Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: wibul10 ที่ กันยายน 19, 2024, 10:40:04

หัวข้อ: 6 ปีที่แล้ว 3.5 ล้าน เพิ่งซื้อได้แค่ Volvo XC60
เริ่มหัวข้อโดย: wibul10 ที่ กันยายน 19, 2024, 10:40:04
นี่ค่าเงินเราใหญ่ขึ้น หรือ จีน เก่งจริงๆ
เพราะ เมื่อ 6 ปี ที่แล้ว เงิน 3.5 ล้าน ซื้อได้แค่ XC 60 คันเดียว

ตอนนี้ เงินเท่ากัน คุณซื้อ AVARTR11 หนึ่งคัน บวก กัน JAECOO6 OFFROAD ด้วย สองคัน แถมค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาน่าจะถูกกว่า ซ้ำ

โลกเปลี่ยนไปแล้วจริงๆ เราจะปรับตัวเองยังไง ในเมื่อจีนเก่งมาก ในเรื่องการผลิต
หัวข้อ: Re: 6 ปีที่แล้ว 3.5 ล้าน เพิ่งซื้อได้แค่ Volvo XC60
เริ่มหัวข้อโดย: mhujee ที่ กันยายน 19, 2024, 10:51:52
 จั่วมาแบบนี้ ผมว่าท่านน่าจะโดนดราม่ายาวแน่เลยครับ
 ก็รู้กันอยู่ว่าในนี้ส่วนมากเขาค่อนข้างไม่ชอบจีนกัน
 แต่ก็เป็นกำลังใจให้ครับ และเบาๆกันครับ
หัวข้อ: Re: 6 ปีที่แล้ว 3.5 ล้าน เพิ่งซื้อได้แค่ Volvo XC60
เริ่มหัวข้อโดย: ๑ ๒ ๓ ที่ กันยายน 19, 2024, 10:51:58
โลกเปลี่ยนไปตามยุค ตามสมัยครับ

เมื่อก่อน คอมพิวเตอร์ AMD Duron + 17" CRT  ลูกค้าผม ขายที่ริมน้ำน่าน ราวๆ เกือบ 1แสนบาท เพื่อซื้อชุดนี้  ปัจจุบัน ผ่านไป 25 ปี ที่ตรงนั้น มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

โลกยานยนต์ก็เช่นกันครับ
หัวข้อ: Re: 6 ปีที่แล้ว 3.5 ล้าน เพิ่งซื้อได้แค่ Volvo XC60
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ กันยายน 19, 2024, 11:00:30
ผมว่ามันเทียบตรงๆ ไม่ได้ขนาดนั้นนะครับ

เอาปัจจุบัน XC60 ราคาป้ายไม่รวมส่วนลดก็ 3 ถ้วน

ขับไฟฟ้าล้วนได้ 60Km ขับวันละ 100 โล ใช้น้ำมัน  3 ลิตร ได้มั้ง 

อีกอย่างเทคโนโลยี"เครื่องยนต์"ไม่เห็นว่าจีนจะเด่นเลยครับจะมาแทนค่ายโบราณในตลาดได้จริงๆเหรอ    ในโจทย์นี้ผมก็เลือก CX-5 + Ranger Sport ก็งบเหลือเหมือนกัน   
 
อย่างกรณี  MG3+hybrid   เราก็แบบตกใจกับการประโคมข่าวแบบ เห้ยถังเดียว    กรุงเทพ-เชียงใหม่    กรุงเทพ-นครศรี    บลาๆ

เอาจริงๆก็ลืมรถอย่าง Mazda2  ทั้ง DieselกับBenzine ก็ถังเดียวถึงแบบคนปกติขับ   (ดีเซลไปแม่สายยังเหลือด้วยซ้ำ)

กลับมามองโจทย์ให้ถี่ถ้วนก่อนซื้อรถ  ดูตลาดให้รอบๆ  ผมว่าเราจะ"หลง" กับการประโคมของสื่อ น้อยลงครับ   
หัวข้อ: Re: 6 ปีที่แล้ว 3.5 ล้าน เพิ่งซื้อได้แค่ Volvo XC60
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ กันยายน 19, 2024, 11:07:53
อันนี้ไม่เกี่ยวกับค่าเงินหรือจีนเลยครับ
มันคือโครงสร้างภาษีครับ เพราะรถไฟฟ้าที่ผลิตจีนไม่ต้องเสียภาษีหลายๆตัว ทำให้ราคามันอยู่ในจุดที่ควรจะเป็น

