Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nobody123 ที่ กรกฎาคม 18, 2024, 14:09:31

หัวข้อ: ในไทย BEV ถ้าไม่เปลี่ยนเทคโนโลยีผลิตแบต ยิ่งไม่คลีน
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ กรกฎาคม 18, 2024, 14:09:31
ขอโทษคนซื้อไปแล้วนะครับ แต่ในวงการคนคลั่งไคล้รถ เรามักสื่อสารกันตามจริง
ยิ่งบอร์ดนี้ คนเปิดกว้างดีมาก
(ผมก็จะซื้อ BEV หลังเกษียณนะครับ ไม่รู้เทคโนโลยีตอนนั้นจะเป็นอย่างไร)
อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ BEV ในไทย นับวันยิ่งไม่คลีน

การเก็บสถิติของหน่วยงานสหรัฐ ซึ่ง GHG Emission factor ใกล้เคียงไทย แล้ว พบว่า ถ้าไม่เปลี่ยนแบต
การปล่อย CO2 (เฉลี่ยหลายรุ่น) ปี 2020-2030 ที่กริดสหรัฐจะคลีนขึ้น 35% พบว่า ความคลีน (CO2 น้อย) เรียงอย่างนี้ (ย้ำ ยังไม่เปลี่ยนแบต)
PHEV BEV HEV ICE

แต่พอเปลี่ยนแบตช่วงปีที่สิบ ซึ่งตอนนี้ ไทยมีผู้ลงทุนผลิตแบตรถประมาณ 10 บริษัท
ไม่ว่าจะเป็น BMW BYD GWM (แยกออกมาเป็น SVOLT ทำ OEM ให้เจ้าอื่นด้วย) MG etc.
ทำให้เรามีบริษัทผลิตแบตระดับ Cell เรียบร้อยแล้ว (เรียบร้อยเลย ปล่อย CO2 ในประเทศเยอะมาก*) และ บริษัทผลิตที่แค่นำ Cell มาประกอบ ดันจะหาทางผลิต Cell เองอีก
 BEV ที่ใช้ Cell แบตผลิตไทย ความคลีน จะน้อยกว่า HEV

หากไม่มีการเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตแบตให้สะอาดขึ้น
ช่วงปีที่ 20 เปลี่ยนแบตรอบสอง
 BEV ที่ใช้ Cell แบตผลิตไทย ความคลีน แทบไม่ต่างกับ ICE เองครับ

* การผลิตแบต 80 kWh 'เฉพาะแบตนะครับ' ปล่อย CO2 = การผลิต Corolla Hybrid ‘ทั้งคัน แล้ววิ่งไป 75,000 กม.’ โดยประมาณ ครับ
หัวข้อ: Re: ในไทย BEV ถ้าไม่เปลี่ยนเทคโนโลยีผลิตแบต ยิ่งไม่คลีน
เริ่มหัวข้อโดย: mhujee ที่ กรกฎาคม 18, 2024, 14:28:29
ครับ เขาคงไม่ได้คิดอะไรเลยก่อนออกโฆษณามา
หัวข้อ: Re: ในไทย BEV ถ้าไม่เปลี่ยนเทคโนโลยีผลิตแบต ยิ่งไม่คลีน
เริ่มหัวข้อโดย: Taniya ที่ กรกฎาคม 18, 2024, 14:51:45
เอาแล้ว ความเห็นก่อนหน้ามาแล้ว ระวังโพสต์แตกนะคนนี้เข้า

กระผมว่าตัวเองแรงแล้วนะ

ระวัง เหอๆ
หัวข้อ: Re: ในไทย BEV ถ้าไม่เปลี่ยนเทคโนโลยีผลิตแบต ยิ่งไม่คลีน
เริ่มหัวข้อโดย: wcr ที่ กรกฎาคม 18, 2024, 14:58:44
ผมเห็นข้อมูลเรื่องนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนตัวไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญจึงไม่อยากปักใจเชื่อว่าแบบไหนสะอาดกว่ากันแค่ไหน แต่ที่แน่ๆ EV ไม่ได้สะอาดมากแบบที่คนส่วนใหญ่เข้าใจในช่วงก่อนแน่ๆ (และในอนาคตคนจะเริ่มเข้าใจมากขึ้นจากการเปิดเผยข้อมูลพวกนี้มากขึ้น)

