Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Cafe1n ที่ กรกฎาคม 11, 2024, 20:15:44
-
(11 ก.ค. 67) สำนักข่าว NHK World Japan รายงานว่า ฮอนด้า มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น (Honda Motor) อยู่ระหว่างการวางแผนลดกำลังการผลิตในประเทศไทยลงราว 50% ของกำลังการผลิตรวม ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวเกิดจากการแข่งขันที่รุนแรงของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน ส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นต้องปรับกลยุทธ์
ทั้งนี้ Honda ในประเทศไทย มีโรงงานประกอบรถยนต์ 2 แห่ง ได้แก่ โรงงานที่จังหวัดอยุธยา และ โรงงานที่จังหวัดปราจีนบุรี โดยก่อนหน้านนี้ได้มีการประกาศปรับแผนการผลิตของทั้ง 2 โรงงาน ซึ่งจะมีการหยุดประกอบรถยนต์ในโรงงานที่จังหวัดอยุธรยาภายในปี 2568 และจากนั้นจะผลิตเฉพาะชิ้นส่วนการประกอบรถยนต์เท่านั้น
ขณะที่ ปัจจุบัน ฮอนด้า ในประเทศไทยมีกำลังการผลิตรวม 2.7 แสนคันต่อปี ซึ่งการวางแผนปรับลดการผลิตดังกล่าวจะลดลงเหลือราว 1.2 แสนคันต่อปี โดยผู้บริหารของ ฮอนด้า ยังกล่าวว่า ไม่สามารถคาดการณ์ยอดขายที่จะฟื้นตัวขึ้นในอนาคต
อย่างไรก็ตาม ฮอนด้า เริ่มผลิตรถยนต์ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2535 โดยมีกำลังการผลิตสูงสุดในช่วงปี 2556 ที่อยู่ที่ 2.7 แสนคัน และในปี 2566 กำลังการผลิตของ ฮอนด้า ลดลงมาอยู่ที่ 1.4 แสนคัน
สำนักข่าว NHK World Japan ยังระบุอีกว่า ปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นมีส่วนแบ่งทางการตลาดราว 80% ของตลาดรถยนต์ในประเทศไทย แต่เมื่อบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนอย่าง BYD (บีวายดี) เข้ามาในประเทศไทยก็ได้มีการแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นไป
ก่อนหน้านี้ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นอย่าง ซูซูกิ (SUZUKI) และ ซูบารุ (SUBARU) ได้มีการตัดสินใจประกาศหยุดการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยภายในปี 2568
https://autolifethailand.tv/honda-halve-auto-production-capacity-in-thailand/?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR0wqiYEqXNS9fTP5yvgEudwYsrOVD6JCmcM_eZ4j977NKewGHGxJEEOtP8_aem_wSnp1sHb1tBejWA-d9GDOA
