Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Floppy-T ที่ กรกฎาคม 12, 2024, 16:25:11
-
แชร์ประสบการณ์การเคลมคุณภาพ ฮอนด้าประเทศไทย
ใช้ CR-V G5 อยู่ครับ มีรับประกัน Honda ultimate care หมด 11-11-2022
เข้าเช็คระยะที่ศูนย์บริการตลอด
27-08-2022 (ยังอยู่ในวารันตี Honda ultimate care)
ได้ทำเรื่องเคลมคุณภาพโคมไฟหน้า เนื่องจากมีคราบน้ำยากันฝ้าไหลและลอก
16-09-2022 (ยังอยู่ในวารันตี Honda ultimate care)
อะไหล่มาแล้ว เจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ ให้นำรถเข้าไปเปลี่ยน เจ้าหน้าที่แจ้งว่า อะไหล่รับประกัน 1 ปี หลังจากเข้ารับบริการเปลี่ยน
26-08-2023 (หมดวารันตี Honda ultimate care)
ิแจ้งเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการไปว่า ไฟหน้าเกิดอาการเดิมขึ้นอีกแล้ว คือมีคราบน้ำยากันฝ้าไหลและลอก
ึ7-10-2023
อะไหล่มาแล้ว เจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ ให้นำรถเข้าไปเปลี่ยน เจ้าหน้าที่แจ้งว่า อะไหล่รับประกัน 1 ปี หลังจากเข้ารับบริการเปลี่ยน
1-6-2024
ิแจ้งเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการไปว่า ไฟหน้าเกิดอาการเดิมขึ้นอีกแล้ว คือมีคราบน้ำยากันฝ้าไหลและลอก
แสดงว่า Parts ไม่เคยได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นเลยใช่ไหม ?
12-7-2024
ติดต่อเจ้าหน้าที่ ถามความคืบหน้า เจ้าหน้าที่แจ้งว่า "ขอโทษครับ ลืมติดต่อกลับ"
งั้นขอแจ้งเลยนะครับ ว่าเคลมไม่ได้แล้วนะครับ ฮอนด้าเค้าไม่อนุมัติแล้วครับ
จึงได้ติดต่อไปที่ศูนย์ฮอนด้าศรีอยุทธยาในฐานะที่เป็น Authorized ของ ฮอนด้าประเทศไทย
ได้คำตอบกลับมา แปลง่ายๆว่า Parts ทุกชิ้นหากหมดวารันตีที่มากับตัวรถแล้ว ฮอนด้าจะปฏิเสธการเคลมในทุกกรณี
ลูกค้าจะต้องรับผิดชอบเองในทุกๆเรื่อง กรณีใดๆ ไม่ได้สามารถเคลมได้ทั้งสิ้น
ให้เหตุผลเดียว ว่า รถหมดระยะการรับประกันแล้ว ต่อให้ชิ้นงานที่เคลมมาจะเป็นอย่างไรก็ตาม
ให้นับการรับประกันสิ้นสุดแค่ประกันคุณภาพที่มาพร้อมกับตัวรถเท่านั้น
ค่อนข้างผิดหวังกับคำตอบของเจ้าหน้าที่ฮอนด้าพอสมควร
จาก 1 ในแฟนบอยของฮอนด้า ที่มีเคยมี Brio ทั้งปัจจุบันก็ยังใช้ Civic FD และ CRV G5 อยู่
สิ่งที่ไม่เข้าใจคือ หากพบปัญหาที่ Parts
ฮอนด้าก็ควรจะแจ้งให้ผู้ผลิตปรับปรุง ไม่ให้ปัญหาเกิดซ้ำ มิใช่หรือ ?
ปัญหา แร็ก ก็เหมือนกัน เกิดปัญหาซ้ำๆซ้อนๆ มาตลอด
แทนที่จะแก้ไขปรับปรัง กลับปล่อยให้เกิดปัญหาขึ้นเรื่อยๆ
สัญญาว่า คันนี้ ฮอนด้า คันสุดท้ายแล้วครับ
-
คอมแอร์บ้านฮิตาชิ
เคลมตัวใหม่ที่ไหม้ ก็พังใน 3 เดือนเหมือนกัน
ถามไปก็ตอบแบบนี้ครับ
คุณอะไหล่ห่วย แต่ก็ผลักความรับผิดชอบ
-
น่าแปลกตรงยังรับประกันให้เปลี่ยน +เพิ่มอีก 1 ปี หลังจากที่เคลม จริงๆมันควรจะหมดไปตั้งแต่ปลายปี 2022 แล้ว ซึ่งอันนี้ผมว่าปกติมากๆครับ
แต่เรื่องคุณภาพนั้น อันนี้น่าตำหนิ เพราะถ้าหากเราซื้อเอง ชิ้นใหม่ แล้วของด้อยคุณภาพ มันควรต้องปรับปรุง :-\
-
น่าจะเป็น defect ของ part นั้นๆ ใน lot นั้นครับ เพราะรถผมก็ไม่เป็น อาจจะแค่คนละ lot กัน
ส่วนเรื่องรับประกัน เค้าก็รับให้แค่ระยะเวลารับประกันครับ เกินแล้วก็เคลมไม่ได้ครับ ถึงแม้ว่า part จะมี defect ในตัว
ถ้าจะเคลมได้ต้องเชิงประจัก เสียกันยกรุ่น เช่น module abs ใน accord หรือ แรคพวงมาลัย civic อันนั้นรวมตัวฟ้อง สคบ ให้รับประกันเพิ่มได้ครับ
-
แยกเป็น 2 ประเด็น
1.ประเด็นการเครม ความเห็นผม การที่ได้เครมครั้งแรก อาจจะได้เพราะเงื่อนไข ultimate care ที่มันยังอยู่ในช่วงเวลา แต่การเครมรอบ 2 ultimate care หมดอายุแล้ว การประกันคุณภาพจึงสิ้นสุดลง ...
