Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sommer C350e W205 ที่ สิงหาคม 04, 2024, 14:14:03
-
สอบถามว่า ในอนาคตที่จะถึงนี้ (ซึ่งคนไทยนิยม AC Type 2 และ CCS2) หัวชาร์จ ChaDeMo จะยังมีอยู่ในไทยหรือไม่
-
สูญพันธุ์แน่นอน
ชื่อก็บอกแล้ว "Cha demo" หมดช่วง demo แล้วครับ
-
ไม่มีครับ ทุกวันนั้นจุดชาร์จเกิดใหม่ก็ไม่มี chademo แล้ว ของเก่าที่มีอยู่ก็จะทะยอยเอาออก ซึ่งแทบไม่เหลือแล้วนะครับ ptt เค้ามีในแผนจะเปลี่ยนหัวอยู่
leaf ก่อน mc เหนื่อยสุดเลย ac ก็ต้องหัว 3phase dc ก็ chademo ซื้อรถแถมแพ ไปหา adapter กันเองน้า
-
ไม่น่ามีต่อครับ เป็นหัวชาร์จที่มาก่อนกาล
แต่ตอนนี้ประเทศไทยกำหนดไว้แล้วว่ามาตรฐานรถไฟฟ้าในไทยคือ ccs type 2
รถไฟฟ้าแต่ละคันที่เข้ามาขายตั้งแต่กำหนดมาตรฐานนี้มาหลายปีแล้วก็จะมีแต่หัวแบบนี้
(ไม่แน่ใจตั้งแต่ปีแถวๆ 59-60 หรือเปล่า)
ไม่ใช่ว่าคนไทยนิยมแต่เป็นประเทศไทยกำหนดมาตรฐานไว้
ไม่งั้นรถจีนรถอเมริการถยุโรปไม่แปลงมาตั้งแต่โรงงานแล้ว
ถือเป็นข้อดีที่กำหนดไว้ตั้งแต่ต้นก่อนที่จะแพร่หลาย
เหมือนอเมริกามีหลายแบบแต่สุดท้ายแบบของเทสล่าก็เหมือนจะเป็นผู้ชนะไปซะแล้ว ::)
-
ดูว่า มัน world wide ที่คนอื่นใช้กันไหม
แค่นี้ก็รู้คำตอบแล้วครับ ว่า อนาคต เป็นยังไง
ขนาดพอร์ต Lightning ยังตาย มาใช้เป็น Type C เลยครับ
ฉันใดก็ฉันนั้น
-
อนาคตคือไม่มีอนาคตครับ
-
อาจจะไม่มีอีกต่อไป รถที่ใช้ ChaDeMo อาจต้องใช้หัวแปลง เพราะมาตรฐาน มอก. ของไทยถูกกำหนดเป็น CCS Type 2 ครับ
-
เมื่อกี้ เห็นว่า หัวชาร์จ ChaDeMo ยังไม่ได้หายไปในทันที แต่ยังมีเห็นอยู่ในตู้ EA และ Revercharger ส่วน PTT และ PEA ไม่มีแพลนที่จะมี ChaDeMo อีกต่อไป AC Type 2 1 หัว และ CCS Type 2 2 หัว กลายเป็นมาตรฐานตู้ชาร์จ EV ไปโดยปริยาย
-
มันก็เหลือแค่ Leaf กับ Outlander PHEV 2 รุ่นรึเปล่าที่ยังใช้หัวนี้อยู่