Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: new36 ที่ พฤศจิกายน 11, 2024, 15:10:25

หัวข้อ: สอบถามเรื่อง การเปลี่ยนเครื่องชนเกียร์เดิม
เริ่มหัวข้อโดย: new36 ที่ พฤศจิกายน 11, 2024, 15:10:25
อยากทราบเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเปลี่ยนเครื่องใหม่โดยชนกับเกียร์เดิม ว่าเขาดูอะไรบ้างว่าสามารถชนได้หรือไม่?

พอดีได้รถมรดกจากคุณตาเป็น เบนซ์ 280SE W126 เครื่องเดิม แต่จอดมานานมาก ตอนนี้เครื่องไม่ติด คาดว่าถ้าจะบูรณะคงใช้งบสูงมาก ผมไปเจอเครื่องดีเซล RD28T สวยๆ ราคาไม่แรงมาก อยากเอามาใส่คันนี้ แต่ต้องการใช้ระบบเกียร์+เฟืองท้ายเดิมเพราะรถเบนซ์รุ่นเก่าอัตราทดเกียร์ไม่มี overdrive และเฟืองท้ายทดต่ำ (คันนี้เบอร์ 3.46) ทำให้ต้องแปลงเฟืองท้ายเมื่อวางเครื่องข้ามสายพันธุ์ รวมถึงหน้าปัทม์ด้วย

แต่ผมเคยเห็นเบนซ์ W124 300E ของคนในชมรมเบนซ์ เขาเอาไปวาง 2JZ vvti แบบชนเกียร์ 300E ได้และใช้มาหลายปีแล้ว เลยไม่แน่ใจว่าจะสามารถทำกับ W126 ได้หรือไม่ แต่ที่แน่ๆคือไดสตาร์ทของ W124 กับ W126 อยู่คนละฝั่งครับ

ส่วนเรื่องการบูรณะเครื่องเดิมยังคงเก็บไว้พิจารณาหากว่าไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องได้จริงๆครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่อง การเปลี่ยนเครื่องชนเกียร์เดิม
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ พฤศจิกายน 11, 2024, 15:28:08
ผมแนะนำอย่างนี้นะครับ

1. ทำไมต้องอยากได้เกียร์เดิม(ไว้) บอกว่า อัตราาทดต่ำ หรือ ไม่มีโอเวอร์ไดรฟ์ ก็เปลี่ยนเกียร์ไปด้วยเลยซิครับ จะได้กระฉับกระเฉง และ ลากได้ยาวขึ้่น(รอบต่ำด้วย) ไปยกอัตราทด หรือ ยกเฟืองท้ายรุ่นอื่นมาแทนก็ได้ครับ ไม่ได้ยากอะไร
2. เครื่องใหม่ชนเกียร์เดิมทำได้ไหม => ตอบว่าทำได้ครับ หาอู่ที่เขารับแปลงหัวหมู ชนเกียร์เดิมได้ ไดร์สตาร์ทอยู่ฝั่งไหม ไม่ใช่ปัญหา ราคาอยู่ที่่รุ่นเครื่องยนต์และเกียร์ แต่ก็ไม่ได้ต่างกันมาก
3. บอกว่า อยากได้หน้าปัดเดิม แต่ยกเครื่องใหม่มาลง ผมว่า มันแทบจะใช้หน้าปัดเดิมไม่ได้เลยนะครับ ยิ่งเครื่องยนต์ปีใหม่ๆ ระบบก็คนละแบบแล้ว ไหนจะกล่องควบคุมอีก
4. งบประมาณ ยกเครื่องเครื่อง+เกียร์ กับ ยกเครื่องใหม่ชนเกียร์เดิม ผมว่า ยกเครื่องใหม่+เกียร์ มันจะถูกและจบกว่า เอามาชนเกียร์เดิมอีกนะครับ ตรงนี้คิดดีๆ
5. เครื่องจะเอามาเปลียน ถ้าเบนซิน ก็ต้องมีแรงบิดดีหน่อย(เพราะรถหนัก) หรือ เป็น ดีเซล ก็จะดีหน่อย

