Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: new36 ที่ กันยายน 19, 2024, 11:30:37

หัวข้อ: จาก 5,000 เหลือ 3,000 ซีซี !?
เริ่มหัวข้อโดย: new36 ที่ กันยายน 19, 2024, 11:30:37
ผมมีรถเบนซ์เก่า 500SEL W126 เครื่องเดิมๆ V8 5,000cc. อยู่คันหนึ่ง ช่วงหลังๆเอามาขับบ่อยๆ พบว่าเสียเงินไปกับค่าน้ำมันเยอะมาก เลยอยากจะหาวิธีลดคชจ.โดยไม่ขายรถทิ้ง

ผมเห็นในชมรมเบนซ์ เขาเปลี่ยนเครื่องญี่ปุ่นกัน แต่ต่างจากเมื่อก่อนคือเขาชนเกียร์เบนซ์เดิมครับ เนื่องจากอัตราทดเกียร์เบนซ์รุ่นเก่าจะไม่มี overdrive แล้วใช้เฟืองท้ายอัตราทดต่ำแทน และเข็มวัดความเร็วก็รับสัญญาณจากเกียร์ (ต่างจากพวก BMW หรือ Volvo ที่รับจากเฟืองท้าย) จึงต้องแปลงหน้าปัทม์ด้วย ที่เห็นทำกันคือ W124 300E เปลี่ยนเฉพาะตัวเครื่องเป็น 2JZ vvti (แล้วชนเกียร์เบนซ์)

ผมอยากเอามาใช้ในรถ 500SEL ของผมบ้าง โดยได้ลองศึกษาข้อมูลดูแล้ว พบว่าเครื่องที่มีกำลังใกล้เคียงกับเครื่องเดิม 500 (M117 ฝาขาว) ได้แก่ 2JZ-GTE และ 1UZ-FE แต่คงจะตัด UZ ออก เลือกเจโบ เพราะคำถามดังต่อไปนี้

1. ถ้าหากผมเปลี่ยนเครื่องเจโบ ซึ่งเป็นขนาด 3,000 ซีซี + เทอร์โบ (ไม่สนเรื่องกำลังเพราะเทียบแล้วพอๆกัน) มันจะช่วยให้ประหยัดกว่าเครื่อง 500 หรือไม่?

2. เหตุผลที่คิดอย่างนี้เพราะ สมมติว่าใช้ในเมือง ตอนรถจอดเดินเบาอยู่ เทอร์โบยังไม่ทำงาน มันจะกินน้ำมันเท่ากับเครื่อง 3,000 ซีซี หรือไม่?

3. แล้วพอเหยียบคันเร่ง เทอร์โบทำงานมันก็จะให้กำลังเหมือนเครื่อง 500 ผมเข้าใจถูกหรือไม่ครับ?

ข้อมูลสเปกของเครื่องทั้งสอง
- M117 (500SEL W126) กำลัง 240 แรงม้าที่ 4,750 รตน. แรงบิด 405 นิวตัน•เมตร ที่ 3,750 รตน.
- 2JZ-GTE กำลัง 280 แรงม้าที่ 5,600 รตน. แรงบิด 434 นิวตัน•เมตร ที่ 4,000 รตน.
หัวข้อ: Re: จาก 5,000 เหลือ 3,000 ซีซี !?
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ กันยายน 19, 2024, 12:03:17
ถ้าไม่ได้ใช้รถเยอะ ผมคิดว่าเครื่องเดิมดีกว่านะครับ รถเรา เรารู้ประวัติ จะขายต่อก็ยังได้ความเดิมของมัน
แถม 2JZ-GTE น่าจะหายากและแพงมากด้วยครับ จบงานผมคิดว่า 150-200k เลย ราคาอาจพอๆกับ W126 ทั้งคัน.. ยังต้องวัดดวงกับ Wiring และช่างอีก

