Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nobody123 ที่ กรกฎาคม 28, 2024, 10:12:22
-
คือ a new transverse leaf spring, made of lightweight composite material
https://www.media.volvocars.com/global/en-gb/media/photos/149308/the-all-new-volvo-xc90-rear-suspension
รถยุโรปที่ใช้ระบบนี้ในอดีตที่บ้านเรา
ก็เช่น Fiat 128 รถที่ Enzo Ferrari ใช้ขับไปไหนมาไหน
วัสดุผสมเขียว เป็นเทคโนโลยีต่างกับทอร์ชันบาร์ หรือ แหนบ ในรถส่วนใหญ่ ตรงที่
1. ไม่ใช่เหล็ก
2. ช่วงล่างหลังอิสระ
ดังนั้น เข้าโค้งขึ้น 120 เก็บโค้งได้ดีเท่า BM ผม
(ปล่อยขับหลังเหมือนกัน ถ้าบังคับขับหน้าหรือบังคับขับสี่ เก็บโค้งได้ดีกว่าด้วย
ก็คงเหมือน BM ขับสี่ ซึ่งผม (น่าจะ) ได้นั่ง ใน Series 7 มาแล้ว แต่ BM 7 คันที่นั่งช่วงล่างแข็งมาก ครับ)
; ถนนว่าง ๆ ผมอัดรถสุดหักจนล้อสคิดแล้ว / ล็อนช์รถล้อหลังฟรีแล้ว เลยรู้ลิมิตรถตัวเอง
(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/-Volvo-------90000.jpg)
-
ผมสงสัยนิดนึง ถ้าตัวนี้ ชิ้นสีเขียว ไม่ได้รับน้ำหนักตัว แล้ว อะไรเป็นชิ้นส่วนรับน้ำหนักรถ เหรอครับ
เพราะมันก็ทำหน้าที่เหมือนกันกับแหนบ หรือ คอยส์สปริง ไม่ใช่เหรอครับ
-
คอนเสปมันคือแหนบครับ ซึ่งก็คือสปริงชนิเหนึ่งนั้นแหละ ส่วนวัสดุจะเป็นอะไรก็อีกเรื่องหนึ่ง
ในอดีตก็เคยใช้ใน volvo 960 และ corvette ก็ใช้มาจนถึง c7
จะออกมานุ่มหรือแข็งก็คงแล้วแต่ผู้ผลิตอยากให้มันเป็นครับ
ถ่าคุณ จขกท ขับแล้วชอบ volvo มากกว่า ผมคิดว่าตัวรถมันเหมาะกับการขับขี่ของ จขกท มากกว่าครับ
ซึ่งคนส่วนใหญ่จะมองว่า ช่วงล่าง volvo ย้วยและไม่มั่นใจเท่า bmw
-
เพราะคนไปลอง ได้ลองเฉพาะตัวไม่ติดค้ำโช้ค
ไม่เหมือนตัวท็อปสเปคนอก มันติดมาอยู่แล้ว
ตอนจะซื้อรถ ผมดูรีวิวเมืองนอกด้วย นักรีวิวเมืองนอกขับกันมันมากครับ
-
ผมสงสัยนิดนึง ถ้าตัวนี้ ชิ้นสีเขียว ไม่ได้รับน้ำหนักตัว แล้ว อะไรเป็นชิ้นส่วนรับน้ำหนักรถ เหรอครับ
เพราะมันก็ทำหน้าที่เหมือนกันกับแหนบ หรือ คอยส์สปริง ไม่ใช่เหรอครับ
*แก้ไข* ตามความเห็นด้านล่าง ครับ
-
ผมสงสัยนิดนึง ถ้าตัวนี้ ชิ้นสีเขียว ไม่ได้รับน้ำหนักตัว แล้ว อะไรเป็นชิ้นส่วนรับน้ำหนักรถ เหรอครับ
เพราะมันก็ทำหน้าที่เหมือนกันกับแหนบ หรือ คอยส์สปริง ไม่ใช่เหรอครับ
คันผม หลังมีแท่งเขียว แต่มีสปริงและโช้ค (Multilink) ทำหน้าที่รับแรงหลักครับ
