Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Kook77 ที่ กันยายน 01, 2024, 16:59:25
-
สวัสดีครับ
ผมจะขอรบกวนปรึกษาพี่ๆเกี่ยวกับการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์รถ BMW X1 (F48) M Sport (ดีเซล) ปี2016 หน่อยนะครับ
มีคนแนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตอนครบ 100,000กิโลครับ เกียร์ตัวนี้(เท่าที่ทราบน่าจะ AISIN 8 Speeds)ต้องเปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์ด้วยมัยครับ
พอดีศูนย์นึงบอกต้องเปลี่ยน อีกศูนย์บอกเปลี่ยนไม่ได้อยู่ด้านในกล่องครัช และไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน ผมเลยสับสนนะครับ
อยากขอความรู้เพิ่มเติมและความเห็นหน่อยนะครับ
ขอบคุณนะครับ
-
ตามหลักการ ควรจะเปลี่ยนทุกครั้งที่เปลี่ยนถ่ายครับ
เพราะเศษของชุดขับเคลื่อน จะเข้าไปอยู่ในระบบกรอง
ทั้งนี้อยู่ที่การออกแบบด้วย
ต้องดูคู่มือการซ่อมบำรุงด้วยครับ ศูนย์ควรให้รายละเอียดตรงนี้ให้ชัดเจน
-
เผื่อไว้เป็นแนวทางครับ
รถผมเกียร์ ZF ถ่ายน้ำมันเครื่องแบบดูดออก และ เปิดก้นอ่างทำความสะอาดด้วย
จะเปลี่ยนกรองเกียร์ทุกครั้งที่เปลี่ยนถ่านน้ำมันเกียร์ แต่ระบุว่าน้ำมันเกียร์เป็น Lifetime
แต่ผมเปลี่ยนเอง(อู่นอก) ทุกๆ 50,000 โล พร้อม เปลี่ยน กรองเกียร์ ครับ
-
เปลี่ยนได้ และเปลี่ยนไปเถอะครับ ยังไงระบบหล่อลื่นยิ่งสะอาดก็ยิ่งดี
แต่เห็นใช้คำว่าศูนย์ ถ้าให้แนะนำหาอู่นอกที่ไว้ใจได้ก็ดีนะครับ ดูตามกลุ่มก็ได้ น่าจะประหยัดไปได้หลายพัน-หมื่น
-
https://www.realoem.com/
ลองเอาเลขตัวถังรถ ใส่ไปในเวปนี้ แล้วเปิดดูพาร์ทอะไหล่ในหมวดของ เกียร์ ดูครับ ถ้าเขามีกรองให้เปลี่ยนก็จะเลขพาร์ทขึ้นให้ครับ
-
8) 8) 8).... ZF8HP ถ่าย/เปลี่ยน ATF 8 speed ที่แสนกิโลฯ
ควรเปลี่ยนกรองเกียร์ ซึ่งย้ำแนบมาพร้อมแคร๊งค์ (ATF oil pan)เวลา
ซื้อน่าจะกึ่งบังคับขายแคร๊งค์วัสดุสังเคราะห์พลาสติคเหนียวแข็งพร้อมกรองเกียร์
หลายพันบาทอยู่ (ศูนย์ใช้ของแท้ ZF) หากพ้น warranty ซื้อ after market
made in Germany ราคาถูกกว่า
สรุป: ที่หนึ่งแสนโล ถ/ป น้ำมันเกียร์ต้อง ป.กรองฯ :-X
-
แสดงว่ากรองอยู่ที่อ่างเกียร์
ตามหลอกหลอนมาตั้งแต่ E60 แล้ว
-
ขอบคุณทุกคำแนะนำนะครับ