เอาจริงๆก็ดีครับ ทำให้เราเข้าถึงรถที่สมรรถณะสูงขึ้นในราคานี้ต่ำลง ส่วนคุณภาพอันนี้คงต้องดูระยะยาวหน่อย

ถ้ากลุ่มรถยุโรป ผมคิดว่าตัวใหม่ออกมา ทำราคาได้ดีและขึ้นอาศัยช่องทางภาษีในการทำราคาได้ดีขึ้นนะครับ
อย่าง W223 S560e ที่ทำราคาได้ดีกว่า S500L w140 ขนาดยังไม่รวมเงินเฟ้อ 20 ปีด้วย
หัวข้อ: Re: 6 ปีที่แล้ว 3.5 ล้าน เพิ่งซื้อได้แค่ Volvo XC60
เริ่มหัวข้อโดย: frame@kk ที่ กันยายน 19, 2024, 12:43:23
เทียบกันยังไงหว่า มันไม่ใช่ละ
ถ้างั้นผมพูดว่า  6 ปีที่แล้ว 3.5 ล้าน ผมซื้อ 320d M Sport + isuzu d'max v cross
ได้ทั้งรถยุโรปขับชิลๆ+กระบะขับสี่ลุยแหลกได้ ไม่เห็นต้องซื้อแค่ xc60 เลยหนิครับ

แค่ทุกวันนี้ตัวเลือกให้กับผู้บริโภคมันมากขึ้น แบรนด์เยอะขึ้น ไม่เห็นต้องไปกดรถยุโรปว่าเงินขนาดซื้อได้แค่คันเดียวไรงี้เลยหนิ
จะโปรรถจีนก็โปรไป รถเข้ามาให้ ออฟชั่นเยอะๆ ตัวเลือกคนซื้อเยอะก็ดีแล้วหนิ

กับอีกอย่างอย่าลืมข้อนี้นะ "เงินตั้ง 3.5 ล้าน" กับ "เงินแค่ 3.5 ล้าน" จำนวนเงินเท่ากันนะครับแต่ความหมายต่างกัน
หัวข้อ: Re: 6 ปีที่แล้ว 3.5 ล้าน เพิ่งซื้อได้แค่ Volvo XC60
เริ่มหัวข้อโดย: gorilla ที่ กันยายน 19, 2024, 13:24:49
จีนเก่งไม่เถียงครับ

ไม่ใช่ว่าฝรั่ง-ญี่ปุ่นทำแบบจีนไม่ได้นะครับ  เค้าทำได้แต่ไม่ทำครับ 

ปรัชญาจีน คือ ผลิตเยอะเพื่อลดต้นทุน  ขายได้หรือไม่ เป็นเรื่องอนาคต ไว้วัดกันทีหลัง   

ฝรั่ง-ญี่ปุ่น เค้าไม่ทำกันหรอกครับ  ฆ่ากันเองเปล่าๆ  ยอมขาดทุนก่อนหรือกำไรบางๆ ไม่ใช่ทางเค้าครับ  ระยะยาวมันไม่ยั่งยืนครับ   แข่งกันที่คุณภาพแล้วเอากำไรเยอะหน่อยไว้พัฒนาดีกว่าครับ

เหมือนให้คุณขายข้าวกำไรจานละ 2-5 บาท  คุณจะทำทำไมครับ  เหนื่อยเปล่า  ถ้าวันไหนของเหลือ ขาดทุนแน่นอน  ไม่เหลือเงินลงทุนพัฒนาร้านอีก  จะเอาคุณภาพจากไหนครับ 
หัวข้อ: Re: 6 ปีที่แล้ว 3.5 ล้าน เพิ่งซื้อได้แค่ Volvo XC60
เริ่มหัวข้อโดย: ThisIsYuTh ที่ กันยายน 19, 2024, 13:37:30
ถ้าขายแต่รถราคาถูก แล้วไม่ต้องมีบริการหลังการขาย ไม่ต้องสำรองอะไหล่ ผมว่าค่ายไหนก็ขายถูกได้นะ แต่เขาไม่ทำเพราะอะไรก็น่าจะรู้กัน
หัวข้อ: Re: 6 ปีที่แล้ว 3.5 ล้าน เพิ่งซื้อได้แค่ Volvo XC60
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ กันยายน 19, 2024, 18:15:34
ถ้าเทียบ ควรเทียบว่า '2.2 ล้าน ซื้อ Volvo V60 มาได้นานนม ตอนนี้ก็ซื้อได้ AVATR11 Long Range'
คือ V60 0-100 มันต่ำกว่า 5 วิ และ เป็น Autonomous Level 2 อย่างดีมานานแล้ว นะครับ
วัสดุ/ส่วนประกอบ เน้นยุโรป โดยรวม มันคือรถหรู เหล็กสวีเดนด้วย (ทนสนิมแบบรถยี่สิบปีก็ยังดูดี)
เติมน้ำมันและชาร์จเต็ม ไปได้ 800 กม.

