Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Boyza ที่ พฤศจิกายน 28, 2010, 19:25:55
-
พอดี เด็กใหม่ครับ แอบอ่าน เอาความรู้ ประสบการณ์ของคนใน HLM มานานแล้วครับ
คราวนี้ ถึงตอนตัวเองจะซื้อ รถบ้างแล้วครับ
Life style ของผมเอง เนื่องจากพ่อแม่ผม ชอบวิวถนนบนภูเขาของภาคเหนือมาก ผมเองก้เลยต้องเน้นการขึ้นเขานิดนึงครับ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะตะบึงขึ้นเขากันตลอดอย่างนั้นครับ
ข้อสงสัยที่ไม่แน่ใจ คือ เพื่อนสนิมผม สอง คน ซึ่ง ขับ City และ Vios ต่างฝ่ายต่างได้ขับแลกกัน ขึ้นภูทับเบิก
ก็เลยได้ประสบการณ์ตรงกันมาว่า City ขึ้นเขาได้ดีกว่า Vios แบบชัดเจน
คำถามครับ สาเหตุ นี่ มันเกิดมาจาก เพราะ แรงม้า ของ City 120 ซึ่งมากกว่า Vios 109 หรือป่าวครับ
ถ้าใช่ แถมอีกหน่อยครับ ถ้า ยังงั้น City กับ Jazz รถที่ขึ้นเขาได้กว่า ควรเป็น City ใช่มั้ยครับ เพราะ ตัวเบากว่า
ส่วน สาเหตุที่ไม่ไปเน้นซื้อรถขึ้นเขาให้มี CC และ แรงม้า สูงกว่านี้ ผมเอง เตรียมเงินให้ รถ เท่านี่้แหละครับ สำหรับผมแค่นี้ก็เยอะมากมายแล้ว อยากเอาส่วนเหลือไปทำธรุกิจส่วนตัวครับ
มีอะไร ก็รบกวน ชี้แนะได้เลยนะครับ ไม่ค่อยรู้เรื่องรถน่ะครับ
ขอบคุณมากๆๆครับ
-
ขึ้นเขา ต้องอยู่ที่แรงบิดน่ะครับ ซิตี้ถือว่ากำลังวังชาดีล่ะครับ แต่แรงบิดสูงสุดมาช้ากว่านิดนึงที่ 4800 รตน. นะครับ วีออส 4400
-
อัตราทดเกียร์ก็สำคัญมากครับ city 5 เกียร์ซอยถี่กว่า ;D ;D
-
แรงบิดลงล้อ City ไม่น่าจะต่างอะไรกับวิออส
แต่ให้วิเคราห์กันตรงๆ ผมว่าในเคสนี้เป็นเพราะ...
- ซิตี้มีเกียร์ 5 จังหวะที่ทดชิดกว่าวิออสนิดๆ
- พลกำลังเยอะกว่า ทั้งแรงม้าแรงบิด
- คันเร่งไฟฟ้าวิออสมีดีเลย์ ก็ไม่แปลกที่จะรู้สึกว่าวิออสจะตอบสนองด้อยกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อขับขึ้นเขาต่อเนื่อง
ซึ่งโดยปกติซิตี้มันก็แรงกว่าวิออสอยู่แล้วบนทางเรียบ ถ้าขึ้นเขา มันจะแรงกว่า ก็ไม่น่าแปลกอะไรนี่ครับ
-
แล้วก็ทำให้สงสัยว่าทำไม Vigo ขึ้นเขาดีกว่า D-max
-
อัตราทดเกียร์ก็สำคัญมากครับ city 5 เกียร์ซอยถี่กว่า ;D ;D
สะดุดที่ซอยถี่เนี่ยแหละครับ ;D ;D
ยังไงรถเล็กตอนนี้ผมว่าCity/Jazz ได้เปรียบเรื่องความแรงมากกว่านะครับ 5เกียร์ ก็ทำให้ การเดินเครื่องดีขึ้นด้วย ยังไงผมคิดว่า Cityดีกว่าในเรื่องพละกำลังแต่เรื่องอื่นต้องมาดูกันอีกทีครับ ;)
-
City/Jazz กำลังเครื่องแรงกว่าเป็นฐานอยู่แล้วครับ แถมได้เกียร์มากกว่าด้วย มันจึงเห็นผลชัดเจน
