Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sommer C350e W205 ที่ กันยายน 05, 2024, 14:10:38

หัวข้อ: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: Sommer C350e W205 ที่ กันยายน 05, 2024, 14:10:38
ORA Good Cat ตอนนี้ ลดราคามาเรียบร้อย นอกจาก Haval และ Tank สืบเนื่องมาจากการที่ GWM พักการผลิตชั่วคราว (น่าจะ 2 เดือนแล้ว แถมไม่มีวี่แววจะกลับมาผลิตแต่อย่างใด) ผมเดาว่า อีกไม่นาน GWM อาจม้วนเสื่อกลับบ้านเกิดแบบ Chevrolet ก็เป็นไปได้สูงมากๆ

ต่อมา ผมขอเล่าเรื่องรุ่นของ GWM ที่มาไทย
-ORA Good Cat มาไทย ตุลาคม 2564 กระแสตอนนั้น ฮิตมากๆ จนยอดขายแซง MG ไฟฟ้า หลายรุ่น จนได้ที่ 1 ยอดขาย EV ในปี 2565 พอ BYD มาไทย ยอดขาย Good Cat จากหลักพัน เหลือหลักร้อย (บางเดือนหลักสิบก็มี) พอรุ่นที่ประกอบในไทย ยอดขายก็หลักร้อย แถมไม่สามารถกลับมาเป็นที่ 1 EV ได้ เศร้าสุดๆ
-Haval H6 มาไทย มิถุนายน 2564 ตอนนั้น มีฉายาว่า CR-V Killer เพราะ H6 เคยทำยอดขายแซง CR-V ได้ครั้งหนึ่ง จนกระทั่งตอนนี้ CR-V โฉมใหม่ ได้ทำยอดขายแซง H6 อีกครั้ง
-Haval Jolion มาไทย พฤศจิกายน 2564 ซึ่งมีกระแสในเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไม่ตรงกับ Eco Sticker บ้าง แถมอัตราสิ้นเปลืองเท่ารถเบนซิน 3.0L V6
-Tank 300/500 มาไทย กันยายน 2566 ซึ่งกระแสตอบรับดี แต่น่าเสียดายที่โรงงาน GWM ต้องระงับการผลิตทั้งรุ่นชั่วคราว ซึ่งตอนนี้ก็ 2 เดือนละ
-Poer Sahar ซึ่งมาโชว์ตัวในงาน Motor Show นี่ ไม่มีวี่แววว่าจะมาไทยหรือไม่ แต่อย่างใด…

ถ้าผมประเมินสถานการณ์รถจีนในตอนนี้
-GWM มีความเสี่ยงสูงมากๆที่จะม้วนเสื่อกลับไทยแบบ Chevrolet (ซึ่ง Vinfast มาโชว์ในงาน Motor Show ต้องม้วนเสื่อกลับบ้านเกิดทั้งๆที่ยังไม่ได้จำหน่ายในไทยแต่อย่างใด)
-MG NETA Aion ก็ยังมีเสี่ยงบ้าง ถ้าอยากจะทำตลาดในไทยต่อ ต้องเปิดตัวรถยนต์ที่จะสามารถสู้กับ “BYD” ได้
-BYD Changan Chery Xpeng Zeekr ทำตลาดในไทยสบายๆ เผลอๆในอนาคต อาจจะกลายเป็น ”เจ้าตลาด“ รถยนต์ในไทย แทน Toyota Honda Isuzu ได้แน่นอน
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: mhujee ที่ กันยายน 05, 2024, 14:27:43
ORA Good Cat ตอนนี้ ลดราคามาเรียบร้อย นอกจาก Haval และ Tank สืบเนื่องมาจากการที่ GWM พักการผลิตชั่วคราว (น่าจะ 2 เดือนแล้ว แถมไม่มีวี่แววจะกลับมาผลิตแต่อย่างใด) ผมเดาว่า อีกไม่นาน GWM อาจม้วนเสื่อกลับบ้านเกิดแบบ Chevrolet ก็เป็นไปได้สูงมากๆ

ต่อมา ผมขอเล่าเรื่องรุ่นของ GWM ที่มาไทย
-ORA Good Cat มาไทย ตุลาคม 2564 กระแสตอนนั้น ฮิตมากๆ จนยอดขายแซง MG ไฟฟ้า หลายรุ่น จนได้ที่ 1 ยอดขาย EV ในปี 2565 พอ BYD มาไทย ยอดขาย Good Cat จากหลักพัน เหลือหลักร้อย (บางเดือนหลักสิบก็มี) พอรุ่นที่ประกอบในไทย ยอดขายก็หลักร้อย แถมไม่สามารถกลับมาเป็นที่ 1 EV ได้ เศร้าสุดๆ
-Haval H6 มาไทย มิถุนายน 2564 ตอนนั้น มีฉายาว่า CR-V Killer เพราะ H6 เคยทำยอดขายแซง CR-V ได้ครั้งหนึ่ง จนกระทั่งตอนนี้ CR-V โฉมใหม่ ได้ทำยอดขายแซง H6 อีกครั้ง
-Haval Jolion มาไทย พฤศจิกายน 2564 ซึ่งมีกระแสในเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไม่ตรงกับ Eco Sticker บ้าง แถมอัตราสิ้นเปลืองเท่ารถเบนซิน 3.0L V6
-Tank 300/500 มาไทย กันยายน 2566 ซึ่งกระแสตอบรับดี แต่น่าเสียดายที่โรงงาน GWM ต้องระงับการผลิตทั้งรุ่นชั่วคราว ซึ่งตอนนี้ก็ 2 เดือนละ
-Poer Sahar ซึ่งมาโชว์ตัวในงาน Motor Show นี่ ไม่มีวี่แววว่าจะมาไทยหรือไม่ แต่อย่างใด…

ถ้าผมประเมินสถานการณ์รถจีนในตอนนี้
-GWM มีความเสี่ยงสูงมากๆที่จะม้วนเสื่อกลับไทยแบบ Chevrolet (ซึ่ง Vinfast มาโชว์ในงาน Motor Show ต้องม้วนเสื่อกลับบ้านเกิดทั้งๆที่ยังไม่ได้จำหน่ายในไทยแต่อย่างใด)
-MG NETA Aion ก็ยังมีเสี่ยงบ้าง ถ้าอยากจะทำตลาดในไทยต่อ ต้องเปิดตัวรถยนต์ที่จะสามารถสู้กับ “BYD” ได้
-BYD Changan Chery Xpeng Zeekr ทำตลาดในไทยสบายๆ เผลอๆในอนาคต อาจจะกลายเป็น ”เจ้าตลาด“ รถยนต์ในไทย แทน Toyota Honda Isuzu ได้แน่นอน
  อยากขอทราบข้อมูลว่าทำไม Changan Chery Xpeng Zeekr  ถึงสบายครับ อันนี้ไม่ทราบเชิงลึกจริงๆ
 ส่วน BYD อันนี้ไม่สงสัยเท่าไหร่จากยอดขาย  พูดถึงยอดขายแล้ว NETA ก็ OK นะ
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: Sommer C350e W205 ที่ กันยายน 05, 2024, 14:32:50
ORA Good Cat ตอนนี้ ลดราคามาเรียบร้อย นอกจาก Haval และ Tank สืบเนื่องมาจากการที่ GWM พักการผลิตชั่วคราว (น่าจะ 2 เดือนแล้ว แถมไม่มีวี่แววจะกลับมาผลิตแต่อย่างใด) ผมเดาว่า อีกไม่นาน GWM อาจม้วนเสื่อกลับบ้านเกิดแบบ Chevrolet ก็เป็นไปได้สูงมากๆ

