Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nmd ที่ ตุลาคม 02, 2024, 16:33:29
-
https://www.dailynews.co.th/news/3928124/
-
ในต่างประเทศ รถรับส่งนักเรียนนี่ เขามีกำหนดเป้ะๆ เลยว่า ต้องเป็นรถรุ่นไหน ลักษณะไหน
แต่ประเทศไทย รถตู้ป้ายฟ้า ยุค 80-90s ก็เป็นรถโรงเรียนได้ ในหมู่บ้านผมก็ยังมี
ในส่วนของรถสาธารณะ ก็ตามข่าวเลย คือ แชสซีส์อายุ 54 ปี เอามารีโนเวตด้วยโครงไม้ ก็ยังจดทะเบียนเป็นรถสาธารณะได้
แล้วถ้าจะมีการปรับแก้กฎหมายจำกัดอายุรถ เราก็จะได้เห็น ผู้ประกอบการ ออกมาโอดครวญ เดินขบวนประท้วงกันยกใหญ่ ไม่ต่างจากตอนจัดระเบียบรถตู้วิน
-
ในต่างประเทศ รถรับส่งนักเรียนนี่ เขามีกำหนดเป้ะๆ เลยว่า ต้องเป็นรถรุ่นไหน ลักษณะไหน
แต่ประเทศไทย รถตู้ป้ายฟ้า ยุค 80-90s ก็เป็นรถโรงเรียนได้ ในหมู่บ้านผมก็ยังมี
ในส่วนของรถสาธารณะ ก็ตามข่าวเลย คือ แชสซีส์อายุ 54 ปี เอามารีโนเวตด้วยโครงไม้ ก็ยังจดทะเบียนเป็นรถสาธารณะได้
แล้วถ้าจะมีการปรับแก้กฎหมายจำกัดอายุรถ เราก็จะได้เห็น ผู้ประกอบการ ออกมาโอดครวญ เดินขบวนประท้วงกันยกใหญ่ ไม่ต่างจากตอนจัดระเบียบรถตู้วิน
ทุกอย่างมีต้นทุน ถ้าจะให้เป็นรถรุ่นใหม่ๆก็ต้องแลกกับค่าบริการที่สูง
ส่วนตัวผมมองว่าไม่มีความปลอดภัยอะไรเลย ทั้งรถตู้โดยสารและรถบัส
เกิดเหตุรุนแรงขึ้นมาทีโอกาสเสียชีวิตหรือบาดเจ็บหนักสูงมากๆ
-
การจะเอาร่าง cefiro มาวางเครื่องขับหลังแปลงเป็น lambogini คือเป็นการกระทำที่เป็นไปไม่ได้เลย
มันไม่สามารถจดทะเบียนใหม่ได้เลยเพราะต้องใช้วิศวกรมารับรอง ค่ารับรอง ค่าทดสอบ ซื้อ lambo มือสองง่ายกว่าเยอะ...
เคสนี้น่าสงสัยมาก สมัยนั้น เครื่องวางหลังรถบัสน่าจะไม่เยอะ สองชั่นยังไม่มี ช่วงล่างถุงลมก็คงยังไม่มี
แชสซีคู่เดียวใช้มา 54 ปี จะไม่เป็นสนิมผุพังไปหมดแล้วเหรอ
ไม่ต่างกับเอามังกรทองมาสวทะเบียนเป็น d max เลย
-
ยี่ห้อรถ Isuzu
ยี่ห้อเครื่องยนต์ Benz
มีแบบนี้ด้วยเหรอ :o :o
-
รถบัสจดทะเบียนด้วยอะไรครับ
เลขแชสซีส์ เลขเครื่อง เลขตัวถัง ?!?
