Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Odrecranon ที่ สิงหาคม 25, 2024, 23:36:25
-
ปกติผมเอารถเข้าศูนย์เช็คระยะตามรอบ อาจจ่ายแพงกว่า แต่รู้สึกสบายใจ เพราะผมไม่ได้มีความรู้มากนัก รวมถึงไม่มีเวลาไปนั่งเฝ้าครับ
แต่ศูนย์ Mazda ใกล้บ้านกำลังกลายเป็น Zeekr
ซึ่งศูนย์ Mazda ที่ใกล้สุด เดินทางไปกลับประมาณ 1 ชั่วโมง
ซึ่งผมเองไม่ได้สะดวกเลย
จึงปรึกษาว่าการเช็คระยะตามร้านเฉพาะทาง เช่น Cockpit, Tyre plus, หรือ AutoClik มันคุณภาพ ok ไหมครับ
ร้านพวกนี้อยู่ใกล้ ๆ บ้าน แต่ก็แอบกังวล
เพราะไปเปลี่ยนยางกี่ครั้ง แนะนำเปลี่ยนอะไหล่ตลอด
ขนาดเพิ่งเช็คที่ศูนย์มาก็แนะนำให้เปลี่ยน
ถ้าท่านใดมีร้านเฉพาะทางข้างต้น แนะนำ
จะขอรบกวนด้วยครับ
หรือผมควรยอมเสียเวลาไปเช็คที่ศูนย์ดี
ขอบคุณครับ
-
ผมพึ่งไปเปลี่ยนค่ายขาวฟ้า เจ้าประจำในปั้ม เปลี่ยนน้ำมันเครื่องไม่มีปัญหามาตลอด จนล่าสุดให้แฟนไปเปลี่ยน แฟนไปส่งรถแล้วเดินไปรอร้านกาแฟป่า
พอกลับมาถึง ไม่มีถังแกลลอนที่น้ำมันเหลือให้ บอกเติมไปหมดแล้ว แล้วเสียงเครื่องดังผิดปกติ ถามอะไรก็ไม่ได้ใจความ พอดึงก้านน้ำมันเครื่องมา น้ำมันเครื่องติดแค่ปลายก้าน บอกน้ำมันเครื่องต้องซื้อเพิ่ม ปกติ ดีเซลมัน 6ลิตร+โปร1ลิตรอยู่แล้ว นี่นอกจากแกลลอนน้ำมันหาย คือ หายไปเลย ในร้านก็ไม่มีเพราะไปคิวแรก แล้วน้ำมันเครื่องยังขาด
ขอลาขาด เสียเงิน 2,900 กว่าบาท
-
พวก เฟรนชายด์ ทั้งหลาย ทำได้ทุกยี่ห้อ ผมไม่ค่อยไว้ใจเท่าไหร่ครับ
คือ ถ้าไม่ซ่อมศูนย์ ก็ไป อู่เฉพาะยี่ห้อรถ แบบนี้ผมโอเคนะ อย่างตอนใช้ pulsar ผมใช้บริการอู่นอก ตั้งแต่ 1 หมื่นกม.แรก ยืนดู ยืนถาม จนสนิทกับช่าง กับ เจ้าของอู่เลย
ในขณะที่ร้านเฟรนชายด์ เจอรถที่ไม่ค่อยเข้าด้วย เดี๋ยวจะหยิบผิดหยิบถูก หรือ มีรายการนู่นพัง นี่พัง แบบที่เคยได้ยินมาบ่อยๆ
-
ถ้าร้านเฉพาะทางเป็นแบบที่ จขกท บอกมาในกระทู้ ผมเข้าศูนย์ครับ
เฉพาะทาง ควรจะหมายถึงแบบ อู่ซ่อมรถยี่ห้อนี้เป็นหลัก / ทำช่วงล่างเบรกเป็นหลัก / ทำแอร์เป็นหลัก อะไรแบบนี้ครับ
-
ศูนย์สำหรับ คนที่่งซื้อรถใหม่อยากให้รถอยู่ในประกัน
หรือเวลารถมีปัญหาจากโรงงาน เค้าจะจัดการให้เลย
ถ้าหมดประกันแล้ว เข้าร้านไหนก็ได้ครับ
ส่วนตัวไปร้านแถวบ้าน ที่ผ่านการอบรมจากเด็นโซ่มา งานก็มาตรฐานดีไม่ต่างจากศูนย์ครับ
