Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nobody123 ที่ พฤศจิกายน 13, 2024, 23:40:19
-
ได้ตอน 640 NM
ปัจจุบันนี้ มอเตอร์ใหม่ อัพได้ถึง 709 NM
ระบบร่วมสมัย คือ สมัยที่หลายเจ้ากลับมาให้ความสำคัญกับ PHEV มากขึ้น
https://www.media.volvocars.com/global/en-gb/models/v60/2019/awards
ได้ขนาดนี้ ก็น่าพึงพอใจแล้วแหละครับ ปีนึง ให้คันเดียว
คือ ขนาดที่คุณ J!MMY ถ้าได้ลองตัวใส่ค้ำโช้คสเปคโพลสตาร์ คงมันส์น่าดู
(เพราะคุณ J!MMY บอกว่ารถผมอีกคันที่ขับมันส์ ประมาณว่า 'พวงมาลัย เหมือนได้ขับรถจริง ๆ')
-
ผมเฉยๆ นะครับ
อันนี้มันก็อยู่ที่ว่าไปหยิบ ประเทศ หรือ พื้นที่ หรือ โซน อะไรมา
ลองดู European Car Of The Year พอกว้างขึ้นมาหน่อย นี่ไม่ติด Top5 เลย ซึ่งปีนี้เป็นของ BMW 5 Series ที่ไม่เคยติดอันดับมาก่อน
หรือ World Car Award ดูครับ V60 ไม่ได้อยู่ในอันดับเลย และปีนี้ กลายเป็น KIA EV9 ทำมาดี พยายามไต่อันดับขึ้นมาทุกปี
-
ผมว่ารถมันขับไม่ดีนะ ฟีลลิ่งการขับยังห่างจาก bmw แต่ใช้งานดีครับ
-
ผมก็ใช้รุ่นนี้นะ แต่ไม่ได้ใส่ค้ำโช้ค สงสัยที่จขกทพูดมาหลายรอบครับว่าใส่แค่ค้ำโช้คมันเปลี่ยนแปลง handling ขนาดนั้นเลยหรือ
เพราะส่วนตัวเห็นด้วยกับคุณ EVA01 ว่าในแง่การขับขี่ยังห่างจาก BMW G20 กับ A4 Avant (เท่าที่ผมเคยมีปสกลองขับเทียบ) พอสมควร ช่วงล่างนุ่ม ขาดฟีลลิ่งดูดติดถนนเหมือนรถเยอรมัน ซึ่งค้ำโช้คอันเดียวไม่น่าจะแก้ได้
-
เข้าใจครับ คนไปลอง น่าจะไม่มีใครได้สัมผัส Polestar engineered เลย เพราะมันไม่นำเข้าไทย
ใส่ค้ำโช้ค ช่วยได้จริงครับ จากคนที่ขับ BM MB มาอย่างละ สี่คัน ครอบครองอยู่ อย่างละ คัน
ไม่งั้น นักรีวิวต่างประเทศต่อตัวมีค้ำโช้คจากโรงงาน เขาไม่ว้าวกัน หลายรีวิวมาก นะ
รถที่ได้ Japan/UK car of the year มันไม่ได้ได้กันง่าย ๆ หรอกครับ รถปีนึงมีกี่โมเดล
Volvo เป็นเจ้าเดียวนอกญี่ปุ่น ที่ได้ Japan car of the year มากกว่าหนึ่งครั้ง
-
จากลิ้งที่ส่งมา V60 ได้ Best Estate จาก UK Car of the Year ปี 2019 หนิครับ
เอาตรงๆ พอตัดแค่ Estate คู่แข่งหายไปเยอะเลยนะครับ... และตัวที่ทดสอบก็น่าจะเป็น V60 ที่ไม่ได้ติดตั้งชุดแต่งเพิ่มด้วย
อาจต้องดู รายระเอียดอื่นๆอีก ซึ่งผมหาข้อมูลไม่ได้ครับ
ส่วนตัวไม่ได้อะไรกับรางวัลพวกนี้เท่าไหร่ เหมือนเป็นการให้สื่อแจกรางวัล คืนให้กับผู้ผลิตเอาไปใช้โปรโมทมากกว่า
ที่ใช้คำว่าแจก เพราะหลายๆเจ้า พยายามสร้างราง award ให้หลายหลายเพื่อจะแจกให้ครบทุกรุ่นมากกว่า
อันนี้เป็นรางวัล ของรถกระบะในไทย ผมพิมพ์มาเพื่อความบังเทิงนะครับ
Best 2wd under 2.0 - dmax 1.9. // พิกัดมี มีแค่ Ford 2.0 / Dmax 1.9
Best 2wd under 2.5 - Triton
// ไม่พบ Best 2wd under 2.8
Best 2wd under 3.2 - Revo // พิกัดนี้เพิ่งเพิ่มมา สมัยที่ Ford มีเครื่อง 3.2
Best 4wd under 2.0 - Ranger
Best 4wd under 2.5 - Triton
Best 4wd under 2.8 - Revo // น่าจะมีแค่ REVO
Best 4wd under 3.2 - Dmax
Best patrol Pickup - Ranger Raptor
Best High-Lift pickup under 2.5 - Navara // ยังหารางวัลให้ได้...