ผ่านไป 54 ปี เครื่องเปลี่ยน ตัวถังเปลี่ยน ปะผุแชสซีส์
มีอะไรที่เป็นของเดิมตั้งแต่ 54 ปีที่แล้วบ้างครับ
-
https://www.youtube.com/watch?v=yMy2_erGtm8
เรื่องรถบัส ก็ลองดูในคลิปนี้ครับ เค้าทำแบบนี้กันมานานแล้ว เอามารื้อเหลือแต่ชัสซี แล้วก็มาแปะๆ สร้างโครงรถขึ้นมาใหม่ สิ่งที่ยังคงเดิมคือ เลขชัสซี ซึ่งมันจะต่อทะเบียนมาได้เรื่อยๆ
เรื่องที่ต้องแก้ไขเลยคือ บริษัทฯผู้ให้บริการ ต้องได้รับการตรวจสอบอย่างดี เข้มงวด เพราะมันคือการโดยสารของคนจำนวนมาก ... ทำอย่างเครื่องบินครับ ว่ากันอย่างนั้นเลย อธิบายเลยประตูฉุกเฉินอยู่ตรงไหน วิธีเปิด อธิบายแบบที่เครื่องบินทำ และรถก็ต้องตรวจสอบให้ดี ครู เจ้าหน้าที่ที่ดูแล ต้องเปิดประตูฉุกเฉินเป็น อบรมก่อนที่จะเดินทาง ถือเป็นการเทสประตูฉุกเฉินไปในตัวด้วย
-
https://www.youtube.com/watch?v=yMy2_erGtm8
เรื่องรถบัส ก็ลองดูในคลิปนี้ครับ เค้าทำแบบนี้กันมานานแล้ว เอามารื้อเหลือแต่ชัสซี แล้วก็มาแปะๆ สร้างโครงรถขึ้นมาใหม่ สิ่งที่ยังคงเดิมคือ เลขชัสซี ซึ่งมันจะต่อทะเบียนมาได้เรื่อยๆ
เรื่องที่ต้องแก้ไขเลยคือ บริษัทฯผู้ให้บริการ ต้องได้รับการตรวจสอบอย่างดี เข้มงวด เพราะมันคือการโดยสารของคนจำนวนมาก ... ทำอย่างเครื่องบินครับ ว่ากันอย่างนั้นเลย อธิบายเลยประตูฉุกเฉินอยู่ตรงไหน วิธีเปิด อธิบายแบบที่เครื่องบินทำ และรถก็ต้องตรวจสอบให้ดี ครู เจ้าหน้าที่ที่ดูแล ต้องเปิดประตูฉุกเฉินเป็น อบรมก่อนที่จะเดินทาง ถือเป็นการเทสประตูฉุกเฉินไปในตัวด้วย
ให้ดี ต้องมีพนง.ติดรถด้วย
เข้าใจแหละ อาจทำให้ต้นทุนเพิ่ม แต่เพิ่มก็คือเพิ่ม เพื่อความปลอดภัย
-
รถบัส รถบรรทุกในบ้านเรา ถ้าจะตรวจสอบกันจริงๆ ให้ทุกอย่างต้องถูกต้องหมด คงต้องตามจับกันอีกนาน
ต้องเข้มงวดที่ขนส่งด้วยนะครับ รถพวกนี้ ส่วนมากก็มีการดัดแปลงกันมาทั้งนั้น ทำยังไงให้ดัดแปลงแล้วผ่านขนส่ง จดทะเบียนได้ เราคนไทยก็น่าจะพอบอกวิธีการกันได้อยู่แล้ว
-
นั่นสิ ยุคนั้น ยังไม่มีถุงลม อยู่มา 50 กว่าปี กลายเป็นถุงลมได้ไง ของแบบนี้ มันไม่ได้ดัดแปลงง่ายๆ นะ
จะบอกว่า .. ในวงการรถใหญ่เนี่ย จ้างตอกเลขแซสซีส์ แบบเคสรถหัวลาก แซสซีส์ผุ จนหัก ซ่อมไม่คุ้ม .. ไปสั่งสร้างแซสซีส์ใหม่ เลียนแบบของเดิม แล้วก็จ้างตอกเลขเดิม 5 พันเองนะ ไม่ต้องตรวจสภาพอะไรด้วย เพราะมันคือ แซสซีส์เดิม
-
นั่นสิ ยุคนั้น ยังไม่มีถุงลม อยู่มา 50 กว่าปี กลายเป็นถุงลมได้ไง ของแบบนี้ มันไม่ได้ดัดแปลงง่ายๆ นะ
