Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shipcake ที่ สิงหาคม 10, 2024, 22:34:08
-
ทุกรุ่นมีเป็นของตัวเอง ไม่ซ้ำ และดูทำไปเพื่อ ไม่สามารถสอดมือเข้าไปจับและดึงแบบที่ควรจะเป็นได้อีกต่อไป
มีทั้งกดจากด้านท้ายแบบ tesla
แบบมือสอดคว่ำมือที่่แหวนโดนสีขอบรถแน่ๆ zeekr x
แบบปลดล็อกก่อนที่จะสอดมือได้แบบ seal
นี่ยังไม่รวมการเปิดจากด้านใน ที่มีทั้งปุ่มกด ลูกบิด และอีดสารพัดในอนาคต
คือมันจะเป็นแบบนี้ใช่มั้ย ทำไมมันไม่มีใครมาจัดการ ไฟฉุกเฉินอยู่ในจอ อีกสารพัดอย่างที่มันควรจะ(ไม่ทำ)ออกมา
-
ผมเองไม่ชอบที่เปิดประตูที่ยืดหดได้เลย ขอเป็น กลไกล้วนๆดีกว่า แบบว่าถ้าแบตหมดเกลี้ยงเราไขกุญแจแล้วเปิดได้เลย
เรื่องปุ่มนี้ ผมมั่นใจว่า ยัดปุ่มเข้าจอแล้วเขียน Software คุมต้นทุนถูกกว่า ทำปุ่มออกมาให้กดแน่นอน
แถมถ้าจอเสียก็โดนบังคับกลายๆว่าต้องเปลี่ยนจอที่รองรับด้วย
-
นี่อาจจะเป็นความผิดพลาดของการออกแบบมือจับประตูที่จมไปกับตัวถังรถ สืบเนื่องจากอุบัติเหตุที่ประเทศจีนเมื่อวันที่ 26 เม.ย.67 แล้วมีผู้เสียชีวิตในรถยนต์ไฟฟ้า 3 คน โดยที่ผู้ที่เข้าไปช่วยเหลือไม่สามารถเปิดประตูเพื่อนำคนเจ็บออกมาได้ หรือนำออกมาได้ช้าเกินไป (มือจับประตูจมไปกับตัวรถและไม่มีการปลดล็อคอัตโนมัติเมื่อเกิดอุบัติเหตุรุนแรง เนื่องจากระบบไฟฟ้าขัดข้อง)
https://www.thebetter.co.th/news/world/16473 (https://www.thebetter.co.th/news/world/16473)
(https://www.thebetter.co.th/upload/news/thumb/16473.jpg?t=1723340181)
-
ชอบแบบจับแล้วดึงมากสุดละครับ ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าจะทำให้มันพิสดารไปทำไม
ที่เกลียดสุดคือแบบดันด้านหน้าแล้วปลายโผล่มาให้จับ
-
ถ้าจะต้องออกแบบเพื่อหลักอากาศพลศาสตร์ ผมไม่แน่ใจว่า Tesla แบบที่ดันเข้าไปแล้วก้านมันยื่นมาให้ดึงเปิดประตู ข้างในเป็นกลไกปกติหรือไฟฟ้า อยากได้แนวนี้แต่ข้างในยังเป็นกลไกธรรมดา หรือถ้าแนวช่องมือจับ BMW ก็ได้แต่ขอเป็นปุ่มกลไกธรรมดา ไม่เอาแบบปุ่มกดไฟฟ้าควบคุม
ส่วนสิ่งที่น่ากลัวมากที่สุด คือ แบบ Hyundai ที่ต้องให้ก้านมือจับเด้งออกมา แล้วถึงจะดึงก้านเพื่อเปิดประตูได้ แต่ตอนนี้ผมกลับชอบความกว้างขวางภายใน Ioniq 5 มากที่สุดเนี่ยสิ เห้อ ส่วนของสไตล์ Benz นี่ยิ่งหนัก ยุบไปทั้งชิ้นมือจับเลย
-
ผมให้ความสำคัญของergonomic มากกว่า aerodynamic
Rengeลดลงหน่อยก็ได้แต่ขอเปิดปิดสะดวกและปลอดภัยดีกว่า
-
นั่นสิเนอะ ... จริงๆผมก็กังขา กับมือจับรถจีนหลายๆยี่ห้อที่ ต้องปลดล๊อคก่อน มือจับถึงจะยื่นออกมา ผมเคยถามเซลว่า งี้ถ้าไม่ล๊อครถ จอดรถไว้ มือจับมันยื่น งี้เค้าก็รู้กันหมดสิว่ารถไม่ล๊อค
ซึ่งภาพรวมดูแล้ว เหมือนจะมีแต่ความน่ากังวลในการใช้งานจริงๆนั่นแหละ
-
รถออกแบบ ที่จับประตูแปลกๆ
-