3000 vs 5000 ตอนออกตัว 3000 น่าจะหน่วงกว่า ถ้ารถติดๆ ต้องจอดหยุดนิ่ง ออกตัว บ่อยๆ อาจไม่ได้ต่างกัน เพราะ 3000 ต้องกดคันแร่งเยอะกว่า เพื่อให้รถมันเคลื่อนตัว
แต่ถ้าจอดแช่ยาวๆ 3000 ควรจะเซพกว่าครับ
แรงม้าแรงบิดที่เท่ากัน 2jz ต้องใช้รอบเครื่องที่สูงกว่า อาจต้องกดไป 4000-5000 รอบ ถึงจะเริ่มมีเรี่ยวแรง
ซึ่งขับใช้งานแบบคนปรกติ โอกาศจะลากเกิน 4000 รอบ น้อยมากๆ มันเลยจะเป็นแนวๆเค้นกำลังเครื่อง ขับแล้วเหนื่อยกว่าแน่นอน


ส่วนตัวถ้าเป็นโจทย์นี้ รถเดิมใช้งานได้ปรกติ ผมไม่เปลี่ยนเครื่องครับ มองว่าจ่าย 2แสนไป อาจไม่ได้ถูกใจเรา เอา 2แสนมาเติมน้ำมันดีกว่า
jz ที่ฮิตเพราะ ทนแก๊สครับ แล้วเอาไปเค้นแรงม้าทำต่อได้เยอะ
แต่ถ้าชอบบอดี้ แล้วเครื่องเสียหาอะไหล่ยาก จะเปลี่ยนก็เห็นด้วยครับ คิดว่าไป UZ ตัวใหม่ๆ + 5/6at น่าจะตอบโจทย์กว่าครับ ไม่แน่ใจว่าวางได้ไหมนะครับ ไมไ่ด้ตามเลย
หัวข้อ: Re: จาก 5,000 เหลือ 3,000 ซีซี !?
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ กันยายน 19, 2024, 12:09:55
เครื่อง 1jz gte ยังหาได้อยู่หรือครับ ...

คือในเชียงกงเนี่ยหาไม่ได้แล้วนะ ถ้ามีอู่หามาใส่ได้ มั่นใจได้เลยว่าเป็นเครื่องยกลง จริงๆเครื่องตะกูล JZ เนี่ยมันหมดตลาดไปหลายปีแล้ว โดยเฉพาะ 2JZ gte เนี่ยมันหายากมากๆมาตั้งแต่ 10 ปีที่แล้วแล้ว ถ้าจะเอาตอนนี้บอกเลย มีเงินอย่างเดียวก็ซื้อไม่ได้ครับ สำนัก JDM ทั้งหลายเค้ากวาดไปหมดแล้ว

ทีนี้เข้าเรื่องในคำถาม จากที่ผมเคยเอา 1Jz GTE ยัดในกระบะ isuzu D-max ใช้มาก่อนช่วงปี 2006-2010 นะ

กำลังเครื่องยนต์กับเครื่องเทอร์โบอย่าง JZ ถ้าวายริ่งครบ ทำจบ ต่อ SP1 SP2 เข้าไมล์ เข้าเกียร์ ครบ เซ็นเซอร์ต่างๆครบ ปั๊มติ๊กตรงรุ่น Fule Pump ต้องมี มันจะกินน้ำมันเฉลี่ย 8-9 โลลิตร ถ้าจะขับแบบประหยัดๆ แต่ถ้าวายริ่งไม่ครบ ไฟไม่ครบ ต่อปั๊มติ๊กตรง ไม่มี Fule Pump นอกจากไม่แรงแล้ว กินน้ำมันมหาสาน 4-6 โลลิตร โดนแน่นอน

ความแรง เครื่อง JZ เป็นเครื่องรอบสูง อย่าคิดว่าบูสไม่มาแล้วจะมีแรง แรงดึงมันจะมาหลัง 3พันรอบไปแล้ว ถามว่าแรงกว่าเดิมไปกับรถหนักๆเทียบเครื่องเดิม ก็แรงกว่าเดิมแหละ

ทีนี้คำแนะนำจากผม ลองไปเดินๆที่เชียงกงดูครับ เครื่องยนตืไม่ว่าจะ JZ UZ ที่ทราบมามันเกลี้ยงแล้วครับ ถ้าจะมีก็เครื่องยกลง ที่ถอดมากจากคนที่ซื้อไปวางพวก A31  หรือวางในกระบะแล้วมาบิ๊วขายใหม่ทั้งนั้น ถ้าไม่ซีเรียส ว่าต้องเครื่องเบนซิน ลองมองเครื่องดีเซลคอมมอนเรล อันนี้ประหยัด ทนแน่นอน

..............

