Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: AngryMan ที่ กันยายน 06, 2024, 16:27:18
-
ถ้าอยู่ต่างจังหวัด เน้นใช้งานในตัวเมืองที่รถไม่ติด
ระหว่าง Nissan Almera กับ MG3 Hybrid+
คันไหนน่าสนใจครับ
-
ชอบ (หลงไหล) คันไหนก็ซื้อคันนั้นครับ
แต่ถ้าเฉยๆ แค่ต้องการรถใช้งานสักคัน
ที่คาดว่าจะกวนใจน้อย ใน 2 คันนี้ก็เลือกอัลเมล่าครับ
-
ตอบไม่ได้เลยแฮะ โดยปกติ Hybrid จีนที่ผ่านมากินน้ำมันกันทั้งนั้น มีเจ้า MG3 ตัวนี้แหล่ะที่กล้าโฆษณาว่า 26 โล/ลิตร ถ้าได้ขนาดนี้จริงหรือวิ่งปกติยังได้ 18-20 โล/ลิตร ก็สบายมาก น่าสนกว่า Almera
-
ตัวเมืองรถไม่ติด ก็ Almera เลย ความเร็ว 40-80 ประหยัดมากแล้ว เว็บนี้เทสวิ่ง 110 ได้เกือบ 22โลลิตร เครื่องที่เคยมีปัญหาจุกจิกในปีแรกถูกแก้ไปหมดแล้ว มั่นใจกว่า MG3 เยอะ
-
ถ้าเอาแบบไม่เสี่ยงอะไรเลยคงต้องเป็น yaris ativ น่ะครับ
-
พูดจากคนใช้ Almera มา 2 ปีกว่า และพึ่งไปลองขับ MG3 มาสั้นๆ
Almera ต้องมั่นใจว่าการใช้ในเมืองของคุณ ต้องรถไม่ติดจริงๆ ได้ทำความเร็วนิ่งๆ จริงๆ นะครับ
ต่อให้ขับไม่เร็ว รถไม่ติด
แต่ถ้ามีจังหวะที่ต้องเร่งสลับชะลอบ่อยๆ บอกเลยครับว่า ซดฮวบบ กว่า Eco car ทั่วไปเอาเรื่องเลยล่ะ
ซดชนาดไหน เอาเป็นว่า ผมใช้ในเมืองเล็กๆ ตจว ที่รถไม่ติดเลย แต่ไฟแดงเยอะมากกก ถังนั้นผมไม่เคยได้ข้าม 11 km/l เลย วัดจากระยะวิ่งจริงเติมน้ำมันเต็มถังกลับเข้าถังหารลิตรจริงเลยไม่ใช่บนจอ
แล้ว Almera ประหยัดตอนไหน มันจะประหยัดก็ต่อเมื่อได้ระยะทางยาวๆ เลี้ยงคันเร่งนิ่งๆ ครับ ต้องตั้งใจเลี้ยงตั้งใจปั้นกันเลยแหละ แบบนั้นประหยัดจริง 22+ km/l กระทบไหล่ Mazda 2 Diesel ได้เลยแหละ
เรียกได้ว่า HRA0 บลํอคนี้ การใช้น้ำมันค่อนข้างสวิงกว้างมากตามเท้าเราจริงๆ ครับ
ส่วนการดูแลรักษา การต้องเช็คระยะทุก 7,000 km นี่ก็สำคัญที่อยากให้ลองคำนวณการใช้รถต่อปีของตัวเองดู
เพราะ คชจ แต่ละรอบมันไม่ได้ถูกไปกว่ารถที่เช็คทุก 10,000 km เลย กลายเป็นถ้าใช้รถปีนึง 20,000 km จ่ายค่าบำรุงแพงกว่าอย่างเห็นได้ชัดเลยครับ
