Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sommer C350e W205 ที่ กันยายน 26, 2024, 10:33:30
-
ตั้งแต่ MG เปิดแบรนด์ในไทยปี 57 โดยเอา MG6 เป็นรุ่นแรก รวมถึง ยุคที่ค่ายจีนอื่นๆท้าชน MG จนกระทั่งแบรนด์จีนอย่าง BYD ทำยอดขายแซง MG ไป
ทำไม MG จึงอยู่รอดได้ในสถานการณ์ตอนนี้ (ไม่เหมือนที่ GWM ทำตลาดในไทย พอ BYD มา ทำยอดขาย GWM ดิ่งลงเหว (แถมปิดโชว์รูมในไทยถึง 4 แห่ง อีกไม่นาน สะท้อนถึงยอดขาย GWM ขอไม่เอ่ยนามว่า โชว์รูม GWM ที่ใดเตรียมปิดกิจการ))
-
ตอนที่ MG มา การแข่งขันยังไม่ดุเดือดแบบตอนนี้ รถ EV ก็ยังไม่มี
พอ GWM มายังไม่ทันได้ตั้งตัว ยังไม่ทันได้สร้างตวามมั่นใจในบริษัทและโปรดักส์ กองทัพ EV จีนก็ดาหน้ากันเข้ามาถล่มกันเองแบบไม่ยั้ง โดยเฉพาะบิ๊กเบิ้มอย่าง BYD ใครอ่อนแอก็แพ้ไปครับ ใครที่รากฐานแข็งแรงก็ยังพอประคองตัวให้รอดอยู่
-
ทำไมจะอยู่รอดไม่ได้ละครับ
ทุกวันนี้ออกจากบ้านไปต้องเห็น MG บนถนน อยากน้อย 1 รุ่น
ตัวรถอาจจะมีปัญหาบ้าง แต่เค้าก็มีแก้ไปเรื่อยๆ บางรุ่นก็ไม่ได้แย่อะไรขนาดนั้น แถมอู่นอกก็มี
เล่นกับราคาบางช่วง ผมว่าอยู่ได้ยาวๆนะ ประมาณขายได้เรื่อยๆ
-
เป็นคนแรกที่มาทำตลาด affordable ราคาถูก option เยอะ ตบหน้ารถญี่ปุ่น
เป็นคนแรกที่เอา bev/phev มาตีฟู ในช่วงที่กระแสกำลังมา เช่น zsev / maxus9 ที่เป็นคนแรกของตลาด
และสำคัญที่สุด การตลาดเค้าดีครับ การกรอกหู ว่า เป็นรกอังกิกๆๆๆๆๆๆ ทำให้ fan based รากหญ้าที่งบน้อย touch มากจนเกิดการรักและปกป้องแบรนด์
ซึ่งตอนนี้ ข้อแรกเค้ายัง strong อยู่ byd ลงมาตีบ้าง แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมทุกตลาด เพราะ byd เองก็เน้นแค่ bev ราคาต่ำสุดยังเป็น dolphin และการใช้งานต่างจังหวัด bev ก็ยังไมไ่ด้ตอบโจทย์ 100%
mg ยังกินได้อีกยาวละมั้ง จนกว่า byd จะออก seagull dm-i อะไรแบบนี้ออกมา แล้วทำราคาต่ำกว่าหรือเท่า mg ก็น่าจะหนาวๆร้อนๆ เพราะทุกวันนี้ byd เองก็พิสูจน์เรื่องคุณภาพได้พอควรว่า ไม่ได้แย่เท่า mg ถึงจะมีดราม่า ถุงลมไม่ระเบิด และอื่นๆบ้าง แต่เทียบกับรถน้องใหม่ก็คุ้มค่าน่าลองอยู่