ข้อสุดท้าย ลองหาเครื่องมือ2 ตรงรุ่น เชียงกง ดูหรือยังครับ จะได้ไม่ต้องมานั่งพิจารณ์ข้อ 1.-5. และ จะได้ไม่ต้องมานั่งไล่ นั่งซ่อมเครื่องเดิมด้วย เพราะดูสภาพ มันต้องเก็บใหม่แทบทั้งหมดเลย
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่อง การเปลี่ยนเครื่องชนเกียร์เดิม
เริ่มหัวข้อโดย: new36 ที่ พฤศจิกายน 11, 2024, 15:38:41
ผมแนะนำอย่างนี้นะครับ

1. ทำไมต้องอยากได้เกียร์เดิม(ไว้) บอกว่า อัตราาทดต่ำ หรือ ไม่มีโอเวอร์ไดรฟ์ ก็เปลี่ยนเกียร์ไปด้วยเลยซิครับ จะได้กระฉับกระเฉง และ ลากได้ยาวขึ้่น(รอบต่ำด้วย) ไปยกอัตราทด หรือ ยกเฟืองท้ายรุ่นอื่นมาแทนก็ได้ครับ ไม่ได้ยากอะไร
2. เครื่องใหม่ชนเกียร์เดิมทำได้ไหม => ตอบว่าทำได้ครับ หาอู่ที่เขารับแปลงหัวหมู ชนเกียร์เดิมได้ ไดร์สตาร์ทอยู่ฝั่งไหม ไม่ใช่ปัญหา ราคาอยู่ที่่รุ่นเครื่องยนต์และเกียร์ แต่ก็ไม่ได้ต่างกันมาก
3. บอกว่า อยากได้หน้าปัดเดิม แต่ยกเครื่องใหม่มาลง ผมว่า มันแทบจะใช้หน้าปัดเดิมไม่ได้เลยนะครับ ยิ่งเครื่องยนต์ปีใหม่ๆ ระบบก็คนละแบบแล้ว ไหนจะกล่องควบคุมอีก
4. งบประมาณ ยกเครื่องเครื่อง+เกียร์ กับ ยกเครื่องใหม่ชนเกียร์เดิม ผมว่า ยกเครื่องใหม่+เกียร์ มันจะถูกและจบกว่า เอามาชนเกียร์เดิมอีกนะครับ ตรงนี้คิดดีๆ
5. เครื่องจะเอามาเปลียน ถ้าเบนซิน ก็ต้องมีแรงบิดดีหน่อย(เพราะรถหนัก) หรือ เป็น ดีเซล ก็จะดีหน่อย

ข้อสุดท้าย ลองหาเครื่องมือ2 ตรงรุ่น เชียงกง ดูหรือยังครับ จะได้ไม่ต้องมานั่งพิจารณ์ข้อ 1.-5. และ จะได้ไม่ต้องมานั่งไล่ นั่งซ่อมเครื่องเดิมด้วย เพราะดูสภาพ มันต้องเก็บใหม่แทบทั้งหมดเลย

เหตุผลที่อยากจะ ชนเกียร์เดิม เพราะอย่างนี้ครับ

1. ไม่ต้องตัดต่อเพลากลาง ไม่เสี่ยงต่อเพลาสั่น
2. ไม่ต้องเปลี่ยนเฟืองท้าย และดัดแปลงจุดยึดเฟืองท้าย
3. ไม่ต้องตัดต่อเพลาข้าง
4. ไม่ต้องดัดแปลงหน้าปัทม์เดิม
5. เกียร์เดิม ถูกโอเวอร์ฮอลล์ก่อนจะจอดมาแล้ว