แต่คนที่ซื้อ EV ส่วนใหญ่โดยเฉพาะในไทย เค้าน่าจะแคร์เรื่องความประหยัดเงินค่าเชื้อเพลิงเป็นหลัก สังเกตจากจากการคำนวณค่าพลังงานที่เห็นได้บ่อยมากๆ และซื้อมาแล้วเที่ยวเก่งเพราะรถมันประหยัดเหลือเกิน จะสะอาดกว่ามากน้อยหรือแม้แต่สกปรกกว่ารถน้ำมัน ไม่น่าใช่ประเด็นหลักสำหรับคนที่คิดจะซื้อส่วนใหญ่ครับ
หัวข้อ: Re: ในไทย BEV ถ้าไม่เปลี่ยนเทคโนโลยีผลิตแบต ยิ่งไม่คลีน
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ กรกฎาคม 18, 2024, 15:03:43
ผมเห็นข้อมูลเรื่องนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนตัวไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญจึงไม่อยากปักใจเชื่อว่าแบบไหนสะอาดกว่ากันแค่ไหน แต่ที่แน่ๆ EV ไม่ได้สะอาดมากแบบที่คนส่วนใหญ่เข้าใจในช่วงก่อนแน่ๆ (และในอนาคตคนจะเริ่มเข้าใจมากขึ้นจากการเปิดเผยข้อมูลพวกนี้มากขึ้น)

แต่คนที่ซื้อ EV ส่วนใหญ่โดยเฉพาะในไทย เค้าน่าจะแคร์เรื่องความประหยัดเงินค่าเชื้อเพลิงเป็นหลัก สังเกตจากจากการคำนวณค่าพลังงานที่เห็นได้บ่อยมากๆ และซื้อมาแล้วเที่ยวเก่งเพราะรถมันประหยัดเหลือเกิน จะสะอาดกว่ามากน้อยหรือแม้แต่สกปรกกว่ารถน้ำมัน ไม่น่าใช่ประเด็นหลักสำหรับคนที่คิดจะซื้อส่วนใหญ่ครับ
เห็นด้วยเฉพาะสำหรับรถยี่ห้อที่ทำโรงงาน Remanufacturing แบตครับ
อันนี้ จะได้แบตถูก ตอนเปลี่ยนแบตประมาณปีที่สิบ
หัวข้อ: Re: ในไทย BEV ถ้าไม่เปลี่ยนเทคโนโลยีผลิตแบต ยิ่งไม่คลีน
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ กรกฎาคม 18, 2024, 15:04:45
อย่าลืมเอา corolla hybrid ไปคิดตอนเปลี่ยนแบต เพิ่มด้วยนะครับ เพราะก็จะเข้าเงื่อนไขเดียวกัน

ผมเคยเม้นไว้ใน HLM ไว้ว่า

คนมองว่าคลีนแค่ตอนใช้

แล้วผลิต? ตอนรีไซเคิล? หรือ ตอนทำลาย?

เคยคิดถึงตรงไหมครับ มันอาจจะไม่ใช่วันนี้พรุ่งนี้ ที่จะเห็น แต่อนาคตเห็นแน่ แบตเตอรี่ถ้ารีไซเคิลมันก็ต้องมีกระบวนการของมันเช่นกัน เรื่องทำลายไม่ต้องพูดเลยว่ายังไง
หัวข้อ: Re: ในไทย BEV ถ้าไม่เปลี่ยนเทคโนโลยีผลิตแบต ยิ่งไม่คลีน
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ กรกฎาคม 18, 2024, 15:07:40
อย่าลืมเอา corolla hybrid ไปคิดตอนเปลี่ยนแบต เพิ่มด้วยนะครับ เพราะก็จะเข้าเงื่อนไขเดียวกัน

ผมเคยเม้นไว้ใน HLM ไว้ว่า

คนมองว่าคลีนแค่ตอนใช้

แล้วผลิต? ตอนรีไซเคิล? หรือ ตอนทำลาย?