เพราะอีกมุมนึง mg อยู่ได้ 10 ปีแต่ trend product ใหม่ๆก็มีแต่กราฟขาลง ตั้งแต่ extender ไล่มา volume ก็ลดลงเรื่อยๆนะครับ passenger cars โดน byd ตีตรงๆ รถตู้ bev pioneer คนแรกก็โดน zeekr / xpeng มาตบแล้ว ซึ่งตลาดนี้คนมีตังลองทั้งนั้นถ้า mg ยังขายได้ zeekr/xpeng ที่เป็นกลุ่ม premium/semi-premium สบายๆครับ
ถึงที่รู้ๆกันว่า มิลเลนนุ่มบริการกากขนาดไหน
แอบมีเรื่องเล่าให้ฟัง ส่วนตัวผมจอง xpeng x9 ไปแล้ว เพราะชอบในตัวรถจริงๆแหละ เมื่อวานเซลโทรมาหา บอกเปิดรับจองแล้วนะ (แต่ผมจองไปก่อนหน้านั้นแล้ว ไม่รุ้เซลมาจากไหน) ผมเองก็เข้าใจว่าเรียกเก็บตัง เพราะตอนนั้นจ่ายไว้แค่ 10k ค่าจองมัน 50k คุยไปคุยมา เซลงง ผมเลยไล่หาคอนแทคเซลคนแรก (ซึ่งก็งงไม่ต่างจากคนเมื่อวาน) ทำ void เงินคืน หลังจากจองใหม่
เซลคนเมื่อวานยังมาขอข้อมูลเพิ่มอีก บอกจะเอาไปลง crm แล้วก็มาขยายความ crm ให้ผมฟังว่า customer remember memory ไว้เตือนความจำ อ่านแล้วผมก็เงียบเลยมัน joke เกินจะเป็นเรื่องจริง เลยแคปไปให้เซลคนที่เราจองด้วยอ่าน สรุป มาจากดีลเลอร์เดียวกัน คือแก๊งมิลเลนนุ่ม น่าจะดึงข้อมูลกันมั่ว
เจ้านี้เค้ารักษามาตรฐานได้ดีมากจริงๆครับ ตั้งแต่ bmw ยัน tesla จนมาถึง xpeng ปัจจุบัน :-X
-
mg อยู่ได้ก็เพราะมาก่อนรถจีนรายอื่น และทำตลาดแบบธรรมชาติไม่ได้ฝืนหักคอเอาการตลาดแบบจีนมาใช้ในไทย มันจึงลงหลักปักฐานในไทยได้
แต่ข้อเสียคือ mg มันก็มาได้เท่านี้ล่ะครับ ไม่ได้ใหญ่โตในไทยไปกว่านี้หรอก อันที่จริงยอดขายตั้งแต่หลัง covid ลดลงเรื่อยๆทุกปีด้วยซ้ำ
ปีที่แล้วรถจีนรายอื่นเค้าโตเอาๆ แต่ mg กลับโดนแช่แข็งไม่มีอัตราการเติบโต
ด้านยอดผลิตก็ลุ่มๆดอนๆ ตั้งโรงงานในไทยมา 10 ปีแต่มีตลาดส่งออกแค่อินโดนีเซีย, เวียดนาม และเพิ่งจะเริ่มส่งมาเลเซียในปีนี้เป้นประเทศที่ 3
ตอนนี้ mg ยิ่งลำบากกว่าเดิมเพราะจะไปตีรถญี่ปุ่นก็ไม่ไหว ล่าสุด mg 3 ที่บางคนบอกตลาดแตกก็เงียบกริบ แถมยังโดนรถจีนด้วยกันไล่ทุบจากด้านข้างและด้านล่าง
mg มันก็จะอยู่ในไทยไปเรื่อยๆ อยู่ไปวันๆแบบนี้ต่อไป
-
การมาของกองทัพรถจีน หลากหลายยี่ห้อยิ่งทำให้ mg มีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น จากเดิมที่ดูเป็น รถจีนไม่มีพวก จนตอนนี้กากี่นั้งหลายๆเจ้า บวกกับ ศูนย์บริการที่แพร่หลายกว่ารถจีนที่มาทีหลัง ทำให้ mg ยิ่งใหญ่เกรียงไกร ตามความตั้งใจของเจ้าสัวซีพีครับ
-
MG ไม่เหมือนจีนยี่ห้อนิครับ
