Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: love street ที่ สิงหาคม 05, 2024, 23:41:41
-
ผมเห็นว่าปัจจุบันข่าวบอกว่าผู้คนทั่วโลกส่วนใหญ่ยากจนลงแต่เศรษฐีกลับรวยขึ้นจึงเริ่มคิดอีกครั้งเหมือนเดิมว่าอยากจะปั้นแบรนด์รถยนต์ handmade ของไทยที่ใช้ chassis และงานวิศวกรรมจากรถรุ่นหนึ่งที่ขายอยู่แล้วหรือหลายๆรุ่นมายำรวมกันให้ลงตัว ใช้ชื่อแบรนด์ว่า arch มาจากนามสกุล 4 ตัวแรกของผม สื่อถึงการเป็นอันดับ 1 ในสายรถสปอร์ทหรือซูเปอร์คาร๋ custom handmade เปิดตัวในห้าง ดิ เอ็ม ควอเทียร์ และ สยามสแควร์ ประเทศไทย พร้อมบุก อเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น จีน และประเทศไทย มีศูนย์ใหญ่ในไทยที่กรุงเทพและจัดจำหน่ายตามการโชว์ในห้างต่างๆ ศูนย์ใหญ่ มอเตอร์โชว์หรือจองผ่านสาขาตัวแทนจำหน่ายประมาณ 10-20 แห่งทั่วประเทศทั้งกรุงเทพ เชียงใหม่ แถบใกล้้ๆพัทยา โดยจะมีรถโชว์ตามศูนย์ประมาณ 3 คัน เป็นโชว์รูมเล็กถ้าเทียบกับรถยนต์ทั่วไป แต่มีศูนย์เซอร์วิสพร้อมในตัว ในด้านธุรกิจเน้นขายไม่เยอะ กำไรต่อหน่อยพอทำให้ธุรกิจคงสภาพคล่องพร้อมมีสะสมทุนทีละนิดเผื่ออนาคต หรืองานจริงๆก็คือขายไอเดียนะแหละแต่ไม่ได้ถึงกับคันเดียวในโลกต่อรุ่นนะ แนวๆ ruf callaway saleen มีการจูนเครื่องโดยช่างไทยนิดหน่อยพองาม ถือว่าทำไม่เกินความสามารถคนไทย...ปัญหาจริงๆคือขาดเงินทุน คงต้องใช้ระดมทุนเอา ผมกำลังจะจบ ป.ตรี สายวิศวกรรม พี่ๆคิดอย่างไรบ้างครับ
-
อยากให้ลองคิดกลับกันเป็นมุมของผู้ซื้อครับ
ถ้าคุณเป็นผู้ซื้อ คุณจะจ่ายเงินซื้อรถที่มีคุณสมบัติ
ตามที่ว่ามาหรือไม่ และถ้าซื้อ จะยินดีซื้อที่ราคา
เท่าไหร่ และคาดหวังว่าจะได้อะไรจากการ
จ่ายเงินในราคาเท่านั้นครับ
-
พี่จิมเคยอธิบายเรื่องยำอะไหล่หลายรุ่นมารวมเป็นรถแล้วครับ
ทำเล่นเองไม่มีปัญหา ทำขายไม่ได้
-
ชื่นชมที่มีแรงบันดาลใจครับ ผมก็เควคิดอยากทำอะไรประมาณนี้
ถ้าส่วนตัว คุณต้องแสดงตัวตนให้ชัด ว่ามี passion ในเรื่องรถจริงๆ มีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านรถจริง ไม่ใช่แค่อยากทำ จบโปรเจ็คแล้วหมดไป ยกตัวอย่าง
Renazo motor ก็นึดถึงพี่กีกี้ ที่ผมเห็นแข่งรถมาตั้งแต่ผมยังเด็ก
ยิมที่ผมเข้าประจำ เป็นของรุ่นน้องที่ออกกำลังกายด้วยกันมานาน เมื่อเค้าเปิดยิม ยังไปแข่งเพาะกายระดับประเทศ เรียนเพิ่มอยู่เสมอ
ชอบอะไรทำให้เก่ง perform ออกมาครับ เจอแบบนี้ก็น่ามั่นใจในแบรนด์ครับ