Best Heavy Duty 4x4 Single Cab - D-max
Best Innovation Pickup - Hilux Champ
Best Hi-Tech Pickup - D-max
Best Performance Pickup - BT-50. // ยังหารางวัลให้ Mazda ได้ 555555555 แต่มันควรจะเปน Raptor 3.0 หรือ Ford V6 3.0 หรือเปล่า...
Best Fuel eco nomy pickup under 2.5 - D-max ///มีเครื่อง 1.9 ก็ควรจะได้
Best Fuel eco nomy pickup under 3.5 - Revo // อันนี้คือหมายความว่า Revo 2.8 ประหยัดกว่า dmax 1.9 ด้วย???
-
ผมว่ารถมันขับไม่ดีนะ ฟีลลิ่งการขับยังห่างจาก bmw แต่ใช้งานดีครับ
เข้าใจครับ ผมมี BM E90 ที่มีค้ำโช้คติดมาให้อยู่แล้ว ตอน VV V60 ผมยังไม่ติดค้ำโช้ค ย้วย *มาก*
แต่พอติดค้ำโช้ค แล้วผมซัดโค้ง 120 เท่ากัน มันเกาะเท่ากัน ครับ
คือ ในไทย เทียบกันตรง ๆ ไม่ได้ เพราะ รุ่นใหม่ ๆ ทั้ง BM/MB มีค้ำโช้คให้กลาย ๆ
คุณลองดู 330e มันมีเหล็กท่อน *เบ้อเร่อ* เชื่อมจากด้านล่างมาเกือบถึงหัวเบ้าโช้ค นั่นแหละครับ ค้ำโช้คกลาย ๆ
ดังนั้น พอมีการค้ำเหมือนกัน แล้วแข่งในสนาม Nurburgring จะพบว่า VV S60 *Polestar* ตัวเก่า (ซึ่ง 0-100 ช้ากว่าตัวปัจจุบัน 2 วิ) ชนะ BM M4/5 ครับ
; BM E90 ผม ก็ชุดแต่ง M จากโรงงาน ครับ
-
ผมว่ารถมันขับไม่ดีนะ ฟีลลิ่งการขับยังห่างจาก bmw แต่ใช้งานดีครับ
เข้าใจครับ ผมมี BM E90 ที่มีค้ำโช้คติดมาให้อยู่แล้ว ตอน VV V60 ผมยังไม่ติดค้ำโช้ค ย้วย *มาก*
แต่พอติดค้ำโช้ค แล้วผมซัดโค้ง 120 เท่ากัน มันเกาะเท่ากัน ครับ
คือ ในไทย เทียบกันตรง ๆ ไม่ได้ เพราะ รุ่นใหม่ ๆ ทั้ง BM/MB มีค้ำโช้คให้กลาย ๆ
คุณลองดู 330e มันมีเหล็กท่อน *เบ้อเร่อ* เชื่อมจากด้านล่างมาเกือบถึงหัวเบ้าโช้ค นั่นแหละครับ ค้ำโช้คกลาย ๆ
ดังนั้น พอมีการค้ำเหมือนกัน แล้วแข่งในสนาม Nurburgring จะพบว่า VV S60 *Polestar* ตัวเก่า (ซึ่ง 0-100 ช้ากว่าตัวปัจจุบัน 2 วิ) ชนะ BM M4/5 ครับ
; BM E90 ผม ก็ชุดแต่ง M จากโรงงาน ครับ
ผมว่าพวงมาลัยกับเบรคยังสู้ g20 ไม่ได้ครับ ซึ่งค้ำโช้คไม่น่าจะช่วย แต่ถ้าติดแล้วดีขึ้นชัดขนาดนี้ก็น่าหามาลองใส่ดูเหมือนกันครับ
-
พวงมาลัย สู้ได้แบบสบาย ๆ คือ ผมประเมินว่าขับได้นานกว่า G20 320d ที่ผมขับมาครับ
