเคนเครมแรม 16Gb ซึ่งเป็นของยี่ห้อนึงที่ประกัน LT แต่พอมีปัญหาไปเครม ปรากฏว่าร้านแจ้งว่า ของรุ่นที่เราเครมได้หยุดผลิตแล้ว ไม่มีของเครมให้ ถ้าจะเครมต้องเพิ่มส่วนต่างแต่จะได้รุ่นใหม่กว่าซึ่งใช้แทนกันได้ .... ซึ่งร้านพูดมาแบบนี้เราที่ไม่มีทางเลือกก็ต้องเพิ่มเงินแล้วรับตัวใหม่มาทั้งๆที่มันไม่จำเป็นเลย
ทีนี้ วนกลับมาที่แบ็ต มันจะเป็นแบบนั้นไหมเช่น ใช้ไป 8ปี พอไปเครมบอก แบ็ตรุ่นนี้เลิกผลิตแล้ว แต่มีรุ่นใหม่ที่ความจุเยอะเทคโนโลยีดีกว่าเครมให้ แต่ต้องเพิ่มเงินเพิ่มส่วนต่างนะ ... คำถามคือเรามีทางเลือกไหม ถ้าเงินที่ต้องเพิ่มนั้น หลายหมื่นจนถึงหลักแสน และรถอายุ 8-10ปี ควักเงินเปลี่ยนไป มันจะคุ้มไหม และเราจะใช้ต่ออีกกี่ปี คุ้มเงินที่จ่ายไปไหม ...
นี่แหละครับ ภาพที่ผมนึกออก
-
ถามว่าดีไหม ตอบว่าดี ครับ คนใช้งานก็สบายใจ
แต่ทุกวันนี้ กว่าจะเบิกอะไหล่ได้ ยังนานแล้วนะ
ถ้าผ่านไปนานๆ รถรุ่นใหม่ๆ เกิดมาแทน อะไหล่คันเก่า จะต้องรอนานแค่ไหน
-
มองว่าเป็นเรื่องดีครับ ดีกว่าไม่มีแน่นอน
แต่ก็ต้องดูหน้างานอีกทีว่า ทำได้แค่ไหน
ลูกค้าไม่ได้อยากเคลมแบต แต่อยากได้แบตดีๆ อะไหล่ดีๆ ที่ไม่ต้องเคลมมากกว่า
และคำว่าตลอดอายุการใช้งาน คือยาวแค่ไหน... 5ปี 10ปี 15ปี ยังมีอะไหล่ไหม หรือจบที่ว่า รถเลิกผลิตแล้ว แบตที่ใช้กันได้ก็เลิกผลิตแล้ว แบตรุ่นใหม่ Plug ไม่เหมือนเดิม จุดยืดเปลี่ยนใช้งานด้วยกันไม่ได้ ไม่มีให้เคลม.. หรือแบตเป็นรอย.. มีความชื้นเคลมไม่ได้...
ต้องรอกูก่อนครับ
-
รับประกัน LT ผมที่เคยอยู่สาย IT นี่นึกภาพออกเลยครับ .. ภาพมันจะเป็นอย่างนี้ครับ
สาย IT จะรู้ว่าการรับประกัน LT กับอุปกรณ์คอมฯ มันมีมานาน และทีนี้การเครมแน่นอน มันมีครับ และการเครมนั่นสุดท้ายคือ ก็ต้องเสียเงินอยู่ดี
ยกตัวอย่างผมเคนเครมแรม 16Gb ซึ่งเป็นของยี่ห้อนึงที่ประกัน LT แต่พอมีปัญหาไปเครม ปรากฏว่าร้านแจ้งว่า ของรุ่นที่เราเครมได้หยุดผลิตแล้ว ไม่มีของเครมให้ ถ้าจะเครมต้องเพิ่มส่วนต่างแต่จะได้รุ่นใหม่กว่าซึ่งใช้แทนกันได้ .... ซึ่งร้านพูดมาแบบนี้เราที่ไม่มีทางเลือกก็ต้องเพิ่มเงินแล้วรับตัวใหม่มาทั้งๆที่มันไม่จำเป็นเลย
ทีนี้ วนกลับมาที่แบ็ต มันจะเป็นแบบนั้นไหมเช่น ใช้ไป 8ปี พอไปเครมบอก แบ็ตรุ่นนี้เลิกผลิตแล้ว แต่มีรุ่นใหม่ที่ความจุเยอะเทคโนโลยีดีกว่าเครมให้ แต่ต้องเพิ่มเงินเพิ่มส่วนต่างนะ ... คำถามคือเรามีทางเลือกไหม ถ้าเงินที่ต้องเพิ่มนั้น หลายหมื่นจนถึงหลักแสน และรถอายุ 8-10ปี ควักเงินเปลี่ยนไป มันจะคุ้มไหม และเราจะใช้ต่ออีกกี่ปี คุ้มเงินที่จ่ายไปไหม ...