-
ลองคำนวณต้นทุนดูครับ ทั้งค่าวัตถุดิบ ค่าจ้างคน ค่าเช่าโรงงาน แล้วดูว่ารายได้มีกำไรกี่% ใช้ระยะเวลานานแค่ไหนถึงคืนทุน ถ้าคิดออกมาแล้วมันคืนทุนได้จริงๆ นายทุนหรือผู้ให้ทุนอาจจะสนใจครับ ง่ายๆแค่นั้นเลย
-
กำลังจะจบป.ตรี ยังไงคงไม่ทันเพลง Made in Thailand แน่ๆ แต่ลองเปิดฟังใน Youtube เอาก็ได้ครับ
ผมว่ายุคนี้ผู้บริโภคชาวไทยก็ยังเป็นแบบนั้นอยู่ เผลอๆก็ทั่วโลกด้วย
กว่าฝรั่งจะยอมรับ Supra GTR RX7 EVO WRX etc. ก็ต้องมีหนัง The Fast มาทำให้เขาเชื่อมั่นระดับนึง
มันไม่ได้อยู่ที่ตัวรถครับ ผมเชื่อว่าคุณทำได้ ช่างไทยเก่งอยู่แล้ว
แต่กลุ่มเป้าหมายมันแคบมากนะครับ
การซื้อซุปเปอร์คาร์คันนึง เศรษฐีเขาไม่ไก้แร่จะเสพสมรรถนะอย่างเดียว เขาเอาไปเข้ากลุ่มวงสังคมของเขา พอร์ช แมคคาเรน เฟอรารี่ ลัมโบกินี่ ก๊อตซิล่า
จู่ๆโผล่มาเป็นแบรนด์ไทยคันนึง มันก็แปลกๆสำหรับพวกเขา แต่ถ้าคุณสร้างสตอรี่ให้แบรนด์คุณได้ เช่น ไปลงแข่งเลอมังส์ชนะขึ้นมา แบรนด์คุณจะดังในระยะสั้นมาก
ลองศึกษาการตลาดดูนะครับ อันนี้ตัวอย่างความคิดผมนะ
ส่วนตัว ถ้าสมมติผมมีเงินเหลือๆ อยากซื้อรถสมรรถนะดีมากๆ ผมไม่ซื้อเฟอรารี่ ลัมโบกินี่ใช้ครับ ผมอยากได้รถที่ขับในชีวิตประจำวันได้ด้วย
ผมขอจิ้มไปที่ Supra ตัวแรก WRX ตัวแรกสภาพเดิมๆคลีนๆ GTR ตัวล่าสุด อะไรทำนองนี้
เห็นมั๊ยครับ รถที่กล่าวมา มีเรื่องราวหมดเลย
ไอ้ 3.7 ของ BYD ไม่ได้อยู่ในสายตาผมเลย...
-
ถ้าจบมาแล้วทำดื้อ ๆ ไม่น่ามีคนซื้อครับ มันขาดความเชื่อมั่น
แต่ถ้าทำร่วมกับคนในวงการ เช่น คุณกีกี้ ที่มีความรู้ ประสบการณ์มากมาย คนอาจจะสนใจมากขึ้น
แต่เขาก็มีทั้งความสามารถ กับเงินทุน ก็ไม่น่าจะมาร่วมลงทุนด้วย
ลองคิดดี ๆ นะครับ ทำไมเศรษฐีที่มีเงินทุน ถึงทำแค่ธุรกิจเกรย์มาเก็ต หรือตัวแทนจำหน่ายเฉย ๆ
หรือสำนักแต่งรถเจ้าใหญ่ ๆ ในไทยที่มี know how ทำไมไม่เอารถใหม่มาคัสตอมขาย เป็นแบรนด์ตัวเอง
-
ผมสนับสนุน ครับ
ถามว่า ปัจจุบัน ต้องการทำรถ ในตลาดไหน
เชื่อไหมว่า ตลาดคนรวยแท้ๆ เขาซื้อรถด้วยความชอบ ความแรร์ ความลิมิเต็ด ความแหวก ความอินดี้ ความเหลือจดกิน มากกว่า เหตุผล
ยิ่งความน่าเชื่อถือ ไม่ต้องสนใจ เพราะคุณจะขายรถให้กับคน 50-100 คน ไม่ใช่คน 1 ล้าน คน(ที่เรียกว่า รถตลาด นั้นละ)
เห็นกันบ่อยๆ ที่ รถคันนึง ผลิตมาจากยี่ห้อ หรือ แบรนด์ ที่แทบจะไม่เคยได้ยินชื่อยี่ห้อนั้นมากก่อนเลย ผลิตแค่ 5 คัน 10 คัน ขายกันราคาเกือบเท่ายานอวกาศ เขายังขายได้
