Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ กันยายน 15, 2024, 18:25:18
-
https://www.youtube.com/watch?v=r6ULjgeDtTA (https://www.youtube.com/watch?v=r6ULjgeDtTA)
พอดีผมเห็นมีคลิป รถเล็กใส่ยางตัวนี้ครับ
เข้าใจว่ามันคือยางรถ SUV เหมาะสำหรับการใส่ลุยๆ รถที่น่าจะใช้ได้ ก็เช่น Avanza Freed Ertiga ที่สูงๆ
สำหรับรถผมตอนนี้ ใช้ Yaris Ativ 2017 ที่ใส่โช๊คสปริงของ Yaris X-urban ครับ รถสูงขึ้น 4 cm
เมื่อใส่กับยางเดิม มันเลยดูล้อเล็กครับ (ของเดิม 185/60 R15 ครับ)
ถ้าสมมุติว่า ผมเอายางตัวนี้ มาใส่ มันจะต่างจากเดิมมากขึ้นไหมครับ จะดูเต็มซุ้มไหมครับ กินน้ำมันมากขึ้นไหมครับ เพราะเข้าใจว่า ยาง AT มันจะหนักกว่ายาง HT ยางถนนครับ
แล้วยางแบบนี้มันจะป้องกันตะปู การเบียดขอบทางได้ดีกว่าด้วยไหมครับ
และมียางตัวไหน ที่สูงๆ แนวนี้อีกไหมครับ
ขอคำแนะนำและความเห็นด้วยครับ ขอบคุณทุกท่านครับ ;)
-
ถ้าให้เข้าใจง่ายๆ มันคือยาง AT
ที่ออกแบบมาให้สำหรับรถเล็กได้ครับ
ดังนั้นคุณต้องเข้าใจคุณสมบัติของยาง AT ก่อน
ถ้าการใช้งานของคุณไม่มีส่วนจำเป็นที่จะต้องใช้ประโยช์นของยาง AT มันก็ไม่มีข้อดีอะไร
HT อาจจะดีกว่า ถ้าคุณต้องการเรื่องความสวย อาจจะได้สวยแต่วิ่งแย่กว่ายาง HT คุณก็ต้องรับให้ได้
-
ดูจากสปอร์ไลท์ที่เขาติดหน้ารถ เขาคงจะทำรถไปในทาง รถแรลลี่ เน้นวิ่งถนนกรวด ถนนดิน เลยใส่ยางแบบนี้ครับ ถ้าวิ่งถนนคอนกรีต หรือ ลาดยาง ตลอดก็ไม่ได้มีความจำเป็นต้องใส่แบบนี้
ถ้าอยากให้มันเต็มขึ้นกว่าตัวเดิม ก็เลือกเบอร์ที่ใหญ่ขึ้น แต่ยังเป็นยางถนนปกติใส่ดูครับ ส่วนเบอร์ยางก็ลองเอาเบอร์ที่สนใจใส่ดูในเวปนี้ดูครับ
https://tiresize.com/calculator/
-
เป็นยาง at สำหรับรถเล็กครับ
ข้อดี วิ่งลุยทางทุรกันดารได้ดี ยางหนากันตะปูได้ดีกว่ายางทั่วไปได้นิดหน่อยคือโดนแทงเหมือนกันแต่ทะลุยางได้ยากกว่ายางปกติ
ข้อเสียคือ หนัก แพง เสียงดัง กินน้ำมัน อืด
ถ้าแค่ต้องการให้ล้อดูเต็มซุ้มมากขึ้นก็เล่นเบอร์เดียวกันนี้แต่เป็นยาวทั่วไปก็พอแล้วครับ
-
ถ้าไม่แต่งแนวออฟโรด ใส่กับล้อเดิมน่าจะดูตลก แถมเปลืองน้ำมัน อืด เสียงดัง ไม่ตอบโจทย์สายประหยัดอย่างจขกท.แน่ๆ
-
อย่าหาทำเลยครับ
ใส่ยาง HT ก็ว่าไม่ใช่แล้ว ยังจะเอา AT มาใส่อีก ผมว่าไม่ใช่เรื่องครับ
รถคุณไม่ได้อยู่ในดินแดนที่มีหิมะ หรือ คุณจะเอาเก๋งธรรมดาๆ คันนึงไปลุยทางฝุ่น ทางโคลน เหรอครับ ก็ไม่ใช่
