Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sit: ) ที่ กรกฎาคม 31, 2024, 20:52:37
-
ใน HLM น่าจะเคยมีกระทู้เลาะซ้ายมาเป็นระยะ
ผมพยายามปลงๆกับพวกเลาะซ้ายไหล่ทาง
แต่วันนี้เจออีกรูปแบบครับ คือเลาะซ้ายไหล่ทางด่วนมา ในขณะที่เราอยู่เลนซ้ายสุด เปิดไฟเลี้ยวซ้ายจะแยกลงทางออก รถที่เลาะซ้ายเร่งขึ้นมาปิดแล้ววิ่งตรงแต่ไปไม่พ้นทางลงปิดขวางผมซะงั้น เซ็งปนโกรธ พยายามใจเย็นและคิดว่าผมโชคดีที่ปกติไม่ค่อยใช้ทางด่วน ชม. เร่งด่วน
จังหวะที่หลบรถเลาะซ้ายคันนั้นได้ เขาก็วิ่งไปติดคันหน้าที่เลาะซ้ายด้วยกัน ก่อนจะแยกไปได้เรามาอยู่ข้างๆกันแป็บนึง ผมเกือบเผลอเปิดกระจกด่าแล้วครับ บังเอิญมีเยาวชนในรถและได้สติว่าจะไปธุระ รีบไปดีกว่า
ขอวิงวอนท่านสมาชิกที่ยังวิ่งเลาะซ้าย
ว่าเลิกเถอะครับ ผมคนนึงละที่เคยทำและเลิกได้
-
ทำบ้างครับ บางทีปวดฉี่รถตรงทางด่วนท่าเรือไปบางนาก็เยอะมากๆและตำรวจก็เหมือนมาโบกๆให้ไปกันไวๆ เหมือนคุ้นๆว่าจะมีการอนุญาติให้เลาะไหล่ทางตามเวลาชั่วโมงเร่งด่วน หรือผมเข้าใจผิดก็ไม่ทราบ แต่ก็เห็นทำกันและตำรวจทางหลวงก็อยู่ตรงนั้นครับ
แต่ถ้าไปเส้นอื่นผมจะไม่ทำน่ะครับ
-
เลาะซ้าย ถ้าตำรวจทางด่วนเค้าโบกให้ไปครับ
ช่วงเวลาเร่งด่วน เจ้าหน้าที่น่ะแหละครับ ที่โบกให้รถเลาะซ้าย เช่นทางด่วนที่ขึ้นจากพระราม4 มุ่งหน้าบางนา ตรงนี้ตำรวจโบกให้รูดเลย
และเส้นจากบางนา วิ่งเข้าพระราม 4 ตรงนี้เมื่อก่อนแค่โบก เดียวนี้ตีเส้นเป็นเลนวิ่งเพิ่มไป 1 เลนเลย และอีกหลายๆที่
ดังนั้นผมเคยออกความเห็นในเรื่องนี้ไปแล้ว(นานแล้ว) ว่าตำรวจหรือเจ้าหน้าที่นั่นแหละ ที่เป็นคนสร้างความเคยชินให้กับคนขับรถ จนคิดว่าการรูดไหล่ทางบนทางด่วนมันทำได้ไม่ผิด ทำกันจนเป็นเรื่องปกติไปแล้ว
-
ถ้าเป็นเส้นทางถนนวงแหวนกาญจนาตะวันออก ช่วงที่ข้ามจากรามอินทรา-ลำลูกกา-รังสิต
ที่ผ่านมาไม่กี่ปีเคยเกิดอุบัติเหตุรถวิ่งไหล่ทางชนกับรถที่จอดเสียข้างทางจนมีผู้เสียชีวิต เอาที่เป็นข่าวใหญ่ก็ 3-4 คดี นี่ยังไม่นับที่เป็นข่าวก็น่าจะหลายคดีอยู่คับ
บางวันถ้าใครเคยผ่านถนนช่วงนี้ ก็น่าจะเคยเจอเหตุชนกันข้างทางจนรถติดยาวอยู่บ้าง
ส่วนตัวผมวิ่งไป-กลับบ้านทางนี้ทุกวัน ผมจะพยายามไม่วิ่งไหล่ทางซ้าย ยกเว้นใกล้ถึงทางเบี่ยงออกตรงเชื่อมทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ที่ผมอาจจะออกไหล่ทางซ้ายก่อนบ้างเพราะรถติด
ไม่ใช่ว่าอยากจะเป็นคนดีอะไรหรอกคับ.... แต่ที่ผมเล่าให้ฟังว่ามันมีอุบัติเหตุเพราะรถวิ่งไหล่ทางบ่อยๆ คือผมไม่อยากซวยน่ะ.....
