Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bukla ที่ กรกฎาคม 31, 2024, 07:32:44

หัวข้อ: สงสันการซ่อมสีมาตรฐานศูนย์ แล้วบอกว่าต้องพ่นทั้งชิ้น แม้จะนิดเดียว
เริ่มหัวข้อโดย: bukla ที่ กรกฎาคม 31, 2024, 07:32:44
มีเคส กันชนขูดด้านล่าง ขูดลึกพอควร มองตรงๆไม่เห็น แต่เราก็อยากจะเคลม แผลซัก3-5เซนได้ นึกว่าซ่อมไม่ยากมาก (ลองแต้มแล้วมันแปลกๆ)
ไปศูนย์ บอกว่าเวลาทำต้องพ่นทั้งชิ้น แต่ไม่ได้คุยกับช่างทำโดยตรง เลยสงสัยว่าที่ว่าทั้งชิ้น คือ เฉพาะแลคเกอร์มั้ยครับ ขั้นตอนขัด?
หรือพ่นสีจริงๆทับหมดครับ แล้วขัดสีทับ เพราะไม่งั้นเสียดายสีติดโรงงานมากๆ แต่ก็อยากเคลมให้เรียบร้อย
ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: สงสันการซ่อมสีมาตรฐานศูนย์ แล้วบอกว่าต้องพ่นทั้งชิ้น แม้จะนิดเดียว
เริ่มหัวข้อโดย: Devil13 ที่ กรกฎาคม 31, 2024, 07:53:22
ถ้าเอาระยะยาวจริงๆ ไม่ต้องทำครับ
พอนานไปหลายปี มันจะต่างจากสีเดิม
ถ้าจะให้ทนเหมือนสีเดิมต้องเบิกงานดิบใหม่ พ่นรองพื้นดีๆ สึถึงจะติดทนครับ (สีรองพื้นดีๆแพงกว่าสีจริงอีก)
หัวข้อ: Re: สงสันการซ่อมสีมาตรฐานศูนย์ แล้วบอกว่าต้องพ่นทั้งชิ้น แม้จะนิดเดียว
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ กรกฎาคม 31, 2024, 08:14:53
การเทียบสีมันยากกว่าครับ 

รถใช้ไปสีมันไม่เป็นสีเดิมเป๊ะ  ทีนี้อู่ทำสีหลายอู่ไม่ได้ผสมสีได้เองครับ

รับเบอร์สีโรงงานมาเลย   แล้วทำสีทั้งชิ้นจะคุมคุณภาพได้มากกว่า 

ทำให้ลูกค้าพึงพอใจได้มากกว่า

หัวข้อ: Re: สงสันการซ่อมสีมาตรฐานศูนย์ แล้วบอกว่าต้องพ่นทั้งชิ้น แม้จะนิดเดียว
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ กรกฎาคม 31, 2024, 08:28:44
ส่วนมากที่เจอก็จะทำเป็น ชิ้นๆ ไปนะครับ อย่างเป็น รอยกลางประตู เวลาทำเขาก็ทำไปทั้งบานประตูนั้นเลย ไม่ค่อยเห็นทีทำเฉพาะจุดที่เป็นครับ

ขั้นตอนการทำก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าจะทำกันขนาดไหนครับ รู้แค่ถ้าแบบลอกออกยันเหล็กเลยจะแพงมากครับ

หัวข้อ: Re: สงสันการซ่อมสีมาตรฐานศูนย์ แล้วบอกว่าต้องพ่นทั้งชิ้น แม้จะนิดเดียว
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ กรกฎาคม 31, 2024, 08:40:23
ศูนย์หรืออู่ซ่อมสีก็ทำทั้งชิ้นครับ              แต่อยากซ่อมเฉพาะจุดก็สามารถทำได้ต้องไปอู่เฉพาะทางที่รับซ่อมสีเฉพาะจุด  ไม่ต้องทิ้งรถส่วนใหญ่ใช้เวลา 2-3 ชั่วโมงรอรับได้เลย
หัวข้อ: Re: สงสันการซ่อมสีมาตรฐานศูนย์ แล้วบอกว่าต้องพ่นทั้งชิ้น แม้จะนิดเดียว
เริ่มหัวข้อโดย: Integra Type R ที่ กรกฎาคม 31, 2024, 08:58:10
ทำกลับมาก็ครูดอีกครับ เผลอๆ เจออู่ไม่ดีทำกลับมาชิ้นนั้นสีไม่เหมือนชิ้นอื่น เครียดมากกว่าเดิมอีกครับ เสียดายสีเดิมรถด้วยครับ
หัวข้อ: Re: สงสันการซ่อมสีมาตรฐานศูนย์ แล้วบอกว่าต้องพ่นทั้งชิ้น แม้จะนิดเดียว
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ กรกฎาคม 31, 2024, 09:42:38
1. ศูนย์มีเบอร์สีสำหรับรุ่นนั้นๆ โดยตรง น้อยศูนย์ หรือ แทบจะไม่มี ที่เขาผสมสีดูตา(คน)

