Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nobody123 ที่ กันยายน 24, 2024, 10:30:37

หัวข้อ: ขอแสดงความยินดีต่อท่านที่ใช้รถที่เหล็กทำจากสวีเดนด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ กันยายน 24, 2024, 10:30:37
ดังเช่นท่านจะพบว่า เจ้าของคนเดิมของ Ikea ขับรถ Volvo ได้ดูดีนานมากกว่า 20 ปี ตั้งแต่ปี 1993
ซึ่งปัจจุบัน Volvo หลายรุ่น ยังใช้เหล็กสวีเดนอยู่ ครับ เช่น Volvo V60

'Swedish steel is legendary even in Germany, where the word Schwedenstahl, literally “Sweden steel”, is usually all it takes to put an end to any discussion on steel quality, and is an old figure of speech.'
https://www.quora.com/Is-Swedish-steel-better-than-German-steel

'It is Europe’s most high-quality iron ore in its natural state before processing.'
https://www.hultafors.com/articles/why-is-swedish-steel-well-known-around-the-world
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีต่อท่านที่ใช้รถที่เหล็กทำจากสวีเดนด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sk-non ที่ กันยายน 24, 2024, 11:19:08
ช่วงนี้ไปลูบคลำ zeekr 009 มาหลายรอบ
แต่ยังไม่ได้ลองขับ
เจอเพจนึงบอกขึ้นรูปเทคโนโลยีใหม่
แต่ไม่รู้เหล็กที่ผลิตแบบวอลโว่ไหม
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีต่อท่านที่ใช้รถที่เหล็กทำจากสวีเดนด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ กันยายน 24, 2024, 11:34:09
ผมก็ไม่ทราบว่าเหล็กของที่ไหนดีที่สุด ถาม ChatGPT ก็เรียงมาเป็น JPN>German>S.Korea>Sweden>US คิดว่ามันอยู่ที่คนเขียนมากกว่า ว่าเชียฝั้งไหน

ส่วนตัวคิดว่าเราไม่สามารถเอารถของคนๆเดียวมาอ้างอิงได้ครับ และคนที่อ้างถึงก็ไม่ใช่คนธรรมดาเท่าไหร่ด้วย
ถ้าดูสภาพรถในไทย ผมมั่นใจว่า W124 ส่วนใหญ่ สภาพดีกว่า 940/850 ในยุคเดียวกันแน่นอน ไม่ได้หมายความว่าเหล็กvolvo แย่กว่านะครับ
แต่ส่วนนึงคือ Volvo มือสอง ราคาหล่นเยอะ คนที่อยากได้รถยุโรป แต่ไม่อยากจ่ายเยอะ ก็จะมาvolvo กันกลุ่มนึง คนที่มีงบซื้อรถน้อยกว่าก็"อาจ" เผื่องบดูแลรักษาน้อยกว่า
สภาพ Volvo เลยไม่เนี๊ยบเท่า Mercedes.
สุดท้าย ดูแลถึง เหล็กไม่แย่จริงๆ รถอะไรก็สวยครับ
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีต่อท่านที่ใช้รถที่เหล็กทำจากสวีเดนด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ กันยายน 24, 2024, 12:05:18
เหล็กกล้าสวีเดน ได้รับการยอมรับมานานว่า มีคุณภาพสูงอันดับต้นๆครับ

รถ volvo ที่ใช้เหล็กสวีเดน ดีครับ เราไม่ค่อยเจอ volvo ผุ แต่ส่วนประกอบอื่น มันก็มีผลต่ออายุการใช้งานของรถคันนั้น เช่น พวกภายใน ที่เป็นอันรู้กันว่า volvo พอเก่าหน่อย จับตรงไหนก็แตกตรงนั้น สภาพภายใน พวก 740 / 940 / 850 มันจึงยับกว่า W123 / W124 /W201 เยอะครับ
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีต่อท่านที่ใช้รถที่เหล็กทำจากสวีเดนด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ กันยายน 24, 2024, 15:54:50
ผมก็ไม่ทราบว่าเหล็กของที่ไหนดีที่สุด ถาม ChatGPT ก็เรียงมาเป็น JPN>German>S.Korea>Sweden>US คิดว่ามันอยู่ที่คนเขียนมากกว่า ว่าเชียฝั้งไหน

ส่วนตัวคิดว่าเราไม่สามารถเอารถของคนๆเดียวมาอ้างอิงได้ครับ และคนที่อ้างถึงก็ไม่ใช่คนธรรมดาเท่าไหร่ด้วย
ถ้าดูสภาพรถในไทย ผมมั่นใจว่า W124 ส่วนใหญ่ สภาพดีกว่า 940/850 ในยุคเดียวกันแน่นอน ไม่ได้หมายความว่าเหล็กvolvo แย่กว่านะครับ
แต่ส่วนนึงคือ Volvo มือสอง ราคาหล่นเยอะ คนที่อยากได้รถยุโรป แต่ไม่อยากจ่ายเยอะ ก็จะมาvolvo กันกลุ่มนึง คนที่มีงบซื้อรถน้อยกว่าก็"อาจ" เผื่องบดูแลรักษาน้อยกว่า
สภาพ Volvo เลยไม่เนี๊ยบเท่า Mercedes.
สุดท้าย ดูแลถึง เหล็กไม่แย่จริงๆ รถอะไรก็สวยครับ

