Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: new36 ที่ กันยายน 10, 2024, 20:09:06

หัวข้อ: เครื่องคาร์บูเรเตอร์ น่ากลัวไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: new36 ที่ กันยายน 10, 2024, 20:09:06
ได้รถคุณปู่มา Benz 280S (ไม่ E) W126 เป็นเครื่องคาร์บูเรเตอร์ครับ ไม่เคยใช้เครื่องคาร์บูเรเตอร์มาก่อนเลย อยากทราบว่าเจ้าคาร์บูเรเตอร์มันน่ากลัว/น่ากังวลอะไรไหมครับ? ลองไปถามชมรมเบนซ์ตปท. (Benzworld.org) ฝรั่งบอกน่าใช้ บำรุงรักษาต่ำเพราะไม่มี หัวฉีด หัวเฮด K-jet ปั๊มติ๊ก รีเลย์ปั๊มติ๊ก ฯลฯ มีแค่คาร์บูตัวเดียวต่อตรงๆมาจากถังน้ำมัน ประมาณว่า low maintenance เลยก็ว่าได้ ตกลงว่ามันน่ากลัวอย่างที่คิดไหมครับ? ข้อเสียเท่าที่นึกได้คงมี กินน้ำมัน กับ ไม่แรงเท่าเครื่องหัวฉีด แต่ส่วนตัวไม่ขับเร็วอยู่แล้วและใช้รถน้อยครับ (ส่วนใหญ่ขับเสาร์-อาทิตย์ วันธรรมดาทำงานธุรกิจส่วนตัวที่บ้านครับ) ฝรั่งเขาแนะนำแค่ว่าให้หาคาร์บูเดิมตรงรุ่นเก็บไว้ก็พอ รุ่นคาร์บูคือ Solex 4A1 เพราะหัวใจหลักๆมันมีแค่นี้ จริงหรือเปล่าครับ?
หัวข้อ: Re: เครื่องคาร์บูเรเตอร์ น่ากลัวไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Destiny_gun ที่ กันยายน 10, 2024, 21:11:03
ได้รถคุณปู่มา Benz 280S (ไม่ E) W126 เป็นเครื่องคาร์บูเรเตอร์ครับ ไม่เคยใช้เครื่องคาร์บูเรเตอร์มาก่อนเลย อยากทราบว่าเจ้าคาร์บูเรเตอร์มันน่ากลัว/น่ากังวลอะไรไหมครับ? ลองไปถามชมรมเบนซ์ตปท. (Benzworld.org) ฝรั่งบอกน่าใช้ บำรุงรักษาต่ำเพราะไม่มี หัวฉีด หัวเฮด K-jet ปั๊มติ๊ก รีเลย์ปั๊มติ๊ก ฯลฯ มีแค่คาร์บูตัวเดียวต่อตรงๆมาจากถังน้ำมัน ประมาณว่า low maintenance เลยก็ว่าได้ ตกลงว่ามันน่ากลัวอย่างที่คิดไหมครับ? ข้อเสียเท่าที่นึกได้คงมี กินน้ำมัน กับ ไม่แรงเท่าเครื่องหัวฉีด แต่ส่วนตัวไม่ขับเร็วอยู่แล้วและใช้รถน้อยครับ (ส่วนใหญ่ขับเสาร์-อาทิตย์ วันธรรมดาทำงานธุรกิจส่วนตัวที่บ้านครับ) ฝรั่งเขาแนะนำแค่ว่าให้หาคาร์บูเดิมตรงรุ่นเก็บไว้ก็พอ รุ่นคาร์บูคือ Solex 4A1 เพราะหัวใจหลักๆมันมีแค่นี้ จริงหรือเปล่าครับ?

เอาไว้ขับหล่อๆ ขับได้เลยครับ จุกจิกน้อยกว่าหัวฉีดไฟฟ้า และ K-Jet แน่นอนครับ คาร์บูเดิมหาลูกใหม่ผมไม่แน่ใจว่ามีไหม (ไปส่องในเบย์มา มีลูกใหม่ Refur ขายอยู่ด้วยครับ)