2. กันชน หรือ ตัวรถ ที่ผ่านการใช้งานไปแล้ว มันเริ่มหมอง ถ้าพ่นเฉพาะจุด สีมันจะไม่เท่ากัน(เรียกว่าสีเพี้ยน) ดังนั้น เขาจึงต้องพ่นทั้งชิ้น เพื่อให้สีมันเท่ากัน(แต่มันก็จะกลายเป็นสีเพี้ยน ถ้าเทียบกับชิ้นส่วนอื่นของตัวรถด้วย)

ดังนั้น ถ้าอยากทำสีเฉพาะจุด ต้องหาอู่ทำสีข้างนอกครับ

ปล. ยังไม่ต้องทำ เพราะจุดนั้นเดี๋ยวก็ครูดใหม่ สะสมเยอะๆ ไปทำทั้งชิ้นทีเดียว ครับ

หัวข้อ: Re: สงสันการซ่อมสีมาตรฐานศูนย์ แล้วบอกว่าต้องพ่นทั้งชิ้น แม้จะนิดเดียว
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ กรกฎาคม 31, 2024, 09:47:19
งานศูนย์ เครมประกัน เค้าตีเบิกเป็นชิ้นครับ ดังนั้นเค้าจึงต้องทำทั้งชิ้น

ข้อดีคือ ง่าย ลอกสีเดิม รองพื้นใหม่ พ่นใหม่ทั้งชิ้น ยังไงสีก็เท่ากันทั้งชิ้นไม่เพี้ยน

ส่วนซ่อมเป็นจุด วิธีซ่อมคือ ขัด โป้ว และพ่นสีลงเฉพาะจุด

ข้อเสียที่จะเจอ สีที่พ่นไปใหม่ จะคนละสีกับสีของกันชนชิ้นนั้น

รถ CX3 ผมเปิดฝาท้าย ไปกระแทกท่อน้ำในลานจอดรถ เป็นจุดเล็กๆ ไม่บุบ แต่มันลึกถึงเนื้อเหล็ก ใหญ่แค่ปลายปากกา  เข้าศูนย์ เค้าถอดฝาหลังทำสีทั้งชิ้นครับ
หัวข้อ: Re: สงสันการซ่อมสีมาตรฐานศูนย์ แล้วบอกว่าต้องพ่นทั้งชิ้น แม้จะนิดเดียว
เริ่มหัวข้อโดย: Sympho ที่ กรกฎาคม 31, 2024, 10:31:06
สีมันจะหมองไม่เท่ากันสิครับ นานๆไปเห็นความต่างแน่ๆ ดังนั้นก็พ่นทั้งชิ้นเลย บางทีขนาดพ่นทั้งชิ้น สียังไม่เหมือนกับชิ้นที่ไม่ทำเลย

นอกจากมุม หรือ ใต้กันชน ที่ขูดกันบ่อยๆ ผมไม่ซีเรียส ถึงเพียนก็ไม่ได้ก้มไปดู อาจจะเลือก"เก็บสี"เฉพาะจุด

