Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ฟง อวิ๋น ที่ สิงหาคม 20, 2024, 10:32:32
-
ผมเป็นคนนึงที่หัวโบราณ อยากได้ของไฮเทคตามที่จำเป็นกับความปลอดภัยของครอบครัว
โดยเฉพาะ ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟสัญญาณต่างๆ ไม่ได้ซีเรียสว่าต้องเป็นหลอดอะไร ขอให้สว่าง มองเห็นชัด และปลอดภัยก็พอ
ไฟเดย์ไลย์นี่ยิ่งไม่อยากได้เลย
แต่เดี๋ยวนี้ คนทำรีวิว มักจะพูดว่า "เสียดาย" ที่ไม่ได้ไฟหน้า หรือ ไฟท้าย LED
หรือถ้าไฟหน้าเป็น LED แต่ไฟเลี้ยวยังเป็นหลอดไส้ปกติ ก็จะบอกว่า "เสียดาย" ที่ไม่เป็น Full LED ทั้งระบบ
คือมันสำคัญขนาดนั้นเลยเหรอครับไอ้หลอด LED เนี่ย
ปล1. ผมทราบและเข้าใจข้อดีของหลอด LED ที่สว่าง ประสิทธิภาพต่อพลังงานสูง ให้ความถูกต้องของสีดีกว่า อายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า (ถ้าไม่มี defect)
ปล2. ช่องที่พูดเรื่องนี้บ่อยสุด ผมเลิกดูไปละครับ ช่องอื่นผมก็ดูตามจำเป็น และพยายามทำเป็นไม่ได้ยินเกี่ยวกับเรื่องนี้
ปล3. มีใครได้บอกไหมว่า โคมไฟ Full LED ที่ท่านอยากได้ หากหลอด LED เสียสักจุด อาจจะต้องเปลี่ยนยกโคม ในราคาที่คุณต้องสะดุ้ง (เข้าใจว่าคงจะมีร้านนอกรับซ่อม ในราคาจับต้องได้)
-
จากใจเลย โคตะระไม่ชอบไฟหน้าไฟท้าย LED เลยเวลาขับรถกลางคืน มันจ้าแบบแสบตามาก ผมงงว่าทำไมนักรีวิวรถทั้งหลายถึงพยายามดันให้ทุกค่ายทุกรุ่นหันไปใช้หลอด LED กันนัก ค่ายไหนไม่มีหรือมีไม่รอบคันก็ไปติไปชี้นำให้คนฟังเข้าใจว่ามันต้องมี คนฟังนานๆเข้าก็อนุมานว่ามันต้องมีกลายเป็นสินค้า technology ไปซะงั้น ซึ่งจริงๆไม่ได้จำเป็นเลย
ถ้าเป็นแบรนด์ยุโรปผมเข้าใจเพราะรถมันแพง แต่รถญี่ปุ่นเนี่ยนะ...? ใครชี้ประโยชน์ของหลอด LED ได้แนะนำมาได้นะครับ เผื่อผมจะเข้าใจยอมรับมันได้บ้าง
-
สวยอย่างเดียว ไม่รู้ช่องที่หมายถึงช่องเดียวกันมั้ย แต่ที่ผมดูช่องนึงที่ชอบพูดประมาณนี้เค้าเป็นฟิลลุงรีวิวอะ พูดไปเรื่อยไปเปื่อยเพื่อไม่ให้ dead air เฉยๆ
ที่เสียดายคือเด็กๆที่มีช่อง youtube ของตัวเองตั้งแต่ไปอยู่สังกัดนั้นเริ่มเป็นแบบเค้า พูดวนๆซ้ำๆ เพื่อไม่ให้ dead air ทั้งที่ก่อนจะมีสังกัดเค้ารีวิวมีเอกลักษณ์และให้ข้อมูลดีมาก
ช่องนั้นแค่พูดชื่อรุ่นบอกสเปครถยังผิดประจำ ดูเอาความเห็นพออะครับ ถ้าอยากได้ละเอียดต้องไปช่องอื่น
ส่วนเรื่อง led ดีมั้ย หลักๆเลยความสวยงามตามยุคสมัยล้วนๆเลยครับ ส่วนตัวที่มันเป็น LED และมี function มันก็ดีจริง แต่ก็แพงตาม พวก adpative นั่นนี่ ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องงบก็เสียดายจริงๆนั่นแหละครับ
ไทยน่าจะทำ preconfig ได้เหมือนต่างประเทศ แบบยื่น boi เป็น รถหลายๆ trim เผื่อ option ละ preconfig เอาจะดีมากเลยครับ
แต่ส่วนตัวผมอยู่ในฝั่งเสียดายจริงๆ เพราะเน้นความสวยงามเป็นหลัก ถ้ารุ่นไหนชอบมากแบบ i4 ที่ให้ไฟขี้ตามา ผมก็ซื้อแหละ แล้วก็ซื้อไฟจีนเต็มวงมาเปลี่ยนแทน แต่บางอย่างที่เปลี่ยนยากเช่น headup display, กล้องรอบคัน หรือ หลังคาพาโนงี้ ถ้าอยากได้มันทำลำบาก ครั้นจะไปเอาตัว m50 ก็ไม่ได้อยากได้แรงขนาดนั้นอะ