นี่แหละครับ ภาพที่ผมนึกออก
ู^
^
^
แบบนี้เลย ... สำหรับสินค้า IT ที่ราคาไม่สูง เช่นพวก wifi dongle , thumb drive เค้าก็ประกันตลอดชีพนะ แต่พวกนี้มันทนไม่ค่อยได้เคลมหรอก ที่สำคัญคือมันจะมีรุ่นใหม่ที่มีคุณสมบัติดีกว่า เร็วกว่า ความจุมากกว่า ออกมากันเรื่อยๆ สุดท้ายก็ไม่มีใครใช้จนพังแล้วไปเคลมหรอกครับ มีแต่ทิ้งแล้วไปซื้อรุ่นใหม่ที่ดีกว่า เร็วกว่าเดิมมาใช้แทนกันทั้งนั้นครับ
กลับมาที่ EV เค้าบอกประกันตลอดชีพสำหรับผู้ใช้มือแรกนะครับ นั่นหมายความว่าคนที่ซื้อต่อมือสองจะไม่มีประกันติดมาด้วยนะครับ(อาจจะยังมีประกันแค่ 8 ปีเหรอปล่าว) แล้วแบบนี้ใครมันจะไปซื้อมือสองมาใช้ล่ะครับ เค้าถึงบอกว่าซื้อ EV มาแล้วอาจจะต้องใช้ให้มันพังคาเท้าเลยไงล่ะครับ
****
ขอแก้ไขครับ
เพิ่งเห็นข่าวว่าการรับประกันจะยังมีต่อไปถึงเจ้าของมือถัดไปด้วย แบบนี้ดีครับ จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้ได้มากขึ้น รอดูต่อไปครับ
-
ผมว่ามันมีเงื่อนไขอยู่ดี ซึ่งเงื่อนไขแบบนี้บริษัทไม่เจ็บตัว ลูกค้ามั่นใจ แต่เชื่อเถอะถึงเวลานั้นลูกค้าอาจไม่ได้เคลม
-
ของ Volvo จริงครับ เพราะเคยเปลี่ยน sensor abs หน้าขวา ผ่านไป 4-5 ปี แจ้งเตือน sensor abs เสีย ผมก็คิดว่าเป็นล้ออื่น เตรียมเงินไปจ่าย 5,xxx ปรากฏว่าตัวที่เสียเป็นตัวหน้าขวาอีก ได้เคลมฟรี ส่วนแอร์ยังไม่เสียขายรถไปก่อน
-
8) 8) 8)....ส่วนมาก life time warranty แบบสากลคือ Pro Rate Warranty ซึ่งแฟร์ทั้งผู้ผลิต และผู้ใช้รถ ลองติดตามเขาดูแล้วมาเล่าสู่กันรับรู้ก็จะดีครับ :-X
-
ถือเป็นเรื่องดีครับ
แต่ปัญหาคือ ที่เปลี่ยนกันแพงๆ จนประกันไม่รับเคลม มันมาจากเคสอุบัติเหตุนี่สิ ซึ่งเงื่อนไขไม่ครอบคลุมจุดนี้แน่ๆ ผมยังไม่ค่อยเห็นปัญหาที่เกิดจากตัวแบตโดยตรงเลย
-
เป็นผม ผมว่าเฉยๆนะ ถ้าหากว่าครอบคลุมไปถึงผู้ที่ซื้อ EV ก่อนมีนโยบายรับประกันแบต EV ตลอดการใช้งาน ผู้ใช้ EV เริ่มมั่นใจมากขึ้นแน่นอน