แต่ไม่ใช่ว่า เอากล่องทิชชู่ มาห่ออะไรขายก็ได้ มันจะต้องมี Details, Art of Design หรือ จุดขาย ด้วย
ส่วนการทำรถ ผมว่าง่ายกว่า การหาข้อบ้างบ้นเยอะ เพราะเดี๋ยวนี้ ทำเองไม่ได้(ในบางชิ้นส่วน) ก็สั่งทำ หรือ หา Partner ทำได้ครับ
เรื่องตัวถัง ผมเชื่อมากกว่า ในไทย มีคนทำได้ งาน คาร์บอน ในไทยเรา ผมว่าไม่ได้น้อยหน้าใคร ขนาด F1 , MotoGP ยังสั่งชิ้นส่วนคาร์บอน จากไทยเลย
เรื่องเครื่องยนต์ คุณไปหา Partner จากยี่ห้อไหนมาสักเครื่องก็ได้ ไม่ต้องถึงขนาดไปเอาเครื่องมือ 2 หรอก หรือ คุณจะสั่งงานบิลเล็ต ทำขึ้นมาเองทั้งชุด เป็นเครื่องซิ่งทั้งตัว เลยก็ได้
ที่เหลือ ภายใน ช่วงล่าง ระบบไฟฟ้า ผมว่าขี้ปะติ๋วมาก
อยู่ที่ว่า คุณกล้าที่จะทำ และ กล้าได้ กล้าเสีย มากแค่ไหน มากกว่า
-
นับถือในความตั้งใจครับ
สร้างแบรนใหม่ผมว่ายากและแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยครับ
ในโลกนี้มีคนที่คลั่งไคล่เรื่องรถเยอะมากนะครับ รวมถึงนักสะสมด้วย แต่แทบจะไม่มีใครคิดจะสร้างแบรนด์รถยนต์ขึ้นมาใหม่เลย
จะเป็นการซื้อทั้งแบรนมาทำต่อมากกว่า
แบรนที่เพิ่งเกิดหลายๆแบรนคนที่สร้างก็ไม่ใช้คนธรรมดาด้วย อย่าง McLaren ก็โตมากจาก Mercedes-Benz SLR McLaren กับ McLaren F1 ซึ่งต้นตอก็น่าจะมากจาก ทีม Formular1
หรือแบรนใหม่ อย่าง GMA (gordonmurrayautomotive) ก็มาจาก Gordon Murray ที่เป็น designer ให้ กับพวกรถ Formula 1 and McLaren F1
ผมเองไม่สามารถต่อจุด หรือวางแผนได้เลยว่าตัวผมจะเดินไปถึงจุดนั้นได้ยังไงครับ
ถึงแม้มีกลุ่มทุน ผมก็หาเหตุผลที่เขาต้องมาสนับสนุนเราไมไ่ด้เลย
ผมคิดว่าถ้าอยากคลุกคลีและสนุกกับสายงานยานยนต์ การเปิดอู่ / วางเครื่อง / Tuner ดูมีอนาคต และอาจทำให้คุณสนุกกับมันได้ครับ
คุณจะเอาเครื่องที่ถูกใจ ไปใส่ในรถอะไรก็ได้ (ถ้าเงินถึงและบ้าพอ civic ขับหลังก็ทำได้) ถ้ามีชื่อเสียงเริ่มมีทุน คุณอาจปั่น BodyKit ของตัวเอง หรือจำทำเหมอืน Mitsuoka ก็ได้ครับ
-
เรียนที่ไหนครับเนี่ย ... สร้างความคิดแบบนี้ให้ได้ ดีมากๆเลยครับ
นึกถึงสมัยตัวเองเรียน ในหัวตอนนั้นคิดแค่ว่า เรียนจบจะไปสมัครงานที่ไหนดี ในหัวมีแค่นี้จริงๆ ตอนนี้ก็กลายเป็นพนักงานบริษัทฯมาตลอด
ส่วนประเด็นที่น้องพูดมา พูดตามตรงผมไม่มีความรู้เลยครับ จะว่ายากไหม ก็คงยาก แต่ความสำเร็จมันไม่เคยง่ายอยู่แล้วจริงไหม ...