นอกเหนือจากเรื่องอุบัติเหตุ ถ้าช่วงไหนมีรถจอดเสียข้างทางหรือทำถนนข้างทางแล้วมีทางเบี่ยง จะชอบมีรถวิ่งไหล่ทางแล้วมาคอยเบียดเข้าเลนปกติที่รถต่อแถวกันมา
มันจะยิ่งทำให้รถติดหนักเข้าไปใหญ่
-
ปรกติจะไม่วิ่งครับ นอกจากสุดๆจริงๆ เช่น วิ่งไป 50 เมตร ถึงแยก หรือถึงทางลง/ทางออก แต่จะไม่แช่ครับ ด่าคนอื่น(ในใจ) ไว้บ่อยพอจะทำเองบ้างเลยละอาย..
ส่วนใหญ่จะปล่อยๆไป เขาอยู่ของเขาอยู่ของเรา ผมก็จะวิ่งในเลนตัวเอง ถ้าเขาไปไม่ได้ก็ช่างเขาไป ไม่หลบให้ ถ้าเขาเบียดมาจริงๆก็อาจยอมหลบให้พอที่จะไม่ชน ไม่อยากเสียเวลาครับ
เวลาจะออก ซ้ายก็วิ่งชิดซ้ายของเลน เปิดไฟเลี้ยวไว้ พยายามวิ่งตามเส้นจราจร ก่อนออกพยายามเชคหน่อย อย่างน้อยถ้าชนกัน เรายังได้เปรียบ
คือถ้าตำรวจไม่เปิดให้ ทัศนคติของคนที่ตั้งใจรูดยาว ตั้งใจขับแบบที่ จขกท กล่าวไว้มันไม่โอเคครับ คุยกันไม่รู้เรื่องแน่นอนและเสี่ยงกระทบกระทั้งสูง พยายามเลี่ยงดีกว่า
จริงๆไม่เห็นด้วยที่ตำรวจเปิดเลนพิเศษให้วิ่งไหล่ทางเท่าไร่เลย ถ้าจะให้วิ่งก็ตีเส้นใหม่ และเปิดทุกเวลาไปเลยดีกว่า
-
มากสุดหลัก 10 เมตรครับ อย่างเช่นเวลาจะถึงทางออกแต่รถทางหลักติดมากๆ
ไม่เคยใช้ทางด่วนในชั่วโมงเร่งด่วนที่ตำรวจโบกให้วิ่งไหล่ทางได้ครับ
ไม่รู้ผมรู้สึกไปเองไหมนะครับ การวิ่งไหล่ทางมันทำให้รถติดมากขึ้น อย่างเช่นทางช่วงแรกไหล่ทางกว้างรถวิ่งได้ พอถึงจุดหนึ่งที่ไหล่ทางแคบแล้วรถไหล่ทางต้องมารวมกับรถทางหลัก รถมันจะติดถึงจุดนั้นพอดีแล้วพอเลยไปก้วิ่งฉิว
-
ไม่ และด่าทุกคนไปในใจ
แต่ไม่กล้าพอจะไปขวาง
บางที่ก็มีเส้นอยู่ชัดๆ พร้อมสัญลักษ์ห้ามเลาะ เช่น ด่วนบางนา บางเวลาไม่ชั่วโมงเร่งด่วนก็ยังเลาะกัน
บางที่ก็เจอแบบจขกท เช่น ด่านพระราม 6 ว่างมาจะออกซ้ายลงด่วน เจอ ranger กระพริบไฟบีบแตรใส่ ทั้งๆที่เราถูก ได้แต่เปิดกระจกให้นิ้วกลางไป 1 ที
หลังๆก็ตัดปัญหา พอเดาได้ว่าเส้นนี้ อยู่ซ้ายแบบไม่เลาะไปตอนแรกจะเร็ว ช่วงเบียด ถ้าขวาว่างพอดี และไม่ต้องลงด่วน ก็ออกมาเลนกลางบ้างขวาบ้าง จะได้ไม่เสียอารมย์
ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะเลิกมีช้าแช่ขวา และวิ่งเลาะซ้าย
-
ผมไม่วิ่งไหล่ทางครับ
และก็มองพวกวิ่งไหล่ทางว่าเป็นคนมักง่ายเห็นแก่ตัว และก็แช่งให้มันไปตายๆซะ >:(
พวกตำรวจที่โบกให้ไปวิ่งไหล่ทางนี่ก็โง่ครับ ยิ่งทำให้รถติดมากขึ้นเพราะเกิดเป็นคอขวด
