Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sommer C350e W205 ที่ สิงหาคม 02, 2024, 16:52:17
-
BYD ทำไมยอดขาย EV จีนในไทย ถึงเป็นที่ 1 แซง GWM Ora ได้ในตอนนั้น เป็นเพราะอะไรครับ และ ORA ตอนนี้ ปัจจุบันนี้ ยังคงขายดีอยู่หรือไม่ครับ ในฐานะยอดขาย EV จีนในไทย อันดับ 1 ปี 2022
ในช่วงวันที่ 8 เดือน 8 BYD จะเปิดตัวรถน้ำมัน PHEV อย่าง Sealion 6 (Seal U DM-I) วิ่งได้ไกลมากกว่า 1,000km ถ้ามาผลิตในไทยจริงๆ BYD จะทำยอดขายแซง Toyota ได้หรือไม่
-
ถ้าเอาพวกตัวไฮบริดที่ขายดีๆในจีนมาลงตลาด ผมว่าขึ้นที่ 3-4 ในไทย ได้ง่ายๆอ่ะ
-
ที่แซงได้เพราะน่าจะได้ยอดของ dolphin มาเยอะด้วยแหละ
Ora เค้าขายไม่กี่รุ่น แถมราคาก็ไม่ได้ลดขนาดที่ byd ทำ
ยังไงก็รอดูครับ ค่าย byd ปีนี้ก็ดราม่าไม่หยุด ตอนนี้ก็ตีกันเรื่องชาร์จฟรี ขนาดชาร์จเสียเงินยังทะเราะแย่งกันจอด ชาร์จฟรี ผมว่ามีมวยกันแน่ๆ ::) ::)
-
BYD vs Ora
ส่วนตัวผมคิดว่า Ora โดดเข้ามาเจ้าแรก เลยได้กลุ่มคนที่พร้อมและอยากลองไปครับ และในช่วงแรกๆนั้น ในตลาดก็มีแค่ Atto3 กับ GoodCat ที่ทำราคาถูกกว่า
เมื่อ Dolphin มา ถ้าจำไม่ผิด ราคา Dolphin STD จะถูกกว่า GoodCat ตัวถูก ส่วน Extended จะแพงกว่า ถึงแม้ GoodCat จะดูพรีเมี่ยมกว่าเลกน้อย แต่พอเจอตัวเลข อัตราเร่งกับRange ที่มากกว่า คนก็เทไป Dolphin กันหมด หรือข้ามไป Atto3 แทน
พอเข้ายุค Ora07 ผมว่าหลายคนไม่โอเคกับดีไซน์ที่มันขัดๆกันเอง ครับแล้วมาเจอกับ Seal ดีทำได้ดีกว่า ก็จบเลย
ผมมองว่า Ora ปัจจุบันดูน่าเป็นห่วงนะ GoodCat ก็ทรงๆ 07 ส่วนตัวมองว่าแป็ก.. โมเดลอื่นๆก็เงียบๆไม่มีข่าวอะไร
Sealion 6 (Seal U DM-I)
ส่วนตัวผมเองไม่สนใจตัวนี้เท่าไหร่ครับ
ใช้คำว่ายังไม่มั่นใจกับ BYD ดีกว่า มองว่าหลายเคสทีมช่างและศูนย์บริการตัดสินใจเองไม่ได้ ต้องให้ฝั้งจีนส่งคนมาดู
ถ้าเป็น PHEV ที่มีเครื่องยนต์และเกียร์เพิ่มเข้ามา กลัวจะเอาไม่อยู่
แล้วน้ำมัน 1 ถังวิ่งได้ 1,000km หลักๆ มันมาจากถึงน้ำมัน 60 ลิตรมากกว่า.. ถ้าวิ่งได้ 15kml ก็ได้แล้ว..