มีความคิดยิ่งใหญ่ แบบนี้ไว้เป็นพลังเป็นแรงบรรดาลใจดีมากครับ อาจไม่ได้ตามเป้าหมายใน 5ปี-10ปี แต่สักวันมันจะสำเร็จครับ
-
เป็นความคิดที่ดีนะครับ ลองปั้นสักคันดู อาจจะได้ idea มากขึ้นว่าควรทำเช่นไร
-
เอารุ่นอื่นมาปั้นเป็นยี่ห้อ ลองดู Matsuoka ครับทำเปลือกนอกใหม่ ไส้ในTeana รถจะแปลกแต่ดูแลง่าย
ถ้าทำรถสปอร์ตมันต้องมีหลายๆปัจจัยครับ แต่ที่แน่ๆในช่วงที่รถจีนบุกไทย ราคาตลาดผันผวน น่าจะหาระดมทุนยากครับ คิดไว้ก่อนได้ครับ ศึกษารอความพร้อมไปเรื่อยๆแต่จังหวะตอนนี้ยังไม่เหมาะครับ
-
ดูจะยากนะครับ ถ้าคุณไม่มีทุนไปซื้อสตาร์ทอัพรถเก่งๆมีอนาคต
ก็แปลว่าที่เหลือต้องเป็นความสามารถของคุณเองล้วนๆ
แค่ฝันเฉยๆมันไม่มีทางทำได้หรอกครับ ลองดูประวัติ รถสปอร์ตหน้าใหม่
ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองอย่างKoeniggsegg rimac hennessy
พวกนี้เก่งมาตั้งแต่ระดับมัธยมแล้ว เค้าไม่เคยนั่งเฉยๆนะ เค้ามีpassionเค้าหาความรู้แล้วลงมือทำเลย
ต้องกลับมาถามว่าปกติเราทำอะไรเกี่ยวกับรถเป็นบ้าง ถ้าไม่ได้มีความรู้ลึกซึ้ง
แต่อยากมีแบรนด์รถเป็นของตัวเอง แนะนำให้รวยมากๆให้เร็วที่สุดครับ แล้วเดินตามvinfasแต่เป็นสายรถสปอร์ตแทนได้เลย
-
ของเล่นคนมีเงิน นอกจากคำว่า performance แล้ว มันยังมี history ของมัน ที่ทำให้ผู้ครอบครองได้ภูมิใจ ขับไปไหน ก็ดูดี มีคนนับหน้าถือตาว่า ตาถึง รสนิยมได้ ถึงเลือกมันมาใช้ เห็นชัดๆก็ นาฬิกาข้อมือไงครับ ราคาหลักแสน หลักล้าน หลักหลายสิบล้าน กลไก มันไม่ได้ต่างตามมูลค่าของสินค้า แต่สิ่งที่ต่าง คือ ประวัติศาสตร์ของมันครับ
-
ทำอะได้ แต่จะมีใครซ์้อไหม รถยนต์มันเป็นของที่ต้องมีสตอรี่ ไม่ใช่แค่ให้มันวิ่งได้ spec กระดาษดีมาก คุณต้องพามันไประดับโลก ลงเลอมัง ลงนูเบิกริง ทำลงแข่งรายการต่างๆจนมีคนเห็น
-
เงินลงทุนมาจากไหนครับ ส่วนตัวเท่าไหร่ Funding เท่าไหร่ Funding จากไหนครับ ธนาคาร หรือ Angel ต่างๆครับ ลองไปดูรายการ Sharktank ใน youtube นะครับว่าการขอเงินลงทุนต้องทำอย่างไร มีอะไรแค่ไหนมาดึงดูด การคิด TAM SAM SON มาอย่างไร Program Statement และ cashflow เป็นอย่างไร Model ธุรกิจเป็นอย่างไร WACC ในการลงทุนเป็นเท่าไหร่ ROI เป็นเท่าไหร่นี่คือสิ่งที่ผู้ร่วมลงทุนจะถามครับ ยกเว้นคุณมีเงินมาละลายเล่นสัก 1000 - 2000 ล้านเป็นขั้นต่ำที่ไม่ต้องการนักลงทุนมาร่วมครับ ผมตัดเรื่องงานในเชิงวิศวกรรมออกไปก่อนนะครับสมมติคุณสร้างรถได้แล้วจะขายใคร ขายอย่างไรครับ มีพี่คนนึงเคยตอบไว้ในกลุ่มนี้ถ้าคนทำจริงคงลงมือทำไปแล้วครับและมีการหาความรู้มากกว่านี้ มีข้อมูลที่มากกว่านี้ก่อนที่จะมาถามความเห็นเพิ่มเติมครับ