เคยเล่น E ตัว K-jet ผมจำได้ว่ามีคนซ่อมจบ แต่จำไม่ได้แล้วหลายปีแล้วผมลืม ที่ยกเครื่องหัวฉีดลงแทนคาร์บูมีเพียบเลยครับ อ่อ ลืมเลย ต้องหมั่นล้างหน่อยนะครับ จะได้ไม่มีปัญหา ถอดคาร์บูยกมา เอาสเปรย์ล้างคาร์บูล้างได้เลยครับ เป่าแห้งหรือทิ้งให้แห้ง ใส่กลับ จบเลย
หัวข้อ: Re: เครื่องคาร์บูเรเตอร์ น่ากลัวไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: albacore ที่ กันยายน 10, 2024, 22:11:08
น่าจะจริงครับ คาบูร์อะไหล่อาจจะหายากหน่อย แต่ร้านมอเตอร์ไซค์ยังอาจจะพอช่วยล้างหรือจูนได้(อันนี้เดานะ)
หรือบางทีศึกษาหน่อยก็อาจจะทำเองได้เลย
K jetดูซ่อมยากกว่า คนซ่อมเป็นมีน้อย
หัวข้อ: Re: เครื่องคาร์บูเรเตอร์ น่ากลัวไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ กันยายน 11, 2024, 05:09:41
   ค่าบำรุงรักษาต่ำมาก เท่าที่สัมผัสกับมันมา ส่วนที่มักจะเสียหายได้คือเข็มน้ำมัน   ถ้าเสียหาย  น้ำมันท่วม  ส่วนลูกลอย  รั่วยาก  แต่ก็รั่วได้  นำหนูมีตัวเล็ก กับตัวใหญ่ แยกกัน ตัวเล็กควบคุมรอบเดินเบา  ลูกเร่งถ้าสึกมากก็มีปัญหาได้   ส่วนของใหม่ไม่รู้   

 ถ้าคุณมีรถเก่าขนาดนั้น  ดูแล  ประคบประหงมให้ดี  เป็นสมบัติให้ลูกหลานไป   เดือน ครึ่งเดือนออกมาวิ่งเล่นสักสามสิบนาทีก็ได้  ดูข้อบกพร่อง-ความเสื่อมสภาพ จะได้แก้ไขทันครับ
หัวข้อ: Re: เครื่องคาร์บูเรเตอร์ น่ากลัวไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ กันยายน 11, 2024, 13:37:40
ถามว่าน่ากลัวไหม ก็ไม่ครับ
แต่ช่างที่ชำนาญคาร์บูจริงๆก็อายุเริ่มเยอะขึ้นแล้ว

ตามคห.บนบอกครับ อาจต้องพึ่งช่างจยย.ในการ m/a บ้างเป็นบางคราว
หัวข้อ: Re: เครื่องคาร์บูเรเตอร์ น่ากลัวไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: XMSL ที่ กันยายน 12, 2024, 00:04:48
มีปั๊มเบนซินเพียวใกล้บ้านอยู่ใช่มั้ยครับ เครื่องคาบูฯน่าจะไม่ถูกกับเอธานอล
หัวข้อ: Re: เครื่องคาร์บูเรเตอร์ น่ากลัวไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: poomsira ที่ กันยายน 12, 2024, 06:32:23
ไม่ถึงกับน่ากลัว แต่ก็ต้องหาคนที่ซ่อมเป็น ผมเคยซื้อ Peugeot 505 มาใช้เล่นๆ อยู่ 2-3 ปี เพราะอยากขับรถเกียร์ธรรมดา เพิ่งขายไปปีที่แล้ว รถปี 1992 แต่เทคโนโลยียุค 1960's ไม่จุกจิกอะไร แต่กินน้ำมันพอสมควรครับ

มีช่าง Volvo เปิดอู่อยู่หน้าบ้านเลย ก็เลยให้เขาดูแล ผมซื้อ carburetor ตรงรุ่น เก็บไว้ตัวหนึ่ง ก็แถมให้คนที่ซื้อรถต่อไปด้วย

ส่วนเรื่อง น้ำมัน เติม E10-95 ตลอด จริงๆ ก่อนหน้านี้ที่บ้านเคยใช้ Peugeot 405 อยู่ 20 กว่าปี ก็เติม E10-95 มาตลอดอายุการใช้งานรถ ไม่มีปัญหาครับ เรื่องท่อ ซีล ฯลฯ ต่างๆ ตอนนั้นเข้าศูนย์ยนตรกิจ เขายืนยันว่าใช้การได้ 
หัวข้อ: Re: เครื่องคาร์บูเรเตอร์ น่ากลัวไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Astha ที่ กันยายน 12, 2024, 09:37:36
คาร์บูไม่น่ากลัวครับหากยังหาอะไหล่ได้ ห่วงเรื่องคนจูนมากกว่า

