Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Labrador bok bok ที่ กันยายน 26, 2024, 20:42:54
-
สวัสดีครับพี่ ๆ สมาชิกทุกท่าน ขอคำปรึกษาหน่อยครับ คือต้องการรถใช้งานต่างจังหวัด 3 ตัวเลือกนี้ Honda city e:HEV (Hatchback), Toyota Yaris cross และ Nissan kicks โดยการใช้ล่างตามรายละเอียดด้านล่างนี้ ไม่ทราบว่าคันไหนมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ดีกว่ากันครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ลักษณะการใช้งาน
1. ใช้งานต่างจังหวัด โคราช, ชัยภูมิ, ขอนแก่น ใช้รถ 3 วัน/สัปดาห์ , วันละ 350 กม. (ใช้รถนอกเมืองเป็นหลัก)
2. ความเร็วที่ใช้เดินทาง 100-120 กม./ชม. (ใช้ทางดำเป็นหลัก)
3. ส่วนใหญ่ใช้รถคนเดียว / วันหยุด เดินทาง 3 คน พ่อ, แม่, ลูก 3 ขวบ
-
เหมือน City e:HEV จะประหยัดสุด
แต่ส่วนตัวเลือก Yaris Cross ครับ
-
ใช้รถ 3 วัน/สัปดาห์ วันละ 350กิโล รวมสัปดาห์ละ 1050 กิโล รวม1เดือนละเฉลี่ย 5000กิโล 2เดือน หมื่นโล รถใช้เยอะแบบนี้ ใน 3 ตัวเลือกนี้หนักใจเลยนะ 555
city ก็ประหยัดครับ แต่รถวิ่งเยอะกลัวจะอยู่ไม่นาน
ส่วนรถทางไกล จะเอาไฮบริจมา ทั้ง Cross ทั้ง Kick ไม่ตอบโจทย์ทั้งคู่
ถ้ารถวิ่งทางยาว ผมแนะนำ yaris ativ หรือไม่ก็ yaris ธรรมดาถ้าชอบ 5 ประตู เว็ปเราทดสอบมา 19โล/ลิตรอยู่นะ แถม option ดีว่า city ขาดลอย
รถวิ่งทางยาว ความเร็วคงที่ต่อเนื่อง พวกไฮบริจแทบไม่ได้ทำงานเลย ยิ่ง kick นี่ทางยาวเครื่องติดไม่มีดับเลยนะ
เครื่อง NA เพียวๆ สำหรับการเดินทางไกล ยังไงน่าจะอุ่นใจกว่าครับ
-
ถ้าความเร็วคงที่ ย่านความเร็วประมาณนี้ ทั้ง honda และ nissan เครื่องยนต์น่าจะมีการปั่นไฟไปใช้กับมอเตอร์แล้ว
แต่ของพี่โตจะมีมอเตอร์มาเสริมเครื่องยนต์บ้าง การทำงานมันจะสลับกัน
ดังนั้นไม่น่าจะหนีกันเท่าไหร่ครับ แถวๆ 18-20++โลลิตร
ถ้าเป็นผม ผมจะไม่สนใจถึงอัตราสิ้นเปลืองเท่าไหร่นัก ผมเน้นรถที่ทัศนวิสัยดี และคนนั่งสบายที่สุดในกลุ่มตัวเลือก
Nissan Kick ทัศนวิสัยคนขับดี แต่คนนั่งหลังอึดอัด ลูกโตแล้ว ก็จะนั่งไม่ค่อยสบาย วาง car seat ยังลำบากนิดๆเลย
Yaris Cross ทัศนวิสัยดี ข้างหลังพอนั่งได้จนลูกโต แต่เหมือนจะไม่สบายเท่า city
City ผมให้สบายทุกตำแหน่งแต่ ทัศนวิสัยสู้ 2 คันบนไม่ได้
ตรงกลางสุด ผมจิ้ม Yaris Cross ครับ ผมชอบรถที่ทัศนวิสัยดีไว้ก่อน
-
ที่คุณเรียงไว้ เรื่องประหยัด ตามนั้นเลย แต่เรื่องทนทาน ไม่รู้นะ....
