Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: InBkk ที่ กรกฎาคม 10, 2024, 21:40:21
-
ก่อนอื่น ต้องขอแสดงความยินดีกับ ผู้ใช้ MG ไฟฟ้า ทั้ง 4 รุ่นด้วยนะครับ ที่ได้สิทธินี้
แต่ผมอยากทราบว่า การรับประกันดังกล่าว มันคือกี่เดือน กี่ปี กันแน่ แล้วมันมีเงื่อนไขอะไรบ้าง
ซึ่งตามความเข้าใจของผม ณ ตอนนี้ คือ ไม่ว่าแบตเตอรี่ หรือ อะไหล่ที่ได้รับประกัน จะมีผ่านการใช้งานมากี่ปีก็ตาม MG จะการันตีเปลี่ยนชิ้นใหม่ให้ 1 ครั้งอย่างแน่นอน
มันจะได้ถึงขนาดที่ว่า ผมซื้อ MG4 มือสอง อายุ 10 ปีมาใช้ แล้วใช้ต่ออีก 10 ปี ถึงตอนนั้นแบตพัง ผมจะยังได้เปลี่ยนฟรีอยู่หรือไม่?
และในส่วนของแบตเตอรี่ ที่ "หมดอายุการใช้งาน" นั้น มันมีตัวชี้วัดอะไร เช่น ค่า SOC ลดลงต่ำกว่า ...%
-
ถ้าใครเคยใช้อุปกรณ์คอม อย่าง Ram เนี่ย ที่ชอบบอกว่า ประกัน Life Time เนี่ย น่าจะเจอทุกคน
ใช้ไปสัก 5 ปี Ram พัง เอาไปเคลม .. บริษัทบอกว่า เลิกผลิตแล้ว ไม่มีของให้เคลมแล้ว ต้องจ่ายเงินเพิ่ม เพื่ออัพเกรด (หรือ อาจจะอัพเกรดไม่ได้ เพราะ Ram คนละชนิด) ซึ่งเงินที่จ่ายเพิ่ม ก็พอๆกับซื้อใหม่นั่นแหละ
ดังนั้น อย่าคาดหวังว่า มันจะเคลมได้ระดับ รถอายุ 20ปี ก็เคลมได้ เชื่อว่า ไม่มีทาง แต่ถ้าสัก 10 - 12 ปี คิดว่า น่าจะยังมีอะไหล่ (ปกติ รถญี่ปุ่นทั่วไป จะเก็บอะไหล่ หลังรถเลิกผลิตแล้ว ราวๆ 10 ปี)
-
เข้าใจว่า จะมี กำหนดอยู๋ว่า SOC จะลดลงประมาณเท่าไหร่ ในกี่ปีครับ ลดลงเยอะเกินก็จะถือว่าแบตเสื่อม
แต่ก็เคยมีค่ายรถในไทยสร้างปาฏิหาริย์มา ลูกค้าเชตรถได้ SOC 95 เลยให้ศูนย์เชค ถึงศูนย์ช่าง Update Software กลายเป้น SOC 100. เท่ารถใหม่...
แบตเตอร์รี่มันเสื่อมตามเวลาอยู่แล้ว สุดท้ายต้องดูครับว่าจัดการจริงๆยังไง
-
Life time ของบริษัทรถคือช่วงอายุที่รถรุ่นนั้นยังทำตลาดอยู่ครับ
อย่างกรณีแบตของ MG นี่คือ ช่วงอายุที่อะไหล่ชิ้นนั้นยังผลิตอยู่ แล้ว +1 ปี
สมมติว่ารถรุ่นนี้จะเปลี่ยนโฉมในอีก 4 ปี ประกันก็อยู่แค่ 5 ปี
(https://img2.pic.in.th/pic/450368017_7923903141029575_6554902263118222541_n.jpg)
สรุปก็คือ มันไม่ได้ยาวนานขนาดนั้น....