คือต่อให้รถในจุดที่ตัวเองยืน flow มากขึ้น แต่มันไปติดข้างหน้าอยู่ดี และ flow ภาพรวมทั้งถนนมันแย่ลงครับ
เอาจริงๆตำรวจจราจรส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มีความรู้เรื่องการบริหารจัดการจราจรเลย อาจไม่ชำนาญเรื่องการขับรถด้วยซ้ำ
ลองสังเกตดู วันไหนมีตำรวจ = วันนั้นรถติด
-
ผมไม่วิ่งครับ
-
ไม่วิ่งครับ
-
ผมยังตลกคำที่ทางหลวงติดเลยว่า
"จอดไหล่ทางไม่ปลอดภัย"
มีแค่ประเทศแถวๆนี้แหละไม่ปลอดภัย
สรุปคือ ต่อให้ตำรวจโบกให้วิ่งก็ยังไม่วิ่งอยู่ดีครับ ผมไปตามเลนได้ ไม่เดือดร้อน ถ้าจะไปถึงจุดหมายช้าเพราะไม่วิ่งไหล่ทาง ผมก็โทษตัวเองที่ไม่รีบออกอยู่ดีครับ
-
วิ่งบางครั้งครับ เฉพาะใกล้จะเลี้ยวซ้ายมากๆ แล้วรถทางตรงติดครับ
นอกนั้นก็ไม่วิ่งครับ
-
เลาะตอนกรณีเร่งด่วนที่ตำรวจโบกให้ไปครับ
-
กลายเป็นทางด่วนทุกวันนี้ต้องไปไล่ลบไหล่ทางออก แล้วตีเส้นเแบ่งเลนใหม่ กลายเป็นหลายจุดไม่มีไหล่ทางไปซะละ
-
บนทางด่วน เวลา เช้า และ เย็น วิ่งทุกวันครับ
เพราะ จนท.การทางพิเศษ เขาเปิดให้วิ่งอยู่แล้ว ทั้งโบก ทิ้ง เปิดพื้นที่ให้
แต่ถนนปกติ ที่เขาไม่ได้เปิดให้วิ่ง มันไม่ควรวิ่งอยู่แล้ว ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆ ก็แล้วแต่
-
เคยวิ่งสมัยรุ่นๆ เดี๋ยวนี้ ตร.โบกให้วิ่งก็ไม่วิ่ง ;D
วันก่อนเจอ X5 คันโก้ บีบแตรไล่ 3 ครั้ง เปิดกระจกลงมาต่อว่า ว่าเราขับรถแย่มาก ขับๆอยู๋ก็เบรกหยุด .... จะไม่เบรกยังไงไหวอ่ะ ทางแยกงี้ ให้ทางรถเลี้ยวขวางี้ ทางโค้งงี้ ผมนี่งงจัดเลย มันหลุดถุงยางมาจากโลกไหนฟะ ;D
-
บนทางด่วน เวลา เช้า และ เย็น วิ่งทุกวันครับ
เพราะ จนท.การทางพิเศษ เขาเปิดให้วิ่งอยู่แล้ว ทั้งโบก ทิ้ง เปิดพื้นที่ให้
แต่ถนนปกติ ที่เขาไม่ได้เปิดให้วิ่ง มันไม่ควรวิ่งอยู่แล้ว ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆ ก็แล้วแต่
+1
-
บนทางด่วน เวลา เช้า และ เย็น วิ่งทุกวันครับ
เพราะ จนท.การทางพิเศษ เขาเปิดให้วิ่งอยู่แล้ว ทั้งโบก ทิ้ง เปิดพื้นที่ให้
แต่ถนนปกติ ที่เขาไม่ได้เปิดให้วิ่ง มันไม่ควรวิ่งอยู่แล้ว ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆ ก็แล้วแต่
เหมือนกันเลยครับ ถ้าอยู่เลนซ้าย แล้วไหล่ทางว่างเจ้าหน้าที่โบกตัวโก่งเลยว่าให้มาวิ่งไหล่ทางงงงงงงง!!!!