ต่อมา ผมขอเล่าเรื่องรุ่นของ GWM ที่มาไทย
-ORA Good Cat มาไทย ตุลาคม 2564 กระแสตอนนั้น ฮิตมากๆ จนยอดขายแซง MG ไฟฟ้า หลายรุ่น จนได้ที่ 1 ยอดขาย EV ในปี 2565 พอ BYD มาไทย ยอดขาย Good Cat จากหลักพัน เหลือหลักร้อย (บางเดือนหลักสิบก็มี) พอรุ่นที่ประกอบในไทย ยอดขายก็หลักร้อย แถมไม่สามารถกลับมาเป็นที่ 1 EV ได้ เศร้าสุดๆ
-Haval H6 มาไทย มิถุนายน 2564 ตอนนั้น มีฉายาว่า CR-V Killer เพราะ H6 เคยทำยอดขายแซง CR-V ได้ครั้งหนึ่ง จนกระทั่งตอนนี้ CR-V โฉมใหม่ ได้ทำยอดขายแซง H6 อีกครั้ง
-Haval Jolion มาไทย พฤศจิกายน 2564 ซึ่งมีกระแสในเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไม่ตรงกับ Eco Sticker บ้าง แถมอัตราสิ้นเปลืองเท่ารถเบนซิน 3.0L V6
-Tank 300/500 มาไทย กันยายน 2566 ซึ่งกระแสตอบรับดี แต่น่าเสียดายที่โรงงาน GWM ต้องระงับการผลิตทั้งรุ่นชั่วคราว ซึ่งตอนนี้ก็ 2 เดือนละ
-Poer Sahar ซึ่งมาโชว์ตัวในงาน Motor Show นี่ ไม่มีวี่แววว่าจะมาไทยหรือไม่ แต่อย่างใด…

ถ้าผมประเมินสถานการณ์รถจีนในตอนนี้
-GWM มีความเสี่ยงสูงมากๆที่จะม้วนเสื่อกลับไทยแบบ Chevrolet (ซึ่ง Vinfast มาโชว์ในงาน Motor Show ต้องม้วนเสื่อกลับบ้านเกิดทั้งๆที่ยังไม่ได้จำหน่ายในไทยแต่อย่างใด)
-MG NETA Aion ก็ยังมีเสี่ยงบ้าง ถ้าอยากจะทำตลาดในไทยต่อ ต้องเปิดตัวรถยนต์ที่จะสามารถสู้กับ “BYD” ได้
-BYD Changan Chery Xpeng Zeekr ทำตลาดในไทยสบายๆ เผลอๆในอนาคต อาจจะกลายเป็น ”เจ้าตลาด“ รถยนต์ในไทย แทน Toyota Honda Isuzu ได้แน่นอน
  อยากขอทราบข้อมูลว่าทำไม Changan Chery Xpeng Zeekr  ถึงสบายครับ อันนี้ไม่ทราบเชิงลึกจริงๆ
 ส่วน BYD อันนี้ไม่สงสัยเท่าไหร่จากยอดขาย  พูดถึงยอดขายแล้ว NETA ก็ OK นะ

มาทีหลัง ย่อมได้เปรียบกว่าครับ แต่หากมาก่อนแล้วมีค่ายรถหน้าใหม่มาแซง ก็ต้องวางแผนว่า ทำอย่างไรถึงจะแซงแบรนด์รถหน้าใหม่เพื่อรักษาผู้นำ ดูจาก Toyota เป็นตัวอย่าง ทั้งในอดีตจนถึงปัจจุบัน
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ กันยายน 05, 2024, 14:39:49
ผมเองก็เกือบถอย h6 hybrid แล้ว แต่เพราะครอบครัวมีสมาชิก 5 คน เลยเลือกเป็น innova zenix แทน

ไม่ว่าจะรูปลักษณ์ภายนอก/ภายใน หรือแม้กระทั้ง option ไม่มีอะไรที่ innova zenix สู้ได้เลยครับ

แต่ทุกครั้งที่หันไปมองลูกๆขายาวๆทั้ง 3 คนนั่งสบายๆ ทั้งแถว 2 และแถว 3 ประกอบกับอัตราสิ้นเปลืองระดับ 18+โล/ลิตรในชีวิตประจำวัน ก็รู้สึกดีใจนะครับ เลือกไม่ผิดจริงๆ
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: Devil13 ที่ กันยายน 05, 2024, 15:07:11
การจะมาแทนเจ้าตลาดต้องวัดยาวๆ 10-20 ปี
เพราะคนไทยใช้รถกันนาน ไม่ใช่4ปีเปลี่ยน ต้องดูว่าแบตรถไฟฟ้าใช้ได้จริงกี่ปี แล้วค่าแบตมันกี่บาท ?
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ กันยายน 05, 2024, 15:21:20
ต้องถามว่า กำแพงใหญ่ มีอะไรเป็นจุดขาย และ จุดเด่น(กว่า) เพื่อร่วมชาติ คืออะไร

H6 เหมือนจะดีในตอนแรกๆ มียอดขายแซงเจ้าตลาดอยู่ช่วงนึง (ช่วงที่เขากำลังจะเปลี่ยนโฉม) พอหลังจากนั้น ก็ตามที่เห็น
TANK 300 จะขายอะไร? ขายความ(เหมือน) กับ รถเมกายี่ห้อหนึ่ง? แล้ว บ้านเรา นิยมชมชอบขนาดนั้น
TANK 500 จะขายอะไร? บอกว่า(เหมือนจะ) หรู เน้นตลาดบน แบบว่าจะแข่งกับ prado (เหมือนตั้งใจเหมือน) แต่แข่งในราคา fortuner ซึ่งตลาดนี้ แค่ผู้เล่นเดิม ยังแทบไม่รอด การแข่งขัน ชูจุดขายสูงมาก
JOLION ผมว่า ตลาดนี้ เหมาะที่สุด เพราะเป็นตลาดที่ยอดขายรถได้เยอะ ราคาจับต้องได้ แต่มาตายตรง กินน้ำมันยังกะอูฐ จนแฟนคลับ และ กลุ่มคนใช้ ไม่ปลิ้มเอาซะเลย
ส่วนท้าย ORA ทั้งแมวดี และ GT(07) พยายามที่เอาความ porsche มาขาย ในราคาที่จับต้องได้ (ถ้าไม่จริง แย้งได้นะครับ) ที่เหลือ แทบไม่มีอะไรที่เป็นจุดเด่นของตัวเองเลย

พอสรุปรวม ผมว่า เป็นศูนย์รวมของรถ ที่พยายามอยู่ใต้ร่มเงา ของหลายๆ ยี่ห้อ แล้ว กะว่า เอาขาย เพื่อให้เป็นจุดเด่น

คนชอบ ก็คงชอบ แต่คนไม่ชอบ ก็เมินหน้าหนีเลย

สุดท้าย ต้องมาแข่งกับรถจากชาติเดียวกันอีก ที่ทะลักมาเปิดตัวแทบทุกอาทิตย์ กลายเป็น กระแสของ กำแพงใหญ่ เงียบจากสื่อไปเลย