หัวข้อ: Re: สงสันการซ่อมสีมาตรฐานศูนย์ แล้วบอกว่าต้องพ่นทั้งชิ้น แม้จะนิดเดียว
เริ่มหัวข้อโดย: AgentMolder ที่ กรกฎาคม 31, 2024, 10:31:33
- แสดงว่ารถใหม่ ยังหวงๆอยู่  ;D แนะนำว่าไม่ต้องทำหรอกครับ ยิ่งสเกิร์ตล่าง มองไม่ค่อยเห็นแผล ช่างมันเถอะ เพราะใช้ๆไปเดี๋ยวก็ขูดใหม่
- แต่ถ้าอยากทำจริงๆ แทบทุกอู่ที่เคลมประกัน เข้าจะพ่นใหม่ให้ครับ หรือถ้าชั้น 1 ห้าง ก็ขอเบิกชิ้นใหม่มาเลยดำๆ แล้วรองพื้น + พ่นใหม่ทั้งชิ้นจะเนียนกว่า แต่อย่างไรก็ตาม สีจะไม่เหมือนเดิมโรงงาน เพราะมันใหม่กว่า แดดยังไม่โดน ยังไม่ตากแดดตากลม ต้องทำใจครับ
- หรือมีร้า่นที่ทำสีเฉพาะจุด ทำง่ายๆ ขูดๆ ขัดๆ เอาเบอร์สีตรงรุ่นพ่น/ทา ให้ แป๊บเดียวเสร็จ แต่เบิกประกันไม่ได้ ราคาก็แล้วแต่แผล แต่สีเพี้ยนแน่นอน
หัวข้อ: Re: สงสันการซ่อมสีมาตรฐานศูนย์ แล้วบอกว่าต้องพ่นทั้งชิ้น แม้จะนิดเดียว
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ กรกฎาคม 31, 2024, 11:59:45
มีเคส กันชนขูดด้านล่าง ขูดลึกพอควร มองตรงๆไม่เห็น แต่เราก็อยากจะเคลม แผลซัก3-5เซนได้ นึกว่าซ่อมไม่ยากมาก (ลองแต้มแล้วมันแปลกๆ)
ไปศูนย์ บอกว่าเวลาทำต้องพ่นทั้งชิ้น แต่ไม่ได้คุยกับช่างทำโดยตรง เลยสงสัยว่าที่ว่าทั้งชิ้น คือ เฉพาะแลคเกอร์มั้ยครับ ขั้นตอนขัด?
หรือพ่นสีจริงๆทับหมดครับ แล้วขัดสีทับ เพราะไม่งั้นเสียดายสีติดโรงงานมากๆ แต่ก็อยากเคลมให้เรียบร้อย
ขอบคุณครับ

ซ่อมสี ต้องพ่นใหม่ทั้งชิ้นครับ ถ้าพ่นเฉพาะจุด สีชิ้นนั้นจะด่าง
กลายเป็นรถเก่าสภาพโทรมดูไม่จืดเลยครับ
งานพ่นซ่อมสีกันชน ไม่ใช่แค่พ่นซ่อมนะครับ ลองยืนมองดูรถพี่ดีๆ
พินิจแล้วจะเห็นว่ามันมีพวกช่องลม พวกชิ้นตะแกรงและส่วนตกแต่ง
โครเมี่ยมต่างๆ พวกนั้นต้องมีการถอดประกอบ บางส่วนต้องติดเทป
บังพ่นเพื่อให้ส่วนของตะแกรงช่องลมยังคงเป็นสีดำอยู่  งานละเอียดครับ

แต่ยังไงก็วางใจอู่หรือช่างสีเถิดครับ ถ้าตัดสินใจว่าจะทำสีนะ
แต่ถ้ารอยขูดมันมองไม่เห็นก็ปล่อยผ่านครับ
หัวข้อ: Re: สงสันการซ่อมสีมาตรฐานศูนย์ แล้วบอกว่าต้องพ่นทั้งชิ้น แม้จะนิดเดียว
เริ่มหัวข้อโดย: nmd ที่ กรกฎาคม 31, 2024, 12:00:15
พ่นทั้งชิ้น ไม่เหมือนเดิม ผมเห็นบ่อยนะ

ตอนแรกอาจจะเหมือน แต่พอเวลาผ่านไปมันเพี้ยน ทีนี้เพี้ยนทั้งชิ้นเลย

หัวข้อ: Re: สงสันการซ่อมสีมาตรฐานศูนย์ แล้วบอกว่าต้องพ่นทั้งชิ้น แม้จะนิดเดียว
เริ่มหัวข้อโดย: madboy ที่ กรกฎาคม 31, 2024, 12:02:44
มันจะทำสีให้เหมือนยากน่ะครับ งานศูนย์มักไม่ค่อยมานั่งทำอะไรละเอียดมากนัก ตีเปลี่ยนเลยซะมาก ประตูมีรอยลักยิ้มบุบหน่อยเดียว ยังโดนเปลี่ยนประตูยกบานเลยครับ ไม่เคาะ ไม่อะไรทั้งนั้น  ;D

พ่นทั้งชิ้นก็ยังเพี้ยนได้เช่นกันครับ โดยเฉพาะสีแปลก และชิ้นงานวัสดุต่างกัน ถ้าเป็นผมจะปล่อยไว้จนรอยมันเยอะมากๆ หรือชิ้นส่วนฉีกขาด ค่อยทำ/เปลี่ยน น่ะครับ
หัวข้อ: Re: สงสันการซ่อมสีมาตรฐานศูนย์ แล้วบอกว่าต้องพ่นทั้งชิ้น แม้จะนิดเดียว
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ กรกฎาคม 31, 2024, 13:32:46
แล้วแต่คนเลยครับ
ถ้ารับผลที่ทั้งชิ้นจะเป็นดวงเล็กๆเท่าฝาแก้วในอีก 2-3 ปีได้(ในกรณีที่รถจอดตากแดด)​ก็ทำเฉพาะจุดได้ครับ