ค่าจ้างขั่นต่ำ/เงินเดือนโปรแกรมเมอร์  ยุโรปต่างกับจีน 2.5-3.5 เท่า นะครับ

AVATR11 สองล้านวัสดุจีนนะครับ (เหล็กจีน ไม่มีอะไรพิเศษ)
Autonomous Level 2 ในขณะที่ MB VV ขึ้น Autonomous Level 3 แล้ว
0-100 ตัวสองล้าน 6.9 วิ
แบตยัง Li-ion อยู่เลย เจ้าอื่นเขาไปไหนแล้ว
แบตจึงใหญ่ Dynamic จึงไม่ดี
Range มาจริงก็ครึ่งกว่าของค่าเคลม
ชาร์จก็ยังเรียกว่านานอยู่ดี แม้ DC
จะชาร์จ DC บ่อย ๆ เดี๋ยวก็แบตเสียก่อนประกัน นะครับ

อย่างคนขับ Model 3 เป็น Uber ไปไม่ถึงสองแสน กม. แค่ปีกว่า แบตไปเรียบร้อยแล้ว (คงเพราะ Supercharge บ่อย)
หลุดประกันด้วย เพราะ แม้แบตลดฮวบ แต่ไม่ขึ้นคำว่า 'Fault'
https://www.youtube.com/watch?v=4dartx7EoaQ
หัวข้อ: Re: 6 ปีที่แล้ว 3.5 ล้าน เพิ่งซื้อได้แค่ Volvo XC60
เริ่มหัวข้อโดย: a601970 ที่ กันยายน 19, 2024, 21:44:30
ค้าขายก็แบบนี้ล่ะครับ
สินค้าแบบเดียวกันพอมีหลาย ๆ เจ้าก็ต้องลดราคาสู้
ผลประโยชน์ก็ตกกับลูกค้า
หัวข้อ: Re: 6 ปีที่แล้ว 3.5 ล้าน เพิ่งซื้อได้แค่ Volvo XC60
เริ่มหัวข้อโดย: Mos37257 ที่ กันยายน 19, 2024, 22:15:57
ทำไมกาเเฟต้องกินstarbuck บางคนกินamazon บางคนกินblack canyon หรือบางคนกินกาเเฟชงตามตลาด ทั้งที่กาเเฟเหมือนกันทำไมไม่กินตามตลาด20บาทล่ะคับ

รถก็เหมิอนกันมันตามาราคา คุณไม่มีวันที่จ่าย20 เเล้วมันจะได้ทุกอย่างแบบกาเเฟstarbuck หรอกครับ
หัวข้อ: Re: 6 ปีที่แล้ว 3.5 ล้าน เพิ่งซื้อได้แค่ Volvo XC60
เริ่มหัวข้อโดย: Sit: ) ที่ กันยายน 19, 2024, 22:50:23
เงินเราไม่ใหญ่ขึ้นหรอกครับ ราคารถมาจากต้นทุน +ค่าขนส่ง+ภาษี+ กำไร   ผู้ผลิตจีนทำต้นทุนได้ดี และได้ประโยชน์จากโครงสร้างภาษีและมักจะกำหนดกำไรต่อคันไม่สูงมาก เพื่อหวังปริมาณการขาย

