Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: อย่ามักง่าย เอาแต่ได้ ที่ สิงหาคม 15, 2024, 18:45:12
-
นำรถ BMW 330e ไปเติมน้ำมัน 97 ปั้มหนึ่งในกรุงเทพมหานคร (ปกติเติม shell กับ caltex) ด้วยความอยากลองก็เกิดเรื่องขึ้นจนได้ หลังจากเติมก็ใช้รถในเมืองวิ่งด้วยไฟฟ้ามาตลอด จนวันที่ 8/8 ต้องออก ตจว. ไม่รู้คิดอะไรอยู่ ณ ตอนนั้นทั้งๆที่ Battery ก็ 100% แต่มือไปกด sport mode เครื่องก็ติดขึ้นแล้ววิ่งมาสักระยะไฟเครื่องยนต์โชว์จึงรีบนำเข้าศูนย์ใกล้บ้าน (โชคดีมากที่ไปโชว์ตอนยังไม่ออกนอก กทม.) ไปตรวจสอบพบว่ามีน้ำผสมในน้ำมัน หลังจากนั้นก็ติดต่อปั้มซึ่งผู้จัดการปั้มดีมากเลยครับยอมรับและพร้อมรับผิดชอบเพราะปั้มตรวจเจอว่ามีน้ำเข้าไปผสมจริงๆหลังจากเราเติมแล้วก็ปิดหัวจ่ายนั้นไป
หลังจากศูนย์ประเมินค่าเสียหายก็พบว่ามีเปลี่ยนอะไหล่ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องที่น้ำมันวิ่งไปและแน่นอนครับมีเปลี่ยนหัวฉีดด้วย ซึ่งผมไม่เคยมีประสบการณ์ซ่อมเกี่ยวกับเครื่องยนต์เลยตั้งแต่ใช้รถมาจึงมีความกังวลว่ารถจะเหมือนเดิมไหม ซ่อมแล้วใช้ไปในอนาคตมันจะมีความเสียหายเกิดขึ้นจากการซ่อมไหม และที่สำคัญ BSI กับ warranty ของรถจะหลุดทันที (ถาม SA มา) กับอะไหล่ที่เปลี่ยนไป จะเหลือแต่ประกันอะไหล่งานซ่อม 2 ปีเท่านั้น ซึ่งรถผมมีอายุแค่ 7 เดือนเองครับ แล้วใช้เวลาซ่อมท้ังหมด 1 เดือนเนื่องจากต้องรออะไหล่จากเยอรมัน
ความกังวลทั้งหมดนี้เราสามารถเรียกร้องอะไรได้จากปั้มนอกจากค่าซ่อมไหมครับ เพราะผมไม่รู้เลยว่าหลังจากซ่อมเสร็จแล้วใช้งานไปในระยะยาวจะเป็นอย่างไร ถ้าเกิดโชคร้ายใช้รถไปหัวฉีดที่ซ่อมมาเกิดเสียแล้วพ้นจาก 2 ปีที่รับประกันงานซ่อมไปแล้วผมก็จะต้องเป็นคนขวัดเงินจ่ายเอง ผมจึงอยากขอคำแนะนำพี่ๆเพื่อนๆที่มีประสบการณ์ทั้งเรียกร้องผลประโยชน์หรือเคยซ่อมอะไรที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ในระยะยาวมันโอเคไหมครับ ไว้ใจได้ไหม ซึ่งตอนนี้ตัวเลือกที่ผมคิดว่ามี
1. ทนใช้ไปก่อน ใกล้ๆหมดประกันก็ขาย (2 ปี) ซึ่งรถก็มีประวัติงานซ่อมส่วนนี้แหละไม่รู้ราคาจะตกไหม