ส่วนผม ใช้ kick ถ้าวิ่งยาวความเร็ว 100 จะได้แค่ 20-22 กม./ลิตร เท่านั้น kick เหมาะกับความเร็วไม่เกิน 65 ครับ
-
มาแชร์ละกันครับ ในนี้มีไม่ได้ขับใช้แค่คันเดียวคือ Yaris cross
้Honda city ehev ตัวนี้เหมาะวิ่งทางไกลมากกว่า Kick พูดในแง่เดียวคือประหยัดน้ำมันนะครับ ประหยัดกว่าแน่ๆ ขับสลับรถติดในเมืองผมได้ 18-20+ ตัวผมไม่ได้ขับเร็วเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
สำหรับ Kick เหมาะวิ่งเหยาะๆสลับเร็วมากกว่าครับ อันนี้วิ่งได้เส้นทางเดียวกัน ผมได้ 17-20+ แต่ตอนที่ใช้ kick เส้นปทุม-นครนายก รถติดเพราะทำถนน
ถ้าไม่ซีเรียสเลย เพราะมันต่างกันนิดหน่อย ผมชอบนิสัยการต่อกำลังของ kick มากกว่า มันไม่กระตุกเลยครับ คุมคันเร่งง่าย linear ดีกว่า
-
เรื่องการประหยัดก็ส่วนหนึ่งครับ
แนะนำไปนั่งคันจริงก่อนจะตัดสินใจได้ง่ายเลย
คนรู้จักไปนั่งยาริสครอสแล้วจองเลย เค้าชอบภายในมากๆ เป็นรถที่ออพชั่นดีครับ บางอย่างแคมรี่ยังไม่มีแต่ยาริสครอสมี
ส่วนซิตี้ถ้าเข้ากลุ่มจะเครียดครับ ปัญหาค่อนค่างเยอะ เคสหนักๆก็มีหลายแบบ
ขับทางไกลรถที่ยกสูงขึ้นมาจะขับง่ายกว่าครับ ทัศวิสัยดีกว่า เวลาเจอหลุม รอยต่อรูดได้เลย ช่วงล่างซับแรงได้ดีกว่า
-
city น่าจะประหยัดสุด แต่ 3 ตัวเลือกนี้ไม่กล้าเลือกเลยซักตัว เพราะโจทย์คือวิ่งวันละ 350 km อย่างที่ข้างบนบอกกลัวจะอยู่ไม่นานแถมค่าซ่อมอีก
-
ใช้รถเยอะมาก ผมไม่แน่ใจว่ารถกระบะจะประหยัดกว่าหรือเปล่า แล้วได้รถที่ใหญ่กว่าด้วย น่าจะปลอดภัยกว่า
ถ้าในตัวเลือก ผมคงเลือก City ครับ
-
คุ้นๆว่า kicks พอใช้ความเร็วหน่อย จะไม่ได้ประหยัดมาก เพราะเครื่องยนต์ติดเกือบตลอด
ฝั่ง Honda ระบบ e-hev ถ้าใช้ความเร็วหน่อยก็เครื่องยนต์ติดเหมือนกัน อย่างที่หลายคนผิดหวังกับตัวเลขอัตราสิ้นเปลือง CR-V ที่เทสกันที่ 110km/h แต่ใส่ส่วนของ city ผมเองไม่ได้ตามเลย
Hybrid ของ Toyota ถ้าอิงจาก Collora / Camry มันช่วยให้ประหยัดขึ้นทั้ง ความเร็วต่ำและสูง ได้เลย ขับแช่ก็ช่วยได้ ตัวเลข 20km/l เป็นเรื่องปรกติเลย
แต่ ผมก็ไม่แน่ใจว่า yaris cross เป็นระแบบเดียวกันไหมนะครับ..
