Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: klakla ที่ พฤศจิกายน 02, 2024, 14:45:21
-
สมมติว่าผมไม่มีอุปกรณ์อะไรเลย อะไรที่ควรมีบ้างครับ มีแค่ไขควงบวกลบ
อยากได้ไว้ถอดกรองอากาศหรือพวกหลอดไฟรถเล็กๆน้อยที่ทำเองได้
เช่นพวกไขควงหกแฉก ประแจทอร์ค ผมไม่แน่ใจว่าเรียกแบบนี้มั้ย ไม่ได้เรียนช่างมาครับ แต่กับรถอะไรง่ายๆก็ทำเองครับ
ไม่ทราบว่าเพื่อนสมาชิกมีอุปกรณ์อะไรแนะนำกันบ้างครับ คงไม่ถึงขั้นสามขา แจ๊คยกรถครับ
ยี่ห้อไหนดีก็บอกด้วยได้นะครับ เห็นมาจากจีนถูกๆเพียบเลยกลัวไม่ทน
-
พวกกรองกาศ กรองแอร์ ส่วนใหญ่จะเป็น กิ๊ปล๊อคครับ Tools Free ใช้มือแกะได้เลย
ส่วนตัวผมมีชุด เครื่องมือติดบ้านครับ
อันแรกเป็นชุดไขควงเปลี่ยนหัวได้ของจีน เลือกหมุนฟรีเข้าออกได้ ตัวนี้เน้นหัวเยอะ แต่หัวไม่ค่อยทนเท่าไหร่ เอาไว้แกะประกอบอะไรเล็กๆน้อยๆ
ตัวสองเป็นไขควง Klein tools 8 ห้ว หัวทนขึ้นเยอะมาก ใช้หัวร่วมกับชุดบนได้
ชุด HEX-Key 6 เหลี่ยม สีแดงๆน่าจะของ Homepro ด้านปลายจะบากหัวใไว้ ทำให้เวลาขันไม่จำเป็นต้องตั้งฉากเสมอ ชุดนี้ไว้จัดการกับจักรยาน
สุดท้ายประแจชุดเล็กเอาไว้ซ่อมท่อน้ำ/สายฝักบัว
คุณภาพผมเลือกกลางๆ พวก Stanley เอาแค่เวลาต้องใช้แล้วไม่พังและไม่ทำของเราพังครับ
ประแจปอนยังไม่มีครับ อาจหาแบบปรับได้มา เอาไว้ใช้กับจักรยานที่ต้องไขตาม spec ส่วนของรถ ถ้าต้องทำขนาดนั้น ผมอาจเอาไปศูนย์ อู่แทนครับ
-
ปากตาย แหวน หกเหลี่ยม หัวท็อกซ์ คีมปากต่างๆ ไขควง บล็อคชุด คีมตัด อะไรพวกนี้ละครับ ที่ผมจะมีไว้ติดบ้านครับ
-
คันที่ใช้อยู่ กรองอากาศ+กรองแอร์ ถอดด้วยมือเปล่าไม่ต้องใช้อะไรเลย
จริงๆกรองไม่ควรถอดเล่นๆ หมดสมัยถอดกรองมาเป่าบ่อยๆแล้ว หมดอายุก็เปลี่ยน เพราะถ้าไม่เปลี่ยนขอบจะรุ่ย แล้วเข้าไปในเครื่อง อันนี้ปัญหาใหญ่กว่า
หรือบางคนถอดมาใส่ใส่กลับไม่ดี ขอบกรองฉีกแทน
ไฟหน้า ไฟหรี่ ไฟท้ายใช้มือเปล่าถอด
เปลี่ยนถ่านรีใหมทคันเก่าต้องใช้ไขวงนาฬิกา
แต่คันใหม่ถอดดอกออก ใช้ปลายแหย่ บิดแล้วหลุดเลยไม่มีน็อต
อันนี้คือสิ่งที่ผมทำเองนอกนั้นไปร้านครับ
สำหรับผมที่ควรเตรียมไว้คือ พวกอุปกรณ์ปะยาง เปลี่ยนล้อ ต้องพร้อม
-