เพิ่มเติมครับ เครื่อง Jz ที่เป็น GE หรือ VVT-i เครื่องยกลงจากรถตู้ทั้งนั้นมันจะมีขายตามอู่ต่างๆ ช่วงรถตู้วินรุ่งเรื่องเมื่อ 6-7 ปีก่อน เครื่อง JZ มันไปหมดตอนนั้นแหละ เพราะรถตู้ชักแถวไปซื้อมาติดแก็สวิ่งวินกัน ตอนนี้พอรถตู้เลิกวิ่ง เค้าก็ถอดเครื่องมาขายตามอู่นี่แหละ ถ้าอู่ที่คุณจะไปทำเค้าบอกมีเครื่อง JZ ให้มั่นใจได้เลยเครื่องยกลง ครับ
หัวข้อ: Re: จาก 5,000 เหลือ 3,000 ซีซี !?
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ กันยายน 19, 2024, 12:19:36
เทคโนโลยีต่างกันเยอะมากครับ  คู่เทียบนี้

ถ้าไวร์ริ่งครบ  2Jz ประหยัดกว่าแน่นอน  ตอนบูสต์ยังไม่ทำงานจะกินน้อยครับ   แต่ผมว่ามันจะหนืดตอนบูสต์ไม่ทำงาน  สู้เครื่องเดิมไม่ได้  (เครื่องM117แรง  เครื่องJZเร็ว) 



แต่ส่วนตัวเลยครับเน้นๆ  Benz วางเครื่องค่ายอื่นก็ไม่ใช่เบนซ์แล้วครับ     ถ้ากล้าข้ามค่ายแล้วจะเอาประหยัดเอาเครื่องดีเซล Toyota ลงดีกว่าครับ  (จะ KD ก็ได้)
ไม่งั้นก็ไปหา M104 ลงดีกว่า 

ป.ล. เอาเงินวางเครื่องเติมน้ำมันดีกว่าครับ

หัวข้อ: Re: จาก 5,000 เหลือ 3,000 ซีซี !?
เริ่มหัวข้อโดย: Sit: ) ที่ กันยายน 19, 2024, 14:15:10
ถ้าอยากลดค่าใช้จ่ายคือ ต้องยุ่งกับมันให้น้อยที่สุด  เปลี่ยนเครื่องครั้งนึงใข้งบเยอะมากจนผมคิดว่าไม่คุ้มหรอกครับ ยกเว้นแต่จะวิ่งเยอะมากคือใส่เครื่องญี่ปุ่นติดแก๊ส ก็ต้องมาดูว่าวิ่งเยอะขนาดไหน

แต่ถ้ากำลังเจอค่าซ่อม ผมอยากให้พิจารณาแปลงหัวฉีดไฟฟ้ากับเครื่องเดิม จบงานง่ายและใช้งบน้อยกวาาเปลี่ยนเครื่อง
หัวข้อ: Re: จาก 5,000 เหลือ 3,000 ซีซี !?
เริ่มหัวข้อโดย: helloweentz ที่ กันยายน 19, 2024, 14:37:50
เปลี่ยนเครื่องไม่น่าคุ้ม

หารถใหม่ ที่ใช้งานทุกวัน เพื่อความประหยัด

ส่วนรถคันนี้ เก็บไว้ เฉพาะออกงาน
หัวข้อ: Re: จาก 5,000 เหลือ 3,000 ซีซี !?
เริ่มหัวข้อโดย: renew ที่ กันยายน 19, 2024, 15:52:02
ติดแก๊ส lpg ใด้ไหม ค่าเชื้อเพลิงลดลงอย่างน้อย 50%
หัวข้อ: Re: จาก 5,000 เหลือ 3,000 ซีซี !?
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ กันยายน 19, 2024, 16:16:35
เครื่อง j เป็นเครื่องชักสั้นครับ ม้าอาจจะสูง แต่แรงบิดที่เห็นถูกผลิตมาจากเทอร์โบ ถ้าใส่พวก c หรือ e อาจจะเหมาะกว่า

แต่สำหรับ s ตัวถังค่อนข้างหนัก มันอาจจะมีปัญหาตอนออกตัวที่ทำให้กินน้ำมันกว่า c และ e
เวลาออกตัวอาจจะต้องเนียนๆ พอรถลอยตัวแล้ว ก็จะประหยัดกว่าเครื่อง 5000 แน่นอน