เมื่อห้าปีที่แล้ว  ผมเจอ  w 124  ทดลองความแข็งกับ slk320ราว ๆปี12 ที่เขาใหญ่  แบบหน้าชนกัน 50/50  124  ดูไม่จีด  อักคันเสียหายไม่เยอะครับ
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีต่อท่านที่ใช้รถที่เหล็กทำจากสวีเดนด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: albacore ที่ กันยายน 24, 2024, 19:15:50
ถ้ายอมทนขับรถแบบภายในแตกร้าวและดังแอ้ดๆได้นี่ใช้volvoนับว่าสุดยอดสำหรับความทนของตัวถัง
คอนโซลภายในvolvoยุค90นี่ราคาดั่งทอง เพราะดีมานเยอะมาก
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีต่อท่านที่ใช้รถที่เหล็กทำจากสวีเดนด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: poomsira ที่ กันยายน 24, 2024, 20:18:05
Volvo 240 wagon ของผม ผุทะลุถึงพื้นถนนเลยครับ

เหล็กสวีเดน ดีจริง แต่ถ้าดูแลรักษาไม่ดี ก็ผุได้เหมือนกัน (รถขับในอเมริกา ถนนโรยเกลือ)

ยุค 1980's เป็นยุคที่รถผุกันเยอะ แต่ 1990s ปลายๆ เป็นต้นมา ไม่ค่อยเจอผุเยอะเท่าไหร่

รถสมัยก่อนที่คันใหญ่ๆ เหล็กหนาๆ ก็ไม่ได้แปลว่ามันปลอดภัยกว่ารถสมัยใหม่ คันเล็กๆ บางๆ นะครับ  แบบที่มีการทดสอบ เอา Volvo 940 wagon ยุค 1990's มาชนประสานงากับ Renault คันเล็กๆ จากยุค 2000's ปรากฏว่า โครงสร้าง Renault ซับแรงกระแทกให้รักษาคนนั่งไว้ได้ดีกว่า ในขณะที่ Volvo ถ้ามีคนนั่งจริงจะบาดเจ็บหนักกว่ามาก
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีต่อท่านที่ใช้รถที่เหล็กทำจากสวีเดนด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: boost ที่ กันยายน 24, 2024, 22:02:25
ผมก็ไม่ทราบว่าเหล็กของที่ไหนดีที่สุด ถาม ChatGPT ก็เรียงมาเป็น JPN>German>S.Korea>Sweden>US คิดว่ามันอยู่ที่คนเขียนมากกว่า ว่าเชียฝั้งไหน
นึกถึงเหล็กทำมีดเลยครับ เหล็กของ JPN ดีจริงสุดจริงมาแต่โบราณแล้วครับ คนญี่ปุ่นบ้ามีดเขาทำเหล็กออกมาหลายสูตร โดยเฉพาะโรงงาน Hitachi เขาเก่งมากๆ
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีต่อท่านที่ใช้รถที่เหล็กทำจากสวีเดนด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ กันยายน 24, 2024, 22:17:34
นึกถึงเหล็กทำมีดเลยครับ เหล็กของ JPN ดีจริงสุดจริงมาแต่โบราณแล้วครับ คนญี่ปุ่นบ้ามีดเขาทำเหล็กออกมาหลายสูตร โดยเฉพาะโรงงาน Hitachi เขาเก่งมากๆ
ผลิตภัณฑ์ญี่ปุ่นบางแห่ง เลือกใช้เหล็กสวีเดน ครับ
; https://www.badgerandblade.com/forum/threads/japanese-versus-swedish-steel.493168/
https://sharpedgeshop.com/blogs/knives-101/steel-heart-of-japanese-knives?srsltid=AfmBOooHfSpIxKfArxLsV5zYC3t3B5kDAHAITZWwc0l8rstuUumwGdLB
 
รถสมัยก่อนที่คันใหญ่ๆ เหล็กหนาๆ ก็ไม่ได้แปลว่ามันปลอดภัยกว่ารถสมัยใหม่ คันเล็กๆ บางๆ นะครับ  แบบที่มีการทดสอบ เอา Volvo 940 wagon ยุค 1990's มาชนประสานงากับ Renault คันเล็กๆ จากยุค 2000's ปรากฏว่า โครงสร้าง Renault ซับแรงกระแทกให้รักษาคนนั่งไว้ได้ดีกว่า ในขณะที่ Volvo ถ้ามีคนนั่งจริงจะบาดเจ็บหนักกว่ามาก
สมัยนี้ จากการทดสอบการชนของ IIHS ไม่นานนี้ Volvo ได้ Top Safety Pick + มากโมเดลที่สุดในโลก ครับ
ที่สำคัญต่อคนในครอบครัว ปลอดภัย ทุกตำแหน่งที่นั่ง
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีต่อท่านที่ใช้รถที่เหล็กทำจากสวีเดนด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: poomsira ที่ กันยายน 24, 2024, 23:36:10
สมัยนี้ จากการทดสอบการชนของ IIHS ไม่นานนี้ Volvo ได้ Top Safety Pick + มากโมเดลที่สุดในโลก ครับ
ที่สำคัญต่อคนในครอบครัว ปลอดภัย ทุกตำแหน่งที่นั่ง

