Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ppsc17 ที่ สิงหาคม 18, 2024, 13:16:58
-
หาก รถ EV แบตไฟไหม้ / ไฟลุก ขณะจอดในอาคารจอด
อยากสอบถามว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหายต่างๆเช่น
รถที่จอดข้างๆเกิดไฟไหม้ตาม หรือ อาคารเสียหาย
-
ประกันภัยรถยนต์ + ประกันภัยอาคาร
ถ้าไม่มีเลย ก็ แย้ ละครับ ::)
-
ประกันเป็นผู้รับผิดชอบครับ
แต่มันไม่พอหรอก
-
ปกติประกันจะมีวงเงินรับผิดชอบต่อทรัพย์สินภายนอกครับ
-
ผมเดาว่าประกันภัยชั้น 1 ของรถต้นเหตุ และรถที่ประสบเหตุข้างเคียง อาจจะมีวงเงินจัดการทรัพย์สินที่เกี่ยวข้อง
ผมว่าน่าจะไม่พอ หรือไม่รถคันที่โดนไปด้วยประกันก็อาจจะดูแลแค่รถที่เอาประกัน
ประกันของอาคารก็อาจจะไปไล่บี้กับรถต้นเพลิง
แต่ถ้าไม่มีประกันวินาศกัยของอาคารก็ตัวใครตัวมันนะสิครับ คิดตามแล้วน่ากลัวเหมือนกันนะครับนี่
-
ลำดับแรกประกันรถต้นเพลิงครับ
ลำดับสอง ถ้าความเสียหายเยอะ ประกันรถต้นเพลิงต้องไปฟ้องร้องกับ ประกันคุณภาพรถ
ลำดับ 0 ประกันอาคารถ้ามีเรื่องไฟไหม้ต้องจ่ายให้ผู้ถูกคุ้มครองก่อนเลย อยู่ที่กรมธรรม์ แล้วไปไล่เบี้ยกับ ประกันลำดับแรกครับ
-
ไล่ดูตามกรมธรรม์ ทรัพย์สินบุคคลภายนอกทั่วไป 10,000,000บาท
หากเกิดในห้างหรืออาคารจอดรถคงไม่พอ และประกันรถคันข้างๆก็คงมาเรียกร้องจากประกันรถเรา
ไหนจะความเสียหายอาคาร ค่าขาดผลประโยชน์อีก น่าจะวุ่นวายน่าดู
เพื่อนๆพี่ๆคิดว่าหากเกิดขึ้นจริงจะเจ้าของแบรนด์รถค่ายนั้นๆออกมารับผิดชอบความเสียหายทั้งหมดไหม
-
เรื่องนี้ มันมีความผิดที่ไล่เบี้ยกันได้ครับ
ถ้าev แบตไหม้ เกิดจากความผิดพลาดของตัวรถ ...เจ้าของรถ ก็สามารถฟ้องเรียกร้องให้บริษัทค่ายรถ รับผิดชอบความเสียหายได้ทั้งหมด เรื่องนี้เกิดขึ้นในอเมริกาอยู่ตอนนี้หลายเคส ที่รถ ev ยี่ห้อดัง ไปจอดในห้าง แล้วเกิดไฟไหม้ ทำอาการจอดและรถที่ใกล้เคียงเสียหาย ทางห้างฟ้องเจ้าของรถ แล้วเจ้าของรถก็ฟ้องค่ายรถ รวมทั้งบริษัทประกันภัยด้วย ที่จ่ายค่าสินไหมไปแล้ว ก็ไล่ฟ้องเจ้าของรถ
เรื่องนี้ เจ้าของรถเหนื่อยสุด เพราะต้องชนะบริษัทค่ายรถให้ได้ ถ้าแพ้ ก็แทบล้มละลาย
-
ความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด เป็นหน้าที่รับผิดชอบของเจ้าของรถ ต้นเหต฿ครับ
เจ้าของรถก็ให้ประกันเข้ามาดูแล ซึ่งจะครอบคลุมตามวงเงินในกรมธรรมม์ที่ทำไว้
ถ้ารถคันอื่นเกิดความเสียหาย
เราก็มีหน้าที่ทำให้รถเข้ากลับมาเป็นเหมอืนเดิม..