จริงๆมีพวกเครื่อง ดีเซลของ 1kd 1gdที่อยากจะแนะนำ หรือเครื่อง 3.0 ของอีซูสุ​อีหนึ่งตัวเลือก

เคยเห็นในยูทูปที่เขาลง audi a8, ปอร์เช่ คาเยน และพวก s class หรือแม้กระทั่ง volvo  วางจบๆแล้วขับค่อนข้างดีเลยครับ แรงบิดลากตัวถังได้สบายๆ ขับในชีวิตประจำวันได้
https://youtu.be/0BbogYBqFnQ?si=UIvKOU-Fw7CvKsSA
หัวข้อ: Re: จาก 5,000 เหลือ 3,000 ซีซี !?
เริ่มหัวข้อโดย: Panon ที่ กันยายน 19, 2024, 16:24:54
2jz gte vvti กำเงิน200,000 มีทอนครับ เครื่องญี่ปุ่น ไม่ใช่เครื่องยกลง
หาไม่ได้ยากอย่างที่คิดครับเเต่ ร้านขายเครื่องดีๆหายากเเละที่ยากกว่าคือร้านที่จริงใจ
หายากจริงๆสำหรับผมคือ1jz gte vvti
หัวข้อ: Re: จาก 5,000 เหลือ 3,000 ซีซี !?
เริ่มหัวข้อโดย: albacore ที่ กันยายน 19, 2024, 17:12:16
เครื่องJZปัจจุบันน่าจะหายากและราคาไม่ได้ถูกเหมือนเมื่อก่อนแล้ว รุ่นถัดมาก็เรื่อมมีเกี่ยวกับระะควบคุมการทรงตัว ไวริ่งไม่น่าจะง่ายแล้ว
จริงๆที่ยังพอมีของและยังไวริ่งง่ายก็uzนี่แหละครับ ไม่แน่ใจว่ากลัวตอนเดินเบารถติดๆจะกินเยอะกว่า3000ccถึงไม่มีในตัวเลือก แต่เข้าใจว่าน่าจะสมเหตุสมผลอยู่นะครับ

หัวข้อ: Re: จาก 5,000 เหลือ 3,000 ซีซี !?
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ กันยายน 19, 2024, 20:36:59
ฝากไว้เป็นข้อมูลนะครับ

คิดจะวางเครื่องใหม่(ที่ไม่ใช่เครืื่องเดิม) ยังไงซะ มันก็ต้องแปลง แม้กระทั้งเครื่องค่ายเดียวกัน แต่ละบล็อค ไหนจะระบบไฟฟ้าอีก

ถ้าคิดจะวางเครื่องใหม่แล้วละก็ (ตัดสินใจแล้วนะ)

ผมแนะนำเอาเครื่องที่ซ่อมง่าย ดูแลง่าย อะไหล่หาง่าย ช่างทั่วไปซ่อมได้ ส่วนระบบไฟฟ้าบางอย่าง (โช้คไฟฟ้า ถุงลม บอดี้คอนโทรล ตัดทิ้งไปเลยได้) หาโช้คธรรมดาใส่ได้เลย และ ระบบอื่นๆ

ถ้าตามตัวเลือก ที่คุ้มเงินคุ้มค่า

ผมหาเครื่อง 1KD หรือ 1GD ใส่เลยครับ หรือไม่ก็ 4JK ก็ได้ เครื่องรวมวาง ไม่เกิน 1 แสน ใช้ได้ยาวๆ เลย แรงบิดเหลือๆ แรงม้า ไม่พอใจ ไล่ข้างได้ อีกเยอะ ใส่เฟืองท้ายเดิม(ของ 500SEL) ความเร็ว 200km+ สบายๆ เลย

หรือถ้าอยากได้เครื่องเบนซิน ตัวเลือกเดียว ณ ตอนนี้ คือ K24 แล้ว ติดเทอร์โบ(เผื่อไม่สะใจ) ไล่ข้างหน่อย จบประมาณแสนนิดๆ แรงม้า แรงบิด เหลือๆ