เคยคิดถึงตรงไหมครับ มันอาจจะไม่ใช่วันนี้พรุ่งนี้ ที่จะเห็น แต่อนาคตเห็นแน่ แบตเตอรี่ถ้ารีไซเคิลมันก็ต้องมีกระบวนการของมันเช่นกัน เรื่องทำลายไม่ต้องพูดเลยว่ายังไง
ยินดีครับ
็HEV ไม่ต้องห่วงมากครับ ผมดู % เทียบ BEV vs. PHEV vs. HEV แล้ว HEV แบตจิ๋ว ผลกระทบสิ่งแวดล้อมน้อยมากครับ
ส่วน PHEV 11-13 kWh ก็ 1/7 ของ BEV หลายคัน
ยิ่ง Volvo PHEV ทำโรงงาน Remanufacturing/Recycle แบต ในไทย ส่วนตัวผมช้อบ ชอบ ยี่ห้อนี้
ครับ
หัวข้อ: Re: ในไทย BEV ถ้าไม่เปลี่ยนเทคโนโลยีผลิตแบต ยิ่งไม่คลีน
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ กรกฎาคม 18, 2024, 16:10:38
เรื่องความสะอาดความคลีนเนี่ย ผมคิดว่าคนให้ความสำคัญเรื่องนี้น้อยนะ(สำหรับการตัดสินใจเลือกซื้อ) บางคนไม่มองเลย แต่มักเป็นกระแสให้เอามาโจมตีกันซะมากกว่า

คนที่จะซื้อ เค้าสนใจเงินในกระเป๋าเค้ามากกว่าแหละว่าอันไหนจะคุ้มกับเค้าที่สุด

และตอนนี้ น้ำมันมันแพงพอดี รถไฟฟ้าเข้ามาถูกจังหวะมันก็ติดตลาดไวขึ้น

ส่วนเรื่องปล่อย CO2 อะไรนั้น ผมซึ่งเคยถกเถียงเรื่องนี้มามาก สมัยปี 2006 ได้มั้ง ที่เอาเครื่องดีเซลไปอุด EGR กัน เสียงแตกเป็น 2 ฝั่ง คนอุดก็อุดไป คนตำหนิก็ตำหนิ ต่างคนมีความเชื่อต่างมุมกันไป

และทีนี้จะมี ไฟฟ้า กับ น้ำมัน ใครปล่อย CO2 มากกว่ากันอีกหรอ ... ถ้าเอาเรื่องนี้มาคุยกันอีกมันก็จะตบดีกันอีกแหละ

ความเห็นผมเรื่อง CO2 เนี่ย มันหาความชัดเจนไม่ได้หรอกว่ามันกระทบไหม คนจะมองให้เป็นปัญหาก็เป็น คนมองไม่เป็นปัญหาก็เยอะ ...

CO2 ไม่ได้เกิดได้แต่อุตสาหกรรมรถยนค์หรือในรถยนต์ อุตสาหกรรมอื่นก็มี เผาป่าเผานา หรือแค่เราหายใจออก  Co2 ก็เกิดแล้วนะ
หัวข้อ: Re: ในไทย BEV ถ้าไม่เปลี่ยนเทคโนโลยีผลิตแบต ยิ่งไม่คลีน
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ กรกฎาคม 18, 2024, 16:23:26
เรื่องความสะอาดความคลีนเนี่ย ผมคิดว่าคนให้ความสำคัญเรื่องนี้น้อยนะ(สำหรับการตัดสินใจเลือกซื้อ) บางคนไม่มองเลย แต่มักเป็นกระแสให้เอามาโจมตีกันซะมากกว่า