-
ผมว่าที่คนอยากได้ full led เป็นเพราะดีไซน์ของไฟมากกว่าครับ
ตัวทีเป็น full led จะได้ไฟที่ออกแบบมาสวยกว่า จากการทำ light guiding
ทำให้ไฟออกมาเป็นเส้นๆ ตามที่ต้องการได้
ตัวอย่างที่เห็นชัดๆ ก็ไฟ CHR เลยครับ
(https://i.imgur.com/YZj5FRZ.jpeg)
-
เรื่องจริงเลย
เป็นอีกคนที่งงว่า ทำไมเราให้ความสำคัญกับประเภทหลอดมากกว่าการใช้งาน โดยเฉพาะไฟท้าย
ไฟท้าย LED ถ้ามันพังก็แพง ค่าหลอดไส้นี่เปลี่ยนปีละครั้งยังรู้สึกถูกเลย
ไฟหน้า ฮาโลเจน โคมดี ก็สว่างมากนะ ซีน่อล+โปรเจคเตอร์ก็ดี
ค่ายญี่ปุ่นที่ผมว่าทำไฟหน้าดีคือ มาสด้า
-
ใช้แล้วจะรัก
เหมือนแต่ก่อนหลอดไส้Seal beam แล้วมาHalogen
ที่เข้าตารถสวน น่าจะมาจาก หลอดดัดแปลงxenon , Led ใส่โคม Halogen
-
ข้อดีของไฟแบบ led ก็คือมันมีขนาดเล็ก ให้แสงที่สว่างมาก กินไฟน้อย ร้อยน้อยกว่าหลอดไส้ ( ที่จริงมันก็ยังร้อนแหละ ร้อนที่ชิปซี่งออกแบบระบบระบายความร้อนได้ง่ายและดีกว่าได้ )
มันก็เลยทำให้ออกแบบไฟได้หลากหลายกว่า เล็กเรียวและสวยกว่าแบบเดิมๆ เข้าได้กับแนวทางการออกแบบรถรุ่นใหม่ๆ พร้อมเพิ่มเติมฟังก์ขั่นอื่นๆเข้าไปได้อีก
แต่ก็แลกมากับค่าตัวที่แพงกว่า และไม่สามารถเปลี่ยนเฉพาะหลอดเพียงหลอดเดียวเวลาที่มันเสียได้
สำหรับคนที่อยากได้ไฟแบบที่ใช้หลอดแบบเดิมก็เสียใจด้วยครับ เพราะแนวโน้มอนาคตมันจะเป็นหลอด led ทั้งหมดนั่นแหละ มันจะยังคงมีใช้อยู่บ้างในรุ่นล่างๆแค่เฉพาะช่วงเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยี่เท่านั้นแหละครับ
-
ส่วนตัวก็อยากตั้งประเด็นนี้เหมือนกันเพราะเจอข้อเสียกับระบบนี้มากับตัว
ผมว่าคนใช้รถทั่วไปติดกับนายทุนนี่แหละครับ
นายทุนสร้าง io มาปั่นประมาณว่าไฟโปรเจคเตอร์ ไฟซีนอน ไฟหลอดฮาโลเจมัน out อย่างงู้นอย่างงี้
แล้วคนเล่นรถก็ติดกับดัก รถรุ่นไหนออกมาเป็นแบบที่ว่าก็ร้องอี๋ โบราณนู่นนี่นั่น
ตอนใช้ Honda Freed ผมแค่เปลี่ยนเป็นหลอด led อย่างดี มี cut off มีการฟุ้งเกินบริเวณ cut off คือก็ดีงามแล้ว สว่างชัดเจน ออกตจว.เห็นชัดเจน ในงบแค่ 2.5พัน/เกือบแสนโล
และที่สำคัญสุดๆจากการเปลี่ยนหลอดคือ ผม้ปลี่ยนตั้งแต่รถ 8หมื่นโล ใช้ยัน 2.5แสนโลเวลากว่า 11 ปี โคมไม่เหลือง ไม่แตก ใสปกติ
ใช้ vellfire20 ที่เป็นโปรเจคเตอร์ใส่ซีนอนที่โดนบังคับความสว่างจากญี่ปุ่น ไม่สว่าง ไม่คม แต่พอเปลี่ยนเป็น led อย่างดี ชัดเจน cut off ดี มีฟุ้งเบาๆทำให้จุดตัดไม่มีส่วนมืด ในงบแค่ 3.5พ้น
พอมาใช้ mazda cx30 ก็ดีนะครับ
Mini F60 ก็สว่างชัดเจน
แต่ vellfire20 สว่างชัดเจนกว่าเยอะมาก
และตอนนี้ผมถอย innova zenix มา โอ้ววว ไฟไม่สว่างเลย เป็น led+reflector ถ้าไม่เปลี่ยนลูกแก้วหรือ full led คือแทบไม่มีทาง upgrade ได้เลย
นึกไปนึกมา ถ้าค่ายรถยังใช้แบบเดิมๆอยู่ ตลอดอายุรถ เขาแทบจะไม่ได้รายได้จากระบบไฟหน้าเลย
แต่ถ้าเป็นโคมรุ่นใหม่ๆ ญี่ปุ่นได้หลายหมื่น ยุโรปได้เป็นแสน...