ส่วนบีควิกเคยได้ยินมาว่าชอบยัดอะไรที่ไม่จำเป็นมาให้ เช่นกรองโน่นนี่ ราคา+ไปเยอะด้วย
คอกพิกมีมานานแต่ไม่บูม เพราะนโยบายปิด17.00 ปิดวันอาทิตย์
ไทรพลัสแถวบ้านราคาแพง ช่างดูเร็วๆลวกๆ เคยไปครั้งเดียว และไม่ไปอีกครับ
-
ร้านเฉพาะทางตามชื่อพวกนั้น ผมไม่เรียกว่า "ร้านเฉพาะทาง" นะ มันแค่ร้านรับซ่อมทั่วไปแนวซ่อมได้ทุกอย่าง แต่ไม่ได้เชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่งสักอย่าง
ถ้าร้านเฉพาะแบบอู่ที่ซ่อมเชี่ยวชาญเฉพาะยี่ห้อนั้นๆ ตามคลับเขาไว้ใจคุณภาพ แบบนี้ผมถึงจะเรียกว่า "ร้านเฉพาะทาง" ซึ่งก็คงเลือกเฉพาะร้านที่ผ่านคนใช้บริการแล้วดีจริง คุณภาพก็ไว้ใจได้ระดับหนึ่ง แต่ก็ต้องเผื่อไว้ว่า ถ้าพลาดเราก็ต้องเคลียร์กันเอง
ส่วนศูนย์บริการของยี่ห้อ มีระยะเวลาประกันงานซ่อมแน่นอน ถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นเรายังสามารถร้องเรียน Call Center หรือแม้แต่ออกสื่อก็เป็นข่าวดัง มีโอกาสได้รับการดูแลมากกว่า แน่นอนว่าราคาย่อมแพงกว่าด้วยเช่นกัน
-
ร้านพวกนั้นส่วนตัวผมเรียกร้านบริการทั่วไปนะ ร้านเฉพาะทางน่าจะหมายถึงอู่ซ๋อมเฉพาะล่ะ
แค่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปั้มก็เปลี่ยนได้ครับ แต่เช็คเบรค ช่วงล่าง บลาๆ ไหมก็คงต้องสั่งต้องบอก ถ้าไม่มีความรู้เลยก็เหนื่อยล่ะครับ
ถ้าเป็นผมแนะนำหาอู่มาสด้ารอเลยครับ
-
ร้านที่ว่ามา ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนยาง ช่วงล่างเบื้องต้น พอได้ครับ
แต่ยิ่งรถอายุมากขึ้น จะเริ่มมีปัญหาประจำรุ่น ไปอู่เฉพาะ mazda จะดีกว่าครับ
-
ถ้าเข้าร้านยาง ผมอาจยอมเข้าศูนย์ครับ นอกจากเจออู่เฉพาะแบรนด์อาจยอมเข้าครับ
กลุ่มร้านยาง จะมีบางเชน ถ้าจำไม่ผิดจะเป็น Tyreplus ที่จะเป็นร้านยางร้านช่วงล่างแต่เดิมแปลงมา เข้าใจว่าบริหาร stock ยางง่ายกว่า
ซึ่งกลุ่มนี้อาจ(เน้นว่าอาจ)มีช่างประสบการสูงๆ หรือเจ้าของคุมเองอีกที ถ้าเป็นร้านเหลืองร้านฟ้า ผมเองเฉยๆครับ
ถ้ารถยังสภาพดี ไม่มีอะไรต้องกังวลเท่าไหร่ ผมอาจเน้นเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง กรองอากาศ กรองแอร์ ตามที่สะดวกครับ
แต่ถ้าเปลี่ยนเยอะกว่านั้นอาจไปหาอู่เฉพาะทาง เฉพาะแบรนให้เขาจัดการให้อีกทีครับ
แต่ถ้าอยู่ในระยะประกัน ยังไงคงเอาเข้าศูนย์ตลอดครับ
-
