Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: new36 ที่ ตุลาคม 08, 2024, 21:58:42

หัวข้อ: สอบถามเรื่องท่ออากาศเข้าเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: new36 ที่ ตุลาคม 08, 2024, 21:58:42
ผมมีรถ Benz W126 500SEL อยู่ ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ V8 ขนาด 5,000 ซีซี เครื่องรุ่นนี้ใช้หม้อกรองอากาศที่มีท่ออากาศเข้าอยู่ 1 ท่อ ทีนี้ต่อมามีรุ่น 560SEL ออกตามมาซึ่งเป็นเครื่อง V8 เหมือนเดิมแต่ขยายความจุเป็น 5,600 ซีซี

ทีนี้เจ้า 560 มันได้ถูกออกแบบให้มีท่ออากาศเข้าหม้อกรองเป็น 2 ท่อ

ผมสงสัยว่าถ้าผมเอาหม้อกรองอากาศแบบ 2 ท่อมาใส่แทนท่อเดียวของ 500 โดยไม่ได้ปรับแต่งอะไรเลย มันจะส่งผลอย่างไรบ้างครับ?

อยากได้คำตอบแนวทฤษฎีครับ ประมาณว่ามันจะทำให้ทางเดินอากาศเข้าเครื่องนั้น โล่งเกินไป หรือเปล่า แล้วจะส่งผลให้เครื่องตอบสนองดีขึ้นหรือแย่ลงอย่างไร ได้ต้นแต่ปลายหาย (สมมติ) ช่วยลดมลพิษเล็กน้อยเพราะอากาศเข้าดีขึ้น อะไรแบบนี้น่ะครับ ถ้ายิ่งมีการคำนวณให้ด้วยจะยิ่งเป็นพระคุณมากเลยครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องท่ออากาศเข้าเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: new36 ที่ ตุลาคม 08, 2024, 22:00:01
หม้อกรองอากาศ 500SEL

หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องท่ออากาศเข้าเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: new36 ที่ ตุลาคม 08, 2024, 22:05:10
หม้อกรองอากาศ 560SEL
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องท่ออากาศเข้าเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: PKCHU ที่ ตุลาคม 09, 2024, 08:50:06
benzworld.org/threads/air-intake มีคนแชร์ไว้ว่า The dual snorkel intake was installed for one reason only "performance increase" ครับ  อาจลองเข้าไปดูเพิ่มเติมครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องท่ออากาศเข้าเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: albacore ที่ ตุลาคม 09, 2024, 09:15:58
ถ้ากรองอากาศเป็นตัวเดียวกัน
ท่อที่เพิ่มเป็นท่อขนาดเล็กเพื่อให้เหมาะกับจำนวนccที่มากขึ้นเฉยๆ
อาจจะต่างกันก็ตอนรอบสูงมากๆ รอบต้นกับกลางๆ คงไม่เห็นผล
กับกระจายสิ่งสกปรกไม่ให้กระจุกอยู่ที่กรองฝั่งเดียว
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องท่ออากาศเข้าเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: albacore ที่ ตุลาคม 09, 2024, 09:25:09
ถ้าจะปรับปรุงเป็นผมจะหาฉนวนมาหุ้มไม่ให้ความร้อนถ่ายเทผ่านหม้อกรองหรือท่ออากาศดีกว่า
อุณหภูมิไอดีจะได้ลดลงหน่อยนึง
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องท่ออากาศเข้าเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: new36 ที่ ตุลาคม 09, 2024, 14:52:47
ผมไม่แน่ใจว่าระบบทางเดินไอดี จะสามารถพิจารณาเหมือนระบบไอเสียได้ไหม เช่น ถ้าท่อไอเสียโล่งเกินไปหรือเล็กเกินไป จะส่งผลให้รถ (สมมติ) อืดรอบต้น รอรอบ หรือมารอบปลาย ฯลฯ อะไรทำนองนี้ครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องท่ออากาศเข้าเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: XMSL ที่ ตุลาคม 09, 2024, 16:44:57
ถ้าเครื่องสองจังหวะมีผลชัดเจนทั้งไอดีและไอเสีย สี่จังหวะความจุสูงแบบนี้ผมว่าไม่มีผลนะ เอาแค่สภาพกรองใหม่กับกรองสกปรกแค่นี้อัตราการไหลของอากาศก็ต่างกันเยอะแล้วครับ บางคนยังไม่ค่อยจะสังเกตได้เลย เอาหลักวิศวกรรมง่ายๆคือผู้ออกแบบน่าจะเผื่อไว้แล้ว..ถ้าอยากให้โล่งก็ต้องขยันตรวจสอบกรองอากาศครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องท่ออากาศเข้าเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: albacore ที่ ตุลาคม 09, 2024, 16:48:56
ถ้าพวกรุ่นใหม่จะมีกระเปาะอากาศก่อนเข้าท่อไอดี น่าจะเอาไว้ resonance อะไรซักอย่างครับโตโยต้าก็มี
แต่มันจะเป็นพวกกรองวางข้างๆเครื่อง ต่อท่ออากาศมาเข้าท่อไอดี พวกกรองครอบบนจะไม่มีตัวนี้ซึ่งอาจจะมีปริมาตรภายในที่เพียงพอแล้วก็ได้

กรองครอบบนของbenzมักจะมีปัญหาท่อทางเข้าท่อร่วมไอดีบีบแคบเกินไป เนื่องจากทรงมันแบนมาก อากาศจัดเรียงไม่ดี ของแต่งพวก renntec ทำมา ใส่แล้วม้าเพิ่ม10ตัว สำหรับรถ300กว่าม้า
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องท่ออากาศเข้าเครื่อง
เริ่มหัวข้อโดย: dht_tubes ที่ ตุลาคม 09, 2024, 17:03:09
มองที่สเปคซีซีเครื่องยนต์เพิ่มมา 600 ซีซีผมเดาเองว่าถ้าท่อนล่างไม่ได้เปลี่ยนเค้าก็ต้องโมดิฟายด์เพิ่มตรงชุดฝาสูบกับขนาดของพวกวาล์วไอดีไอเสียนี่แหละครับ

ซึ่งถ้าตามนั้นจริงการปรับปรุงอากาศไหลเข้าทางไอดีก็เป็นเรื่องเข้าใจได้