ถ้าจะเอา 1J-GTE จริง ตอนนี้ เครื่องเกียร์ ก็เป็นแสนแล้วครับ ยังไม่รวมวาง กับ ไวริ่งสายไฟ (เพราะส่วนมาก สายไฟติดเครื่องจะตัด) อีกว่ามันจะบานปลายพอสมควรนะ

หัวข้อ: Re: จาก 5,000 เหลือ 3,000 ซีซี !?
เริ่มหัวข้อโดย: iKrit ที่ กันยายน 19, 2024, 22:07:21
ติดแก๊ส lpg ใด้ไหม ค่าเชื้อเพลิงลดลงอย่างน้อย 50%

+1
หัวข้อ: Re: จาก 5,000 เหลือ 3,000 ซีซี !?
เริ่มหัวข้อโดย: pladaek ที่ กันยายน 20, 2024, 09:30:19
ผมเห็นอู่บุญทวี วางเครื่อง 1GD ของโตโยต้าใน W140 ก็น่าสนใจดีครับ
และเห็นวางในรถยุโรปเก่าๆมาหลายคันแล้ว
บอกไว้ เผื่อสนใจเครื่องดีเซลญี่ปุ่นเจนใหม่ๆ
หัวข้อ: Re: จาก 5,000 เหลือ 3,000 ซีซี !?
เริ่มหัวข้อโดย: IS2000 ที่ กันยายน 20, 2024, 17:15:03
เครื่องเทอร์โบญี่ปุ่นกับ na V8 ผมว่าต่อให้กำลังใกล้กันแต่คาแรคเตอร์ต่างกันเยอะครับ ยิ่งเครื่องยุค 90 อาการรอบูสท์นี่ชัดเจนเลย มันไม่ตามเท้าทันทีแบบ V8 cc เยอะ
หัวข้อ: Re: จาก 5,000 เหลือ 3,000 ซีซี !?
เริ่มหัวข้อโดย: dht_tubes ที่ กันยายน 20, 2024, 22:57:51
ถ้าเป็นผมตอนนี้นะ ถ้าสภาพคันนี้คือได้มาเดิม(จริงๆ) หรือใช้ป้ายแดงรับช่วงมาเลย

จะเก็บ และหาอะไหล่เก็บไว้ให้มากสุด หาที่จอด ค่อยๆ rebuild restore

Rare item เลย

อยากได้ๆ
หัวข้อ: Re: จาก 5,000 เหลือ 3,000 ซีซี !?
เริ่มหัวข้อโดย: Carnival911 ที่ กันยายน 21, 2024, 02:07:59
ตอบจากคนที่เคยใช้ W126 นะครับ รุ่นนี้มันซดน้ำมันสวนทางกับความแรง อยากจบแบบขับสบายและแรงก็ต้องใช้เครื่อง 1jz-gte vvti 2500cc turbo 280ps เรื่องเชื้อเพลิง ก็เปลี่ยนมาใช้ lpg แทน ประหยัดกว่าเดิมมากๆครับ 
หัวข้อ: Re: จาก 5,000 เหลือ 3,000 ซีซี !?
เริ่มหัวข้อโดย: boost ที่ กันยายน 22, 2024, 14:53:59
เป็นผมไป 3 uz ครับ แล้วไล่เฟืองท้ายให้เหมาะกับเกียร์ออโต้ 6 speed วิ่งดีครับประหยัดกว่าเครื่องเดิมนิดหน่อยเพราะรอบต่ำลง อาจจะได้เห็นเลขสองตัว
หัวข้อ: Re: จาก 5,000 เหลือ 3,000 ซีซี !?
เริ่มหัวข้อโดย: Mr. Coffee ที่ กันยายน 23, 2024, 11:49:36
ติด LPG น่าจะเหมาะกว่าไหมครับ ลงทุนน้อย ไม่เสียรถ จูนดีๆน่าจะวิ่งกว่าน้ำมันได้
หัวข้อ: Re: จาก 5,000 เหลือ 3,000 ซีซี !?
เริ่มหัวข้อโดย: AgentMolder ที่ กันยายน 24, 2024, 13:35:49
ไม่มีความรู้มาตอบ จขกท. แต่ชอบกระทู้แบบนี้จัง เหมือนเห็นเวบบอร์ดสมัย 10 ปีก่อนเลย ชอบๆ