-
แรงม้า แรงบิด และก็เกียร์ ซึ่งในจุดนี้ ซิตี้ได้เปรียบกว่าครับ
-
ขอบคุณทุกๆคนมากครับ เข้าใจมากมายขึ้นแล้วครับ ^_^
เดี๋ยวผมคงเอา ไม่ jazz ก้อ city นี่แหละครับ ที่งานมอเตอร์โชว์นี้เลยครับ
ขอบคุณทุกๆคนอีกครั้งครับ
-
ถ้าขึ้นเขา แบบที่ ขึ้นดอยจริง ๆ น่าจะใช้ เกียร์ 1 - 2 ดีกว่านะครับ เพราะเราสามารถควบคุมความเร็วได้ และแรงบิดก็ดีกว่าครับ ที่สำคัญ ไม่ต้องกลัวว่าจะเปลี่ยนเกียร์ตอนลากรอบด้วยครับ
ข้อสังเกตเล็ก ๆ เนื่องจากผมเป็นคนเดินทางไปในที่ ๆ มีภูเขาสูงบ่อย ๆ อย่างเช่น จ.เลย จะสังเกตได้ว่า รถเก๋ง 90% ในเส้นทาง คือ Honda City ครับ ;)
ส่วนปิคอัพ ต้องยกให้ Nissan ครับ มีตั้งแต่รุ่นเก่าสุด ๆ จนถึง Navara ไม่รู้ทำไมคน จ.เลยชอบปิคอัพนิสสันกันจัง...
-
ผมขับนิสสันกับอีสุ ขึ้นเหนือ เล้นทางที่ค่อนข้างจะมีเขาเยอะหน่อยจะเห็นข้อแตกต่างกันพอสมควรแรงบิตที่มาในรอบต่ำของนิสสันเยอะกว่าอีสุ จริงๆ
แต่ถ้าทางตรงมองกันไม่ออก
ต่อให้เครื่องแรงม้าเท่ากันยังงัยๆ อีสุก็แพ้นิสสันในเรื่องแรงบิตในรอบต่ำ ถ้าปีนเขาเหมือนกัน
ปล. จขกท ไม่สนใจกระบะ 4 d หรอครับ ขึ้นเขาสบายกว่าเก๋งเยอะเลย
-
จะบอกว่าของผมกระบะ 4 ประตู ออโต้ 4 AT ขับขึ้นเขามันกว่า accord G8 5AT ซะอีก เครื่องดีเซลแรงบิดมันเยอะกว่าครับ
-
แล้วก็ทำให้สงสัยว่าทำไม Vigo ขึ้นเขาดีกว่า D-max
เรื่องขึ้นเขา โตโยต้า ทำได้ดีกว่า อิซูซุ มาแต่ไหนแต่ไรแล้วอ่ะครับ
Hilux Hero ขึ้นเขาดีกว่า Faster Z
Hilux Mighty X ขึ้นเขาดีกว่า มังกรทอง
Hilux Tiger ขึ้นเขาดีกว่า ดราก้อนอาย
Hilux Vigo ขึ้นเขาดีกว่า D-Max
แต่ในเรื่องทางตรง อิซูซุมักทำได้ดีกว่า
แต่หลังๆมานี้ ไทเกอร์และวิโก้ ก็ทำทางตรงได้ดีพอๆกะอิซูซุแล้วครับ
-
แวะมาบอกว่า ซิตี้ ขับขึ้นเขาสนุกจริงๆครับ เกียร์ 5สปีดเนี่ย 8)
-
แล้วก็ทำให้สงสัยว่าทำไม Vigo ขึ้นเขาดีกว่า D-max
เรื่องขึ้นเขา โตโยต้า ทำได้ดีกว่า อิซูซุ มาแต่ไหนแต่ไรแล้วอ่ะครับ
Hilux Hero ขึ้นเขาดีกว่า Faster Z
Hilux Mighty X ขึ้นเขาดีกว่า มังกรทอง
Hilux Tiger ขึ้นเขาดีกว่า ดราก้อนอาย
Hilux Vigo ขึ้นเขาดีกว่า D-Max
แต่ในเรื่องทางตรง อิซูซุมักทำได้ดีกว่า
แต่หลังๆมานี้ ไทเกอร์และวิโก้ ก็ทำทางตรงได้ดีพอๆกะอิซูซุแล้วครับ
นั่นไงครับ ทำให้สงสัย เพราะขับ Dmax แล้วอืดมากมาย เจอแต่ vigo แซงเอา แซงเอา
-
ไม่รอ jazz hibirth หรอครับ เผื่อมา ;D ;D