ประเด็นที่เกิดเหตุคือเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ไฟหน้าที่เครมมีอายุประกันอีก 1 ปี ซึ่งความเห็นผมคิดว่าตรงนี้พนักงานผิดพลาดครับ เพราะเดิมเงื่อนไขการเครมจะนับต่อเลย เมื่อ ultimate care หมด การประกันจึงต้องหมดไปด้วย ไม่สามารถนับใหม่ได้ ไม่เช่นนั้น เราก็จะสามารถ วนมาเครมไฟหน้าได้ทุกปี วนไปไม่มีจบ ถูกไหมครับ ....
ดังนั้นประเด็นนี้ผมคิดว่าเจ้าหน้าที่ผิดพลาดในการแจ้งข้อมูลจนทำให้ลูกค้าเข้าใจผิด
2.ประเด็นคุณภาพของชิ้นส่วน เรื่องนี้ คนที่เจอปัญหาไม่ค่อยพูดกัน พอคนอื่นมาพูดก็หาว่าโจมตี ดังนั้นเรื่องคุณภาพของรถค่ายนี้ไม่ว่าจะชิ้นส่วนไหน ทั้งรุ่นเก่า รุ่นใหม่ มีให้เห็นเรื่อยๆ ผู้ใช้ตัดสินใจเลือกกันเอง ทนกันได้เข้าใจยอมรับ ก็ใช้กันไป คนยอมรับไม่ได้ ก็มูฟออนมาเอง ...
-
พนักงาน น่าจะ อธิบายผิด
ผม BRV เคลม ไฟหน้า มัว เหมือนกัน ก่อนหมดประกัน 1 เดือน
พนักงานแจ้งว่า เปลี่ยนได้ ก่อนหมดประกัน แต่ รับประกันแค่งานประกอบงานซ่อม
-
เสียดายอุตส่าห์มีเครื่องยนต์ที่ดี ปัจจุบันใช้ FB FC jazzGE เรื่องหนิมผมไม่เคยเจออาจเพราะจอดที่ร่มตลอด แต่ถ้ายังแก้ปัญหาเรื่องแร๊คไม่ได้ ผมก็คันสุดท้ายเหมือนกันครับ อยู่ในกลุ่มFEพังกันน่าเกลียดมาก
-
อยากรู้ว่า Honda ที่ขายในประเทศอื่น มีปัญหาแบบนี้บ้างไหม
-
ไฟหน้าอันแรกที่ได้เคลมเพราะยังอยู่ในประกันตัวรถ แต่การรับประกันไฟใหม่ก็จะหมดไปพร้อมการรับประกันตัวรถถูกต้องแล้วครับ ไม่มีประกันเพิ่ม
แต่ถ้าคุณจ่ายเงินเปลี่ยนไฟใหม่ โคมอันใหม่ก็จะมีรับประกัน 1 ปีซึ่งเป็นการรับประกันอะไหล่ แต่ถ้าอันใหม่มีปัญหาต้องเคลมอีกก็นับเวลาประกันจากอะไหล่อันเดิมครับ ไม่เพิ่มเช่นกัน
ดังนั้นในกรณีนี้ถ้าคุณอยากจะให้มีการรับประกันอะไหล่ใหม่ก็ต้องจ่ายเงืนซื้อโคมไฟใหม่ครับ
ส่วนเรื่องคุณภาพของอะไหล่นั้นไม่ขอพูดถึงครับ
-
ขอบคุณสำหรับความเห็นของหลายๆท่านนะครับ
ประเด็นคือ Honda เองก็ไม่คิดจะแก้ไขปัญหา หรือปรับปรุงให้มันดีขึ้น
ไม่ได้คิดยกระดับคุณภาพ ทั้งงานประกอบ ทั้ง Appearance
เช่น แร็คพวงมาลัย พังแล้ว ก็พังอีก เคลม 2 ครั้ง ก็พังอยู่ พังต่อไป
เดี๋ยวหมดประกันหมดวารันตี ผู้บริโภคก็เสียเงินซ่อมกันไปเองแหล่ะ
อดทนกระแสในโซเชีบลหน่อย แล้วก็ดึงเวลาให้หมดวารันตี ก็สบายแล้ว (ทั้งหมดนี้ Honda ไม่ได้กล่าวไว้ ;D)
