Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Zkodty ที่ กันยายน 24, 2024, 17:41:50

หัวข้อ: เครื่องยนต์สายพานจุ่มน้ำมันที่ทนๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Zkodty ที่ กันยายน 24, 2024, 17:41:50
จากที่พอจะมีข้อมูลเครื่องที่ออกแบบลักษณะนี้ ก็มี Ecoboost 1.0 อันเลื่องชื่อ กับ P10A 1.0 Turbo ค่ายH

เห็นเครื่องยนต์ส่วนใหญ่จะใช้ Timing Chain กันหมด

มีสมาชิกท่านใด พอจะมีข้อมูลเครื่องยนต์ที่ออกแบบใช้ Timing belt จุ่มน้ำมันแล้ว ทนทานใช้ได้นานบ้างไหมครับ จะเป็นยุค 80s 90s ได้หมดเลยครับ

ขอบคุณครับ  :)
หัวข้อ: Re: เครื่องยนต์สายพานจุ่มน้ำมันที่ทนๆ
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ กันยายน 24, 2024, 18:18:40
ไม่มีครับ ....

จริงๆถ้าอ่านข้อมูลหลายๆแห่งที่เค้าวิจารณ์การออกแบบเครื่องยนต์ที่จุ่มสายพานลงไปในน้ำมันเครื่องนั้นคือ แค่ต้องการให้มันเงียบ ลื่น คายไอเสียน้อย เพื่อให้ผ่านเกณต์ไอเสีย โดยไม่สนใจว่ามันจะเป็นผลดีในระยะยาวหรือไม่

ดังนั้น ตามความเห็นผม เครื่องยนต์ที่ออกแบบมาอย่างนี้ เค้าไม่ได้สนใจคนใช้หรอกครับ เค้าไม่สนหรอกว่าลูกค้าของเค้าต้องเจออะไรในอนาคต ขอแค่ผ่านมาตราฐานออกมาขายได้ ก็พอแล้ว

(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/76720e3e9496b02ba6384802f18af5b1.png)


หัวข้อ: Re: เครื่องยนต์สายพานจุ่มน้ำมันที่ทนๆ
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ กันยายน 24, 2024, 18:23:36
ปัจจัยที่อ้างว่าเร่งสายพานเสื่อมสภาพ คือ
การปนเปื้อนของเชื้อเพลิงในน้ำมันเครื่อง
โดยเฉพาะเครื่องฉีดตรง
ส่วนตัวเดาว่า มาจากน้ำมันเครื่องเบอร์ต่ำ
ที่ลดแรงเสียดแต่ซีลแรงดันในห้องเผาไหม้น้อยกว่า เมื่ออุณหภูมิสูง
อาจจะมีสายพานที่สูตรยางใหม่ กับน้ำมันเครื่องที่
ลดการเสื่อมสภาพสายพานในอนาคตก็ได้
แต่ตอนนี้ ก็ดูแลกันไปครับ
หัวข้อ: Re: เครื่องยนต์สายพานจุ่มน้ำมันที่ทนๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ กันยายน 24, 2024, 20:17:34
2.0 ในฟอร์ดเรนเจอร์​ครับ ก็ใช้ครับ  ทนรึเปล่าก็ลองอ่านตามดูล่ะกันครับ