คนที่จะซื้อ เค้าสนใจเงินในกระเป๋าเค้ามากกว่าแหละว่าอันไหนจะคุ้มกับเค้าที่สุด

และตอนนี้ น้ำมันมันแพงพอดี รถไฟฟ้าเข้ามาถูกจังหวะมันก็ติดตลาดไวขึ้น

ส่วนเรื่องปล่อย CO2 อะไรนั้น ผมซึ่งเคยถกเถียงเรื่องนี้มามาก สมัยปี 2006 ได้มั้ง ที่เอาเครื่องดีเซลไปอุด EGR กัน เสียงแตกเป็น 2 ฝั่ง คนอุดก็อุดไป คนตำหนิก็ตำหนิ ต่างคนมีความเชื่อต่างมุมกันไป

และทีนี้จะมี ไฟฟ้า กับ น้ำมัน ใครปล่อย CO2 มากกว่ากันอีกหรอ ... ถ้าเอาเรื่องนี้มาคุยกันอีกมันก็จะตบดีกันอีกแหละ

ความเห็นผมเรื่อง CO2 เนี่ย มันหาความชัดเจนไม่ได้หรอกว่ามันกระทบไหม คนจะมองให้เป็นปัญหาก็เป็น คนมองไม่เป็นปัญหาก็เยอะ ...

CO2 ไม่ได้เกิดได้แต่อุตสาหกรรมรถยนค์หรือในรถยนต์ อุตสาหกรรมอื่นก็มี เผาป่าเผานา หรือแค่เราหายใจออก  Co2 ก็เกิดแล้วนะ
น้อมรับความเห็นครับ
ส่วนการหายใจเข้าออกเรา ต้องหายใจจนถึงอายุ 27-28 ถึงจะเท่าการผลิตแบต 80kWh หนึ่งชุดครับ
ถ้าการผลิตแบตชุดดังกล่าวเกิดขึ้นด้วยกระบวนการแบบหยาบ ๆ มันปล่อย CO2 เท่ากับคนหายใจไปจนอายุ 41 โดยเฉลี่ย นะครับ

นั่นคือ หายใจเข้าออกไปตลอดอายุขัยเฉลี่ยคนไทย ยังปล่อย CO2 ไม่เท่าแบตทั้งสามชุดที่จะคงสภาวะขับขี่ปกติของรถดังกล่าวหนึ่งคัน 2x ปี เลยครับ
หัวข้อ: Re: ในไทย BEV ถ้าไม่เปลี่ยนเทคโนโลยีผลิตแบต ยิ่งไม่คลีน
เริ่มหัวข้อโดย: boogie2020 ที่ กรกฎาคม 18, 2024, 17:10:31
เอาง่าย  ๆ  เลยนะครับ ผมไม่สนความคลีนของทั้ง cycle  ผมสนแค่ความคลีนในชีวิตประจำวันที่ผมเจอ
หัวข้อ: Re: ในไทย BEV ถ้าไม่เปลี่ยนเทคโนโลยีผลิตแบต ยิ่งไม่คลีน
เริ่มหัวข้อโดย: XMSL ที่ กรกฎาคม 18, 2024, 17:29:47
มันสร้างมลพิษทั้งตอนการผลิต และที่ปล่อยออกมาจากท่อไอพิษ เอ๊ย..ท่อไอเสียครับ ส่วนตัวแค่เปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้าหนึ่งคันก็รู้สึกถนนสะอาดขึ้นเยอะแล้วครับ ผมเองไม่มีรถดีเซลใช้แล้ว ถ้าจะเปลี่ยนคันต่อไปยังงัยก็อีวีครับ
หัวข้อ: Re: ในไทย BEV ถ้าไม่เปลี่ยนเทคโนโลยีผลิตแบต ยิ่งไม่คลีน
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ กรกฎาคม 18, 2024, 18:09:01
เอาง่าย  ๆ  เลยนะครับ ผมไม่สนความคลีนของทั้ง cycle  ผมสนแค่ความคลีนในชีวิตประจำวันที่ผมเจอ
เห็นด้วยครับ
ผมก็เหม็นรถบางแบบจอดติดเครื่อง
ผมจอด BM ผมยังกดปุ่มดับสองครั้ง เปิดสองครั้ง ให้ใช้แบตจิ๋วจ่ายแค่แอร์กับวิทยุ