ส่วนตัวรถอื่นๆ นอกนั้นก็มีดีมีเสีย อัตราเร่งพอใช้ได้แต่เกียร์ปัญญาอ่อน , พื้นที่นั่งกว้างแต่คอนโซลเกียร์สูงและเบาะก็นั่งนานเมื่อยง่าย , ช่วงล่างกลางๆ ไม่แข็งไม่นิ่มพอบู๊ได้แต่พวงมาลัยเบาโหวง , ออพชั่นรถมีบางตัวที่ยังเด่นกว่าคู่แข่งแต่หลายตัวก็โดนคู่แข่งกลบแล้ว ฯลฯ ส่วนปัญหาตัวรถถึงของผมจะยังไม่เจอหนักๆ แต่ความเล็กน้อยก็ยังเจอ และยังพูดได้ว่าไม่ใช่รถที่จะใช้ได้แบบสบายใจได้สนิทนัก ปัญหาใหญ่ๆ แก้ได้เยอะแต่ก็ไม่ใช่ว่าหายหมด (ล่าสุดอู่ยังดราม่ากันเองเรื่องเฟืองเวสเกตเทอร์โบแตกอยู่) ยังต้องรู้เท่าทันและศึกษาเตรียมกันไว้บ้างครับ
ส่วน MG3 ที่ไปลองสั้นๆ มา อัตราเร่งดีกว่า Almera จริง ช่วงก่อน 100 km/h ไม่ต้องเจอความโง่ของเกียร์แบบ CVT Almera จริง ออพชั่นชนะ Almera ขาดในราคาเท่าๆ กัน ขาดแค่ Blind Spot ที่แพ้ Almera แบบไม่น่าให้อภัย แต่ตำแหน่งการนั่งขับดีกว่า Almera แค่ไม่มีคอนโซลเกียร์สูงแค่นั้น นอกนั้น Almera กิน พวงมาลัย MG3 ปรับเข้าออกไม่ได้ก็ต้องปรับเบาะหาหนักอยู่ เบาะก็ไม่ได้รับสรีระได้ดีกว่ากันแถมฟองน้ำบางกว่าอีก ยิ่งนั่งหลัง
ผมยอมนั่ง Mazda 2 ยังดีกว่า ส่วนการใช้น้ำมันอันนี้มีลุ้น เห็นสื่อไปลองเค้นๆ กันก็ไม่ได้ดรอปลงอย่างที่คิด และระยะยาวยังต้องดูกันอีกที อย่างน้อยวันนี้นิสสันก็ยังถือหางตรงนี้ดีกว่าหากเกิดอะไรขึ้นมา ของแบบนี้ต้องใช้เวลาพิสูจน์
-
เครื่องเทอร์โบ ช่วงที่บูสยังมาไม่สม่ำเสมอ
มันก็เหมือนมีของปิดจมูกหายใจอยู่ครับ
-
รถ เทอร์โบ ของ eco car
ทั้ง city และ almera ถ้าใช้ระยะยาว ยังไม่แน่นอนเลยครับ เห็น ในคลับ มีปัญหากันเยอะอยู่ (แต่ไม่มั่นใจแก้ได้ยัง)
ง่ายๆ ดีดี เซฟโซน yaris ativ
อยากลองของใหม่ MG3 ครับ
-
ถ้าจากตัวเลือกก็ Almera แบบไม่ต้องคิดอะไรมาก สำหรับคนใช้รถ 10 ปี++ แบบผม
แต่ๆ รออีกหน่อย Yaris ativ hybrid ก็น่าสน
รอจนถึงตอนนั้น ค่อยเลือก ดีกว่าไหม
-
สำหรับผมชอบคันไหน จัดคันนั้นครับ และจะลองหาข้อมูล ศูนย์บริการในพื้นที่ว่ามีปัญหาเรื่องงานบริการ งานเครมมั้ย และยิ่งถ้าในจังหวัดใหญ่ ศูนย์จะมี ศูนย์ซ่อมสีและตัวถังเองด้วยก็จะมั่นใจในการเครมประกันห้างได้อีกระดับ
ตัวรถผมว่าก็อาจจะเจอปัญหาได้มากน้อยแล้วแต่คนแต่คัน แต่ถ้าศูนย์บริการใกล้บ้านดูแลดี ก็มีสบายใจที่จะใช้ต่อให้ไม่ใช่รถตลาดครับ
-
