Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nobody123 ที่ กันยายน 14, 2024, 20:53:49
-
เนื่องจากผมเห็นคนใช้ PHEV น้อยคันที่เสีย
คันที่เสีย ดันไม่เสียส่วนสันดาปภายใน ไปเสียโมดูลไฮบริดบ้าง หรือ เสียที่ตัวมอเตอร์
ก็เลยค้นว่า EV คันไหน เสียเยอะสุด
เจอข่าวแรก ของ Medium บริษัทสื่อเจ้าดังน่าเชื่อถือของสหรัฐ ออกข่าวการสำรวจ TUV SUD ว่าด้วยรถในเยอรมนี กลางปี 2022-2023
รถที่อัตราการเสียเยอะสุด คือ Model 3 คือ ถ้าเทียบจาก 100 คัน จะเสีย 15 คัน
https://medium.com/@mbourne_90217/tesla-model-3-fault-rate-is-the-highest-of-any-car-report-ed71a008c78c
สอดคล้องกับการสำรวจรถสิบอันดับที่เชื่อถือไม่ได้มากที่สุด 10 อันดับ ปี 2024 โดย J.D. Power ก็พบว่า Model Y ติดอันดับ (แต่ไม่ใช่อันดับต่ำสุด)
https://cars.usnews.com/cars-trucks/advice/most-unreliable-cars?slide=13
นอกจากนี้ ที่เคยเข้าใจกันว่า มอเตอร์ ทน ผมพบจากเพื่อนสมาชิกกลุ่ม EV และหลายแหล่ง
ไม่เหมือนที่โฆษณากันช่วงรถไฟฟ้าออกมาแรก ๆ เลยซักนิดเดียว
(ผมเองก็ใช้ EV ใช้รุ่นที่มอเตอร์มันแก้ปัญหารุ่นแรกไปแล้ว = รุ่นแรกมอเตอร์ไม่ทน)
โดยอีกข่าวยิ่งย้ำ ว่า รถ BEV ใช้ไปนาน ไม่ได้บำรุงรักษาถูก
ถ้าใช้แบบแท็กซี่ไทย คือ วนรอบไมล์
คันด้านล่างนี้ เกือบสองล้านกิโล เปลี่ยนมอเตอร์ไป 13 ครั้ง (14 ตัว ต้องย้ำว่าตัวที่ไม่ใช่ตัวแรกเป็นเทสล่าจัดให้เป็น Refurbs ทั้งสิ้น) เปลี่ยนแบตเตอรี่ไป 3 ครั้ง (4 แพ็ค จั่วหัวผิด ต้องดูในวิดีโอ)
คือ บำรุงรักษาแพงมากกว่ารถยนต์สันดาปภายใน / HEV / PHEV อย่างมาก
https://www.reddit.com/r/teslamotors/comments/18c29fy/this_12_millionmile_tesla_model_s_is_on_its_14th/
สำหรับท่านที่เข้าใจว่า แบตแพ็คนึงใช้ได้ห้าแสนกิโลจากข่าวข้างต้น หากขับน้อยต่อปี จะไม่ได้อย่างนั้น เช่น
อาจได้เพียง 140,000 กิโล ระยะเวลา 8.3 ปี แล้วต้องเปลี่ยนแบต โดยจ่ายเงินเอง
https://teslamotorsclub.com/tmc/tags/battery-replacement/
เป็นการย้ำการสำรวจของ Consumer reports ต่อรถ แสนกว่าคัน ที่ระบุว่า ค่าบำรุงรักษา ก่อนเปลี่ยนแบต
BEV = PHEV < HEV < ICE
หลังเปลี่ยนแบต ค่าบำรุงรักษา BEV จะกระโดดขึ้นมาทันที
ปล. รถที่ใช้ได้ระยะไกลที่สุดในโลก คือ Volvo ครับ โดยไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ แม้แต่ครั้งเดียว ตามสถิติกินเนสบุ๊ค คือ ห้าล้านกว่ากิโล
ครับ
ใช่ครับ ผมคือคนที่เชียร์ (เคยลองขับหลายรูปแบบ / ครอบครองอยู่สามคัน สามรูปแบบ)
1. ICE ประสิทธิภาพสูง เช่น แบบลดลูกสูบลงครึ่งนึงเวลาความเร็วคงที่ ถ้าขับต่างจังหวัด (แต่ถ้าเก๋งก็ไม่ดีเซลละกันนะ)
2. HEV ใช้ได้ทั่ว ๆ ไป สบาย ๆ
3. PHEV ถ้าขับในเมืองติด ๆ นี่เชียร์ตัวนี้เลย สะอาดสุด (สะอาดกว่า BEV จากข้อมูลที่เทียบกับ MIT Climate แห่ง massachusetts institute of technology)
สำหรับประเทศไทย มากกว่า BEV ในตอนนี้ ที่แบต Solid state ที่ ถูก ดี เบา ทน ยังไม่ออกขายจริงจัง
ครับ
-
Tesla.เสียบ่อยสงสัยหลังลๆดต้นทุนเพราะอีล่อนเน้นแต่ กำไร!!!
