Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: xArM19 ที่ ตุลาคม 14, 2024, 01:31:45
-
Jazz GE เดิมโรงงาน ยาง 175/65/15
ปัจจุบันผมได้เปลี่ยนไปตามนี้ครับ
1.สตรัท เป็น Bilstein B12
2.ล้อ ขอบ 16
3.ขนาดยาง 205/45/16
ตอนนี้ต้องการให้รถนุ่มที่สุดโดยการเปลี่ยนแค่สตรัทและยาง
- สตรัท ผมจะกลับไปใส่ของเดิม ถอดบิวออก
- ยางจะใส่ขอบ 16 เหมือนเดิม ควรจะใส่ยางขนาดเท่าไหร่ ถึงนุ่มสบายสุดครับ
*อาทิตย์ก่อนตกหลุมยางแตก ผมเปลี่ยนยาวอะไหล่ 175/65/15 ข้างนึงแล้ว ไม่ติดซุ้ม
ไม่ต้องการทำรถเยอะครับ กำลังจะเปลี่ยนรถในเร็วๆนี้ คันนี้จะเอาไปเก็บที่บ้านครับ
-
นุ่มสุด ขอบ 15 ครับ
ถ้า16 เบอร์เดิม 185/55/16
ยังไงก็มีสะเทือนจาก ซีรี่เตี้ย
-
อันนี้เป็นเบอร์ที่ผมลองคิดเทียบกับขนาดล้อเดิมนะครับ แล้วไปลองดูตามร้านยางก็เห็นมีให้เลือกหลายรุ่นหลายยี่ห้ออยู่ครับ
(http://forum.e46thailand.com/upload/668/202410143018-Screenshot%202024-10-14%20at%2007-29-49%20Tire%20Size%20Calculator.png)
ส่วนที่ว่าจะเอา บิว ออก
B12 เป็น โช้คแกนสั้นกับสปริงโหลด นะครับ ถ้าจะเอาออกต้องเอาออกหมดทั้ง โช้คและสปริง นะครับ จะไปใส่เป็น โช้คเดิมกับสปริงโหลด จะไม่ค่อยเหมาะเท่าไรครับ
ส่วนที่กระด้าง ไม่นุ่ม เพราะ ยางหน้าแคบ + แก้มเตี้ย พอเป็นหน้าแคบ เจอแก้ม 45 เลยยิ่งบางเข้าไปใหญ่
แต่ที่ผมเคยใช้มา B8 มาจับคู่ prokit ล้อเดิมเบอร์ 205/55/16 ก็ใช้งานได้นะครับ ไม่ได้แข็งกระด้างอะไรมาก ถ้าเลือกเบอร์ยางที่ไม่บางมาก ก็ยังพอใช้ได้ไม่ถึงขั้นต้องเอาออกหมดครับ เพียงแต่หาเบอร์ยางให้เหมาะสมหน่อยก็พอครับ
-
ถ้าเทียบ size กับ Jazz ที่นำเข้าจากญี่ปุ่นล้อ 16 คือขนาดยาง 185/55/16
ถ้าอยากทำน้อยสุดและยางเดิมก็แตกไป ก็ต้องเปลี่ยนยางก่อนครับ
-
หาล้อขอบ15 ใส่ แล้วไปเอาโช้คกับสปริงเดิมมาใส่ครับ เลือกยางเป็น 185-65-16 หรือ 195-65-15 ครับ
เพราะล้อขอบ16 ติดรถเดิมๆตัวล้อมันไม่กว้างมาก ใส่ยางใหญ่ในเบอ16 ไม่ค่อยจะได้ครับ เบอเดิมติดรถมัน 185-55-16 แก้มมันบางครับ
หรือจะเลือกเป็นล้อแต่งขอบ 15 ก็ได้ครับ ถ้าอยากใส่ 195-60-15 หรือ 195-65-15
ปล. จากใจร้านยางและประสบการณ์ทำรถลูกค้าครับถ้าเน้นนิ่มสุด วิ่งตจวด้วย เน้นยางหนาไว้ก่อนเลยครับ
-
อันนี้เป็นเบอร์ที่ผมลองคิดเทียบกับขนาดล้อเดิมนะครับ แล้วไปลองดูตามร้านยางก็เห็นมีให้เลือกหลายรุ่นหลายยี่ห้ออยู่ครับ
(http://forum.e46thailand.com/upload/668/202410143018-Screenshot%202024-10-14%20at%2007-29-49%20Tire%20Size%20Calculator.png)
ส่วนที่ว่าจะเอา บิว ออก
B12 เป็น โช้คแกนสั้นกับสปริงโหลด นะครับ ถ้าจะเอาออกต้องเอาออกหมดทั้ง โช้คและสปริง นะครับ จะไปใส่เป็น โช้คเดิมกับสปริงโหลด จะไม่ค่อยเหมาะเท่าไรครับ
