Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sommer C350e W205 ที่ พฤศจิกายน 22, 2024, 19:36:39
-
เท่าที่สังเกตมา ภายหลังจาก BYD เปิดแบรนด์ในไทย
หลังจากปี 2022 แบรนด์จีนใหม่ที่มาไทย จะเปิดตัวแบบเงียบๆ โดยเฉพาะ Changan/Chery/Riddara/Juneyao (JY Auto)/Zeekr/GAC Aion
การเปิดแบรนด์จีนใหม่ในไทยแบบเงียบๆ จะช่วยสร้างยอดขายได้ทัดเทียมเหมือน BYD ที่เปิดแบรนด์แบบอลังการได้หรือไม่ (Changan เคยเปิดแบรนด์แบบเงียบๆ แต่กลับยอดขายดีมาก)
ปล.แบรนด์จีนที่เปิดตัวอย่างอลังการแบบประชาชนฅนไทยได้รับรู้ มี MG/GWM/BYD/NETA
-
ส่วนตัวคิดว่างานเปิดตัวมันบอกอะไรไมไ่ด้ครับ
เอางบไปสนับสนุนดูแล Influencer และสื่อ ให้มารีวิวน่าจะดีกว่า สุดท้ายลูกค้าไม่ได้สนใจว่าเปิดตัวยิ่งใหญ่แค่ไหน แต่รีวิว ที่แชร์ๆกันไป จนผ่านตา มันมีผลมากกว่า
-
แบรนด์ที่คุณว่าเงียบๆ แต่ io ตาม Facebook โหมหนักมากนะครับ
อย่างกระบะนี่ เล่นเอาไปเทียบกับ Ranger
อย่าง aion นี่ io ตั้งโพสท์ถามว่า ตอนนี้รถไฟฟ้ายี่ห้อไหนทนสุด แล้วก็มี io เอารูป aion taxi มาลง ทำเป็นขบวนการอวยเลย
JY ก็โปรโมทเรื่องแถมตั๋วเครื่องบินเป็นเรื่องเป็นราวเลย
แต่ฉางอันนี่ ยอมรับว่าเงียบจริงๆครับ
ส่วน BYD และ Neta ใช้ io ระดับล้างสมองคนเสพสื่อเลย
แถมใช้วิธีคอมมี่ไล่ลบรถที่มีปัญหาในคลับด้วย โหดจริงๆ
-
Gwm ตอนนี้ปัญหาก็ใช่ย่อย ทั้งไฟฟ้า ทั้งไฮบริด แล้วระบบจะซ่อมอะไรทีนึง เสียบคอมตลอดนึกว่าซ่อมรถเยอรมัน กลัวขายของไม่ได้มั้ง
-
กระทู้มีคำว่าจีน ผมนี่รีบกดเข้ามาอ่านเลย
-
แบรนด์ที่คุณว่าเงียบๆ แต่ io ตาม Facebook โหมหนักมากนะครับ
อย่างกระบะนี่ เล่นเอาไปเทียบกับ Ranger
อย่าง aion นี่ io ตั้งโพสท์ถามว่า ตอนนี้รถไฟฟ้ายี่ห้อไหนทนสุด แล้วก็มี io เอารูป aion taxi มาลง ทำเป็นขบวนการอวยเลย
JY ก็โปรโมทเรื่องแถมตั๋วเครื่องบินเป็นเรื่องเป็นราวเลย
แต่ฉางอันนี่ ยอมรับว่าเงียบจริงๆครับ
ส่วน BYD และ Neta ใช้ io ระดับล้างสมองคนเสพสื่อเลย
แถมใช้วิธีคอมมี่ไล่ลบรถที่มีปัญหาในคลับด้วย โหดจริงๆ
io รถจีนหนักจริงๆ ครับ เห็นแล้วเอือม
-
เฟ้อจนน่าเบื่อ
ข่าวรถจีน กลายเป็นอะไรที่แบบ "อีกแล้วเหรอ"
-
การตลาดแบบจีนๆ อย่างที่คุณจิมมี่ว่าจริงๆ เห็นอะไรดี ก็เฮโลกันมา ขายยุโรป ขายเมกายาก ก็ขาย SEA นี่แหล่ะ หลอกง่ายๆ ซื้อรถไปยังกะผู้ถือหุ้น ปกป้องแบรนด์สุดลิ่ม ผมว่าปีหน้า มาอีกเยอะ ในจีน มีแยรนด์ EV เป็นร้อยๆแบรนด์เลย เอามาขาย ไม่มีภาษี ขายไม่ได้ก็ยกกลับ จบ คนเสียหายคือผู้บริโภค