ทีนี้ ผมอาจตัด kicks ออกไปก่อน ด้วยเหตุผลส่วนตัว คือรู้สึกว่าช่วงนี้ Nissan ยังไมไ่ด้น่าสนใจเท่าไร่...
ส่วน city / yaris cross ผมจะจิ้ม yaris cross เพราะได้รถที่สูงขึ้นหน่อย อาจรูดถนนแย่ๆเลนซ้าย ในโซนนั้นได้บ้างครับ
ถ้าไม่ติดเรื่องงบมาก จะไปเอาคันใหญ่ขึ้นหน่อยครับ HR-V / Collora Cross / หรือ Camry Hybrid มือสอง ใช้รถวันละ 3-4 ชม รถใหญ่กว่าสบายกว่ากันเยอะครับ
-
จากตัวเลือกผมคงตัด Kicks ก่อน แล้วไปชั่งใจตัวเองดูระหว่าง ยกสูงกับเตี้ย
จริงๆวิ่งระหว่างจังหวัดขนาดนี้ผมคงเบ่งงบไปเอา Altis Hy ครับ
ด่านขุนทด - ขอนแก่น ผมเดาว่าคงวิ่ง เส้น 201 เป็นหลัก ถนนไม่แย่ แต่หน้าอ้อยก็ต้องระหว่างของตกพอสมควร
ระหว่างจังหวัด ผมว่ารถใหญ่สบายกว่าครับ
-
ผมเลือก Yaris Cross ครับ
ผมวิ่งขอนแก่น-ชัยภูมิทุกอาทิตย์ เลือกรถ Crossover ไว้ดีกว่าครับ
ถนนก็ไม่ใช่ว่าจะดีอะไร บทน้ำจะท่วมรอการระบายก็มาได้ทุกเมื่อที่ฝนตกหนักๆ
Kick ไม่เลือกเพราะวิ่งทางไกลไม่ประหยัดเท่าไหร่
ศูนย์นิสสันแถวขอนเก่น-ชัยภูมิไม่ได้ดีอะไรเลย โคราชไม่แน่ใจว่าดีไหม
-
ใช้รถ 3 วัน/สัปดาห์ วันละ 350กิโล รวมสัปดาห์ละ 1050 กิโล รวม1เดือนละเฉลี่ย 5000กิโล 2เดือน หมื่นโล รถใช้เยอะแบบนี้ ใน 3 ตัวเลือกนี้หนักใจเลยนะ 555
city ก็ประหยัดครับ แต่รถวิ่งเยอะกลัวจะอยู่ไม่นาน
ส่วนรถทางไกล จะเอาไฮบริจมา ทั้ง Cross ทั้ง Kick ไม่ตอบโจทย์ทั้งคู่
ถ้ารถวิ่งทางยาว ผมแนะนำ yaris ativ หรือไม่ก็ yaris ธรรมดาถ้าชอบ 5 ประตู เว็ปเราทดสอบมา 19โล/ลิตรอยู่นะ แถม option ดีว่า city ขาดลอย
รถวิ่งทางยาว ความเร็วคงที่ต่อเนื่อง พวกไฮบริจแทบไม่ได้ทำงานเลย ยิ่ง kick นี่ทางยาวเครื่องติดไม่มีดับเลยนะ
เครื่อง NA เพียวๆ สำหรับการเดินทางไกล ยังไงน่าจะอุ่นใจกว่าครับ
ผมว่าไม่ใช่นะครับ ผมใช้ Corolla Cross มา 4ปีแล้ว จะบอกว่าเวลาวิ่งทางไกลๆ ยาวๆ โครตประหยัดเลยนะครับ เวลาเราขับ 100-120 ถ้าเราถอนคันเร่งเลี้ยงๆไว้ ไฟฟ้าก็จะติดครับ พิสูจน์ได้จากตอนนี้ผม ไปกลับ ที่ทำงาน วันละ 50 กม อัตราสิ้นเปลืองทำได้ 18.5-19.5 km/l ครับ แต่ตอนที่ผมได้มีโอกาสขับทางไกล ไปพิษณุโลก ด้วยระยะทาง 480กม จะบอกว่า ทั้งขาไปขากลับ ทำตัวเลขได้ 23.5 km/l เลยครับ และสำหรับเจ้าของโพส ผมว่าไป yaris cross น่าจะจบสุดครับ