ดังนั่น เพื่อนสมาขิกอีกกลุ่มบอกว่า แท่งเขียว มันทำหน้าที่ค้ำโข้คหลังไปในตัว
ผมจึงไม่ติดค้ำหลังเพิ่ม (ติดได้ แต่เกินความต้องการส่วนตัว)
มั่วมากเลยครับ แหนบสีเขียว คือ transverse Leaf Spring ซึ่งมันคือตัวรับน้ำหนักรถแทนที่ coil spring. แล้วที่คุณบอกว่ารถคุยมีทั้งท่อนสีเขียว ทำหน้าที่ค้ำโช้คหลัง (ซึ่งมันไม่ใช้ มันมีแต่แหนบ ทำหน้าที่รับน้ำหนักรถ) และ ในส่วนโช๊คหลัง มันก็มีแค่ตัวโช๊ค ไม่มีspringแล้วครับ เพราะมันมีแหนบสีเขียวที่ว่าทำหน้าที่รับน้ำหนักรถแทนspring
-
ใช่ครับ ถ้าบางคัน มีแต่ Leaf ก็ตามคุณบอกบางส่วน/ตามเว็บแรกครับ
คุณพูดถูกแล้วครับ แท่งเขียวรับน้ำหนักรถ ครับ
คือ ผมผสมการสื่อสารรถสองคัน ในโพสต์เดียวกัน ครับ
อีกคันที่ว่า ผมเช็คซ้ำแล้ว เป็นการผสม Shock และ Strut ในช่วงล่างหลังเดียวกัน
ส่วนที่แทบไม่รับแรงแนวตั้ง ไม่ใช่วัสดุเขียวของรถในโพสต์แรก แต่เป็น Strut ของรถอีกคัน ครับ
อย่างไรก็ตาม หากจะอ้างอิงรูปแรก ก็มีที่มาอย่างนี้
https://en.m.wikipedia.org/wiki/Corvette_leaf_spring?fbclid=IwY2xjawETCG1leHRuA2FlbQIxMAABHdXV6_8OYUUjCF5ThLvjelE0l5_8t5DjpemxvgeNxH9ZTq3b6J0X8s-doQ_aem_0YkYGH-M53vNyCB-SyjBYw
แต่ละคัน ไม่เหมือนกันเป๊ะครับ
โดยหลายเจ้าพยายามครอบครองสิทธิบัตรเป็นของตน หลายรูปแบบ
ล่าสุด (Recent) ก็มี DaimlerChrysler/Ford/Honda/Porsche(/ZF's concept)
-
คือ a new transverse leaf spring, made of lightweight composite material
https://www.media.volvocars.com/global/en-gb/media/photos/149308/the-all-new-volvo-xc90-rear-suspension
รถยุโรปที่ใช้ระบบนี้ในอดีตที่บ้านเรา
ก็เช่น Fiat 128 รถที่ Enzo Ferrari ใช้ขับไปไหนมาไหน
วัสดุผสมเขียว เป็นเทคโนโลยีต่างกับทอร์ชันบาร์ หรือ แหนบ ในรถส่วนใหญ่ ตรงที่
1. ไม่ใช่เหล็ก
2. ช่วงล่างหลังอิสระ
ดังนั้น เข้าโค้งขึ้น 120 เก็บโค้งได้ดีเท่า BM ผม
(ปล่อยขับหลังเหมือนกัน ถ้าบังคับขับหน้าหรือบังคับขับสี่ เก็บโค้งได้ดีกว่าด้วย
ก็คงเหมือน BM ขับสี่ ซึ่งผม (น่าจะ) ได้นั่ง ใน Series 7 มาแล้ว แต่ BM 7 คันที่นั่งช่วงล่างแข็งมาก ครับ)
; ถนนว่าง ๆ ผมอัดรถสุดหักจนล้อสคิดแล้ว / ล็อนช์รถล้อหลังฟรีแล้ว เลยรู้ลิมิตรถตัวเอง
(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/-Volvo-------90000.jpg)
ระบุรุ่นได้มั๊ยครับ ว่า volvo รุ่นไหน และ bmw รุ่นไหน เพราะแต่ละรุ่นในยี่ห้อเดียวกันยังขับดีต่างกันเลย
-