-
ผมเห็นว่าปัจจุบันข่าวบอกว่าผู้คนทั่วโลกส่วนใหญ่ยากจนลงแต่เศรษฐีกลับรวยขึ้นจึงเริ่มคิดอีกครั้งเหมือนเดิมว่าอยากจะปั้นแบรนด์รถยนต์ handmade ของไทยที่ใช้ chassis และงานวิศวกรรมจากรถรุ่นหนึ่งที่ขายอยู่แล้วหรือหลายๆรุ่นมายำรวมกันให้ลงตัว ใช้ชื่อแบรนด์ว่า arch มาจากนามสกุล 4 ตัวแรกของผม สื่อถึงการเป็นอันดับ 1 ในสายรถสปอร์ทหรือซูเปอร์คาร๋ custom handmade เปิดตัวในห้าง ดิ เอ็ม ควอเทียร์ และ สยามสแควร์ ประเทศไทย พร้อมบุก อเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น จีน และประเทศไทย มีศูนย์ใหญ่ในไทยที่กรุงเทพและจัดจำหน่ายตามการโชว์ในห้างต่างๆ ศูนย์ใหญ่ มอเตอร์โชว์หรือจองผ่านสาขาตัวแทนจำหน่ายประมาณ 10-20 แห่งทั่วประเทศทั้งกรุงเทพ เชียงใหม่ แถบใกล้้ๆพัทยา โดยจะมีรถโชว์ตามศูนย์ประมาณ 3 คัน เป็นโชว์รูมเล็กถ้าเทียบกับรถยนต์ทั่วไป แต่มีศูนย์เซอร์วิสพร้อมในตัว ในด้านธุรกิจเน้นขายไม่เยอะ กำไรต่อหน่อยพอทำให้ธุรกิจคงสภาพคล่องพร้อมมีสะสมทุนทีละนิดเผื่ออนาคต หรืองานจริงๆก็คือขายไอเดียนะแหละแต่ไม่ได้ถึงกับคันเดียวในโลกต่อรุ่นนะ แนวๆ ruf callaway saleen มีการจูนเครื่องโดยช่างไทยนิดหน่อยพองาม ถือว่าทำไม่เกินความสามารถคนไทย...ปัญหาจริงๆคือขาดเงินทุน คงต้องใช้ระดมทุนเอา ผมกำลังจะจบ ป.ตรี สายวิศวกรรม พี่ๆคิดอย่างไรบ้างครับ
กำลังจะจบป.ตรีไหนเคยบอกว่าเป็นเคยเป็นผู้แทนขายรถยนต์ยี่ห้อหนึ่งมาแล้วในกระทู้เก่าๆครับ และถามนิดนึงกำลังจะป.ตรีสายวิศวกรรมนี่เน้นหาความรู้ทางวิศวกรรมเพิ่มเติมผ่านเกมส์ GranTurismo จริงๆหรือครับตามที่คุนเคยบอก Source ในการหาความรู้เพิ่มเติมในกระทู้เก่าๆครับ
-
ผมเห็นว่าปัจจุบันข่าวบอกว่าผู้คนทั่วโลกส่วนใหญ่ยากจนลงแต่เศรษฐีกลับรวยขึ้นจึงเริ่มคิดอีกครั้งเหมือนเดิมว่าอยากจะปั้นแบรนด์รถยนต์ handmade ของไทยที่ใช้ chassis และงานวิศวกรรมจากรถรุ่นหนึ่งที่ขายอยู่แล้วหรือหลายๆรุ่นมายำรวมกันให้ลงตัว ใช้ชื่อแบรนด์ว่า arch มาจากนามสกุล 4 ตัวแรกของผม สื่อถึงการเป็นอันดับ 1 