https://www.bangkokbiznews.com/world/1135437
-
ตอนนี้ตลาดรถยนต์ที่ใหญ่กว่า ไม่นับญี่ปุ่นและเมกา คือ อินโดนีเซีย และอินเดีย
ผมว่า ตลาดบ้านเรามันเล็กมาก คู่แข่งขันมาก แถมส่งออก ก็ยังไม่มากแล้ว ไม่เหมือนยุค 2000 ที่ส่งไปอาเซียนและ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์
ลดปรับไปก็ดีครับ หวังว่าจะไม่จ้างคนออกมานักครับ
-
เตรียมดูหายนะของแผนรัฐบาลประเทศกำลังพัฒนาได้เลย
คนตกงาน เงินคลังภาษีอุดหนุนให้ทุนจีน จีนเอาคนเข้ามาเต็มเมือง
ไม่จ้างงานคนไทย ภาษีเงินได้หดหาย ลามไปเป็นโดมิโน่
-
ถ้ายังกั๊กออฟชั่นก็ขายได้น้อยลงหละครับ ทางเลือกลูกค้าเยอะขึ้น
-
ไม่ได้แอนตี้รถไฟฟ้า แต่แอนตี้จีน ก็เพราะงี้แหละ รู้ว่าจีนมามันไม่ให้อะไรเราเลย ไม่ได้ทำให้สังคมดีขึ้น ไม่ได้สร้างงานสร้างอาชีพ ผู้บริโภคบางส่วนอาจจะสะใจนะที่ญี่ปุ่นล่มจม แต่ไม่ได้มองภาพใหญ่ไง ว่ารถไฟฟ้าจีนมันไม่ได้มา Disrupt แต่มันมา Destroy ตั้งแต่ตลาดยันระบบศก. ญี่ปุ่นปิด plant ต่อเนื่อง แต่จีนมาเปิด plant เอาแต่คนจีนมา แล้วจ้างคนไทยไว้รับหน้าโดนด่าแทน ไม่เกิน 3 ปี เละกว่านี้แน่นอน
จีนตอนนี้ก็ทุบการท่องเที่ยวอยู่ด้วยการดั้มราคาให้ไทยอยู่ไม่ได้ จีนจะได้มาแทนที่ ทีนี้ต่อให้คนจีนมาไทยเท่าไหร่เงินก็ไม่ได้กระเด็นเข้ากระเป๋าคนไทยเลย อุตสาหกรรมรถยนต์ก็เช่นกัน เดี๋ยวถ้าญี่ปุ่นย้ายไปผลิตนอกประเทศหมดจะหนาวกว่านี้ แล้วถึงตอนนั้นอยากรู้ว่ายังจะอวยจีนกันอีกไหม ถึงวันนั้นประเคนอะไรให้เขาเขาก็ไม่กลับมาละน้า ::)
-
เมือก่อนไล่หาข้อมูลศูนย์ที่คนรีวิวิว่าดี
ไกลแค่ไหนก็ไป ผมลองเข้าเอง 5-6 ศูนย์
สุดท้ายไม่ต่างกันเท่าไร
ที่บ้านซื้อมาใช้
FD 2 คัน
Jazz GK
Jazz hybrid
Accord G10 hybrid 2 คัน
city เช่าใช้เป็นช่วงๆ
ที่ซื้อมาขายทิ้งไปเกือบหมดแล้ว
ผมว่าญี่ปุ่นยี่ห้ออื่นดีกว่า
วลีเด็ดยี่ห้อนี้ ไม่ให้ลูกค้าอยู่เหนือบริษัท
อยากรู้เจ๊ที่ทุบรถ ตอนนี้ใช้รถอะไรอยู่
ไล่อ่านคอมเม้นต์ตามกรุ๊ป accord CRV
ก็ยังเป็นรถในฝันของคนไทยหลายคน
-
ช่วยไม่ได้ครับ ก็รถ EV มันขายถูกกว่า
ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ ผู้บริโภคก็ต้องหาสิ่งที่คุ้มค่าที่สุด
ไม่มีใครมานั่งสนใจหรอกครับ ว่าอุตสาหกรรมจะเป็นยังไง