-
แบรนด์ที่คุณว่าเงียบๆ แต่ io ตาม Facebook โหมหนักมากนะครับ
อย่างกระบะนี่ เล่นเอาไปเทียบกับ Ranger
อย่าง aion นี่ io ตั้งโพสท์ถามว่า ตอนนี้รถไฟฟ้ายี่ห้อไหนทนสุด แล้วก็มี io เอารูป aion taxi มาลง ทำเป็นขบวนการอวยเลย
JY ก็โปรโมทเรื่องแถมตั๋วเครื่องบินเป็นเรื่องเป็นราวเลย
แต่ฉางอันนี่ ยอมรับว่าเงียบจริงๆครับ
ส่วน BYD และ Neta ใช้ io ระดับล้างสมองคนเสพสื่อเลย
แถมใช้วิธีคอมมี่ไล่ลบรถที่มีปัญหาในคลับด้วย โหดจริงๆ
io รถจีนหนักจริงๆ ครับ เห็นแล้วเอือม
หนักไม่หนัก ลองคิดดูครับ ทำความอยากได้ Kia EV5 และ Mini Aceman ของผมหมดเกลี้ยงเลย
ตอนหาข้อมูล Kia EV5 io จีนมันตามย้ำๆทุกโพสท์ ไม่วายในคลับ EV5 ว่า Kia ตั้งละคาสูงไปมากๆๆๆๆ ตัวเริ่มต้นที่จีนขาย 5 แสนกว่า แต่ของไทย 1.2 ล้าน
Mini Aceman ก็โดนย้ำเรื่องราคาที่ทาง bmw thailand ตั้งไปเท่าตัว
ความรู้สึกของคนจะมองสองคันนี้จะรู้สึกเลยว่ามันหาความคุ้มค่าไม่เจอ
และเจ้า neta x ที่โดนอวยว่าคุ้ม ใหญ่ แต่ปัญหาเพียบสุดๆ
หากไปโพสท์ในกลุ่ม โดนเตะออกสถานเดียว น่ากลัวมากๆครับ
-
แบรนด์ที่คุณว่าเงียบๆ แต่ io ตาม Facebook โหมหนักมากนะครับ
อย่างกระบะนี่ เล่นเอาไปเทียบกับ Ranger
อย่าง aion นี่ io ตั้งโพสท์ถามว่า ตอนนี้รถไฟฟ้ายี่ห้อไหนทนสุด แล้วก็มี io เอารูป aion taxi มาลง ทำเป็นขบวนการอวยเลย
JY ก็โปรโมทเรื่องแถมตั๋วเครื่องบินเป็นเรื่องเป็นราวเลย
แต่ฉางอันนี่ ยอมรับว่าเงียบจริงๆครับ
ส่วน BYD และ Neta ใช้ io ระดับล้างสมองคนเสพสื่อเลย
แถมใช้วิธีคอมมี่ไล่ลบรถที่มีปัญหาในคลับด้วย โหดจริงๆ
io รถจีนหนักจริงๆ ครับ เห็นแล้วเอือม
หนักไม่หนัก ลองคิดดูครับ ทำความอยากได้ Kia EV5 และ Mini Aceman ของผมหมดเกลี้ยงเลย
ตอนหาข้อมูล Kia EV5 io จีนมันตามย้ำๆทุกโพสท์ ไม่วายในคลับ EV5 ว่า Kia ตั้งละคาสูงไปมากๆๆๆๆ ตัวเริ่มต้นที่จีนขาย 5 แสนกว่า แต่ของไทย 1.2 ล้าน
Mini Aceman ก็โดนย้ำเรื่องราคาที่ทาง bmw thailand ตั้งไปเท่าตัว
ความรู้สึกของคนจะมองสองคันนี้จะรู้สึกเลยว่ามันหาความคุ้มค่าไม่เจอ
และเจ้า neta x ที่โดนอวยว่าคุ้ม ใหญ่ แต่ปัญหาเพียบสุดๆ
หากไปโพสท์ในกลุ่ม โดนเตะออกสถานเดียว น่ากลัวมากๆครับ
พวงมาลัยมินิ สวยที่สุด สวยกว่าของรถจีนใดๆ
-
แบรนด์ที่คุณว่าเงียบๆ แต่ io ตาม Facebook โหมหนักมากนะครับ
อย่างกระบะนี่ เล่นเอาไปเทียบกับ Ranger