พูดจากคนใช้ Almera มา 2 ปีกว่า และพึ่งไปลองขับ MG3 มาสั้นๆ
Almera ต้องมั่นใจว่าการใช้ในเมืองของคุณ ต้องรถไม่ติดจริงๆ ได้ทำความเร็วนิ่งๆ จริงๆ นะครับ
ต่อให้ขับไม่เร็ว รถไม่ติด
แต่ถ้ามีจังหวะที่ต้องเร่งสลับชะลอบ่อยๆ บอกเลยครับว่า ซดฮวบบ กว่า Eco car ทั่วไปเอาเรื่องเลยล่ะ
ซดชนาดไหน เอาเป็นว่า ผมใช้ในเมืองเล็กๆ ตจว ที่รถไม่ติดเลย แต่ไฟแดงเยอะมากกก ถังนั้นผมไม่เคยได้ข้าม 11 km/l เลย วัดจากระยะวิ่งจริงเติมน้ำมันเต็มถังกลับเข้าถังหารลิตรจริงเลยไม่ใช่บนจอ
แล้ว Almera ประหยัดตอนไหน มันจะประหยัดก็ต่อเมื่อได้ระยะทางยาวๆ เลี้ยงคันเร่งนิ่งๆ ครับ ต้องตั้งใจเลี้ยงตั้งใจปั้นกันเลยแหละ แบบนั้นประหยัดจริง 22+ km/l กระทบไหล่ Mazda 2 Diesel ได้เลยแหละ
เรียกได้ว่า HRA0 บลํอคนี้ การใช้น้ำมันค่อนข้างสวิงกว้างมากตามเท้าเราจริงๆ ครับ
ส่วนการดูแลรักษา การต้องเช็คระยะทุก 7,000 km นี่ก็สำคัญที่อยากให้ลองคำนวณการใช้รถต่อปีของตัวเองดู
เพราะ คชจ แต่ละรอบมันไม่ได้ถูกไปกว่ารถที่เช็คทุก 10,000 km เลย กลายเป็นถ้าใช้รถปีนึง 20,000 km จ่ายค่าบำรุงแพงกว่าอย่างเห็นได้ชัดเลยครับ
ส่วนตัวรถอื่นๆ นอกนั้นก็มีดีมีเสีย อัตราเร่งพอใช้ได้แต่เกียร์ปัญญาอ่อน , พื้นที่นั่งกว้างแต่คอนโซลเกียร์สูงและเบาะก็นั่งนานเมื่อยง่าย , ช่วงล่างกลางๆ ไม่แข็งไม่นิ่มพอบู๊ได้แต่พวงมาลัยเบาโหวง , ออพชั่นรถมีบางตัวที่ยังเด่นกว่าคู่แข่งแต่หลายตัวก็โดนคู่แข่งกลบแล้ว ฯลฯ ส่วนปัญหาตัวรถถึงของผมจะยังไม่เจอหนักๆ แต่ความเล็กน้อยก็ยังเจอ และยังพูดได้ว่าไม่ใช่รถที่จะใช้ได้แบบสบายใจได้สนิทนัก ปัญหาใหญ่ๆ แก้ได้เยอะแต่ก็ไม่ใช่ว่าหายหมด (ล่าสุดอู่ยังดราม่ากันเองเรื่องเฟืองเวสเกตเทอร์โบแตกอยู่) ยังต้องรู้เท่าทันและศึกษาเตรียมกันไว้บ้างครับ
ส่วน MG3 ที่ไปลองสั้นๆ มา อัตราเร่งดีกว่า Almera จริง ช่วงก่อน 100 km/h ไม่ต้องเจอความโง่ของเกียร์แบบ CVT Almera จริง ออพชั่นชนะ Almera ขาดในราคาเท่าๆ กัน ขาดแค่ Blind Spot ที่แพ้ Almera แบบไม่น่าให้อภัย แต่ตำแหน่งการนั่งขับดีกว่า Almera แค่ไม่มีคอนโซลเกียร์สูงแค่นั้น นอกนั้น Almera กิน พวงมาลัย MG3 ปรับเข้าออกไม่ได้ก็ต้องปรับเบาะหาหนักอยู่ เบาะก็ไม่ได้รับสรีระได้ดีกว่ากันแถมฟองน้ำบางกว่าอีก ยิ่งนั่งหลัง