ถ้าเอา CamryHybrid/ColloraCrossHybrid ใส่ถัง 60L อาจไม่ได้ต่างกันครับ
อาจต้องดูราคาอีกทีครับ เพราะ PHEV ไม่น่าจะได้ FTA 0% อย่าง Havel H6 พอเป็นรุ่น PHEV ราคาก็โดดเลย
แต่คันนี้ก็อาจมาเก็บกลุ่มคนอยากได้ EV แต่กังวลเรื่องวิ่งทางไกลได้อยู่ครับ
-
มาคนแรกก็อาจจะไม่ได้เบอร์1เสมอไปครับ
ข้อคิดนี้ Nissan March เด่นชั้นขึ้นมาเลย Swift มาทีหลังยังเปิดตัวได้แรงกว่า
ส่วนตัว ผมมองว่า
ราคา
Ora หลังจากได้ ผู้บริหารการตลาดจาก Toyota มาก็เล่นประกาศชัดเลยว่าจะไม่เล่นสงครามราคา เห็นได้จาก Tank 300-500 ที่ตอนแรกหวังจะเอามาแบ่งตลาด จาก fortuner และ Ford
Byd ปรับกลยุทธ์เร็ว ถึงจะใช้นโยบาย One price แต่เหมือนรู้ตัวว่าปรับอะไรดี
คุณภาพ
Ora ถึงจะไม่ได้มีปัญหาที่โดนล้อเรื่องฝาครอบแบต แต่ตัว Software ผมว่าไม่เสถียรเลยครับ ออกแนวเอ๋อมากกว่า กล้าพูดเพราะตัวผมเองจองรถล็อตแรก 500 ultra
Byd คือเทียบกันสองตัวนี้นะ ไม่ได้เอายี่ห้ออื่นมา เทียบกับ Atto3 ผมว่าแอพเสถียรกว่าเห็นๆเลย ยิ่งอัพfirmwareแล้ว ผมว่ายิ่งดีขึ้นอีก
-
ไม่ยากเลย การตลาดพื้นฐาน สิ่งที่ great wall มี คือ first mover เหมือน mg ซึ่งเทียบไม่ได้กับ DCA ซึ่ง byd มีอยู่ถึง 2 อย่างจาก 5 อย่าง คือ cost advantage และ economy of scale
แต่ byd ก็แพ้ได้ เชื่อเหอะ อุตสาหกรรม ev มันวัดกันที่ intangible asset r&d มันพลิกผู้แข่งขันได้เลย
-
BYD ราคาถูก น่าสนใจ ลดราคาสุด 8)
-
ไม่ได้ศึกษาโครงสร้างบริษัทลึกซึ้งนะครับ แต่รู้สึก BYD จะมีตัวแทนไทยที่ดูเหมือนจะจริงจังกับแบรนด์นี้..และแบรนด์แม่ที่จีนก็ขึ้นเบอร์หนึ่งไปแล้วด้วย อีกเจ้าเลยดูเหมือนจะขาลอยๆเลยไม่สร้างความเชื่อมันให้ลูกค้าเท่าไหร่ เรื่องปัญหาเทคนิคมอเตอร์ไม่แรงพอขึ้นดอยก็เป็นประเด็นที่เสียรังวัดไม่น้อยอยู่นะในมุมมองผม เรื่องการออกแบบภายนอกผมถูกจริตฝั่ง BYD มากกว่า..โดยเฉพาะเจ้าแมวน้ำท้ายเตะตามากๆ เอาเป็นว่าผมว่าชนะรถซีดานทุกคันครับ
-
แซงโตโยต้าไม่ได้
ยอดขายของโตโยต้ามาจากระบะด้วย
กลุ่มที่ใช้วิ่งงานส่งของ ไม่มีใครอยากเสียเวลาชาทแบต มันส่งงานลูกค้าไม่ทัน
-
ถ้าลูกยังนิสัยเหมือนพ่อ
ไม่เอาสิ่งที่พ่อเคยทำพังมาปรับปรุงแก้ไข
อาจจะแซงได้ประเดี๋ยวประด๋าวเพราะราคาถูก คนไทยก็กำลังเห่อของถูก
ผ่านไปช่วงหนึ่ง เจอบริการหลังการขายแบบรุ่นพ่อทำ ยอดก็จะน้อยลงเองครับ
ตอนนั้นผมจำได้เลย โฆษณาพระอาทิตย์ดวงที่2 ใหญ่โต
แรกๆก็ไปได้ด้วยดี ภายในลายไม้ เบาะสีครีม ราคาถูกกว่าเจ้าตลาดพอควร แต่สุดท้ายอู่แท็กซี่ยังไม่อยากเอาไปทำเลย
-
BYD Qin-L ใช้ DM-i เคลมน้ำมันหนึ่งถังวิ่งได้ 2000 กม.