จะบอกว่า .. ในวงการรถใหญ่เนี่ย จ้างตอกเลขแซสซีส์ แบบเคสรถหัวลาก แซสซีส์ผุ จนหัก ซ่อมไม่คุ้ม .. ไปสั่งสร้างแซสซีส์ใหม่ เลียนแบบของเดิม แล้วก็จ้างตอกเลขเดิม 5 พันเองนะ ไม่ต้องตรวจสภาพอะไรด้วย เพราะมันคือ แซสซีส์เดิม
จริงๆก็เหมือนยุคที่ยังเอารถตัวถังอะไหล่เป็นคันเข้ามาจากญี่ปุ่นเป็นคันๆได้
ตอนนั้น เพื่อนผมมันเอา Evo iii เข้ามาแจ้งเป็นอะไหล่ แล้วไปเอาหมายเลขตัวถังของ Lancer Champ(รถอุบัติเหตุขายซากพร้อมเล่ม) มาสวม แจ้งเปลี่ยนเครื่องอะไรเรียบร้อย ขับหล่อๆชิลๆได้หลายปีเลย
ยุคนั้นยังมีพวก w140 จากอังกฤษมาสวมกับ Benz เก่าๆเลยถ้าจำไม่ผิด
แต่นะ เคสรถบัสนี้ก็เกินไปจริงๆ
-
ในต่างประเทศ รถรับส่งนักเรียนนี่ เขามีกำหนดเป้ะๆ เลยว่า ต้องเป็นรถรุ่นไหน ลักษณะไหน
แต่ประเทศไทย รถตู้ป้ายฟ้า ยุค 80-90s ก็เป็นรถโรงเรียนได้ ในหมู่บ้านผมก็ยังมี
ในส่วนของรถสาธารณะ ก็ตามข่าวเลย คือ แชสซีส์อายุ 54 ปี เอามารีโนเวตด้วยโครงไม้ ก็ยังจดทะเบียนเป็นรถสาธารณะได้
แล้วถ้าจะมีการปรับแก้กฎหมายจำกัดอายุรถ เราก็จะได้เห็น ผู้ประกอบการ ออกมาโอดครวญ เดินขบวนประท้วงกันยกใหญ่ ไม่ต่างจากตอนจัดระเบียบรถตู้วิน
ทุกอย่างมีต้นทุน ถ้าจะให้เป็นรถรุ่นใหม่ๆก็ต้องแลกกับค่าบริการที่สูง
ส่วนตัวผมมองว่าไม่มีความปลอดภัยอะไรเลย ทั้งรถตู้โดยสารและรถบัส
เกิดเหตุรุนแรงขึ้นมาทีโอกาสเสียชีวิตหรือบาดเจ็บหนักสูงมากๆ
อันนี้ยากมากครับ รถนักเรียนเขาวนรับตามเส้นทางในเขต รร นั้นๆ
ส่วนไทย ถ้าในเมืองหน่อยก็ บ้านอยู่ที่นึง รรอีกฝั่งนึง ตามชื่อเสียงหรือความสะดวกของผู้ปกครอง
รถโรงเรียนเลยเป็นรถตู้ที่รับส่งเด็กเป็นกลุ่มเล็กๆแทน
บริการพวกนี้ก็เป็นเอกชน ทำกันเองทั้งนั้น อาจมีโรงเรียนช่วยประสานงานให้เฉยๆ
เคสนี้คงโทษที่ผู้ประกอบการที่เอารถสภาพไม่ดีมาให้บริการ แต่ก็ไม่รู้ว่าทางโรงเรียน บีบงบด้วยหรือเปล่า เลยได้รถสภาพแย่มา
ส่วนทางขนส่งถ้าพิสูจน์ได้ว่า ยอมให้ต่อทะเบียนโดยที่ไม่ได้ตรวจให้ดี ก็ควรจะโดนด้วย
ผมอยากให้สังคณาพวกรถบัสกับรถบรรทุกมากๆ
รถบัสสภาพแย่ คนขับแย่ๆ รถเก่าผมเองไม่ขัดข้องถ้ามันได้มาตรฐานนะ
รถบรรทุกนี้ก็เหมอืนพยายามแบกน้ำหนักเยอะ ซึ่มันไม่สัมพันธุ์กับกำลังเครื่องยนต์ และช่วงล่าง เจอเนินแถวปากช่องก็คลานกันไป
ไหนจะรถคอกที่ดัดแปลงช่วงล่างเพื่อบรรทุกหนัก ขับแช่ขวา บอกว่ารถหนักเปลี่ยนเลนไม่ได้ พอมีอุบัติเหตุ ก็อ้างรถหนัก ระยะเบรคยาว... มันเห็นกันชัดๆอยู๋แล้วปัญหามาจากบรรทุกหนักแล้วทำไมถึงยังยิมให้ดัดแปลงเพื้อบรรทุกหนักกัน..