ถ้าสถาณการณ์ปกติผมก็ไม่ไป ขี้เกียจไปแทรกข้างหน้าเกรงใจคนอื่นเขา
-
ผมไม่วิ่งครับ!!! แถมอันตรายแน่ๆ
-
เลาะแล้วไปแซงข้างหน้า
พอเรา กัก ไม่ให้ไป ก็ไม่พอใจ :-X
-
ผมเรียกพวกนี้ว่า"แมลงสาปไหล่ทาง"
เกิดจากพ่อแม่พวกมันสอนวินัยมาห่วยตั้งแต่เด็กครับ
-
ผมไม่วิ่งไหล่ทางครับ
และก็มองพวกวิ่งไหล่ทางว่าเป็นคนมักง่ายเห็นแก่ตัว และก็แช่งให้มันไปตายๆซะ >:(
พวกตำรวจที่โบกให้ไปวิ่งไหล่ทางนี่ก็โง่ครับ ยิ่งทำให้รถติดมากขึ้นเพราะเกิดเป็นคอขวด
คือต่อให้รถในจุดที่ตัวเองยืน flow มากขึ้น แต่มันไปติดข้างหน้าอยู่ดี และ flow ภาพรวมทั้งถนนมันแย่ลงครับ
เอาจริงๆตำรวจจราจรส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มีความรู้เรื่องการบริหารจัดการจราจรเลย อาจไม่ชำนาญเรื่องการขับรถด้วยซ้ำ
ลองสังเกตดู วันไหนมีตำรวจ = วันนั้นรถติด
เห็นด้วยครับ
ไม่วิ่งไหล่ทางแน่นอน กลัวความปลอดภัยมากกว่าที่จะเสียเวลาแค่เล็กน้อย
-
มอเตอร์เวย์เบอร์ 7 / 9 ถ้าทั้งสี่เลนวิ่งช้าแบบเท่ากันหมดจนแซงเลนไหนไม่ได้ ผมก็แซงไหล่ทางครับ
ทางด่วนไม่ค่อยวิ่งยกเว้นช่วง Rush Hour ที่มีป้ายเขียนว่าให้วิ่งได้
-
มอเตอร์เวย์เบอร์ 7 / 9 ถ้าทั้งสี่เลนวิ่งช้าแบบเท่ากันหมดจนแซงเลนไหนไม่ได้ ผมก็แซงไหล่ทางครับ
ทางด่วนไม่ค่อยวิ่งยกเว้นช่วง Rush Hour ที่มีป้ายเขียนว่าให้วิ่งได้
เอาตามตรงคือไม่ค่อยเห็นด้วย แต่เข้าใจและถ้าสุดๆก็อาจทำเหมอืนกันครับ
ถ้าเลนขวาสุด เป็นพวกตีมึน หรือทรง Sensitive กับแสงสี(ไฟหน้าและเสียงแตร) อาจยอมหาทางแซงไปเองเหมือนกัน
-
ปกติไม่วิ่ง แต่กายภาพทางด่วนบางช่วงต้องวิ่งบ้าง ที่ประจำคือตรงก่อนลงด่วนเพลินจิตฝั่งเหนือ เพราะท้ายแถวไปอโศกบางทีเลยขึ้นมาข้างบน ถ้าไม่วิ่งไหล่ทาง กลายเป็นเราไปแทรกแถวเขาเฉยเลย
-
บนทางด่วน เวลา เช้า และ เย็น วิ่งทุกวันครับ
เพราะ จนท.การทางพิเศษ เขาเปิดให้วิ่งอยู่แล้ว ทั้งโบก ทิ้ง เปิดพื้นที่ให้
แต่ถนนปกติ ที่เขาไม่ได้เปิดให้วิ่ง มันไม่ควรวิ่งอยู่แล้ว ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆ ก็แล้วแต่
เหมือนกันเลยครับ ถ้าอยู่เลนซ้าย แล้วไหล่ทางว่างเจ้าหน้าที่โบกตัวโก่งเลยว่าให้มาวิ่งไหล่ทางงงงงงงง!!!!