ยังมี ICE ในมืออีกเพียบ และรถกลุ่มนี้ของ MG มีลูกค้าซื้อเรื่อยๆอยู่แล้ว....เรามัวแต่มองคนใน Social เกินไปจนลืมดูคนนอกจอรึเปล่าครับ
ZS 5 มันขายได้เรื่อยๆอยู่แล้ว เอาง่ายๆ SUV ราคาไม่ถึง 6แสนมีใครทำมั่งละ
คนใช้รถไม่เยอะหรืออยู่ที่รถไม่ติด ไม่ต้องสนค่าน้ำมันมาก ไม่สนคุณภาพรถ แต่คิดหนักเรื่องค่าตัวกับขนาดรถ ZS คือคำตอบไง
และรถ ICE มันเป็นรถคันเดียวในบ้านได้ ZS 5 ก็ยังมีตลาดสำหรับคนรายได้ไม่มากแต่ต้องการรถทำได้ทุกอย่าง ออก ตจว.ได้ไม่แคร์ที่ชาร์ท...ค่ายจีนอื่นมีไหมละ
พอฐานรถมีให้เลือกหลายหลาย ฐานลูกค้าก็เยอะ ไม่ต้องไปรุมตลาด EV อย่างเดียวแบบเจ้าอื่นๆ ศูนย์ก็ยังมีรถเข้าเรื่อยๆ มาหล่อเลี้ยง Showroom ได้
ผมว่า เอาเข้าจริงๆ ถ้าให้ค่ายจีนอันไหนรอดเป็นค่ายสุดท้าย ผมว่า MG ตายยากกว่า BYD ที่อวยๆกันด้วยซ้ำ
-
เชฟโรเล๊ต อยู่มานากว่านั้นยังต้องม้วนเสื่อเลยครับ 8)
แค่10ปียังบอกอะไรไม่ได้ครับว่าจะรอดไหม :-X
-
เพราะเจ้าของคือซีพี
-
เอาจริง ๆ นะครับ
บนท้องถนน รถ MG เยอะมาก
ผมเห็นในกลุ่มเฟสบุ๊คที่ถ่ายรถหายากบนท้องถนน แต่ละรูปมีรถ MG ติดมาแทบจะตลอด
-
ผมว่า CP ฉลาดด้วยครับ ที่เลือกจับมือกับ SAIC ซึ่งมีรถหลาย model หลายยี่ห้อมากให้เลือกนำเข้ามาขาย แล้วไม่มียี่ห้อไหนเลยที่ถูกแบ่งออกมาขายโดยผู้นำเข้ารายอื่น
-
1. MG มี CP พื้นฐานแกร่ง
2.MG เข้ามาก่อนใคร วางรากฐานยาวนานกว่า
3. MG มีศูนย์กระจายไปทั่ว
4. MG ตั้งโรงงานประกอบได้ก่อนใคร
5. MG มีรถหลากหลาย ทั้งสันดาป ไฮบริด ไฟฟ้า รถปิคอัพ รถตู้ มีครบ
-
range product หลากหลาย ตั้งแต่รถเล็กยันรถตู้ รถน้ำมัน รถไฮบริด รถไฟฟ้า
บางรุ่นก็ไม่ได้มีปัญหาเยอะขนาดนั้น เพื่อนใช้ GS ก็ไม่มีปัญหาอะไรตั้งแต่ซื้อมา
ส่วนตัวนี่ว่า ZS กับ 5 แทบจะเป็นรถแมสแล้ว เห็นวันละหลายๆ คันบนท้องถนน
เราว่าการตลาดทำมาดีกว่า GWM ไม่ได้กินยาเม็ดมั่นมาแบบเจ้านั้น ตั้งราคาสมเหตุสมผลกว่า
-
Risk Mng ดี กระจายความเสี่ยง ไม่ได้ไปกระจุกที่รถไฟฟ้าอย่างเดียว แม้ยอดขายไม่หวือหวา แต่ก็ Stability ได้ ตามสูตรการทำ Strategic Mng เลย ::)
-
ราคาถูก ออฟชั่นล้นๆ ศูนย์บริการเยอะ มีซีพีคอยดัน ทุนหนา ตีหมากล้อมไปเรื่อยๆ ก็เหมือนทรูนั่นล่ะ
-
เป็นคนแรกที่มาทำตลาด affordable ราคาถูก option เยอะ ตบหน้ารถญี่ปุ่น