5555 เชื่อผมมันจะลาม ชุดบล็อคเล็ก ที่เป็นหัวไขควงได้ด้วย ชุดบล็อคกลางใหญ่ แล้วแต่งาน ไขควงตะขอ คีมเล็ก-กลาง หลายๆหัวให้เหมาะกับงาน อุปกรณ์พิเศษที่ต้องใช้กับงาน
สำคัญคือ ที่หนุนล้อ ทำๆอยู่ไปโดนอะไร หรือ ปลดอะไรรถไหล ทับเท้าแตก กระดูกหักนะครับ
-
เพิ่มเติมให้นะครับ
ไขควงงัดพุก
พลาสติกงัดคอนโซล
-
บอกยากแฮะ มันงอกเรื่อยๆ เวลาจะใช้แล้วไม่มี ก็วิ่งไปซื้อมาเพิ่มเรื่อยๆอ่ะ
-
ผมไม่มีเลยครับ 555 เครื่องมือที่มีในบ้านก็ประแจ ไขควง คีมล๊อค ซึ่งก้คิดว่าน่าจะมีกันทุกบ้าน ที่ใช้เครื่องมือนี้บ่อยๆน่าจะเกี่ยวกับงานประปา ท่อน้ำในบ้านซะมากกว่า ไม่เคยได้เอามาใช้กับรถเลย
ลองมานั่งนึกดูว่า อะไรที่เราซ่อมรถเองบ้าง ก็ไม่มีอะครับ แค่คิดจะสลับยางเองยังขี้เกียจเลย รอไปเข้าศูนย์ให้เค้าทำให้ดีกว่า
คนที่มีเครื่องมือพวกซ่อมบำรุงคิดว่าต้องมีความรู้ด้านช่างเยอะๆเลยนะกับรถรุ่นใหม่ๆ .. เอาง่ายๆตอนนี้ลองให้ไปถอดเปลี่ยนหัวเทียนแคมรี่ เราคงยังต้องยืนงงอยู่สักพักล่ะว่า จะเริมถอดตรงไหนก่อน
-
อุปกรณ์ ฉุกเฉิน ที่รถป้ายแดง ชอบแถมมาให้ ผมว่า ก็พอใช้งานได้ครับ
-
งานซ่อมเล็กๆน้อยๆเครื่องมือไต้หวันเช่นยี่ห้อ force kingtonyก็พอไ้หวครับแต่อย่าซื้อของจีน มันไม่ทนไม้ทนมือเท่าไร
ดีขึ้นมาอีกหน่อยก็ของญี่ปุ่นพวก koken tone ราคาแพงขึ้นมาอีกระดับ
เห็นบอกว่าแค่เอามาซ่อมงานเล็กๆน้อยๆยังไม่ต้องข้ามไปถึงพวกhazet matardor snap-on ตอนนี้ผมมีเครื่องมือจนแทบจะเปิดร้านซ่อมได้แล้วครับ
-
ผมเริ่มจากชุดบล๊อค koche แล้วตามมาด้วยของจีนจากแอ็พออนไลน์ทั้งนั้น
พวกถอดกรองน้ำมันเครื่องตั้งแต่แบบโซ่ สามขา(ใช้งานจริงแทบไม่ได้) จนแบบฝาถ้วยถอดกรอง
ปั๊มลมแบบถังขนาดเล็ก
ที่ใช้บ่อยสุดก็ชุดบล๊อคขนาดเล็กกล่องแดง ราคา 100 บาท+-
-
จะบอกว่า ทุกวันนี้ ยังไม่หยุดงอกครับ
เจออะไรที่ช่วยได้ ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่น แหวนข้างด้ามยาว
ล่าสุดก็ดู ชุดต่อด้ามฟรีแบบ offset
ขันที่หัว ไปหมุนที่ปลาย ผ่านโซ่ตรงกลาง
สงสัยว่าจะทนไหม เพราะมันถูกมาก
-
ของพวกนี้ พอเริ่มมีชิ้นแรกๆ มันมักจะเรียกพวกมาครับ ;D
หาพวกชุดไขควง ชุดเครื่องมือชุดเล็กๆพกพาง่ายๆติดรถไว้ก็ได้ครับ เช่นพวกแบบนี้ แต่ไม่ต้องยี่ห้อนี้ก็ได้ครับ