Wheelsboy ทดสอบวิ่งทางไกล ได้ 1350 กม. เอง
Sealion ใช้เครื่องเดียวกัน ไม่น่าจะวิ่งได้ถึง 1000 กม.
https://youtu.be/PW6u-inDpas?si=8ZUftijtYsTEcwaR (https://youtu.be/PW6u-inDpas?si=8ZUftijtYsTEcwaR)
-
คือถ้ารถมันเติมน้ำมันได้ แล้วไอ่ถ้งนึงมันจะวิ่งได้กี่พันกม.
ก็ไม่ใช่ประเด็นละมั้งครับ ก็ในเมื่อเติมน้ำมันแค่ 3 นาทีก็เต็มถัง
ไปต่อได้แล้วอ่ะ แล้วปั๊มน้ำมันก็มีทั่วไป ที่ไหนก็มี ไม่ต้องจองคิว
ไม่ต้องไปแย่งหัวจ่ายกันด้วยอ่ะครับ
-
จ้างม้าฉลาดครับ
ม้าเยอะ เน้นการตลาดแบบปั่น
-
ก่อนจะถามว่า BYD จะแซงโตต้าได้มั้ย ควรไปถามว่าแต่ละรุ่น BYD ได้โควต้า CKD มาประกอบกี่คันดีกว่า
ได้โควต้ามาทุกรุ่นรวมกันเดือนละ 4,000 คัน BYD ขายทั้งปียังได้แค่ยอดขายโตต้าไตรมาสเดียว ไม่ว่าจะตั้งราคาเท่าไหร่
-
จ้างม้าฉลาดครับ
ม้าเยอะ เน้นการตลาดแบบปั่น
ค่ายยุ่น เต้นรถนี่ตัวจ้างม้า โจมตีเลยนะครับ
-
https://www.car250.com/ev-th-07-2567-1.html
-
ที่จีน BYD ก็ขายได้เยอะกว่ามาก ผลิตออกมาเยอะ ขายถูกกว่า
-
จ้างม้าฉลาดครับ
ม้าเยอะ เน้นการตลาดแบบปั่น
ค่ายยุ่น เต้นรถนี่ตัวจ้างม้า โจมตีเลยนะครับ
เต๊นท์รถนี่ไม่มีใครจ้างหรอกครับ แต่รถมือสองมันขายไม่ได้ ราคาตกติดดอย ก็เลยเดือดร้อน
-
Q: ทำไม BYD ถึงทำยอดขาย EV เป็นอันดับ 1 ของไทย
A: ในบรรดารถ EV จีน ถือเป็นแบรนด์ที่น่าเชื่อถือที่สุด ในตลาดโลกถือว่าภาษีดีกว่า GWM จำนวนรุ่นรถมากกว่า ราคาถูกกว่า แม้ว่า ORA Goodcat จะมีหน้าตาที่น่ารักมากๆ แต่เป็นรถที่เข้าข่าย "สวยแต่รูป จูบไม่หอม" เพราะชาร์จช้า (เฉลี่ยก็ช้ากว่าคู่แข่งประมาณ 30-50%) ซอฟท์แวร์แย่กว่าคู่แข่ง
Q: ORA ยังคงขายดีอยู่หรือไม่
A: ก็ถือว่าไม่แย่ เพราะหน้าตาสวยเกินห้ามใจจริงๆ แต่คงไม่สามารถขึ้นอันดับ 1 ได้อีก
Q: Sealion 6 จะทำยอดขายแซง Toyota ได้หรือไม่
A: อาจจะได้เป็นช่วงๆ ถ้าทำราคาดี แต่ส่วนตัว ถ้าผมจะเล่นไฮบริด ผมไม่ขอยุ่งกับ BYD ถ้าจะซื้อ BYD ขอเป็น EV เท่านั้น ส่วนเรื่องวิ่งได้ไกลเกิน 1 พัน กม. ผมมองว่าเป็น Gimmick ที่ต้องสร้างจุดขายให้ตัวเอง สิ่งที่คนสนใจเกี่ยวกับรถ PHEV คือเรื่อง อัตราสิ้นเปลือง และอัตราเร่ง มากกว่าระยะวิ่งรวม
-
ถ้าเอาพวกตัวไฮบริดที่ขายดีๆในจีนมาลงตลาด ผมว่าขึ้นที่ 3-4 ในไทย ได้ง่ายๆอ่ะ
ตัวไฮบริด ไม่ได้สิทธิ์ช่วยเหลือทางภาษี อาจจะทำราคาได้ไม่ดีเท่ากับ ไฟฟ้า 100% ครับ