คนขับ V60 สองคนในคลับละ บอกว่าขับ 1,800 กม. ติดต่อกัน ก็ยังขับสบาย (ซึ่งผมทำไม่ได้ แม้ขับ Full size Chevrolet ในสหรัฐข้ามเมือง ผมก็ขับคนเดียวไม่ได้)
ส่วนเบรก คนละฟิลลิ่งเลยครับ
รถผมทุกคัน ผมชอบเบรกไม่จึ๊ก จากที่จะซื้อ BM รุ่นใหม่ ไปลองแล้วมันจึ๊กมากเลย ก็เลยซื้อ MB แทน
ส่วนระยะเบรก ผมเช็กก่อนซื้อรถคันที่สามของบ้านแล้ว อย่าง 330e กับ V60 100-0 ระยะเท่ากันครับ ไม่ได้มีคันใดดีกว่าอีกคันเลยครับ
ขึ้นอยู่กับว่า ชอบฟิลลิงแบบไหน
-
ผมว่ารถมันขับไม่ดีนะ ฟีลลิ่งการขับยังห่างจาก bmw แต่ใช้งานดีครับ
เข้าใจครับ ผมมี BM E90 ที่มีค้ำโช้คติดมาให้อยู่แล้ว ตอน VV V60 ผมยังไม่ติดค้ำโช้ค ย้วย *มาก*
แต่พอติดค้ำโช้ค แล้วผมซัดโค้ง 120 เท่ากัน มันเกาะเท่ากัน ครับ
คือ ในไทย เทียบกันตรง ๆ ไม่ได้ เพราะ รุ่นใหม่ ๆ ทั้ง BM/MB มีค้ำโช้คให้กลาย ๆ
คุณลองดู 330e มันมีเหล็กท่อน *เบ้อเร่อ* เชื่อมจากด้านล่างมาเกือบถึงหัวเบ้าโช้ค นั่นแหละครับ ค้ำโช้คกลาย ๆ
ดังนั้น พอมีการค้ำเหมือนกัน แล้วแข่งในสนาม Nurburgring จะพบว่า VV S60 *Polestar* ตัวเก่า (ซึ่ง 0-100 ช้ากว่าตัวปัจจุบัน 2 วิ) ชนะ BM M4/5 ครับ
; BM E90 ผม ก็ชุดแต่ง M จากโรงงาน ครับ
VV S60 Polestar ที่ วิ่งใน Nurburgring 7.51.110 เร็วกว่า M4 ไม่ใช่ Production Car นะครับ น่าจะเป็น Concept Car ของ Cyan Racing เป็นเครื่อง 3.0 i-6 508hp
ส่วน S60 Polestar ที่วางขายจริง เป็นเครื่อง ตัว T6 3.0 i-6 turbocharge 350hp และ ภายหลังปรับเป็น i-4 2.0 supercharge+turbocharge 360hp
S60 Polestar Concept 508hp วิ่งได้ดีกว่า Stock M4 425hp 1 วินาทีผมไม่ได้คิดว่ามันไม่น่าแปลกใจนะเพราะเป็นรถที่ปรับแต่งมา แถมม้าเยอะกว่า 80 ตัว
ซึ่ง m4 ออก cs gts ก็ทำเวลาได้ดี กว่า S60 Concept เกือบ 10 วิเลย
ใน Generation ปัจจุบัน ผมไม่ทราบว่า Polestar เป็น Trim เครื่องยนต์ตัวแรงที่สุด หรือเปนแค่ Tuning package เหมอืน M3 vs m340i
0-100 อาจดีกว่า Polestar ตัวเก่าเพราะ มีมอเตอร์ช่วยขับ แต่ลงสนามไม่น่าจะทำได้ดีกว่าครับ