-
เงื่อนไขครับ
(https://i.ibb.co/pv93Zr5/FB-IMG-1720659210892.jpg)
-
^
^
^
สำคัญเลยต้องตามเงื่อนไขของ MG
หลักๆก็ข้อ 1.ต้องเข้าศูนย์ทุกระยะ
ข้อ7. นี่รถน้ำท่วม ไฟไหม้ ไม่เข้าเงื่อนไข
ข้อ8. ก็น่าจะรถพังจากอุบัติเหตุ
ง่ายๆคือขับเดิมๆ เข้าศูนย์ทุกระยะ
ระวังเรื่องลุยน้ำท่วม
-
อ่านแล้วเข้าใจว่า
ขับเดิมๆ เช็คระยะศูนย์ฯตลอด ห้ามแต่ง ห้ามถอด ห้ามแกะ
ไมรู้เกี่ยวกับเปลี่ยนแม็ก เปลี่ยนยาง ใส่สเกิร์ต ติดเครื่องเสียงเพิ่ม อะไรพวกนี้ด้วยไหม
เดี๋ยวก็จะมาอ้างว่า ถือเป็นการตกแต่ง ก็ปฏิเสธ เพราะรถไฟฟ้า ห้ามยุ่งเกี่ยวกับระบบไฟทั้งหมด
อุบัติเหตุ และ ภัยธรรมชาติ ไม่เกี่ยว
-
เห็นด้วยตามคุณ Tien.W ว่ามาละครับ ถ้าสาย IT จะเข้าใจกันดี
คือประกันจนกว่าสินค้าตัวนั้นยังมีผลิตขาย แต่ถ้าเลิกผลิตแล้ว ไม่มีรุ่นเดิมเครมให้ ก็ต้องจ่ายเงินส่วนต่างเอารุ่นใหม่มา
แต่ถ้าในเคสแบ็ต เข้าใจว่า ถ้าเค้าเลิกผลิตก็คงเลิกผลิตโดยไม่มีรุ่นไหนมาแทนได้ ดังนั้น ถ้าเค้าบอกว่า แบ็ตรุ่นนี้เลิกผลิตแล้วครับ และไม่มีรุ่นไหนใส่แทนได้ เค้าตอบมาแบบนี้เราจะทำไงล่ะ
รับประกันตลอดอายุการใช้งาน เลิกผลิตคือหมดรุ่น หมดอายุการใช้งานแล้ว ตีความหมายแบบนี้ก็ได้เหมือนกัน
-
คุณต้องไปไล่เงื่อนไขในเขาเขียนไว้ก่อน (ตามที่ท่านบนแปะมา)
แล้ว มาเทียบกับความเป็นจริง ว่า ณ ปัจจุบัน เป็นยังไง และ อนาคต จะเป็นยังไง
อย่างบางท่าน(เห็นหลายคนละ) ยกตัวอย่าง แรม(RAM) หรือ แฟรชไดร์ฟ ที่เขารับประกัน Life's time หรือ ตลอดอายุการใช้งานมา
การเครม ถ้า ณ วันที่เครม ไม่มีของรุ่นเดียวกัน เขาจะให้เลือกว่า จะเอารุ่นไหน ราคาไกล้เคียงกัน ที่มีขาย ณ ตอนนั้น เพราะมันใช้ได้เหมือนกัน (ผมเคยเครมการ์ดจอ ขนาดไม่ Lift's Time แต่ ณ ตอนที่เครม มันไม่มีแล้ว)
แต่....แบตเตอรี่รุ่นยนต์ มันเอาจากรุ่นอื่นมาใส่ไม่ได้ มันต้องตรงรุ่นเป๊ะๆ ทั้งจุดยึด แพ็คเกจ และ สเปค
ผมแสดงความคิดไว้แล้ว ว่า ถ้า ณ วันที่เกิดเหตุที่ต้องเครมจริงๆ ถ้านำเข้า(กรณีมีของ) ก็รอไปครับ ยาวๆ
แต่...ถ้าไม่มีของหรือยกเลิกการผลิตรุ่นนี้ไปแล้ว ผมว่า เงื่อนไขนี้ จะโดนปฏิเสธ หรือ ไม่มีการดำเนินการใดๆ ให้นะครับ (จะเรียกว่า ปฏิเสธการเครม หรือ รับเครม แต่ไม่มีระยะเวลากำหนดว่าจะได้เมื่อไหร่ หรือ จะด้วยเหตุผลใดๆ ก็แล้วแต่)
ประมาณนี้
-
ขอพวกระบบปรับอากาศได้ไหม พวกคอมแอร์,คอยล์ร้อนคอยล์เย็น ฯลฯ แฮ่แฮ่
-
ตามคาดครับ คล้ายๆ โทรศัพท์มือถือ
เครื่องมีปัญหาเคลมได้
แต่ถ้าจอแตกไม่รับเคลม
-
ถ้าหากว่าเป็น รับประกันระบบทุกชนิดของรถยนต์ไฟฟ้าตลอดอายุการใช้งาน รับรองขายดีแน่ๆ
ประเด็นที่ว่า รับประกันแบตเตอรี่ตลอดอายุการใช้งาน นี่ เป็นไปได้ว่า ต้องห้ามแต่งรถ หรือห้ามแกะ ซึ่งจะมีผลต่อแบตเตอรี่ ถึงจะรับประกันให้ฟรี