สำหรับผม ถ้าจะทำรถ มันต้องมีจุดเด่น จุดขาย ที่ชัดเจน และ เป็นของตัวเอง มากพอสมควร ยังไม่รวมถึงความน่าเชื่อถืออีกนะ ที่ต้องใช้เวลาสร้างพอสมควรเลย ไม่ว่าจะก่อนเข้าไทยเอง หรือ ในไทย ด้วยเช่นกัน
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: sudlor_gang ที่ กันยายน 05, 2024, 15:52:58
Changan Chery Xpeng Zeekr

ผมว่าอยู่ไม่ครบแน่ละ อยู่ได้ 2 ค่ายก็เก่งละ
ผมว่า Chery ไปแน่ๆละ
ส่วน Xpeng กับ Zeekr  ลุ้นว่าใครจะรอด
ลึงๆคิดว่า Zeekr น่าจะรอด แต่ Xpeng น่าจะร่วง
ความเห็นส่วนตัวนะครับ
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: Ty ESC ที่ กันยายน 05, 2024, 16:58:04
เดาล้วนๆ

แบรนด์จีน ที่จะเหลือในอีก5-10ปี

BYD รอด
MG รอดแบบแห้งๆ
Neta รอดแบบซอมบี้ มีบ น้ำมัน มาอุ้มแต่ไม่โต
นอกนั้น ก็แพกันยับๆ เห็นรายล่าสุดไปจับมือกับเจ้าของแพยุค90 ของถนัดเค้า

สุดท้ายน่าจะเหลือเป็นแค่นำเข้า โรงงานมีแค่BYD ส่วนเจ้าอื่น มีโกดัง มากกว่าโรงงาน
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ กันยายน 05, 2024, 17:35:31
เฉพาะในไทยนี่  ผมว่าเป็นแบบจขกท.ว่าแหละครับ 

กลุ่มนั้นไม่มีอะไรเด่นเลย  กลุ่มอยู่รอดนี่  ผมรออยู่  รอแบตฯให้วิ่งได้สักเจ็ดร้อยโลขึ้นก่อน  ตอนนี้มองแค่ กลุ่มฉางอัน..รอได้อีกสองสามปี...

  ที่บ้านตอนนี้  มี ผมใช้ kick  saab 93ss สำรอง  ลูก tesla (y per)   c220d สำรอง...

สำรองทั้งสองคัน ฝุ่นเกาะ เดือนหนึ่งวิ่งสองวัน  ใครได้นั่ง y per  นั่งหน้า -หลัง  บอก ดีกว่า คันสำรองบาน....ผมคงไม่กลับไปน้ำนันแน่ ๆ ติคันที่ลูกขับไม่สวย....
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: ฟง อวิ๋น ที่ กันยายน 05, 2024, 19:16:18
วิเคราะห์ได้น่าสนใจครับ

แต่ใครจะมารับโรงงานต่อ ก็เป็นเรื่องที่เดายากสำหรับผมจริงๆครับ

ตอบนอกเรื่อง  8) 8)

สำหรับผมก็ยังคงมั่นใจในรถญี่ปุ่นครับ

ถ้าจะเล่นรถจีน ก็ต้องเป็นรถคันที่ 2 หรือ 3 เท่านั้น และก็ต้องทำใจไว้ล่วงหน้าว่าไม่ขายต่อ
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: Adios2nd ที่ กันยายน 05, 2024, 19:59:20
MG NETA Aion BYD Changan Chery Xpeng Zeekr

รอดชัวร์ 2 BYD กับ MG แบบแห้งๆ

NETA Aion Changan Chery รอดอย่างมาก 1 อาจจะไม่รอดเลย
Xpeng Zeekr อาจจะมีโอกาสรอด 1 ขึ้นกับหลังบ้าน + KIA เข้ากลุ่มนี้ด้วย

แต่ เดาว่า รวมๆ BYD + MG +1 แค่นั้น
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: seeker ที่ กันยายน 05, 2024, 20:32:36
รถอะไร มีจุดเด่นคือ รูปทรงเหมือนแบรนด์อื่น
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ กันยายน 05, 2024, 21:55:49
ส่วนตัวผมคิดว่าค่ายนี้สินค้าไม่ได้ น่าสนใจเท่าไหร่ครับ
Ora GoodCat ก็เป็นรถไฟฟ้าเจ้าแรกๆ ที่มาขายในไทยเก็บคนที่พร้อมและอยากลองรถไฟฟ้าไปได้ ซึ่งช่วงนั้นกระแส Tesla นำเข้ามาแรงมาก เลยเก็บลุกค้าไปได้พอควร สิ่งที่ผมไม่ค่อยชอบคือ ดีไซน์มันดูดี แต่มันเป้น Design Language ที่ไปต่อยอดจากเจ้าอื่นมา ทำให้ส่วนตัวผมมองว่ามันเป็นอะไรที่ไม่ยั้งยืน
Ora07 ผมมองว่าดีไซน์ล้มเหลวมาก มันไม่ลงตัวเลย หน้า Porsche ท้าย bentley ยิ่ง Ballet Cat ที่ไม่เข้าไทย ยิ่งชัด
Haval ก็เหมือนอัดการตลาดเยอะมาก แต่สุดท้ายสมรรถณะไม่ได้ดีอย่างที่โฆษณา ผมเองก็คิดว่าราคาประมาณนี้รถญี่ปุ่นน่าเล่นกว่าเยอะ
Tank ผมเองเฉยๆ ตัว 500 สวยดี ได้อารม VX100 แต่ 300 ภายในนี่ชัดเจนว่าพยายามเหมือนใคร

BYD ผมว่าอยู่ต่อ แต่จากการ Dump ราคาบ่อยๆ ยอดขายคงไม่ดีเท่าก่อนหน้านี่แล้ว อาจแนวๆ Subaru ที่รอลดราคาค่อยซื้อ
MG ผมคิดว่ายังได้
Aion เกือบหลับแต่ยังกลับมาได้ เป็นแบรนที่ดูน่าสนใจ แต่มั่นใจในตัวเองมากเกินไปหน่อย ถ้าจำกันได้ งานเปิดตัวที่ใช้ google translate แปล กับการตั้งราคาแบบไม่แคร์อะไร คิดว่าถ้าตั้งใจทำ และทำราคาให้มีเหตุผลเหมือนปัจจุบันตั้งแต่ตอนแรก น่าจะดีกว่านี้เยอะ

Changan Xpeng Zeekr คิดว่าพอจะรอด แบบเหี่ยวๆ
Chery เหนื่อยแน่ๆ

ตอนนี้ในตลาดคนขายเยอะกว่าคนซื่อครับ
ต่ำกว่า 1m ก็มี byd
1-1.5m พอจะเข้ามาเล่นได้ แต่มองว่าเป็น zone ที่คนไม่สนใจกันเท่าไร่ ขยับไป 1.5m แทน
1.5-2m ก็มี tesla
2m+ มียุโรป