ผมยอมนั่ง Mazda 2 ยังดีกว่า ส่วนการใช้น้ำมันอันนี้มีลุ้น เห็นสื่อไปลองเค้นๆ กันก็ไม่ได้ดรอปลงอย่างที่คิด และระยะยาวยังต้องดูกันอีกที อย่างน้อยวันนี้นิสสันก็ยังถือหางตรงนี้ดีกว่าหากเกิดอะไรขึ้นมา ของแบบนี้ต้องใช้เวลาพิสูจน์
ขอบคุณครับ ปัจจุบันใช้รถอยู่ 3 คัน
BMW F30 320D เน้นวิ่งทางไกล อัตราสิ้นเปลือง ในเมืองรถจะติดแค่ไหนก็ข้าม 15 km/l ส่วนทางไกลได้ 18-22 km/l
Mitsubishi Pajero sport เน้นไปหลายคน และออกพื้นที่ดูแลชาวบ้าน อัตราสิ้นเปลือง ในเมือง 8-9 km/l ส่วนทางไกล 11-12 km/l
Ford Fiesta คือ คันที่ตั้งว่าจะเปลี่ยน เน้นรับส่งลูกไปโรงเรียน วันละ 4 เที่ยว อัตราสิ้นเปลือง ในนเมือง รถไม่ติด 7-8 km/m ส่วนทางไกล 14-15 km/l
เห็นอัตราสิ้นเปลืองของ Almera เห็น Eco Sticker 23 km/l ก็คิดในเมืองคงได้อย่าวต่ำก็ 15-16 km/l แบบนี้ต้องคิดใหม่ครับ
-
รถเล็กเทอร์โบ วิ่งในเมืองอย่าคิดว่าประหยัดนะ ดูอย่าง city turbo ในเมืองเลขตัวเดียวกันเยอะแยะ บางคันได้ 7โลลิตร กินเท่ารถ 6สูบ
ดูจากตัวเลือกน่าจะหมายถึง Almera turbo ถ้าสองตัวนี้ MG3 ดีกว่า ศูนย์นิสสันการบริการเผลอๆก็ไม่ได้ดีกว่า MG มาก ::)
-
รถเล็กเทอร์โบ วิ่งในเมืองอย่าคิดว่าประหยัดนะ ดูอย่าง city turbo ในเมืองเลขตัวเดียวกันเยอะแยะ บางคันได้ 7โลลิตร กินเท่ารถ 6สูบ
ดูจากตัวเลือกน่าจะหมายถึง Almera turbo ถ้าสองตัวนี้ MG3 ดีกว่า ศูนย์นิสสันการบริการเผลอๆก็ไม่ได้ดีกว่า MG มาก ::)
เอาประสบการณ์ จาก คนใช้จริง หรือ ความรู้สึกครับ
ผมมี Almera MC 2023 ที่บ้านคันนึง ไว้ใช้ ในเมือง เข้าห้าง มุดใต้ดิน
หน้าจอ จะ ไม่ค่อยแม่นยำ
ผมใช้แถว สุขุมวิท รถติดๆ หน้าจอ บอก 10กม/ลิตร
แต่ลอง ใช้งานจริง วัดจริง เติมกลับ แล้วหารเอง 18-20 โลลิตร +- ครับ
ทางไกล 22 -24 ถ้าเท้านิ่ง
ปัยหาของรุ่น ตัว MC 2023 แก้ไขไปหมดแล้วครับ
ส่วน บริการ หลังการขาย ผมว่า นิสสัน ไม่ห่วย ขนาดนั้น จากที่ซื้อ ถือ ว่า ติดตามงาน ดี
ลูกค้าสัมพันธ์ โทรหา ตลอด
แพคเกจ ถ่ายน้ำมันเครื่อง ถ้าซือ้ แพคเกจ ตกครั้งละ 1400 กว่าบาท
ถ้าจะบอกว่า ไฮบริดจีน เสถียรกว่า เทอโบ ญี่ปุ่น? อันนี้ ไม่น่าใช่
