Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: The Mechanics of Emotions ที่ พฤศจิกายน 28, 2024, 22:07:44
-
ช่วงนี้ได้ขับรถบ่อยมาก เลยพอกับเหตุการณ์นึงที่พบได้บ่อยมาก คือเท่าที่ผมเจอคือส่วนใหญ่เป็นรถไฟฟ้าเลยที่แบบยูเทิร์นเสร็จแล้วกดหนักเพื่อเข้าขวาเลย หรือมาจากทางที่ต้องร่วมเข้าทางหลักจะกดเพื่อขึ้นหน้ารถที่อยู่เลนขวาแบบทันที อารมณ์แบบรถมันแรงอ่ะ ขี้เกียจไปตามหลังรถที่วิ่งขวามา คือมันมีช่องเช้าได้แหละแต่ผมว่าค่อนข้างน่าเกลียดนิดนึง แบบคนขับรถทั่วไปเค้าไม่ทำกันอ่ะครับ เท่าที่สังเกตนะจะเป็นรุ่นรถที่เหมือน Urus อ่ะครับ ละแปลกมากเจอแบบนี้หลายครั้งเลย
ผมก็ไม่ได้ติดอะไรหรอก แค่เจอแปลกๆ ดี ก็อย่างว่ารถมันแรง ใครจะอยากตามหลังคนอื่นล่ะ คุณเจอแบบนี้กันบ้างไหมครับ แชร์กันขำๆ
-
ช่วงนี้ได้ขับรถบ่อยมาก เลยพอกับเหตุการณ์นึงที่พบได้บ่อยมาก คือเท่าที่ผมเจอคือส่วนใหญ่เป็นรถไฟฟ้าเลยที่แบบยูเทิร์นเสร็จแล้วกดหนักเพื่อเข้าขวาเลย หรือมาจากทางที่ต้องร่วมเข้าทางหลักจะกดเพื่อขึ้นหน้ารถที่อยู่เลนขวาแบบทันที อารมณ์แบบรถมันแรงอ่ะ ขี้เกียจไปตามหลังรถที่วิ่งขวามา คือมันมีช่องเช้าได้แหละแต่ผมว่าค่อนข้างน่าเกลียดนิดนึง แบบคนขับรถทั่วไปเค้าไม่ทำกันอ่ะครับ เท่าที่สังเกตนะจะเป็นรุ่นรถที่เหมือน Urus อ่ะครับ ละแปลกมากเจอแบบนี้หลายครั้งเลย
ผมก็ไม่ได้ติดอะไรหรอก แค่เจอแปลกๆ ดี ก็อย่างว่ารถมันแรง ใครจะอยากตามหลังคนอื่นล่ะ คุณเจอแบบนี้กันบ้างไหมครับ แชร์กันขำๆ
สารภาพว่าผมทำบ่อยครับ เข้าจากช่องขนาน และออกไปเลนสามไปทีละเลนนะ.. //เลนซ้ายปรกติรถบรรทุกจอง เลนกลางรถช้า
เลยพยายามออกไปช่องขวาเร็วๆ ให้ไม่กวนสองเลนนั้น
ส่วนนึงเพราะมอเตอร์มันตอบสนองดีด้วยครับ (ไม่ใช้คำว่าแรงละกัน 0-100 มันฟ้องว่ามันไม่แรง 555)
คือรถน้ำมันก็กดได้ แต่เสียงเครื่องกับการตอบสนองของมันทำให้รู้สึกตื่นเต้นไปหน่อย
แต่ผมถือคติถ้ามีช่องไปได้ไม่กวนใครก็เปิดไฟแล้วออก ถ้าเราออกแล้วมันบังคับคันหลังต้องยกคันเร่งให้ผมจะไม่เข้า
-
จริงครับรถเเรงเหยีบบมาเลยเข้าพรวดไปเลย เเต่ยังไงคนตามมาถ้าเจอแบบนั้นก้ต้องยกคันเร่ง
ส่วนรถปกติประเภทไม่เปิดไฟเลี้ยวเข้าเเล้วเข้าเลย หรือเปิดมาเเต่ยังไม่ได้จังหวะก็เบียดมาเลยก็เยอะ การขับรถของคนไทยหลายคนนี่เเปลกมาก คือไม่ยอมให้คนอื่นเเซงคิวนะเวลาทำอะไรที่ไม่ใช่ขับรถ เเต่พอขับรถนี่นิสัยออก เห็นเเก่ตัวเอาเปรียบไม่มีมารยาทมาหมด