ใช่ครับ เทียบรถในยุคเดียวกัน ไม่ได้เทียบข้ามยุคเหมือนเคสทดสอบ 940 vs Renault ผมก็คิดว่า Volvo ปลอดภัยมากที่สุด  ที่บ้านก็ใช้มาตั้งแต่ 240, 740, 940 แต่หลังจากยุค 940 ก็ไม่ได้ใช้อีก

ผมก็เคยคิดจะซื้อ Volvo V60 ตั้งแต่ตัวก่อน PHEV (รุ่น diesel พวก D3/D4) จนรุ่น T8 PHEV แต่ก็ยังไม่ได้ซื้อ เจอ EX30 เข้าไปก็ชอบดีไซน์มันมาก แต่นั่งหลังไม่ได้เลย ก็เลยคิดจะขยับไป EX40 แทน แต่รถ(hybrid) คันปัจจุบันอายุ 10 กว่าปี ยังสภาพดีอยู่มาก ก็เลยยังไม่รีบร้อน
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีต่อท่านที่ใช้รถที่เหล็กทำจากสวีเดนด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: axister ที่ กันยายน 25, 2024, 11:38:17
เหล็กที่ไหนถ้าเป็นมาตรฐานเดียวกันก็คือเหล็กที่มีความแข็งเท่ากันครับ

วลีที่บอก volvo เหล็กมันแข็งนิมีประเทศโลกที่ 3 เราประเทศเดียวเลยมั้ง ที่เค้าเคลมว่า from sweden เค้าน่าจะอยากหมายความว่าเป็น authentic cbu หรือ skd มากกว่านะครับ ไม่ได้จะบอกว่าเหล็กแข็ง

volvo เค้า strong เรื่องการออกแบบโครงสร้างให้แข็ง เพราะ company purposal เค้าเป็นเรื่อง safety
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีต่อท่านที่ใช้รถที่เหล็กทำจากสวีเดนด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: palma ที่ กันยายน 25, 2024, 13:12:45
ผมก็ไม่ทราบว่าเหล็กของที่ไหนดีที่สุด ถาม ChatGPT ก็เรียงมาเป็น JPN>German>S.Korea>Sweden>US คิดว่ามันอยู่ที่คนเขียนมากกว่า ว่าเชียฝั้งไหน

ส่วนตัวคิดว่าเราไม่สามารถเอารถของคนๆเดียวมาอ้างอิงได้ครับ และคนที่อ้างถึงก็ไม่ใช่คนธรรมดาเท่าไหร่ด้วย
ถ้าดูสภาพรถในไทย ผมมั่นใจว่า W124 ส่วนใหญ่ สภาพดีกว่า 940/850 ในยุคเดียวกันแน่นอน ไม่ได้หมายความว่าเหล็กvolvo แย่กว่านะครับ
แต่ส่วนนึงคือ Volvo มือสอง ราคาหล่นเยอะ คนที่อยากได้รถยุโรป แต่ไม่อยากจ่ายเยอะ ก็จะมาvolvo กันกลุ่มนึง คนที่มีงบซื้อรถน้อยกว่าก็"อาจ" เผื่องบดูแลรักษาน้อยกว่า
สภาพ Volvo เลยไม่เนี๊ยบเท่า Mercedes.
สุดท้าย ดูแลถึง เหล็กไม่แย่จริงๆ รถอะไรก็สวยครับ

เมื่อห้าปีที่แล้ว  ผมเจอ  w 124  ทดลองความแข็งกับ slk320ราว ๆปี12 ที่เขาใหญ่  แบบหน้าชนกัน 50/50  124  ดูไม่จีด  อักคันเสียหายไม่เยอะครับ

เคยเห็นข่าว 124 ถูกชนท้ายด้วย Sylphy ปี 2012  อายุรถห่างกัน 30+ปี ผลคือ 124 ยุบไปมาก อาการหนักกว่า ชัดเจน (หาคลิปนั้นไม่เจอแล้ว)

ต้องยอมรับเรื่องความต่างของเทคโนโลยี ที่ห่างกัน 30+ปีครับ

รถอายุมากเกิน 20 ปี ขับเล่นๆได้ แต่ถ้าใช้ทุกวัน เกิดอะไรขึ้นมา เสียเปรียบครับ


เจอแต่คลิปนี้ครับ นาที 1.47

https://www.youtube.com/watch?v=qBDyeWofcLY
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีต่อท่านที่ใช้รถที่เหล็กทำจากสวีเดนด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: osment ที่ กันยายน 25, 2024, 17:50:21
เหล็กที่ไหนถ้าเป็นมาตรฐานเดียวกันก็คือเหล็กที่มีความแข็งเท่ากันครับ

วลีที่บอก volvo เหล็กมันแข็งนิมีประเทศโลกที่ 3 เราประเทศเดียวเลยมั้ง ที่เค้าเคลมว่า from sweden เค้าน่าจะอยากหมายความว่าเป็น authentic cbu หรือ skd มากกว่านะครับ ไม่ได้จะบอกว่าเหล็กแข็ง

volvo เค้า strong เรื่องการออกแบบโครงสร้างให้แข็ง เพราะ company purposal เค้าเป็นเรื่อง safety

