Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: gundam126 ที่ กันยายน 18, 2024, 10:29:18
-
สนใจVolvo EX30 คันนี้มีข้อดี ข้อเสีย อะไรบ้างครับ เป็นรถไฟฟ้าคันแรกเลยครับ ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี มีแต่ข้อสงสัยครับ จึงขอสอบถามครับ
1.สนใจตัวกลาง ที่ราคา1.79ล้าน เพราะมีออโต้ไพล็อต ระบบนี้มันแตกต่างจากเรดาร์ครูซคอนโทรลไหมครับ (ปัจจุบันใช้อยู่กับMazda3)
2.เป็นรถไฟฟ้าคันแรกของบ้าน จะต้องไปเปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้าไหมครับ ปัจจุบันบ้านยังใช้มิเตอร์ไฟแบบเก่าอยู่ หรือว่าต้องไปขอมิเตอร์ไฟฟ้าใหม่กับทางการไฟฟ้าครับ
3.ไม่เคยใช้รถVolvoเลย คันนี้คันแรก ค่าอะไหล่กับค่าดูแลรักษา มันสูงมากไหมครับ แล้วอะไหล่แต่ละชิ้น รอนานไหมครับ
4.ประกันรถไฟฟ้า มันราคาสูงไหมครับ ปัจจุบันใช้ชั้น1กับรถมาสด้าอยู่ ก็3หมื่นต่อปีครับ แต่รถVolvoไม่รู้เลยราคาเท่าไร
5.อยากทราบข้อดี ข้อเสีย ของรถVolvo EX30ครับ ไปอยู่ในกลุ่มรถ ไม่มีใครสักคนบอกข้อเสียเลย อยากทราบว่าพี่ๆสมาชิกที่ใช้อยู่ เจอปัญหาอะไรบ้างครับ
6.ลองหาข้อมูล เห็นว่าซอฟแวร์มันมีการอัพเดต สงสัยว่ารถไฟฟ้ามันต้องต่ออินเตอร์เน็ตเหรอครับ ในตอนที่อัพเดต หมายความว่าเราต้องเชื่อมต่อกับWIFIของบ้านใช่ไหมครับ
7.แอพที่ใช้ในการชาร์จไฟฟ้าเข้ารถ มันมีอะไรบ้างครับ แล้วการใช้งานยุ่งยากไหมครับ มันต้องทำการจองใช่ไหมครับ จึงจะชาร์จได้
8.ค่าดูแล เช็คตามรอบระยะแต่ละรอบจากศูนย์บริการ เหมือนรถใช้น้ำมันไหมครับ มีค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไรครับ
9.ยางที่ใช้ ต้องเป็นยางสำหรับรถไฟฟ้าใช่ไหมครับ ราคาประมาณเท่าไรครับ แล้วสามารถใช้ยางรถทั่วไปได้ไหมครับ เผื่อว่าขับไปกลางทาง เกิดยางรั่วหรือยางแตกขึ้นมา จะได้หาร้านปะยางหรือเปลี่ยนยางได้ครับ
ปล.รถไฟฟ้าคันแรก ไม่มีประสบการณ์เลย หากมีข้อแนะนำอื่นๆ รบกวนช่วยแนะนำให้หน่อยครับ ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดีครับ ขอบคุณครับ
-
ประกันที่เคยถามจะอยู๋ที่ 40,000-60,000 ครับ
มิเตอร์ต้องดูว่าขนาดเท่าไหร่ครับ เมื่อก่อนนี้เราสามารถขอมิเตอร์TOUเพิ่มเพื่อมาชาร์จไฟรถได้ ตอนนี้ไม่แน่ใจว่ายังอนุญาติไหม
ถ้าเป็น TOU ก็ตั้งเวลาชาร์จช่วง OffPeak หลังสี่ทุ่มครับ ค่าไฟถูกกว่าครับ
ตัว internet ปรกติแล้วน่าจะเป็น simcard ติดรถมาให้ครับ ใช้ฟรีช่วงแรก หลังจากนั้นอาจต้องจ่ายเอง ไม่แน่ใจในส่วนของ Volvo ครับ