เพราะถ้าทั้งชิ้น เวลามันเพี้ยนกับชิ้นอื่น น่าเกลียดกว่าเยอะเลย
หัวข้อ: Re: สงสันการซ่อมสีมาตรฐานศูนย์ แล้วบอกว่าต้องพ่นทั้งชิ้น แม้จะนิดเดียว
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ กรกฎาคม 31, 2024, 14:24:15
เค้าขัดทิ้งทั้งชิ้น แล้วพ่นสี พ่นแลคเกอร์ใหม่ ทั้งชิ้น ครับ

พ่นซ่อมเฉพาะจุด ทำได้แต่เสี่ยง เสียงที่สัก 1 - 2 ปี มันจะด่าง เป็นดวงเฉพาะจุดที่ซ่อมครับ ขนาดพ่นทั้งชิ้น ซ่อมศูนย์ ผมยังเจอเลยครับ
หัวข้อ: Re: สงสันการซ่อมสีมาตรฐานศูนย์ แล้วบอกว่าต้องพ่นทั้งชิ้น แม้จะนิดเดียว
เริ่มหัวข้อโดย: Sommer C350e W205 ที่ สิงหาคม 01, 2024, 16:05:14
ต้องพ่นทั้งชิ้นครับ พ่นบางจุดไม่ได้ เดี่ยวรถเก่าไว
หัวข้อ: Re: สงสันการซ่อมสีมาตรฐานศูนย์ แล้วบอกว่าต้องพ่นทั้งชิ้น แม้จะนิดเดียว
เริ่มหัวข้อโดย: nuntapon.s ที่ สิงหาคม 04, 2024, 17:44:23
มันไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องสีเพี้ยนอะไรเลยครับ พ่นทั้งบานมันก็เพี้ยนทั้งนั้น  ยิ่งชนบานด้านข้างตัวรถอู่ไหนอู่นั้นเพี้ยนหมดแหละ

มันอยู่ที่อู่มันเอาไปเคลมประกันไม่ได้ครับ  อย่างโดนประตูชนเป็นรอยลักยิ้มสีไม่หลุด  อู่ยังจับทำสีทั้งบานเลยครับ
หัวข้อ: Re: สงสันการซ่อมสีมาตรฐานศูนย์ แล้วบอกว่าต้องพ่นทั้งชิ้น แม้จะนิดเดียว
เริ่มหัวข้อโดย: Darkart ที่ สิงหาคม 07, 2024, 16:30:57
งานสีตัวรถยนต์ ส่วนใหญ่ ซ่อม โป๊ะ ขัด พ่นสีรองพื้น สีจริง ทั้งชิ้น ครับ
หัวข้อ: Re: สงสันการซ่อมสีมาตรฐานศูนย์ แล้วบอกว่าต้องพ่นทั้งชิ้น แม้จะนิดเดียว
เริ่มหัวข้อโดย: youngbear ที่ สิงหาคม 08, 2024, 08:13:56
 8) 8) 8)......แม้ไม่ใช่ สีที่ศูนย์  อู่สีมาตรฐานก็ต้องซ่อมพ่นสีทั้งชิ้นครับ
ยกเว้นอู่สีข้างถนน ที่เก่งซ่อมสีแค่จุด แต่จะเพี้ยนเฉพาะจุดในภายหลัง(แน่นอน) :-X
หัวข้อ: Re: สงสันการซ่อมสีมาตรฐานศูนย์ แล้วบอกว่าต้องพ่นทั้งชิ้น แม้จะนิดเดียว
เริ่มหัวข้อโดย: nmd ที่ สิงหาคม 08, 2024, 09:53:06
มันไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องสีเพี้ยนอะไรเลยครับ พ่นทั้งบานมันก็เพี้ยนทั้งนั้น  ยิ่งชนบานด้านข้างตัวรถอู่ไหนอู่นั้นเพี้ยนหมดแหละ

มันอยู่ที่อู่มันเอาไปเคลมประกันไม่ได้ครับ  อย่างโดนประตูชนเป็นรอยลักยิ้มสีไม่หลุด  อู่ยังจับทำสีทั้งบานเลยครับ

พวกลักยิ้ม ไปร้านเคาะรอยบุบ แล้วขัดสีใหม่ดีกว่าเยอะครับ