ร้านเฟรนไชส์ที่ว่า ดีๆมันคงมี แต่หายาก สำหรับผม เติมลม ปะ เปลียนยาง เท่านั้น
เข้าศูนย์สะบายใจกว่า ช่างที่ทำ มีมาตรฐานกว่า
-
ถ้าสาย mazda สำหรับผมที่เข้าศูนย์ แม้รถจะหมดประกันไปแล้ว จ่ายค่าแรง 750 บาท/ครั้ง ปัจจุบันก็ยังเข้าอยู่
สิ่งที่เป็นประโยชน์คือ เมื่อ service แล้วเค้ารับประกันงานซ่อม 3 เดือน หรือ 5พันกิโล ... หามีปัญหาไม่ว่าเรื่องใดที่เค้าได้ตรวจเช็คแล้ว เค้าจะดูแลให้
จากประสบการตรงรถผมมาสด้า 2 อายุ6ปี แอร์พัง แผงแอร์รั่วศูนย์เครมแผงแอร์ให้ฟรีพร้อมค่าแรง เพราะผมเช็คระยะตลอดและได้สิทธิ์ goodwill อันนี้สบายตัวไป
ส่วนอู่นอกหรืออู่เฉพาะทาง ไม่แน่ใจว่าประกันงานซ่อมให้ไหม ..
และก็เข้าศูนย์ เค้าล้างรถให้ มีกาแฟให้ทานนะ 5555
-
พวกเฉพาะทางมีไว้เข้าตอนรถมีปัญหาจริงๆ
หรือที่ศูนย์ค่าซ่อมในส่วนนี้แพงจัด แล้วส่วนต่างห่างกันมากๆเท่านั้น
เช็คระยะเข้าศูนย์เค้าจะเปลี่ยนของตามที่ต้องทำตามคู่มือรถ
เข้าอู่ปกติจะไม่เปลี่ยนให้ละเอียดเท่านี้
-
วันนี้เพิ่งเอา CX30 เข้าเช็คระยะ ศูนย์เดิม สมุทรปราการ ปิดไปแล้ว ศูนย์ใกล้บ้าน เทพารักษ์ โทรไปไม่เคยได้คุยเลย ห่างบ้าน 2กม.
สรุปไป ไซม์ดาร์บี้ ศรีนรินทร์ เช็คระยะ 80,000 โล พ่วงด้วยอาการแอร์ไม่เย็น ทีแรกกะให้เคลม Goodwill แต่พนักงานแจ้งว่ารถมีประกัน MAP อยู่ เลยจะทำเคลมประกัน MAP ให้ (ซื้อมือสองมาเลยไม่รู้ว่ามีติดมาด้วย รถออก 2020 ซื้อ 2021 )
ผมส่วนใหญ่จะเข้าให้ถึงระยะ 100.00 โล พอครับ เช็คระยะปกติ ส่วนเสียอื่นๆ หรือพวกอื่นๆ ทำอู่นอกครับ
-
ไปอู่เฉพาะรุ่น ลองถามในคลับดูครับ
สำหรับผม ศูนย์บริการมีมาตรฐานจริง แต่ประสบการณ์ก็ช่างอู่ทั่วๆไปนี่แหละครับ
เห็นมีแต่ช่างเด็กๆ คนเข้าออกบ่อย พอเริ่มเก่งก็ออกไปทำเอง
ถ้าเริ่มซ่อมเยอะ บางทีก็แก้ไม่จบด้วย ใช้วิธีไล่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ
-
ส่วนตัวก็ชอบหาอู่เฉพาะรุ่นนะครับ
เพราะคิดว่าเค้าทำบ่อยจนชิน รู้หลัก รู้จุดอ่อนแล้ว
ไหนจะการถอด แกะ แงะ ใส่กลับ เรียงลำดับงาน อะไหล่ ผมว่าดีกว่า
ต่อให้ไกลและเสียเวลา คิดว่ายอมไปครับ
แล้วข้อเสียที่เจอเองคือ คิวค่อนข้างเยอะ
ปล.ผมรถเก่าแบบ 10 ปี ++ ครับ
-
เช็คระยะที่ศูนย์ ส่วนใหญ่ผมหวังเรื่องการรับประกัน ซึ่งมันกึ่งบังคับ ราคาก็แพงกว่าข้างนอก ใช้รถมาพอหมดประกัน ผมหาร้านนอกเลย