-
พูดกันไปก็เท่านั้น เพราะทูกอย่างก็จะเงียบหายไปในอีกไม่นาน
ผมนี่ต่อให้เหนื่อยแค่ไหนก็จะไปรับส่งลูกเอง ถ้าต้องตายก็ขอตายด้วยตีนตัวเองสบายใจกว่า
-
รถบัสในไทย เรื่องความสวยไม่แพ้ใคร
เรื่องความปลอดภัยก็ตามสภาพ
แต่ราคารถบัสจริงๆจากโรงงาน ราคาเอาเรื่องมากที่ทำงานเคยจะซื้อ เจอราคา Scannia/Volvo เข้าไปหงายตึง ::) ::)
ราคาเริ่มต้นไป 4 ล้านแล้ว ไม่รวมการตกแต่ง ถ้าสำเร็จเป็นคันมีเกือบ 8 ล้าน :P :P :P ยิ่งถ้าใส่รายละเอียดเยอะๆ ไปจบ 10 ล้านได้สบายๆๆ
-
จำได้ไหมครับว่า เขามี กฏหมาย (ถ้าจำไม่ผิด) ว่าให้ใช้รถ ไมโครบัส วิ่งระหว่างจังหวัด แทน รถตู้
ไมโครบัส มันก็มีต้นทุนของมัน ไม่ใช่จะหักดิบเอาดื้อๆ ผู้ประกอบการ เขาก็ต้องรับภาระ
ทุกวันนี้ ก็ยังเห็นรถตู้วิ่งกันเหมือนเดิมเลย
ส่วนเรื่อง รถบัสไฟใหม้ ผมไม่โทษ กฏหมาย หรือ อายุรถ และ ไม่โทษรถติดแก็ส ด้วย
แต่ผมโทษเรื่อง ความละหลวม ความประมาท ความมักง่าย และ ความเทาๆ ของคน
เพราะ ที่ตามข่าว แจ้งติดแก็สไว้แค่ 4 ถัง แต่เห็นบอกติดจริงเกินกว่านั้น แถม ตำแหน่งที่วางถังแก็ส ไม่มาตรฐานอีก
ต้องถามว่า แล้ว รถคันนี้ ไปตรวจสภาพประจำปี และ ต่อภาษีประจำปี ได้อย่างไร? ทำไมผ่านการตรวจสภาพ?
มันต้องมีคำอธิบาย.....!!!
-
จำได้ไหมครับว่า เขามี กฏหมาย (ถ้าจำไม่ผิด) ว่าให้ใช้รถ ไมโครบัส วิ่งระหว่างจังหวัด แทน รถตู้
ไมโครบัส มันก็มีต้นทุนของมัน ไม่ใช่จะหักดิบเอาดื้อๆ ผู้ประกอบการ เขาก็ต้องรับภาระ
ทุกวันนี้ ก็ยังเห็นรถตู้วิ่งกันเหมือนเดิมเลย
ส่วนเรื่อง รถบัสไฟใหม้ ผมไม่โทษ กฏหมาย หรือ อายุรถ และ ไม่โทษรถติดแก็ส ด้วย
แต่ผมโทษเรื่อง ความละหลวม ความประมาท ความมักง่าย และ ความเทาๆ ของคน
เพราะ ที่ตามข่าว แจ้งติดแก็สไว้แค่ 4 ถัง แต่เห็นบอกติดจริงเกินกว่านั้น แถม ตำแหน่งที่วางถังแก็ส ไม่มาตรฐานอีก
ต้องถามว่า แล้ว รถคันนี้ ไปตรวจสภาพประจำปี และ ต่อภาษีประจำปี ได้อย่างไร? ทำไมผ่านการตรวจสภาพ?
