Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: spn ที่ ตุลาคม 15, 2024, 02:12:55
-
ตามหัวข้อเลยครับ ตอนเด็กๆ เห็นคนชอบใส่เกียร์ไว้ตอนจอดกัน เกียร์ 1 บ้าง เกียร์ R บ้าง+ ดึงเบรกมือ
มันช่วยกันรถไหลได้จริงหรอครับ
นอกจากนี้การใส่เกียร์ไว้ ถ้าสตาร์ทแล้วปล่อยคลัตช์ รถอาจพุ่งไปชนอะไรได้ อันตราย
อย่างตอนตัดทุเรียน ผมจอดรถบนที่เนินในสวน ทุเรียนเป็นตัน ดึงเบรกมืออย่างเดียวยังเอาอยู่แต่ต้องดึงให้ตึงแค่นั้นเอง บางทีก็เอาไม้หนุนล้อไว้
-
Double safe
-
มันคือ เวลาไหลแล้วมันยังมี engine brake ครับ แค่นั้นแหละ
-
ผมก็ใช้ ถ้าชันมาก เบรคมือไม่พอ...ส่วนสตาร์ทคาเกียร์แค่กระตุก หรือเหมือนกบกระโดดแค่นั้น
ซึ่งโอกาสที่จะเป็นยากมาก เพราะทุกครั้งที่จะสตาร์ทรถเกียร์ธรรมดา เท้าซ้ายเหยียบคลัช เท้าขวาเหยียบเบรก ปัจจุบันไม่ได้ขับแล้ว ออโตทั้งหมด
-
ที่ทำกันแบบนั้น คงเป็นเพราะสมัยก่อนระบบเบรกมือเป็นสายแล้วพอรถมันเริ่มเก่าหรือจอดเนินชันมากคันเบรกมือดึงไม่สุดแบบจริงๆบางทีรถมันไหลได้ก็เลยเซฟด้วยการเข้าเกียร์คาไว้
ถ้า Start แล้วลืมเหยียบคลัชต์มันกระตุก จริงแต่ส่วนใหญ่คนที่ทำแบบนี้ก็มักจะชิน ไม่ค่อยลืม
ถ้าลืมก้อ แล้วแต่ดวง
-
ก็เพราะรถเกียร์ธรรมดามันไม่มีเกียร์ P ยังไงล่ะครับ ดึงแค่เบรคมือทางชันบางทีมันก็ไหลครับ เมื่อก่อนผมขับรถเกียร์ธรรมดาก็เข้าเกียร์เหมือนกัน
แล้วก็อีกอย่างคือ เวลาจอดรถบนทางลาดขันอย่าตั้งล้อตรงครับ ให้ตั้งล้อให้เลี้ยวเข้าหาขอบทางเผื่อไว้กรณีที่รถไหลหรือถูกชนจะได้ติดอยู่ที่ขอบทาง ไม่ออกมาขวางถนนครับ
-
เข้าใจแล้วครับ ผมส่วนใหญ่ขับ AT ก็ใส่เกียร์ P ตลอด พอมาขับ MT ละคงไม่ชินแบบนี้ 555 ส่วนเรื่องห้ามตั้งล้อตรงก็เพิ่งรู้เลย ขอบคุณมากๆครับ
-
คำถามมีคำตอบ อยู่แล้วนะครับ
คิดง่ายๆ ใส่เกียร์ 1 แล้วเข็นรถไปไหมละครับ (ถ้าจะกระตุกสตาร์ท เกียร์ 1 ไม่ไหว ต้องเกียร์์ 2)
นั้นละความหมายครับ
-
กันพลาดไงครับ
แค่นั้นแหล่ะผมว่า
ผมเกียร์ออโต้ จอดบ้านยังใช้เบรคมือ นิ่งแล้วถึงเข้า P เลย