ผมเห็นด้วยกับความคิดเห็นนี้ครับ ก่อนจะเอาเหล็กมาใช้กับส่วนใดส่วนหนึ่งของรถ Car Maker เค้ากำหนดสเปคมาแล้วครับว่าเหล็กส่วนนี้ต้องใช้ Spec อะไร ทนแรงเท่าไร แล้วมันต้อง Test กันก่อนจัดซื้อเหล็กมาทำรถเสียด้วยซ้ำ ส่วนตัวเลยไม่ Mind เรื่องแหล่งที่มาของเหล็กครับ ความแข็งแรงตอนนี้อยู่ที่ Maker ดีไซน์โครงสร้างมากกว่า ว่าส่วนไหนต้องใช้อะไร แข็งแรงเท่าไร เชื่อมยังไง ฯลฯ มันมีรายละเอียดเยอะแยะมากครับ ถึงจะทำรถคันนึงให้ปลอดภัยได้
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีต่อท่านที่ใช้รถที่เหล็กทำจากสวีเดนด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ กันยายน 25, 2024, 20:36:21
ผมจขกท.นะครับ
ผมได้รับเชิญเป็นวิทยากรให้สหวิริยา บริษัทเหล็ก #1 ของไทย และ หลังจากนั้น รับงานต่อมาสี่ปี เรื่อง การจำแนกเหล็ก ให้เหมาะกับแต่ละคู่ค้า (ไม่ได้จำแนกโดยส่วนประกอบ แต่ด้วยหลักการอื่น) ครับ

เหล็กสวีเดน ไม่ได้เด่นเรื่องแข็ง ครับ เด่นเรื่อง ความบริสุทธิ์สูง ทำให้โอกาสเกิด Patina/rust น้อยกว่า ในสภาพการออกแบบ/เคลือบสี/ใช้งาน/ดูแลรักษาเดียวกัน ครับ

ดังนั้น หากรถสองคันเหมือนกันเป๊ะ คันนึงใช้เหล็กสวีเดน อีกคันใช้เหล็กเยอรมนี
1. รถเหล็กเยอรมนี จะ แข็งกว่า ครับ ไม่ใช่คันสวีเดน
2. ส่วนรถเหล็กสวีเดน จะ ทนสนิม กว่า
(ย้ำว่าเมื่อการเคลือบสีมาตรฐานเดียวกัน และ อื่น ๆ เท่ากัน) ครับ

จะเห็นได้ว่า Volvo หลายรุ่นใช้ตัวถังสวีเดน แต่ใช้แชสซีผลิตอังกฤษ เป็นต้น
อังกฤษ ไม่มีอุตสาหกรรมผลิตเหล็กที่แข็งแกร่งเช่น เยอรมนี หรือ สวีเดน จึงนำเข้าเหล็กจากเยอรมนี เป็นจำนวนมาก
ดังนั้น แชสซีรถผม (V60) มีโอกาสสูงมาก ที่จะเป็น เหล็ก 'เยอรมนี' ไม่ใช่ 'สวีเดน' ครับ

เล่าสู่กันฟังครับ
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีต่อท่านที่ใช้รถที่เหล็กทำจากสวีเดนด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ กันยายน 26, 2024, 11:22:45
ผมก็ไม่ทราบว่าเหล็กของที่ไหนดีที่สุด ถาม ChatGPT ก็เรียงมาเป็น JPN>German>S.Korea>Sweden>US คิดว่ามันอยู่ที่คนเขียนมากกว่า ว่าเชียฝั้งไหน

ส่วนตัวคิดว่าเราไม่สามารถเอารถของคนๆเดียวมาอ้างอิงได้ครับ และคนที่อ้างถึงก็ไม่ใช่คนธรรมดาเท่าไหร่ด้วย
ถ้าดูสภาพรถในไทย ผมมั่นใจว่า W124 ส่วนใหญ่ สภาพดีกว่า 940/850 ในยุคเดียวกันแน่นอน ไม่ได้หมายความว่าเหล็กvolvo แย่กว่านะครับ
แต่ส่วนนึงคือ Volvo มือสอง ราคาหล่นเยอะ คนที่อยากได้รถยุโรป แต่ไม่อยากจ่ายเยอะ ก็จะมาvolvo กันกลุ่มนึง คนที่มีงบซื้อรถน้อยกว่าก็"อาจ" เผื่องบดูแลรักษาน้อยกว่า
สภาพ Volvo เลยไม่เนี๊ยบเท่า Mercedes.
สุดท้าย ดูแลถึง เหล็กไม่แย่จริงๆ รถอะไรก็สวยครับ

เมื่อห้าปีที่แล้ว  ผมเจอ  w 124  ทดลองความแข็งกับ slk320ราว ๆปี12 ที่เขาใหญ่  แบบหน้าชนกัน 50/50  124  ดูไม่จีด  อักคันเสียหายไม่เยอะครับ