มันต้องมีคำอธิบาย.....!!!
แอบติดถังเพิ่ม ปั้ม ก๊าซ หายากขึ้น
คิดว่า รถก๊าซ ที่เหลือ น่าจะหมกถังกันหลายคันเลย
-
จำได้ไหมครับว่า เขามี กฏหมาย (ถ้าจำไม่ผิด) ว่าให้ใช้รถ ไมโครบัส วิ่งระหว่างจังหวัด แทน รถตู้
ไมโครบัส มันก็มีต้นทุนของมัน ไม่ใช่จะหักดิบเอาดื้อๆ ผู้ประกอบการ เขาก็ต้องรับภาระ
ทุกวันนี้ ก็ยังเห็นรถตู้วิ่งกันเหมือนเดิมเลย
ส่วนเรื่อง รถบัสไฟใหม้ ผมไม่โทษ กฏหมาย หรือ อายุรถ และ ไม่โทษรถติดแก็ส ด้วย
แต่ผมโทษเรื่อง ความละหลวม ความประมาท ความมักง่าย และ ความเทาๆ ของคน
เพราะ ที่ตามข่าว แจ้งติดแก็สไว้แค่ 4 ถัง แต่เห็นบอกติดจริงเกินกว่านั้น แถม ตำแหน่งที่วางถังแก็ส ไม่มาตรฐานอีก
ต้องถามว่า แล้ว รถคันนี้ ไปตรวจสภาพประจำปี และ ต่อภาษีประจำปี ได้อย่างไร? ทำไมผ่านการตรวจสภาพ?
มันต้องมีคำอธิบาย.....!!!
แอบติดถังเพิ่ม ปั้ม ก๊าซ หายากขึ้น
คิดว่า รถก๊าซ ที่เหลือ น่าจะหมกถังกันหลายคันเลย
ใช่ครับ อันนี้ทราบกันหมดแหละ ว่าหมก
แต่รถโดยสาร หรือ รถทัวร์ พวกนี้ มันต้องตรวจสภาพ 1 ปี ตรวจ 4 รอบ (เรียกว่า ตรวจรอบ)
และ 1 ในรายการตรวจ คือ ตรวจถังแก็ส ด้วย ทำไมตรวจ=> ผ่าน?