-
ทุกชิ้นส่วนการใช้งานของรถยนต์ ไม่ว่าจะเครื่องยนต์ มอเตอร์ แบต .. ล้วนมีอายุของมันทั้งนั้นครับ ไม่มีอะไรอยู่เป็นอมตะหรอก
แต่ที่ต้องตระหนักคือ เครื่องยนต์เนี่ย เสื่อม หลวม ก็ซ่อมได้ ถ้าซ่อมไม่ได้ก็ยกเครื่องมือ 2 มาลงรถใช้งานได้อีก
ส่วนไฟฟ้า มอเตอร์ก็ซ่อมได้ไหม ราคาเป็นไงอันนี้น้อยคนเลยที่จะได้สัมผัสของจริง แบตก้เช่นกัน แบตมือถือเสื่อมกันยังไง รถ EV ก็ให้ผลไม่ต่างกัน
สุดท้ายรถ EV มันจะมีขายคู่กับรถน้ำมันนี่แหละ แต่เราคือคนเลือกใช้ อาจจะไม่ทน แต่ถ้าปัจจัยการซื้อคือวิ่งสั่นๆ เอาสะดวก หรือกลุ่มเท้าหนัก อยากขับ 500ม้า 0-100 แค่ 3วิ ในราคา 2 ล้าน+- มันก็เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ากว่าไปขับ supercar คันละ 10-20ล้าน เยอะ
-
คือ เอาจริงๆ เราอ้างอิงอะไรจาก report ที่อิงจากต่างประเทศไม่ได้เท่าไร่ครับ
รถผลิตคนละโรงงานแถวพวฝมาลัยคนละข้าง เครื่องยนต์ตัวด้วย
จาก Volvo ที่ตอนนี้ในไทยค่อนข้างเจอปัญหาน้อยกลายเป็น XC90 reliable น้อยที่สุด
อาจเป็นเพราะตัวที่ขายได้เยอะ เป็น T6 ซึ่งก้อน่าแปลกใจเพราะมันก็อยู่ในรุ่นอื่นด้วย
อย่างใน us คนที่ออกรถพวก bmw / mercedes ก็ยังเน้น ice กันอยู่ ซึ่งต่างจากไทยที่ phev ขายดี
หลักๆเลยคือ ภาษีที่ทำให้ราคา phev มันถูกลง จนคนมองว่ามันคุ้มค่ากับความเสี่ยง พอ
ถ้าเราอิง report ต่างประเทศ ในแบรนเดียวกันสัดส่วนปัญหา phev มันน้อยกว่าแน่ๆ เพราะรถมีน้อยกว่า
Tesla ถ้าเทียบกับ phev ในไทยกลุ่ม mercedes/bmw ผมคิดว่าเขาก็ทำได้ค่อนข้างดีนะ
อย่าง medium ที่แชร์มา ที่บอกว่า 15% ของ model3 มีปัญหา แต่ปัญหาที่เจออยู่ในกลุ่ม lighting / brakes / axles ผมเองก็ไม่แน่ใจว่ามันเป็นปัญหาใหญ่แค่ไหน
คือถ้าปัญหาเยอะ แต่มันไม่ใข่ส่วนที่สำคัญ ไฟไม่ติด มีเสียงก๊อกแก๊ก ผมว่ามันยังดีกว่ากลุ่มที่ดับกลางทาง หรือใช้งานไม่ได้ครับ
เคส volvo 5 ล้านโลคันนั้น ส่วนตัวผมให้เครดิตเจ้าของรถมากกว่าตัวรถครับ
มันเป็นรถที่เจ้าของตั้งใจให้งานให้มากที่สุดเพื่อทำสถิติ และทาง volvoเองก็มีการมอบรถให้ เหมือนเป็นการ supportกลายๆ
ที่บอกว่าเครื่องเดิมเกียร์เดิม มันคือเสื้อเดิมแต่ภายในใหม่ครับ ไม่ใช่ว่าของเดิมสนิทที่ถ่ายน้ำมันไปเรื่อยๆ
ซึ่งปรกติแล้วถึงจุดนึง ยกเครื่องเกียร์ตัวใหม่ใส่ มันคุ้มค่ากว่า มันเลยค่อยข้างชัดว่าการใช้งานของเขาเป็นการทำเพื่อทำลายสถิติ คล้ายๆกับยุคที่ไทยโฆษณา น้ำมันถังเดียวขับเหลือลงใต้ได้นั้นแหละ