แต่ตอนนี้ แบตมันมาผลิตเซลในไทย เยอะขึ้นเรื่อย ๆ
แหล่งผลิตแบต EV มีอยู่ในกทม. และ ปริมณฑล มาเป็นระยะแล้วครับ
ที่ตั้งอื่น หลายบริษัทอยู่ ภาคตะวันออก บางแห่งไม่ไกลจากกรุงเทพ ครับ
และอีกหลายที่ตั้ง กระจายทั่วไทย
(CO2 ไม่รวมก๊าซอื่น ไม่สลายตัว ที่ระยะความสูงประมาณ 80 km และ ที่ระยะเชิงราบ เดินทางได้เป็นหลัก 1,000 km ครับ)

ดังนั้น ความ (ไม่) คลีน อยู่ใกล้ตัวคุณผู้ออกความเห็น เรียบร้อยแล้วครับ
หัวข้อ: Re: ในไทย BEV ถ้าไม่เปลี่ยนเทคโนโลยีผลิตแบต ยิ่งไม่คลีน
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ กรกฎาคม 18, 2024, 18:10:20
มันสร้างมลพิษทั้งตอนการผลิต และที่ปล่อยออกมาจากท่อไอพิษ เอ๊ย..ท่อไอเสียครับ ส่วนตัวแค่เปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้าหนึ่งคันก็รู้สึกถนนสะอาดขึ้นเยอะแล้วครับ ผมเองไม่มีรถดีเซลใช้แล้ว ถ้าจะเปลี่ยนคันต่อไปยังงัยก็อีวีครับ
คันต่อไป ผมก็ EV ครับ แต่จะ B/H/PH ผมจะดูตอนนั้นอีกที ลองดูการตอบความเห็นก่อนหน้าของผม ครับ
หัวข้อ: Re: ในไทย BEV ถ้าไม่เปลี่ยนเทคโนโลยีผลิตแบต ยิ่งไม่คลีน
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ กรกฎาคม 18, 2024, 21:03:21
อาจดูเห็นแก่ตัว ผมไม่สนใจเรื่องความคลีนของแต่เครื่องยนละประเภทครับ
ผมดูแลรักษารถตามที่มันควรจะเป็นตามมาตรฐานศูนย์บริการ
แต่ระหว่างมลพิษกับ คชจ ผมให้ไปทาง คชจ ที่จับต้องได้มากกว่าครับ
ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการเลือกใช้ แต่ก็ต้องดูแลรักษาให้อยู๋ในสภาพพร้อมใช้งานได้อย่างปลอดภัยครับ

ถ้ารัฐอยากให้อากาศสะอาด ควรจะไปไล่กวดขันรถที่ดัดแปลงเสียก่อน หรือควบคุมมาตรฐานของรถใหม่ที่ออกขาย ถ้าอยากสนับสนุนเครื่องยนต์ประดเภทไหน ก็ออกมาตรการเอื้อกับรถชนิดนั้นครับ
ตัวผมในฐานะผู้บริโภค ผมเน้นที่ผมสะดวก และมันสะอาดผมสำหรับผม และครอบครัวครับ

สวนตัวลึกๆยังเชื่อว่า ถ้ารัฐควบคุมใบอณุญาติในการจัดการแบตเตอรี่ได้
การมีโรงงานที่จัดการเรื่องมลพิษอย่างมีมาตรฐาน ไม่ว่าจะบำบัดหรือกรองกี่ชั้นก็แล้วแต่
อาจจัดการเรื่องมลพิษได้ง่ายและดีกว่าการให้รถน้ำมันปล่อยไอเสียออกมาครับ ไหนจะมีปัจจัยเรื่องเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ หรือการดัดแปลงอีก
หัวข้อ: Re: ในไทย BEV ถ้าไม่เปลี่ยนเทคโนโลยีผลิตแบต ยิ่งไม่คลีน
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ กรกฎาคม 18, 2024, 21:55:25
อาจดูเห็นแก่ตัว ผมไม่สนใจเรื่องความคลีนของแต่เครื่องยนละประเภทครับ
ผมดูแลรักษารถตามที่มันควรจะเป็นตามมาตรฐานศูนย์บริการ
แต่ระหว่างมลพิษกับ คชจ ผมให้ไปทาง คชจ ที่จับต้องได้มากกว่าครับ
ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการเลือกใช้ แต่ก็ต้องดูแลรักษาให้อยู๋ในสภาพพร้อมใช้งานได้อย่างปลอดภัยครับ