เงินเราเล็กลงมากกว่า ค่าครองชีพ ราคาทองคำ ราคาที่ดิน นาฬิกาหรู แพงขึ้นหมดครับ
หัวข้อ: Re: 6 ปีที่แล้ว 3.5 ล้าน เพิ่งซื้อได้แค่ Volvo XC60
เริ่มหัวข้อโดย: Myprecious ที่ กันยายน 20, 2024, 00:00:03
ถ้าเทียบแบบนี้เงิน3.5ล้าน ผมซื้อcamryคันนึง+crv หรือfortunerคันนึงแทน xc60ก็ได้ครับ ค่าดูแลถูกกว่าเหมือนกัน

ผมมองว่ารถยุโรปมันราคานี้อยู่แล้ว รุ่นใหม่ออกมาราคาก็ยังประมาณเดิมแต่มีoptionใหม่ๆเพิ่มมา คนที่จะซื้อรถยุโรปในราคา3.5ล้านน่าจะต้องการภาพลักษณ์และหลายๆอย่างที่รถจีนให้ไม่ได้ครับ ไม่ได้มองที่ความคุ้มค่าเพียงเท่านั้น

และอีกอย่าง ถึงมีเงินเหลือจริงๆจะมีกี่คนที่รีบซื้อรถจีนราคาสองล้าน ศูนย์บริการอยู่ไหนบ้าง มีปัญหาซ่อมจบมั้ย บริการหลังการขายเป็นยังไง หรือศูนย์จะอยู่นานไหม ซื้อรถแถมแพหรือเปล่า เรื่องพวกนี้ยังต้องใช้เวลาพิสูจน์ครับ ไม่งั้นรถที่ซื้อเป็นพาหนะจะเป็นภาระเสียเปล่าๆ รถยุโรป รถญี่ปุ่น ถ้าศูนย์แก้ไม่จบ บางทียังหาอู่นอกที่เชี่ยวชาญตามอาการได้ แต่รถจีนไม่มีแบบนี้นะครับ ถ้าจะซื้อรถจีนจริงซื้อแบบห้าถึงเจ็ดแสนแล้ววิ่งให้เยอะๆแบบสิบปีไม่เน้นขายต่อ ถ้าพังขายซากเลย แบบนี้ยังพอน่าลงทุนครับ
หัวข้อ: Re: 6 ปีที่แล้ว 3.5 ล้าน เพิ่งซื้อได้แค่ Volvo XC60
เริ่มหัวข้อโดย: sk-non ที่ กันยายน 20, 2024, 00:22:43
เพิ่มเงินอีกนิด CLS ลดเหลือ 3.88 ล้าน
หัวข้อ: Re: 6 ปีที่แล้ว 3.5 ล้าน เพิ่งซื้อได้แค่ Volvo XC60
เริ่มหัวข้อโดย: axister ที่ กันยายน 20, 2024, 11:54:20
รอดูกันไปยาวๆครับ

ถ้าจีนติดตลาด แก๊งรถแพง margin เยอะก็ต้องเขยิบราคาลงมาสู้ เค้าไม่ยอมปล่อย legacy ตัวเองตายเพราะอยากยืนชูราคาแรงหรอก

ส่วนจีนก็ต้องพิสูจน์ตัวเองว่าทำแล้วรอด เพราะอย่าง mg gwm ก็ทำแบรนด์ตัวเองเละเทะมาแล้ว

และปัจจุบัน zeekr avatr ที่ผมจองไปก็สรุปเบื้องต้นได้เลยว่า บริการยังไม่ถึง เละเทะมากๆ ต้องดูกันยาวๆ เรื่องเซอวิส อะไหล่อีกที ว่า ผบรหเค้าจะใส่ใจเรื่องนี้แล้วมาปรับมั้ย

ทั้งว่าเละเทะเพราะ bmw/benz ที่ใช้อยู่ก็บริการไม่ได้ดีครับ แต่ zeekr avatr แย่กว่า โดยอ้างว่า คนน้อย ลูกค้าเยอะ // ลูกค้าเยอะจิงดิ? เทียบความพร้อมของ bmw ไป motor show ลูกค้าเค้าเยอะกว่ามาก แต่มีเซลมีระบบรองรับเพียงพอ ก้งงว่า ความผิดลูกค้า? ความผิดเซล? หรือผิดที่การบริหารคนของหัวๆ
หัวข้อ: Re: 6 ปีที่แล้ว 3.5 ล้าน เพิ่งซื้อได้แค่ Volvo XC60
เริ่มหัวข้อโดย: Left lane driver ที่ กันยายน 20, 2024, 14:01:45
แต่ในงบ 3.5ล้าน ผมก็สามารถหารถที่ดีกว่า Avatr11 กับ Jaecoo 6 ได้อะครับ
ในงบเท่านี้ไม่มีความจำเป็นต้องเลือก 2 รุ่นนี้เลยด้วย
หัวข้อ: Re: 6 ปีที่แล้ว 3.5 ล้าน เพิ่งซื้อได้แค่ Volvo XC60
เริ่มหัวข้อโดย: dht_tubes ที่ กันยายน 21, 2024, 00:09:47
จั่วมาแบบนี้ ผมว่าท่านน่าจะโดนดราม่ายาวแน่เลยครับ
 ก็รู้กันอยู่ว่าในนี้ส่วนมากเขาค่อนข้างไม่ชอบจีนกัน
 แต่ก็เป็นกำลังใจให้ครับ และเบาๆกันครับ