เคยเห็นข่าว 124 ถูกชนท้ายด้วย Sylphy ปี 2012  อายุรถห่างกัน 30+ปี ผลคือ 124 ยุบไปมาก อาการหนักกว่า ชัดเจน (หาคลิปนั้นไม่เจอแล้ว)

ต้องยอมรับเรื่องความต่างของเทคโนโลยี ที่ห่างกัน 30+ปีครับ

รถอายุมากเกิน 20 ปี ขับเล่นๆได้ แต่ถ้าใช้ทุกวัน เกิดอะไรขึ้นมา เสียเปรียบครับ


เจอแต่คลิปนี้ครับ นาที 1.47

https://www.youtube.com/watch?v=qBDyeWofcLY


จำได้เคยพูด case w124 กับ sylphy ปราฎว่า สาวก w124 รับไม่ได้

ไม่ได้ว่า 124 ห่วยนะ แต่มันคนละยุค คนละเทคโนโลยีกัน ถ้าจำไม่ผิด แค่คานประตู 124 ยังไม่มีเลยครับ
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีต่อท่านที่ใช้รถที่เหล็กทำจากสวีเดนด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ กันยายน 29, 2024, 18:14:33
ผมก็ไม่ทราบว่าเหล็กของที่ไหนดีที่สุด ถาม ChatGPT ก็เรียงมาเป็น JPN>German>S.Korea>Sweden>US คิดว่ามันอยู่ที่คนเขียนมากกว่า ว่าเชียฝั้งไหน
เรามาดูกันครับ ว่า อุตสาหกรรมญี่ปุ่น คิดอย่างไรกับเหล็กที่ตนนำเข้าแม้มีราคาแพง 'เหล็กสวีเดน'

ใช้คำนี้ครับ
スウェーデンの鋼鉄の品質は?
What is the quality of Swedish steel?

เว็บแรกที่ขึ้นมา บอกว่า
不純物が少ない、弾力性がある、サビに強いという特徴があります。 その特徴を活かし、スウェーデン鋼を採用しているのが、世界トップシェアの耐摩耗鋼板のハルドックス。
It has the characteristics of being low in impurities, elastic, and resistant to rust. Taking advantage of these characteristics, Hardox, the world's top manufacturer of wear-resistant steel plates, uses Swedish steel.

เว็บที่สองบอกว่า
SSABスウェーデン鋼は強度高いですから、製品はより強度を増やし、軽量になり、より競争力の強い製品となります。
【掲載内容 ※詳しくはカタログをご覧ください。】
SSABスウェーデンスティールは世界をリードする北欧・米国を拠点とする鉄鋼メーカーです。主な製品として耐摩耗鋼HARDOX(ハルドックス),機械構造用と工具鋼プリハードン鋼TOOLOX(ツールックス)、高強度構造用鋼(ストレンクス)などがあります。摩耗にお困りの方、製品の強度にお困りの方に必ず役立ちます。
世界中で優れた平坦度と表面仕上げを持つ高品質鋼板の代名詞となっています。
SSAB Swedish Steel is strong, so your products will be stronger, lighter, and more competitive.
[Contents *See the catalog for details.]
SSAB Swedish Steel is a world-leading steel manufacturer based in Scandinavia and the United States. Its main products include wear-resistant steel HARDOX, pre-hardened steel TOOLOX for machine structures and tool steel, and high-strength structural steel (STRENX). It is sure to be useful for those who are concerned about wear and tear or product strength.
It has become synonymous with high-quality steel plate with excellent flatness and surface finish around the world.

เว็บที่สามบอกว่า
ハスクバーナを始め、スウェーデン製の斧にはスウェーデン鋼が使われています。
で、一般的にはスウェーデン鋼と聞くと、何やら呪文がかかったように、
高品質、刃物系では良く切れる、硬いといった印象を持ってしまいます。
Swedish steel is used in axes made in Sweden, including Husqvarna.
When people hear the word Swedish steel, they get the impression that it is high quality, cuts well when used on blades, and is hard, as if by some kind of spell.

เว็บที่สี่บอกว่า
スウェーデン産の鉄鉱石とミネラル分の多い水で、粘り(軽さ)があり、強度(硬度)のある鋼板。
耐用年数と生産性がアップする鋼板。いままでにない品質の鋼板が誕生した。
Made from Swedish iron ore and water rich in minerals, this steel plate has both stickiness (lightness) and strength (hardness).
A steel plate with increased service life and productivity. A steel plate of unprecedented quality has been born.

ไม่แปลกครับ ที่ "ในเดือนเมษายน 2021* Volvo Cars ได้สร้างมาตรฐานอุตสาหกรรมใหม่ ในฐานะที่เป็นแบรนด์รถยนต์
*เพียงแบรนด์เดียว* ซึ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์รถยนต์
*ทุกรุ่น* ได้รับรางวัล IIHS Top Safety Pick Plus ในสหรัฐฯ"
https://www.volvocars.com/th-th/news/safety/top-safety-pick-plus-award-makes-history/
= รถ Volvo ทุกคัน ได้ Top Safety Pick Plus
หลังจากนี้ก็มาลุ้นครับ ว่า รุ่นใหม่อย่าง EX30 จะได้ไหม