ถ้าใช้รถไม่ได้เยอะมาก ผมว่า ญี่ปุ่น Hybrid ยังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: axister ที่ กันยายน 05, 2024, 22:02:12
คือทรงเค้าไม่ได้เพิ่งแย่นะครับ ตั้งแต่ joilion เปิดมายอดเค้าก็แย่แล้วครับ แต่ในบอร์ดมีหุ้นส่วนท่านนึงบอกนิว่าเค้าประกอบรถส่งออกเยอะจะตายจากไทย

ตั้งแต่ตอนนั้นเหมือนหลังบ้านเค้าดีดเครืองคิดเลขกันแล้วว่าประกอบส่งจากจีนมันได้ margin เยอะกว่ามาก ความคาดหวังที่จะประกอบพวงขวาก็พับครับ ขายแต่ในประเทศ

ถ้าจำไม่ผิดกระทู้นั้นถามว่าค่ายไหนจะไปก่อน ผมก็เดาเหมือนเดิมครับ ไม่นับ ev ตัวเล็กก็น่าจะเป็น gwm

แผนเค้าเละๆเทะๆครับ ขึ้นต้นมาดีด้วยการเอา pain point ของ dealer ต่างๆมาทำเป็น gwm partner แต่ความเป็นจริงมันทำไม่ได้แบบนั้นเพราะ บ.​แม่ไม่ support mobility service หรือแคมเปญ ใดๆ แค่จะให้ไปเอา one price ในแอปอย่างเดียว โดยศูนย์จับ คน บ.แม่ไปนั่งคุมให้ iam ทำหน้าที่แค่แนะนำ ฟิล ta tesla อะครับ แต่ทำได้ไม่กี่เดือนก็ยกเลิกตำแหน่งนี้ละ

แต่ความพังจริงๆผมว่าส่วนนึงคือ product ครับ คุณภาพเค้าเท่าแค่ mg แต่พยายามชูคอเหนือ เทียบกันจริงๆมันเลยไม่รอด หลังบ้านเท่าที่ผมคลุกคลี ณ เจนนั้น ขนาด เจ้าใหญ่สั่งแมวเข้าไปด้วยราคานึง ส่งเค้าไม่ครบ กว่าจะครบช้ามาก พอแพลนจะสั่งเพิ่มก็ไม่ให้ราคาพิเศษแล้วบอกว่า นำเข้าไม่ทันเพราะจะขาย retail ก่อน ทำให้พลาดเงินก้อนใหญ่ไป + กับปัญหาจาก software ที่เหมือน tablet แจกฟรีรัฐบาล ทำให้ บ. นั่นไม่สั่งแมวดีต่อครับ

พอมาเจอมรสุม jolion ก็ยังเปิด line product ราคาทะลุฟ้าคุณภาพจุ๋มจิ๋มมาอีก เลยทำให้ฝืดละครับ ทำให้ตัวเค้าไม่มีจุดขายอะไรเลย ev ไม่เด่นนอกจากรูปทรง hev ไม่โดน phev ราคายุโรป พอเจอคู่แข่งที่เค้าทำตลาดจริงๆแบบ byd มาก็ตายแล้วครับ

ที่สั่งหยุดผลิต 2 เดือน จริงๆเดือนที่ผ่านมาก็แทบไม่มีผลิต supply มันทะลุ demand มาเกือบจะปีละครับ อย่างแมว 7 ที่ตั้งใจจะเป็นปอเช่เอื้ออาทรก็ดึงยอดมาแทบไม่ได้เลยครับ seal เก็บเรียบ

tank ก็ไม่ได้จุดขายอะไรพิเศษเลยนอกจากรูปทรง

gwm ทำได้อย่างเดียวหรือเหมือนคนอื่นให้เอา ora ไปแต่งเป็น porsche tank ไปแต่งเป็น g class คงไม่ถูกจริตคนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อครับ เพราะจุดขายแบบนี้ต้องลดราคาไปตลาดสุดมือเอื้อมแบบ mg

เดาว่าปลายปีถ้าไม่มีเปิดตัวใหม่ พลิกยอดมาไม่ได้ปีหน้าน่าจะเสียวๆหละครับ ทีมผบรห มาจาก นิสสัน ฟอร์ด เชฟ คาดหวังจะให้บริษัทไปทิศทางไหนครับ ผมทำดีลเลอร์ นิสสัน ฟอร์ด สภาพเค้าโบราณมาแต่ไหนแต่ไรครับ

ตอนนี้ผมว่า aion, changan น่าเป็นห่วงครับ เพราะหลงทางมาก aion ยำๆยมๆ ส่วน changan ก็มาเน้นราคาแรงแต่สเปคต่ำ ถ้าเปิดมาสมัยมีแค่ toyota honda ก็พอได้แหละ แต่ geely byd tesla เหมือนจะเอาจริงอยู่นะ

changan ผมว่าเค้าขายเทคพอปรับราคาอาจจะไปได้อยู่มั้ง neta/mg เค้ามีกลุ่มของเค้า ส่วน chery เพิ่งมาเดาไม่ออกจริงๆ แต่ทรงแย่มาก xpeng เองถ้าให้ mgc ทำคนเดียวผมก็ว่ารอดแบบร่วงๆ กลายเป็นรถแรร์ๆในตลาดแมส ถ้า บ. แม่ไหวก็เอาเถอะ

ส่วนตัวผมว่าไม่รอดแล้วครับ poer พับไปแล้วนะ ส่วน รง. ให้เจ้าใหม่รอเซ้งเถอะครับ เชียร์ geely รีบๆเซ้งไปประกอบ แล้วยุบรวมกลุ่มลูกค้ามาเทินๆให้หมดเลย เพราะ geely แบรนด์ดีๆเยอะอยู่ มี potential ขนาด zeekr มา soso ยังทรงดีกว่า volvo เยอะเลยครับ
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ กันยายน 05, 2024, 23:28:24
เคสการใช้น้ำมัน Jolion และ sw Good Cat ทำให้ผมรู้เลยว่า แบรนด์นี้เขาไม่ได้ใส่ใจผู้บริโภคคนไทยจริงๆ จังๆ อะไรแม้แต่น้อยเลยครับ

การมี account social media คอยรับเรื่องลูกค้า / ประกาศ ก็ทำเพื่อแค่ “สร้างภาพ” เท่านั้น
หลายเคสง่ายๆ จบโดยที่เข้า 0 เองก็ได้ และหลายเคสที่ถูกดองลืม