https://www.cyanracing.com/concept-cars/volvo-s60-polestar-concept
https://en.wikipedia.org/wiki/Volvo_S60
-
ที่พูดกันว่าพวงมาลัยดีกว่านี่น่าจะเป็นเรื่องความคม การตอบสนอง เลี้ยวแล้วรถไปตามมือนะครับ
ถ้าพวงมาลัยดีคือพวงมาลัยที่ขับได้นานนี่ผมเพิ่งเคยได้ยินนี่แหละ น่าจะคุยกันคนละประเด็นการใช้งานแล้ว
-
VV S60 Polestar ที่ วิ่งใน Nurburgring 7.51.110 เร็วกว่า M4 ไม่ใช่ Production Car นะครับ น่าจะเป็น Concept Car ของ Cyan Racing เป็นเครื่อง 3.0 i-6 508hp
ส่วน S60 Polestar ที่วางขายจริง เป็นเครื่อง ตัว T6 3.0 i-6 turbocharge 350hp และ ภายหลังปรับเป็น i-4 2.0 supercharge+turbocharge 360hp
S60 Polestar Concept 508hp วิ่งได้ดีกว่า Stock M4 425hp 1 วินาทีผมไม่ได้คิดว่ามันไม่น่าแปลกใจนะเพราะเป็นรถที่ปรับแต่งมา แถมม้าเยอะกว่า 80 ตัว
ซึ่ง m4 ออก cs gts ก็ทำเวลาได้ดี กว่า S60 Concept เกือบ 10 วิเลย
ใน Generation ปัจจุบัน ผมไม่ทราบว่า Polestar เป็น Trim เครื่องยนต์ตัวแรงที่สุด หรือเปนแค่ Tuning package เหมอืน M3 vs m340i
0-100 อาจดีกว่า Polestar ตัวเก่าเพราะ มีมอเตอร์ช่วยขับ แต่ลงสนามไม่น่าจะทำได้ดีกว่าครับ
https://www.cyanracing.com/concept-cars/volvo-s60-polestar-concept
https://en.wikipedia.org/wiki/Volvo_S60
S/V60 P* ตัวปัจจุบันคล้ายๆ tuning pack ครับ คือเอา T8 มาจูนกำลังเพิ่มนิดหน่อย เพิ่มโช้ค Ohlins ค้ำโช้ค กับเบรก brembo 6 pot หน้า ครับ
สมัยออกใหม่ๆ สื่อต่างชาติพาลงแทร็ก สู้เยอรมันไม่ได้สักเจ้าครับ
https://youtu.be/9jS92VDe1Pg?si=y8At1HN85C7MGUpe
ส่วนตัวมองว่า Volvo ยุคนี้ไม่ได้ทำรถมาให้แฮนด์ลิ่งดี แต่เน้นสบายซะมากกว่า
-
ผมดูผลการแข่งหลายคัน หลายสนาม เน้น Volvo ซัดกับ Volvo เอง
ก็จะมีผลเทียบกันได้ชัดเจน อย่างสนาม Inta นั้น S60 Polestar ไม่อัพม้า (367 ps ปกติ ก็ยังติด 1 ในร้อยแรกของโลก ไม่นับ F1 นะครับ) เร็วกว่า Polestar PHEV (405 ps) *ไม่ถึงวินาที* (MKII มันหนักกว่า)
ดังนั้น MKIII (461 ps) คาดได้ว่า เร็วกว่านั้น เยอะครับ (เพราะน้ำหนักมันเท่า ๆ กับ MKII แต่มอเตอร์มันแรงกว่า 0-100 ก็มีคนลองแล้วว่าเร็วกว่า Handling ไม่น่าทิ้งกันมาก)