*ปีที่ผมตัดสินใจซื้อ VV Estate มา โดยตอนนี้ผมมี BM Sedan และ MB SUV ซึ่งใช้ได้ทั้งสามคัน
ครับ
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีต่อท่านที่ใช้รถที่เหล็กทำจากสวีเดนด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ กันยายน 29, 2024, 20:34:17
ผมก็ไม่ทราบว่าเหล็กของที่ไหนดีที่สุด ถาม ChatGPT ก็เรียงมาเป็น JPN>German>S.Korea>Sweden>US คิดว่ามันอยู่ที่คนเขียนมากกว่า ว่าเชียฝั้งไหน
เรามาดูกันครับ ว่า อุตสาหกรรมญี่ปุ่น คิดอย่างไรกับเหล็กที่ตนนำเข้าแม้มีราคาแพง 'เหล็กสวีเดน'

ใช้คำนี้ครับ
スウェーデンの鋼鉄の品質は?
What is the quality of Swedish steel?

เว็บแรกที่ขึ้นมา บอกว่า
不純物が少ない、弾力性がある、サビに強いという特徴があります。 その特徴を活かし、スウェーデン鋼を採用しているのが、世界トップシェアの耐摩耗鋼板のハルドックス。
It has the characteristics of being low in impurities, elastic, and resistant to rust. Taking advantage of these characteristics, Hardox, the world's top manufacturer of wear-resistant steel plates, uses Swedish steel.

เว็บที่สองบอกว่า
SSABスウェーデン鋼は強度高いですから、製品はより強度を増やし、軽量になり、より競争力の強い製品となります。
【掲載内容 ※詳しくはカタログをご覧ください。】
SSABスウェーデンスティールは世界をリードする北欧・米国を拠点とする鉄鋼メーカーです。主な製品として耐摩耗鋼HARDOX(ハルドックス),機械構造用と工具鋼プリハードン鋼TOOLOX(ツールックス)、高強度構造用鋼(ストレンクス)などがあります。摩耗にお困りの方、製品の強度にお困りの方に必ず役立ちます。
世界中で優れた平坦度と表面仕上げを持つ高品質鋼板の代名詞となっています。
SSAB Swedish Steel is strong, so your products will be stronger, lighter, and more competitive.
[Contents *See the catalog for details.]
SSAB Swedish Steel is a world-leading steel manufacturer based in Scandinavia and the United States. Its main products include wear-resistant steel HARDOX, pre-hardened steel TOOLOX for machine structures and tool steel, and high-strength structural steel (STRENX). It is sure to be useful for those who are concerned about wear and tear or product strength.
It has become synonymous with high-quality steel plate with excellent flatness and surface finish around the world.

เว็บที่สามบอกว่า
ハスクバーナを始め、スウェーデン製の斧にはスウェーデン鋼が使われています。
で、一般的にはスウェーデン鋼と聞くと、何やら呪文がかかったように、
高品質、刃物系では良く切れる、硬いといった印象を持ってしまいます。
Swedish steel is used in axes made in Sweden, including Husqvarna.
When people hear the word Swedish steel, they get the impression that it is high quality, cuts well when used on blades, and is hard, as if by some kind of spell.

เว็บที่สี่บอกว่า
スウェーデン産の鉄鉱石とミネラル分の多い水で、粘り(軽さ)があり、強度(硬度)のある鋼板。
耐用年数と生産性がアップする鋼板。いままでにない品質の鋼板が誕生した。
Made from Swedish iron ore and water rich in minerals, this steel plate has both stickiness (lightness) and strength (hardness).
A steel plate with increased service life and productivity. A steel plate of unprecedented quality has been born.

ไม่แปลกครับ ที่ "ในเดือนเมษายน 2021* Volvo Cars ได้สร้างมาตรฐานอุตสาหกรรมใหม่ ในฐานะที่เป็นแบรนด์รถยนต์
*เพียงแบรนด์เดียว* ซึ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์รถยนต์
*ทุกรุ่น* ได้รับรางวัล IIHS Top Safety Pick Plus ในสหรัฐฯ"
https://www.volvocars.com/th-th/news/safety/top-safety-pick-plus-award-makes-history/
= รถ Volvo ทุกคัน ได้ Top Safety Pick Plus
หลังจากนี้ก็มาลุ้นครับ ว่า รุ่นใหม่อย่าง EX30 จะได้ไหม

*ปีที่ผมตัดสินใจซื้อ VV Estate มา โดยตอนนี้ผมมี BM Sedan และ MB SUV ซึ่งใช้ได้ทั้งสามคัน
ครับ

เรื่องเหล็กผมเองไม่มีความเห็นนะครับ ไม่ได้มีความรู้โดยตรง ส่วนตัวมองว่ามันอยู่โจทย์ของแต่ละค่ายมากกว่ากว่าต้องการอะไร
เหมือนที่คุณบอกว่า เหล็ก volvo บริสุทกว่า และทนสนิมได้มากกว่า
และผมก็เชื่อว่า คนที่ซื้อ volvo ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับ Safety / Interior / ราคากับความคุ้มค่า มากกว่า Origin ของเหล็กที่ใช้ครับ