ถ้าสถาณการณ์ปกติผมก็ไม่ไป ขี้เกียจไปแทรกข้างหน้าเกรงใจคนอื่นเขา
เคสนี้เจอรถจงใจขวางทางประจำ งงมาก ทำเพื่อ!?!?! ไอ้เราก็ไม่กล้าบีบแตร กลายเป็นติดเหมือนเดิม
-
ถ้าต้องไปปาดเข้าให้การจราจรเสียจังหวะผมไม่ทำนะ ส่วนใหญ่จะวิ่งเมื่อจนท.โบกให้และต้องมั่นใจว่าเป็นเลนโล่ง เส้นแบ่งเลนถนนปกติโดยเฉพาะทางด่วนจะแบ่งไว้ตามมาตรฐานความเร็วที่ออกแบบไว้..ซึ่งค่อนข้างสูง แต่พอปริมาณรถมันเยอะและมีการเคลื่อนตัวช้า มันเป็นไปได้ที่หากปล่อยรถไหล่ทางจะช่วยระบายรถได้ดีขึ้น ลองคิดว่าปล่อยให้รถจากด่วนพระรามสามเข้ามารวมกับรถทางตรงไปบางนา สามแยกตรงนั้นรถจะแบ่งปันช่องจราจรกันยังงัย? เปิดไหล่ทางวิ่งไปสักพักค่อยแทรกแถวไปไม่ดีกว่าเหรอครับ
-
สาบานเลย ว่าผมไม่เคยทำแม้แต่ครั้งเดียว และก็แทบจะไม่เคยเหยียบเส้นทึบเลย
และไม่มีข้ออ้างให้ทำด้วย และก็ไม่เข้าใจว่าตำรวจจะโบกให้ไปช่องไหล่ทางทำไม เพราะถนนดีไซน์มาให้เป็นช่องฉุกเฉิน
แต่ก็ไม่ใช่ว่าตัวเองเป็นคนดีอะไรน่ะ ประเภทแซงซ้ายขึ้นไปปาดก็มีบ้าง ปาดเข้าจุดกลับรถก็มีบ้าง แต่ไม่เคยขับไหล่ทางเลยจริงๆ
-
ผมไม่เลาะเด็ดขาดครับ ต่อให้ข้างหน้าอีกนิดเป็นทางที่จะลงแล้ว ผมก็ขับตามเส้นที่ตีไว้เท่านั้นครับ ไปเรื่อยๆ
แต่ก็ไม่ไปมีเรื่องกับคนที่เลาะครับ ไม่อยากมีปัญหา ทั้งๆที่อยากจะด่ามากๆในบางที ผมขอขับให้ถึงที่หมายแบบปลอดภัยดีกว่าครับ
บางคันเปิดไฟไล่ผมตลอดทาง ผมหลบให้จนสุดแล้ว แต่รถมันแน่นจริงๆ ผมขอด่าในใจพอ
-
1.กรณีทำถนน บางที
2.กรณีอีกสักเกือบๆ 100 ม จะเลี้ยวซ้าย
นอกนั้น ไม่กล้าเลยครับ กลัวไปชนคนอื่น
-
เคยแซงไหล่ทาง จำเป็นจริงๆ ตอนมอเตอร์เวย์ 7กับ9 เจอรถสามัคคีใช้ความเร็วเท่ากัน ทั้ง 4 เลน
มีตร.หรือจนท.กรมทางหลวง โบกให้วิ่งไหล่ทาง
บนทางด่วนปกติ ไม่เคย ครับ
-
8) 8) 8)......ตามสภาพกระแสจราจร ซึ่งบางครั้ง ตร.ทางด่วน ก็อำนวยจราจรให้วิ่งซ้าย
เราก็เลียบไหล่ซ้าย ตามกระแสจราจร แค่นั้น ไม่มีอะไรตายตัว เป๊ะๆ(ในเรื่องจราจร บ้านเราฮับ)
อย่าซีเรียสมากมาย :-X