2. คุยกับ SA เทิร์นรถคันนี้แล้วไปซื้อรถใหม่
3. ยังคิดไม่ออกครับ
-
ตามความเห็นผม ถ้าจะเรียกร้องความเสียหาย การขาดประโยชน์จากทรัพย์ หรือ ทรัพย์เสื่อมค่า ผมคิดว่าได้แหละ แต่คงต้องปรึกษาทนายความจะรัดกุมทั้งในเรื่องกฏหมายและข้อเรียกร้องได้ดีกว่า
จริงๆผมคิดว่าฟ้องได้แหละครับ แต่ได้เท่าไรนั้นก็อีกเรื่อง และประเด็นคือผลิตภัณฑ์ตัวนี้ของเค้ามันตัวพรีเมี่ยมด้วย เค้าคงไม่อยากเสียแบรนด์หรือเสียความมั่นใจต่อลูกค้าตรงจุดนี้แน่นอน
ส่วนตัวรถที่ซ่อมมา ผมคิดว่าใช้ไปอย่างสบายใจได้เลยครับ อะไหล่เบิกห้างใหม่ทุกชิ้น มันคือของใหม่ ทำจากช่างที่เชี่ยวชาญ อุปกรณ์ทันสมัย ตามมาตราฐานของศูนย์บริการ ไม่มีอะไรต้องกังวลเลยครับ
-
เรียกร้องได้ แต่ต้อง ทำเรื่องฟ้อง ทนาย ต่อไป ใช้เวลาพอควรครับ แต่ผมว่าคุ้ม
-
ตามความเห็นผม ถ้าจะเรียกร้องความเสียหาย การขาดประโยชน์จากทรัพย์ หรือ ทรัพย์เสื่อมค่า ผมคิดว่าได้แหละ แต่คงต้องปรึกษาทนายความจะรัดกุมทั้งในเรื่องกฏหมายและข้อเรียกร้องได้ดีกว่า
จริงๆผมคิดว่าฟ้องได้แหละครับ แต่ได้เท่าไรนั้นก็อีกเรื่อง และประเด็นคือผลิตภัณฑ์ตัวนี้ของเค้ามันตัวพรีเมี่ยมด้วย เค้าคงไม่อยากเสียแบรนด์หรือเสียความมั่นใจต่อลูกค้าตรงจุดนี้แน่นอน
ส่วนตัวรถที่ซ่อมมา ผมคิดว่าใช้ไปอย่างสบายใจได้เลยครับ อะไหล่เบิกห้างใหม่ทุกชิ้น มันคือของใหม่ ทำจากช่างที่เชี่ยวชาญ อุปกรณ์ทันสมัย ตามมาตราฐานของศูนย์บริการ ไม่มีอะไรต้องกังวลเลยครับ
ขอบคุณครับ
-
เรียกร้องได้ แต่ต้อง ทำเรื่องฟ้อง ทนาย ต่อไป ใช้เวลาพอควรครับ แต่ผมว่าคุ้ม
ขอเก็บไว้พิจารณาครับ เพราะอีกใจก็ไม่อยากฟ้อง อยากเจรจาดูก่อนเพราะปั้มเขาก็ดี ยอมรับและพร้อมรับผิดชอบ
-
ณ ตอนนี้ที่กังวลจริงๆก็เป็นเรื่องงานซ่อมแหละครับ ถึงจะเป็นมาตรฐานศูนย์แต่ก็ยังมีความกังวลเพราะไม่เคยมีประสบการณ์ซ่อมในส่วนนี้เลย ถามพี่ๆครับถ้าเปลี่ยนพวกหัวฉีด ปั้มและอื่นๆที่เกี่ยวข้องที่น้ำมันวิ่งผ่านส่วนใหญ่จะใช้ได้เหมือนรถใหม่ไหมครับ ถ้าแบบใช้ยาวแล้วยอมเสีย warranty ในส่วนนี้ไป เพราะหลังจากนี้ถ้าใช้ไปแล้วมีปัญหาเราจะต้องเป็นคนออกเงินค่าซ่อมเองแล้วหลังจากครบระยะประกันงานซ่อมจากทาง BMW