อย่าง aion นี่ io ตั้งโพสท์ถามว่า ตอนนี้รถไฟฟ้ายี่ห้อไหนทนสุด แล้วก็มี io เอารูป aion taxi มาลง ทำเป็นขบวนการอวยเลย
JY ก็โปรโมทเรื่องแถมตั๋วเครื่องบินเป็นเรื่องเป็นราวเลย
แต่ฉางอันนี่ ยอมรับว่าเงียบจริงๆครับ
ส่วน BYD และ Neta ใช้ io ระดับล้างสมองคนเสพสื่อเลย
แถมใช้วิธีคอมมี่ไล่ลบรถที่มีปัญหาในคลับด้วย โหดจริงๆ
แบบนี้ก็เกินไป
BYD และ Neta
-
การตลาดแบบจีนๆ อย่างที่คุณจิมมี่ว่าจริงๆ เห็นอะไรดี ก็เฮโลกันมา ขายยุโรป ขายเมกายาก ก็ขาย SEA นี่แหล่ะ หลอกง่ายๆ ซื้อรถไปยังกะผู้ถือหุ้น ปกป้องแบรนด์สุดลิ่ม ผมว่าปีหน้า มาอีกเยอะ ในจีน มีแยรนด์ EV เป็นร้อยๆแบรนด์เลย เอามาขาย ไม่มีภาษี ขายไม่ได้ก็ยกกลับ จบ คนเสียหายคือผู้บริโภค
ผมเชื่อเหอะ ว่า หากในอนาคต ถ้า GWM ยังทำยอดขายเหมือนเมื่อก่อน เตรียมม้วนเสื่อกลับบ้านเกิดเป็นรายแรกเลย
อนาคต แบรนด์จีนอาจจะเหลือ 10 แบรนด์ ที่ทั่วโลกรู้จัก
-
Gwm ตอนนี้ปัญหาก็ใช่ย่อย ทั้งไฟฟ้า ทั้งไฮบริด แล้วระบบจะซ่อมอะไรทีนึง เสียบคอมตลอดนึกว่าซ่อมรถเยอรมัน กลัวขายของไม่ได้มั้ง
กลายเป็น BYD และ MG ดีกว่า GWM ทุกด้าน ซะงั้น
-
กลับกันทำไมผมเห็นแต่ io รถยุ่น คอยป่วนรถจีน :D
-
กลับกันทำไมผมเห็นแต่ io รถยุ่น คอยป่วนรถจีน :D
อั๊ยยะ...ให้เหรียญกล้าหาญพี่ไปเลยครับ
ที่กล้าสวนทางน้ำป่า
แต่ผมชอบนะ ผมนี่สิงอยู่ในกลุ่มรถไฟฟ้าแทบทุกรุ่น
พอๆกันเลยครับทั้ง 2 IO
-
รถจีนรุ่นมันเยอะ คู่แข่งเยอะ เปิดตัวอลังการบ่อยๆ ใช้งบเยอะละมั้งคับ หลัง ๆ เลยไม่ค่อยมีละ
ส่วนแฟนคลับเท่าที่ดูๆ ไม่รุ้จะเรียก io หรือกองเชียร์ดี แต่ character ค่อนข้างต่างกันนะคับสองกลุ่มนี้
กลุ่มอวยรถจีน - จะเน้นอวย spec อวย performance อวยราคา แล้วก็จะต่อด้วยรถญี่ปุ่นเอาเปรียบมานานแล้ว คนใช้รถจีนมองเห็นตรงนี้โน้นนี่
กลุ่มแอนตี้รถจีน - ก็จะเน้นพุ่งเป้าไปที่รถจีนคุณภาพต่ำ แบบของโชห่วย 20 บาท การทำธุรกิจแบบจีน ทำทุกอย่างพังพินาศ อยู่ไม่นานเดี๋ยวก็เจ๊งไรงี้ และกลุ่มนี้มักจะ look down ทุกอย่างที่คนใช้รถจีนแต่ง (แม้คนใช้รถค่ายอื่นก็ทำ แต่ไม่ว่า 55) ไม่ว่าจะแม็กก็อป ใส่ชุดแต่ง ใส่โลโก้ยี่ห้อหรือรุ่นอื่น
-
ส่วนตัวผมว่าตอนนี้ กลุ่มลูกค้าที่จะเล่นรถไฟฟ้า ไม่ได้มองว่ามาจากจีน ญี่ปุ่น หรือจากที่ไหน
แต่มองเรื่อง Durability ควบคู่ไปกับความคุ้มค่าของราคา ศูนย์บริหาร และอนาคตในไทยด้วย
อย่าง Xpeng G6 เป็นรถที่หลายๆสำนักรีวิวว่าดี ขับดี ส่วนตัวผม ลองขับแล้วก็ยังชอบ แต่นั่นแหละ