ในสายรถสปอร์ทหรือซูเปอร์คาร๋ custom handmade เปิดตัวในห้าง ดิ เอ็ม ควอเทียร์ และ สยามสแควร์ ประเทศไทย พร้อมบุก อเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น จีน และประเทศไทย มีศูนย์ใหญ่ในไทยที่กรุงเทพและจัดจำหน่ายตามการโชว์ในห้างต่างๆ ศูนย์ใหญ่ มอเตอร์โชว์หรือจองผ่านสาขาตัวแทนจำหน่ายประมาณ 10-20 แห่งทั่วประเทศทั้งกรุงเทพ เชียงใหม่ แถบใกล้้ๆพัทยา โดยจะมีรถโชว์ตามศูนย์ประมาณ 3 คัน เป็นโชว์รูมเล็กถ้าเทียบกับรถยนต์ทั่วไป แต่มีศูนย์เซอร์วิสพร้อมในตัว ในด้านธุรกิจเน้นขายไม่เยอะ กำไรต่อหน่อยพอทำให้ธุรกิจคงสภาพคล่องพร้อมมีสะสมทุนทีละนิดเผื่ออนาคต หรืองานจริงๆก็คือขายไอเดียนะแหละแต่ไม่ได้ถึงกับคันเดียวในโลกต่อรุ่นนะ แนวๆ ruf callaway saleen มีการจูนเครื่องโดยช่างไทยนิดหน่อยพองาม ถือว่าทำไม่เกินความสามารถคนไทย...ปัญหาจริงๆคือขาดเงินทุน คงต้องใช้ระดมทุนเอา ผมกำลังจะจบ ป.ตรี สายวิศวกรรม พี่ๆคิดอย่างไรบ้างครับ
เป็นผม ผมอยากให้มีรถยนต์แบรนด์ไทย ราคาเข้าถึงได้ ถึงขั้นเป็นแบรนด์รถยนต์แห่งชาติ คล้าย Perodua Proton (มาเลเซีย) Vinfast (เวียดนาม) GTV (กัมพูชา)
-
ไหนเคยแจ้งว่าทำงานเป็นเซลล์ Nissan แล้วแต่ตอนนี้บอกกำลังจะจบ ป.ตรี อย่างไรครับ
-
คือตอนทำงานเป็นเซลล์ผมวุฒิม.6 ครับ แต่ปัจจุบันกำลังเรียนป.ตรี😅😓🥺
-
ลองเริ่มจากเปิดอู่ซ่อมรถยนต์ดูก่อนไหมครับ อาจจะเห็นมุมมองในด้าน After Sales ว่าจะต้องเจอกับปัญหาอะไรบ้าง ใช่สิ่งที่ตามหาอยู่หรือเปล่า
-
(เพิ่มให้อีกพารากราฟ)
ที่ยังไม่เห็นมีคนทำนะ คือ อย่าง Mitsuoka (กำไร 55 ปี ขาดทุนปีเดียว)
ทำรถคลาสสิก รถทันสมัย โดยใช้เครื่อง/ช่วงล่างที่มีอยู่แล้ว
คุณลองไหม ทำรถหน้าตาดังกล่าว โดยใช้มอเตอร์กับแบตที่มีอยู่แล้ว
้ถ้าเอาเวอร์ชันง่ายสุดนะ ใช้ชุดขับ ช่วงล่าง แบต รถเดิม ทั้งหมด แล้วโมตัวรถให้เหมือนรถคลาสสิก
หากทำมา โดยคุณเลือกฐานและชุดขับ/ช่วงล่างที่ขับดี ราคาเหมาะ ตัวถังแข็ง ผมอาจซื้อคุณเป็นรถใช้ตอนเกษียณนะ
และควรมีเพื่อนคู่คิดครับ
และเห็นแบรนด์ไทยที่ไม่แป้ก ก็ที่ออกเจาะใจ ยอดจองเต็ม
นอกจากนี้ เมื่อพร้อม ก็ไป Kickstarter platform เลยครับ คนรอลงทุนเพียบ
หากแพลตฟอร์มไม่รองรับของใหญ่อย่างรถ แล้วอยากได้พิทช์ในไทย เจ้าใหญ่ระดับเอเชียอยู่ที่ Co-working space สถานีพระโขนง ครับ
-
เป็นความคิดที่ดีครับ