เพราะมันไม่เกี่ยวกับเขา
Honda ขายดี เขาก็ไม่ได้รวยขึ้น
ของแบบนี้รัฐบาลต้องเป็นผู้กำหนดนโยบายครับ
-
ช่วยไม่ได้ครับ ก็รถ EV มันขายถูกกว่า
ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ ผู้บริโภคก็ต้องหาสิ่งที่คุ้มค่าที่สุด
ไม่มีใครมานั่งสนใจหรอกครับ ว่าอุตสาหกรรมจะเป็นยังไง
เพราะมันไม่เกี่ยวกับเขา
Honda ขายดี เขาก็ไม่ได้รวยขึ้น
ของแบบนี้รัฐบาลต้องเป็นผู้กำหนดนโยบายครับ
ถ้าอุตสาหกรรมในประเทศมันพัง
คนไทยตกงาน ดึงเศรษฐกิจประเทศลงตำ่
ทำคนไทยไม่มีเงิน ถึงรถจะถูกยังไง
ก็ซื้อไม่ได้นะครับ เพราะไม่มีเงินซื้อ
-
ช่วยไม่ได้ครับ ก็รถ EV มันขายถูกกว่า
ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ ผู้บริโภคก็ต้องหาสิ่งที่คุ้มค่าที่สุด
ไม่มีใครมานั่งสนใจหรอกครับ ว่าอุตสาหกรรมจะเป็นยังไง
เพราะมันไม่เกี่ยวกับเขา
Honda ขายดี เขาก็ไม่ได้รวยขึ้น
ของแบบนี้รัฐบาลต้องเป็นผู้กำหนดนโยบายครับ
ถ้าอุตสาหกรรมในประเทศมันพัง
คนไทยตกงาน ดึงเศรษฐกิจประเทศลงตำ่
ทำคนไทยไม่มีเงิน ถึงรถจะถูกยังไง
ก็ซื้อไม่ได้นะครับ เพราะไม่มีเงินซื้อ
ผมกำลังจะสื่อแบบนั้นแหละครับ
แต่เรื่องมันไกลตัวเกินกว่าที่ผู้บริโภค(ส่วนใหญ่) จะนึกถึง
-
ช่วยไม่ได้ครับ ก็รถ EV มันขายถูกกว่า
ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ ผู้บริโภคก็ต้องหาสิ่งที่คุ้มค่าที่สุด
ไม่มีใครมานั่งสนใจหรอกครับ ว่าอุตสาหกรรมจะเป็นยังไง
เพราะมันไม่เกี่ยวกับเขา
Honda ขายดี เขาก็ไม่ได้รวยขึ้น
ของแบบนี้รัฐบาลต้องเป็นผู้กำหนดนโยบายครับ
ถ้าอุตสาหกรรมในประเทศมันพัง
คนไทยตกงาน ดึงเศรษฐกิจประเทศลงตำ่
ทำคนไทยไม่มีเงิน ถึงรถจะถูกยังไง
ก็ซื้อไม่ได้นะครับ เพราะไม่มีเงินซื้อ
ผมกำลังจะสื่อนั้นแหละครับ
แต่เรื่องมันไกลตัวเกินกว่าที่ผู้บริโภค(ส่วนใหญ่) จะนึกถึง
ใช่ครับ ธุรกิจจีนน่ากลัวมาก
สังเกตจากธุรกิจใหม่ๆ ที่เข้ามาเปิด
เช่นร้านไก่ทอด ร้านอาหารจีน
ยังทำป้ายชื่อร้าน เมนูอาหารด้วยภาษาไทยแบบเพี้ยนๆ
แม้แต่เงินจะจ้างคนไทยแปลเมนูภาษาจีนเป็นไทยยังไม่จ้าง
หยวนเดียวก็ไม่ให้กระเด็น ธุรกิจแบบนี้ไม่น่าอุดหนุนครับ
-
ย้อนหลังไม่นานนี้ผู้บริหารฮอนด้าเองที่บอกว่ารถยนต์ไฟฟ้าไม่เหมาะกับเมืองไทย แต่ตอนนี้สำนักข่าวญี่ปุ่นบอกว่า BYD แย่งส่วนแบ่งการตลาด...