จาก คนที่ใช้ ค่าย ญี่ปุ่นอยู่หลายแบรนด์
นิสสัน ไม่ใช่ ตัวเลือกแรก แต่ ระยะยาว ผมว่า วางใจในคุณภาพได้ มากกว่า MG ครับ
แต่สุดท้าย อยู่ที่ เจ้าของเงิน ครับ
MG สดใหม่ ออปชั่น ดี Almera ออกมาสักพัก (อาจจะได้ส่วนลด เพิ่ม)
ขอให้ได้รถ ที่ถูกใจ ครับ
-
รถเล็กเทอร์โบ วิ่งในเมืองอย่าคิดว่าประหยัดนะ ดูอย่าง city turbo ในเมืองเลขตัวเดียวกันเยอะแยะ บางคันได้ 7โลลิตร กินเท่ารถ 6สูบ
ดูจากตัวเลือกน่าจะหมายถึง Almera turbo ถ้าสองตัวนี้ MG3 ดีกว่า ศูนย์นิสสันการบริการเผลอๆก็ไม่ได้ดีกว่า MG มาก ::)
เอาประสบการณ์ จาก คนใช้จริง หรือ ความรู้สึกครับ
ผมมี Almera MC 2023 ที่บ้านคันนึง ไว้ใช้ ในเมือง เข้าห้าง มุดใต้ดิน
หน้าจอ จะ ไม่ค่อยแม่นยำ
ผมใช้แถว สุขุมวิท รถติดๆ หน้าจอ บอก 10กม/ลิตร
แต่ลอง ใช้งานจริง วัดจริง เติมกลับ แล้วหารเอง 18-20 โลลิตร +- ครับ
ทางไกล 22 -24 ถ้าเท้านิ่ง
ปัยหาของรุ่น ตัว MC 2023 แก้ไขไปหมดแล้วครับ
ส่วน บริการ หลังการขาย ผมว่า นิสสัน ไม่ห่วย ขนาดนั้น จากที่ซื้อ ถือ ว่า ติดตามงาน ดี
ลูกค้าสัมพันธ์ โทรหา ตลอด
แพคเกจ ถ่ายน้ำมันเครื่อง ถ้าซือ้ แพคเกจ ตกครั้งละ 1400 กว่าบาท
ถ้าจะบอกว่า ไฮบริดจีน เสถียรกว่า เทอโบ ญี่ปุ่น? อันนี้ ไม่น่าใช่
จาก คนที่ใช้ ค่าย ญี่ปุ่นอยู่หลายแบรนด์
นิสสัน ไม่ใช่ ตัวเลือกแรก แต่ ระยะยาว ผมว่า วางใจในคุณภาพได้ มากกว่า MG ครับ
แต่สุดท้าย อยู่ที่ เจ้าของเงิน ครับ
MG สดใหม่ ออปชั่น ดี Almera ออกมาสักพัก (อาจจะได้ส่วนลด เพิ่ม)
ขอให้ได้รถ ที่ถูกใจ ครับ
คนรอบข้างใช้อยู่ +ประสบการณ์ การที่คุณไม่ได้เจอประสบการณ์ที่เลวร้ายก็ไม่ได้หมายถึงคนอื่นเค้าจะไม่เจอ ของอย่างนี้มันต้องดูภาพรวม VOC หาได้ไม่ยากตามคลับเฉพาะรุ่นนั้นๆ
-
รถ Turbo แม้จะเป็น eco car มันจะประหยัดเวลาวิ่งทางไกล รอบนิ่งๆ เทอร์โบไม่บูสท์ ครับ ประหยัดระดับ 20 - 21 กม/ลิตร เลย แต่พอวิ่งในเมือง เดี๋ยวเบรค เดี๋ยวเร่ง ตอนเร่ง นี่แหละ Turbo มันติดบูสท์ กล่องสั่งหัวฉีดจ่ายน้ำมันเยอะ มันเลยซด
City Turbo วิ่งรถติดๆในเมือง ก็เลขตัวเดียวครับ พอไหลบ้างก็ 12 กม/ลิตร (ในกทม) แต่ถ้าทางไกล 21 กม/ลิตร มันก็ทำมาแล้ว
................