Good Cat เป็นรถทึ่ผมถูกชะตาตั้งแต่เห็นรูปที่จีน และคิดว่าถ้ามาไทยก็อยากเป็นเจ้าของ
แต่พอได้ลองขับครั้งแรกสั้นๆ ความถูกชะตาทึ่มีหายเกลี้ยง รถอะไร Ergonomics การนั่งขับไม่ได้เรื่องเลย
ยิ่งมาเจอ sw เก่าที่อื่นและเอ๋อขนาดนี้อีก โชคดีที่หลุดพ้นไป
ตอน 07 เปิดราคาก็ว้าวนะคงจะเป็นแบกได้ แต่พอลองขับแล้ว ผมแทบหาจุดที่ควรซื้อมันมากกว่า Seal ไม่ได้เลยเช่นกัน
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: recycleman ที่ กันยายน 05, 2024, 23:41:49
สุ่มเสี่ยงมากครับสำหรับ gmw ตอนนี้ คือตัวโปรดักส์มันไม่ได้แย่แต่การตั้งราคาแบบไม่ดึงดูดลูกค้าเลยแบบที่ค่ายน้องใหม่ควรจะทำตอนนี้มันส่งผลชัดเจนแล้วถึงจะมาลดราคากระหน่ำตอนนี้ผมว่ามันก็ช่วยได้ไม่เยอะเรียกได้ว่าน่าจะสายเกินไปแล้วเพราะค่ายใหม่ๆที่ตามๆกันการตลาดเขาชัดเจนดึงดูดลูกค้ากว่ามากถึงกวาดยอดได้ชิลๆเลยตอนนี้แถมไลน์อัพโปรดักส์ใหม่ๆที่จะตามมาในอนาคตดูมีความน่าสนใจกว่าเยอะเมื่อเทียบกันแล้ว gwm น่าจะเหนื่อยกันอีกยาวๆจนถึงจุดที่ท้อแท้ไม่อยากไปต่อเลยในตลาดเมืองไทย
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: GOBBS ที่ กันยายน 06, 2024, 06:34:05
ทำไมรู้สึกว่าจะตายเรียบนะ อาจจะเหลือแค่ MG BํYD
แม้แต่ BYD ผมก็ว่าอยู่แบบไม่ได้รุ่งเรืองเท่าไหร่นะ พอหมดยุครถไฟฟ้าบูมเมื่อไหร่ก็น่าจะแค่ไปเรื่อยๆ ผมกลับคิดว่ารถจีน MG อาจจะไปได้ดีกว่าด้วย เพราะตลาดหลากหลายกว่ามีทั้งน้ำมัน ไฮบริด และยังมีตลาดราคาต่ำ(3) รวมถึงฐานลูกค้าเดิมที่ยังต้องเข้าศูนย์เยอะกว่า
น้ำมันถึงจะแพงแต่น่าจะอยู่ในจุดราคานิ่งแล้ว ส่วนรถน้ำมันก็กินในระดับที่ไม่เกิน 2บาทต่อ กม.ได้ ค่าพลังงานก็ไม่หนีกับไฟฟ้ามากสำหรับคนใช้ไม่เยอะ คนใช้รถไม่เยอะรถน้ำมันหรือไฮบริดยังไงก็คุ้มกว่า ผิดกับไฟฟ้าที่หลายๆคนไม่กล้าเป็นรถคันเดียวในบ้าน แถมเทคโนโลยีไปเร็ว+ตั้งราคาฆ่ากันเองอีก
แล้วคนที่จะซื้อรถไฟฟ้า คนที่อยากได้เขาซื้อไปจะหมดแล้ว ตอนนี้ยอดรถไฟฟ้ามันก็เลยตกแทบจะทั้งโลก กลายเป็นรถน้ำมันกับไฮบริดที่ยังไปได้เรื่อยๆ
ซึ่งค่ายจีน ไม่ถนัดรถน้ำมันเท่าไหร่ ผมเลยรู้สึกว่าน่าจะไม่ค่อยรอดหนะ รถ cycleมันยาว มันไม่ได้ใช้แล้วทิ้งง่ายเหมือนมือถือหนะสิ
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: basst ที่ กันยายน 06, 2024, 08:50:06
จะขายให้ใครเดายากครับ แต่ดูแล้วไม่น่าไปรอด
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: Superpong ที่ กันยายน 06, 2024, 09:18:42
-BYD Changan Chery Xpeng Zeekr ทำตลาดในไทยสบายๆ เผลอๆในอนาคต อาจจะกลายเป็น ”เจ้าตลาด“ รถยนต์ในไทย แทน Toyota Honda Isuzu ได้แน่นอน

XPENG  อาจจะ 50/50  สภาพการเงินของแบรนด์ตอนนี้ยังลูกผีลูกคน แถมชื่อเสียงตัวแทนในไทยไม่ค่อยน่าคบอีก
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: อีกนิดก็แรง ที่ กันยายน 06, 2024, 09:31:27
ผมไม่รู้ break even ของธุรกิจนี้ว่า ระหว่างนำเข้าต้องกับตั้งโรงงาน break even มันต้องกี่คัน ยิ่งขายน้อยก็ยิ่งต้องบวก margin เยอะ โดยเฉพาะฝั่งตั้งโรงงานเพราะต้องคำนึงถึง supplier ด้วย การสั่งให้้ข้าผลิตให้มันคุ้มค่าการลงทุนใน mold หรือ tooling รึปล่าว

แต่ที่แน่ๆ ฮอนด้า ขายรวๆ เดือนละหลายหมื่นคัน line ประกอบยังต้องยุบรวบไปที่ปราจีนที่เดียว แล้วรถจีนพวกนี้ยอดขาย หลักร้อย มันจะรอดกันเหรอครับ ได้แต่สงสัย
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: Fazbear ที่ กันยายน 06, 2024, 09:45:22
ตลาดรถเมืองไทยมันไม่ได้ใหญ่ แถมรถจีนก็ไม่เคยประสบความสำเร็จในการตีตลาดนอกประเทศ ตรงนี้ตือโจทย์ยากเพราะพวกรถจีนต้องตายกันเป็นส่วนใหญ่สังเวยแผนงานที่ผิดพลาดแน่ๆ

gwm, chery, geely ไม่ต้องพูดถึง ตายเรียบแน่ๆ gwm ก็เห็นๆอยู่ว่าตายไปครึ่งตัวแล้ว ส่วน chery, geely มาช้าไปแถมโดนรถจีนด้วยกันเร่งจนไม่เหลือเวลาเก็บเกี่ยวผลกำไรเลย

neta นี่ก็ตายสนิทแน่ ใครบอกว่าขายดี ไปดูตัวเลขยอดขายหรือยัง 7 เดือน 3 พันคัน ติดลบเกิน 60% จากปีที่แล้วมากที่สุดในบรรดารถยนต์ทุกยี่ห้อที่มีโรงงานในประเทศไทย (ยกเว้นพวกที่ประกาศปิดโรงงานแล้ว)

mg สาละวันเตี้ยลงทุกวันอยู่แล้ว แต่โชคดีที่มาก่อนชาวบ้าน ก็อยู่ได้แบบตัวลีบๆไปเรื่อยๆ

gac ทุนหนา เจ้าใหญ่ แต่ยังมองไม่ชัดกับตลาดไทยว่าอนาคตจะยังไง ต้องขอดูอีกระยะ

chang-an แผนงานดี ลงทุน localization มากที่สุดในบรรดารถจีนที่เข้ามา มีโอกาสรอดในระยะยาว

byd ขายดีแต่มีปัญหาเรื่องโครงสร้างราคา หมองูกำลังจะเดี้ยงเพราะงู โคงสร้างราคาของรถนำเข้าแบบปลอดภาษีกับรถที่ผลิตในไทยกำลังจะทับกันจนมั่ว แต่ก็คงไม่ตายขายได้ปีละ 3-5 หมื่นคันไปเรื่อย แต่เลิกพูดถึงเรื่องล้มเจ้าตลาดอย่างโตต้า นั่นมันเรื่องโจ๊ก ตราบใดที่ byd ยังไม่มาลงทุน localize ในไทยอย่างเต็มที่เหมือนรถญี่ปุ่น ก็คงล้มโตต้าได้แค่ในฝันเท่านั้น