-
จริงครับรถเเรงเหยีบบมาเลยเข้าพรวดไปเลย เเต่ยังไงคนตามมาถ้าเจอแบบนั้นก้ต้องยกคันเร่ง
ส่วนรถปกติประเภทไม่เปิดไฟเลี้ยวเข้าเเล้วเข้าเลย หรือเปิดมาเเต่ยังไม่ได้จังหวะก็เบียดมาเลยก็เยอะ การขับรถของคนไทยหลายคนนี่เเปลกมาก คือไม่ยอมให้คนอื่นเเซงคิวนะเวลาทำอะไรที่ไม่ใช่ขับรถ เเต่พอขับรถนี่นิสัยออก เห็นเเก่ตัวเอาเปรียบไม่มีมารยาทมาหมด
หลายๆคันคือเป็นพฤติกรรมที่เรียกว่าสุนัขหวงก้างมากครับ หวงเลนที่ตัวเองอยู่
บางครั้งถนนข้างหน้าโล่งๆ แต่คนไม่ให้แซงคิวจะบังคับให้คนขอเข้าเลนมาตามหลังตัวเอง แล้วก็ขับช้าๆ ไม่ยอมให้คันหลังไป คือก็ไม่เข้าใจคนประเภทนี้เหมือนกัน ไม่เข้าใจมากๆด้วย
-
เจอประจำเลยครับ ตอน u turn หรือบางที เจอรถไฟฟ้าประจำ เวลาเราจะชลอจะ u turn แล้วเร่งแซงขอก่อนบ่อยมาก เพราะอัตราเร่งดีกว่า
-
ล่าสุดเห็นในกลุ่มบ่นกันเองครับ
ไปชาททีหลังแล้วกดหยุดชาทรถคันแรก เอาที่ชาทใส่ของตัวเองเฉยเลย รายนั้นสุดจัดแล้วครับ
-
รถมันแร๊งงงงงงงงง มีช่องก็ขอเข้าหน่อย
ไม่เกิดอุบัตเหตุ ก็น่าจะโอเค เค้าน่าจะชินกับคันเร่งรถเค้า ว่าต้องเหยียบแบบนี้หล่ะ มันถึงจะพ้นเข้าแทรกได้
-
ชอบจะเจอรถยนต์ไฟฟ้า ขับช้าครับ
มอเตอร์พลังเยอะ แต่มีไว้แค่ออกตัว
ขับแช่ 120+ นี่น้อยคันมากกก
ยิ่งสายเอเชีย ผมเจอ บรรดาแบตใหญ่ แบตเล็กก็ขับกัน แค่ 100-110
-
มันแล้วแต่จังหวะการจราจรหรือป่าวอะคับ
ไม่ต้องรถไฟฟ้าหรอกคับ รถกระบะผมก็ทำงั้น ถ้าช่องมันบีบ ถนน 3 เลน มีจังหวะรถว่างนิดนึง uturn ได้เพราะ taxi เลนสอง วิ่งมาช้า uturn มาตั้งลำได้ ผมก็คงไม่รอให้ taxi คันนั้นแซงไปแล้วค่อยตามอะคับ ถ้าจังหวะมันได้ก็คงกดให้ขึ้นหน้ารถ taxi ช้าคันนั้นไป
แต่ก็เป็นได้ว่า เพราะรถไฟฟ้าอัตราเร่งมันดีมากๆ 0-100 นี่ ระดับ 6-7 วิกันเพียบ คือด้วยระยะ หรือ gap ที่รถปกติ ๆ จะไม่กดขึ้นมา แต่รถไฟฟ้ากดได้ทัน ก็เลยเจอเคสแบบนี้มากขึ้นด้วยมั้งคับ
-
มันปฏิเสธไม่ได้หรอกครับ ว่า
รถแรงบิด มันเปลี่ยน จากรถน้ำมัน ECOCAR อัตราเร่ง กับ พวก BEV ตัวเล็กๆ แรงบิด 200NM+ เนี่ยะ มันกระฉับกระเฉงกว่าแน่นอน
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องดูสภาพจราจร ทางตรง เขามาเร็วไหม ไม่ใช่ว่า ตัด 3 เลน มา เจอหักลาก เอาไปแดก ไปนอนกับรากมะม่วงอีกนะ
แล้ว ที่ทำสำคัญ ไม่ไป ตัดหน้า หรือ ขวางทาง คนอื่นที่เขาใช้ถนน แบบปกติๆ ก็พอแล้ว
-
ผมกลับรู้สึกว่า EV เวลารถติดขับกันเอื่อยๆ เว้นช่องว่างเยอะ