แต่ส่วนตัว ผมอยากให้เริ่มจาก ต่อยอดสิ่งที่เราทำถนัดก่อน และสิ่งนั้นคือ รถกระบะ และรถ SUV
ถ้าให้ทำเครื่องยนต์แข่งกับ ญี่ปุ่น ยุโรป คงยากมากๆ แต่ถ้าเปลี่ยนมาทำ EV สู้ ก็ไม่แน่
-
เหมือนจะถามมาเป็นระยะๆ ตกลงไม่รู้เรื่ยนหรือทำงานแล้วกันแน่ ที่ดูๆ เหมือนจะมีจิตนาการเยอะ แต่ถ้าอยากจะให้เกิดขึ้นจิงมันต้องมี logical + เข้าไปด้วย จริงๆสายวิศวะนี่ logic น่าจะแน่นนะ
เอาง่ายๆ ที่คิดๆไว้ลองไปโหลดพวก Template เขียน business plan แล้วนั่งทำให้เสร็จ แล้วค่อยลองส่งมาให้พี่ๆในนี้อ่านอีกทีน่าจะดีกว่า
https://thecoachingroom.com.au/wp-content/uploads/2020/11/The-Truth-About-Logical-Left-Brainers-vs.-Creative-Right-Brainers.jpg
-
ไหนเคยแจ้งว่าทำงานเป็นเซลล์ Nissan แล้วแต่ตอนนี้บอกกำลังจะจบ ป.ตรี อย่างไรครับ
เขาโพสต์แนวนี้มา 3-4 ปีแล้วมั้ง แสดงว่าวาดฝันจะทำตั้งแต่จบ ม.6 ละ แบรนด์เขายังไม่เกิดเลย ให้เวลาเขาหน่อยครับ
เหมือนจะถามมาเป็นระยะๆ ตกลงไม่รู้เรื่ยนหรือทำงานแล้วกันแน่ ที่ดูๆ เหมือนจะมีจิตนาการเยอะ แต่ถ้าอยากจะให้เกิดขึ้นจิงมันต้องมี logical + เข้าไปด้วย จริงๆสายวิศวะนี่ logic น่าจะแน่นนะ
เอาง่ายๆ ที่คิดๆไว้ลองไปโหลดพวก Template เขียน business plan แล้วนั่งทำให้เสร็จ แล้วค่อยลองส่งมาให้พี่ๆในนี้อ่านอีกทีน่าจะดีกว่า
https://thecoachingroom.com.au/wp-content/uploads/2020/11/The-Truth-About-Logical-Left-Brainers-vs.-Creative-Right-Brainers.jpg
สมช.ท่านนี้ เขาวาดฝัน แนวๆ รถแบรนด์ไทยมานี่ 4 ปีแล้ว ใน HLM ก็ให้เขาจินนการต่อไปเรื่อยๆ ครับ ::) ::)
-
ไม่โกรธครับในเนื้อหา แต่อยากให้เว้นบรรทัดให้น่าอ่านขึ้น :-\
เท่าที่เห็นประมาณตั้งแต่หลังคำว่า chassis เรื่อยมา ก็หลุดจากความจำเป็นในการเป็นวิศวะไปแล้ว
รบกวนอย่าลืมต่อโทสายการตลาดนะครับ เพราะน่าจะตรงกับสิ่งที่ตั้งใจมากกว่า
ประมาณว่าปั้นโปรดักส์ที่ดี ให้มีคุณค่า และแปะป้ายตัวเรา(ป๋าดัน)เข้าไป 8)
แนวนี้รถรุ่นพี่ที่ออกมา และน่าจะเป็นตัวอย่างในการศึกษาชั้นดีน่าจะประมาณ mg cyberster
ประมาณยำเทคโนฯหลายๆอย่างมารวม แบรนด์กึ่งแข็งกึ่งอ่อน แล้วมาทำการตลาดเพื่อเสริมแบรนด์ MG
เป็นแนวทางในการพัฒนาโมเดลความคิดที่ว่ามั้งครับ :o
-
จบทางด้านวิศวกรรม และชอบด้านนี้จริงๆ ไปหางานแนว vehicle design ทำก่อนดีกว่าครับ