ส่วนคำถามที่ถามมาเรื่องโรงงาน คำตอบคือ "ไม่มี"
chang-an โรงงานตัวเองยังไม่เสร็จเลย
chery ม้วนเสื่อแน่ๆจะเอาโรงงานเพิ่มทำไม
xpeng ยอดขายแค่มดปลวกไม่จำเป็นต้องมีโรงงานเอง ไปจ้าง 3rd party ดีกว่าเยอะ
zeekr เหมือน xpeng
byd วางแผนไว้ว่าจะผลิต 6 หมื่นคันต่อปีถึงปี 2030 โดยแคปมีถึง 1.5 แสน แล้วจะเอาโรงงานเพิ่มไปทำไม
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: Sommer C350e W205 ที่ กันยายน 06, 2024, 09:51:38
gwm, chery, geely ไม่ต้องพูดถึง ตายเรียบแน่ๆ gwm ก็เห็นๆอยู่ว่าตายไปครึ่งตัวแล้ว ส่วน chery, geely มาช้าไปแถมโดนรถจีนด้วยกันเร่งจนไม่เหลือเวลาเก็บเกี่ยวผลกำไรเลย

ที่คุณตอบว่า gwm ก็เห็นๆอยู่ว่าตายไปครึ่งตัวแล้วนั้น น่าจะหมายถึง โชว์รูม GWM ในห้าง IconSiam ที่ปิดตัวลงแล้ว ประกอบกับ สถานีชาร์จ GWM ที่ Siam Center ที่จะปิดตัวลงในอีก 4 วันข้างหน้า แน่เลยยย

ส่วนโชว์รูม GWM Att U Park บางนา ล่าสุดน่าจะเป็น โชว์รูม Changan

ปล1.บอกแล้วววววว รถยนต์ ORA Good Cat นั้น จัดอยู่ในรถยนต์ไฟฟ้า ประเภท Tier 3
ปล2.จำได้ว่า GWM ในไทยยุคแรกนั้น เคยเอา ORA R1 มาโชว์ในไทย แต่“ไม่ได้จำหน่ายในไทย”แต่อย่างใด นี่จึงเป็นอีกสาเหตุที่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า GWM ไม่รุ่งเรืองเท่าที่ควร ซึ่งความจริง ควรเอา ORA R1 มาจำหน่ายในไทยด้วย เพื่อรักษาความเป็นผู้นำ xEV ของ GWM และต่อกรกับพวก NETA V กับ BYD Dolphin
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ กันยายน 06, 2024, 10:58:32
เอาใจช่วยบริษัทที่เข้ามาลงทุน มาสร้างงานในบ้านเรา
ไม่สนับสนุนธุรกิจศูนย์เหรียญ หรือมาเพื่อทุ่มตลาด

บางบริษัทตามที่สื่อไปดูมา ถ้ามีแค่โรงประกอบ
ให้นึกไว้เลยว่าเป็นการประกอบแบบ SKD
เอาตัวถังที่พ่นสีเรียบร้อยแล้วเข้ามา โรงประกอบ
มีแค่เอาชิ้นส่วนมาขันน็อตเข้ากับตัวถังให้เป็นคัน
โรงงานพวกนี้พร้อมที่จะเก็บไขควง ประแจ ปิดโรงงาน
กลับบ้านได้ทุกเมื่อครับ
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: Fazbear ที่ กันยายน 06, 2024, 11:02:25
ผมไม่รู้ break even ของธุรกิจนี้ว่า ระหว่างนำเข้าต้องกับตั้งโรงงาน break even มันต้องกี่คัน ยิ่งขายน้อยก็ยิ่งต้องบวก margin เยอะ โดยเฉพาะฝั่งตั้งโรงงานเพราะต้องคำนึงถึง supplier ด้วย การสั่งให้้ข้าผลิตให้มันคุ้มค่าการลงทุนใน mold หรือ tooling รึปล่าว

แต่ที่แน่ๆ ฮอนด้า ขายรวๆ เดือนละหลายหมื่นคัน line ประกอบยังต้องยุบรวบไปที่ปราจีนที่เดียว แล้วรถจีนพวกนี้ยอดขาย หลักร้อย มันจะรอดกันเหรอครับ ได้แต่สงสัย

โรงงานรถยนต์ที่คุ้มทุนการผลิตควรใช้แคปให้ถึง 80% ของกำลังการผลิต เช่นโตต้าไทยมีแคปรวม 7.2 แสนคันต่อปี ปี 2023 ผลิต ุ6.3 แสน ใช้แคปไป 87.5%
honda อยุธยา แคป 1.5 แสนต่อปี ผลิต 4.7 หมื่น หรือ 31%
้honda ปราจีน แคป 1.2 แสนต่อปี ผลิต 1 แสน หรือ 83%
แต่โรงงานรถจีนปี 2023
mg แคป 1 แสนคันต่อปี ผลิต 2 หมื่น หรือ 20%
gwm แคป 8 หมื่นต่อปี ผลิต 7 พัน หรือ 9%
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: Fazbear ที่ กันยายน 06, 2024, 11:11:49

ที่คุณตอบว่า gwm ก็เห็นๆอยู่ว่าตายไปครึ่งตัวแล้วนั้น น่าจะหมายถึง โชว์รูม GWM ในห้าง IconSiam ที่ปิดตัวลงแล้ว ประกอบกับ สถานีชาร์จ GWM ที่ Siam Center ที่จะปิดตัวลงในอีก 4 วันข้างหน้า แน่เลยยย

ส่วนโชว์รูม GWM Att U Park บางนา ล่าสุดน่าจะเป็น โชว์รูม Changan

ปล1.บอกแล้วววววว รถยนต์ ORA Good Cat นั้น จัดอยู่ในรถยนต์ไฟฟ้า ประเภท Tier 3
ปล2.จำได้ว่า GWM ในไทยยุคแรกนั้น เคยเอา ORA R1 มาโชว์ในไทย แต่“ไม่ได้จำหน่ายในไทย”แต่อย่างใด นี่จึงเป็นอีกสาเหตุที่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า GWM ไม่รุ่งเรืองเท่าที่ควร ซึ่งความจริง ควรเอา ORA R1 มาจำหน่ายในไทยด้วย เพื่อรักษาความเป็นผู้นำ xEV ของ GWM และต่อกรกับพวก NETA V กับ BYD Dolphin

คือมันไม่ใช่แค่เรื่องโชว์รูมครับ โชว์รูมมันเป็นเรื่องของ dealer ปิดไปก็ไปหายี่ห้อใหม่ขายได้ แต่มันเป็นเรื่องของโรงงานผลิตที่ไม่มีรถจะผลิต
เหมือนที่ผมตอบไปในความเห็นข้างบนว่าปีที่แล้ว gwm ผลิต 7 พันคันหรือ 9% ของกำลังผลิตรวม ปีนนี้ครึ่งปี gwm ผลิตไป 5 พันคัน
แต่ว่า ใน 5 พันคันนั้นเป็น good cat 2,500 คัน ซึ่งขายได้จริงๆแค่ 1,100 คันเท่านั้น รถที่เหลือขายไม่ออกก็กำลังเอามาลดราคาอยู่นี่ไงครับ