อย่างคันที่ชนะค่ายเยอรมัน เขาเอาเครื่องเดิมมาบีฟอัพ เช่น เพิ่มขนาดส่วนเทอร์โบ ม้าก็เยอะขึ้นโข
-
ส่วนตัวมองว่า Volvo ยุคนี้ไม่ได้ทำรถมาให้แฮนด์ลิ่งดี แต่เน้นสบายซะมากกว่า
Volvo เน้นให้คนไม่ขับเร็ว อันนี้ เราสองคนน่าจะรู้กันจากแคมเปญเขา (แต่ปลดม้าได้ หลักพันบาท) ดังนั้น ไม่มีความจำเป็นที่ผู้ผลิตต้องใส่ของที่ทำให้ขับเร็วแล้วสนุกมาให้ มังครับ
ผมว่า คุณลองใส่ค้ำโช้คหน้าก่อนครับ (ไม่หลุดประกัน) คนในคลับคนอื่น มาจากค่ายเยอรมัน เพราะอายุมากขึ้น อยากนั่งสบายขึ้น เขายังบอกดี (ผมไปลงกระทู้ว่า 'ใส่แล้วได้ผล' คนคอมเมนต์เพียบ คนนึงบอกว่า 'แล้วทำไมมันจะไม่ได้ผลล่ะ?')
-
แล้วแข่งในสนาม Nurburgring จะพบว่า VV S60 *Polestar* ตัวเก่า (ซึ่ง 0-100 ช้ากว่าตัวปัจจุบัน 2 วิ) ชนะ BM M4/5 ครับ
ผมเห็น S60 Polestar ทำเวลาได้เร็วสุด 7:51.110
แต่ M3 M5 ในปีใกล้ๆกัน วิ่งกันเร็วกว่านั้นนะครับ
7:50 BMW M3 CSL (E46) ปี 2003
7:48 BMW M3 GTS (E92) ปี 2010
7:42 BMW M4 CS (F82) ปี 2017
7:38 BMW M5 (F90) ปี 2018
7:27 BMW M4 GTS (F82) ปี 2015
-
ไม่ได้อยากให้หลุดประเด็นไปไกลนะครับ
ตัว v60 ถามว่าเป็นรถที่ดีไหม ผมก็ว่ามันดี ใช้งานดี แอร์เย็น เพลงเพราะ ภายในดี วัสดุดี ปัญหาไม่มี
แต่แค่เรื่องการขับขี่ handling ผมแค่เห็นว่ามันยังสู้ 330e ไม่ได้เท่านั้นเองครับ ซึ่งผมก็แค่สงสัยว่าเปลี่ยนแค่ค้ำโช้คอันเดียวมันจะกลายเป็นคนละคันขนาดนั้นเลยหรอ (ดีขึ้นละมันคงดีขึ้นแน่ๆ)
ก็แชร์ความเห็นกันครับ เผื่อใครสนใจซื้อหรือกำลังตัดสินใจจะได้ใช้เป็นข้อมูลประกอบ
-
ยินดีและขอบคุณครับ
ใส่ค้ำโช้ค ดีขึ้น ขนาด ผมขับรถที่ชาว Bimmer ชื่นชม E90 (แต่ต้องเล่นกล้ามเป็นระยะ เพราะ พวงมาลัยไฮดรอคลิค) ผมยังชื่นชม V60 เลยครับ
เลี้ยว V60 ออกจากหมู่บ้าน ก็มีความสุขแล้ว เป็นประจำ
ถ้ามีความจำเป็นต้องแซงรถแช่ขวา 100 ให้พ้น ขับ 1xx ให้มันพ้นสองเลน V60 ก็เป็นรถขับสนุก
เหตุผลคือ การใส่ค้ำโช้้ค เป็นการแก้ที่ *ต้นเหตุ* ครับ
เหตุคือ การบิดตัวของรถ ที่ทำให้ย้วย และ ควบคุมพวงมาลัยได้ไม่ดี