ส่วนเรื่องน้ำมัน ขอให้ใช้เบนซินเพียวนะครับ พ่อผมเคยลอง E10 กับ 2002 มันไม่ได้มีปัญหากับท่อยางหรอกเพราะเปลี่ยนให้รองรับได้ แต่มันกัดกร่อนเนื้อโลหะของตัวคาร์บูเลย
หัวข้อ: Re: เครื่องคาร์บูเรเตอร์ น่ากลัวไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: yamadaisdead ที่ กันยายน 12, 2024, 11:19:27
190E 2.3 ปี1993 ที่บ้านเครื่องคาร์บูเดิมๆ เติม95สลับเบนซินกับแก๊สโซฮอลยาวๆ

ใช้มาจนถึงปัจจุบันแทบจะไม่ได้ซ่อมอะไรเกี่ยวกับเครื่องยนต์เลยครับ

เรื่องกินน้ำมันน่ะของตายอยู่แล้ว แต่แลกกับการได้ใช้ รถคลาสสิค over-engineered แท้ๆสไตล์เยอร์มัน  ::)
หัวข้อ: Re: เครื่องคาร์บูเรเตอร์ น่ากลัวไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: new36 ที่ กันยายน 12, 2024, 18:12:59
190E 2.3 ปี1993 ที่บ้านเครื่องคาร์บูเดิมๆ เติม95สลับเบนซินกับแก๊สโซฮอลยาวๆ

ใช้มาจนถึงปัจจุบันแทบจะไม่ได้ซ่อมอะไรเกี่ยวกับเครื่องยนต์เลยครับ

เรื่องกินน้ำมันน่ะของตายอยู่แล้ว แต่แลกกับการได้ใช้ รถคลาสสิค over-engineered แท้ๆสไตล์เยอร์มัน  ::)

190E 2.3 มันเป็นเครื่องหัวฉีด k-jet นะครับ
หัวข้อ: Re: เครื่องคาร์บูเรเตอร์ น่ากลัวไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: youngbear ที่ กันยายน 13, 2024, 15:02:59
 8) 8) 8)......นานๆจะเจอแฟนคาร์บิวฯ W126 S280 สักคัน เดาว่าเริ่มมีเชิงช่างในตัวเจ้าของบ้างละ เพราะรู้ Solex 4A1 Updraft Carburetor สนุกครับ รื้อๆ ถอดๆ ปรับแต่ง ใส่ๆ เดี๋ยวก็เก่ง  หากถอดแล้วกลัวประกอบ
ระยะไม่ได้  ดาวน์โหลดดูรูป reassembly ได้จากกูเกิ้ล ระบุปีกับ VIN ที่อยู่ในป้ายวงกลม จะได้รูปตรงรุ่นให้คุณ
ดูละเอียด สั่งชิ้นส่วนเข็มนมหนูมีใน eBay หลากหลายเจ้า  :-X

ปล.  อย่าไปกลัว !  ให้รถมันกลัวเราดีกว่าครับ  ขอให้สนุกกับ 126 คันนี้ที่ เฟิร์มเกาะถนน ขับมั่นใจได้กับเบรคดี

หัวข้อ: Re: เครื่องคาร์บูเรเตอร์ น่ากลัวไหมครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Carnival911 ที่ กันยายน 15, 2024, 17:16:34
ถ้าขับเล่นๆกินลมชมวิว 60-80 ก็ควรบำรุงรักษาให้สมบูรณ์ครับ เรื่องน่าห่วงคือด้วยอายุรถที่เยอะมาก อะไรๆมันก็พร้อมจะเสีย ผมเคยใช้รุ่นนี้มาก่อน ถ้าจะเอาแบบมั่นใจ100% ไม่เสี่ยงตาย ไม่เสี่ยงกินข้าวลิง แทบจะเป็นไปไม่ได้กับเครื่องเดิมครับ ถ้าจะเก็บไว้ใช้ขับหล่อๆแบบแรง สวย ไม่จุกจิก ก็ต้องวางเครื่องข้ามสายพันธุ์ครับ (ผมใช้รถสาย modify ส่วนตัวไม่สนใจคนรอบข้าง ไม่ได้เปิดเครื่องโชว์ใคร เน้นแรง เกาะถนน สวย ไม่จุกจิก ทำทีเดียวจบ)