นี่คือคำถามผม
-
บ้านเรามีเงินซะอย่าง หลบเลี่ยงการตรวจสอบได้หมด น่าอนาถใจ สงสารนักเรียนกับคุณครูที่ต้องเป็นเหยื่อผู้ประกอบการกับเจ้าหน้าที่ที่ไม่รับผิดชอบความปลอดภัย
-
ในต่างประเทศ รถรับส่งนักเรียนนี่ เขามีกำหนดเป้ะๆ เลยว่า ต้องเป็นรถรุ่นไหน ลักษณะไหน
แต่ประเทศไทย รถตู้ป้ายฟ้า ยุค 80-90s ก็เป็นรถโรงเรียนได้ ในหมู่บ้านผมก็ยังมี
ในส่วนของรถสาธารณะ ก็ตามข่าวเลย คือ แชสซีส์อายุ 54 ปี เอามารีโนเวตด้วยโครงไม้ ก็ยังจดทะเบียนเป็นรถสาธารณะได้
แล้วถ้าจะมีการปรับแก้กฎหมายจำกัดอายุรถ เราก็จะได้เห็น ผู้ประกอบการ ออกมาโอดครวญ เดินขบวนประท้วงกันยกใหญ่ ไม่ต่างจากตอนจัดระเบียบรถตู้วิน
ทุกอย่างมีต้นทุน ถ้าจะให้เป็นรถรุ่นใหม่ๆก็ต้องแลกกับค่าบริการที่สูง
ส่วนตัวผมมองว่าไม่มีความปลอดภัยอะไรเลย ทั้งรถตู้โดยสารและรถบัส
เกิดเหตุรุนแรงขึ้นมาทีโอกาสเสียชีวิตหรือบาดเจ็บหนักสูงมากๆ
อันนี้ยากมากครับ รถนักเรียนเขาวนรับตามเส้นทางในเขต รร นั้นๆ
ส่วนไทย ถ้าในเมืองหน่อยก็ บ้านอยู่ที่นึง รรอีกฝั่งนึง ตามชื่อเสียงหรือความสะดวกของผู้ปกครอง
รถโรงเรียนเลยเป็นรถตู้ที่รับส่งเด็กเป็นกลุ่มเล็กๆแทน
บริการพวกนี้ก็เป็นเอกชน ทำกันเองทั้งนั้น อาจมีโรงเรียนช่วยประสานงานให้เฉยๆ
เคสนี้คงโทษที่ผู้ประกอบการที่เอารถสภาพไม่ดีมาให้บริการ แต่ก็ไม่รู้ว่าทางโรงเรียน บีบงบด้วยหรือเปล่า เลยได้รถสภาพแย่มา
ส่วนทางขนส่งถ้าพิสูจน์ได้ว่า ยอมให้ต่อทะเบียนโดยที่ไม่ได้ตรวจให้ดี ก็ควรจะโดนด้วย
ผมอยากให้สังคณาพวกรถบัสกับรถบรรทุกมากๆ
รถบัสสภาพแย่ คนขับแย่ๆ รถเก่าผมเองไม่ขัดข้องถ้ามันได้มาตรฐานนะ
รถบรรทุกนี้ก็เหมอืนพยายามแบกน้ำหนักเยอะ ซึ่มันไม่สัมพันธุ์กับกำลังเครื่องยนต์ และช่วงล่าง เจอเนินแถวปากช่องก็คลานกันไป
ไหนจะรถคอกที่ดัดแปลงช่วงล่างเพื่อบรรทุกหนัก ขับแช่ขวา บอกว่ารถหนักเปลี่ยนเลนไม่ได้ พอมีอุบัติเหตุ ก็อ้างรถหนัก ระยะเบรคยาว... มันเห็นกันชัดๆอยู๋แล้วปัญหามาจากบรรทุกหนักแล้วทำไมถึงยังยิมให้ดัดแปลงเพื้อบรรทุกหนักกัน..
ยากสุดๆครับ เพราะเงินส่วยปีนึงๆสะพัดสูงมากๆจนน่าตกใจ ตำรวจทา่งหลวงได้เงินปีนึงๆเป็นล้านต่อคนสำหรับค่าส่วยพวกนี้ครับ
-
นอกจากเรื่องอุปกรณ์ที่มาตรฐานของรถ สิ่งที่อยากให้มีในรถทัวร์เลยก็คือ
1. อยากให้มีระบบเปิดประตูอัตโนมัติหรือจากปุ่มกดหรือคันโยกที่กัปตันหรือพนักงานขับรถสามารถคอนโทรลได้โดยเร็ว โดยที่ไม่ต้องให้ผู้โดยสารต้องไปเปิดประตูเองเพื่อหนีภัย
2. อยากให้มีบัสโฮสเตส 2 ตำแหน่ง ประจำจุดที่นั่งริมประตูทางออกหรือประตูฉุกเฉิน รวมถึงทุกครั้งที่รับผู้โดยสาร ควรมีการให้คำแนะนำสาธิตวิธีความปลอดภัยทุกครั้ง
ตอนนี้นอกจาก นครชัยแอร์ ก็ยังไม่เห็นเจ้าไหนที่ให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยกับผู้โดยสาร