ประมาณนี้ครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่อง การเปลี่ยนเครื่องชนเกียร์เดิม
เริ่มหัวข้อโดย: madboy ที่ พฤศจิกายน 11, 2024, 23:29:33
1.เกียร์เดิม ก็อาจจะต้องตัดต่อเพลาได้ ถ้ามันวางเครื่องแล้วให้เกียร์มันอยู่ที่เดิมไม่ได้จริงๆ มีโอกาสโดนอยู่แต่อาจจะไม่มากครับ อันนี้ผมว่าไม่เป็นประเด็นอะไรเท่าไหร่
2.ถ้ามันไม่เหมาะกันจริงๆก็คงต้องเปลี่ยนครับ
3.งานพวกนี้ผมว่าไม่ยากอะไร ถ้าเจออู่ทำดีๆ เพลาเดิม เครื่องเดิม เกียร์เดิม ยังสั่นได้ถ้าเจออู่แย่ๆครับ
4.มันก็มีกล่องแปลงสัญญาณอยู่ครับ
5.ลองดูค่าใช้จ่ายอีกทีครับ ใช้เกียร์เดิมน่าจะถูกกว่าแน่ๆครับ แต่ถ้ามันไม่โดน มันจะคันเอานะครับ  ;D
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่อง การเปลี่ยนเครื่องชนเกียร์เดิม
เริ่มหัวข้อโดย: albacore ที่ พฤศจิกายน 12, 2024, 08:49:36
ที่วางjชนเกียร์เดิมใน124ต้องทำอแดปเตอร์เพื่อให้ชนเกียร์เดิม ส่วนใหญ่จะชนได้
แต่จะเป็นงานcutomต้องเป็นอู่ที่มีประสบการณ์
อัตราทดเฟืองท้ายน่าจะเหมาะกับเครื่องดีเซลอยู่
เกียร์ยังเป็นกลไกอยู่ไม่น่าจะมีปัญหาในการต่อกับเครื่องคนละยี่ห้อ

ที่ต้องดูอีกอย่างคืออ่างน้ำมันเครื่องว่า เว้าตรงกับคานมั้ย
ถ้าไม่ตรงอาจจะเรื่องยาว ทั้งปาดก้นอ่างย้ายฝักบัว
งบประมาณอาจจะบานปลายขึ้นไปอีก ยังไม่นับการแปลงระบบแอร์
ระบบไฟ พวงมาลัยเพาเวอร์ ระบบหล่อเย็น ในกรณี่ที่รูเข้าออกอยู่คนละฝั่งกับเครื่องเดิม

ไม่แน่ใจว่าจขกท มีประสบการณ์ในการซ่อมรถเยอะมั้ย เพราะในการวางข้ามสายพันธุ์
โดยเฉพาะในเครื่องที่ไม่มีคนวางในบอดี้นี้มากนักต้องตัดสินใจหน้างานหลายๆเรื่องเวลามีปัญหา
ถ้าไม่มีความเข้าใจในส่วนที่จะแปลงก็ต้องฝากความหวังไว้กับวิธีแปลงช่างเพียงอย่างเดียวโดยไม่รู้รายละเอียด
พอนานๆไปต้องมีการซ่อมบำรุงโดยช่างอื่นอาจจะสับสนได้

ไม่แน่ใจว่าคันนี้เคยเข้าอู่เบนซ์เพื่อประเมินอาการบ้างหรือยัง
อาจจะต้องหาอู่ที่เป็นช่างรุ่นเก่าหน่อยถึงจะคุ้นเคย
เพราะถ้าแปลงเครื่องอาจจะต้องเสาะหาอู่หนักกว่าเข้าอู่เบนซ์ทั่วไปแน่ๆ

เข้าใจว่าจขกทต้องการเครื่องที่ดูแลง่าย ตัวเลือกที่เลือกมาก็ดูน่าจะไปได้
แต่ระหว่างทางเดาว่าอาจจะไม่ง่าย กลัวจะถอดใจกลางทางครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่อง การเปลี่ยนเครื่องชนเกียร์เดิม
เริ่มหัวข้อโดย: albacore ที่ พฤศจิกายน 12, 2024, 08:52:00
เพิ่งเห็นเครื่องเดิมเป็นทวินแคมด้วย
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่อง การเปลี่ยนเครื่องชนเกียร์เดิม
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ พฤศจิกายน 12, 2024, 10:18:54
M110  เป็นผมก็หา  M111  E23  มาลงไหมครับ

