Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: joextreme ที่ พฤศจิกายน 11, 2024, 08:22:11

หัวข้อ: ระบบ DiSus ของ BYD ทำงานยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: joextreme ที่ พฤศจิกายน 11, 2024, 08:22:11
ใครพอรู้บ้างครับว่าระบบ DiSus ของ BYD Denza D9 มันคืออะไร หรือเป็นแค่แบบ Adaptive suspension ของรถยุโรปที่ยังเป็น shock absorber หรือเปล่า แล้วเมื่อเทียบกับ air suspension อย่างของ Zeekr 009 แล้วตัวไหนมันให้ฟิลลิ่งในการนั่งที่ดีกว่ากันครับ
หัวข้อ: Re: ระบบ DiSus ของ BYD ทำงานยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ พฤศจิกายน 11, 2024, 10:28:28
ใครพอรู้บ้างครับว่าระบบ DiSus ของ BYD Denza D9 มันคืออะไร หรือเป็นแค่แบบ Adaptive suspension ของรถยุโรปที่ยังเป็น shock absorber หรือเปล่า แล้วเมื่อเทียบกับ air suspension อย่างของ Zeekr 009 แล้วตัวไหนมันให้ฟิลลิ่งในการนั่งที่ดีกว่ากันครับ

DiSus มันคือระบบ Body Control ครับ และ DiSus เองมันก็มีหลายเกรด หลาย Level

ซึ่ง Denza 9 ได้ DiSus "C" ระบบ Body Control ด้วยโช้ค ไม่ใช่ระบบถุงลม

จริงๆ มันคือ คนละความหมาย กับ Adaptive Suspension เพราะ Adaptive Suspension มันเป็นเรื่องของฟิลลิ่ง การขับขี่

แต่ Body Control อย่างในรถยุโรป ตัวท๊อปๆ การทำงานมันจะเน้นทำงานในมุมที่ควบคุมตัวรถ หรือ ตัวบอดี้รถ มากกว่า ฟิลลิ่ง การขับขี่ หรือ โหมดการขับขี่ ครับ

ผมงูๆ ปลาๆ นะครับ รอ สมช.ท่านอื่นมาเสริมละกัน

ส่วน รายละเอียดเชิงลึก ผมไม่มีข้อมูล ยังไม่ได้ไปลองนั่ง แต่คิดว่าจะเข้าไปลองนั่ง ลองขับอยู่เหมือนกัน แต่รถยังไม่ค่อยมีให้ทดสอบ รอยู่
หัวข้อ: Re: ระบบ DiSus ของ BYD ทำงานยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ พฤศจิกายน 11, 2024, 20:55:31
อ่านจากหลายๆสื่อ DenzaD9 ตัวแพงจะได้ระบบ DiSus-C มี Adaptive Damping ปรับไฟฟ้าให้ครับ
ผมเข้าใจว่า เป็น Adaptive suspension ปรับแข๊งนุ่มนั้นแหละครับ
ซึ่งในมุมของความนุ่มนวล มันไม่น่าจะเทียบกับถุงลมได้ครับ
แต่เรื่องช่วงล่างก็แล้วแต่ตรูดแต่ละคนด้วย ทางที่ดีควรจะลองดูก่อนครับ
ส่วนตัวคิดว่าเรื่องนุ่ม อาจไม่ใช่ปัญหาเท่าไหร่ เพราะ BYD เซตมาติดนุ่มเกือบทุกรุ่นเลย นุ่มจนโยนมันเลยไม่มั่นใจเวลาใช้ความเร็วครับ