อินเตอร์เน็ตเอาไว้ต่อกับพวก Maps / Streaming
Application สำหรับชาร์จแล้วแต่เจ้าครับ ใช้งานไม่ยากเท่าไร่ จะมีตัวระบบชาร์จเอ๋อบ้างครับ
หลักๆคึอสมัครและเพิ่มบัตรเครดิตเข้าระบบครับ
ยาง ใช้อะไรก็ได้ครับ ขอให้มันรับน้ำหนักของรถได้ก็พอ
แต่รถ EV ล้อกับยางมีผลต่อ อัตราเร่งและระยะทางค่อยข้างเยอะครับ ยาง EV อาจช่วยเพิ่มระยะทางได้ 5-10km ต่อ 1 FullCharge
จริงๆแล้วคิดว่ารถน้ำมันก็มีผลแต่เราอาจไม่ได้สนใจเรื่องของ Range ในรถน้ำมันเท่าไหร่
ผมเคยดู XC40/Ex30 อยู่ช่วงนึง ตัวผมเป็น FC Volvo นะครับ
พอไปเจอตัวจริงของ EX30 ส่วนตัวผมผิดหวังครับ รถคันเล็ก แคบ ฟิลลิ่งวัสดุไม่ค่อยดีเท่าไหร่ คันที่ดูเบาะปรับมือเลื่อนหน้าหลังด้วยมือ มองว่าราคาสูงไปหน่อยกับสิ่งที่ได้ ไม่ได้มีกลิ่นอายของ Volvo อย่างที่คาดหวัง
ถ้าผมเลือกอาจขยับไป EX40 / EC40 หรือไป Model3 ครับ
-
2. ไม่มั่นใจว่าบังคับเปลี่ยนไหมนะครับ แต่ถ้าตัวชาร์จใช้ไฟมาก แล้วโดยรวมทั้งบ้านใช้ไฟเกินมิเตอร์เดิม คงต้องเปลี่ยนแน่ ส่วนจำเป็นต้อง TOU ไหม ก็ต้องดูพฤติกรรมการใช้ไฟประกอบครับ ว่าใช้ไฟมากช่วงไหน ถ้าปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางบ้านได้ก็จะลดค่าไฟไปได้ครับ
7.เพียบเลยครับ EA Anywhere, EV Station Pluz, Altervim, EleXA แต่ละแอพก็ยากง่ายแตกต่างกันไป EV Station Pluz เอ๋อบ่อย ;D
แถวๆบ้านผมไม่ต้องจอง ส่วนมากว่าง เสียบได้เลย ปั้ม ปตท. ที่ใกล้สนามบินอาจหนาแน่นหน่อย พี่ๆ TAXI จะใช้เยอะ และ พวกจอดรอก็เยอะครับ อันนี้อาจจะมีตบตีกันบ้าง (เคยเจอบ้าง เทสล่าเต็มแล้ว ก็ยังเสียบนั่งชิลในรถ ตรูเหลือ 5% ขอตรูเถ๊อะ ::))
9. ใช้ยางทั่วไปได้ครับ พิจารณาเหมือนกับที่เราเลือกยางรถน้ำมันนั่นแหละครับ
-
ถ้ายังสนใจ ex30 จริงๆ ผมว่าลองไปเทสกับ zeekr ก่อนดีกว่าครับ
Autopilot มันจะมีช่วยแต่งพวงมาลัย กดไฟเปลี่ยนเลนมันก็เปลี่ยนให้ ที่ไม่มีใน mazda3 แต่ผมไม่แน่ใจว่ามันจะมีมากกว่านี้ไหม
ถ้ามิเตอร์เดิมไม่ใช่ 30/100 ต้องไปเปลี่ยนครับ ถ้าเดิม 30/100 ก็เพียงพอ แต่ผมแนะนำไฟ 3 เฟสดีกว่า พวกเฟสเดียว รู้ว่าใช้ได้ แต่เวลาโหลดเยอะๆไฟตกนะครับ
ผมเคยใช้ volvo มาเมื่อนานมาก ถ้าเป็นรถไฟฟ้าผมไม่ค่อยกังวลเท่าสันดาป ตอบไม่ค่อยตรงคำถามเท่าไหร่ 55
ประกันแพงกว่ารถสันดาปแน่ๆครับ
ถ้าแบรนด์อื่น มันต่อกับ wifi บ้านได้นะครับตอนอัพเดต ผมตั้งให้อัพเดตตอนที่จอด (ตั้งเวลา)
ที่ส่ง notice มามีแค่เข้าไปเปลี่ยนน้ำยาหม้อน้ำ 55 แล้วก็เช็คทั่วไป