-ข้อดีคือ​ เงียบ​ ลื่น​  รีดพลังจากเครื่องได้เต็มที่

สังเกตดูว่า​ 2.0​ โบเดี่ยว​ ทำไม 0-60   นาวาร่า2.3 หนีไม่ออก

ทำไม​2.0  โบคู่ช่วงกลางก็ไล่​ 2.8​  ของโตโยต้าได้​  ไล่3.0​ ของอีซูซุ​ได้​ 

โซ่เองก็ไม่ได้ทนกว่า​สายพานครับ​ มีระยะเวลาในการเซอร์วิสเหมือนกัน​ N47. ของบีเอ็มใช้โซ่ก็เจอปัญหาโซ่ยืดเช่นกัน​หรือตัวประคองโซ่ก็ต้องเปลี่ยน​ เฟืองโซ่ก็จะสึกพร้อมๆกันครับ​ ที่นี้ค่าใช้จ่ายล่ะ
โซ่​+ เฟือง+ประคองโซ่​ +  ค่าแรง
ที่นี่สายพานในน้ำมันเครื่อง​ ใช่ข้อเสียมันเกิดปัญหาแล้วมันร้ายแรงกว่า​ เพราะมันจะขาดไปเลย​
แต่โซ่ยืดก็แค่เสียงดัง​ กับ​วาล์วอาจจะทำงานพลาดเวลาโซ่ปีนเฟือง

แต่โดยระยะก็แทบไม่ต่างกันครับ​ ทุกแสนถึงแสนห้า หรือสองแสน แล้วแต่การออกแบบสายพาน​
ยกตัวอย่างเครื่อง​ ecoboost.
วางใน​ fiesta.​กับ​ focus.(ในต่างประเทศ)​ ระยะการเปลี่ยนสายพานไม่เท่ากันครับเพราะขนาดตัวรถน้ำหนักตัวรถต่างกัน

เครื่องที่ใช้สายพานทามมิ่งยุค​90-2000ก็ส่วนใหญ่ถ้าดูแลเป็นก็เปลี่ยนก่อนระยะท้้งนั้นนะครับ (อย่างรถผมคู่มือ 1 แสนโล กับ 8 ปี อย่างใดอย่างนึงถึงก่อน  ผมนี่ 7 หมื่นโลหรือ 6ปี ผมก็เปลี่ยนแล้วครับ)

ตอบเฉพาะฟอร์ดนะครับทั้งสองเครื่องยนต์​
น้ำมันเครื่องจากฟอร์ดจะไม่ทำลายสายพานครับ(มีการลดสารเคมีบางค่าในน้ำมัน)
แต่ที่เรนเจอร์มันพังๆกันเนี่ยเพราะมีคนกลุ่มนึงไปใช้น้ำมันเครื่องนอกสเปค​ แล้วมาโม้ในคลับว่า​ ลื่นกว่า​ ประหยัดกว่า​  แต่ไม่รู้ว่าทำร้ายสายพาน​และเอารถไปรีแมพ ขับกระชากทำให้สายพานก็ยิ่งอายุสั้น​แต่จะดันไปเปลี่ยนสายพานระยะทางตามคู่มือ​ ผลก็พังซิครับ​  ทั้งสายพานเปื่อนมาอุดฝักบัว  ทั้งขาดก่อนระยะ

เครื่องที่ออกแบบมาใช้สายพานจุ่ม​ เพิ่มม้ามากเพิ่มบิดมากไปไม่ดีครับ​ เกี่ยวไปยังน้ำมันเครื่อง​พอเกี่ยวน้ำมันเครื่องก็ส่งผลยังสายพานครับ​เสื่อมไว​ เสื่อมก็จะพาลเอาเศษสายพานไปอุดฝักบัวดูดน้ำมันเครื่อง​  หรือสายพานขาดเร็วกว่าระยะที่ควรจะเป็น