ได้ขายอะไหล่ และค่าซ่อมอีกรายการครับ
-
นี่อาจจะเป็นความผิดพลาดของการออกแบบมือจับประตูที่จมไปกับตัวถังรถ สืบเนื่องจากอุบัติเหตุที่ประเทศจีนเมื่อวันที่ 26 เม.ย.67 แล้วมีผู้เสียชีวิตในรถยนต์ไฟฟ้า 3 คน โดยที่ผู้ที่เข้าไปช่วยเหลือไม่สามารถเปิดประตูเพื่อนำคนเจ็บออกมาได้ หรือนำออกมาได้ช้าเกินไป (มือจับประตูจมไปกับตัวรถและไม่มีการปลดล็อคอัตโนมัติเมื่อเกิดอุบัติเหตุรุนแรง เนื่องจากระบบไฟฟ้าขัดข้อง)
https://www.thebetter.co.th/news/world/16473 (https://www.thebetter.co.th/news/world/16473)
(https://www.thebetter.co.th/upload/news/thumb/16473.jpg?t=1723340181)
ตามข่าวนี้เหมือนกัน
The new M7 Plus has the function of automatic collision unlocking, and is equipped with a mechanical door handle. In special emergencies, you can unlock the door by pulling the mechanical door handle. When the vehicle in this accident and the road maintenance vehicle in front of the accident have a 115km/h high-speed rear-end collision, the beam-like hard structure at the rear of the vehicle in front instantly and seriously invades the front cabin and crew compartment on the upper left side of the accident vehicle, resulting in the power line and signal line in the front cabin and the crew cabin being instantly cut off, and the door handle controller cannot receive the bullet. When the signal came out, the rescuers broke the window and pulled the handle in the mechanical door to open the door for rescue.
คือมันควรจะปลดล๊อกอัตโนมัติเวลาชน แต่ปลดไม่ได้เพราะ ?ไฟฟ้าขัดข้อง
ไม่ make sense อย่างแรง ว่าชนแรงๆมันก็มีโอกาสที่จะไฟฟ้าขัดข้องได้อยู่แล้ว
Tesla ก็เคยมีคล้ายแบบนี้เช่นกัน เปิด mechanical ได้จากภายใน แต่ไม่ใช่ภายนอก
https://www.autoblog.com/2019/02/28/tesla-fiery-crash-closer-look-door-locks/
ต่อไปถ้าอยากได้ aero + ปลอดภัย นึกถึงประตูสอดจากด้านหลังของ civid 3 door
-
ดีไซน์เรียบๆ ถูกหลักอากาศพลศาสตร์ แต่ไม่ใช้ไฟฟ้ามันก็สามารถทำออกมาได้ แต่ไม่ค่อยจะเห็นใครทำกันเลยแหะ เช่นในแบบ Subaru XT (ช่วงนาทีที่ 6:40)
The XT was Subaru's attempt to be normal | Revelations with Jason Cammisa | Ep. 23
https://www.youtube.com/watch?v=ViiJIYn6slo
-
ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่า
1. ต้องการลดต้นทุน
2. ต้องการที่จะแตกต่าง
3. ต้องการความมินิมอล
-
หนึ่งในสิ่งที่ทำให้รู้สึกว่าไม่ชอบรุ่นใหม่ๆ ตามยุคสมัยเลยซักนิด
-
ที่ผมใช้มา ที่เปิดประตู อยู่ที่เสา B หรือ เสา C เป็นอะไรที่เปิดยากสุดละ