กลับเข้าเรื่อง innova zenix อีกนิดครับ รุ่นเริ่มต้นที่อินโดเป็น halogen ซึ่งผมว่าถ้าเปลี่ยนเป็นหลอด led ทดแทนแบบ honda freed ยังสว่างกว่าตัวท๊อปอีก
เคยอ่านบทความในนี้ว่า ตลาด Indonesia ไม่บ้าเห่อถึงเทคฯใหม่ๆมากนัก เขาคิดถึงตอน maintenance ในอนาคต ดังนั้นรถหลายๆรุ่นใน indo จึงยังใช้ระบบเดิมอยู่
แต่ของไทย ขืนใครชูจุดขายให้ลูกค้าประหยัด จะกลายเป็นโดนถล่มว่าเป็นข้ออ้างที่อยาลดต้นทุนแทนซะงั้น....
-
LED นี่ ขยาดใน CRV G6 ครับ ฟุ้ง ไม่สว่าง ไม่จับถนนเลย ขับแบบไม่ติดฟิล์ม อยู่เดือนนึง รับไม่ได้จริงๆและที่สำคัญ พอเป็น LED โคมก็เล็ก ดัดแปลงอะไรยากมาก
กลับกัน
CITY TURBO เป็น HALOGEN PROJECTOR นรกพอกัน แต่โม ผ่าโคม ยัดชุด xenon ของ bmw F10 ง่ายกว่า ขับสบายๆเลย
-
ข้อดีของ LED ที่ผมเห็นชัดๆเลยคือ มันไม่ร้อน โคมหน้า/ไฟท้าย ขับนานๆมันไม่ร้อน ลดโอกาสที่โคมไฟหน้าจะเหลือง หรือไฟท้ายละลายได้
อีกอย่างคือมันทน และตอบสนองได้ไว และกินไฟน้อยกว่า
เทคโนโลยี หรือจุดขายที่เหนือกว่าคู่แข่ง บางคนสนใจบางคนไม่สนใจ และมันเป็นจุดที่สร้างความต่างระหว่างคู่แข่งได้
-
มันเป็นสมัยนิยมครับ
กระจกต้องไฟฟ้า ทั้งๆที่แบบมือหมุนเวลาตกน้ำมันจะเปิดได้ไม่ช็อต
จนตอนนี้กระจกมือหมุนหายไปจากตลาดแล้ว
เบรคมือต้องไฟฟ้า ทั้งๆที่แบบดึงมันทนจนใช้กัน 20-30 ปีได้ ไมต้องกลัวเสีย
คือมันดูล้ำกว่า สวยกว่าคนก็ชอบ ขายได้ แค่นั้นเอง
-
ไฟหน้า
จาก Xenon ใน L33-2.5 คันนี้่จับถนนดำ ตจว. ดี ฝนตกก็ยังไปได้สบาย มุมกระจายแสงกว้าง แสงตกไปได้ไกล เหมาะกับขับยาวทางไกลมาก
มา LED Sienta ไฟหน้าทำได้ดีทีเดียว ขับทาง ตจว.กลางคืนได้ สบาย โดยเฉพาะไฟสูง โหดมาก จับทุกป้ายอย่างสว่าง
มา Forester LED หน้า ดียิ่งขึ้นกว่า Sienta ไปอีก สว่างกว้างไกล ความเข้มดี สว่างน่าพอใจ (ดีกว่า Xenon L33 ซึ่งอาจอายุใช้งานมานาน)
เทียบคุณภาพที่ได้กับ ราคาหลอด ก็ยอมเขาครับ LED ดีๆ จับถนนได้ดีมีครับ ตจว.ขับสบายๆ แอบรู้สึกว่า LED ใน Forester ดีกว่า L33 ไปอักระดับครับ
ขึ้นกับคนใช้ พอใจจะจ่ายแค่ไหนล่ะครับ ส่วนตัวเจอ LED ดีๆ(projector) เลยไม่มีปัญหา ทุกคันยังปกติ ไม่เสียไม่ขาด แม้แต่ Xenon ทุกคันเกิน 10 ปียังไปต่อได้
ส่วนไฟอื่นๆ LED สว่างกว่า ชัดเจนกว่าหลอดไส้แน่นอน แต่ถามว่าถ้าไม่ได้เป็นไรไหม ก็ไม่เป็นไรครับ แต่ขอให้เป็นบางดวงที่ใช้ไม่บ่อย
-
คำว่าเสียดาย ของแต่ละคน ก็ไม่เท่ากันครับ
คนที่บอกเสียดาย คือ ด้วยความที่ไฟหน้า และ ไฟท้าย เป็น LED มันสวย ครับ ข้อหลักๆ เลย แล้ว จะอยู๋ในตัวท๊อปๆ ด้วย ทำให้ตัวล่าง ตัวกลาง รู้สึกเสียดายว่า ไม่ได้เหมือนตัวท๊อป
ก็ต้องเข้าใจ ครับ
คุณถามว่า สำคัญขนาดนั้นเลยเหรอ ก็เหมือน หลังคา panoramic glass roof ถามว่า สำคัญขนาดนั้นเลยไหม ถ้าไม่ได้แล้วเสียดาย
ผมตอบเลยว่า มันไม่ได้สำคัญเลย แต่ถามว่าอยากได้ไหม ผมก็ตอบตรงๆ ว่า อยากได้ ครับ ถ้าไม่มีเสียดายมาก
----------------------
มาว่าเรื่อง จุดเด่น จุดด้อย ครับ