ดังนั้น ถ้าระงับการบิดตัวของรถ มันก็คือ รถขับดี คันนึง แน่นอนครับ
; จากคนขับรถระยะยาวมาสิบคัน เช่าสิบคัน เช่าต่างประเทศผมเช่าคันที่ว่าช่วงล่างดีซึ่งไม่มีในไทยด้วย
ปล. ค้ำโช้คหลัง ก็ใส่ได้ด้วย แต่ หลุดประกัน ครับ
-
ปกติผมก็ชอบ Sedan มากกว่า Wagon
รถผม Benz C350e W205 แรงบิดอยู่ที่ 600Nm ก็ไล่เลี่ยกับ V60 T8 (แม้แรงม้า Benz จะห่างจาก Volvo ถึง 150hp)
ถ้าเทียบการออกแบบ การขับขี่ ความสะดวกสบาย ผมยกให้ Benz ครับ ส่วน Volvo แม้จะปัจจุบัน ดีไซน์ยังดูเหลี่ยมเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง หัวเบาะก็ดันหน้าเกินไปนิด
-
ครับ ลางเนื้อชอบลางยา
การออกแบบ ผมแวบเห็นรถตัวเอง อย่างเมื่อวาน เมื่อวานซืน ... ผมจะชมในใจ 'สวยหวะ'
ส่วนตัวชอบ Estate (Wagon) / Hatchback แม้กระทั่ง Fastback มากกว่า Sedan ครับ เพราะรถสองอย่างแรก ผมใช้ขนจักรยานไปสนามฟ้า / ต่างจังหวัดมา ได้เป็นสิบครั้ง แต่ขับดีเหมือน Sedan
การขับขี่ ผมได้ลองตัวใหม่กว่า C350e คุณ คือ C300e พบว่า มันโคลงยุกยิกจากการเอาแบตไปวางขวางท้ายรถ แม่ผมบ้านหมุน ผมเลยซื้อไม่ได้ ไปซื้อ SUV ของ MB แทน
ส่วน C350e ออกใหม่ (ย้อนกลับไปใช้รหัสเดิม) มีข้อดีที่ กลางเบ้าโช้คหน้า ค้ำ กับกันชนหน้าไปเลย แต่เซลส์บอกขับไม่มันเท่า C300e และมีข้อเสียที่ เมื่อแบตหมด ไม่สามารถใช้น้ำมันชาร์จได้ ผู้เชี่ยวชาญรถบอกว่า มันจะเหมือนรถลากเกียร์ถ้าขับแซง
ความสะดวกสบาย VV V60 แบตวางกลางเอื้อพลศาสตร์รถอยู่แล้ว ใส่ค้ำโช้คแล้วนิ่งมาก และ มี ADAS ใครไม่เคยลอง สัมผัสแล้ว อาจบูชา จนมาโพสต์ชมซ้ำ ๆ เช่นผม ครับ
เช่น มันลดปัญหากับเมียได้มาก (เป็นส่วนที่ทำให้ผมไม่ทะเลาะกับเมียได้ปีนึง) หลังจากขับรถไกล ๆ ประจำ แล้วไม่เหนื่อย คือ ขับมา 1xx โล เกือบสองชั่วโมง แล้วยังอารมณ์ดี (เพราะนอนฟังเพลงให้รถขับเองมา 90 km ผมมักนอนฟังคอนเสิร์ต Blackpink ต่อ Tidal Hi-Fi ด้วย Harman/Kardon 13-14 ลำโพง)
หรือ ลงรถที่ขับมาระยะดังกล่าว เก็บของ เอนหลัง 3 นาที ออกกำลังกายต่อได้เลย
ต่างกับรถเมกันนำเข้าคันก่อน พวงมาลัยอย่างคม ขับเองอย่างเหนื่อย (ระยะเดียวกัน)