ส่วนที่กระด้าง ไม่นุ่ม เพราะ ยางหน้าแคบ + แก้มเตี้ย พอเป็นหน้าแคบ เจอแก้ม 45 เลยยิ่งบางเข้าไปใหญ่
แต่ที่ผมเคยใช้มา B8 มาจับคู่ prokit ล้อเดิมเบอร์ 205/55/16 ก็ใช้งานได้นะครับ ไม่ได้แข็งกระด้างอะไรมาก ถ้าเลือกเบอร์ยางที่ไม่บางมาก ก็ยังพอใช้ได้ไม่ถึงขั้นต้องเอาออกหมดครับ เพียงแต่หาเบอร์ยางให้เหมาะสมหน่อยก็พอครับ
195/60/15 มันยังวิ่งไม่ออกเลยครับ
แถมกินน้ำมันมากขึ้นด้วย
แต่ยอม เพราะขับสบายขึ้นและนั่งสบายขึ้น
-
รถบ้าน ใส่ยาง ขอบ 15 ครับ จบ นิ่มนุ่ม
175/65/15 กำลังสบาย
-
195/60/15 มันยังวิ่งไม่ออกเลยครับ
แถมกินน้ำมันมากขึ้นด้วย
แต่ยอม เพราะขับสบายขึ้นและนั่งสบายขึ้น
555 จริงๆก็อยากเชียร์ไปพวก 15 เหมือนกันละครับพี่ เพียงแต่เห็นเขาใส่ 16 อยู่แล้วลองเปลี่ยนแต่ยางก่อน จะถูกกว่าหน่อยละครับ
-
B12 โช้คแกนสั้น เปลี่ยนไม่จบ ถอดขาย เสียดายเงิน
จะให้นุ่ม ผมแนะนำกลับมาเดิมๆ ก่อนเลย ตั้งต้น แล้ว จำฟิลลิ่ง ว่า เดิมๆ โอเคไหม
ถ้าโอเค ก็จบแบบนั้น ไม่ต้องเสียเงินใดๆ แล้ว ถ้าติดกระด้าง ก็เลือกยางนุ่ม(เบอร์เดิม) ก็ช่วยได้ประมาณนึงแล้ว ถ้าไม่พอใจ ค่อยเพิ่มซีรีย์ยาง ให้แก้มหน้าหน่อย มันก็จะนุ่มเพิ่มอีก
-
อยากจะเชียร์ 15" +195/55/15 มากกว่าครับ ซื้อง่าย ขายคล่องกว่า
shock-ab + spring เดิม มันจะว่านิ่มนวลก็ไม่เชิง ถ้าเป็นผม ก็ยังเล่นกับพวก coil over. ที่สามารถปรับแต่งได้มากกว่า หาสปริงที่เหมาะๆกับการใช้งานหน่อย เซ็ตช๊อคใหม่หน่อย อะไรแบบนี้มากกว่าครับ แต่ผมว่าทางเลือกที่จ่ายน้อยๆที่สุด คงหนีไม่พ้น เอาของที่มีไปแลกของเดิมแหละครับ ;)
-
ไม่รู้ของยังเยอะอยู่ไหม แต่อยากให้ลองไปเดินหา โช้คเดิมญี่ปุ่นจากบางนา มันเยอะมากและมาพร้อมสปริงที่ความสูงมันแทบจะเหมือนเบิกใหม่(ใช้ไปนานๆมันจะเตี้ยลงและแข็งขึ้น) จะได้ความรู้สึกนิ่มเหมือนเดิมที่สุด
แต่ด้วยความที่อาจจะโดนเก็บไม่ดี น่าจะต้องเปลี่ยนเบ้าโช้ค ยางกันกระแทก และ ยางกันฝุ่นตามเวลาครับ
เรื่องยางคนอื่นแนะนำกันไปเยอะละ
-
สำหรับผม ที่เคยลองมา ยางหนากว่ากัน 1 ไซส์ ยังนุ่มไม่เท่าเปลี่ยนยี่ห้อยางไปใช้ยางนุ่มๆ ที่ไซส์เท่ากันครับ ก็คือ Michelin Primacy 195/60/15 ยังนุ่มกว่า toyo c1s 195/65/15 และ Otani EK1000 195/65/15
อีกเหตุการณ์ ผมเคยไปลองนั่ง jazz เดิมๆ รถ 2 เดือน ยางติดรถ บริดสโตน ขอบ 16 (บริดสโตนหลายๆคนก็รู้ว่ามันกระด้างเบอร์ต้นๆในตลาด) ขับในซอยคอนกรีต กระแทกกระทั้นดีดดิ้นมาก ไปลองนั่ง jazz รถพี่อีกคันนึง โช๊ค Endura pro plus ปรับหนืดไว้ค่อนไปทางแข็ง ยาง Yoko bluEarth ขอบ 15 ปรากฎว่านุ่มกว่าคันแรกมากครับ ล้อ 15 ก็ส่วนนึง แต่ผมว่ายี่ห้อยางก็มีผล และโช๊คก็มีผลครับ รวมกัน 3 ประสานคือนุ่มกว่ากันชัดเลย
ถ้าเป็นผม โจทย์เดียวกัน คือทำให้นุ่มที่สุด ผมจะใช้ล้อ 15 ไซส์สแตนดาร์ด ใส่ยางมิชลิน ไพรมาซี่ และใส่โช๊ค Endura pro plus ครับ