คนเราฝันได้ แต่หนีข้อจำกัดในโลกแห่งความเป็นจริงไม่ได้หรอกครับ
-
ผมว่ารับทำรถเฉพาะรุ่นให้สุดในรุ่นนั้นๆ ดูน่าจะเป็นไปได้และทำเงินได้มากกว่าครับ เช่นรับทำ skyline, rotary, evo, bmw M หรือ MB ตระกูล amg เป็นต้น รึจะเอาให้ไกลกว่านั้นก็ดูพวกสำนักแต่งต่างประเทศดูครับ
-
ผมว่ารับทำรถเฉพาะรุ่นให้สุดในรุ่นนั้นๆ ดูน่าจะเป็นไปได้และทำเงินได้มากกว่าครับ เช่นรับทำ skyline, rotary, evo, bmw M หรือ MB ตระกูล amg เป็นต้น รึจะเอาให้ไกลกว่านั้นก็ดูพวกสำนักแต่งต่างประเทศดูครับ
เห็นด้วยกับท่านนี้ครับ
ผมเองมีเพื่อนที่ทำอู่ซ่อมเฉพาะแบรน(จริงๆก็ซ่อมได้หมดแหละ แต่พยายามเลือกเฉพาะแบรนจะจัดการ stock อะไหล่ได้ง่าย ช่างก็ชินกับอาการ และการถอดประกอบ)
เริ่มจากการขายน้ำมันเครื่องกับกรองน้ำมันเครื่องให้ตามอู่ ขายไปสักพักลูกค้าที่เป็นเจ้าของรถก็มาซื้อบ้าง จนมีคนถามเรื่องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง... เลยเริ่มรับเปลี่ยนน้ำมันเครื่องด้วย แล้วค่อยๆขยับมาซ่อมอาการยอดฮิตของรุ่นนั้นๆ จนปัจจุบันเป็นอู่ที่มีลิฟservice 10 ตัว เก็บงานซ่อมได้เร็วกว่าศูนย์เพราะมี stock อะไหล่เกือบทั้งคันสำหรับยี่ห้อที่ให้บริการ ทั้งหมดนี้ใช้เวลาประมาณ 15 ปี กับรถแบรนรอง
-
ทำสิครับ ถ้าทุนพร้อม Supply chain ผู้ผลิตชิ้นส่วนมีเยอะเรียกว่าครบทั้งคันเลยก็ว่าได้ หาพวกเค้าให้เจอเจรจาให้เค้าร่วมมือด้วย ทำเองกับมือทุกอย่าง ใช้เวลานานทุนทรัพย์ต้องเยอะ ลองผิดลองถูก ทดสอบให้เห็นว่าคุณภาพที่คุณทดสอบตั้งอยู่ไหน ออกสื่อสม่ำเสมอ วิธีการสร้างของคุณ คันแรกถ้าไม่ดีออกสื่อว่าไม่ดีอย่างไร ทำรถซูเปอร์คาร์ เทคโนโลยีต้องถึง เอาคันแรกช่วงล่าง แบบยุโรป ดูแลรักษาง่ายแบบแท็กซี่ ด้านในเย็บเบาะงานประณีต แบบตามโรงงานแถวระยอง ไม่เอาร้านห้องแถว แค่นี้ก่อนก็ได้ครับ
-
นอกจากทำรถแล้ว ต้องกำหนดแนวทางและสร้างมูลค่าแบรนด์ด้วยครับ ของดีๆที่ไม่มีใครรู้จัก ไม่มีทางขายด้วยตัวเองได้แล้วในยุคทุนนิยม 4.0
-
ช่างไทยเก่ง?????
จากที่ผมสัมผัสมา ยังหาช่างที่ใช้ตรรกะในการคิดเก่งๆไม่มีเลยครับ มีแต่ลองผิดลองถูก
แต่หาตรรกะการคิดไม่ได้ แล้วจะมาผลิตรถเอง
คงไม่ซื้ออ่ะครับ
ถ้าจะเริ่มขอให้เป็นผู้เชี่ยวชาญสักด้านหรือสักชิ้นส่วนก่อนครับที่เก่งจริงๆ
-
เป็นความฝันที่ไกลเกินเอื้อมครับ คำว่าแบรนด์มันฝังลากลึกในคนไทยไปแล้ว