พอมองไปยังอนาคต เกิดม้วนเสื่อกลับบ้านเร็วนี่จบเลย เพราะนำเข้ามาขาย ไม่มีความชัดเจน เรื่องการลงทุนหรืออะไร
ซึ่งแน่นอน ถ้า ณ วันนี้ แบรนด์ญี่ปุ่น เปิดตัวรถไฟฟ้า ในราคาที่ไม่โขกสับคนไทยมากจนเกินไป ยังไงก็ขายได้
เพราะความเชื่อมั่นในแบรนด์มีมากกว่าพอสมควร
ส่วนตัวตอนนี้ก็กำลังเล็งๆรถไฟฟ้าไว้เหมือนกัน ซึ่งผมจะพยายามไปสิงอยู่ในแต่ละกลุ่ม เพื่อคอยดูฟีดแบกของคนใช้จริงๆ
และมองรุ่นที่วางราคาในช่วงที่เราเอื้อมถึง
สุดท้าย ช้อยผมก็จะเหลือแค่แบรนด์ ที่ดูมีอนาคตในไทย อย่าง BYD AION DEEPAL MG แบรนด์ยิบย่อยอื่นๆที่เหลือ อีกอันที่น่าสนใจคือ Geely แต่รอฟังทิศทางของแบรนด์ในงาน Motor Expo ก่อนครับ
-
การเปิดตัวมันไม่ได้บอกอะไร แต่ที่พารถจีนไปลงเหวกันหมดคือการตลาดแบบทำลายตัวเอง
หว่านเงินจ้างไอโอจ้างสื่อชั้นเลวเชียร์รถจีนแบบไม่ลืมหูลืมตา โดยเฉพาะการจ้างให้เปรียบเทียบราคารถญี่ปุ่นในไทยกับในจีนซึ่งมันเทียบกันไม่ได้ตั้งแต่แรกแล้วเพราะผลิตกันคนละที่ ต้นทุนมันต่างกันเยอะ ในขณะที่ bev จีนนำเข้าผลิตที่จีนเหมือนกันต้นทุนเท่ากัน แค่มาดีดลูกคิดว่าจะบวกกำไรที่ไทยมากกว่าจีนแค่ไหน
ตอนนี้วิธีการแบบนั้นมันเริ่มเข้าตัวแล้ว เพราะจ้างมากไปจนพวกไอโอและสื่อกากมันหยุดตัวเองไม่ได้ ยิ่งโพสเปรียบเทียบราคาในไทยกับจีนยอด engagement ยิ่งเยอะ จนตอนนี้มันเทียบใหญ่เลยเพราะคนอ่านชอบ และมันเทียบมั่วเกินคำสั่งไปหมดจนทำให้รถจีนที่เปิดในไทยปัจจุบันนี้ขายไม่ออก เพราะคนทั่วไปต่างมองว่าเดี๋ยวรถจีนก็ลดราคา บางคนตั้งราคาในใจไว้ต่ำกว่าราคาขายในจีนอีก เพราะคิดว่ารถประกอบในประเทศต้องถูกกว่า รถจีนที่พยายามบิดเบือนความเข้าใจตรงนี้มาตลอดก็พูดอะไรไม่ออก
การแพร่ข้อมูลมั่วๆมันเลยลามไปถึงราคารถ hev phev ของจีนที่ไม่ได้สิทธิยกเว้นอากรนำเข้าเหมือน bev แต่คนส่วนใหญ่เข้าใจไปเองแล้วว่าต้องได้ราคาถูกพอๆกับที่จีนจึงจะคุ้มเหมือน bev
จังหวะเวลาที่ยอดขายรถกระบะญี่ปุ่นตกต่ำ รถจีนควรจะชิงส่วนแบ่งตลาดรถยนต์รวมได้มากกว่าเดิม แต่นี่กลับทำส่วนแบ่งตลาดได้แค่เท่าๆกับปีที่แล้ว แถมยังปล่อยให้ toyota มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นอีกด้วย ทั้งหมดก็เพราะการตลาดแบบฆ่าตัวตายนั่นแหละ
-
การมาของจีนหลากหลายยี่ห้อ เหมือนมาลองตลาด ไม่จริงจัง
ถ้าต้องเลือกมาใช้งานจริงคงซื้อใด้ 2-3 ยี่ห้อ
มองระยะยาว Hybrid ยุ่น ยังคงสดใสกว่า
-
เงียบจริ๊งดิ?