มีข้อดีตรงไหน บอกผมหน่อยซิ
ทั้งแข็งกว่า หนักกว่า ดังกว่า กินน้ำมันกว่า ยางปกติๆ ที่ใส่กับรถเก๋ง เรียกว่า แย่กว่า ทุกด้านเลย
-
อันนี้อยากรู้นอกเรื่อง ทำไมร้านเค้าไม่ค่อยชั่งน้ำหนักให้เราๆ (ลูกค้า) ดูเนอะ
ว่ายางพวกนี้ มันมีน้ำหนักเท่าไหร่
ผมคนนึงล่ะที่อยากทราบน้ำหนักพวกนี้
-
อันนี้อยากรู้นอกเรื่อง ทำไมร้านเค้าไม่ค่อยชั่งน้ำหนักให้เราๆ (ลูกค้า) ดูเนอะ
ว่ายางพวกนี้ มันมีน้ำหนักเท่าไหร่
ผมคนนึงล่ะที่อยากทราบน้ำหนักพวกนี้
เขาไม่ชั่งหรอกครับ หลายร้านไม่มีตราชั่งด้วยซ้ำ
ยาง AT MT เส้นนึง ตกเกือบ 30kg เขายังไม่ชั่งเลย(ผมรู้เพราะชั่งเอง)
ผมว่าถ้ายาง HP หรือ CUV ปกติ ไม่มีใครมานั่งสนใจหรอกครับ เรื่องน้ำหนักยาง เพราะมันพอๆ กัน ต่างกันไม่เกิน 1-2kg เพราะชั้นผ้าใบมันก็พอๆ กัน
-
ขอบคุณครับ เห็นภาพเลย
คือที่อยากทราบอะไรพวกนี้คือด้วยความที่ว่าอยากเปลี่ยนล้อรถที่ใช้อยู่น่ะครับ
จากล้อเดิมโรงงาน ยางไซส์ 195-60-16 เดิมติดรถ ใกล้ถึงระยะต้องเปลี่ยนยางแล้ว
เลยมีความคิดอยากเปลี่ยนล้อไปด้วยเลย เลยกำลังชั่งใจระหว่าง ล้อ 17 กับ ล้อ 15
ล้อเบา 17 ยาง 205-50-17 ยางทั่วไป ใช้ความเร็วบ้าง (เล็ง T005a ไว้)
ล้อลุย 15 ไม่ก็ 16 ยางไซส์ใกล้เคียงกับเจ้าของกระทู้ ลายลุยๆแบบในคลิป
ซึ่งรถผมเป็น Mini MPV 7 ที่นั่งเครื่อง 1.5 เอง ถ้ามันหนักมากนี่อืดตายชักเลย (จากอืดอยู่แล้ว)
แต่ก็จะได้ลุคสมกับจุดขายตัวรถเลย มีแต่อีก... แต่ผมใช้งานในเมืองส่วนใหญ่ ออกตจว.สองเดือนครั้ง
ขึ้นเหนือขึ้นเขา มีลุยทางดินบ้าง เลยทำให้มีความคิดสนใจยางแนวนี้ แต่คิดเป็น % แล้วน้อยมากอยู่ดี
เลยยังไม่รู้จะไปแนวไหนดี ฮ่าๆๆ ยากมากเลย ปัจจัยมันเยอะ ล้อ 17 ก็ต้องหาหน้าแคบ ออฟน้อยหน่อยอีก ซึ่งหายาก
ส่วนล้อลุยนี่ใส่ได้สบาย เพราะมันออฟเซ็ต 15, 25 ซึ่งอันนี้ใส่ได้แน่ๆ เลยหาของง่ายมากกกว่าเยอะ ติดแค่ "หนัก" (มาก)
เขาไม่ชั่งหรอกครับ หลายร้านไม่มีตราชั่งด้วยซ้ำ
ยาง AT MT เส้นนึง ตกเกือบ 30kg เขายังไม่ชั่งเลย(ผมรู้เพราะชั่งเอง)
ผมว่าถ้ายาง HP หรือ CUV ปกติ ไม่มีใครมานั่งสนใจหรอกครับ เรื่องน้ำหนักยาง เพราะมันพอๆ กัน ต่างกันไม่เกิน 1-2kg เพราะชั้นผ้าใบมันก็พอๆ กัน
-
ขอบคุณครับ เห็นภาพเลย
คือที่อยากทราบอะไรพวกนี้คือด้วยความที่ว่าอยากเปลี่ยนล้อรถที่ใช้อยู่น่ะครับ
จากล้อเดิมโรงงาน ยางไซส์ 195-60-16 เดิมติดรถ ใกล้ถึงระยะต้องเปลี่ยนยางแล้ว