ชนเกียร์เดิมอาจจะไม่ยากเกินไป เฟืองท้าย ก็ไม่หนีกันมาก 

ลองปรึกษา อู่ตรงสะพานนวลฉวีไหมครับ   เพื่อนผมทำ W140 ทำ W202 ก็บอกว่าคุยง่าย จบง่าย ไม่หมกเม็ด

หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่อง การเปลี่ยนเครื่องชนเกียร์เดิม
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ พฤศจิกายน 12, 2024, 11:33:14
ผมแนะนำอย่างนี้นะครับ

1. ทำไมต้องอยากได้เกียร์เดิม(ไว้) บอกว่า อัตราาทดต่ำ หรือ ไม่มีโอเวอร์ไดรฟ์ ก็เปลี่ยนเกียร์ไปด้วยเลยซิครับ จะได้กระฉับกระเฉง และ ลากได้ยาวขึ้่น(รอบต่ำด้วย) ไปยกอัตราทด หรือ ยกเฟืองท้ายรุ่นอื่นมาแทนก็ได้ครับ ไม่ได้ยากอะไร
2. เครื่องใหม่ชนเกียร์เดิมทำได้ไหม => ตอบว่าทำได้ครับ หาอู่ที่เขารับแปลงหัวหมู ชนเกียร์เดิมได้ ไดร์สตาร์ทอยู่ฝั่งไหม ไม่ใช่ปัญหา ราคาอยู่ที่่รุ่นเครื่องยนต์และเกียร์ แต่ก็ไม่ได้ต่างกันมาก
3. บอกว่า อยากได้หน้าปัดเดิม แต่ยกเครื่องใหม่มาลง ผมว่า มันแทบจะใช้หน้าปัดเดิมไม่ได้เลยนะครับ ยิ่งเครื่องยนต์ปีใหม่ๆ ระบบก็คนละแบบแล้ว ไหนจะกล่องควบคุมอีก
4. งบประมาณ ยกเครื่องเครื่อง+เกียร์ กับ ยกเครื่องใหม่ชนเกียร์เดิม ผมว่า ยกเครื่องใหม่+เกียร์ มันจะถูกและจบกว่า เอามาชนเกียร์เดิมอีกนะครับ ตรงนี้คิดดีๆ
5. เครื่องจะเอามาเปลียน ถ้าเบนซิน ก็ต้องมีแรงบิดดีหน่อย(เพราะรถหนัก) หรือ เป็น ดีเซล ก็จะดีหน่อย

ข้อสุดท้าย ลองหาเครื่องมือ2 ตรงรุ่น เชียงกง ดูหรือยังครับ จะได้ไม่ต้องมานั่งพิจารณ์ข้อ 1.-5. และ จะได้ไม่ต้องมานั่งไล่ นั่งซ่อมเครื่องเดิมด้วย เพราะดูสภาพ มันต้องเก็บใหม่แทบทั้งหมดเลย

เหตุผลที่อยากจะ ชนเกียร์เดิม เพราะอย่างนี้ครับ

1. ไม่ต้องตัดต่อเพลากลาง ไม่เสี่ยงต่อเพลาสั่น
2. ไม่ต้องเปลี่ยนเฟืองท้าย และดัดแปลงจุดยึดเฟืองท้าย
3. ไม่ต้องตัดต่อเพลาข้าง
4. ไม่ต้องดัดแปลงหน้าปัทม์เดิม
5. เกียร์เดิม ถูกโอเวอร์ฮอลล์ก่อนจะจอดมาแล้ว

ประมาณนี้ครับ

มันมีอยู่ 3-4 ข้อ ที่ควรจะต้องรู้นะครับ

สำหรับ เครื่องเดิม เป็นเบนซิน เกียร์ อัตราทด เฟืองป้าย สำหรับเบนซิน แต่พอจะมาเปลี่ยนเครื่องเป็นดีเซล รอบจะต่ำลง แรงบิดเยอะขึ้น

ประเด็นแรก เกียร์รับแรงบิดได้ไหม? เพราะเกียร์แต่ละรุ่น มันจะมี spec บอกว่ารับแรงบิดได้เท่าไหร่