** ไฟหน้า **
ผมว่า HID สว่างกว่า ทั้งในรูปแบบทั้ง HID ในโคมมัลติรีเฟ็กเตอร์ และ HID ในโคมโปรเจคเตอร์ ครับ
แต่ LED มันปรับรูปแบบ ดีไซต์ ความโค้ง ความงอ และ ตำแหน่งวางได้หลากหลาย ครับ
และ รองรับแบบไฟหน้า adaptive แหวกแสงหลบ คันหน้า ด้วยครับ ซึ่งจุดนี้ HID ทำไม่ได้ (แบบ HID ทำได้แค่กระดกขึ้นลง และ เลี้ยวซ้ายขวา)
** ไฟท้าย **
อันนี้ผมว่า เห็นภาพชัดกว่าไฟหน้า ใครเคยใช้รถเก่าๆ จะพอเห็นภาพว่า หลอดไฟท้าย แบบเดิมๆ ที่เป็นหลอดๆ มันจะสว่างแค่ตรงกลาง พอขอบๆ โคมไฟท้าย มันจะไม่ค่อยสว่าง (รถยุโรป จะใช้แบ่งส่วนโคมไฟท้าย ใส่หลอดไฟท้าย 2-3 หลอด เพื่อให้มันว่างเท่ากัน)
พอเป็นหลอด LED มันทำให้พื้นที่โคมไฟท้าย ไม่ว่าจะไฟหรี่ หรือ ไฟเบรค มันว่างเต็มพื้นที่ ทำให้มองเห็นได้ชัดแต่ไกล ว่างเท่ากันทั้งโคม ไม่จี้สว่างแต่ตรงกลาง แต่ขอบๆ หรี่แทบไม่เห็น
และที่สำคัญ ในระยะที่มองเห็นได้ชัด มันรู้เลยว่า ข้างหน้า คือรถอะไร
สุดท้าย ทั้งไฟหน้า และ ไฟท้าย แบบ LED ขาดที เปลี่ยนยกโคม ราคาไม่ได้ถูกเลย อย่างค่ายยี่ปุ่น เปลี่ยนไฟหน้ายกโคม เกือบๆ เท่ากับ ยกเกียร์ 1 ลูกเลย มันไม่ได้ถูกนะ แต่ถ้าหลอด HID หรือ หลอดใส้แบบเดิมๆ ราคาต่อหลอด หลักร้อย หรือ หลักพัน เอง
(บางคนอาจจะบอกว่า LED เดี๋ยวนี้เขาแกะเปลี่ยนเฉพาะหลอด เฉพาะจุดได้เลย แต่ผมว่า มันก็ไม่ง่าย และ ยังหาร้านทำยากอยู่นะ)
-
เหมือนกับสมัยก่อน เวลาสตาร์ทรถต้องใช้กุญแจบิดแต่พอปัจจุบันเปลี่ยนมาเป็นปุ่ม push start อารมณ์เดียวกันครับ เปลี่ยนไปตามยุคสมัยของมัน บางค่ายจากเดิมเป็น Led ธรรมดาพัฒนาเป็นเส้นบาร์ยาวอย่างเช่นรถยุโรปหรือค่ายญี่ปุ่นบางค่าย
แล้วก็ไฟ LED มันทำให้รถดูสวยดูทันสมัยและเพิ่มความแตกต่างกับรถยุคเก่าๆมากขึ้นครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวด้วย บางคนชอบบางคนไม่ชอบ ก็เหมือนกับที่ผมยกตัวอย่างมา ใช่ว่าทุกคนจะชอบปุ่ม push start เหมือนกันทุกคน แต่มันก็ให้ในเรื่องของความสะดวกสบาย ไฟ LED มันก็ให้ในเรื่องของความปลอดภัยและความสว่างที่เพิ่มมากขึ้น โดยรวมแล้วการที่แต่ละค่ายพยายามใส่ฟังก์ชันหรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆเข้ามาล้วนแล้วมีการพัฒนาและย่อมมีข้อดีมากกว่าข้อเสียอยู่แล้วครับ :)
-
LED นี่ ขยาดใน CRV G6 ครับ ฟุ้ง ไม่สว่าง ไม่จับถนนเลย ขับแบบไม่ติดฟิล์ม อยู่เดือนนึง รับไม่ได้จริงๆและที่สำคัญ พอเป็น LED โคมก็เล็ก ดัดแปลงอะไรยากมาก
กลับกัน
CITY TURBO เป็น HALOGEN PROJECTOR นรกพอกัน แต่โม ผ่าโคม ยัดชุด xenon ของ bmw F10 ง่ายกว่า ขับสบายๆเลย
ผมเคยเห็นที่ร้านที่เคยไปทำไฟหน้า เอาCRV ตัวใหม่มาเปิดโคมใส่ LED projector เล็กๆ 4 ดวงแรียงเลยครับ ใจถึงมาก
-
เห็นด้วยเช่นกันครับ บางอย่างก็แพงโดยที่ไม่ได้จำเป็นอะไรเลย
-
LED พาราโบลา เกล็ดปลา สไตล์ฮอนด้า แสงโคตรห่วยแตก ฟุ้งเละ ส่วนใหญ่มีโลโก้บนโคมเขียนว่า STANLEY นะ ถ้าเห็นไม่ผิด
ไม่รู้ว่าไอ้แบบเกล็ดปลา ตั้งใจทำให้มันไม่ฟุ้งไม่ได้หรือยังไง รูปร่างสวยงาม ดูหรูหรา แต่แสงบนถนนขี้กากสุด :'(