-
รุ่นนั้น ทำไมผมเจอคือเอื่อยๆ เรื่อยๆ พวกไฟฟ้าคันเล็กๆนี่ น่าจุกจิกมาก กดปาด กดปาด บ่อย
-
จริงๆ จะขับอย่างไรผมก็ไม่ติดอะไร ตราบใดที่ไม่ทำให้ผมต้องเสียจังหวะ
ถ้าพี่เก่ง รถพี่แรง ออกตัวเร็ว แซงขาดไม่เงอะงะ ไม่ยึกยัก ผมไม่ติดครับ ตามสบาย
อยากให้มีอย่างนี้เยอะๆ เสียด้วยครับ เบื่อมาก ปาดมาช้าๆ ทำคนอื่นเขาเสียจังหวะ หลบลงข้างทางเกิดอุบัติเหตุกันอีก เฮ่อ
-
โดยส่วนตัวผมไม่ได้เจอแต่รถไฟฟ้า แต่ว่าเจอกับทุกรถเลยครับ หลายๆครั้งที่เจอ เบี่ยงออกจากเลนซ้ายเพื่อเข้าเลนขวาสุด เหมือนคันข้างหน้าขวางทาง เลยจะรีบแซง แต่พอออกขวาแล้วอ่าว นิ่งเฉย ไม่ยอมแซง เหมือนออกขวาสุดมา เพราะไม่อยากให้มีรถวิ่งอยู่หน้าตัวเองแค่นั้นเองครับ แล้วก็ตามสภาพ ขับเป็นแผง บังทางคันหลังไม่ให้มีช่องแซงได้แม้แต่เลนเดียว
เจออยู่บ่อยๆ แต่ก็เป็นแค่บางคันนะครับ บางคันพอเห็นเราพยายามจะแซงก็หลบให้ดี (แต่ก็พบน้อยคัน)
-
วิ่งทางด่วน เส้นเลียบด่วนรามอินทรา ไปถึงแถว rest area จะเจอแปลกๆเยอะ
หมุนมาจากทางออกปั้ป เห็นช่องหน่อย กดตัดหน้าคันอื่นเฉย แทรกมาจากเลนซ้ายด้วยนะ รถมันแรงผมเข้าใจ เค้าคงคิดว่าจังหวะเค้าได้ทุกครั้ง คนอื่นเบรคหัวทิ่มช่างมัน
กับอีกพวก ออกรถยุโรปมือสอง มานั่งขิงค่าซ่อมแพง 555 ผมปวดหัว รถคันละล้าน บอกค่าซ่อม ล้านกว่า ตอนหล้งเลิกไปละ วัยรุ่นเยอะ ความอบอุ่นเหมือนตอนแรกๆไม่มี เหมือนไปแอคเฉยๆ
-
ผมกลับรู้สึกว่า EV เวลารถติดขับกันเอื่อยๆ เว้นช่องว่างเยอะ
ใช้ระบบขับAutoครับ รถเร่งเองหยุดเอง มันจะเว้นประมาณ1ช่วงคันรถ
-
พฤติกรรม ขับขี่รถ ถ้ารถมันแรง พฤติกรรมก็จะ ทันใจ ครับ
ผมขับ eco car ออกตัวช้า อเมล่า เทียบกับ ขับ ซีวิค พฤติกรรมก็ต่างกันครับ :P
-
กลับรถแล้วรีบไป ดีกว่ากลับรถแล้ว ก็มัวแต่ต้วมเตี้ยมๆ คันที่มาทางตรงจะเสยท้ายเอา
-
ผมกลับรู้สึกว่า EV เวลารถติดขับกันเอื่อยๆ เว้นช่องว่างเยอะ
ใช้ระบบขับAutoครับ รถเร่งเองหยุดเอง มันจะเว้นประมาณ1ช่วงคันรถ
คันหน้าชับช้าแช่ขวา เขาก็เนียนตามเลย
เวลาปาดคนช้าแช่ขวา พวกจะไม่ค่อยสนใจ
แต่ถ้าปาดคนใช้ acc ระบบมันจะตกใจแรงมาก
-
ส่วนใหญ่ที่ผมเจอจะเป็นรถจีนครับ ทั้ง ice และ ev เป็นเหมือนกันหมด
ออกเลนจากทางซ้ายมาเข้าขวา โดยไม่ได้ดูเลยว่าทางตรงมีรถมาเร็วกว่า แล้วมาเข้าขวาสุดเพื่อขับช้าแช่ขวาโง่ๆ
หลายทีก็เบี่ยงทับเส้นทึบออกมาเลย ตัวอย่างที่เห็นบ่อยคือช่วงมอเตอร์เวย์ สาย7 ขาออก ช่วงตัดกับกาญจนาภิเษก ทำรถ 2 เลนขวาต้องเบรคเสียจังหวะ