ปั่นหนักกว่า 3 ล้อ ก็รถจีนนี่ละ
โพสต์ละ....บาท กันแล้วนะ :-[
ผมไม่ได้บอกว่าไม่ดีนะ แต่ผมเชื่อว่าของดี มันจะขายตัวมันเอง
บางยี่ห้อที่มาจากที่นั้น มีสตอรี่ยี่ห้อเกิดมาแล้วเป็น 100 ปี
เดี๋ยว......นะ!!!! เมื่อ 100 ปีที่แล้ว ยังแบกเกี้ยวกันอยู่ไม่ใช่เหรอ? แล้วมีรถตั้งแต่เมื่อไหร่? รถม้า?
::) ::) ::) ::)
-
การตลาดคนรุ่นใหม่ สไตล์จีน โหมโฆษณาทางสื่อออนไลน์หนักมาก อวยไส้แตกแหกฉีก
แต่งานหลังบ้าน ศูนย์บริการ ทีมช่าง อะไหล่ การแก้ปัญหา น่าห่วงทุกค่าย
-
การตลาดแบบจีนๆ อย่างที่คุณจิมมี่ว่าจริงๆ เห็นอะไรดี ก็เฮโลกันมา ขายยุโรป ขายเมกายาก ก็ขาย SEA นี่แหล่ะ หลอกง่ายๆ ซื้อรถไปยังกะผู้ถือหุ้น ปกป้องแบรนด์สุดลิ่ม ผมว่าปีหน้า มาอีกเยอะ ในจีน มีแยรนด์ EV เป็นร้อยๆแบรนด์เลย เอามาขาย ไม่มีภาษี ขายไม่ได้ก็ยกกลับ จบ คนเสียหายคือผู้บริโภค
โดนใจครับ 55
-
รถจีนรุ่นมันเยอะ คู่แข่งเยอะ เปิดตัวอลังการบ่อยๆ ใช้งบเยอะละมั้งคับ หลัง ๆ เลยไม่ค่อยมีละ
ส่วนแฟนคลับเท่าที่ดูๆ ไม่รุ้จะเรียก io หรือกองเชียร์ดี แต่ character ค่อนข้างต่างกันนะคับสองกลุ่มนี้
กลุ่มอวยรถจีน - จะเน้นอวย spec อวย performance อวยราคา แล้วก็จะต่อด้วยรถญี่ปุ่นเอาเปรียบมานานแล้ว คนใช้รถจีนมองเห็นตรงนี้โน้นนี่
กลุ่มแอนตี้รถจีน - ก็จะเน้นพุ่งเป้าไปที่รถจีนคุณภาพต่ำ แบบของโชห่วย 20 บาท การทำธุรกิจแบบจีน ทำทุกอย่างพังพินาศ อยู่ไม่นานเดี๋ยวก็เจ๊งไรงี้ และกลุ่มนี้มักจะ look down ทุกอย่างที่คนใช้รถจีนแต่ง (แม้คนใช้รถค่ายอื่นก็ทำ แต่ไม่ว่า 55) ไม่ว่าจะแม็กก็อป ใส่ชุดแต่ง ใส่โลโก้ยี่ห้อหรือรุ่นอื่น
ถ้าผมอวยรถจีน = ผมเห็นว่า รถระดับราคา 1 ล้านนั้น สมรรถนะดั่ง Supercar 10 ล้าน Option มีแต่จอ Touchscreen ล้ำสมัย
แต่หากถ้าผมอวยรถญี่ปุ่น = ผมเห็นว่า แม้ Option สู้รถจีนไม่ได้แถมตั้งราคาแพงกว่ารถจีน แต่รถญี่ปุ่นนั้นกลับได้ความทนทาน อะไหล่หาง่ายซ่อมง่าย ใช้งานได้ยาวนานแน่นอน
-
การมาของจีนหลากหลายยี่ห้อ เหมือนมาลองตลาด ไม่จริงจัง
ถ้าต้องเลือกมาใช้งานจริงคงซื้อใด้ 2-3 ยี่ห้อ
มองระยะยาว Hybrid ยุ่น ยังคงสดใสกว่า
แบรนด์จีนในไทยนั้น หากเวลาผ่านไป 10 ปี อาจจะเหลือแค่ 4 แบรนด์
-MG แกร่งแน่ๆ
-BYD แกร่งแน่ๆ
-Changan ยังพอไปไหว
-Omoda&Jaecoo ยังพอไปไหว
ส่วน GWM Neta GAC Aion และ Geely 10 ปีข้างหน้า ไปไม่รอดแน่ๆ