ป.ล.​ ปัญหา​ของเครื่อง​ 1.0  ecoboost​เจอปัญหาอะไรเลื่องชื่อรึครับ​พอเล่าให้ฟังได้ไหม​ ที่อู่โมๆกันจะได้ระวัง  ทุกวันนี้สายโม 1.0 ก็เปลี่ยนสายพานกันก่อนเวลาเยอะครึ่งรอบได้  เลยยังอยู่ดีมีสุขกัน
หัวข้อ: Re: เครื่องยนต์สายพานจุ่มน้ำมันที่ทนๆ
เริ่มหัวข้อโดย: helloweentz ที่ กันยายน 24, 2024, 22:10:35
เข้ามาศึกษา  8)
หัวข้อ: Re: เครื่องยนต์สายพานจุ่มน้ำมันที่ทนๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Todd ที่ กันยายน 25, 2024, 09:43:40
ข้อเสียของรถที่ใช้ระบบนี้ ทำให้มือ2 ไม่น่าเล่น ไม่รู้ว่าเจ้าของเดิมดูแลมายังไง
หัวข้อ: Re: เครื่องยนต์สายพานจุ่มน้ำมันที่ทนๆ
เริ่มหัวข้อโดย: oryor ที่ กันยายน 25, 2024, 11:07:53
ปัจจัยที่อ้างว่าเร่งสายพานเสื่อมสภาพ คือ
การปนเปื้อนของเชื้อเพลิงในน้ำมันเครื่อง
โดยเฉพาะเครื่องฉีดตรง
ส่วนตัวเดาว่า มาจากน้ำมันเครื่องเบอร์ต่ำ
ที่ลดแรงเสียดแต่ซีลแรงดันในห้องเผาไหม้น้อยกว่า เมื่ออุณหภูมิสูง
อาจจะมีสายพานที่สูตรยางใหม่ กับน้ำมันเครื่องที่
ลดการเสื่อมสภาพสายพานในอนาคตก็ได้
แต่ตอนนี้ ก็ดูแลกันไปครับ

การปนเปื้อนของน้ำมันเชื้อเพลิงมีส่วนอย่างมากครับ แต่ไม่ได้เกิดกับเฉพาะเครื่องฉีดตรงอย่างเดียว
จุดหลักที่มันปนได้ก็คือรั่วก็มาตามแหวนสูบครับ ยิ่งถ้าเครื่องเทอร์โบนี่จะเห็นชัดกว่ามากๆ
เพราะว่ามีแรงอัดอากาศเยอะกว่าเครื่อง NA ทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงส่วนนึงไหลผ่านแหวนสูบเข้าไปปนกับน้ำมันเครื่องด้านล่างครับ
ถ้าพวกที่ไปจูนกันเพิ่มบูสกัน สายพานไปไวกว่าแน่นอน
ทางที่ดีควรจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 3-4 พันโล เพื่อไม่ให้น้ำมันเครื่องมีปริมาณของน้ำมันเชื้อเพลิงเยอะเกินไปจนทำให้กัดกร่อนสายพานได้ อีกวิธีก็คือขับใช้งานเรื่อยๆไม่ต้องเร่งอะไรมากมาย ให้บูสน้อยๆ ก็จะช่วยได้
หัวข้อ: Re: เครื่องยนต์สายพานจุ่มน้ำมันที่ทนๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Level Z3RO ที่ กันยายน 25, 2024, 11:50:53
ใช้ Everest  bi tubo อยู่ เข้ามาเก็บข้อมูลครับ
หัวข้อ: Re: เครื่องยนต์สายพานจุ่มน้ำมันที่ทนๆ
เริ่มหัวข้อโดย: wanchai wongsa ที่ กันยายน 25, 2024, 13:27:49
ใช้ WT 2.0bi อยู่มาเก็บข้อมูลครับ
หัวข้อ: Re: เครื่องยนต์สายพานจุ่มน้ำมันที่ทนๆ
เริ่มหัวข้อโดย: youngbear ที่ กันยายน 25, 2024, 13:46:20
 8) 8) 8).....เราอาจจะหนีการดีไซน์ เรื่อง Wet timing belt Peugeot Citroen VW Audi Ford(บางรุ่น)
ไม่พ้น คือบางทีก็ซื้อมาใช้ ซึ่งเจ้า Wet belt type นั้นมีทั้ง ข้อดี/ข้อเสีย