แต่ไฟท้าย LED ส่วนใหญ่สวยมีลูกเล่นได้เยอะ อันนี้ชอบ
-
ความสวยมีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถเลยครับ
แต่ปัจจุบัน พอฝนตก ไฟหน้า LED สีขาว มองอะไรไม่เห็นเลย
ชอบไฟหน้าฮาโลเจนสีเหลืองๆส้ม แบบปกติมากกว่า
-
มันสำคัญกับการออกแบบครับ เพราะ LED ทำให้เกิดความร้อนน้อยกว่า แถมจัดวางรูปแบบได้หลากหลายกว่า ทำให้ออกแบบโคมและตัวรถได้หลากหลายขึ้นกว่าสมัยที่เป็นหลอดไฟมากๆ
ส่วนเรื่องความสว่าง โคมไฟรถยนต์ญี่ปุ่น ยุโรป และ FORD ที่ขายในไทยใช้มาตรฐาน ECE ทั้งหมด ซึ่งต้องมีการส่งไปทดสอบที่สถาบันตรวจสอบมาตรฐานอุตสาหกรรม เช่น TUV, BVQI หรืออื่นๆ เพื่อขอรับตรารับรองมาตรฐาน เพราะฉะนั้นมันผ่านมาตรฐานขั้นต่ำแน่ๆ ส่วนรถจีนนั้นไม่ทราบว่าใช้มาตรฐานใดและรับรองมาตรฐานกันที่ใด
-
LED นี่ ขยาดใน CRV G6 ครับ ฟุ้ง ไม่สว่าง ไม่จับถนนเลย ขับแบบไม่ติดฟิล์ม อยู่เดือนนึง รับไม่ได้จริงๆและที่สำคัญ พอเป็น LED โคมก็เล็ก ดัดแปลงอะไรยากมาก
กลับกัน
CITY TURBO เป็น HALOGEN PROJECTOR นรกพอกัน แต่โม ผ่าโคม ยัดชุด xenon ของ bmw F10 ง่ายกว่า ขับสบายๆเลย
ผมเคยเห็นที่ร้านที่เคยไปทำไฟหน้า เอาCRV ตัวใหม่มาเปิดโคมใส่ LED projector เล็กๆ 4 ดวงแรียงเลยครับ ใจถึงมาก
โคม city turbo ผมกล้านะครับ ออกมาไม่กี่เดือน ให้เพื่อนลุยเลย
แต่โคม CRV ไม่กล้าจริงๆ รู้สึกข้างละ 3 หมื่น (สำหรับตัว RS)
ตอนนี้ใช้วิธีเปลี่ยนไฟตัดหมอกติดรถออก แล้วใช้ โคมโปรเจคเตอร์ของไฟหน้า ใส่แทน จ่ายไป 5 พัน คมเข้ม ขับสบายครับ ข้อเสียมีนิดเดียวคือ ต้องปรับระดับให้ได้ เพราะใช้งานจริง บางทีต้องเผื่อบรรทุก ตอนติดที่ร้านบอกว่า ขับคนเดียว ขับออกมา ไป ตจว แฟนไปด้วย แบกของด้วย นั่งนึก เออ ตรูแบกของวิ่งทางไกลกลางคืนประจำนี่หว่า แต่ขับคนเดียว วิ่งกลางวัน ... นั่งมุดตั้งใหม่อยู่หลายรอบครับ ชดเชยตอนบรรทุก (สปริงติดรถ CRV นิ่มอยู่แล้ว) วันดีคืนดี หายางอะไหล่มาใส่รถ .. อ้าว หน้าเชิดอีก ตั้งอีก 55+
ถ้าเป็น city turbo ใส่มอเตอร์ปรับสูงต่ำไฟฟ้า จะเปลี่ยนสตรัท แบกของ สบาย หมุนๆจบ อิอิ
-
LED นี่ ขยาดใน CRV G6 ครับ ฟุ้ง ไม่สว่าง ไม่จับถนนเลย ขับแบบไม่ติดฟิล์ม อยู่เดือนนึง รับไม่ได้จริงๆและที่สำคัญ พอเป็น LED โคมก็เล็ก ดัดแปลงอะไรยากมาก
กลับกัน
CITY TURBO เป็น HALOGEN PROJECTOR นรกพอกัน แต่โม ผ่าโคม ยัดชุด xenon ของ bmw F10 ง่ายกว่า ขับสบายๆเลย
ผมเคยเห็นที่ร้านที่เคยไปทำไฟหน้า เอาCRV ตัวใหม่มาเปิดโคมใส่ LED projector เล็กๆ 4 ดวงแรียงเลยครับ ใจถึงมาก
โคม city turbo ผมกล้านะครับ ออกมาไม่กี่เดือน ให้เพื่อนลุยเลย
แต่โคม CRV ไม่กล้าจริงๆ รู้สึกข้างละ 3 หมื่น (สำหรับตัว RS)