-
ใช้รถ 3 วัน/สัปดาห์ วันละ 350กิโล รวมสัปดาห์ละ 1050 กิโล รวม1เดือนละเฉลี่ย 5000กิโล 2เดือน หมื่นโล รถใช้เยอะแบบนี้ ใน 3 ตัวเลือกนี้หนักใจเลยนะ 555
city ก็ประหยัดครับ แต่รถวิ่งเยอะกลัวจะอยู่ไม่นาน
ส่วนรถทางไกล จะเอาไฮบริจมา ทั้ง Cross ทั้ง Kick ไม่ตอบโจทย์ทั้งคู่
ถ้ารถวิ่งทางยาว ผมแนะนำ yaris ativ หรือไม่ก็ yaris ธรรมดาถ้าชอบ 5 ประตู เว็ปเราทดสอบมา 19โล/ลิตรอยู่นะ แถม option ดีว่า city ขาดลอย
รถวิ่งทางยาว ความเร็วคงที่ต่อเนื่อง พวกไฮบริจแทบไม่ได้ทำงานเลย ยิ่ง kick นี่ทางยาวเครื่องติดไม่มีดับเลยนะ
เครื่อง NA เพียวๆ สำหรับการเดินทางไกล ยังไงน่าจะอุ่นใจกว่าครับ
ผมว่าไม่ใช่นะครับ ผมใช้ Corolla Cross มา 4ปีแล้ว จะบอกว่าเวลาวิ่งทางไกลๆ ยาวๆ โครตประหยัดเลยนะครับ เวลาเราขับ 100-120 ถ้าเราถอนคันเร่งเลี้ยงๆไว้ ไฟฟ้าก็จะติดครับ พิสูจน์ได้จากตอนนี้ผม ไปกลับ ที่ทำงาน วันละ 50 กม อัตราสิ้นเปลืองทำได้ 18.5-19.5 km/l ครับ แต่ตอนที่ผมได้มีโอกาสขับทางไกล ไปพิษณุโลก ด้วยระยะทาง 480กม จะบอกว่า ทั้งขาไปขากลับ ทำตัวเลขได้ 23.5 km/l เลยครับ และสำหรับเจ้าของโพส ผมว่าไป yaris cross น่าจะจบสุดครับ
ยืนยันให้อีกเสียงครับ Hybrid Gen ปัจจุบันของโตโยต้าทำงานตรงกันข้ามกับ ehev และ e-power เลยครับ
ยิ่ง yaris cross เป็น gen ที่ใหม่สุดแล้ว
ขนาด zenix ร่างอ้วนๆ แช่อยู่ 110 พอแบตอยู่ 7-9 ขีด มอเตอร์ไฟฟ้ามีเสริมให้เป็นกิโลเลย นี่ขนาดแบต nicd นะ
ถ้าเป็น yaris cross เป็น lfp มอเตอร์น่าจะขยันกว่านี้เยอะ เห็นในเพจ วิ่งกัน 23-25 ชิลๆเลย
-
ขับไกล ผมว่าเอาเรื่องความสบายช่วงล่าง และเบาะมาก่อนดีกว่าครับ
ดีกว่าปวดหลังไม่จบ😂
-
ใช้รถเยอะขนาดนี้ ใน 3 ตัวเลือก ผมเลือก Toyota Yaris cross ครับ
คิดว่าน่าจะได้ความประหยัดกับความคงทน
แต่ขับเยอะแบบนี้รถไฟฟ้าก็น่าสนนะครับ
อย่างผมคำนวณคุณขับปีละ 5 หมื่นโล ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 5 รอบเลยนะนั้น
ค่าเชื้อเพลิงก็ถูกกว่า