เป็นคนแรกที่เอา bev/phev มาตีฟู ในช่วงที่กระแสกำลังมา เช่น zsev / maxus9 ที่เป็นคนแรกของตลาด
และสำคัญที่สุด การตลาดเค้าดีครับ การกรอกหู ว่า เป็นรกอังกิกๆๆๆๆๆๆ ทำให้ fan based รากหญ้าที่งบน้อย touch มากจนเกิดการรักและปกป้องแบรนด์
ซึ่งตอนนี้ ข้อแรกเค้ายัง strong อยู่ byd ลงมาตีบ้าง แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมทุกตลาด เพราะ byd เองก็เน้นแค่ bev ราคาต่ำสุดยังเป็น dolphin และการใช้งานต่างจังหวัด bev ก็ยังไมไ่ด้ตอบโจทย์ 100%
mg ยังกินได้อีกยาวละมั้ง จนกว่า byd จะออก seagull dm-i อะไรแบบนี้ออกมา แล้วทำราคาต่ำกว่าหรือเท่า mg ก็น่าจะหนาวๆร้อนๆ เพราะทุกวันนี้ byd เองก็พิสูจน์เรื่องคุณภาพได้พอควรว่า ไม่ได้แย่เท่า mg ถึงจะมีดราม่า ถุงลมไม่ระเบิด และอื่นๆบ้าง แต่เทียบกับรถน้องใหม่ก็คุ้มค่าน่าลองอยู่
เพราะอีกมุมนึง mg อยู่ได้ 10 ปีแต่ trend product ใหม่ๆก็มีแต่กราฟขาลง ตั้งแต่ extender ไล่มา volume ก็ลดลงเรื่อยๆนะครับ passenger cars โดน byd ตีตรงๆ รถตู้ bev pioneer คนแรกก็โดน zeekr / xpeng มาตบแล้ว ซึ่งตลาดนี้คนมีตังลองทั้งนั้นถ้า mg ยังขายได้ zeekr/xpeng ที่เป็นกลุ่ม premium/semi-premium สบายๆครับ
ถึงที่รู้ๆกันว่า มิลเลนนุ่มบริการกากขนาดไหน
แอบมีเรื่องเล่าให้ฟัง ส่วนตัวผมจอง xpeng x9 ไปแล้ว เพราะชอบในตัวรถจริงๆแหละ เมื่อวานเซลโทรมาหา บอกเปิดรับจองแล้วนะ (แต่ผมจองไปก่อนหน้านั้นแล้ว ไม่รุ้เซลมาจากไหน) ผมเองก็เข้าใจว่าเรียกเก็บตัง เพราะตอนนั้นจ่ายไว้แค่ 10k ค่าจองมัน 50k คุยไปคุยมา เซลงง ผมเลยไล่หาคอนแทคเซลคนแรก (ซึ่งก็งงไม่ต่างจากคนเมื่อวาน) ทำ void เงินคืน หลังจากจองใหม่
เซลคนเมื่อวานยังมาขอข้อมูลเพิ่มอีก บอกจะเอาไปลง crm แล้วก็มาขยายความ crm ให้ผมฟังว่า customer remember memory ไว้เตือนความจำ อ่านแล้วผมก็เงียบเลยมัน joke เกินจะเป็นเรื่องจริง เลยแคปไปให้เซลคนที่เราจองด้วยอ่าน สรุป มาจากดีลเลอร์เดียวกัน คือแก๊งมิลเลนนุ่ม น่าจะดึงข้อมูลกันมั่ว
เจ้านี้เค้ารักษามาตรฐานได้ดีมากจริงๆครับ ตั้งแต่ bmw ยัน tesla จนมาถึง xpeng ปัจจุบัน :-X
ยืนยันว่า Xpeng X9 ดีจรังครับ ผมเคยได้ลองนั่งระยะสั้นๆ ที่จีน ช่วงล่าง air-suspension ดีมากๆ วงเลี้ยวแคบด้วยเพราะมีเลี้ยว 4 ล้อ วงเลี้ยว 5.4m เองครับ