เลยมีความคิดอยากเปลี่ยนล้อไปด้วยเลย เลยกำลังชั่งใจระหว่าง ล้อ 17 กับ ล้อ 15
ล้อเบา 17 ยาง 205-50-17 ยางทั่วไป ใช้ความเร็วบ้าง (เล็ง T005a ไว้)
ล้อลุย 15 ไม่ก็ 16 ยางไซส์ใกล้เคียงกับเจ้าของกระทู้ ลายลุยๆแบบในคลิป
ซึ่งรถผมเป็น Mini MPV 7 ที่นั่งเครื่อง 1.5 เอง ถ้ามันหนักมากนี่อืดตายชักเลย (จากอืดอยู่แล้ว)
แต่ก็จะได้ลุคสมกับจุดขายตัวรถเลย มีแต่อีก... แต่ผมใช้งานในเมืองส่วนใหญ่ ออกตจว.สองเดือนครั้ง
ขึ้นเหนือขึ้นเขา มีลุยทางดินบ้าง เลยทำให้มีความคิดสนใจยางแนวนี้ แต่คิดเป็น % แล้วน้อยมากอยู่ดี
เลยยังไม่รู้จะไปแนวไหนดี ฮ่าๆๆ ยากมากเลย ปัจจัยมันเยอะ ล้อ 17 ก็ต้องหาหน้าแคบ ออฟน้อยหน่อยอีก ซึ่งหายาก
ส่วนล้อลุยนี่ใส่ได้สบาย เพราะมันออฟเซ็ต 15, 25 ซึ่งอันนี้ใส่ได้แน่ๆ เลยหาของง่ายมากกกว่าเยอะ ติดแค่ "หนัก" (มาก)
เขาไม่ชั่งหรอกครับ หลายร้านไม่มีตราชั่งด้วยซ้ำ
ยาง AT MT เส้นนึง ตกเกือบ 30kg เขายังไม่ชั่งเลย(ผมรู้เพราะชั่งเอง)
ผมว่าถ้ายาง HP หรือ CUV ปกติ ไม่มีใครมานั่งสนใจหรอกครับ เรื่องน้ำหนักยาง เพราะมันพอๆ กัน ต่างกันไม่เกิน 1-2kg เพราะชั้นผ้าใบมันก็พอๆ กัน
ขนาด รถกระบะ หรือ Crossover SUV หรือ SUV (ที่บางคนเรียก PPV) ที่เป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ยางติดรถเดิม ยังเป็น HP หรือ HT เลยครับ ยังไม่ได้ใส่ AT เลย (เห็นภาพไหมครับ)
ผมว่า MPV หรือ Mini MPV ไม่จำเป็นใดๆ เลย ที่จะไปหายาง AT มาใส่ครับ
ยาง HP, HT มันก็ลุยเบาๆ ได้ ยางเก๋ง ยางทั่วไป ขับไปสวน ไปไร่ ก็ยังได้ครับ
ยกเว้นข้อเดียวเลย คือ ชอบ เป็นการส่วนตัว มันเป็สไตล์ อะไรแบบนั้น ซึ่งถ้าใช่ = จัดเลยครับ
ยาง AT ขอบ 15-16 ถ้าผมเห็นตัวรถที่จะใส่ คือ คาริเบี้ยน / จิ่มนี่ ครับ ที่เหลือ ไม่เห็นเลย
-
อ่าา จริงด้วย ขอบคุณมากๆครับ
ขนาด รถกระบะ หรือ Crossover SUV หรือ SUV (ที่บางคนเรียก PPV) ที่เป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ยางติดรถเดิม ยังเป็น HP หรือ HT เลยครับ ยังไม่ได้ใส่ AT เลย (เห็นภาพไหมครับ)
ผมว่า MPV หรือ Mini MPV ไม่จำเป็นใดๆ เลย ที่จะไปหายาง AT มาใส่ครับ
ยาง HP, HT มันก็ลุยเบาๆ ได้ ยางเก๋ง ยางทั่วไป ขับไปสวน ไปไร่ ก็ยังได้ครับ
ยกเว้นข้อเดียวเลย คือ ชอบ เป็นการส่วนตัว มันเป็สไตล์ อะไรแบบนั้น ซึ่งถ้าใช่ = จัดเลยครับ
ยาง AT ขอบ 15-16 ถ้าผมเห็นตัวรถที่จะใส่ คือ คาริเบี้ยน / จิ่มนี่ ครับ ที่เหลือ ไม่เห็นเลย