-
แอบงง เล็กน้อย
รถเพิ่ง 7 เดือนแสดงว่ามี Waranty รถอยู่ (น่าจะใช่)
ซึ่งถ้าเกิดปัญหากับตัวรถให้ศูนย์ซ่อมแล้ว Warranty หลุดทันทีมันก็แปลกๆดีนะครับ
เห็นผ่านๆตาว่า Waranty + BSI จะหลุดเฉพาะกรณีค่าซ่อมสูงกว่าทุนประกันเท่านั้น
หรือ ผมเข้าใจอะไรผิดไป
-
แอบงง เล็กน้อย
รถเพิ่ง 7 เดือนแสดงว่ามี Waranty รถอยู่ (น่าจะใช่)
ซึ่งถ้าเกิดปัญหากับตัวรถให้ศูนย์ซ่อมแล้ว Warranty หลุดทันทีมันก็แปลกๆดีนะครับ
เห็นผ่านๆตาว่า Waranty + BSI จะหลุดเฉพาะกรณีค่าซ่อมสูงกว่าทุนประกันเท่านั้น
หรือ ผมเข้าใจอะไรผิดไป
มันจะไม่อยู่ในเงื่อนไขที่ BMW จะรับประกันความชำรุดเสียหายของอุปกรณ์รถยนต์ที่เกิดจากความบกพร่องในขั้นตอนการผลิตครับ เนื่องจากอันนี้เป็นการกระทำจากภายนอก (น้ำมัน) แล้วเกิดความเสียหาย
-
อย่างแรกนะครับ ฟ้องร้องยากหน่อย
เพราะ รถ phev แบบใช้งานแบตเตอรี่ เป็นหลัก อาจจะเกิดจาก น้ำ ในถังน้ำมันเอง(อาจจะซึมเข้า ตากฝน) เพราะไม่ได้ใช้น้ำมัน (คู่กรณีเขาอาจจะใช้ข้อนี้) ถ้าจะให้หลักฐานแน่น จ้างวิน หรือ เอาถังใส่ท้ายรถอีกคัน ไปขอซื้อน้ำมันจากปั้ม(คู่กรณี) แล้ว เอาน้ำมันนั้น มาตรวจสอบว่า มีน้ำผสมจริงไหม (เหมือนกรณีปั้มใหญ่ เติมไม่เต็มลิตร นั้นละ) แบบนี้ จะมีหลักฐานชัดๆ ปฎิเสธยาก
แต่ถ้ารถน้ำมันเพียวๆ วิ่งน้ำมันมา = ปกติ แล้ว พอเติมน้ำมันปั้ม(คู่กรณี) แล้วสตาร์ทปุ๊ป(ยังจอดในปั้ม) หรือแค่วิ่งออกมาไม่ถึง km แล้ว เกิดอาการเลย อันนี้ มันชัดเจนด้วยสถานะการณ์และหลักฐาน เหมือนกรณีนี้เคยเกิดขึ้นแล้วกับปั้ม.....ย่านพระราม3 ที่เคยเป็นข่าว
-
ถ้าซ่อมแบบเปลี่ยนอะไหล่ทั้งชิ้นพวกนี้ไม่ค่อยมีปัญหาหรอกครับถ้าศูนย์ทำได้อย่างถูกต้อง
-
โหดไปหน่อยนะครับผมว่า ซ่อมก็ซ่อมศูนย์ อะไหล่ก็อะไหล่จากผู้ผลิตรถเอง :'(
-
แปลก ทำไมต้องตัดทั้ง BSI และ Warranty ถ้าเคสนี้ซ่อมจากศูนย์บริการและใช้อะไหล่ศูนย์ครบถ้วน ยี่ห้ออื่นเขาตัดประกันคุณภาพกันแบบนี้เหรอ ไม่เคยได้ยินการตัดประกันคุณภาพแบบนี้นะ
-
ใช้แค่ 7 เดือน เติมน้ำมัน Premium เบนซิน แต่มี Warranty ก็รอดไป