ถ้าไม่มีศูนย์สะดวกๆ ใกล้ๆ ร้านพวกฟ้า เหลือง เขียว ส้มพวกนี้ ถ้าเช็คระยะทั่วไปก็พอได้ครับ ในคู่มือรถมีเขียนหมดระยะไหนทำอะไร เข้าเช็คที่ร้านพวกนี้ก็ไล่ตามระยะไมล์กับร้านนิดนึง
แต่ถ้าพอมีเวลาหาอู่ที่เฉพาะทาง ลองกดดูตามในคลับน่าจะดีกว่าครับ ถ้าเจอร้านดี ทั้งถูกกว่า เก่งกว่าด้วย
-
ถ้ารถหมดประกันแล้ว เข้าอู่นอกได้ครับ
ถ้าอยากให้รถสภาพดี พร้อมใช้งาน แนะนำให้โหลดตารางการเช็คระยะมาเก็บไว้ครับว่าระยะไหนควรเช็คอะไร แล้วเราก็ไปอู่ที่พอจะไว้ใจได้ให้เค้าเปลี่ยนอะไหล่ให้ตามที่กำหนด โดยไม่ต้องรอให้มีปัญหาก่อน
แต่ถ้าอยากประหยัดก็เปลี่ยนแค่พวกของเหลวตามระยะที่กำหนดก็พอครับ อันนี้ไปหาน้ำมันเครื่องมาเองแล้วหิ้วเข้าตามปั๊มก็ได้ครับ เสียค่าแรงแค่ไม่กี่บาท
ส่วนอื่นๆ ไว้มีปัญหาก็ค่อยๆ เปลี่ยนกันไปได้ เทียบราคาอะไหล่ดีๆ นะครับ บางทีแท้กับเทียบไม่ต่างกันเท่าไหร่ เน้นแท้ไว้ดีที่สุดครับ
-
ร้านเฉพาะทางที่ว่ามานั้น
เป็นร้านที่ เน้น เปลี่ยน ไม่เน้น ซ่อมบำรุง ตรวจเช็ค 20 หรือ 30 หรือ 50 รายการฟรี (ก็จริง) แต่เช็คเพื่อที่หาจุด หรือ ชิ้นอะไหล่ ที่จะเปลี่ยน(เปลี่ยนยกชิ้น ไม่ซ่อม) คล้ายๆ กับศูนย์นั้นละ
แต่ถ้าจะใช้คำว่า ร้านเฉพาะทาง(เรียกว่าอู่) ควรจะเป็นร้านที่ทำรถยี่ห้อนั้นๆ และ เป็นร้านที่ไว้ใจได้ เป็นที่ยอมรับ(รู้ได้ยังไง ลองหาในเพจหรือกลุ่มดู) ดีกว่า
ร้านพวกที่จะทำรายการตรวจสอบ(checklist) เหมือนกับศูนย์ แต่ทำเยอะกว่าคือ ให้คำปรึกษา แนะนำ
และ ที่สำคัญ ถ้าพบว่า ชิ้นส่วนชิ้นใดเสีย หรือ มีปัญหา เขาจะตรวจเช็คก่อนว่า ซ่อมได้หรือไม่ ถ้าซ่อมได้ก็ซ่อม
ยกตัวอย่างง่ายๆ ยี่ห้อนี้ ปีกนกคู่หน้า เกือบ 2 หมื่น เปลี่ยนใหม่ยกชิ้นที่ศูนย์ แต่ไปร้้านที่ผมกล่าวมา อัดแค่บูชปีกนกออก แล้วใส่ของใหม่แทน(แต่ปีกนกที่เป็นเหล็กยังชิ้นเดิม) ไม่เกิน 5 พัน ครับ
สุดท้าย ก็ต้องดูว่า มีร้านหรืออู่พวกนี้ไกล้บ้านไหม ถ้าไม่มี ก็เข้าร้านพวกตัวหนังสือภาษีอังกฤษ A..., B...., C.... พวกนี้ได้เหมือนกันครับ
-
เข้าศูนย์ดีที่สุดครับ เช็กระยะแล้วมีปัญหาอะไรก็มีประกันงานซ่อม ซ่อมทั่วไปก็มีประกัน ที่ไม่ใช่ประกันปากเปล่าแบบอู่
อู่อาจจะถูกกว่าจริง แต่ต้องเป็นกรณีคุณรับความเสี่ยงอื่นๆได้นะ เช่นน้ำมันเครื่องปลอม อะไหล่ปลอม เดี๋ยวนี้ปลอมก็มีหลายเกรดมาก ถ้าอู่มีจรรยาบรรณหน่อยก็ตรงไปตรงมา ถ้าไม่มีก็... ตัวใครตัวมัน ถึงเวลามีปัญหาจริงน้อยที่ที่จะรับผิดชอบ