กลับกัน รถไฮบริด
CRV ehev ขับสี่ คันโตๆ .. วิ่งทางไกล ปั้นยังไงก็ 15 - 16 กม/ลิตร (เติมน้ำมันจริง) วิ่งมาจากสุราษ ตัวเลขเท่านี้ พอเข้าพระราม 2 - พัฒนาการ รถติดหนึบๆ ตัวเลข avg พุ่งมา 17.8 กม/ลิตร วันนี้ วิ่ง เตาปูน พระราม 9 พัฒนาการ อีกรอบ รถติดบนทางด่วนอีก ตัวเลข 18 กม/ลิตร มาเฉยเลย
-
ถ้าขับในเมืองที่รถไม่ติด Hybrid อาจจะประหยัดแต่ไม่มากครับ MG3 ตัวนี้อยากเห็นผลทดสอบเหมือนกันว่าได้เท่าไหร่
ส่วน Almera จุดที่ผมยังติอยู่ก็ระบบ Auto start/stop มันไม่ฉลาดเอาซะเลย บางทีดับตอนที่ไม่ควรดับ หรือสตาร์ทตอนที่ควรจะดับ
ใจไม่เคยตรงกับผมเลย แต่ระบบนี้ของ Mazda ผมไม่เคยมีปัญหากับมันเลย
กับระบบ ADAS ที่มันใช้กล้อง มัน unreliable ไปหน่อย ชอบขึ้นว่าระบบหยุดทำงาน แล้วเป็นบ่อยประมาณเดือนละครั้งได้
ในขณะที่อีกคันที่เป็นระบบ radar ใช้มา 6 ปีเคยเป็นแค่ 3-4 ครั้งตอนแสงแยงตาจัดๆ
นอกนั้นก็พวงมาลัยออกแนวเบาโหวงตอนความเร็วต่ำ บางคนอาจชอบเพราะใช้แรงน้อย แต่ผมไม่ชอบ
กับจานเบรคคดง่ายไปหน่อย ผมใช้มายังไม่ถึง 1 ปี แต่ตอนนี้เบรคหนักๆแล้วจานคดไปเยอะเลย
Almera ต้องมั่นใจว่าการใช้ในเมืองของคุณ ต้องรถไม่ติดจริงๆ ได้ทำความเร็วนิ่งๆ จริงๆ นะครับ
ต่อให้ขับไม่เร็ว รถไม่ติด
แต่ถ้ามีจังหวะที่ต้องเร่งสลับชะลอบ่อยๆ บอกเลยครับว่า ซดฮวบบ กว่า Eco car ทั่วไปเอาเรื่องเลยล่ะ
ซดชนาดไหน เอาเป็นว่า ผมใช้ในเมืองเล็กๆ ตจว ที่รถไม่ติดเลย แต่ไฟแดงเยอะมากกก ถังนั้นผมไม่เคยได้ข้าม 11 km/l เลย วัดจากระยะวิ่งจริงเติมน้ำมันเต็มถังกลับเข้าถังหารลิตรจริงเลยไม่ใช่บนจอ
แล้ว Almera ประหยัดตอนไหน มันจะประหยัดก็ต่อเมื่อได้ระยะทางยาวๆ เลี้ยงคันเร่งนิ่งๆ ครับ ต้องตั้งใจเลี้ยงตั้งใจปั้นกันเลยแหละ แบบนั้นประหยัดจริง 22+ km/l กระทบไหล่ Mazda 2 Diesel ได้เลยแหละ
เรียกได้ว่า HRA0 บลํอคนี้ การใช้น้ำมันค่อนข้างสวิงกว้างมากตามเท้าเราจริงๆ ครับ
อัตราสิ้นเปลืองดูแปลกๆนะครับ
Almera ผมที่ขับโซน ปทุม นนทบุรี กทม สมุทรปราการ เจอรถติดสลับหยุดนิ่ง แต่ส่วนมากไม่ถึงสาหัส
พอช่วงเร่งแซงหรือเจอทางโล่งก็ขับเร็วแบบบ้าๆบอๆ กดคันเร่ง 100% เป็นปกติ ถ้าบนทางด่วนก็มี 150+ (gps) บ่อยๆ
อัตราสิ้นเปลืองผมได้อยู่ช่วง 13-15 km/L
แย่สุดอยู่ที่ 11.69 km/L ดีสุด 16.00 km/L เฉลี่ย 13.98 km/L อันนี้วัดแบบเติมน้ำมันกลับนะครับ
ถ้าคนปกติทั่วๆไป น่าจะได้อัตราสิ้นเปลืองดีกว่าผม
-