ตอนนี้ใช้วิธีเปลี่ยนไฟตัดหมอกติดรถออก แล้วใช้ โคมโปรเจคเตอร์ของไฟหน้า ใส่แทน จ่ายไป 5 พัน คมเข้ม ขับสบายครับ ข้อเสียมีนิดเดียวคือ ต้องปรับระดับให้ได้ เพราะใช้งานจริง บางทีต้องเผื่อบรรทุก ตอนติดที่ร้านบอกว่า ขับคนเดียว ขับออกมา ไป ตจว แฟนไปด้วย แบกของด้วย นั่งนึก เออ ตรูแบกของวิ่งทางไกลกลางคืนประจำนี่หว่า แต่ขับคนเดียว วิ่งกลางวัน ... นั่งมุดตั้งใหม่อยู่หลายรอบครับ ชดเชยตอนบรรทุก (สปริงติดรถ CRV นิ่มอยู่แล้ว) วันดีคืนดี หายางอะไหล่มาใส่รถ .. อ้าว หน้าเชิดอีก ตั้งอีก 55+
ถ้าเป็น city turbo ใส่มอเตอร์ปรับสูงต่ำไฟฟ้า จะเปลี่ยนสตรัท แบกของ สบาย หมุนๆจบ อิอิ
มาสารภาพครับ ผมจำผิด -/\- เป็น accord G10 ซึ่งโคมก็เล็ก แล้วก็ไม่สว่างพอๆ กันเลยครับ ที่เคยลอง ไปหารูปมาให้ดูครับ
-
ใส่หลอดไฟหน้าแบบ LED กับแจ๊สกระป๋องแล้วยืดอายุแบต 12V ได้นานขึ้น ตัวเราเมื่อก่อนก็ใช้แต่ Halogen แหล่ะ ขับกลางคืนแทบทุกวัน ใช้หลอดเพิ่มความสว่างหน่อยก็แทบจะไส้ขาดรายปี (Osram NightBreaker) แบต 12V เปลี่ยนแทบทุกปี แต่พอเปลี่ยนมาเป็นหลอด LED แล้วมันกินไฟน้อยลงมั้ง คราวนี้ใช้แบต 12V ได้ยาวๆ เลย ล่าสุดก็ 3 ปี กว่าถึงเริ่มหมดไฟ หลอดก็ทนมาก ใช้มา 4 ปี ไม่มีงอแงให้ต้องเปลี่ยนใหม่เลย
ถ้ารถรุ่นใหม่ใช้หลอด Halogen เหมือนเดิมก็ไม่ซีเรียสอะไร เปลี่ยนหลอดเป็น LED ทีหลังก็ได้ ราคาถูกดีด้วย แต่ออกแบบโคมให้มันสวยเหมือนแบบ Full LED ได้ก็ดี
หลอด LED แบบดีๆถูกๆได้มาตรฐานก็มี เช่น Philip, Osram ราคาก็ใกล้เคียงกับหลอด Halogen เพิ่มความสว่างตัวท็อปๆ
-
ส่วนตัวยังชอบการดูแลรักษาที่ง่ายและใช้งบไม่เยอะ เพราะใช้รถเกิน10ปี จึงไม่อยากได้รถที่เป็นไฟหน้าและไฟท้าย led จากโรงงาน
แต่อยากให้มีรถที่มีไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์แต่ให้หลอดฮาโลเจนมา เพราะตอนนี้ก็ใช้แบบนั้นและเปลี่ยนหลอดเป็น led ก็สว่างเพียงพอแล้วและแสงไม่รบกวนคันอื่น
ไฟท้าย led แค่ไฟหรี่ไฟเบรคก็รับได้ ขอไฟเลี้ยวไฟถอยแบบหลอดไส้
เท่าที่ติดตามกลุ่มรถหลายๆยี่ห้อ ที่ได้ไฟหน้าled และdaylihgtแบบเส้น เพียงแค่2-3ปี ไฟเส้นก็เหลืองกันแล้ว เปลี่ยนกันหลักหมื่น(อยู่ในประกันเครมได้ แต่หลังหมดประกันมีหนาว)
ส่วนไฟหน้าใหญ่แบบ led ไม่รู้ว่ามีร้านรับรื้อโคมเปลี่ยนหลอดไหม เห็นแต่เปลี่ยนลูกแก้วยกลูก 4,000-10,000++
-
ใช้ ftn ไฟมันแรงจริง เคยขับบน m6 ช่วงกลางดึก สมัยที่ยังไม่เปิดไฟ มันดีมากๆครับ
แต่พอเห็นราคาเปลี่ยนโคมก็เสียวๆเหมือนกัน ไม่รุ้ว่าปัจจุบันซ่อมได้หรือยัง
ถึงจะใช้รถยาวๆ 10ปี+ แต่ยังไม่เคยต้องเปลี่ยนโคม / หลอด ก็เถอะ
ส่วนตัวชอบโคม projecter ที่ใช้ led เป็นไฟสูงครับ response เร็วดี
เคยขับรถที่เป็น projecter แล้วใช้การบิด cutoff เพื่อปรับเป็นไฟสูง มันไม่ทันใจครับ กดสองทีออกทีเดียว
พวก Multi reflector ยังอยากให้มีครับ เปลี่ยนใหม่ไม่แพงแถม service ได้
-
ไฟเลี้ยว , ไฟ DRL พวกที่เป็น LED อันนี้ประโยชน์มีแค่ความสวยงามจริงๆ
ในแง่การใช้งาน 2 ไฟนี้ถ้าเป็นหลอด Halogen มันก็ใช้งานได้ แต่ไม่สวย
ยิ่ง DRL Halogen นี่ไม่ต้องมีก็ได้ ไม่ได้เข้ากับรถเท่าไหร่
ส่วนไฟหน้าอันนี้ขึ้นกับโคมที่ใช้เลย