-
คุณภาพ Honda ค่อนข้างด้อยมาก ถ้าเทียบกับ TOYOTA เป็นเหตุผลนึงที่ผมไม่ค่อยอยากซื้อแบรนด์นี้ใช้ ไม่ว่ารถยนต์หรือมอไซด์ ยี่ห้อนี้มีดีแค่แบรนด์ดัง (ในบ้านเราเท่านั้น ) กับ Design สวย แต่คุรภาพและการลต้นทุนที่เยอะเกินไปจนส่งผลกับคุณภาพนั่นละ ผมรับไม่ได้จริง ๆ
-
ผมแชร์ในมุมที่ใช้อีกยี่ห้อ(ไม่ใช่ญี่ปุ่น และ จีน)
1. ชิ้นส่วน หรือ อะไหล่ ที่มีปัญหา ถ้าไม่พัง = ไม่เครม ถึงแม้รู้ทั้งรู้ว่า มันมีปัญหา(เพราะเกิดปัญหากับคันอื่นอีกหลายคัน) เรียกง่ายๆ ว่า ถ้าไปพังอยู่ไกล หรือ กลางเขา กลางทะเล ก็ต้องเอามาเครม ณ ตอนที่พัง
2. ชิ้นส่วน หรือ อะไหล่ ที่มีปัญหา สำหรับการเครม ก็คือ ตัวเดิม ที่มีปัญหา นั้นละ เขาสั่งหรือผลิตอะไหล่พวกนี้ไว้เป็นล๊อตๆ แล้ว (ล็อตใหม่ อาจจะผลิตที่เดิม คุณภาพเดิม ก็ได้) ดังนั้น การรับเครม การเครม กับ ตัวอะไหล่ จึงเป็นคนละเรื่องกัน
3. ชิ้นส่วน หรือ อะไหล่ ที่มีปัญหา อาจจะเป็นเครื่องยนต์ทั้งตัว ทำให้รถวิ่งต่อไม่ได้ เป็นหน้าที่ลูกค้าที่ต้องเอารถมาที่ศูนย์เอง จะห่างไกลแค่ไหน ก็ต้องเสียค่าใช้จ่าย ยกรถ มาเอง
4. ชิ้นส่วน หรือ อะไหล่ ที่มีปัญหา ถ้ามันมีปัญหาจากการออกแบบ = ทำใจ เพราะทำอะไรไม่ได้แล้ว
5. ชิ้นส่วน หรือ อะไหล่ ที่มีปัญหา ชิ้นไหน ที่ผู้ใช้งานหรือเจ้าของรถ รู้เอง ว่า มีปัญหา (ทำไมเจ้าของรถต้องรู้?) ก็ต้องไปดูแลรักษากันเอง เพราะการเข้าศูนย์ตลอด ไม่ได้ช่วยอะไร
------------------
จาก จขกท. บอกมา ผมว่าเขาน่าแยกกันระหว่าง การรับประกันงานซ่อม(อาจจะ 3-6 เดือน) กับ รับประกันอะไหล่(อาจจะ 1 ปี) ด้วยครับ
และ เรื่อง Ultimate Care ผมว่า ก็ตามอายุที่กำหนดในเงื่อนไข ส่วนพังหลังจากนั้น ก็ตามสภาพ ครับ ลูกค้าต้องรับผิดชอบเอง ทุกยี่ห้อ
บางยี่ห้อดีหน่อย หมดประกันไปแล้ว ก็ยังช่วยลดค่าอะไหล่ให้ หรือ บางยี่ห้อ(คุยได้ หรือ มีคนกลางช่วยคุย) อาจจะได้การช่วยเหลือที่ดีเยี่ยมเลย(อาจจะไม่เสียสักบาท)
-
ผมซื้อรถยี่ห้อนึง
ถ้าเคลม แล้วอะไหล่มีปัญหาไม่ใช่จากการสึกกร่อน
สามารถเคลม ได้ 'ตลอดอายุผม'
รถคันนั้น คือ Volvo
-
บอกแล้ว
..Toyota การรับประกัน ดีที่สุด ในบรรดาค่ายญี่ปุ่นในไทย นี่แหละ เป็นสาเหตุให้ค่ายรองค่ายญี่ปุ่นบางแบรนด์ ม้วนเสื่อกลับบ้านเกิด