-
ปัจจุบันคืออนาคตของอดีต
ถ้าไม่เปลี่ยน หรือเลิกแนวคิดเก่าที่ไม่สอดคล้อง
เราจะอยู่ในอดีตไปเรื่อยๆ ทั้งที่มันคืออนาคต
ทุกวันนี้คนเถียงกันตอนเหตุเกิด ถกกัน โหนเรื่องราวกัน พอเข้าตาจนก้อหยิบอดีตมาโทษ ทั้งที่ครั้งนึงตัวเองก้อบอกมันคืออนาคต
ผมถึงเริ่มเข้าใจว่า ทำไมคนรุ่นถึงไม่อยากมีลูก แล้วก็เริ่มเข้าใจว่าสัตว์บางชนิดในโลกทำไมมันสูญพันธุ์เพราะมันโดนกลืนทีละช้าๆแต่ต่อเนื่องนานๆ
ใช้ที่จำเป็น เหมาะกับเราที่สุด ตัดฟุ้งเฟ้อแฟชั่นออกให้มากสุด ขยันหา มากกว่าขยันเป็นหนี้ ส่วนตัวผมก็คิดได้เท่านี้ที่ตัวเองสามารถทำได้
รถจีน รถยุ่น ก้อเอาเงินจากเราเหมือนกัน ใครจะคืนอะไรให้มากน้อยเดี๋ยวดูกันยาวๆก็รู้แต่ที่แน่ๆตอนนี้บ้าซื้อเราก็จ่ายก่อนไม่ต้องพูดถึงเรื่องได้อะไรคืน
-
โทดแต่คนอื่น ลองทำดีๆ คนก็ซื้อ ถ้าไม่ลดต้นทุนเยอะ เอาเปรียบคนไทย สนิมเอย เกียร์เปราะ แรครั่ว ลดวัสดุซับเสียง แถมตั้งราคาแพง option น้อย ใครจะซื้อ
เดี่ยวนี้ลูกค้าถึงกันหมด มีสื่อให้อ่านรู้ว่าสเปคขายเมืองนอกมันดีกว่า รถราคาก็ถูกกว่า ใครจะซื้อ ปรับตัวไม่ได้ก็ตายไป ดูโตสิ ปรับตัวเอา Champ มาขายสร้างความต่าง ถึงจะตัดอะไรเยอะแต่ก็กดราคาลงไป หรือ YC ตอนนี้ส่งรถแทบไม่ทัน หันกลับมาดู WRV :-X
-
โทดแต่คนอื่น ลองทำดีๆ คนก็ซื้อ ถ้าไม่ลดต้นทุนเยอะ เอาเปรียบคนไทย สนิมเอย เกียร์เปราะ แรครั่ว ลดวัสดุซับเสียง แถมตั้งราคาแพง option น้อย ใครจะซื้อ
เดี่ยวนี้ลูกค้าถึงกันหมด มีสื่อให้อ่านรู้ว่าสเปคขายเมืองนอกมันดีกว่า รถราคาก็ถูกกว่า ใครจะซื้อ ปรับตัวไม่ได้ก็ตายไป ดูโตสิ ปรับตัวเอา Champ มาขายสร้างความต่าง ถึงจะตัดอะไรเยอะแต่ก็กดราคาลงไป หรือ YC ตอนนี้ส่งรถแทบไม่ทัน หันกลับมาดู WRV :-X
เห็นด้วยกับท่านนี้
-
ช่วยไม่ได้ครับ ก็รถ EV มันขายถูกกว่า
ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ ผู้บริโภคก็ต้องหาสิ่งที่คุ้มค่าที่สุด
ไม่มีใครมานั่งสนใจหรอกครับ ว่าอุตสาหกรรมจะเป็นยังไง
เพราะมันไม่เกี่ยวกับเขา
Honda ขายดี เขาก็ไม่ได้รวยขึ้น
ของแบบนี้รัฐบาลต้องเป็นผู้กำหนดนโยบายครับ
ถ้าอุตสาหกรรมในประเทศมันพัง
คนไทยตกงาน ดึงเศรษฐกิจประเทศลงตำ่