ขนาดผลิตน้อยมากๆแล้วโรงงานนี้ยังผลิตเกิน demand อยู่เลย แล้วมันจะอยู่ได้ยังไง
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: Sommer C350e W205 ที่ กันยายน 06, 2024, 11:18:48
เอาใจช่วยบริษัทที่เข้ามาลงทุน มาสร้างงานในบ้านเรา
ไม่สนับสนุนธุรกิจศูนย์เหรียญ หรือมาเพื่อทุ่มตลาด

BYD Tesla Changan MG ถือเป็นบริษัทที่เข้ามาลงทุน มาสร้างงานในบ้านเราแน่นอน

MG มาไทยปี 2557 ถึงแม้ว่าทำตลาดในไทยมา 10 กว่าปีแล้ว ทำไมถึงอยู่รอดได้ เพราะอะไร? … เพราะว่า MG ลงทุนตลาดรถยนต์หลายๆประเทศเหมือน BYD

ช่วงแรก MG เขาไม่ได้มาเพื่อทุ่มตลาดหรือขายแบบลวกๆเหมือน GWM แต่ MG เขามีกลยุทธ์ในการวางแผนที่ดี ตอนแรก MG เขาลองผิดลองถูกด้วย MG6 ถ้าเห็นว่า MG รุ่นไหนขายไม่ได้ ขายไม่ดี เขาก็ปรับกลยุทธ์ยืดหยุ่นไปตามสถานการณ์ ในช่วงนั้น เคยยุติผลิต MG3 กับ MG5 โฉมแรก แต่ตอนนี้ MG5 ก็กลับมาเปิดตัวปี 2564 และ MG3 ก็กลับมาเปิดตัวปี 2567 ตอนนี้ (โดยชูเทคโนโลยี Hybrid มาใช้ในรุ่นนี้) เพราะ MG มองเห็นความได้เปรียบในสถานการณ์ตลาดรถยนต์ไทย
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: Sommer C350e W205 ที่ กันยายน 06, 2024, 11:26:51

ที่คุณตอบว่า gwm ก็เห็นๆอยู่ว่าตายไปครึ่งตัวแล้วนั้น น่าจะหมายถึง โชว์รูม GWM ในห้าง IconSiam ที่ปิดตัวลงแล้ว ประกอบกับ สถานีชาร์จ GWM ที่ Siam Center ที่จะปิดตัวลงในอีก 4 วันข้างหน้า แน่เลยยย

ส่วนโชว์รูม GWM Att U Park บางนา ล่าสุดน่าจะเป็น โชว์รูม Changan

ปล1.บอกแล้วววววว รถยนต์ ORA Good Cat นั้น จัดอยู่ในรถยนต์ไฟฟ้า ประเภท Tier 3
ปล2.จำได้ว่า GWM ในไทยยุคแรกนั้น เคยเอา ORA R1 มาโชว์ในไทย แต่“ไม่ได้จำหน่ายในไทย”แต่อย่างใด นี่จึงเป็นอีกสาเหตุที่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า GWM ไม่รุ่งเรืองเท่าที่ควร ซึ่งความจริง ควรเอา ORA R1 มาจำหน่ายในไทยด้วย เพื่อรักษาความเป็นผู้นำ xEV ของ GWM และต่อกรกับพวก NETA V กับ BYD Dolphin

คือมันไม่ใช่แค่เรื่องโชว์รูมครับ โชว์รูมมันเป็นเรื่องของ dealer ปิดไปก็ไปหายี่ห้อใหม่ขายได้ แต่มันเป็นเรื่องของโรงงานผลิตที่ไม่มีรถจะผลิต
เหมือนที่ผมตอบไปในความเห็นข้างบนว่าปีที่แล้ว gwm ผลิต 7 พันคันหรือ 9% ของกำลังผลิตรวม ปีนนี้ครึ่งปี gwm ผลิตไป 5 พันคัน
แต่ว่า ใน 5 พันคันนั้นเป็น good cat 2,500 คัน ซึ่งขายได้จริงๆแค่ 1,100 คันเท่านั้น รถที่เหลือขายไม่ออกก็กำลังเอามาลดราคาอยู่นี่ไงครับ

ขนาดผลิตน้อยมากๆแล้วโรงงานนี้ยังผลิตเกิน demand อยู่เลย แล้วมันจะอยู่ได้ยังไง

ORA Good Cat ตอนนั้น รุ่นนำเข้าจากจีน จำได้ว่ายอดขายทั้งหมดก่อนที่จะประกอบในไทย น่าจะ 10,000 คัน ถ้าประกอบไทย ก็ต้อง 10,000 คัน ดีแล้วที่ GWM Ora ตัดสินใจผลิตรถ EV ในไทยปีนี้ มิฉะนั้นปีหน้าต้องผลิตชดเชย 1.5 เท่าจากรถนำเข้าจากจีน

ส่วน ORA Good Cat กับ 07 นี่ ผลิตในไทย จะครบ 10,000 คัน ภายใน 2 ปีนี้หรือไม่ ผมบอกได้เลยว่า ยาก เพราะโรงงาน GWM ตอนนี้ ระงับการผลิตชั่วคราว ไม่มีวี่แววว่าจะกลับมาผลิตต่อหรือไม่ ประกอบกับปัญหา Software เอ๋อ ไม่จำ นี่เป็นสาเหตุให้คนเข็ดกับ ORA แน่นอน
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: Fazbear ที่ กันยายน 06, 2024, 12:01:14
ORA Good Cat ตอนนั้น รุ่นนำเข้าจากจีน จำได้ว่ายอดขายทั้งหมดก่อนที่จะประกอบในไทย น่าจะ 10,000 คัน ถ้าประกอบไทย ก็ต้อง 10,000 คัน ดีแล้วที่ GWM Ora ตัดสินใจผลิตรถ EV ในไทยปีนี้ มิฉะนั้นปีหน้าต้องผลิตชดเชย 1.5 เท่าจากรถนำเข้าจากจีน

ส่วน ORA Good Cat กับ 07 นี่ ผลิตในไทย จะครบ 10,000 คัน ภายใน 2 ปีนี้หรือไม่ ผมบอกได้เลยว่า ยาก เพราะโรงงาน GWM ตอนนี้ ระงับการผลิตชั่วคราว ไม่มีวี่แววว่าจะกลับมาผลิตต่อหรือไม่ ประกอบกับปัญหา Software เอ๋อ ไม่จำ นี่เป็นสาเหตุให้คนเข็ดกับ ORA แน่นอน

ไม่ใช่แค่ยาก แต่บอกได้เลยว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะผลิตชดเชยครบ 1.5 เท่าภายในปี 68
และไม่ใช่แค่ gwm แต่เป็นทุกค่ายที่รับเงิน ev3.0 ทั้งหมด ไม่ว่าจะ mg, neta แม้กระทั่ง byd ภายในปี 68 ไม่มีทางผลิตชดเชยได้ครบหรอก เตรียมตัวจ่ายค่าปรับกันทั้งหมดนั่นแหละ ผลิตขาดไปกี่คันก็จ่ายกันไป ยังไงก็คุ้มกว่าสักแต่ผลิตออกมาให้ครบๆแล้วต้องมาเลหลังซึ่งขาดทุนมากกว่าจ่ายค่าปรับแน่
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: pladaek ที่ กันยายน 06, 2024, 12:54:39
BYD MG ผมว่าสองค่ายนี้จะรอดครับ
ค่ายอื่นถ้าจะรอดก็กระอักเลือดรอดแบบพอได้มีส่วนแบ่งนิดๆ พอได้เป็นตัวเลือกหน่อยๆ
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: Sommer C350e W205 ที่ กันยายน 06, 2024, 13:11:58
BYD MG ผมว่าสองค่ายนี้จะรอดครับ
ค่ายอื่นถ้าจะรอดก็กระอักเลือดรอดแบบพอได้มีส่วนแบ่งนิดๆ พอได้เป็นตัวเลือกหน่อยๆ