-
ตอนผมเล่นรถบังคับ ตัวมอเตอร์ไม่ได้เสียง่ายๆ แต่ที่สึกหรอได้เช่นเฟืองเกียร์ เฟืองท้ายที่ต้องหยอดจาระบีนี่ ต้องเปลี่ยนถ่ายจาระบีบ่อยเอาเรื่อง
แต่พวกรถไฟฟ้าจีนบอกว่าไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายตลอดอายุการใช้งาน ผมนี่งงไปเลย
-
ค้นไปค้นมา Consumer Reports สำรวจรถ สามแสนกว่าคัน
BEV ดีกว่า PHEV ครับ แต่แย่กว่า ICE / Hybrid
https://finance.yahoo.com/news/report-shows-electric-vehicles-unreliable-160029308.html
โดยสามอันดับ EV เสียเยอะสุด (สหรัฐนิยาม EV = BEV+PHEV) ก็ตามนั่น ครับ โดย TL ครึ่งโลก ผลิตจีน ครับ
ส่วนชุมชนอู่ซ่อมรถอังกฤษ ก็สำรวจรถปริมาณมหาศาล หลังปีที่ห้า EV เสียเยอะสุดในหมู่ประเภทรถต่าง ๆ (ผมไม่รู้ อังกฤษ จัด PHEV เป็น EV หรือ ไฮบริด นะครับ) โดยเว็บ RAC เผยว่า ปีที่ 6 EV มีอัตราเสีย 20% ครับ
ส่วน Volvo ในยุคที่ไม่ถูกฟอร์ดครอบงำ มักทำรถดีมากครับ ผมเห็นเจ้าของรถจำนวนมากพึงพอใจ
อย่างตัวผม ขับรถระยะยาวมา 8-9 คัน ใช้นิสสันมาสองคัน ที่แสนกว่าโล คันแมนนวลเปลี่ยนเกียร์ยากมาก แทบจะเรียกได้ว่าอันตราย คันออโต้ ระบบล้อหน้าเสียแบบซ่อมไม่หาย
(ขอยกตัวอย่างนิสสัน เพราะ คนในครอบครัวเคยทำงานนิสสัน นะครับ)
หรือฟอร์ดที่ผมชอบ Raptor มาก (แต่ไม่รู้จะซื้อไปลุยอะไร)
ผมเคยมี Focus MkII และ MkIII ซึ่งเกียร์/คลัทช์ เสียทั้งคู่ ซ่อมไม่ได้ ต้องเปลี่ยนเท่านั้น และ สู้คันเกียร์ GM ผมไม่ได้เลย (เป็นที่รู้กันในเมืองนอก ว่า GM เกียร์ดี)
-
ตอนผมเล่นรถบังคับ ตัวมอเตอร์ไม่ได้เสียง่ายๆ แต่ที่สึกหรอได้เช่นเฟืองเกียร์ เฟืองท้ายที่ต้องหยอดจาระบีนี่ ต้องเปลี่ยนถ่ายจาระบีบ่อยเอาเรื่อง
แต่พวกรถไฟฟ้าจีนบอกว่าไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายตลอดอายุการใช้งาน ผมนี่งงไปเลย
เดาว่าจีนใช้บรัชเลสมอเตอร์ พวกนี้ตามเสปค จะได้แรงบิดมากกว่า และกินพลังงานน้อยกว่า
ไม่ต้องเปลี่ยนแปรงถ่าน เพราะไม่มีแปรงถ่าน (แต่ถ้าเสียเปลี่ยนยกลูกเลย)
คงจะโฆษณาว่าไม่ต้อง Maintenance แต่ไม่ยอมบอกว่าเสียเปลี่ยนยกลูก
เหมือนเรื่องแบตที่บอกว่าเปลี่ยนที่ละเซลล์ได้ แต่มีปัญหาจริงก็ให้เปลี่ยนยกก้อนอยู่ดี
แต่ความจริงมอเตอร์บรัชเลสมันเสียได้ กลุ่มคนใช้เครื่องมือช่วงพวกสว่านไฟฟ้ายี่ห้อ มิววอกกี้เจอมาหลายคนแล้ว (ยี่ห้อนี้แพงด้วยนะไม่ใช่เกรดธรรมดา)