ยางคนอื่นตอบไปหมดแล้ว
-
ถ้าคำถามเยอะอย่างนี้ผมว่าคุณอาจจะยังไม่เหมาะกับรถยนต์ไฟฟ้านะครับ
ถ้าศึกษามามากพอสมควรก็จะรู้ได้ว่าเหมาะที่จะใช้รถยนต์ไฟฟ้ามั้ย คำถามต่างๆมันจะมีคำตอบของมันเอง
ที่เหลือก็จะเป็นคำถามเกี่ยวกับตัวรถเท่านั้น
-
วอลโว่รอคิวเซอร์วิสนานมาก อาจจะเป็นเพราะศูนย์น้อยก็ได้ เพื่อนสมาชิกท่านใดรอคิวไม่นานช่วยแนะนำศูนย์ได้นะครับ
-
จากที่ใช้ BM MB VV
VV คิวเร็วเท่า BM ครับ (= ไม่เร็วทั้งคู่)
ข้อดี ฉลาด แรง รีวิวว่าขับสนุก ปลอดภัยทั้งคนนั่ง คนเดินถนน รถคันอื่น แม้จักรยานวิ่งมาข้างตอนจะเปิดประตู
ข้อเสีย นั่งไม่สบาย ประกอบด้อยกว่ารุ่นพี่มาก เหล็กจีนไม่มีอะไรพิเศษ
ข้อดีในอนาคต เปลี่ยนแบตเองอาจถูกเพราะ VV เป็นเจ้าเดียวในไทยที่ตั้งโรงงาน Remanufacturing แบต
ยางปกติได้เพราะรถไม่หนักมาก
ชาร์จยังไงเดี๋ยวคนมาติดตั้งก็สอน
อัพเดตผ่านซิม เห็นแต่ละรุ่นอื่นบ่นกันมาก พวกรถที่ผูกตัวเองกับ Google บางเวอร์ชันอัพแล้วจอมันแฮงค์ ต้องมานั่งรอซอฟต์แวร์เวอร์ชันใหม่
ประกัน แพงกว่าเดิม ค่ากันแบตเสีย
ค่าบำรุง ถ้าแบตไม่ถูกลงกว่านี้ รถ BEV ทุกเจ้า เปลี่ยนแบตนอกประกันปุ๊บ แพงกว่า HEV/PHEV ทันที
-
วอลโว่รอคิวเซอร์วิสนานมาก อาจจะเป็นเพราะศูนย์น้อยก็ได้ เพื่อนสมาชิกท่านใดรอคิวไม่นานช่วยแนะนำศูนย์ได้นะครับ
ผมใช้รถโซน อันดามัน โทรไปได้คิวไม่เคยเกิน 1 สัปดาห์เลยครับ ใช้บริการศูนย์ Volvo ภูเก็ต มากว่า 11 ปีแล้ว ค่าย Volvo จะนัด maintenance ทุกๆ 2 หมื่น กม./1 ปี เลยไม่ต้องไปศูนย์บ่อย
-
ข้ออื่นไม่รู้ แต่ผมก็แฟนบอยวอลโว่ เห็นด้วยว่า ex30 วัสดุดู cheap มากกกก ไม่สมราคาเลย เป็นผมราคานี้ผมไป tesla ดีกว่า :-\
-
ไม่แน่ใจได้ไปดูรถคันจริงรึยังครับ ถ้าไปดูและลองขับแล้วก็น่าจะตอบคำถามที่ลิสต์มาได้บางข้ออยู่ครับ
ตอบให้เรื่องศูนย์บริการ ผมใช้อยู่แถบตะวันตกกรุงเทพ เข้าเช็คระยะต้องจองล่วงหน้าค่อนข้างนาน และถ้าเสียมาคิดว่าจะได้ซ่อมเลยทันทีอันนี้ต้องทำใจนิดนึง รวมถึงคิวซ่อมตัวถังด้วย
ส่วนตัวรถนั้น ผมว่าคอนเซ็ปต์รถดี การขับขี่ก็ดีในสไตล์วอลโว่ แต่ต้องรับได้กับการลดต้นทุนขั้นสุด เช่น พลาสติกรีไซเคิลและ trim ภายใน, กระจกแต่งหน้าไม่มีไฟ, keyless มีที่ประตูคนขับบานเดียว, กุญแจที่ไม่มีปุ่มกดใดๆ, หน้าจอกลางอันเดียว ซึ่งส่วนตัวผมว่าพยายาม minimalist แบบเทสล่าแต่ดันออกมา cheap ไม่สมราคา
-
ผมเองใช้ XC60 T8 ยังไม่ได่มอง EV ตอนนี้ครับ
