Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: A Ant ที่ กรกฎาคม 16, 2024, 17:59:33
-
ผมต้องการเปลี่ยนโช๊คที่ใส่ Camry ACV50 2.0 อยู่คือ Monroe OESpectrum ครับ เพราะว่ารู้สึกแข็งกระด้าง
1. อยาได้โช๊คที่นุ่ม แน่น และหนึบแบบรถยุโรปสมัยก่อนมันพอมีมั้ยครับ ตอนนี้ที่เล็งอยู่คือ Tein Endura Pro หรือ Pro Plus ตอนนี้เลือกไม่ถูกกับ KYB New SR
2. อยากให้ช่วยเรียงความแข็งให้หน่อยครับระหว่าง Monroe, Tein และ KYB อันไหนแข็งมากน้อยกว่ากันตามรุ่นข้างบน ขอบคุณครับ
ปล. ผมมีออกต่างจังหวัดเดือนละครั้งและขับประมาณ120-160 แต่ไม่มุดครับ
-
ส่วนตัว ถ้านึกอะไรไม่ออกผมจะนีกถึง KYB new SR กระบอกฟ้าครับ
หนึบ แต่ไม่แข็งครับ
-
Monroe OESpectrum ตัวนี้น่าจะเป็นแบบสไตล์โช้คเดิม ใส่ทดแทนของเดิม แต่ไปเพิ่มลูกเล่นให้เหมือนพวก koni fsd
ถ้าโช้คแนวนี้ยังรู้สึกแข็งกระด้าง ต้องการความนุ่มนวลมากกว่านี้ คิดว่าคงยากแล้วละครับ ตัวที่เหลือที่ว่ามาก็จะเป็นพวก โช้คแต่ง หมดแล้ว พวกนี้เขาจะหนืดมากกว่าเดิม จะทำให้รู้สึกแข็งกระด้างมากขึ้น
แต่ผมไม่รู้ว่าที่แท้จริงความหมาย แข็งกระด้าง ของ จขกท จะหมายถึงมันกระเด้งกระดอน ยวบยาบ หรือเปล่า ถ้าความหมายแบบนี้ อาจจะไปพวกโช้คอัพเกรดได้ครับ
ตัวโช้คอัพเกรด ที่ยังพอมีความนุ่มนวลอยู่ตอนนี้ น่าจะดูพวก koni ตัวเริ่มต้นเขาที่เป็นกระบอกสีส้ม ดูครับ เห็นว่าราคาไม่แรงด้วยครับ ถ้าไม่มีตรงรุ่น ก็ลองถามตัวแทนเขาดูว่ามีแบบตัวที่เอาไว้แปลงขายด้วยไหม
koni เขาจะมีอยู่รุ่นที่เป็นแบบ กระบอก เปล่าเอาไว้สำหรับแปลงใส่รถรุ่นต่างๆ ของผมก็ใช้ใน โตโยต้า รุ่นเก่า เป็นโคโรน่าท้ายโด่ง เขาจะใช้เสื้อของโช้คเดิม กัดเอาตัวแกนโช้คออกแล้วเอา koni สวมเข้าไปแทนครับ ใช้มาเป็นสิบปีก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ
-
ไม่เคยใช้ monroe
แต่ใช้ทั้ง new sr และ endura pro plus กับ crv g4
New sr แข็งกว่า กระด้างกว่า แต่เข้าโค้งได้นิ่งกว่า
Endura pro plus จะนุ่มกว่า แตาไม่เท่าโช้คติดรถ ข้อดีคือปรับนุ่ม แข็งได้
เคยปรับนุ่มสุดแล้วย้วยมาก
-
กระบอกฟ้า ผมใส่แล้วไม่จบแฮะ
ทางตรงนิ่งขึ้นจริง หนึบกว่าโช๊คเดิมสัก 20%
แต่เหวี่ยงโค้ง หรือ มุดเปลี่ยนเลน ยังทำได้ไม่ดังที่คาดหวังมันนัก
เทียบราคากับประสิทธิภาพ ผมว่าราคามันสูงไปหน่อย
-
ในRX กระบอกฟ้าแข็งกว่า ส่วนTein ถ้าเป็นพวก Enduro มันจะนิ่มกว่า ส่วน Moroe น่าจะฟิล ของติดรถ ถ้าพวกนี้แข็งแล้ว ของติดรถน่าจะดีสุด เคยนั่ง AHV50 Shock up เดิมๆ เราว่ามันก็นุ่มหนึบดีแล้วนะ
-
KYB New SR แข็ง กระด้างกว่า Monroe OESpectrum เยอะครับ ส่วน Tein ไม่เคยลองครับ
-
Sachs ครับ
-
ลองไล่เปลี่ยน ยางเบ้าโช้ค กับ บูชช่วงล่างดูหรือยังครับ ถ้าใส่แท้หมดน่าจะนุ่มแล้วนะครับ
-
ในกลุ่ม ACV40 ผมส่วนมากจะแนะนำไป KYB Excel-G กันครับ เพราะจะนุ่มกว่าตัว Monroe 50 ผมว่าน่าจะคล้ายๆกันครับ
-
นุ่ม และ หนึบ หาไม่ได้หรอกครับ
- Tein Endurapro .. ความนุ่มนวล จะใกล้ของติดรถมากสุด คือ กระชับขึ้นอีกนิดนึง เมียไม่บ่น แน่นอน เกาะดีขึ้นอีกหน่อย พอแอบๆซ่าส์ได้ ถ้าไม่คิดมาก ผมว่า จบอยู่ .. แต่ หลังๆมานี้ เปราะนะ ตัว endurapro (ปรับไม่ได้) ระดับ 2 ปีเศษ ไมล์ไม่ถึง 3 หมื่นกม. พังครับ เจอกับตัวมา 2 คัน แถมคันนึงส่งซ่อมก็ไม่จบ สุดท้าย โยนทิ้งครับ
- KYB New SR .. กระด้างกว่า Tein แบบรู้สึกได้ แต่ก็ไม่ได้มากจนเกินทน เกาะดีขึ้นพอสมควรอีกเช่นกัน ขับสนุกกว่า ข้อเสีย ถ้าจะมีคือ หลังๆเหมือนหลุด QC หรือ ค้างสต็อคนานก็ไม่รู้ บางคันใส่แล้ว วิ่งไม่กี่เดือนก็พัง พอเคลมนี่ รอกันชาติกว่า ลูกค้าด่ากันเช็ด .. แต่ถ้าไม่เจอของหลุด QC มันทนนะ ทนกว่า Tein เยอะ อยู่ไปยาวๆ
- Bilstein B4 .. ไม่รู้มีของรถรุ่นนี้ไหม ? ถ้ามี .. ราคาก็โหดสุด ระดับ 2 หมื่นกลาง ฟิลลิ่ง ใช้คำว่า "แข็ง" เจอหลุม เจอทางไม่เรียบ กระแทก ปักๆๆๆ เอาว่า สตรัทปรับเกลียว Tein SAZ ยังนุ่มกว่า แต่ข้อแลกเปลี่ยนก็คือ ขับเร็ว ระดับ 80 ขึ้นไป มันจะนุ่ม มันจะแน่น มันจะเฟิร์ม รูดหลุมสบาย เข้าโค้งนิ่งๆ ดีกว่า 2 ตัวข้างบนชัดเจน
-
1. Tein Endura Pro Plus
2. KYB Monroe Tein (เรียงลำดับความแข็งจากมากไปน้อย)