ทำคนไทยไม่มีเงิน ถึงรถจะถูกยังไง
ก็ซื้อไม่ได้นะครับ เพราะไม่มีเงินซื้อ
ผมกำลังจะสื่อนั้นแหละครับ
แต่เรื่องมันไกลตัวเกินกว่าที่ผู้บริโภค(ส่วนใหญ่) จะนึกถึง
ใช่ครับ ธุรกิจจีนน่ากลัวมาก
สังเกตจากธุรกิจใหม่ๆ ที่เข้ามาเปิด
เช่นร้านไก่ทอด ร้านอาหารจีน
ยังทำป้ายชื่อร้าน เมนูอาหารด้วยภาษาไทยแบบเพี้ยนๆ
แม้แต่เงินจะจ้างคนไทยแปลเมนูภาษาจีนเป็นไทยยังไม่จ้าง
หยวนเดียวก็ไม่ให้กระเด็น ธุรกิจแบบนี้ไม่น่าอุดหนุนครับ
ก็เหมือนคนไทยเข้าร้านสะดวกซื้อแบรนดัง เข้าห้างใหญ่ ซื้อของออนไลน์นั่นละ คิดว่าตัวเองได้ของถูกแล้วจบ
แต่ระบบเศรษฐกิจพังพินาศหมด เพราะเงินไม่ไหลเวียนในระบบเลยแต่ไหลทางเดียวเข้ากระเป๋าเจ้าสัว เหมือนตอนนี้ คนส่วนใหญ่ไม่มีเงิน เศรษฐกิจแย่ เงินฝืด ตกงานเพราะการจ้างงานน้อยลง ตลาดร้านค้า ปชช ทั่วไปเปิดร้านไม่มีคนเดิน คนทั่วไปไม่ได้มองผลกระทบที่มันตามมา กว่าจะรู้ตัวก็แย่กันหมดแล้ว
-
ใช่ครับ ธุรกิจจีนน่ากลัวมาก
สังเกตจากธุรกิจใหม่ๆ ที่เข้ามาเปิด
เช่นร้านไก่ทอด ร้านอาหารจีน
ยังทำป้ายชื่อร้าน เมนูอาหารด้วยภาษาไทยแบบเพี้ยนๆ
แม้แต่เงินจะจ้างคนไทยแปลเมนูภาษาจีนเป็นไทยยังไม่จ้าง
หยวนเดียวก็ไม่ให้กระเด็น ธุรกิจแบบนี้ ก็เหมือนคนไทยเข้าร้านสะดวกซื้อแบรนดัง เข้าห้างใหญ่ ซื้อของออนไลน์นั่นละ คิดว่าตัวเองได้ของถูกแล้วจบ
แต่ระบบเศรษฐกิจพังพินาศหมด เพราะเงินไม่ไหลเวียนในระบบเลยแต่ไหลทางเดียวเข้ากระเป๋าเจ้าสัว เหมือนตอนนี้ คนส่วนใหญ่ไม่มีเงิน เศรษฐกิจแย่ เงินฝืด ตกงานเพราะการจ้างงานน้อยลง ตลาดร้านค้า ปชช ทั่วไปเปิดร้านไม่มีคนเดิน คนทั่วไปไม่ได้มองผลกระทบที่มันตามมา กว่าจะรู้ตัวก็แย่กันหมดแล้ว
นายทุนเขาใช้คำว่า การค้าเสรี มาอ้างไว้ครับ เพื่อที่จะให้คนทุนหนากว่าได้เปรียบ
ผมเคยคิดเล่นๆว่า คนบ่นว่าเสดทะกิจแย่ คนตกงานเยอะ ถ้าจู่ๆวันนึง ร้านสะดวกซื้อที่ครองตลาดอยู่ทั้งประเทศหายไป กลายเป็นร้านโชฮ่วยของ ปชช ล้วนๆ สภาพคล่องทางการเงินจะดีขึ้นแค่ไหน
แต่เดี๋ยวจะมีคนออกมาพูดละครับใครอ่อนแอก็ต้องตายไป 555
-
เดี่ยวค่อยๆทยอยปิดโรงงานในไทย โดยเฉพาะค่ายญี่ปุ่นค่ายรองๆ อย่าง Mazda Nissan