ต่อมา อัตราทดเดิมสำหรับเบนซิน รอบสูง มันจะอัตราทดสูง เพื่อวิ่งได้กว้าง ปลายวิ่งได้ยาว แต่พอเป็นดีเซล รอบจะต่ำ รอบหมดไว ถ้าวิ่งที่ความเร็วเท่าเดิม รอบ(ดีเซล) ก็จะสูงตาม มันจะอั้น ตื้อ
เช่น วิ่งที่ความเร็ว 100km/h เบนซินใช้รอบ 3000rm งี้ อาจจะมองว่าปกติ แต่ถ้าเป็น ดีเซล รอบ3000rpm มันคือสูงมากแล้วนะครับ เป็นต้น
คำถามที่ 2 คือ ถ้าไม่คิดจะเปลี่ยนอัตราทดเลย ใช้งานไหวเหรอ?

เช่นเดียวกับสมัยนึง ที่รถดีเซล ไปยกเครื่อง+เกียร์ 1J 2J มาติดแก็สวิ่งนั้นละ ยังต้องไปหาเฟืองท้าย Skyline หรือ Crown มาใส่แทนเฟืองท้ายเดิมเลย

และมันเปลี่ยนเฉพาะเฟืองบายสี เดือยหมู ได้ครับ ไม่ได้จำเป็นต้องเปลี่ยนยกลูก ดังนั้น ข้อกังวล เรื่องจุดยึด อันนี้ทิ้งไปก่อนครับ ไม่ต้องกังวล

ประเด็นต่อมา สอบถามกับช่างดีๆ ครับ ว่า ลูกทอร์ค เครื่องเบนซิน(รอบสูง) เกียร์เดิม ใส่กับเครื่องดีเซล(รอบต่ำ) แล้วล็อคอัพคลัช มันทำงานปกติหรือป่าว หรือ มีอาการอมๆ หรือเหมือนรถรอรอบ คลัชไม่ยอมจับเต็มที่หรือป่าว

สุดท้าย ลองปรึกษากับอู่ ที่จะรับทำเลยดีกว่าครับ แล้วก็ระบุ หรือ ลงรายละเอียดแต่ละชิ้นไปด้วยเลย เขาจะได้บอกว่า อันไหนได้ อันไหนไม่ได้ อันไหนควรเปลี่ยน

เพราะท่านที่บอกมา 5. ไม่อยากเปลี่ยนหรือทำอะไรเลย อาจจะทำได้ แต่จบไหม อีกเรื่อง ครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่อง การเปลี่ยนเครื่องชนเกียร์เดิม
เริ่มหัวข้อโดย: albacore ที่ พฤศจิกายน 12, 2024, 11:51:22
เฟืองท้ายเบอร์ต่ำของเบนซ์หาไม่ยากราคาไม่แพงครับ ถ้าไม่แมทช์ค่อยมาจัดการ
เบนซ์รุ่นเก่าจะใช้เฟืองท้ายอัตราทดแถวๆ3+- ซะเป็นส่วนใหญ่
ในขณะที่bmwกับญี่ปุ่นอัตราทดจะอยู่แถวๆ4
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่อง การเปลี่ยนเครื่องชนเกียร์เดิม
เริ่มหัวข้อโดย: Steve_Davis ที่ พฤศจิกายน 12, 2024, 23:20:16
เปลี่ยนเครื่องใหม่เกียร์เดิม ทำได้แต่จบยากครับ ผมเดาว่า จขกท ไม่ได้ต้องการความแรง
เครื่องเดิม overhaul ยังไงก็แค่ไม่กี่หมื่น และจบง่ายสุด นิ่งสุดละครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่อง การเปลี่ยนเครื่องชนเกียร์เดิม
เริ่มหัวข้อโดย: Mr. Coffee ที่ พฤศจิกายน 14, 2024, 11:49:07
จริงๆเครื่ิอง 280SE นี่น่าจะพอซ่อมได้ไหมครับ
ถ้าระบบหัวฉัดพัง เห็นมีคนแปลงเอาคาร์บูเรเตอร์เครื่อง 280S ใส่แล้วติด LPG ใช้งาน น่าจะประหยัดและลงตัวนะครับ