ซึ่งโดยทั่วไปถ้าเขามีประกันชั้น 1 ประกันฝ่ายเขาน่าจะจัดการซ่อมให้ก่อน และแน่นอนว่าค่าเสียหายที่เกิดขึ้น ประกันก็จะมาตามเก็บจากเราอีกทีครับ
-
ผมคิดว่าตรรกะความรับผิดที่พี่ๆ HLM ว่ามามันก็ถูกต้องนะครับ ที่ว่าต้องไล่เบี้ยเอากับ
เจ้าของรถคันต้นเหตุก่อน ทีนี้ก็เลยน่าจะเป็นที่มาที่ทำให้หลายๆ สถานที่ กำหนดให้รถ EV
จอดในลานโล่ง โดยมีเหตุผลสำคัญคือการช่วยเหลือระงับเหตุเข้าถึงได้สะดวกกว่า
แต่ก็จะมีพวกนักสิทธิ์ เอามาก่อดราม่าเรื่องแบ่งแยก หรือต่อต้าน EV กันอีก
-
ประกันภาคสมัครใจ เคลียร์ ก่อน แต่อ่านดีๆ เพราะบางคัน บางประกัน บางชั้น(1..2..3) ไม่รองรับไฟไหม้ น้ำท่วม โดยเฉพาะ นะ อ่านดีๆ (ย้ำ) เพราะมันไม่ใช่อุบัติเหตุทางถนนแบบ ชนแล้วไฟไหม้ แต่อยู่ๆ ไฟไหม มันต้องประกันที่รองรับไฟไหม้ ด้วย
ถ้าไม่พอ ก็เจ้าของรถ ต้องจ่ายส่วนต่าง ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้
ส่วนเจ้าของรถ จะไปฟ้อง บริษัทรถ ว่า รถไม่มีความปลอด ไม่ได้มาตรฐาน หรือ เป็นปัญหาตัวรถ ก็ไปฟ้องต่อได้(ชนะไหม ไม่รู้)
-
ถ้าเจ้าของรถใช้งานปกติทั่วไป มีการเข้าเช็คระยะสม่ำเสมอ ตัวรถยังอยู่ในประกันกับบริษัทรถ
ความรับผิดชอบก็น่าจะเป็นของบริษิทรถนั้นๆหรือเปล่า
ทำไมเจ้าของรถต้องมารับความเสี่ยงตรงนี้ด้วย ถ้ามันเกิดไหม้ขึ้นมาจากตัวรถเอง
-
ถ้าเจ้าของรถใช้งานปกติทั่วไป มีการเข้าเช็คระยะสม่ำเสมอ ตัวรถยังอยู่ในประกันกับบริษัทรถ
ความรับผิดชอบก็น่าจะเป็นของบริษิทรถนั้นๆหรือเปล่า
ทำไมเจ้าของรถต้องมารับความเสี่ยงตรงนี้ด้วย ถ้ามันเกิดไหม้ขึ้นมาจากตัวรถเอง
มันต้องตรวจสอบก่อนไงครับ (ถ้ายังมีหลักฐานให้ตรวจสอบ)
ผมยกตัวอย่างง่ายๆ
รถใหม่ๆ ยังอยู่ในระยะประกัน แต่สายไฟ หรือ ท่อน้ำมัน(สมมุติว่าเป็นรถน้ำมัน) โดนหนูกัด จนเกิดไฟไหม้(สมมุตินะ)
มันไม่ได้เกิดจากความบกพร่องของชิ้นส่วน คุณคิดว่า กรณี บริษัทรถ เขาจะรับประกันให้คุณเหรอครับ?
ดังนั้น ด่านแรกที่ต้องเข้าถึงจุดเกิดเหตุ คือ บ.ประกัน ครับ ส่วนถ้าเขาตรวจสอบแล้ว ว่าเกิดจากชิ้นส่วนหรือความบกพร่อง ของรถ (ถ้าไม่ไหม้หมดแล้วนะ) เขาก็จะโยนไปที่ บ.รถเองครับ
แต่ถ้าไม่มีหลักฐานเหลือแล้ว แล้ว บ.ประกันเป็นชั้น 2 หรือ 3 ไม่ครอบคลุมไฟไหม้ นั้นละ เจ้าของรถ ต้องรับผิดชอบ เต็มๆ ครับ
-
ล่าสุดรถ ICE ที่ไหม้ที่โรงพยาบาลใครรับผิดชอบ
-
ประกัน น่าจะมีวงเงินประมาณ 10ล้าน
แต่ไม่รู้ว่าปัจจุบันรถ EV มีความเสี่ยงสูง เงื่อนไขประกันอาจมีการเปลี่ยนแปลง
-
ประกันรถยนต์เป็นผู้รับผิดชอบ
หากไม่มีประกันภัยรถยนต์ = ซวยยยยยยยยย