อย่าง LED Projector ใน Mazda 2 นี่ก็ว่า cut off คม ลำแสงสว่าง ใช้งานได้จริง ถ้าให้เลือกโคมนี้กับ Halogen Projector ก็ขอเลือก LED ดีกว่า
แต่อย่าง LED Reflector ใน Almera นี่ก็ว่าเอา Halogen Reflector บ้านๆ มาใส่ก็ได้ ไม่ได้สว่างอะไรเลย ฟุ้งไปไหนไม่รู้
ปัญหาจริงๆ ของ LED สำหรับผมมีแค่ไฟสีขาวของมันนี่กลืนไปกับถนนช่วงฝนตกหรือช่วงโพล้เพล้ครับ ยิ่งถ้ามาพร้อมกันนี่เปิดกับปิดไฟมีค่าเท่ากันเลย ซึ่งนั่นก็ต้องไปแก้ที่เรื่องค่า k อีกที
-
ขอขอบคุณทุกความเห็นครับ เปิดมุมมองให้ผมได้อีกมากเลย :D :D :D
เรื่องความสวยงามนี่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ ไฟหน้าไฟท้าย LED ทำให้รถดูสวยงาม ดูแพงขึ้นอย่างชัดเจน
บางรุ่นก็สามารถใส่ลูกเล่นเพิ่ม เพื่อความปลอดภัยในการขับยามค่ำคืน หรือสภาพอากาศย่ำแย่ได้เป็นอย่างดี
แต่ที่มาของกระทู้นี้ จะพุ่งเป้าไปยังเหล่าคนทำรีวิวและพวก iO ทั้งหลาย ที่พยายามปั่น ยัดเยียดหลอด LED เหลือเกิน จนทำให้รู้สึกว่าเกินไปไหม
-
ท่านไหนมีร้านแนะนำเปลี่ยนซีน่อลแท้บ้างไหมครับ ของเดิมเสียไปข้างนึงถึงเวลาเปลี่ยนพอดีครับ
-
เท่าที่เห็น DRL แบบเส้น ไม่เหลืองก็ดับแทบจะทุกแบรนด์
-
มีผลตัดสินใจซื้อ ตามยุคสมัย
ถึงยุคเปลี่ยนผ่าน ไฟหลอดไส้ เป็น หลอดLED
การเซอร์วิส จากเปลี่ยนแต่หลอดไฟ เปลี่่ยนยกทั่งโคมแทน
ชุดไฟหน้า LED ได้สวย สว่าง เจอฝนตก มองไม่ค่อยจะเห็น
ชุดไฟท้าย LED สว่าง ทั้งกลางวันแบะกลางคืน มองเห็นชัดเจน เจอรถติด ไฟแดงนาน เบรคบ่อยๆ โคมไม่ร้อน ครับ
-
มีอีกส่วนครับ ที่ชอบกันจัง คือ ซันลูฟ รุ่นไหนไม่ใส่ ยอดขายจะไม่ดี มักจะได้ยินประโยค (เสียดายไม่ใส่ซันลูฟมาให้ เลยต้องมองข้ามรุ่นนี้ไป)
แต่รู้ไม่ว่า เวลามันซึมมันรั่ว หรือรางระบายมันตัน จะทำให้ภายในห้องโดยสารเสียหายขนาดไหน แต่ก็เรียกร้องให้มีกันจัง
-
ผมว่าใดๆทั้ง LED ทั้ง sun roof ขึ้นอยู่กับราคารถ ถ้าราคาไม่แพงแต่ยังพยายามใส่ options ที่เพื่อความสวยงามหรือเพื่อความพิเศษ มันก็จะได้คุณภาพแบบนึง
ของพวกนี้มันไม่จำเป็นแต่มีแล้วไฟฉลาด สวย หรือเหตุผลอื่นใดก็ตาม
ใส่ของตามราคารถ ไม่ต้องพยายาม ดีที่สุดครับ
-
นอกจาก led แล้วยังมีเรื่องระบบไฟด้วย
สูงต่ำอัตโนมัติไหม
ไฟเลี้ยววิ่งไหม
มี cornering light ไหม
เหมือนพวก full system led จะมีระบบพวกนี้ด้วย แต่จะอยู่ในตัวท็อป
ปล
ตอนนี้ xenon เสียไป 2 ชุดกับเวลา 13 ถึงคราวต้องเปลี่ยนเป็น led แล้ว เห้อ h11
-
จริงๆ หลอด LED จะไม่มีปัญหาเรื่องราคาแพงครับ
ถ้าทุกค่ายรถ และค่ายหลอดไฟ ทำ LED size มาตราฐานแบบเดียวกัน ใช้กับโคมอะไรก็ได้ ไม่ต้องรูปทรงแปลกๆ สวยๆ
แต่คนใช้รถก็ไม่ชอบกันหนะสิ
ดู Downlight ในบ้านก็ได้ครับ ตอนนี้หลอด LED กันหมด แทบไม่มีใครใช้หลอดใส้หรือหลอดตะเกียบกันแล้ว และราคา LED ในบ้านตอนนี้ถูกกว่าฟลูออเรสเซนต์ไปแล้ว
-
เทคโนโลยีใหม่ๆมันก็แพงเป็นธรรมดา ลองผลิตกันเยอะๆใช้กันทุกรุ่น ราคามันลงอยุ่แล้ว บางคนไปเจอ LED ห่วยๆของค่าย Hon จอมลดต้นทุน ดันไปเหมารวม LED อื่นยี่ห้อที่เค้าไม่ลดสเปค มันก็ไม่ใช่ ของยี่ห้อที่ดีๆไม่ลดต้นทุน คุณภาพมันดีจริงๆ สว่างชัด cutoff คม