พฤติกรรมแบบนี้พวก MG นี่ตัวดีเลย 90%+ ขับแบบนี้หมด แต่ที่เห็นน้อยสุดคือ BYD ไม่ค่อยเจอ
-
วิ่งทางด่วน เส้นเลียบด่วนรามอินทรา ไปถึงแถว rest area จะเจอแปลกๆเยอะ
หมุนมาจากทางออกปั้ป เห็นช่องหน่อย กดตัดหน้าคันอื่นเฉย แทรกมาจากเลนซ้ายด้วยนะ รถมันแรงผมเข้าใจ เค้าคงคิดว่าจังหวะเค้าได้ทุกครั้ง คนอื่นเบรคหัวทิ่มช่างมัน
กับอีกพวก ออกรถยุโรปมือสอง มานั่งขิงค่าซ่อมแพง 555 ผมปวดหัว รถคันละล้าน บอกค่าซ่อม ล้านกว่า ตอนหล้งเลิกไปละ วัยรุ่นเยอะ ความอบอุ่นเหมือนตอนแรกๆไม่มี เหมือนไปแอคเฉยๆ
อาจจะเพิ่งเคยขับรถแรงๆ ก็ได้ ผมเองก็เคยทำตอนได้รถใหม่ๆ เห่อ นึกว่ารถตัวเองแรง ครั้งแรก ขึ้นทางด่วนแล้วออกขวาสุด กดคันเร่งเต็ม ก็นึกว่าตัวเองแรงสุดแล้ว มี BMW ขับมา ดิบไฟสูงมาแต่ไกล แต่คิดว่ารถตัวเองแรง ก็ออกขวาไป แป๊บเดียวโดนจี๊ตูดก็เลยออกกลางให้เค้าแซงไป พอเค้าแซงไป น่าจะเป็น M2 ทำมาด้วย
อีกครั้งนึงที่ทำให้เลิกคิดว่ารถตัวเองแรงเลย ก็คือ ออกจากหมู่บ้าน ขับตามๆ ไปกับ M340i ก็นึกว่ารถเค้าเดิมๆ แค่ทำท่อมามั๊ง แต่ที่ไหนได้ เรากดสุดแล้วยังตามเค้าไม่ทันครับ
-
รถแรง เห็นหลายคันทำอยู่เหมือนกัน แต่เป็นห่วงว่าถ้าเอาไม่อยู่จะเกิดเหตุขึ้นได้ เดือดร้อนคนอื่นไปด้วย
-
อัตราเร่ง+คันเร่งตอบสนองไว มันดึงหนักแถมไม่ต้องรอรอบแบบกระบะแต่ง
ก็เข้าทางคนที่เขารีบๆหละครับ กดที โดดข้ามได้หลายคัน
ระบบแจ้งเตือนรถรอบคันให้มาล้นๆ แถมประกันรถก็แพงอยู่ ชนทีนึงรออะไหล่ยาาาวว
คนที่ขับแบบนี้ เขาคงคิดมาดีย์แล่วครับ
-
โดยส่วนตัวรู้สึกว่า พวกช้าแช่ขวามีบนถนนมากขึ้น
ไม่ว่าจะเป็น EV หรือ ICE
-
รฟฟ. ที่เห็นขับกันไม่เกรงใจใคร จะเป็น MG EP ครับ ไม่รู้ทำไมเจอบ่อยมาก นอกนั้นก็ตามนิสัย
แต่ช้าแช่ขวา นี่เยอะจริงๆ เจอทุกถนน โดยเฉพาะสาย 7 ผมเขจ้า กทม. จากชลบุรีบ่อย แซงซ้ายตลอดทางเลย ขวา้ามาก ไม่รู้ทำ 5 อะไรกันอยู่ ทั้งรถคอก รถไฟฟ้า รถเบนซ์ ช้ากันหมด
-
ผมว่าคิดไปก็ป่วยการครับ
บนถนนเมืองไทยมีข้อยกเว้นสำหรับทุกเรื่อง สำหรับทุกคน เกินครึ่งถ้ามีความต้องการอะไรซักอย่างไม่ว่าจะรีบไป จะโมโห บลาๆๆ จะรถน้ำมันจะไฟฟ้า คนก็หาเหตุผลเข้าข้างตัวเองได้หมดอยู่ดี
ที่กลับรถไกลมั่ง รีบมั่ง เอาแค่เส้นทึบเส้นประ มันยังไม่สามารถทำได้เลยครับ
อยู่กันไปขับกันไปแบบไทยๆนี่แหละครับ เซ็งไปเครียดไปก็เท่านั้น ชนเฉี่ยว ก็รอประกันไป