แต่ไปลองนั่ง EX30 ดู
ถ้านั่ง 2 คน ผมว่าไม่มีปัญหาครับ นั่งสบายดี
เบาะหลังผมไม่นับเลย ขนาดผมสูง 170 ต้น ๆ ยังอึดอัด
เรื่อง มิเตอร์ ถ้าจะติด ตอนนี้ แยกมอเตอร์ TOU ไม่น่าจะได้แล้ว ถ้าใช้มิเตอร์เดียว ผมแนะนำไฟ 3 เฟส กับ charge 22kw ซึ่งสำหรับบ้านไฟเฟสเดียว เท่าที่ทราบต้องเดินไฟใหม่ทั้งหลัง ส่วนถ้าไฟเดิม 1 เฟส ถ้าจำไม่ผิดจะชาร์จได้ 7.4 KW ครับ
เนื่องจากไม่ได้ลองขับ ผมไม่กล้าให้ความเห็น แต่ style Volvo จะเน้นนุ่มนวล cruising ซึ่งต่างจาก Mazda 3 แน่ ๆ
วัสดุตัวรถ ผมว่าตามสภาพครับ ไม่ได้ดีมาก ผมว่า EX40 EC40 ก็ไม่ได้ดีกว่าเท่าไหร่ ถ้าจะเอาดี ๆ ต้อง 60 series
ค่าบำรุงรักษา EV ต่ำกว่า ICE, PHEV แน่นอนครับ
ค่าประกัน ผมเห็นว่าราคา 50000+ เรื่อง ประกัน 2+ ผมไม่แน่ใจว่ามีให้เลือกไหม ต้องคำนวณความคุ้มค่าของค่าไฟร่วมด้วยครับ XC60 ผมเอง ก็ตก 5 หมื่นกว่า
สำหรับผมเองยังมองว่า PHEV จบกว่า ณ เวลานี้
ถ้าเพิ่มงบไหว ลองมอง V60 ดูครับ ถ้าไม่ได่ขับโหดมาก ผมว่าจบทุกอย่างในตัว ตอนไปงาน Secret deal ผมได้ลด 460K ขนาดยังไม่ได้ถามอะไรเลย
ราคารถ Volvo ตกค่อนข้างมากครับ ยิ่ง EV นี่ ผมไม่แน่ใจราคาเลย ถ้ายอมรับได้ ก็ ok
-
ผมชอบมากตั้งแต่เปิดตัว เกือบจะจองตั้งแต่วันแรกๆ
แต่พอไปนั่งจริง พาครอบครัวไปดู ชอบดีไซน์ minimal & วัสดุรีไซเคิลที่ดูสวยเท่ดี เรื่องดูว่ามันลดต้นทุน ฯลฯ ก็ยอมรับได้ พอลองขับก็ขับดีมาก (ตัว single motor พอแล้ว) แต่ว่าเบาะหลังไม่ผ่านเลย ผมสูง 180 ซ.ม. นิดๆ ก็นั่งขับได้ นั่งหลังได้ เข่าไม่ติดเบาะหน้า แต่ องศาเบาะหลังทำให้ต้องชันเข่าเกินไป ขนาดคนอื่นๆ ในครอบครัว ภรรยา คุณแม่ คุณป้า ที่สูงไม่เกิน 170 ซ.ม. ก็บอกว่าไม่ไหวแน่ๆ
สรุปคือถ้าจะเอา Volvo EV ที่บ้านให้ซื้อ XC40 (หรือ EX40 ในตอนนี้) ค่อยนั่งหลังสบายหน่อย แต่ก็ต้องเพิ่มเงินเยอะขึ้น และมิติรถภายนอกจะใหญ่เกินที่อยากได้ ที่บ้านตอนนี้น้องสาวเพิ่งซื้อ Forester สามีน้องสาวเพิ่งซื้อ Kia EV5 รถคันใหญ่ๆ กันหมดเลย อยากได้รถที่ขนาดไม่ใหญ่เกินไป
ศูนย์ Volvo ใกล้บ้านผมก็เพิ่งปิดตัวไป... สุดท้าย อาจจะไปดู BYD Dolphin แทน ประหยัดไปกว่าครึ่งหนึ่ง อยู่ในงบซื้อสดได้เลยไม่ต้องผ่อน
-
ข้อเสียแรกเลยผมมองว่ามันเทียบกับ zeekr x ที่เป็นฝาแฝดกัน zeekr ทำได้ดีกว่าทุกด้าน ด้วยราคาที่ถูกกว่าค่อนข้างเยอะครับ
ทีนี้ตอบคำถาม
1. ต่างตรงมี lane tracing แบบ pilot asssit gen ล่าสุด ยังไม่ได้ลองเหมือนกันแค่น่าจะรักษารถในเลนและงอแงให้จับพวงมาลัยน้อยกว่าครับ