ไม่ดราม่าหรอกครับ  ที่บอกว่าเว็บนี้ส่วนใหญ่เค้าไม่ชอบจีนซึ่งคงหมายรวมถึงรถไฟฟ้านั่นเอง

ถ้าจะว่ากันแบบเป็นเหตุเป็นผล กลุ่มใหญ่เค้าโตมากับรถน้ำมันกันเยอะ ซึ่งการที่เค้าจะเลือกยังไม่ชอบอะไรที่ดูแล้วไม่เสถียรมันก็ไม่แปลก อย่างที่เห็นๆกันว่าตอนนี้รถไฟฟ้าจีน ก้อยังมีปัญหาที่รอการแก้ไขมากกว่า

กลับกันคนที่เริ่มชอบรถไฟฟ้าเลย หลายคนก็ไม่เคยสัมผัสรถน้ำมันแบบจริงจัง หรือลงลึกมาก่อนก้อมี มองแค่เรื่องค่าใช้จ่ายพลังงานอย่างเดียวเป็นหลัก ซึ่งเวลาจะเป็นข้อพิสูจน์ครับ

ความคิดผมคำถามลักษณะนี้ถ้าจะให้ดี คนตั้งกระทู้ถามน่าจะเล่า Background ว่าใช้รถอะไรมาบ้าง

ตอนนี้ใช้รถอะไรอยู่แบบนี้แหละครับจะทำให้คนที่จะออกความเห็นมองออกได้ง่ายว่าต้องการถามในแง่มุมไหน
หัวข้อ: Re: 6 ปีที่แล้ว 3.5 ล้าน เพิ่งซื้อได้แค่ Volvo XC60
เริ่มหัวข้อโดย: OXYGEN2 ที่ กันยายน 21, 2024, 03:20:36
รอ Volvo EX90 มาแล้วค่อยเทียบดีกว่าครับ

ถ้าจะเทียบแบบนี้ ผมเทียบ Benz ละกัน เมื่อ 10 ปีก่อน เงิน 11.4 ล้าน ได้ S400 Hybrid
มาวันนี้ เงิน 11.4 ล้าน ได้ Maybach S580e 1 คัน (9.88 ล้าน) กับ Benz A200 อีกคัน
หรือ เงิน 11.4 ล้าน ได้ Benz S580e (7.58 ล้าน) กับ EQE300 (3.97 ล้าน) อีกคัน

มันขึ้นอยู่กับโครงสร้างภาษีล้วนๆ รถหรูราคาถูกลง
หัวข้อ: Re: 6 ปีที่แล้ว 3.5 ล้าน เพิ่งซื้อได้แค่ Volvo XC60
เริ่มหัวข้อโดย: Winnie_The_Poom ที่ กันยายน 23, 2024, 16:11:33
รถจีนที่มาทำตลาดพร้อม xc60 เมื่อ 6 ปีที่แล้ว ไม่รู้ว่าตอนนี้เหลือกี่คัน แต่ที่แน่ๆ xc60 รุ่นก่อนหน้าค้อนธอร์ ผมยังเจอคนใช้เรื่อยๆ อยู่เลยบนถนน อย่าว่าแต่ Volvo เลยครับ ค่ายอื่น รถเก่าเกิน 15 ปี ก็ยังเจอบนถนนอยู่เยอะ ราคาสูงสำหรับบางคนไม่ใช่เรื่องใหญ่  เรื่องที่ชวนคิดมากกว่าตอนซื้อคือเรื่องบริการหลังการขายนี่แหละ