Honda นี่ยังพอโชคดีบ้างเพราะตอนนั้น Honda มีโรงงานผลิตรถ 2 แห่ง ที่อยุธยากับปราจีนบุรี
-
ผมและเพื่อนๆต่างวงการอุตสาหกรรมผู้รอดพ้นจากการถล่มราคาของสินค้าจีนมาเมื่อไม่นานมานี้
ผมเห็นด้วยกับหลายๆคห.เรื่องแม้แต่ตดมันยังไม่ให้คนไทยได้ดม(เขี้ยวชะมัด)
และผมก็เชื่อว่าเพื่อนสมช.ในนี้หลายๆคนก็รอดพ้นจากการถล่มราคาของจีนมาเช่นเดียวกัน ฟื้นช้า ฟื้นเร็ว ยังไงก็มีวันฟื้นครับ
ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆที่กำลังจะเจอหรือเจออยู่ตอนนี้นะครับ
ญี่ปุ่นเคยเอาเปรียบคนไทยมามาก แต่อย่างน้อยๆ เขาก็ยังตดให้เราดมบ้าง คนญี่ปุ่นยังยอมซื้อเฟอร์นิเจอร์จากไทยไปใช้ห้องทำงานส่วนตัว
อัยนี้ผมพูดติดตลก(ร้าย)นะ ดีนะครับ ที่ถ้าพวกเหลาปั่นจีนมาตีกอล์ฟ มันไม่พกแคดดี้ส่วนตัวจากจีนมาด้วย อันนี้ผมขำแรงมาก
บ่นมาตั้งนาน... ผมมาเฉลยจุดอ่อนของพวกคนจีนให้ครับ
ความเห็นแก่ตัว ความชิงดีชิงเด่นกัน จะทำให้ธุรกิจเขาก้าวไปข้างหน้าได้ลำบาก เขาเลยต้องใช้กลยุทธ์ชิงลูกค้าแบบนี้แหละ
ก็เหมือนบางท่านบอก ใครอ่อนแอก็แพ้ไป แต่ถ้าเราอดทน เราอาจจะชนะได้นะครับ
ธุรกิจอื่นๆ อย่างจีนที่มันต้องจ้างอั่งม้อมาบริหารเช่นพวกรร.5ดาว เพราะมันรู้อยู่แก่ใจว่า ไม่ใช่แค่ 2-3 generation นี้แน่ๆ ที่จะให้มี kind
ถ้าค่ายญี่ปุ่นไม่บ้าจี้จนเกินไป ผมว่าแค่ปี-2ปีนี้ เราก็จะเห็นแล้วล่ะครับ
คนไม่อยากซื้อรถจีนเพราะความเห็นแก่ตัวในการทำธุรกิจของมันเอง และก็ ถูกแค่ไหนก็อาจมีคนจำใจซื้อบ้าง แต่นั่นคือผลร้ายกับสิ่งที่มันลงทุนแล้วล่ะ
-
ปรับตัวกันไปตามธุรกิจ
ก็ต้องติดตามดูว่า Honda รวมทั้งค่ายญี่ปุ่นอื่นๆ จะทำยังไง เพื่อให้สู้กับค่ายจีนได้
-
โทดแต่คนอื่น ลองทำดีๆ คนก็ซื้อ ถ้าไม่ลดต้นทุนเยอะ เอาเปรียบคนไทย สนิมเอย เกียร์เปราะ แรครั่ว ลดวัสดุซับเสียง แถมตั้งราคาแพง option น้อย ใครจะซื้อ
เดี่ยวนี้ลูกค้าถึงกันหมด มีสื่อให้อ่านรู้ว่าสเปคขายเมืองนอกมันดีกว่า รถราคาก็ถูกกว่า ใครจะซื้อ ปรับตัวไม่ได้ก็ตายไป ดูโตสิ ปรับตัวเอา Champ มาขายสร้างความต่าง ถึงจะตัดอะไรเยอะแต่ก็กดราคาลงไป หรือ YC ตอนนี้ส่งรถแทบไม่ทัน หันกลับมาดู WRV :-X
เห็นด้วยกับท่านนี้
ใช่ครับ