ข้อดีก็ ช่วยเก็บเสียงเครื่องยนต์เงียบลง สายพานนุ่มลดฝืดลื่นไหลดี ประหยัดเชื้อเพลิง ฯลฯ
ข้อเสีย ที่สำคัญมากๆ คือหากน้ำมันเครื่อง " รั่ว  " ระดับน้ำมันเครื่องลดต่ำ " ต้องหยุดใช้เครื่องยนต์ " โดยเด็ดขาด
เพราะ Wet belt จะแห้งร้อนหลุดเป็นขุยด้านหลัง ด้านฟันยางขับเฟืองโลหะ ฟันจะหลุดลงแคร๊งค์ทำเครื่องพังเละ !! :-X
หัวข้อ: Re: เครื่องยนต์สายพานจุ่มน้ำมันที่ทนๆ
เริ่มหัวข้อโดย: nmd ที่ กันยายน 25, 2024, 17:12:38
ปัจจัยที่อ้างว่าเร่งสายพานเสื่อมสภาพ คือ
การปนเปื้อนของเชื้อเพลิงในน้ำมันเครื่อง
โดยเฉพาะเครื่องฉีดตรง
ส่วนตัวเดาว่า มาจากน้ำมันเครื่องเบอร์ต่ำ
ที่ลดแรงเสียดแต่ซีลแรงดันในห้องเผาไหม้น้อยกว่า เมื่ออุณหภูมิสูง
อาจจะมีสายพานที่สูตรยางใหม่ กับน้ำมันเครื่องที่
ลดการเสื่อมสภาพสายพานในอนาคตก็ได้
แต่ตอนนี้ ก็ดูแลกันไปครับ

การปนเปื้อนของน้ำมันเชื้อเพลิงมีส่วนอย่างมากครับ แต่ไม่ได้เกิดกับเฉพาะเครื่องฉีดตรงอย่างเดียว
จุดหลักที่มันปนได้ก็คือรั่วก็มาตามแหวนสูบครับ ยิ่งถ้าเครื่องเทอร์โบนี่จะเห็นชัดกว่ามากๆ
เพราะว่ามีแรงอัดอากาศเยอะกว่าเครื่อง NA ทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงส่วนนึงไหลผ่านแหวนสูบเข้าไปปนกับน้ำมันเครื่องด้านล่างครับ
ถ้าพวกที่ไปจูนกันเพิ่มบูสกัน สายพานไปไวกว่าแน่นอน
ทางที่ดีควรจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 3-4 พันโล เพื่อไม่ให้น้ำมันเครื่องมีปริมาณของน้ำมันเชื้อเพลิงเยอะเกินไปจนทำให้กัดกร่อนสายพานได้ อีกวิธีก็คือขับใช้งานเรื่อยๆไม่ต้องเร่งอะไรมากมาย ให้บูสน้อยๆ ก็จะช่วยได้

ถึงว่า city 1.0 แต่งซิ่งเครื่องพังกันเป็นแถว
หัวข้อ: Re: เครื่องยนต์สายพานจุ่มน้ำมันที่ทนๆ
เริ่มหัวข้อโดย: a601970 ที่ กันยายน 26, 2024, 00:38:29
เครื่องยนต์สายพานจุ่มน้ำมันไม่มีทางทนทานหรอกครับ
มันผิดธรรมชาติตั้งแต่คิดทำแล้ว
หัวข้อ: Re: เครื่องยนต์สายพานจุ่มน้ำมันที่ทนๆ
เริ่มหัวข้อโดย: O_o" ที่ กันยายน 26, 2024, 10:39:50
ไว้ดูเป็นแนวทางได้ครับ

https://youtu.be/pyk6Xndfhec?si=9sHR2ihjKspgiIGj
หัวข้อ: Re: เครื่องยนต์สายพานจุ่มน้ำมันที่ทนๆ
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ กันยายน 30, 2024, 08:41:44
ไม่มีครับ

สายพายทามมิ่ง จุ่มน้ำมัน มันมีวันที่จะรูด(ฟัน) และ ขาด อยู่แล้ว (ถ้าเป็นโซ่ จะเป็นการยืด ไม่ค่อยขาด)

ดังนั้น ก็เปลี่ยนตามอายุรถ หรือ เลขไมล์ครับ ไม่เกิน 150,000 ก็เปลี่ยนได้แล้ว อย่าแบบเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย เลยครับ

ผมเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่(ทั้งตัว) มันเสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา และ ความรู้สึก (ไม่ใช่เพราะสายพาน แต่ก็เป็นชิ้นส่วนแนวๆ นี้ละ)