ผมใช้ Swift ในพื้นที่สัตหีบ บ้านฉาง พัทยา
เร่งก็ไม่ได้แย่ แต่ก็ไม่ได้ปรู๊ดปร๊าดสะใจ พอจะแซงได้ในจังหวะที่เหมาะสม
อัตราสิ้นเปลือง ก็ทำได้ระดับ 16-21km/l แล้วแต่สภาพจิตใจ กับความพยายาม
อีกอย่างรถ Turbo จะมีรอบการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่สั้นกว่า และอาจจะไม่แน่นอนขึ้นกับการขยี้ของคนขับ
ผมว่าในเมืองของต่างจังหวัด ไม่ต้อง Hybrid ก็ได้ครับ
แต่ถ้ารถติดในกรุงเทพผมไป Hybrid+ MG3 แน่นอนครับ ถูกกว่า City eHEV 2 แสน แต่ก็อย่าคาดหวังการขายต่อนะครับ
-
Almera 1.0 ผมใช้ในตัวเมืองที่เชียงใหม่และช่วงนี้ใช้เรียนอยู่ที่ มธ.รังสิตครับ เจอรถติดแบบที่เชียงใหม่และคลองหลวงไป น้ำมัน 1 ถัง วิ่งได้ 400 โลเองครับ ผมบันทึกในแอป Fuelio ตลอดครับ ถ้าถังนั้นวิ่งแบบรถติดๆ เบรคๆ เร่งๆ ได้เต็มที่ ไม่เกิน 13km/l ครับ ผมว่าลองมองดู City Ehev ก็ดีนะครับ เห็นในคลับ น้ำมัน 1 ถังได้ 800กิโลเมตรเลยนะครับ
-
ถ้าชอบนิสสัน
ลองดู kick มือ 2ไหมครับ ?
-
เป็นผมจะวัดดวงกับ mg3 ครับ เหตุผลเพราะ nissan ยุคนี้ก็ไม่ได้น่าไว้ใจ แถมอย่างที่หลายๆ ท่านว่ามา มันก็ไม่ได้ประหยัดขนาดนั้น
แต่ถ้ารอได้ ผมรอ ativ hybrid ครับ
-
รถ Turbo แม้จะเป็น eco car มันจะประหยัดเวลาวิ่งทางไกล รอบนิ่งๆ เทอร์โบไม่บูสท์ ครับ ประหยัดระดับ 20 - 21 กม/ลิตร เลย แต่พอวิ่งในเมือง เดี๋ยวเบรค เดี๋ยวเร่ง ตอนเร่ง นี่แหละ Turbo มันติดบูสท์ กล่องสั่งหัวฉีดจ่ายน้ำมันเยอะ มันเลยซด
City Turbo วิ่งรถติดๆในเมือง ก็เลขตัวเดียวครับ พอไหลบ้างก็ 12 กม/ลิตร (ในกทม) แต่ถ้าทางไกล 21 กม/ลิตร มันก็ทำมาแล้ว
................
กลับกัน รถไฮบริด
CRV ehev ขับสี่ คันโตๆ .. วิ่งทางไกล ปั้นยังไงก็ 15 - 16 กม/ลิตร (เติมน้ำมันจริง) วิ่งมาจากสุราษ ตัวเลขเท่านี้ พอเข้าพระราม 2 - พัฒนาการ รถติดหนึบๆ ตัวเลข avg พุ่งมา 17.8 กม/ลิตร วันนี้ วิ่ง เตาปูน พระราม 9 พัฒนาการ อีกรอบ รถติดบนทางด่วนอีก ตัวเลข 18 กม/ลิตร มาเฉยเลย
ผมสลับกันแฮะ
Accord ehev ขับทางไกล 21-26 มีให้เห็นอยู่ที่เท้าล้วน ๆ
แต่ถ้าในเมืองรถติด ๆ ผมได้แถว ๆ 14-18 เอง แต่ถ้าในเมืองแบบเลื่อย ๆ มีทางให้วิ่งก็ไปถึง 21-26 ได้อยู่
อาจจะอยู่ที่ลักษณะรถด้วยมั้งครับ ของผมทรงซีดานต้านอากาศน้อยกว่า แต่ CRV อาจจะคันใหญ่ + ขับสี่ เลยเปลืองทางไกล
-
แล้วถ้าเอาไปขับ Grabcar คันไหนดีกว่ากันครับ? หรือรถราคาไม่เกิน6แสนคันไหนดีครับ?