จากประสบการณ์ตรง ถ้ารถญี่ปุ่นผมเข้าศูนย์เท่านั้น ถ้ารถยุโรปหมดประกันแล้วผมไปอู่นอกร้านเฉพาะทางที่เชื่อใจได้ครับ
-
สงสัยผมคงต้องยอมไปศูนย์ครับ
น่าจะจบสุด
เสียดายเขาไม่มีบริการรับส่งรถ
ขอบคุณทุกท่าน นะครับ
-
เฉพาะทางหมายถึง ดูแลรถยี่ห้อน้้น รุ่นนั้นโดยเฉพาะครับ
เก่งกว่าศูนย์บริการ ซ่อมตรงจุด รู้อาการประจำรุ่น ผ่านมาหมดจนเชี่ยวชาญ ชำนาญสุดๆครับ
ปล.
ร้านที่ จขกท.บอก ผมให้ทำแค่เปลี่ยนยาง เติมลมแค่นั้นพอแล้วครับ
-
หาอุ่ Mazda โดยตรงดีกว่า ที่คุณยกตัวอย่างมาบีควิก หรืออื่น ๆ เหมาะสำหรับถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนยาง หรือเปลี่ยนผ้าเบรคกรณีไม่สนใจราคา
-
ถ้าแถวบ้านมีอู่ซ่อมเฉพาะยี่ห้อ ก็น่าเลือกนะครับ
ลองเข้าในคลับรถดูครับ
-
ถ้าหมดประกันก็คงเข้าอู่นอกสำหรับยี่ห้อนั้นๆครับ ถ้าอู่บอกราคาซ่อมเฉพาะจุดแล้วไม่แน่ใจ เอาออกไปเช็คกับร้านเฉพาะทาง (แอร์ เบรค อื่นๆ) ได้ ทำแบบนี้สองสามทีก็พอรู้ละครับว่าอู่นอกเชื่อใจได้ไม๊ เชื่อไม่ได้ก็เปลี่ยนอู่
ที่บอกว่าร้านเฉพาะทาง ผมว่าเป็นร้านเชือดหมูแบบพรีเมี่ยมมากกว่า เคยเช็คราคาสองสามทีแล้ว แพงกว่าอู่นอกอยู่ 30-40% แถมยังแนะนำด้วยว่าควรเปลี่ยนโน่นนี่นั่น ผมเข้าเฉพาะเติมลมยางอย่างเดียว
-
ส่วนตัวแค่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องผมว่าก็ทำได้นะครับ
คิดว่าสกิลช่างน่าจะเยอะกว่าผมด้วยซ้ำ เพราะแค่น้ำมันเครื่องผมก็เปลี่ยนเองได้
เวลามีโปรโมชั่นผมก็เข้านะ
-
ร้านอู่ทั่วไป เราต้อง ระบุบ ว่า จะทำอะไรครับ คือ ต้องหาความรู้ สักนิดนึง
เช่น เข้าไป เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ราคาถูกกว่า 0 และ รวดเร็วกว่า 0 เยอะมาก
-
Mazda เหมือนกันหา 0 เริ่มยากละผมว่าเห็ยๆ 3-4 0แล้วที่ไปทำรถจีน ตอนนี้ตรงบุคโลที่เข้าประจำก็ลาไปแล้ว
ผมว่าเข้า 0 ยังไงก็อุ่นใจกว่าผมใช้รถขับอย่างเดียวเหมือนกัน ความรู้อะไรก็ไม่มีผมว่สแพงกว่าแน่ๆแหละแต่มันเช็คให้ละเอียดกว่างานไม่ลวกเท่าพวกข้างนอกที่เปนแฟรนไชส์
แต่ก็อีกนั้นแหละ มาสด้า 0 จะค่อยๆทยอยหายไปและไม่มีมาเพิ่มแน่ๆ... รอวันลาน่ะผมว่าสภาพนี้
-
Mazda เหมือนกันหา 0 เริ่มยากละผมว่าเห็ยๆ 3-4 0แล้วที่ไปทำรถจีน ตอนนี้ตรงบุคโลที่เข้า ...