ระบุรุ่นได้มั๊ยครับ ว่า volvo รุ่นไหน และ bmw รุ่นไหน เพราะแต่ละรุ่นในยี่ห้อเดียวกันยังขับดีต่างกันเลย
V60 กับ Series3 รุ่นเดียวกับที่คุณ J!MMY บอกประมาณว่า ความรู้สึกพวงมาลัยเหมือนได้ขับรถเต็มไม้เต็มมือ ครับ
-
ระบุรุ่นได้มั๊ยครับ ว่า volvo รุ่นไหน และ bmw รุ่นไหน เพราะแต่ละรุ่นในยี่ห้อเดียวกันยังขับดีต่างกันเลย
V60 กับ Series3 รุ่นเดียวกับที่คุณ J!MMY บอกประมาณว่า ความรู้สึกพวงมาลัยเหมือนได้ขับรถเต็มไม้เต็มมือ ครับ
ไม่เคยดูเลยไม่ทราบเลยครับรุ่นที่คุณ jimmy พูดถึง แต่ลำพังแค่ 3 series เองช่วงล่างแต่ละรุ่นย่อยก็ต่างกันแล้ว เอาง่ายๆแค่ adaptive-m ก็ต่างจากรุ่นปกติเยอะแล้วครับ
เลยไม่ทราบว่าถ้าเทียบ v60 ตามประโยค เข้าโค้งขึ้น 120 เก็บโค้งได้ดีเท่า BM ผม เป็นรุ่นไหนโฉมไหนครับ เผื่อใครมีประสบการณ์ตรงในรุ่นนั้นๆจะได้พอนึกออก ไม่งั้นนี่มันกว้างมากเลยครับ
-
ได้ครับ
E90 หลัง Multilink (5 links) มีค้ำโช้คหน้ามาให้อยู่แล้ว
V60 หลัง Multilink (transverse leaf spring) ติดค้ำโช้คหน้าตัวเทียบเพิ่ม
-
ไม่ยากถ้าบอกว่าไอแหนบเขียวไม่ได้รับน้ำหนักไปดูที่บางคันแหนบตัวนี้หักรถมันทรุดลงมาใช่มั้ย ถ้ายังบอกว่าทรุดแต่ไม่ได้รับน้ำหนักก็จบบทสนธนาเราคุยกันไม่รู้เรื่องหลอก
-
ครับ รถต่างคันต่างกัน ผมก็สงสัยอยู๋ครับ เพราะคันผม V60 เหมือนมีพาร์ทแขนที่เพิ่มมาจากรูปด้านบน
ผมเลยไม่กล้าฟันธง
คือ จากฟอรัม swedespeed เขาบอกว่า 'is not quite the same as what we typically see in a Toyota Hilux or Isuzu D-Max. In this instance, the leaf spring, which is made of a lightweight composite material, is mounted transversely and serves *no* load-bearing function'
; https://swedespeed.com/threads/leaf-spring-rear-suspension.526458/
หรือเว็บนี้ก็บอก ว่ากรณี XC90 '(it) serves *no* load-bearing function'
; http://autoworld.com.my/news/2014/08/12/next-gen-volvo-xc90-to-use-leaf-spring-rear-suspension/
หรือถ้ารถคันอื่น เว็บ turbobricks บอกว่า 'It either needs to be strengthened, or you need help from the fiberglass spring to carry *some* of the load.'
ดูรูปจริง V60 รถผมเลยครับ เหมือนมี Reinforcing arm ช่วยรับน้ำหนัก ด้วย ครับ
(ไม่เห็นในโพสต์แรก ไม่หลบอยู่ ก็ ช่วงล่างไม่เหมือนกันเป๊ะ ผมไม่กล้าฟันธงนะครับ)
(https://img2.pic.in.th/pic/IMG_5263b95777f1eb50fec5.jpg)