มันขัดหลักพฤติกรรมและสรีระ ของการที่คนจะไปดึงเปิดประตูจัดๆ ผมโครตไม่ชอบ
ส่วนที่เป็นแบบนูน(ออกตัวรถ) หรือ หุบ(เป็นเบ้า) หรือ แบบโผล่ๆ ยุบๆ (เรียบเข้าไปในตัว) ผมรับได้หมด
-
บางทีอะไรที่มัน ง่ายๆ ดูโง่ๆ บ้านๆ มันไม่ซับซ้อน ใช้งานได้ดีก็เลิกทำกัน ;D
-
แบบงัดยุค 90 ที่มันเรียบๆแต่มันมีข้อเสียบางยี่ห้อใช้ไม่นานๆที่งัดถ้าเป็นพลาสติก มีโอกาสแตกหักได้ รถญี่ปุ่นเป็นกันเยอะ ส่วนแบบดึงกระดูกหมา ยุค 2000 เหมือนมันจะ Aerodynamic ไม่ดี แต่มันแข็งแรงกว่าเยอะเลย ที่บ้านแล้วชอบแบบดึงกระดูกหมามากกว่า
-
ชอบแบบดึงเหมือนกัน ใช้นิ้วเดียวเปิดยังได้
-
ของ seal มันหดกลับเรียบกับตัวรถก็จริง
แต่มันสามารถดันตรงมุมให้มันดีดออกมา แล้วเปิดแบบ manual ได้นะ
-
ตัว zeekr มีโอกาสงับนิ้วไหมครับ
-
รถไฟฟ้าต้องทำทุกอย่างเพื่อ aerodynamic ที่ดี
ตอนนี้เลยมีมือจับประตูแปลกๆ ออกมาเยอะแยะ สักพักเดี๋ยวผู้บริโภคจะบอกเองครับว่าแบบไหนดีทื่สุด
ส่วนตัว ถ้าจะทำให้เรียบไปกับตัวรถก็ขอแบบกลไกล้วน ไม่ต้องยืดหดไฟฟ้า
ปล. อีกเทรนด์ที่ไม่ชอบคือล้อลาย aero ที่ทำขอบหนาๆ บางยี่ห้อทำออกมาไม่สวยมากๆ (มองไปทางเบนซ์)
(https://www.edmunds.com/assets/m/cs/blt7648410104f19bf3/656e2eb20348a40bac8d178e/2024_mercedes-benz_cle-53_wheel_717.jpg)
(https://www.headlightmag.com/hlmwp/wp-content/uploads/2022/10/C-350e-AMG-21.jpg)
-
ถ้าจะทำ ขอให้เป็นมาตรฐานเดียวกันและคำนึงถึงความปลอดภัยก็พอครับ
จริงๆ แบบ Tesla ก็มาดีแล้วนะ แต่ขอให้โผล่มาดึงเปิดง่ายๆ แบบ Hyundai Ioniq 5 บ้างก็ดี
พูดง่ายๆ ก็คือเป็นได้ทั้งแบบไฟฟ้าและกลไกในตัว
-
แบบงัดยุค 90 ที่มันเรียบๆแต่มันมีข้อเสียบางยี่ห้อใช้ไม่นานๆที่งัดถ้าเป็นพลาสติก มีโอกาสแตกหักได้ รถญี่ปุ่นเป็นกันเยอะ ส่วนแบบดึงกระดูกหมา ยุค 2000 เหมือนมันจะ Aerodynamic ไม่ดี แต่มันแข็งแรงกว่าเยอะเลย ที่บ้านแล้วชอบแบบดึงกระดูกหมามากกว่า
RX-7 FD ใครสอดนิ้วไม่สุดนี่ ตีมือเลยครับ ;D
-
เข้าใจว่าแบบที่เรียบไปกับตัวรถ มันมาจากรถที่ราคาสูงๆ ทำมาก่อน แล้วค่อยมาถึงรถ mass นะครับ
แบบที่เรียบไปแล้วต้องงัดมาจากมุมนึง บางทีมันดูไม่ค่อยแข็งแรง แต่ผมก็ไม่รู้ว่ามันมีพัง มีเสียบ้างหรือเปล่านะครับ
ส่วนตัวชอบแบบธรรมดา เข้าใจง่าย แข็งแรงดี
-
bugatti chiron รถที่เร็วที่สุดในโลก ยังใช้ที่เปิดประตูแบบธรรมดาเลยครับ ::)
(https://www.supercarworld.com/images/fullpics/955.jpg)
RR ก็เช่นกัน
(https://i.ytimg.com/vi/kbt-IxcHVok/maxresdefault.jpg)
-
มันเป็นแค่กระแสช่วงนี้แหล่ะครับ รถยนต์มันเป็นสิ่งที่ต้องการความเสถียรมากที่สุด อะไรก็ตามที่มันไม่เสถียร ไม่มีความคงทน คนก็จะไม่ใช้มันในที่สุด
-
มือจับประตูแบบพิศดารนี่ไม่ชอบเลยครับ ถ้าเปิดเข้ารถไม่ได้นี่ มียานแม่แน่นอน