ที่บ้านบอกให้ผมรีบขาย เพราะดูทิศทางตลาดแล้ว โอกาสกลับมามีที่ยืนยากครับ
ผมเองก็เสียดาย ยังขับไม่ถึง 20000 km เลย
แต่ลำบากจริงครับ ตอนเช็คระยะ ช่วง rush hour ไปกลับ 2-3 ชั้วโมงเลย แถมต้องไปทุก 6 เดือนอีก
-
ร้านเซอร์วิส ยี่ห้อต่างๆมีหลายสาขา เน้นเปลี่ยนยางมากกว่า ไปหาอู่Mazdaโดยตรงจะดีกว่า ครับ
-
กระทู้น่าสนใจ
-
8) 8) 8).....ร้าน/อู่ เฉพาะทางข้างนอก ที่มาตรฐาน ปัจจุบัน เชื่อถือไว้ใจได้ มีแพร่หลายแล้ว เช่น ก่อนจบ
เซอร์วิส ใช้ OBD II scan ตรวจ/ลบ/reprogram ข้อมูลแต่ละรุ่นของรถให้
ง่ายๆคือ ก่อนมอบรถให้ทางอู่เซอร์วิส ถามเขาดูว่า ที่กิโลเมตรเท่านี้ ทางอู่ จะเซอร์วิสด้วยตารางใด (schedule A หรือ B หรือ C) ตัวอย่าง เช่น 10,000/50,000/100,000 Km. :-X
-
ถ้าเป็นร้าน Chain ทั้งหลายผมจะเข้าเฉพาะปัญหาเรื่องยางเท่านั้นครับ
ถ้าเป็นปัญหาเรื่องอื่นผมจะเข้าศูนย์ตลอด
อู่นอกเฉพาะยี่ห้อก็ไม่เข้าเพราะเคยเจ็บมาแล้วครับ
-
รถเก่าๆ หมดประกัน
ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง/กรองผมเข้าร้านแฟรนไชส
ผผมกด วอยเช่อใน แอพส้ม แช้วเข้าไปเปลี่ยนถ่าย
ราคาถูกกว่ามากๆ ราคาถูกกว่าอู่เฉพาะทาง
(หลายครั้ง อู่นอกราราไม่ได้ถูกเลย แพงเท่าๆศูนย)
เน้นให้น้ำมันเครื่องเกรดเดียวตามคู่มือ เน้นเปลี่ยนตาทระยะ ไม่เกินระยะ
ก่อนถ่ายแจ้งช่างว่า ให้เติมไม่เกินขีด Max น้ำมันที่เหลือ ขอกลับ (เอาไว้เติมเอง ถ้ามันพร่อง)
-
จะบอกว่าเข้าศูนย์ก็ต้องเลือกดีๆ ด้วยครับ เคยเอารถเป็นเช็ค 2 ที่บอกอาการเสียไม่เหมือนกัน
-
แนะนำ B-Quik เลยครับ ถ้าหากต้องการเช็คระยะรถยนต์