-
ผมก็สงสัยเหมือนกัน รถคันที่ใช้อยู่ก็หลอดธรรมดาทั้งคัน ยกเว้นไฟหน้าเปลี่ยนมาใช้ซีนอลฮาโลเจนเดิมไม่ไหวจริงๆ จากที่ใช้ก็ไม่เห็นจะมีปัญหาว่าใครมองไม่เห็นรถเรา ไฟ led ชนทีน่าจะจุกตอนเปลี่ยน
-
สำหรับผมไม่สำคัญ อยากได้แค่ไฟหน้าฮาโลเจนธรรมดาก็พอแล้ว ไฟโปรเจคเตอร์ LED ทั้งหลายมันแพงเกินความจำเป็น ไม่มีความสำคัญเลย
ไฟท้ายก็แบบธรรมดาเพียงพอเช่นกันไม่มีความจำเป็นหรืออยากได้ LED
-
มันคือความสวยงาม มันคือยุคสมัย ที่ลุงรีวิวเสียดาย เพราะรถสมัยนี้ เขาหันมาใช้กันหมดแล้ว พอมีรถที่ไม่มีมาให้ เลยออกแนวบ่นกระปอดกระแป่ดว่าเสียดาย
-
DRL ผมว่ามีดีกว่าไม่มีนะ มันช่วยให้เห็นได้ชัดเจนจริงๆเวลารถวิ่งสวนตะวัน แต่ฝั่งสวนเลนวิ่งมา
แทบจะมืดกลืนไปกับแสงที่แยงตาเรามาเลยครับ หรือไม่ก็ถนนที่มีต้นไม้ใหญ่ตลอดแนวถนนหรือภูเขา
ถ้ารถวิ่งในเงาร่มไม้มืดๆในเวลากลางวันนี่ก็แทบมองไม่เห็นเหมือนกันนะ มี DRL ดีกว่าไม่มีแน่นอนครับ
-
ถ้าเป็นไฟหน้า LED ที่มีระบบปรับสูง แหวกหลบรถคันหน้าอัตโนมัติ อันนี้คือดีงามครับ
ขับออกต่างจังหวัดหรือทางบนเขาช่วงกลางคืนสบายมากๆ
และมันจะรู้สึกฟินแปลกๆ ตอนที่ไฟสูงสว่างแบบเต็มๆไปไกลๆ แล้วเห็นทางชัดๆ กับตอนที่มีรถวิ่งสวนมาแล้วมันตัดหลบให้แบบพอดี มันฟินจริงๆนะ 555
พอกลับมาขับรถที่ไฟเป็นฮาโลเจนแล้วรู้สึกแสงมันฟุ้งๆ+ไม่สว่างเลย
แต่ถ้าเป็นไฟท้าย ผมไม่ค่อยสนเท่าไหร่ เพราะสุดท้ายตอนขับเราไม่ได้เห็นอยู่ดี
ได้เห็นแต่ของรถคันอื่น ถ้าเป็นแบบ LED ก็สวยดี แต่ถ้าเป็นหลอดธรรมดาก็ไม่ได้แย่อะไร ขอให้หลอดไม่ขาดก็พอ
แต่อันนี้ขอบ่นนิดหน่อย ถ้ามีไฟเลี้ยว LED เนี่ย ก็ช่วยใช้กันบ้างเถอะ ไหนๆก็เสียเงินซื้อมาแล้ว
ไม่ใช่บอกว่า "ชั้นต้องใช้ไฟ Full LED เท่านั้น" แล้วสุดท้ายไม่เปิดไฟเลี้ยวกัน จะบ้าตาย
-
1. ความสวย รถดูแพงขึ้นทันที
2. ความร้อน อันนี้หลายคนมองข้าม แต่ที่ผมเจอรถผมเองทุกคัน ไฟทะเบียนหลอดไส้โคมละลาย เบ้าไฟเบรคละลาย เบ้าไฟหรี่ละลาย คนที่บอกเปลี่ยนหลอดได้น่ะ มันถูกจริง เปลี่ยนง่าย ผมก็เข้าใจ แต่โคมละลายเปลี่ยนยังไง เปลี่ยนโคมเลยทีนี้ รถผมจับใส่ led หมดทั้งไฟเบรค ไฟทะเบียน ไฟถอย แต่ที่จำเป็นจริงๆ ก็ไฟหรี่ ไฟเบรค
เชื่อมั้ยว่าหลอดไส้ ผมเปิดแค่ 3-4 วินาทีร้อนจนจับไม่ได้แล้ว แต่ก็เลือก led ของที่มียี่ห้อดีๆ หน่อย ไม่เอาแบรนด์ไม่รู้จัก จะได้ทนและไม่สว่างแสบตาชาวบ้านเค้า
-
เทคโนโลยีก็เปลี่ยนตามสมัยแหละครับ มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ
แต่ผมว่า สื่อเค้าก็ไม่ได้พูดผิดอะไรนะครับ ดีซะอีก เรียกร้องให้กับผู้บริโภคให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดที่ควรจะได้
แต่ใครอยากได้ หรือไม่อยากได้ ชอบไม่ชอบ จะเอาแบบนั้น จะเอาแบบนี้ ก็ต้องไปเลือกกันเองครับ เค้าแค่นำเสนอ ไม่ได้บังคับ
-
สำคัญครับ ความสว่างไฟหน้า ไฟท้าย มีผลต่อความปลอดภัยขณะขับขี่