MG ทำตลาดในไทยมา 10 ปี แม้มีค่ายจีนค่ายอื่นมาไทยเพื่อสู้รบ MG แต่กลยุทธ์ทางการตลาดของ MG เน้นความยืดหยุ่นมากกว่ายึดติดเป้าหมายตามแผนอย่างเดียว
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: Left lane driver ที่ กันยายน 06, 2024, 13:52:22
GMW สำหรับผมโปรดักไม่มีดีเลยซักรุ่น ตอนแรกที่ขายได้เยอะเพราะกระแสเห่อกันเฉยๆ บวกกับตอนนั้น BYD ยังไม่มาด้วย
แถมเคยมีประเด็น i/o โจมตีคู่แข่ง ผมไม่มีวันเลือกค่ายนี้เด็ดขาด
และเอาจริง สถานการณ์ GWM ตอนนี้น่ากลัวกว่า Subaru กับ Suzuki ที่ประกาศปิดโรงงานไปซะอีก
เพราะค่ายจีนถ้ากลับบ้านคือกลับบ้านจริงๆ ปิดบริษัทในไทย พวกอะไหล่และบริการหลังการขายก็ไม่น่าเหลือ

ส่วนค่ายที่น่าจะตาม GWM ไปก็ Chery อีกค่าย ตัวโปรดักยังธรรมดา ไม่ดึงดูดเลย
แถมฟังจากที่พี่จิมมี่เล่าแล้ว บริษัทดูน่าเป็นห่วงอยู่
Xpeng กับ Zeekr นี่ก็ต้องรอลุ้นว่าจะเป็นยังไงต่อ
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ กันยายน 06, 2024, 18:06:14
ผมว่าการที่ GMW ไม่ทำสงครามราคานั่นแหละ คือข้อผิดพลาด ...

ตัวเองคือรถสัญชาติจีน คนไทยรู้แล้วว่า รถจีนราคาควรเท่าไร ซึ่งแทบทุกรายทำให้เห็นแล้วว่า ราคาขายของรถจีนควรอยู่ราคาไหน ..

แต่ตัวเองมั่นหน้า คิดว่าแบรนด์ตัวเองพรีเมียมมาก กล้าประกาศว่าไม่ลดราคาสู้ ก็ เก็บไว้ดูเองก็แล้วกัน คนจะซื้อก็ไปซื้อแบรนด์อื่นกันจนอื่มแล้ว ตัวเองจะลดราคามาก็ไม่ทันแล้ว

เค้าเรียกสำคัญตัวเองผิด เกมส์ก็เลยพลิกนิดหน่อย
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: miracle2 ที่ กันยายน 08, 2024, 01:23:24
โรงงานรถจีนเจ้าที่จะอยู่รอดได้คือเจ้าที่ส่งออกได้แบบ mitsubishi ครับ คือรถราคาถูกมันมีตลาดของมันในหลายๆประเทศ และมีรถจีนบางเจ้าจับตลาดนี้อยู่ ที่เคยคุยกับผู้บริหารจีนบางค่าย เค้ารู้นะว่าตลาดไทยไม่ใหญ่พอจะรับ supply จากโรงงานจีนทุกเต้าได้ ทำให้โรงงานที่จะไปได้ดีในระยะยาวต้องทำแบบมิตซูคือเน้นส่งออก และในอนาคตการส่งออกจากไทยจะได้เปรียบจาก origin ไทยที่ไม่มีอากรตอบโต้ของประเทศต่างๆ (อย่างน้อยในตอนนี้) มาชดเชย (ถ้าทำได้ตามเกณฑ์) ต้นทุนที่สูงกว่าโรงงานจีน ลองไปดูข่าวได้ บางเจ้าเริ่มปรับเพื่อแปลง origin รถให้เป็นไทยแล้ว

ตอนนี้การย้าย supply chain ของรถจีนกำลังจะเกิดขึ้นและจะมาเยอะกว่าที่คนทั่วไปคิดกันมาก

ที่ฟังจากผู้บริการจีน รถจีนจะถูกกว่านี้อีกเยอะและเค้ามีมิชชั่นร่วมกันจะตีญี่ปุ่นลงให้ได้ ก็ต้องลองดูว่าจะทำได้มั้ย แต่อีกซักสามปีการแข่งขันจะแรงกว่านี้หลายเท่า ไม่ต้องรีบซื้อ
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: mxb ที่ กันยายน 10, 2024, 00:21:07
ปิดโรงงานไม่ได้หมายความว่าเจ๊งโว้ยยยยเหมือนsubaru suzuki ไงนำเข้ามาขาย55555พูดจริงรถจีนภาษีนำเข้าได้เปรียบกว่าด้วย น่าจะคือๆกันกับพวกรถญี่ปุ่นที่ปิดโรงงานไปแล้วการปืดโรงงานอาจมีข้อดีกว่าฟืนผลิตต่อไปด้วย ฟังเค้ามานะเพื่อนๆคิดว่าไง
หัวข้อ: Re: GWM กับอนาคตที่ไม่แน่นอน
เริ่มหัวข้อโดย: Fazbear ที่ กันยายน 10, 2024, 10:18:59
ปิดโรงงานไม่ได้หมายความว่าเจ๊งโว้ยยยยเหมือนsubaru suzuki ไงนำเข้ามาขาย55555พูดจริงรถจีนภาษีนำเข้าได้เปรียบกว่าด้วย น่าจะคือๆกันกับพวกรถญี่ปุ่นที่ปิดโรงงานไปแล้วการปืดโรงงานอาจมีข้อดีกว่าฟืนผลิตต่อไปด้วย ฟังเค้ามานะเพื่อนๆคิดว่าไง

ปิดโรงงานไม่ใช่เจ๊ง แต่มันก็คือรอวันเจ๊ง หรือเรียกอีกอย่างนึงได้ว่าแพ้ในตลาดรถไทยไปแล้ว เพราะยี่ห้อที่ปิดโรงงานหนีไปมันไม่มีวันกลับมาขายดีได้หรอก เพราะความเชื่อมั่นมันหมดแล้ว
รถจีนได้เปรียบเรื่องภาษีแค่ bev ส่วน ice, hev, phev ก็ต้องจ่ายภาษีนำเข้าไม่ต่างจากรถยุ่น เกา ฝรั่ง ที่เจอภาษีนำเข้าไปแล้วแข่งขันไม่ได้
สัดส่วนยอดขาย bev ของ gwm ในไทยต่ำกว่า 45% ของยอดขายรวมทั้งยี่ห้อที่น้อยอยู่แล้ว แฟนบอยเหมือนรถญี่ปุ่นก็ไม่มี ถ้าปิดโรงงานเหลือแค้นำเข้ามาขายก็ไม่ต่างจากรอวันเจ๊ง