ส่วนของ IIHS Top Safety Pick Plus กับ IIHS Top Safety Pick (ไม่มี +) มันต่างกันที่ Option มากกว่าโครงสร้างครับ
ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของ ไฟหน้าที่แรงชัดกระจายแสงได้ดีและมีให้ในทุกรุ่นย่อย ซึ่งยอมรับว่ามันทำให้ปลอดภัยกว่าจริงๆ
แต่ถ้าวันกันที่การชนอย่างเดียว รุ่นเดียวกัน ที่ได้ Top Safety Pick Plus กับ Top Safety Pick
ถ้าต่างกันก็เป็นเรื่องของน้ำหนักตัวรถ ในกรณีเป็น ICE / PHEV หรือ option ยิบย่อยพวกคานกันชนมากกว่า

ผมเองชอบ Volvo นะ แต่ไม่ได้คิดว่าการที่ใช้เหล็ก sweden หรือได้ IIHS Top Safety Pick Plus มีน้ำหนักให้คนสนใจตัวรถเขามากขึ้น

ถ้าวัดกันที่การชนจริงๆ ผมก็ไม่คิดว่าเขาทำได้ดีกว่า BMW/Mercedes อย่างมีนัยสำคัญ
แต่วิธีการออกแบบรถ การเซีตติ่งช่วงล่าง รวมถีง การใส่ Speed Limit ที่ 180 มันเป็นตัวกรอง ให้คนที่อยากซื้อรถไปซิ่ง หรือขับรถเร็วๆ ไปซื้อ BMW/Mercedes แทน และเรื่องยอดขายที่ต่างกันเยอะ รถบนถนนน้อยทำให้เราไม่ค่อยเจอ Volvo ชน
คล้ายๆกับที่เราแทบจะไม่เจอ Rollsroyce ชน แต่ Lambo มีเห็นอยู๋เรื่อยๆหน่ะครับ จนเบี้ยประกัน Huracan แพงกว่า Phantom
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีต่อท่านที่ใช้รถที่เหล็กทำจากสวีเดนด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ กันยายน 29, 2024, 21:05:52
ถ้าวัดกันที่การชนจริงๆ ผมก็ไม่คิดว่าเขาทำได้ดีกว่า BMW/Mercedes อย่างมีนัยสำคัญ
แต่วิธีการออกแบบรถ การเซีตติ่งช่วงล่าง รวมถีง การใส่ Speed Limit ที่ 180 มันเป็นตัวกรอง ให้คนที่อยากซื้อรถไปซิ่ง หรือขับรถเร็วๆ ไปซื้อ BMW/Mercedes แทน และเรื่องยอดขายที่ต่างกันเยอะ รถบนถนนน้อยทำให้เราไม่ค่อยเจอ Volvo ชน
คล้ายๆกับที่เราแทบจะไม่เจอ Rollsroyce ชน แต่ Lambo มีเห็นอยู๋เรื่อยๆหน่ะครับ จนเบี้ยประกัน Huracan แพงกว่า Phantom
ผมเช็คก่อนโพสต์แล้วครับ
Volvo เป็นรถที่โดยรวมได้ Good (ไม่ใช่แค่ Acceptable) ต่อทั้งคนขับ และ ผู้โดยสาร ทุกคน ครับ
(หลายยี่ห้อ ไม่ได้ + เพราะ ไม่ทนต่อการชนบางอย่าง ครับ)
เงื่อนไข + ตามนี้ครับ
https://cars.usnews.com/cars-trucks/advice/iihs-top-safety-pick
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีต่อท่านที่ใช้รถที่เหล็กทำจากสวีเดนด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ กันยายน 29, 2024, 22:24:34
ถ้าวัดกันที่การชนจริงๆ ผมก็ไม่คิดว่าเขาทำได้ดีกว่า BMW/Mercedes อย่างมีนัยสำคัญ
แต่วิธีการออกแบบรถ การเซีตติ่งช่วงล่าง รวมถีง การใส่ Speed Limit ที่ 180 มันเป็นตัวกรอง ให้คนที่อยากซื้อรถไปซิ่ง หรือขับรถเร็วๆ ไปซื้อ BMW/Mercedes แทน และเรื่องยอดขายที่ต่างกันเยอะ รถบนถนนน้อยทำให้เราไม่ค่อยเจอ Volvo ชน
คล้ายๆกับที่เราแทบจะไม่เจอ Rollsroyce ชน แต่ Lambo มีเห็นอยู๋เรื่อยๆหน่ะครับ จนเบี้ยประกัน Huracan แพงกว่า Phantom
ผมเช็คก่อนโพสต์แล้วครับ
Volvo เป็นรถที่โดยรวมได้ Good (ไม่ใช่แค่ Acceptable) ต่อทั้งคนขับ และ ผู้โดยสาร ทุกคน ครับ
(หลายยี่ห้อ ไม่ได้ + เพราะ ไม่ทนต่อการชนบางอย่าง ครับ)
เงื่อนไข + ตามนี้ครับ
https://cars.usnews.com/cars-trucks/advice/iihs-top-safety-pick