2. เช็คกับการไฟฟ้าเลยครับ ถ้าบ้านไม่เก่า ไม่จำเป็น
3. สูงตาม segment premium แต่ไม่ตีหัวแตกเหมือน benz bmw ผมเทียบ lexus gs/lm กับ xc60 ถือว่า xc ถูกกว่านิดหน่อยครับ ถ้าผ่าน mazda มาบวกอีกประมาณ 1.3 เท่าได้ ของผม cx8 ให้พ่อใช้นะครับ ไม่ได้เก็บบิลแต่คร่าวๆจากที่มาเบิกเงิน
4. ประกัน 3หมื่นปลายๆ ตอนที่ผมดูนะครับ
5. ขอเล่าแต่ข้อเสียละกัน เพราะมองว่าไม่ดีเลยไม่ซื้อ มันเล็กมากๆๆๆๆๆ แบบที่ผม นน. 60 สูง 170 นั่งหลังแล้วเข่าชัน นั่งหน้าแล้วหลังชัน วัสดุเป็นกึ่งๆรักษ์โลกมากๆ เลอะง่ายทำความสะอาดยาก รวมถึงในอนาคตจะทนรึเปล่าไม่แน่ใจ เพราะจาก ix ที่จับแล้วนุ่มกว่า กาแฟหกยังต้องขัดตั้งหลายรอบครับ หนัง olive มันดูดคราบเก่ง พอเป็น recycle ที่ condense ไม่หนาแน่นเท่าวัสดุใหม่ที่อัดมาเฉพาะกลัวว่ามันจะซับสีดีกว่าและทำความสะอาดยากกว่า ขับขี่ผมว่ามันแรงแต่ยวบย่าบขาดความนุ่มแบบ volvo ตัวใหญ่ๆ ui แอบใช้ยากนิดๆ เพราะจอแนวตั้งยาว
6. มีสองแบบครับ เชื่อมต่อเพื่อดาวน์โหลด ได้แต่จริงๆถ้าไม่เยอะมาก รถมี sim net ติดอยู่แล้วมันเพียงพอกับการ load OTA ครับ เท่าที่ผมใช้มา ฝั่งยุโรป ota มาทีไม่กี่ mb มีแต่ของ tesla ที่มาที bulk จนต้องต่อ wifi // แต่ส่วนตัว router ผมอยู่ห้องหน้าบ้านก็ต่อไว้ตลอดนะครับ
7. app เยอะครับค่อยๆเรียนรู้ ส่วนใหญ่ใช้ไม่ยาก จะยากก็ครั้งแรก แค่อย่าเฟียสหน้าตู้ ผมเจอเจนลุงๆป้าๆ ใช้ไม่เป็นหน้าตุ้ก็อธิบายสอนตลอด แต่จะมีแก๊งแบบ ความรู้แน่นแต่ไม่เคยทำ พอสอนอะไรไปก็น้ำเต็มแก้ว เถียงกลับ (พบเจอใน dolphin ซะเยอะ) แบบนั้นใช้ให้ตายก็ไม่ค่อยเป็นครับ น้ำเต็มแก้วแล้ว
8. ถามศูนย์ดีกว่า
9. ไม่จำเป็นครับ ยาง bev ออกแบบมาให้รองรับแรงบิดสูง กับนน.ตัวรถที่หนักมากๆ แต่ถ้าเราไม่ได้ กดปิ้ดๆ ภาระของยากก็จะไม่เยอะขนาดนั้นครับ หรือต่อให้ใช้ยาง ev ถ้ากดๆหนักๆ ขอบในก็ไปก่อนไวมาก ผมใช้ 3p ยังไม่ถึงครึ่งปี ขอบในเริ่มเละแล้ว เพราะกดตลอด แต่ iX ขับปกติมีกดบ้าง ใช้แค่ pzero ตัวปกติ ยังไม่เป็นไรครับ ทั้งที่ใช้รถคันนี้เยอะกว่า
มีอะไรก็ถามๆกันได้ครับ บอร์ดมีไว้ทำแบบนั้น ถ้าถามแล้วโดนไล่ไปหาข้อมูลละบอกไม่พร้อม ผมว่าคุณแซะอย่าเล่นบอร์ดเลยครับ เปิด google ดูแล้วบ่นหน้าจออย่างเดียวดีกว่า
แนะนำไป test zeekr x อีกคัน ผมว่าคุ้มราคากว่า ex30 นะครับ หรือถ้าชอบ volvo มากกว่า ผมยังแอบมองว่า ex40/ec40 มันเวิคกว่า ถึงจะเก่ามากแล้วก็ตาม