แต่คันที่เบรคมือไฟฟ้า อันนั้นก็ปล่อยรถมันทำงานไปครับ
-
ผมก็ใช้ ถ้าชันมาก เบรคมือไม่พอ...ส่วนสตาร์ทคาเกียร์แค่กระตุก หรือเหมือนกบกระโดดแค่นั้น
ซึ่งโอกาสที่จะเป็นยากมาก เพราะทุกครั้งที่จะสตาร์ทรถเกียร์ธรรมดา เท้าซ้ายเหยียบคลัช เท้าขวาเหยียบเบรก ปัจจุบันไม่ได้ขับแล้ว ออโตทั้งหมด
ผมเคยสตาร์ทคาเกียร์ไม่แค่กระตุก หรือเหมือนกบกระโดดเลยครับ พุ่งไปชนรถข้างหน้าที่จอดอยู่ไกลซักสิบกว่าเมตร จนรถเค้าปีนฟุตบาทไปไกลเลยครับ เข็ดเลย จากนั้นจะสตาร์ทเลยเหยียบคลัชท์ตลอด :) :)
-
ชันมากๆ มันก็ต้องอย่างนั้นแหละครับ ก่อนสตาร์ทยังไงก็ต้องขยับหัวเกียร์เช็คอยู่แล้ว จริงๆถ้าจะให้ชัวร์ที่สุดก็ต้องเหยียบคลัชท์ด้วย
-
คล้ายกับเกียร์ออโต้ ที่ใส่ทั้ง P ทั้งเบรคมือครับ ถ้าใส่เบรคมืออย่างเดียว ไม่ P มันยังไม่เซฟพอ รถเกียร์ธรรมดาก็จะใช้วิธีใส่เกียร์เพื่อเพิ่มความเซฟตี้ และจริงๆควรหักพวงมาลัยเข้าขอบทางไว้ด้วย เผื่อเผลอไผลอะไร แล้วรถไหลจริงๆ จะลดความเสียหายได้อีกครับ เป็น triple safe
-
ความปลอดภัยครับ
ขับเกียร์ ธรรมดา รถบรรทุก ส่วนใหญ่ เบรคมือ ไม่ค่อยแน่นอน
ปลอดภัยไว้ก่อน คาเกียร์ไว้ด้วย สบายใจกว่า 8)
-
ใส่เกียร์คา + หินหนุนล้อ + หักล้อไปทางซ้าย ครบสุตรเลย 55
-
ทำไม่ได้เหรอครับ ผมทำตลอดเลย
แต่เอาจริงๆ ถ้าเป็นรุ่นเก่าๆ ลือเข้าเกียร์ว่างก่อนสตาร์ท มีพุ่งกระตุกแล้วเครื่องก็ดับ (ถ้ามีรถอยู่ข้างหน้า อาจมีเสียวชน)
แต่รุ่นใหม่ก็เหยียบครัชก่อนสตาร์ท ไม่งั้นก็สตาร์ทเงียบ ก็ปลอดภัยขึ้นครับ
คือจะมาเปิดประตู แล้วเสียบกุญแจบิดสตาร์ทเลยไม่ได้ ต้องขึ้นมานั่งเหยียบครัชสตาร์ทเท่านั้น
-
เป็นคำถามที่ แทบไม่ต้องหาคำตอบ
-
ปัจจุบันแทยไม่มีรถ MT ให้ขับกันแล้ว จะเหลือก็แค่พวกรถเพื่อการพาณิชย์
ผมว่าพอคนส่วนใหญ่ไม่คุ้น ไม่เข้าใจ มันก็ทำให้อันตรายได้นะครับ
หลายปีก่อนเคยสอบใบขับขี่ที่ญี่ปุ่น แค่ขับรถเก๋ง ใบขับขี่ทั่วไปจะระบุชัด
เลยว่าให้ขับได้แค่รถ Auto เท่านั้น คนที่จะขับรถ MT จะต้องสอบใบขับขี่
อีกแบบแยกออกไปต่างหากเลยครับ