มันก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ เหล็ก swenden โดยตรงไม่ใช่หรอครับ?
อย่าง XC90 Model Year เดียวกัน ต่างกันที่ ICE / PHEV ก็ไม่ได้ Rating เท่ากัน ทั้งๆที่น่าจะให้ Rawmat น่าจะเหมือนๆกัน ต่างกันที่น้ำหนักเพิ่มขึ้น 10%
https://www.iihs.org/ratings/vehicle/volvo/xc90-recharge-4-door-suv/2024
https://www.iihs.org/ratings/vehicle/volvo/xc90-4-door-suv/2024

หรืออย่าง Honda Accord เอง ที่เป็นแบรนที่คนไทยสาบเรื่องเหล็ก ก็ได้ Plus
https://www.iihs.org/ratings/vehicle/honda/accord-4-door-sedan/2024

ถ้า Volvo ได้ Crash Rating น่าจะเป็นเพราะความเป็น Volvo ที่เน้นเรื่องของ Safety มากกว่า Origin ของเหล็กที่เขาเลือกใช้ครับ
หัวข้อ: Re: ขอแสดงความยินดีต่อท่านที่ใช้รถที่เหล็กทำจากสวีเดนด้วยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ กันยายน 29, 2024, 22:39:25
ถ้าวัดกันที่การชนจริงๆ ผมก็ไม่คิดว่าเขาทำได้ดีกว่า BMW/Mercedes อย่างมีนัยสำคัญ
แต่วิธีการออกแบบรถ การเซีตติ่งช่วงล่าง รวมถีง การใส่ Speed Limit ที่ 180 มันเป็นตัวกรอง ให้คนที่อยากซื้อรถไปซิ่ง หรือขับรถเร็วๆ ไปซื้อ BMW/Mercedes แทน และเรื่องยอดขายที่ต่างกันเยอะ รถบนถนนน้อยทำให้เราไม่ค่อยเจอ Volvo ชน
คล้ายๆกับที่เราแทบจะไม่เจอ Rollsroyce ชน แต่ Lambo มีเห็นอยู๋เรื่อยๆหน่ะครับ จนเบี้ยประกัน Huracan แพงกว่า Phantom
ผมเช็คก่อนโพสต์แล้วครับ
Volvo เป็นรถที่โดยรวมได้ Good (ไม่ใช่แค่ Acceptable) ต่อทั้งคนขับ และ ผู้โดยสาร ทุกคน ครับ
(หลายยี่ห้อ ไม่ได้ + เพราะ ไม่ทนต่อการชนบางอย่าง ครับ)
เงื่อนไข + ตามนี้ครับ
https://cars.usnews.com/cars-trucks/advice/iihs-top-safety-pick

มันก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ เหล็ก swenden โดยตรงไม่ใช่หรอครับ?
อย่าง XC90 Model Year เดียวกัน ต่างกันที่ ICE / PHEV ก็ไม่ได้ Rating เท่ากัน ทั้งๆที่น่าจะให้ Rawmat น่าจะเหมือนๆกัน ต่างกันที่น้ำหนักเพิ่มขึ้น 10%
https://www.iihs.org/ratings/vehicle/volvo/xc90-recharge-4-door-suv/2024
https://www.iihs.org/ratings/vehicle/volvo/xc90-4-door-suv/2024

หรืออย่าง Honda Accord เอง ที่เป็นแบรนที่คนไทยสาบเรื่องเหล็ก ก็ได้ Plus
https://www.iihs.org/ratings/vehicle/honda/accord-4-door-sedan/2024

ถ้า Volvo ได้ Crash Rating น่าจะเป็นเพราะความเป็น Volvo ที่เน้นเรื่องของ Safety มากกว่า Origin ของเหล็กที่เขาเลือกใช้ครับ
มีส่วนถูกครับ ดังที่ผมบอกในคอมเมนต์ก่อนหน้า Volvo ไม่ใช่รถที่แข็งทั้งคัน
การออกแบบ มีผลมากครับ ยอมให้ส่วนหน้า หลัง ยุบตัว แต่รักษา 'กล่อง' ผู้โดยสาร รวมถึงการชนด้านข้าง (และคนเดินถนนด้วย) ดังที่คุณบอก ใช่เลยครับ
'Volvo's SIPS (Side Impact Protection System) and side airbag intelligently enhance safety, potentially lowering severe chest injuries by over 50 percent for all passengers.'

และถ้าพิจารณาคำชื่นชมของญี่ปุ่น ต่อ เหล็กสวีเดน โดยใช้คีย์เวิร์ดในการค้นแบบไม่โลกสวย ไม่ชี้นำ ส่วนตัวผม ก็อดชื่นชมไม่ได้ที่ญี่ปุ่นระบุว่า
'ทนทานต่อการเกิดสนิม'
'แผ่นเหล็กที่ทนต่อการสึกหรอซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดอันดับต้นๆ ของโลก ใช้เหล็กของสวีเดนเพื่อใช้ประโยชน์จากคุณลักษณะเฉพาะของมัน'
'ช่วยผู้ที่มีปัญหาเรื่องการสึกหรอหรือความแข็งแกร่งของผลิตภัณฑ์ได้อย่างแน่นอน'
'แข็ง'
'แผ่นเหล็กคุณภาพที่ไม่เคยมีมาก่อนถือกำเนิดขึ้น'
ซึ่งทางญี่ปุ่นระบุถึงเหล็กนอกประเทศตัวเองครับ