ถ้ารัฐอยากให้อากาศสะอาด ควรจะไปไล่กวดขันรถที่ดัดแปลงเสียก่อน หรือควบคุมมาตรฐานของรถใหม่ที่ออกขาย ถ้าอยากสนับสนุนเครื่องยนต์ประดเภทไหน ก็ออกมาตรการเอื้อกับรถชนิดนั้นครับ
ตัวผมในฐานะผู้บริโภค ผมเน้นที่ผมสะดวก และมันสะอาดผมสำหรับผม และครอบครัวครับ

สวนตัวลึกๆยังเชื่อว่า ถ้ารัฐควบคุมใบอณุญาติในการจัดการแบตเตอรี่ได้
การมีโรงงานที่จัดการเรื่องมลพิษอย่างมีมาตรฐาน ไม่ว่าจะบำบัดหรือกรองกี่ชั้นก็แล้วแต่
อาจจัดการเรื่องมลพิษได้ง่ายและดีกว่าการให้รถน้ำมันปล่อยไอเสียออกมาครับ ไหนจะมีปัจจัยเรื่องเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ หรือการดัดแปลงอีก
ครับ ผมก็มีแนวโน้มเช่นคุณเช่นกันครับ

อย่างนึงที่รัฐจะผลักดัน ให้ BEV คลีนขึ้น แต่ไม่รู้จะได้ไหม
(เอาจริงนะ ผมว่า จะไปบังคับคนลงทุนเพื่ออากาศสะอาด ยากส์)
คือ เน้นเป็นฐานผลิต แบตแบบดั้งเดิม / Solid State Batteries รุ่นที่ Carbon footprint น้อยครับ

คือ แบตแบบดั้งเดิม และ SSB มีหลายแบบนะครับ
SSB บางแบบ ดี แต่ Carbon footprint เยอะกว่าแบบที่ใช้กันอยู่ตอนนี้ 'มหาศาล' ครับ
หัวข้อ: Re: ในไทย BEV ถ้าไม่เปลี่ยนเทคโนโลยีผลิตแบต ยิ่งไม่คลีน
เริ่มหัวข้อโดย: mochalatte ที่ กรกฎาคม 18, 2024, 23:35:45
Volvo คือที่สุดในโลก👍
หัวข้อ: Re: ในไทย BEV ถ้าไม่เปลี่ยนเทคโนโลยีผลิตแบต ยิ่งไม่คลีน
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ กรกฎาคม 19, 2024, 09:08:56
ขนาดแบต มันจะแปรผัน กับการปล่อยของเสียไหมครับ

ตัวอย่าง 

PHEV ค่ายจีน 34 kWh  กับค่ายสวีเดน   18.8 kWh

ต่างกันเกือบเท่าตัว


ป.ล.  พวกที่บอกเก็บอากาศไว้ให้ลูกหลายหายใจ เริ่มดูแย่ล่ะนะ
หัวข้อ: Re: ในไทย BEV ถ้าไม่เปลี่ยนเทคโนโลยีผลิตแบต ยิ่งไม่คลีน
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ กรกฎาคม 19, 2024, 09:26:19
Volvo คือที่สุดในโลก👍
ในเฉพาะบางแง่มุม เห็นด้วย
เช่น รถหลายเจ้า เอาไทยเป็นฐานผลิตแบตระดับเซล อันนี้โหลดไทย
Volvo เอาไทยเป็นฐาน Remanufacturing/Recycle แบต อันนี้ช่วยไทย (และกระเป๋าสตางค์คนใช้แบต VV) ครับ

หรือความปลอดภัย
รถที่ได้ Top Safety Pick+ มากโมเดลที่สุดต่อยี่ห้อ ก็เจ้านี้ อันนี้ชัดครับว่าที่สุดในโลก
ถ้าจะเทียบยี่ห้อที่ออกน้อยโมเดลกว่า แต่ได้ Top Safety Pick+ เหมือนกัน
อันนี้ VV มันปลอดภัยขั้นสุด 'ทุกตำแหน่งที่นั่ง' และ ต่อคนเดินถนนด้วย ครับ

ส่วน ถ้า Agility ถึงติดค้ำโช้คมาแล้วไม่แพ้อีกสองเจ้าตลาด
แต่คนขับรถสปอร์ตมาก่อน คงคิดประมาณ 'เอ้อ ดีเฉพาะพาเมียและลูกนั่ง ขับเองแม่งนุ่มไป'
หัวข้อ: Re: ในไทย BEV ถ้าไม่เปลี่ยนเทคโนโลยีผลิตแบต ยิ่งไม่คลีน
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ กรกฎาคม 19, 2024, 09:28:38
ขนาดแบต มันจะแปรผัน กับการปล่อยของเสียไหมครับ

ตัวอย่าง 

PHEV ค่ายจีน 34 kWh  กับค่ายสวีเดน   18.8 kWh

ต่างกันเกือบเท่าตัว


ป.ล.  พวกที่บอกเก็บอากาศไว้ให้ลูกหลายหายใจ เริ่มดูแย่ล่ะนะ
แปรผันครับ
และ ทั้งกระบวนการผลิตแบต เช่น ถ้าจะผลิตขนาด 80 kWh ก็แปรผันตามเทคโนโลยี
อาจปล่อย 5,000,000 g หรือ 10,000,000 g หรือ 15,000,000 g
ต่อการผลิตแบตความจุเดียวกัน
หัวข้อ: Re: ในไทย BEV ถ้าไม่เปลี่ยนเทคโนโลยีผลิตแบต ยิ่งไม่คลีน
เริ่มหัวข้อโดย: Sommer C350e W205 ที่ กรกฎาคม 19, 2024, 14:55:09
ขนาดแบต มันจะแปรผัน กับการปล่อยของเสียไหมครับ

ตัวอย่าง 

PHEV ค่ายจีน 34 kWh  กับค่ายสวีเดน   18.8 kWh

ต่างกันเกือบเท่าตัว


ป.ล.  พวกที่บอกเก็บอากาศไว้ให้ลูกหลายหายใจ เริ่มดูแย่ล่ะนะ

แปรผันแน่นอน หากยิ่งความจุแบตเยอะๆเมื่อไหร่ ถ้าแบตเสื่อมแล้วเอาไปทำลาย = อากาศก็ยิ่งไม่สะอาด

มันก็ไม่ต่างจากรถน้ำมันแน่ๆครับ!!!!!!
หัวข้อ: Re: ในไทย BEV ถ้าไม่เปลี่ยนเทคโนโลยีผลิตแบต ยิ่งไม่คลีน
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ กรกฎาคม 19, 2024, 15:19:40

แปรผันแน่นอน หากยิ่งความจุแบตเยอะๆเมื่อไหร่ ถ้าแบตเสื่อมแล้วเอาไปทำลาย = อากาศก็ยิ่งไม่สะอาด

มันก็ไม่ต่างจากรถน้ำมันแน่ๆครับ!!!!!!
ครับ สนับสนุนการ Recycle ครับ
ไม่ว่าจะไปสู่ภาคการผลิต สำหรับอาคาร หรือ กลับไปผสมกับแบตใหม่เพื่อรถ EV
ปล่อย CO2 น้อยกว่าผลิตแบตใหม่ 70%
Volvo เป็นเจ้าเดียวที่ผมทราบในตอนนี้ ที่กำลังจะทำให้ประเทศไทย ครับ